I. MỤC TIÊU :
1. Về kiến thức :
- Viết được các công thức của hệ thấu kính ghép nhau.
- Viết được sơ đồ tạo ảnh của hệ thấu kính.
2. Về kỹ năng :
- Vận dụng các kiến thức đã học giải các bài toán trong SGK.
- Vận dụng và giải thích sự tạo ảnh của các dụng cụ quang học khác.
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên :
Giải trước các bài toán trong SGK và SBT để dự đoán các sai sót mà HS gặp phải khi giải toán.
2. Học sinh :
Xem và giải trước các bài toán ở nhà và ôn lại các kiến thức cũ của bài 29 – 30
2 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 441 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Bài tập Vật lý 11 nâng cao - Tiết 60, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày :
Số Tiết :
PPCT:
BAØI TAÄP
MỤC TIÊU :
Về kiến thức :
Viết được các công thức của hệ thấu kính ghép nhau.
Viết được sơ đồ tạo ảnh của hệ thấu kính.
Về kỹ năng :
Vận dụng các kiến thức đã học giải các bài toán trong SGK.
Vận dụng và giải thích sự tạo ảnh của các dụng cụ quang học khác.
CHUẨN BỊ :
Giáo viên :
Giải trước các bài toán trong SGK và SBT để dự đoán các sai sót mà HS gặp phải khi giải toán.
Học sinh :
Xem và giải trước các bài toán ở nhà và ôn lại các kiến thức cũ của bài 29 – 30
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
Ổn định lớp :
Kiễm tra bài cũ : (.phút)
Kiểm tra trong quá trình học sinh giải toán
Giới thiệu bài mới :
Vận dụng các kiến thức vừa học giải các bài trong SGK như thế nào ?
Tổ chức hoạt động dạy học :
Hoạt động 1 :Giải bài toán ở hình 30.5 (phút)
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Nội dung bài học
o Nêu hình 30.5, Yêu cầu HS xác định các tính chất của ảnh qua thấu kính..
o Gợi ý : Sử dụng tính chất của chùm tia sáng song song qua thấu kính mỏng .
o Nêu bài toán và vẽ hình minh họa của bài toán
o Yêu cầu HS xác định các đại lượng của hai thấu kính ( d và d’)
o Gợi ý : dùng công thức 30.2 và d’2 = l – L = 80 – d2 .
o từ công thức thấu kính, áp dụng cho TK 2, giải ptb2, nghiệm kép à f2 = 20cm. (C)
O Xem bài toán 1 trang 195.
O ảnh của vật tại tiêu điểm ảnh của thấu kính phân kỳ L1 à B
O xem hình vẽ và tìm hiểu bài toán.
O làm việc theo HD của GV.
O Giải bài toán theo gợi ý và tìm đáp án
Bài toán 1 trang 195
Bài toán 2 trang 195
O1
O2
H
l
L
Hoạt động 2 : Giải bài toán về hệ thấu kính ghép cách nhau (phút)
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Nội dung bài học
o Nêu bài toán và yêu cầu Hs xác định các dữ kiện.
o Yêu cầu Hs nhận xét phần a của bài toán ( Hs nói được trường hợp vật đặt tại tiêu điểm vật Tkht L1).
o Ảnh qua tk L1 là ảnh gì ? ở đâu ?
o Ảnh ảo này sau khi qua Tkpk L2 có tính chất là gì ? ảnh cuối cùng của hệ sẽ nằm ở đâu ?
o Vận dụng công thức 30.3 tính độ phóng đại sau cùng ...
o Nhắc lại cho HS khái niệm về giới hạn..
o Đây là ảnh ảo vậy k có đặc điểm gì ? hãy tìm biểu thức tính k thông qua các giá trị d và d’ ?
o lại dùng biểu thức 30.2 để biểu diễn d2 qua d1 .
o Gv yêu cầu Hs thay tất cả các dử kiện vào biểu thức của k à d1
O tiếp nhận bài toán
O viết sơ đồ tạo ảnh của hệ
O ảnh ảo ở vô cùng
O vật ở vô cùng; cho ảnh ở tiêu điểm ảnh chính của tkpk L2
O làm toán và tìm đáp số bài toán.
O k dương
O làm việc theo hướng dẫn
O tìm d1
Bài toán 3 trang 195
a.
Từ tính chất ảnh :
à d’2 = -10 cm
k = k1.k2 =
Hs tự vẽ hình :
b. k = k1.k2 = 2
Thay tất cả vào biểu thức của k
à d1 =35cm
Hoạt động 3 : Củng cố, giao nhiệm vụ về nhà (phút)
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Nội dung bài học
o làm bài tập còn lại trong SGK trang 195 .
o SBT: bài 30.9 trang 82.
o Xem và soạn trước bài 31 : Mắt
oXem lại các kiến thức liên quan về thấu kính mỏng.
O Ghi những chuẩn bị cho bài sau.
File đính kèm:
- baitap-tiet60.doc