Giáo án cả năm Tự nhiên xã hội lớp 1

Tự nhiên xã hội

Cơ thể chúng ta

A- MỤC TIÊU : Sau bài học này, hs biết :

1. Kiến thức :

- Kể tên các bộ phận chính của cơ thể

- Biết một số cử động của đầu, cổ, mình và chân tay

2. Kỹ năng :

- Rèn luyện thói quen ham thích hoạt động để có cơ thể phát triển tốt

3. Thái độ :

- Rèn tính kiên trì nhẫn nại

B- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

- Các hình trong bài 1 SGK

 

doc54 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3243 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án cả năm Tự nhiên xã hội lớp 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1 Thứ ngày tháng năm Tự nhiên xã hội Cơ thể chúng ta A- MỤC TIÊU : Sau bài học này, hs biết : 1. Kiến thức : - Kể tên các bộ phận chính của cơ thể - Biết một số cử động của đầu, cổ, mình và chân tay 2. Kỹ năng : - Rèn luyện thói quen ham thích hoạt động để có cơ thể phát triển tốt 3. Thái độ : - Rèn tính kiên trì nhẫn nại B- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Các hình trong bài 1 SGK C- HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Giới thiệu bài : - Các em vừa hát bài hát về đôi bàn tay xinh của mình, ngoài hai bàn tay ra thì cơ thể chúng ta còn rất nhiều bộ phận khác, đó là những bộ phận nào ? Để biết được điều này, chúng ta cùng học bài ngày hôm nay : Cơ thể chúng ta à GV ghi tựa bài lên bảng 2. Dạy bài mới : a) HĐ1 : Quan sát tranh tìm các bộ phận bên ngoài cơ thể b) HĐ2 : Quan sát tranh - GV nêu nhiệm vụ “ Hãy quan sát các hình vẽ trong SGK và nói xem các bạn trong từn hình đang làm gì ?”, “Cơ thể chúng ta gồm mấy phần ?” - GV kết luận : c) HĐ3 : Tập thể dục - GV hướng dẫn các em vừa hát vừa làm theo lời bài hát : “Đưa tay ra nào, nắm lấy cái tai, lắc lư cái đầu nào2. Đưa tay ra nào, nắm lấy cái eo, lắc lư cái mình nào2. Đưa tay ra nào, nắm lấy cái chân, lắc lư cái chân nào2 3. Củng cố, dặn dò : - Trò chơi : “Con bướm vàng” – Làm như lời tôi nói, chứ không làm như tôi làm - GV tổng kết giờ học, tuyên dương các em tích cực hoạt động, xây dựng bài, khuyến khích nhắc nhở các em hoạt động chưa tích cực HS quan sát theo từng cặp, hoạt động cả lớp 01 hs nhắc lại tất cả các bộ phận bên ngoài cơ thể HS làm việc theo nhóm Mỗi nhóm lên trình bày ý kiến của nhóm mình và làm theo động tác của từng bức tranh RÚT KINH NGHIỆM Khối trưởng duyệt TUẦN 2 Thứ ngày tháng năm TỰ NHIÊN XÃ HỘI Chúng ta đang lớn I/ Mục tiêu : HS biết : Sức lớn của em thể hiện ở chiều cao, cân nặng và sự hiểu biết. So sánh sự lớn lên của bản thân với các bạn cùng lớp. Ý thức được sức lớn của mọi người là không hòan tòan như nhau, có người cao hơn , có người thấp hơn, có người béo hơn, … đó là bình thường. II/ Đồ dùng dạy học : - Các hình trong bài 2 SGK - Vở bài tập TNXH III/ Họat động dạy – Học : Thầy Trò * Khởi động : Trò chơi vật tay 1/ Họat động 1 : Làm việc với SGK Mục tiêu : HS biết sức lớn của các em thể hiện ở chiều cao, cân nặng và sự hiểu biết. Họat động theo cặp : - Hai HS cùng quan sát các hình ở trang 6 SGK và nói với nhau về những gì các em quan sát được trong từng hình. Họat động cả lớp : *** KL : Trẻ em sau khi ra đời sẽ lớn lên hằng ngày, hằng tháng về cân nặng, chiều cao, về các họat động vận động và sự hiểu biết. … 2/ Họat động 2 : Thực hành theo nhóm nhỏ Mục tiêu : So sánh sự lớn lên của bản thân với các bạn cùng lớp. Thấy được sức lớn của mỗi người là không hòan tòan như nhau, có người lớn nhanh , có người lớn chậm. Làm việc theo nhóm : -Mỗi nhóm chia làm hai cặp. Lần lượt từng cặp đứng áp sát lưng, đầu và gót chân chạm vào nhau. Cặp kia quan sát xem bạn nào cao hơn. - Tương tự đo xem tay ai dài hơn, vòng tay, vòng ngực to hơn. - Quan sát xem ai to, ai gầy, … Họat động cả lớp : Câu hỏi : - Dựa vào kết quả thực hành đo lẫn nhau, các em thấy chúng ta tuy bằng tuổi nhau nhưng lớn lên không giống nhau có phải không ? - Điều đó có gì đáng lo không ? *** KL : - Sự lớn lên của các em có thể giống hoặc khác nhau - các em cần chú ý ăn, uống điều độ, giữ gìn sức khỏe, không ôm đau sẽ chóng lớn. 3/ Họat động 3 : Vẽ các bạn trong nhóm - Làm việc theo chỉ dẫn của GV - Một số Hs lên trước lớp trình bày - Các nhóm làm việc - Cả lớp quan sát - HS phát biểu suy nghĩ cá nhân về những câu hỏi của Gv - Thực hiện theo chỉ dẫn của GV. - Trưng bày trước lớp những bức vẽ HS thích RÚT KINH NGHIỆM Khối trưởng duyệt TUẦN 3 Thứ ngày tháng năm TỰ NHIÊN XÃ HỘI Nhận biết các vật xung quanh I/ Mục tiêu : HS biết : - Nhận xét và mô tả được một số vật xung quanh - Hiểu được mắt, mũi , tai, lưỡi , tay là các bộ phận giúp chúng ta nhận biết được các vật xung quanh - Có ý thức bảo vệ và giữ gìn các bộ phận đó của cơ thể II/ Đồ dùng dạy học : - Các hình trong bài 3 SGK III/ Họat động dạy – Học : Thầy Trò * Giới thiệu bài : - Trò chơi : “ Nhận biết các vật xung quanh ” Họat động 1 : Quan sát hình trong SGK Mục tiêu : Mô tả được một số vật xung quanh - Chia nhóm - H/D : Quan sát và nói về hình dáng , màu sắc, sự nóng, lạnh, trơn, nhẵn hay sần sùi … của các vật xung quanh Họat động 2 : Thảo luận theo nhóm nhỏ Mục tiêu : Biết vai trò của các giác quan - H/D Hs cách đặt câu hỏi thảo luận trong nhóm : + Nhờ đâu bạn biết được màu sắc của một vật ? + Nhờ đâu bạn biết được hình dáng của một vật ? + Nhờ đâu bạn biết được mùi của một vật ? + Nhờ đâu bạn biết được vị của thức ăn ? + Nhờ đâu bạn biết được một vật là cứng, mềm ; sần sùi, mịn màng, trơn, nhẵn, nóng, lạnh …? + Nhờ đâu bạn nhận ra đó là tiếng chim hót ? - Nêu câu hỏi cho cả lớp thảo luận : + Điều gì xảy ra nếu mắt của chúng ta bị hỏng ? + Điều gì xảy ra nếu tai của chúng ta bị điếc ? + Điều gì xảy ra nếu mũi, lưỡi , da của chúng ta bị mất hết cảm giác ? KL : Nếu một trong những giác quan của chúng ta bị hỏng chúng ta sẽ không thể biết được đầy đủ về các vật xung quanh . Vì vậy chúng ta cần phải bảo vệ và giữ gìn an tòan cho các giác uan của cơ thể - Làm việc theo chỉ dẫn của GV - HS chỉ và nói từng vật trước lớp - Xung phong nêu một trong những câu hỏi các em đã hỏi nhau khi làm việc theo nhóm - HS trả lời RÚT KINH NGHIỆM Khối trưởng duyệt TUẦN 4 Thứ ngày tháng năm TỰ NHIÊN XÃ HỘI Bảo vệ mắt và tay I/ Mục tiêu : HS biết : - Các việc nên làm và không nên làm để bảo vệ mắt và tai - Tự giác thực hành thường xuyên các họat động vệ sinh để giữ gìn mắt và tai sạch sẽ II/ Đồ dùng dạy học : - Các hình trong bài 4 SGK, Một số tranh ảnh về các họat động liên quan đến mắt và tai III/ Họat động dạy – Học : Thầy Trò Khởi động : - Hát : “ rửa mặt như mèo ” * Giới thiệu bài : Họat động 1 : làm việc với SGK Mục tiêu : HS nhận ra việc nên làm và không nên làm để bảo vệ mắt - H/D HS quan sát từng hình ở SGK / 10 và tập đặt câu hỏi, câu trả lời cho từng hình Họat động 2 : làm việc với SGK Mục tiêu : : HS nhận ra việc nên làm và không nên làm để bảo vệ tai - H/D HS quan sát từng hình ở SGK / 10 và tập đặt câu hỏi, câu trả lời cho từng hình Họat động 3 : Đóng vai Mục tiêu : Tập ứng xử để bảo vệ mắt và tai - Giao nhiệm vụ cho các nhóm N1 : Thảo luận và phân công các bạn đóng vai theo tình huống : “ Hùng đi học về, thấy Tuấn và bạn của Tuấn đang chơi kiếm bằng hai chiếc que . Nếu là Hùng , em sẽ xử trí như thế nào ? N2 : Thảo luận và phân công các bạn đóng vai theo tình huống : “ Lan đang ngồi học bài thì bạn của anh Lan đến chơi và đem đến một băng nhạc, Hai anh mở nhạc rất to. Nếu là Lan, em làm gì ? ” - Kết luận : Nhận xét, khen ngợi sự cố gắng của cả lớp. - Làm việc theo chỉ dẫn của GV - Trình bày trước lớp - Làm việc theo chỉ dẫn của GV - Trình bày trước lớp - Xung phong nhận vai, hội ý về cách trình bày - Các nhóm trình diễn – Nhận xét RÚT KINH NGHIỆM Khối trưởng duyệt Ban Giám Hiệu duyệt TUẦN 5 Thứ ngày tháng năm TỰ NHIÊN XÃ HỘI Giữ vệ sinh thân thể I/ Mục tiêu : HS biết : Hiểu rằng thân thể sạch sẽ giúp chúng ta khỏe mạnh, tự tin Biết việc nên làm và không nên làm để da luôn sạch sẽ Tự giác làm vệ sinh cá nhân hằng ngày II/ Đồ dùng dạy học : - Các hình trong bài 5 SGK, Xà phòng, khăn mặt, bấm móng tay III/ Họat động dạy – Học : Thầy Trò Khởi động : - Hát : “ Khám tay ” * Giới thiệu bài : Họat động 1 : Suy nghĩ cá nhân và làm việc theo cặp Mục tiêu : Tự liên hệ về những việc mỗi Hs đã làm để giữ VS cá nhân - H/D : Nhớ lại những gì mình đã làm hằng ngày để giữ sạch thân thể … Họat động 2 : làm việc với SGK Mục tiêu : : HS nhận ra việc nên làm và không nên làm để giữ da sạch sẽ - H/D HS quan sát từng hình ở SGK / 12, 13 và tập đặt câu hỏi, câu trả lời cho từng hình KL : Tóm tắt lại những việc nên làm, không nên làm Họat động 3 : Thảo luận Mục tiêu : Biết trình tự các việc làm hợp vệ sinh như tắm, rửa tay, rửa chân và biết nên làm những việc đó vào lúc nào + Hãy nêu các việc cần làm khi tắm + Nên rửa tay khi nào ? + Nên rửa chân khi nào ? + HS kể những việc không nên làm nhưng nhiều người còn mắc phải - Kết luận : Nhắc nhở các em có ý thức tự giác làm vệ sinh cá nhân hằng ngày. - Nhận xét - Làm việc theo chỉ dẫn của GV - Trình bày trước lớp - Làm việc theo chỉ dẫn của GV - Trình bày trước lớp - - HS trả lời câu hỏi RÚT KINH NGHIỆM Khối trưởng duyệt TUẦN 6 Thứ ngày tháng năm TỰ NHIÊN XÃ HỘI Chăm sóc và bảo vệ răng I/ Mục tiêu : HS biết : Cách giữ vệ sinh răng miệng để phòng sâu răng và có hàm răng khỏe , đẹp. Chăm sóc răng đúng cách Tự giác súc miệng sau khi ăn và đánh răng hằng ngày II/ Đồ dùng dạy học : HS : Bàn chải và kem đánh răng GV : Sưu tầm tranh vẽ về răng miệng Bàn chải người lớn, trẻ em ; kem đánh răng, mô hình răng, muối ăn III/ Họat động dạy – Học : Thầy Trò Khởi động : - trò chơi : “ Ai nhanh , ai khéo” Họat động 1 : Làm việc theo cặp Mục tiêu : biết thế nào là răng khỏe , đẹp ; thế nào là răng bị sún, sâu hoặc răng thiếu vệ sinh * KL : Vừa nói vừa cho HS quan sát mô hình hàm răng Họat động 2 : làm việc với SGK Mục tiêu : : HS nhận ra việc nên làm và không nên làm để bảo vệ răng - H/D HS quan sát từng hình ở SGK / 14, 15 - Nói về việc làm của các bạn trong mỗi hình . Việc nào đúng, việc nào sai ? Tại sao ? - Nêu câu hỏi : + Trong từng hình các bạn đang làm gì ? + Việc làm nào của các bạn là đúng , việc làm nào là sai? Vì sao ? Kết luận : - Tóm tắt lại những ý chính cho từng câu hỏi trên - Nhắc nhở các em những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ răng - Nhận xét - quan sát, nhận xét răng của bạn - Làm việc theo chỉ dẫn của GV - Trình bày trước lớp - Làm việc theo chỉ dẫn của GV - Trả lời câu hỏi RÚT KINH NGHIỆM Khối trưởng duyệt TUẦN 7 Thứ ngày tháng năm TỰ NHIÊN XÃ HỘI Thực hành : Đánh răng và rửa mặt I/ Mục tiêu : HS biết : Đánh răng và rửa mặt đúng cách . áp dụng chúng vào việc làm vệ sinh cá nhân hằng ngày II/ Đồ dùng dạy học : HS : Bàn chải và kem đánh răng, cốc, khăn mặt GV : Bàn chải; kem đánh răng trẻ em, mô hình răng, xà phòng, xô đựng nước, gáo múc nước III/ Họat động dạy – Học : Thầy Trò Khởi động : - trò chơi : “ Cô bảo …” Họat động 1 : Thực hành đánh răng Mục tiêu : biết đánh răng đúng cách - Câu hỏi : Ai có thể chỉ vào mô hình hàm răng : + Mặt trong của răng + Mặt ngoài của răng + Mặt nhai của răng - Hằng ngày em quen chải răng như thế nào ? - làm mẫu động tác đánh răng với mô hình hàm răng, vừa thực hiện vừa nói các bước Họat động 2 : Thực hành rửa mặt Mục tiêu : : Biết rửa mặt đúng cách - Rửa mặt thế nào là đúng cáh , hợp vệ sinh nhất ? Vì sao ? - H/ D thứ tự cách rửa mặt hớp vệ sinh Kết luận : - Nhắc nhở các em thực hiện đánh răng ở nhà cho hợp vệ sinh - Đối vùng thiếu nước sạch , nên dùng chậu sạch , khăn sạch và tiết kiệm nước song vẫn phải đảm bảo hợp vệ sinh . - Trả lời câu hỏi và làm thử động tác chải răng - Nhận xét - Lần lượt từng Hs thực hành đánh răng - trả lời và trình diễn động tác rửa mặt - Nhận xét - Thực hành rửa mặt RÚT KINH NGHIỆM Khối trưởng duyệt TUẦN 8 Thứ ngày tháng năm TỰ NHIÊN XÃ HỘI Ăn uống hằng ngày I/ Mục tiêu : HS biết : Kể tên những thức ăn cần ăn trong một ngày để mau lớn và khỏa mạnh Nói được cần phải ăn uống như thế nào để có được sức khỏe tốt Có ý thức tự giác trong việc ăn uống của cá nhân : ăn đủ no, uống đủ nước II/ Đồ dùng dạy học : Các hình trong bài 8 ; Một số thực phẩm như trong hình III/ Họat động dạy – Học : Thầy Trò Khởi động : - trò chơi : “ Con thỏ …” - Mục tiêu : Gây hưng phấn trước khi vào bài và giới thiệu bài Họat động 1 : Động não Mục tiêu : Nhận biết và kể tên những thức ăn, đồ uống chúng ta thường ăn và uống hằng ngày + Hãy kể tên những thức ăn, đồ uống mà ca1c em thường xuyên dùng hằng ngày - Viết bảng những thức ăn Hs kể + Quan sát các hình ở trang 18 SGK . Chỉ và nói tên từng loại thức ăn trong mỗi hình - Các em thích ăn loại thức ăn nào trong số đó ? - Loại thức ăn nào các em chưa ăn hoặc không biết ăn ? ** KL : Nên ăn nhiều loại thức ăn sẽ có lợi cho sức khỏe Họat động 2 : làm việc với SGK Mục tiêu : : HS giải thích được tại sao các em phải ăn uống hằng ngày - Hãy quan sát từng hóm hình ở trang 19 và trả lời câu hỏi : + Các hình nào cho biết sự lớn lên của cơ thể ? + Các hình nào cho biết các bạn học tập tốt ? + Các hình nào thể hiện các bạn có sức khỏe tốt ? + tại sao chúng ta phải ăn uống hằng ngày ? - Kết luận : Chúng ta cần phải ăn uống hằng ngày để cơ thể mau lớn, có sức khỏe và học tập tốt Hoạt động 3 : Thảo luận cả lớp Mục tiêu : Biết được hằng ngày phải ăn uống như thế nào để có sức khỏe tốt - Khi nào chúng ta cần phải ăn và uống ? - Hằng ngày, em ăn mấy bữa, vào những lúc nào ? - Tại sao chúng ta không nên ăn bánh , kẹo trước bữa ăn chính ** KL : Chúng ta cần ăn khi đói, uống khi khát. … - Suy nghĩ và kể tên một vài thức ăn - Trả lời - Nhận xét - Quan sát và trao đổi theo nhóm hai người - Trình bày trước lớp RÚT KINH NGHIỆM Khối trưởng duyệt Ban Giám Hiệu duyệt TUẦN 9 Thứ ngày tháng năm TỰ NHIÊN XÃ HỘI Hoạt động và nghỉ ngơi I/ Mục tiêu : HS biết : Kể về những họat động mà em thích Nói về sự cần thiết phải nghỉ ngơi, giải trí Biết đi đứng , ngồi học đúng tư thế Có ý thức tự giác thực hiện những điều đã học vào cuộc sống hằng ngày II/ Đồ dùng dạy học : Các hình trong bài 9 III/ Họat động dạy – Học : Thầy Trò Khởi động : - trò chơi : “ Hướng dẫn giao thông ” - Mục tiêu : Gây hưng phấn trước khi vào bài và giới thiệu bài Họat động 1 : Thảo luận theo cặp Mục tiêu : Nhận biết các họat động hoặc trò chơi có lợi cho sức khỏe + Hãy nói với bạn tên các họat động hoặc trò chơi mà em chơi hằng ngày + Những họat động vừa nêu có lợi gì ( hoặc có hại gì cho sức khỏe ) ** KL : Nhắc HS giữ an tòan trong khi chơi Họat động 2 : làm việc với SGK Mục tiêu : : Hiểu được nghỉ ngơi là rất cần thiết cho cơ thể - Hãy quan sát các hình ở trang 20, 21 : + Chỉ và nói tên các họat động trong từng hình ? + Nêu tác dụng của từng họat động + Các hình nào thể hiện các bạn có sức khỏe tốt ? - Kết luận : Không nghỉ ngơi đúng lúc sẽ có hại cho sức khỏe . Có nhiều cách nghỉ ngơi … Hoạt động 3 : Quan sát theo nhóm nhỏ : Mục tiêu : Nhận biết các tư thế đúng và sai trong họat động hằng ngày - QS các tư thế : đi, đứng , ngồi - Chỉ và nói bạn nào đi, đứng, ngồi đúng tư thế ? ** KL : Nhắc nhỡ Hs thực hiện các thư thế đúng trong họat động hằng ngày - HS làm việc theo H/D của GV - HS trình bày trước lớp - Trả lời - Nhận xét - HS trao đổi trong nhóm 2 người - Trình bày - Quan sát và trao đổi theo nhóm hai người - Trình bày trước lớp - Đóng vai nói cảm giác của bản thân sau khi thực hiện động tác RÚT KINH NGHIỆM Khối trưởng duyệt TUẦN 10 Thứ ngày tháng năm TỰ NHIÊN XÃ HỘI Ôn tập : Con người và sức khỏe I/ Mục tiêu : HS biết : Củng cố các kiến thức cơ bản về các bộ phận của cơ thể và các giác quan Khắc sâu hiểu biết về các hành vi vệ sinh cá nhân hằng ngày để có sức khỏe tốt Có ý thức tự giác thực hiện nếp sống vệ sinh, khắc phục những hành vi có hai cho sức khỏe II/ Đồ dùng dạy học : Tranh ảnh các họat động học tập và vui chơi III/ Họat động dạy – Học : Thầy Trò Khởi động : - trò chơi : “ Chi chi chành chành ” - Mục tiêu : Gây hưng phấn trước khi vào bài và giới thiệu bài Họat động 1 : Thảo luận cả lớp Mục tiêu : Củng cố các kiến thức cơ bản về các bộ phận của cơ thể và các giác quan + Hãy kể tên các bộ phận bên ngòai của cơ thể + Cơ thể người có mấy phần ? + Chúng ta nhận biết thế giới xung quanh bằng những bộ phận nào ? + Nếu thấy bạn chơi súng cao su, em sẽ khuyên bạn NTN ?… Họat động 2 : NHớ và kể lại các việc làm vệ sinh cá nhân trong một ngày Mục tiêu : - Khắc sâu hiểu biết về các hành vi vệ sinh cá nhân hằng ngày để có sức khỏe tốt - Có ý thức tự giác thực hiện nếp sống vệ sinh, khắc phục những hành vi có hai cho sức khỏe - Kết luận : Nhắc lại cac việc làm vệ sinh hằng ngày để HS khắc sâu … - HS làm việc theo H/D của GV - HS trình bày trước lớp - HS làm việc theo H/D của GV - HS trình bày trước lớp RÚT KINH NGHIỆM Khối trưởng duyệt TUẦN 11 Thứ ngày tháng năm TỰ NHIÊN XÃ HỘI Gia đình I/ Mục tiêu : HS biết : Gia đình là tổ ấm của em. Bố, mẹ, ông, bà, anh, chị, em,… là những người thân yêu nhất của em Em có quyền được sống với cha mẹ và được yêu thương chăm sóc Kể được những người trong gia đình mình với các bạn trong lớp Yêu quý gia đình và những người thân trong gia đình II/ Đồ dùng dạy học : Bài hát “ Cả nhà thương nhau” -- Vở bài tập TNXH, bút vẽ III/ Họat động dạy – Học : Thầy Trò Khởi động : - Hát : “ cả nhà thương nhau ” Họat động 1 : Quan sát theo nhóm nhỏ Mục tiêu : Gia đình là tổ ấm của em - Chia nhóm 3- 4 Hs - Quan sát các hình trong SGK - Từng nhóm trả lời câu hỏi trong SGK : + Gia đình Lan có những ai ? … + Gia đình Minh có những ai ? … ** Kết luận : Mọi người sinh ra đều có bố mẹ và những người thân. Mọi người đều sống chung trong một mái nhà là gia đình Họat động 2 : Vẽ tranh , trao đổi theo cặp Mục tiêu : - Từng em vẽ tranh về gia đình của mình - Từng đôi một kể với nhau về những người thân trong gia đình - Kết luận : Gia đình là tổ ấm của em. Bố, mẹ, ông, bà, anh, chị … là những người thân nhất của em. Họat động 3 : Hoạt động cả lớp Mục tiêu : Mọi người được kể và chia sẻ với các bạn trong lớp về gia đình mình - GV gợi ý ** Kết luận : Mọi người sinh ra đều có gia đình, nơi em được yêu thương, chăm sóc, và che chở. Em được quyền sống chung với bố mẹ và người thân. - HS làm việc theo H/D của GV - Đại diện các nhóm trình bày trước lớp - HS làm việc theo H/D của GV - HS trình bày trước lớp - HS dựa vào tranh đã vẽ để giới thiệu về những người thân trong gia đình. RÚT KINH NGHIỆM Khối trưởng duyệt TUẦN 12 Thứ ngày tháng năm Tự nhiên xã hội Nhà ở A – MỤC TIÊU : - Nhà ở là nơi sinh sống của mọi người trong gia đình - Có nhiều loại nhà ở khác nhau và mỗi nhà đều có địa chỉ - Kể được địa chỉ nhà ở của mình và các đồ đạc trong nhà cho các bạn nghe - Yêu quý ngôi nhà và các đồ dùng trong nhà của em B – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Các hình trong SGK. Vở BT TNXH C – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Giới thiệu bài : 2. Bài mới : a) HĐ1 : Quan sát tranh trong SGK - GV kết luận : Nhà ở là nơi sinh sống của mọi người trong gia đình nên các em phải biết yêu quý ngôi nhà của mình b) HĐ2 : Làm việc với SGK - GV giao nhiệm vụ hoạt động - Thu kết quả thảo luận c) HĐ3 : Ngôi nhà của em 3.Củng cố, dặn dò : - Trò chơi : “Sắm vai” - Hs quan sát và trình bày kết quả thảo luận Hs quan sát hình trang 27 và kể cho các bạn nghe - Hs mang bức tranh về ngôi nhà của mình để giới thiệu với các bạn trong nhóm RÚT KINH NGHIỆM Khối trưởng duyệt Ban Giám Hiệu duyệt TUẦN 13 Thứ ngày tháng năm Tự nhiên xã hội CÔNG VIỆC Ở NHÀ I/ MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU : Giúp HS biết : -Mọi người trong gia đình đều phải làm việc tuỳ theo sức của mình . -Trách nhiệm của mỗi học sing ngoài giờ học còn phải làm việc giúp gia đình . -Kể tên những công việc thường làm ở nhà của mỗi người trong gia đình . -Kể lại được một số công việc em đã làm giúp gia đình . -Yêu lao động và tôn trọng thành quả lao động của mọi người . -Tự tin , hứng thú trong học tập . II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Tranh ảnh như trong sách . III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò I- Bài cũ : -Nhà ở được cất theo dặc điểm nào ? -Nhà ở dùng để làm gì ? -Nhà ở của em thuộc dạng nào ? II- Bài mới : - Giới thiệu bài : nghe nhạc * Hoạt động 1 : Quan sát tranh theo nhóm và nói cho nhau nghe về nội dung của từng tranh . -Kết luận : Ở nhà mỗi người đều có một công việc khác nhau . Những việc đó giúp nhà cửa sạch sẽ , thể hiện sự quan tâm của mình với cuộc sống gia đình . * Hoạt động 2 : Thảo luận những công việc em đã làm để giúp gia đình . * Hoạt động 3 : Quan sát tranh và thảo luận xem nhà ở sẽ như thế nào nếu không có người dọn dẹp III-Củng cố : -Tuỳ từng vùng , tuỳ địa hình mà có những loại nhà khác nhau .: nhà ở miền núi , nhà ở đồng bằng . -Nhà là nơi sống và làm việc cùa mọi người . -Chỉ ra các đồ dùng thường có trong phòng khách , phòng ngủ , nhà bếp ... -Trình bày về căn nhà mà mình vẽ . -Sắp xếp các đồ dùng vào trong phòng cho phù hợp . -Dể có căn phòng gọn gàng , sạch sẽ thì ta cần phải dọn dẹp theo sức của mình . -Vẽ tranh về góc học tập của mình , mời cô đến thăm nhà . RÚT KINH NGHIỆM Khối trưởng duyệt TUẦN 14 Thứ ngày tháng năm Tự nhiên xã hội An toàn khi ở nhà A – MỤC TIÊU : 1. Kiến thức : - Kể tên một số vật sắc nhọn trong nhà có thể gây đứt tay chảy máu - Xác định một số vật trong nhà có thể gây nóng, bỏng, cháy - Số điện thoại để báo cứu hoả 114 2. Kỹ năng : - Tự giác thực hiện những điều đã học vào cuộc sống hằng ngày 3. Thái độ : - Thích thú với các hoạt động và giải trí B – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Các hình trong SGK. Vở BT TNXH C – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH a) HĐ1 : Làm việc với SGK - Giao nhiệm vụ và thực hiện hoạt động - Kiểm tra kết quả hoạt động b) HĐ2 : Thảo luận nhóm - Giao nhiệm vụ và thực hiện hoạt động - Kết luận : + Không được để đèn dầu vàv các vật gây cháy khác trong màn hay để gần những đồ dễ bắt lửa + Nên tr1ng xa các vật và những nơi có thể gây bỏng và cháy + Khi sử dụng đồ điện phải cẩn thận, không sờ vào phích cắm, ổ điện dây dẫn đề phòng chúng bị hở. Điện giật có thể gây chết người + Phải lưu ý không cho em bé chơi gần những vật dể cháy và gần điện 3.Củng cố, dặn dò : - Trò chơi “Sắm vai” - Hs quan sát các hình ở trang 30 - Hs quan sát các hình ở trang 31 và trình bày kết quả thảo luận - Hs quan sát hình 20, 21 và tập đặt câu hỏi, tập trả lời RÚT KINH NGHIỆM Khối trưởng duyệt TUẦN 15 Thứ ngày tháng năm Tự nhiên xã hội LỚP HỌC I/ MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU : Giúp HS biết : -Lớp học là nơi em đến học hàng ngày . -Nói về các thành viên của lớp học và các đồ dùng của lớp học . -nói được tên lớp , cô chủ nhiệm và các bạn trong lớp . -Nhận dạng , phân loại các đồ dùng trong lớp học . -Tự tin , hứng thú trong học tập . II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Tranh ảnh như trong sách . III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò I- Bài cũ : -Ở nhà cần tránh các tai nạn gì ? -Muốn tránh những tai nạn đó em cần làm gì ? II- Bài mới : - Giới thiệu bài : nói về tên trường . * Hoạt động 1 : Quan sát tranh theo nhóm và nói cho nhau nghe về nội dung của từng tranh . -Kết luận : Trong lớp học có thầy cô , bạn bè và các đồ dùng phục vụ cho hoạt động dạy và học . * Hoạt động 2 : Thảo luận theo cặp : Thảo luận về các đồ dùng trong lớp , thầy cô , bạn bè . * Hoạt động 3 : Trò chơi III-Củng cố : -Tai nạn do điện , nước sôi , dao , kéo gây ra . -Cẩn thận , không nghịch phá -Quan sát tranh . -Thảo luận . -Mỗi nhóm một bìa và các đồ dùng trong nhà , trong lớp các em phân loại theo nhóm đồ phù hợp trong lớp . RÚT KINH NGHIỆM Khối trưởng duyệt TUẦN 16 Thứ ngày tháng năm Tự nhiên xã hội Hoạt động ở lớp A – MỤC TIÊU : 1. Kiến thức : - Các hoạt động học tập và vui chơi ở lớp học - Có hoạt động được tổ chưc trong lớp, có hoạt động được tổ chức ngoài sân 2. Kỹ năng : - Có ý thức tham gia tích cực vào các hoạt động ở lớp học, hợp tác, chia x

File đính kèm:

  • docTNXH ca nam.doc