KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn : Toán 
 Ngày dạy : 
Bài dạy : TÌM MỘT SỐ HẠNG TRONG 1 TỔNG 
Tiết : 45
I. Mục tiêu: Học xong bài này học sinh đạt :
- Biết tìm x trong các bài tập dạng : x + a = b ; a +x = b ( với a,b là các số có không quá hai chữ số) bằng sử dụng mối quan hệ giữa các thành phần và kết quả của phép tính.
- Biết cách tìm một số hạng khi biết tổng và số hạng kia.
- Biết giải toán có một phép trừ.
II. Chuẩn bị
- GV: Các hình vẽ trong phần bài học.
- HS: Bảng con, vở bài tập.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 44 trang
44 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1534 | Lượt tải: 1 
                        
            Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án bài lớp 2 tuần 9, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn : Toán 
 Ngày dạy : 
Bài dạy : TÌM MỘT SỐ HẠNG TRONG 1 TỔNG 
Tiết : 45
I. Mục tiêu: Học xong bài này học sinh đạt :
Biết tìm x trong các bài tập dạng : x + a = b ; a +x = b ( với a,b là các số có không quá hai chữ số) bằng sử dụng mối quan hệ giữa các thành phần và kết quả của phép tính.
Biết cách tìm một số hạng khi biết tổng và số hạng kia.
Biết giải toán có một phép trừ.
II. Chuẩn bị
GV: Các hình vẽ trong phần bài học.
HS: Bảng con, vở bài tập.
III. Các hoạt động
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Ổn định 
Kiểm tra bài cũ: Gọi HS nhắc lại một vài bảng cộng 
v Hoạt động 1: Giới thiệu cách tìm 1 số hạng trong 1 tổng.
Treo lên bảng hình vẽ 1 trong phần bài học.
Hỏi: Có tất cả bao nhiêu ô vuông? Được chia làm mấy phần? Mỗi phần có mấy ô vuông?
4 + 6 bằng mấy?
6 bằng 10 trừ mấy?
6 là ô vuông của phần nào?
4 là ô vuông của phần nào?
Tiến hành tương tự để HS rút ra kết luận.
Treo hình 2 lên bảng và nêu bài toán. Có tất cả 10 ô vuông. Chia làm 2 phần. Phần thứ nhất chưa biết ta gọi là x. ta có x ô vuông cộng 4 ô vuông bằng 10 ô vuông. 
Viết lên bảng x + 4 = 10
Hãy nêu cách tính số ô vuông chưa biết.
Vậy ta có: Số ô vuông chưa biết bằng 10 trừ 4.
Viết lên bảng x = 10 – 4
Phần cần tìm có mấy ô vuông?
Viết lên bảng: x = 6
Yêu cầu HS đọc bài trên bảng.
Hỏi tương tự để có:
6 + x = 10
 x = 10 – 6
 x = 4
Bước 2: Rút ra kết luận.
Lưu ý : Thực hiện các bước của việc tìm số hạng trong một tổng có bước :
B1 viết đề bài 
B2 tìm x = tổng - số hạng kia 
B3 ghi kết quả x = Số hạng cần tìm 
v Hoạt động 2: Luyện tập
Bài 1 : Tìm x ( theo mẫu ) 
Hướng dẫn làm bài mẫu 
x + 3 = 9
 x = 9 – 3
 x = 6
Bài 2 : Viết số thích hợp vào chỗ trống 
Gợi ý HS làm bài tập theo nhóm 
Treo đáp án và yêu cầu HS nhận xét chéo 
Bài 3 : giải toán có lời văn 
- Đây là dạng toán nào ?
- Gợi ý cách giải toán 
Lưu ý : BT3 cần đọc kĩ đề và xác định số cần tìm 
. Củng cố – Dặn dò)
Tổ chức cho HS chơi trò Tiếp sức
Đánh giá chung và tuyên dương 
- Hát vui
- HS nêu bảng cộng 
HTTC : cả lớp 
- Có tất cả có 10 vuông, chia thành 2 phần. Phần thứ nhất có 6 ô vuông. Phần thứ hai có 4 ô vuông.
	 	4 + 6 = 10
	 	6 = 10 - 4
- Phần thứ nhất.
- Phần thứ hai.
- HS nhắc lại kết luận :Vậy khi lấy tổng số ô vuông trừ đi số ô vuông của phần thứ hai ta được số ô vuông của phần thứ nhất.
- Quan sát và trả lời 
- Lấy tổng số ô vuông trừ đi số ô vuông của phần thứ nhất ta được ô vuông của phần hai.
- Cá nhân đọc lại phép tính
- Lấy 10 trừ 4 (vì 10 là tổng số ô vuông trong hình. 4 ô vuông là phần đã biết)
- 6 ô vuông
	x + 4	= 10
	 x 	= 10 – 4
	 x 	= 6
- Muốn tìm 1 số hạng ta lấy tổng trừ đi số hạng kia.
- HS đọc kết luận và ghi nhớ.
 HTTC : Cá nhân, nhóm , cả lớp 
- Đọc yêu cầu bài tập 
- Quan sát và nêu cách thực hiện 
X là số hạng chưa biết , 3 là số hạng kia, 9 là tổng . Vậy muốn tìm số hạng chưa biét ta lấy tổng trừ số hạng kia 
- Cá nhân htực hiện bảng lớp còn lại làm bảng con .
 x + 5 = 10 x + 8 = 19
 x = 10 –5 x = 19 – 8
 x = 5 x = 11
x +2 = 8 4 + x = 14
 x = 8 – 2 x = 14 – 4
 x = 6 x =10
- Nhận xét tuyên dương 
- Đọc yêu cầu bài tập 
- Chia 4 nhóm thực hiện điền số, đại diện làm nhóm còn lại làm vào vở 
Số hạng 
12
9
10
Số hạng 
6
 1
24
Tổng 
 18
10
34
- Nhận xét chéo bổ sung 
- Đọc đề bài và phân tích đề 
- Cá nhân nêu dạng toán : tìm số trong một tổng 
- Cả lớp giải vở , 1 HS giải bảng 
Số học sinh gái lớp học đó có là :
35 – 20 = 15 ( học sinh )
Đáp số : 15 học sinh gái
Chia hai đội thi nhau tiếp sức tìm x 
5 + x = 16 , x + 7 = 17 
- Nhận xét tiết học 
Về nhà làm VBT và xem bài luyện tập trang 46
Hiệu trưởng	Khối trưởng	Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn : Thể dục 
 Ngày dạy : 
Bài dạy : BÀI 17 
Tiết : 17
I/MỤC TIÊU: Học xong bài này HS đạt :
Thực hiệncác động tác của bài thể dục phát triển chung. 
Bước đầu biết cách điểm số 1 – 2, 1 – 2 theo đội hình hàng dọc.
Hoàn thành nhiệm vụ được giao 
II/ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN.
Sân trường, vệ sinh an toàn nơi tập
Chuẩn bị 1 còi
-Kẽ sẵn sân chơi
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG : 
 
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 : Khởi động
-Ôn động tác thể dục đã học
-GV nhận lớp phổ biến nôi dung yêu cầu giờ học 1 – 2phút
-động viên HS có ý thức tốt chuẩn bị ôn tập
-ôn các động tác đã học 
Hoạt động 2 : Ôn bài thể dục phát triển chung.
- GV đếm nhịp cho HS tập ôn lại BTDPTC
- Chia lớp ra thành 4 nhóm tự ôn lại BTDPTC
- Theo dõi và sửa chữa 
Lưu ý : Lòng bàn tay ở động tác chân là úp còn lại động tác khác lòng bàn tay ngữa
Hoạt động 2 : Học cách điểm số 
1 – 2, 1 - 2
- HD mẫu cách điểm số 
-GV hô khẩu lệnh HS điểm số 1 – 2
-Nhận xét- kết luận
-GV dùng khẩu lệnh cho HS tập
-Cán sự điều khiển
-GV sửa động tác sai
Lưu ý : khi thực hiện phải đúng phương và đúng kĩ thuật 
+ Kết thúc: 
-GV cùng HS hệ thống bài
-Hệ thống bài – nhận xét chung 
 - Nhận xét, giao bài tập về nhà 
HTTC : Cả lớp 
Lớp trửơng tập hợp – điểm số, báo cáo
Báo cáo
- Tập hợp 2 hàng dọc chuyển thành hàng ngang
-xoay các khớp đầu gối, cổ chân, hông.
-giậm chân tại chỗ, đấm theo nhịp
-trò chơi có chúng em 
- Hình thức hoạt động : nhóm 
Cả lớp tập ôn lại bài thể dục 
4 nhóm chọn vị trí sau đó cán sự nhóm đếm nhịp cho các nhóm tự ôn lại bài thể dục 
- Các nhóm lần lượt trình bày trước lớp
- Nhận xét chéo sửa chữa
 
HTTC : cả lớp 
- Quan sát và theo dõi cách điểm số 
Điểm số 1 – 2, 1 -2 theo dõi hình hàng dọc
Nhận xét
Bài TD phát triển chung 3-4 mỗi lần động tác 
2 – 8 nhịp
- Mỗi động tác thực hiện 8 – 10 phút
Chia làm 4 tổ
Cho từng tổ trình diện báo cáo
Nhận xét
Trò chơi: nhanh lên bạn ơi
-đi đều theo 2 – 4 hàng dọc và hát
-cúi người thả lỏng 5 – 6 lần
Nhảy thả lỏng 4-5 lần
- Cá nhân hệ thống bài 
-nhận xét, tuyên dương
Hiệu trưởng	Khối trưởng	Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn : Thể dục 
 Ngày dạy : 
Bài dạy : BÀI 18
Tiết : 18
I/MỤC TIÊU:
Thực hiệncác động tác của bài thể dục phát triển chung. 
Bước đầu biết cách điểm số 1 – 2, 1 – 2 theo đội hình hàng ngang.
Hoàn thành nhiệm vụ được giao 
II/ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN.
Sân trường, vệ sinh an toàn nơi tập
Chuẩn bị 1 còi
Trang phục gọn gàng
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG : 
 
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 : Khởi động 
-GV nhận lớp phổ biến nôi dung yêu cầu giờ học 1 – 2phút
-GV điều khiển
-cán sự điều khiển
Hoạt động 2: Ôn tập bài thể dục PTC
- Yêu cầu HS chia ra tập lại bài thể dục theo nhóm 
-Bài TD phát triển chung
-GV sửa động tác cho HS
- Chốt lại tuyên dương
Lưu ý 1 vài HS tập còn sai nhịp 
Hoạt động 3: Học cách điểm số 1 – 2, 1 – 2 theo đội hình hàng ngang 
- Yêu cầu chuyển đội hình hàng ngang 
-Nhận xét
- HD mẫu cách điểm số 1 – 2, 1 – 2 theo đội hình hàng ngang 
-Kết luận
-GV hô khẩu lệnh
-GV nêu tên trò chơi
-nhắc lại cách chơi
Lưu ý : Khi thực hiện điiểm số gật nhẹ đầu về bên trái 
+ Kết thúc : 
-Hệ thống bài – nhận xét chung 
 - Nhận xét, giao bài tập về nhà 
HTTC : Cả lớp 
- Tập hợp 4 hàng dọc 
Lớp trửơng tập hợp – điểm số, báo cáo
-HS đứng vỗ tay hát.
-giậm chân tại chỗ, 
HTTC : Nhóm 
- Chia 4 nhóm tự ôn lại bài thể dục PTC 
-Cán sự đếm nhịp cho các nhóm tập ôn lại bài thể dục 
- Các nhóm thi tập trước lớp
- Nhận xét tuyên dương 
- Hình thức hoạt động : cả lớp
- Tập hợp đội hình hàng ngang 
-Theo dõi quan sát
HS tập 
Điểm số 1-2 theo đội hình hàng dọc 3-4 lần
tuyên dương
Bài TD phát triển chung 3-4 mỗi lần động tác 2 – 8 nhịp
Thi xem tổp nào điếm rõ và nhanh
Lần 1: GV điều khiển
Nhận xét
Lớp trưởng điều khiển
-Trò chơi “nhanh lên bạn ơi”
 
-Đi đều và hát 2- 3 phút
- Hệ thống bài 
-Cúi người thả lỏng 4-5 lần
-Nhận xét, tuyên dương
Hiệu trưởng	Khối trưởng	Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn : Tập đọc 
 Ngày dạy : 
Bài dạy : ÔN TẬP GIỮA HỌC KỲ I ( T1) 
Tiết : 
I . MỤC TIÊU :Học xong bài này HS đạt 
- Đọc đúng rõ ràng các đoạn (bài) tập đọc đã học trong 8 tuần đầu. (Phát âm rõ, tốc độ đọc khoảng 35 tiếng trên 1 phút).
- Hiểu ND chính của từng đoạn, nội dung của bài ; trả lời được câu hoi về nội dung bài tập đọc. Thuộc khoảng 2 đoạn (hoặc bài )thơ đã học.
- Bước đầu thuộc bảng chữ cái (BT2). Nhận biết và tìm được một số từ chỉ sự vật ( BT3, BT4).
- Tích cực học tập .
II . CHUẨN BỊ :
Giáo viên : Phiếu viết tên từng bài tập đọc và viết câu hỏi . Giấy khổ to kẻ sẵn nội dung bài tập 3
Học sinh : sách giáo khoa , bút lông .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU :
HOẠTĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN 
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 
* HĐ 1 : Ôn lại các bài tập đọc 
Trò chơi : Đi tìm kho báu .
	- Gọi hs đọc yêu cầu bài 1
	- HD cách chơi 
	- Tổ chức cho hs chơi 
	- Quan sát lớp .
Lưu ý : Đọc phải trôi chảy và đúng 
* HĐ 2 : Trò chơi “ Truyền điện “ 
	- Gọi hs đọc yêu cầu bài 2
	- Nêu yêu cầu 
	- HD trò chơi 
	- Tổ chức cho hs chơi .
-Quan sát –Đánh giá 
Lưu ý : Đọc tên chữ cần phân biệt cách đọc âm 
*HĐ3:Trò chơi Thi làm đúng theo yêu cầu 
a)Gọi hs đọc yc bài 3
	-GV đính các từ chỉ người ,chỉ đồ vật ,chỉ con vật ,chỉ cây cối ,lên các bảng cài 
	-Phát thẻ từ 
	
-Quan sát –Đánh giá
b) Gọi hs đọc yc bài 4
 - Tổ chức cho HS thi nhau tìm 
	-Giao việc 
	-Theo dõi – Đánh giá 
. Củng cố – dặn dò : 
	-Hệ thống lại bài 
- Đánh giá chung 
HTTC : Cá nhân 
Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng .
- Cả lớp theo dõi 
- HS tham gia trò chơi theo nhóm 
- NX 
HTTC : nhóm 
- Đọc thuộc lòng bảng chữ cái 
- Cả lớp đọc ĐT 1 lần 
- Theo dõi
- Hs chơi trong nhóm .
Các nhóm đố nhau :nhóm 1 viết tên chữ cái mời nhóm 2 đọc ,nhóm 2 đọc tên chữ cái mời nhóm 3 viết và đọc chữ mời nhóm 4 viết 
HTTC : nhóm 
- Đọc yêu cầu bài tập 
-Xếp các từ trong ngoặc đơn vào bảng 
-HS cài thẻ từ vào chỗ đúng 
Chỉ người
Chỉ đồ vật
Chỉ con vật
Chỉ cây cối
Bạn bè
Hùng 
Bàn 
Xe đạp
Mèo 
Thỏ 
Xoài
Chuối 
-Nhận xét sửa bài 
-Tìm thêm các từ khác xép vào bảng trên 
-HS tự viết thêm
Chỉ người
Chỉ đồ vật
Chỉ con vật
Chỉ cây cối
Bạn bè
Hùng 
Cô giáo 
Bác sĩ
Kĩ sư
Anh , chị
Embé….
Bàn 
Xe đạp
Quạt gió
Bảng 
Tủ 
Cặp da
Sách…...
Mèo 
Thỏ 
Chó
Lợn
Gà
Sư tử
Hổ
Xoài
Chuối 
Bưởi
Cam
Hoa hồng 
Cây bàng
Quýt……
- Nhận xét tuyên dương
- Cá nhân lần lượt hệ thống bài 
+Ôn các bài tập đọc học thuộc lòng tuần 1.
+Ôn bảng chữ cái 
+Ôn từ chỉ sự vật 
-Tự nhận xét giờ học 
-Xem lại bài
-Tiếp tục học thuộc lòng chữ cái.
Hiệu trưởng	Khối trưởng	Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn : Toán 
 Ngày dạy : 
Bài dạy : LÍT 
Tiết : 41
I . MỤC TIÊU :Học xong bài này HS đạt :
	- Biết sử dụng chai 1 lít hoặc ca 1 lít để đong, đo nước, dầu …..
	- Biết ca 1 lít chai 1 lít. Biết lít là đơn vị đo dung tích. Biết đọc, viết tên gọi và kí hiệu của lít.
	- Biết thực hiện phép cộng, trừ các số đo theo đơn vị lít, giải toán có liên quan đến dơn vị lít. 
II . CHUẨN BỊ :
	1. Giáo viên :
	- Ca 1 lít , chai 1 lít . bình đựng nước .
	- Giấy khổ to kẽ sẵn nội dung BT1 .
	2. Học sinh :
	- Bảng con , VBT , SGK .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU: 
HOẠTĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- Ổn dịnh 
- Kiểm tra bài cũ : 
 * HĐ 1 : Làm quen với biểu tượng dung tích ( sức chứa )
	- Rót nước ra 2 cốc to nhỏ khác nhau 
	- Nêu câu hỏi gợi ý . 
* HĐ 2: GT ca 1 lít ( chai 1 lít ) .
Đơn vị lít .
Giới thiệu 
Viết bảng .Lít viết tắt là l
Lưu ý : Khi viết kí hiệu thì viết chữ thương không được viết hoa 
*HĐ2:Thực hành 
a)Gọi hs đọc yc bài tập 1
	-HD mẫu 
	-Tổ chức cho hs làm bài 
	-Đính giấy ghi nội dung BT ,yc hs sửa bài 
	-Theo dõi – Đánh giá 
b)Gọi hs đọc yc bài 2
	-HD mẫu 
*Lưu ý :Ghi tên đơn vị lít vào kết quả phép tính 
d) Kể chuyện có nội dung bài tập 4
- Đính nội dung yêu cầu BT4 
*Lưu ý :HS chỉ viết tên đơn vị ở kết quả và viết trong ngoặc đơn 
. Củng cố – dặn dò : 
 Trò chơi viết nhanh đọc đúng
 
Về nhà làm VBT và xem bài luyện tập trang 42 
HTTC : nhóm đôi 
Quan sát GV rót nước vào cốc .
- Cốc to đựng nhiều nước hơn cốc nhỏ .
- Cốc nhỏ đựng ít nước hơn cốc to 
HTTC : cả lớp
+Theo dõi Cả lớp quan sát ca 1 lít ,chai 1 lít 
-Vài hs lặp lại 
HTTC : cá nhân , nhóm , trò chơi , cả lớp 
-Đọc yc bài tập 
-Quan sát mẫu 
- Cá nhân làm bảng lớp còn lại làm vào vở:
10 l ( mười lít ), 2l ( hai lít ), 5l ( năm lít) 
-Sửa bài NX
-Đọc yc BT
-Quan sát mẫu 
-Các nhóm thi đua làm bài trên thẻ từ
15l + 5l = 20l 2l+ 2l + 6l = 10l
17l – 6l = 11l 18l – 5l = 13l
 28l – 4l – 2l = 22l 
	NX
- Theo dõi câu chuyện 
-Nhóm đôi phân tích đề 
- 1 HS tóm tắt bài 
-Tự giải vào VBT:
Số lít nước mắm cả hai lần bán được là :
12 l + 15 l = 27 l
Đáp số : 27 l
-Sửa bài – nhận xét 
-HS 1 đọc ,cả lớp viết 
-HS 2 viết , cả lớp đọc 
-Tự nhận xét tiết học 
Hiệu trưởng	Khối trưởng	Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn : Đạo đức 
 Ngày dạy : 
Bài dạy : CHĂM CHỈ HỌC TẬP 
Tiết : 9
I . MỤC TIÊU :Học xong bài này HS đạt : 
	- Nêu được một số biểu hiện của chăm chỉ học tập.
	- Biết đượclợi ích của việc chăm chỉ học tập.
	- Biết được chăm chỉ học tập là nghĩa vụ của HS 
	- Tự giác học tập .
II . CHUẨN BỊ :
	1. Giáo viên :
	- Đồ dùng cho trò chơi sắm vai 
	2. Học sinh :
	 - VBT .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU: 
HOẠTĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Ổn định :
- Kiểm tra bài cũ : Gọi HS nhắc lại phần ghi nhớ của việc Chăm làm việc nhà
* HĐ 1 : Xử lí tình huống 
	- Cách tiến hành :
	+Gọi hs đọc yêu cầu bài 1 
	+ Giao việc .
Xem lại bài .
	+Kết luận : Khi đang học đang làm bài tập, các em cần cố gắng hoàn thành công việc, không nên bỏ dở, như thế mới là chăm chỉ học tập 
* HĐ 2: Thảo luận nhóm 
-Cách tiến hành :
	+Gọi hs đọc yc bài 2
	+Giao việc 
	
	+Theo dõi 
	+Chăm chỉ học tập có lợi ích gì ? 
Lưu ý : Chăm chỉ học tập không nhất thiết chỉ dành thời gian cho việc học mà không làm các việc khác 
*HĐ3 :Liên hệ thực tế
-Cách tiến hành :
	+Giáo viên nêu yc
	+Theo dõi 
	+Khen ngợi những em đã chăm chỉ học tập ,nhắc nhở 1 số em chưa chăm chỉ học tập 
. Củng cố – dặn dò : 
Theo em chăm chỉ học tập có lợi ích gì ?
	Hệ thống bài 
- Trẻ em có bổn phận chăm làm việc nhà 
HTTC : nhóm đôi 
- Đóng vai theo tình huống 
- Đôi bạn thảo luận , phân vai cho nhau – Vài cặp Hs diễn vai .
Cả lớp quan sát ,phân tích các cách ứng xử và lựa chọn cách giải quyết phù hợp nhất 
Theo dõi và nhắc lại 
HTTC : nhóm 
-Đánh dấu +vào ô vuông trước ý kiến đúng 
-Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận –các nhóm báo cáo kết quả (các ý biểu hiện chăm chỉ học tập là a,b,d,đ)
- Chăm chỉ học tập có lợi ích gì : 
+ Giúp cho việc học đạt kết quả tốt hơn .
+ Được thầy cô, bạn bè, yêu mến .
+ Thực hiện tốt các quyền được học tập 
+ Bố mẹ vui lòng 
HTTC : Cá nhân 
-HStự liên hệ về việc học tập của mình :em đã chăm chỉ học tập chưa?Hãy kể các việc làm cụ thể 
Kết quả làm việc ra sao?
- Chăm chỉ học tập giúp em mau tiến bộ 
- Tự nhận xét giờ học 
- Thực hiện chăm chỉ học tập.
Hiệu trưởng	Khối trưởng	Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn : Tập đọc 
 Ngày dạy : 
Bài dạy : ÔN TẬP GIỮA HỌC KỲ I ( T2) 
Tiết : 
I . MỤC TIÊU :Học xong bài này HS đạt :
	- Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1.
	- Biết đặt câu theo mẫu Ai là gì ? (BT1).
	- Biết xếp tên riêng người theo thứ tự bảng chữ cái (BT3).
	- Tham gai làm việc phù hợp với tuổi của mình .
II . CHUẨN BỊ :
	1. Giáo viên : Phiếu viết tên từng bài tập đọc và câu hỏi . Thẻ từ , bảng gài .
	2. Học sinh : SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU: 
HOẠTĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- Ổn định 
Bài mới : 
* HĐ 1 : Trò chơi : Hái hoa dân chủ 
	- Gọi hs đọc yêu cầu bài 1.
	- Hd cách chơi 
	- Tổ chức cho hs chơi .
	- Quan sát – đánh giá .
Lưu ý : Đọc không bỏ từ và thêm từ phải đọc chính xác 
* HĐ 2 :Đặt câu hỏi theo mẫu 
	- Gọi hs đọc yêu cầu bài 2
	- Hd mẫu .
	- Giao việc .
	- Theo dõi – đánh giá 
Lưu ý : Đặt câu chú ý cách trình bày đầu câu viết hoa, cuối câu có dấu chấm và dặt câu phải có nghĩa 
HĐ3:ghi lại tên riêng các nhân vật trong bìa tập đọc 
	-Gọi hs đọc yêu cầu bài 3
 -Nêu công việc 
-GV ghi lại những tên hs nêu
	-Phát bảng ép 
	-Giao việc 
	-Theo dõi – Đánh giá 
Treo đáp án HS nhận xét chéo 
Lưu ý : BT 3 cần ghi tên các bài tập đọc có tên nhân vật .
. Củng cố – dặn dò : 
 
	-Hệ thống lại bài 
Đánh giá chung 
HTTC : Cả lớp
- Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng .
- Cả lớp theo dõi 
- HS tham gia trò chơi .
- Nhận xét .
HTTC : Nhóm 
- Đặt 2 câu theo mẫu 
- Quan sát 
- Mỗi nhóm viết 2 từ Ai ( cái gì , con gì )
- Các nhóm đổi thẻ từ 
- Thi đặt câu hỏi theo thẻ từ vừa nhận , viết vào thẻ từ dài .
+ Em là bạn của Hoa.
+ Cái đồng hồ là đồ vệt xem giờ.
+ Con lợn là con vật nuôi trong nhà.
- Trình bày
- Nhận xét 
HTTC : nhóm đôi 
	
- Đọc yêu cầu bài tập 
- Từng cặp HS thi nhau ghi lại tên riêngcủa các nhân vật trongcác bài tập đọc đã học tuần 7 + 8 theo đúng thứ tự bảng chữ cái 
Tên các bài tập đọc tuần 7 và 8
Tên riêng của các nhân vật
Người thầy cũ 
Người mẹ hiền 
Bàn tay dịu dàng 
An, Dũng, Khánh, Minh, Nam 
- Đổi chéo vở kiểm tra chéo 
- Lần lượt hệ thống bài 
- Nhận xét tiết học 	 
- Về nhà đọc lại các bài tập đọc 
Hiệu trưởng	Khối trưởng	Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn : Toán 
 Ngày dạy : 
Bài dạy : LUYỆN TẬP ( Trang 43) 
Tiết : 42
I . MỤC TIÊU :Học xong bài này HS đạt : 
	- Biết thực hiện và giải toán với các số đo theo đơn vị lít.
	- Biết sử dụng chai 1 lít hoặc ca 1 lít để đong, đo nước, dầu….
	- Biết giải toán có liên quan đến đơn vị lít.
II . CHUẨN BỊ :
	1. Giáo viên :
	- Ca 1 lít , chai 1 lít , bình nước . Giấy khổ to ghi nội dung BT 2 .
	2. Học sinh : 
	- VBT , bộ số , bảng con .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
HOẠTĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Ổn định 
Kiểm tra bài cũ :Gọi HS tính 10l – 2l = ; 
20l – 10l =
* HĐ 1 : Thực hành 
	Bài 1: Tính 
	- Giao việc 
Chốt lại và sửa bài 
Bài 2 : Số 
Tổ chức cho HS thi nhau đố miệng 
-Gọi hs đọc yc bài 3
Tóm tắt bài 
-Nhận dạng bài toán 
- Đây là dạng toán nào em đã học rồi ?
-Các tổ tiếp sức đổ nước từ các cốc vào chai 1 lít ,ca 1 lít 
Chốt lại sửa chữa 
Lưu ý : bài tập 1 khi ghi kết quả phải ghi đơn vị kèm theo 
. Củng cố – dặn dò : 
Tổ chức cho HS chơi trò Ai thông minh hơn 
Đánh giá tuyên dương 
	
- Cả lớp thực hiện bảng con 
HTTC : Cá nhân, Nhóm đôi, Cả lớp 
- Đọc yêu cầu bài tập.
Cá nhân làm phiếu bài tập 
-Đại diện làm phiếu lớp 
2 l + 1l = 3l 3 l + 2l -1l = 4l
16 l + 5l = 21l 16 l -4 1l + 15l = 3l 15 l -5l = 10l 
5 l -12l = 23l 
- Nhận xét sẳ chữa 
 
- Đọc yêu cầu bài tập 
- Đôi bạn lần lượt đố nhau 
a) 6l, b) 8l, c) 30l 
- Nhận xét tuyên dương 
- Đọc đề bài và phân tích đề 
- Dạng toán về ít hơn 
- cá nhân giải bảng lớp còn lại giải VBT 
Số lít dầu thùng thứ hai có là :
16 – 2 = 14 ( lít )
Đáp số : 14 lít dầu
- Tự làm vào VBT
-Sữa bài nhận xét 
 Chia hai đội thi nhau Thực hiện trò chơi :Một thùng có 10 lít rót qua ca thứ nhất 2 lít, ca thứ hai 3 lít .Hỏi trong thùng còn lại mấy lít 
-Nhận xét tiết học 
Về nhà làm VBT, xem bài luyện tập chung trang 44
Hiệu trưởng	Khối trưởng	Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn : Chính tả 
 Ngày dạy : 
Bài dạy : ÔN TẬP GIỮA HỌC KỲ ( T4) 
Tiết : 
I . MỤC TIÊU :Học xong bài này HS đạt : 
	- Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1.
	- Nghe – viết chính xác, trình bày đúng bài CT Cân voi (BT2) ; tốc độ viết khoảng 35 chữ / 15 phút.
	- Tự giác ôn tập cho việc kiểm tra định kì 
II . CHUẨN BỊ :
	1. Giáo viên :Phiếu viết tên từng bài tập đọc , thẻ từ , bảng gài .
	2. Học sinh : SGK , VBT , bút lông , vở chính tả , bảng con .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
HOẠTĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Ổn định 
Kiểm tra bài cũ : Gọi HS nhắc lại tên các bài tập đọc đã học 
HĐ 1 : Ôn tập đọc và học thuộc lòng 
	- GV nêu yêu cầu .
	- Tổ chức cho hs chơi trò chơi : Hái hoa dân chủ .
	- Theo dõi – Đánh giá 
Lưu ý : Đọc ngắt nghỉ, và phát âm rõ ràng 
* HĐ 2 : HD viết chính tả 
	- GV đọc lại bài Cân voi
	- Gọi 2,3 hs đọc lại .
	- Giúp hs nắm nội dung 
	- Yêu cầu HS tìm từ khó .
GV đọc cho hs viết .
Theo dõi – Đánh giá 
- Chấm bài và nhận xét 
. Củng cố – dặn dò :
Tổ chức cho HS thi nhau chơ trò Ai nhanh ai đúng 
Đánh giá tuyên dương 
- Cá nhân nêu: Bím tóc đuôi sam, trên chiếc bè 
HTTC : cá nhân 
- HS nhắc lại : Ôn các bài tập đọc tuần 4 
- Hs tham gia trò chơi : lần lượt bốc thăm bài đọc 
Nhận xét sửa cách phát âm và cách ngắt nghỉ.
HTTC : cả lớp 
- Cả lớp theo dõi 
- 2 ,3 Hs đọc lại , cả lớp đọc thầm .
- Ca ngợi trí thông minh của Lương Thế Vinh 
- HS tìm từ khó và phân tích : Sứ thần,sai, dắt, xuống thuyền , …….
- Viết bảng con 
Sửa bài ở bảng lớp 	
- Cả lớp viết bài 
Viết xong nộp bài 
 Chia hai đội thi nhau viết lại các từ khó 
- Nhận xét tiết học 
- Về nhà xem tiếp tiết 5
Hiệu trưởng	Khối trưởng	Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn : Tập đọc 
 Ngày dạy : 
Bài dạy : ÔN TẬP GIỮA HỌC KỲ ( T5) 
Tiết : 
I . MỤC TIÊU :Học xong bài này HS đạt :
	- Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1.
	- Trả lời được câu hỏi về nội dung tranh (BT2).
	- Yêu trường lớp .
II . CHUẨN BỊ :
	1. Giáo viên :Phiếu viết tên từng bài tập đọc ,tranh .
	2. Học sinh : SGK .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU: 
HOẠTĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Ổn định 
Kiểm tra bài cũ : Gọi HS đặt câu theo mẫu Ai là gì?
* HĐ 1 : Ôn tập đọc và học thuộc lòng 
	- GV nêu yêu cầu 
	- Tổ chức cho hs chơi trò chơi :
	 Hái hoa dân chủ .
	- Theo dõi – Đánh giá 
* HĐ 2 : Dựa vào tranh trả lời câu hỏi 
	- Gọi hs đọc yêu cầu bài 2
	- Giao việc
	- GV đính tranh che khuất nội dung 
	- Theo dõi – Đánh giá .
Hs xung phong kể thành 1 câu chuyện tự đặt tên .
Lưu ý :Trả lời các câu hỏi theo từng tranh phải trả lời cả câu hỏi 
Củng cố – dặn dò : 
Tổ chức cho HS chơi trò chơi Ainhanh ai đúng 
- Nhận xét tiết học 
- Về nhà xem trước tiết 6
- Cá nhân lần lượt đặt câu: Bạn làn là học sinh lớp hai. 
HTTC : Cá nhân 
- HS nhắc lại : Ôn các bài tập đọc tuần 5
- Hs tham gia trò chơi .
- Nhận xét 
HTTC : nhóm 
- Dựa theo tranh trả lời câu hỏi .
- HS làm việc theo nhóm 
- Các nhóm thao luận câu hỏi theo đúng từng tranh 
Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận
T1: Hằng ngày Mẹ bạn Tuấn đưa bạn ấy đi học 
T2: Hôm nay mẹ bạn Tuấn bị bệnh nên không đưa Tuấn đi học được .
T3:Tuấn rất lo lắng cho mẹ, bạn ấy chăm sóc cho mẹ chu đáo khi thì đắp khăn, khi thì lấy thuốc cho mẹ uống .
T4: Theo lời mẹ dặn bạn ấy đi bộ trên vỉa hè và đến trường một mình, 
HS mở tranh kể lại nội dung các tranh thành một câu chuyện 
- Chia hai đội thi nhau sắp xếp lại các câu văn theo một trật tự thành một câu chuyện : “Cậu học trò ngoan” 
Hiệu trưởng	Khối trưởng	Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn :Luyện từ và câu 
 Ngày dạy : 
Bài dạy : ÔN TẬP GIỮA HỌC KỲ ( T6) 
Tiết : 
I . MỤC TIÊU :Học xong bài này HS đạt :
	- Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1.
	- Biết cách nói lời cảm ơn, xin lỗi phù hợp tình huống cụ thể (BT2) ; đặt được dấu chấm hay dấu phẩy vào chỗ trống thích hợp trong mẫu chuyện (BT3).
	- Yêu trường lớp .
II . CHUẨN BỊ :
	1. Giáo viên :Phiếu viết tên từng bài tập đọc tuần 6 ,giấy khổ to ghi sẵn nội dung BT 3 .
	2. Học sinh : SGK , VBT .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Ổn định 
Kiểm tra bài cũ : Khi nào ta nói lời cảm ơn? 
+ Khi nào ta nói lời xin lỗi? 
* HĐ 1 : Trò chơi “ Đi tìm kho báu “
	- Hd trò chơi
	- Tổ chức cho hs chơi 
	- Theo dõi – Đánh giá 
* HĐ 2 : Nói lời cảm ơn , xin lỗi .
	- Gọi hs đọc yêu cầu bài 2 
a) Bạn HD em gấp chiếc thuyền giấy
b) Em làm rơi chiếc bút của bạn 
c) Em mượn sách của bạn và trả không đúng bạn .
d) Khách đến chơi mà biết em học tập tốt , chúc mừng
Theo dõi – Đánh giá 
Lưu ý : phân biệt các tình huống đâu là lời cảm ơn, đâu là lời xin lỗi 
*HĐ3:Dùng dấu chấm phẩy 
	-Gọi hs đọc yc bài 3
	-GV đính bài lên bảng ,gọi hs chữa bài 
. Củng cố – dặn dò : 
 
	-Hệ thống lại bài 
-Giao việc .
Khi ai đó giúp mình hoặc cho min cái gì đó thi ta nói lời cảm ơn .
Khi mình có lỗi gì thì nói lời xin lỗi 
HTTC : cá nhân 
Theo dõi 
- HS tham gia trò chơi .
- Nhận xét .
HTTC : nhóm đôi
- Em sẽ nói gì trong những trường hợp nêu dưới đây 
Vài đôi xung phong nói lời cảm ơn ,xin lỗi
Tớ cảm ơn bạn rất nhiều 
Mình xin lỗi bạn mình không cố ý và nhặt chiếc bút lên cho bạn 
c) Mình xin lỗi cậu mình đọc chưa xong nên trả sách của bạn khôpng đúng hẹn
d) Cháu cẩm ơn bác chúa sẽ cố gắng hơn nữa 
 
-Nhận xét 
HTTC : Cả lớp
- Em chọn dấu chấm ,dấu phẩy để điền vào ô trống 
-HS tự làm vào VBT: 
Nằm mơ
- Mẹ ơi đêm qua con năm mơ. Con chỉ nhớ là con bị mất một vật gì đó. Nhưng con chua kịp tìm thấy thì mẹ đã gọi con đậy rồi ,, Thế
            File đính kèm:
 Lop2_Tuan09.doc Lop2_Tuan09.doc