Giáo án cả năm Vật lí 11

CHƯƠNG I: ĐIỆN TÍCH, ĐIỆN TRƯỜNG

TIẾT 1: ĐIỆN TÍCH. ĐỊNH LUẬT CU LÔNG

I. MỤC TIÊU

Kiến thức

- Nắm được các khái niệm: điện tích và điện tích điểm, các loại điện tích và cơ chế của tương tác điện.

- Phát biểu được nội dung và viết được biểu thức của định luật Culông về tương tác giữa các điện tích.

- Trình bày được phương, chiều, độ lớn của lực tương tác giữa các điện tích điểm trong chân không

Kỷ năng

- Vận dụng được công thức xác định lực Culông.

- Biết cách biểu diễn lực tương tác giữa các điện tích bằng các vectơ.

- Biết cách tìm lực tổng hợp tác dụng lên một điện tích bằng phép cộng các vectơ lực.

II. CHUẨN BỊ

Giáo viên

- Một số dụng cụ thí nghiệm về nhiễm điện do cọ xát, tiếp xúc.

- Điện nghiệm.

 Học sinh

- Ôn lại kiến thức về điện tích ở lớp 7.

III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc127 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 406 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án cả năm Vật lí 11, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14/08/2010 Chương I: Điện tích, điện trường Tiết 1: Điện tích. Định luật cu lông I. Mục tiêu Kiến thức - Nắm được các khái niệm: điện tích và điện tích điểm, các loại điện tích và cơ chế của tương tác điện. - Phát biểu được nội dung và viết được biểu thức của định luật Culông về tương tác giữa các điện tích. - Trình bày được phương, chiều, độ lớn của lực tương tác giữa các điện tích điểm trong chân không Kỷ năng - Vận dụng được công thức xác định lực Culông. - Biết cách biểu diễn lực tương tác giữa các điện tích bằng các vectơ. - Biết cách tìm lực tổng hợp tác dụng lên một điện tích bằng phép cộng các vectơ lực. II. Chuẩn bị Giáo viên - Một số dụng cụ thí nghiệm về nhiễm điện do cọ xát, tiếp xúc. - Điện nghiệm. Học sinh - Ôn lại kiến thức về điện tích ở lớp 7. III. Tổ chức hoạt động dạy học Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Hoạt động 1 ( phút): Tìm hiểu sự nhiễm điện của các vật, điện tích, tương tác điện + Đọc SGK phần I + Từng HS trả lời câu hỏi của giáo viên. + Dựa vào hiện tượng hút các vật nhẹ để kiểm tra vật có bị nhiễm điện hay không. + Trao đổi nhóm để đưa ra câu trả lời về các điện tích, điện tích điểm. + Có hai loại điện tích: điện tích dương và điện tích âm. Các điện tích cùng loại đẩy nhau, các điện tích khác loại hút nhau. YC: Đọc SGK phần I và trả lời các câu hỏi: H: Làm thế nào để nhận biết nột vật bị nhiễm điện? H: Điện tích là gì? Điện tích điểm là gì? Cho ví dụ? + Nêu khái niệm điện tích điểm, yêu cầu HS so sánh với khái niệm chất điểm đã học ở lớp 10. H: Có những loại điện tích nào? Sự tương giữa các loại điện tích? Hoạt động 2 ( phút): Tìm hiểu định luật Culông + Đọc SGK, tìm hiểu về cân xoắn Culông. + Nêu được các bộ phận chính của cân xoắn và cách xác định lực tương tác giữa hai điện tích. + Tiếp nhận thông tin về cách làm TN của Culông và các kết quả đạt được. + Phát biểu định luật Culông. Lực do q1 tác dụng lên q2: - Điểm đặt: tại q2. - Phương: là đường thẳng nối hai điện tích. - Chiều: Cùng dấu thì đẩy nhau, trái dấu hút nhau. - Độ lớn: + Trả lời câu hỏi C2. YC: Đọc SGK đoạn II và trả lời các câu hỏi H: Nêu cấu tạo và cách sử dụng cân xoắn để xác định lực tương tác giữa hai điện tích? Nhớ lại cân xoắn đã sử dụng để đo lực nào trong chương trình lớp 10? + Nêu sơ lược các bước TN của Culông để tìm ra định luật: khảo sát sự phụ thuộc của lực vào khoảng cách, khảo sát sự phụ thuộc của lực vào độ lớn điện tích. + Nêu định luật Culông. YC: Xác định các đặc điểm của lực do điện tích điểm q1 tác dụng lên điện tích điểm q2 đặt cách nhau một đoạn r (điểm đặt, phương, chiều, độ lớn) YC: 1 HS lên biểu diễn lực , và 1 HS khác biểu diễn trong hai trường hợp các điện tích cùng dấu và các điện tích trái dấu. YC: Trả lời câu hỏi C2 Hoạt động 3 ( phút): Tìm hiểu lực tương tác của các điện tích đặt trong điện môi. Hằng số điện môi - Điện môi là chất cách điện. - Trong điện môi lực tương tác giữa các điện tích giảm đi e lần so với trong chân không. - Hằng số điện môi của 1 môi trường cho biết lực tương tác giữa các điện tích trong môi trường đó giảm đi bao nhiêu lần so với trong chân không. H: Điện môi là gì? So sánh lực tương tác điện giữa các điện tích khi đặt trong điện môi với lực tương tác điện giữa các điện tích khi đặt trong chân không? H: Hằng số điện môi? Hằng số điện môi cho biết điều gì? + Giới thiệu hằng số điện môi của một số chất, lưu ý đến hằng số điện môi của chân không và hằng số điện môi của không khí. Hoạt động 4 ( phút): Vận dụng, củng cố, giao nhiệm vụ về nhà + Trả lời câu hỏi và làm bài tập. + Ghi nhiệm vụ về nhà. YC: Trả lời các câu hỏi SGK, làm bài tập 1, 2. Về nhà: học lý thuyết, làm bài tập trong SGK và SBT, tiết sau chữa bài tập. Ngày soạn: 16/08/2010 TIEÁT 2: THUYEÁT ELECTRON. ẹềNH LUAÄT BAÛO TOAỉN ẹIEÄN TÍCH I. MUẽC TIEÂU Kieỏn thửực - Trỡnh baứy ủửụùc noọi dung thuyeỏt electron, noọi dung ủũnh luaọt baỷo toaứn ủieọn tớch. - Laỏy ủửụùc vớ duù veà caực caựch nhieóm ủieọn. - Bieỏt caựch laứm nhieóm ủieọn. Kú naờng - Vaọn duùng thuyeỏt electron giaỷi thớch ủửụùc caực hieọn tửụùng nhieóm ủieọn. - Giaỷi baứi toaựn ửựng tửụng taực túnh ủieọn. II. CHUAÅN Bề Giaựo vieõn Xem SGK Vaọt lyự 7 ủeồ bieỏt HS ủaừ hoùc gỡ ụỷ THCS. III. TOÅ CHệÙC CAÙC HOAẽT ẹOÂNG DAẽY HOẽC Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Hoaùt ủoọng 1 (phuựt): Kieồm tra baứi cuừ + Traỷ lụứi caõu hoỷi cuỷa giaựo vieõn H: Phaựt bieồu vaứ vieỏt bieồu thửực ủũnh luaọt Culoõng Hoaùt ủoọng 2 (phuựt): Tỡm hieồu noọi dung thuyeỏt electron + ẹoùc SGK muùc I.1, tỡm hieồu vaứ traỷ lụứi caõu hoỷi cuỷa GV. + Caỏu taùo nguyeõn tửỷ veà phửụng dieọn ủieọn: Goàm haùt nhaõn mang ủieọn dửụng ụỷ trung taõm, caực electron mang ủieọn aõm chuyeồn ủoọng xung quanh. + Haùt nhaõn coự caỏu taùo tửứ 2 loaùi haùt laứ proton mang ủieọn dửụng vaứ nụtron khoõng mang ủieọn. + ẹaởc ủieồm cuỷa electron vaứ proton - Electron: me = 9,1.10-31 kg: ủieọn tớch -1,6.10-19 C - Proton: mp = 1,67.10-27 kg; ủieọn tớch +1,6.10-19 C + Trong nguyeõn tửỷ soỏ proton baống soỏ electron, nguyeõn tửỷ trung hoứa veà ủieọn. + ẹieọn tớch cuỷa electron vaứ proton goùi laứ ủieọn tớch nguyeõn toỏ. + Neỏu nguyeõn tửỷ bũ maỏt ủi electron, noự trụỷ thaứnh haùt mang ủieọn dửụng, goùi laứ ion dửụng. + Neỏu nguyeõn tửỷ nhaọn theõm electron, noự trụỷ thaứnh haùt mang ủieọn aõm, goùi laứ ion aõm. + Traỷ lụứi caõu hoỷi C1. Cho HS ủoùc SGK, neõu caõu hoỷi. H: Neõu caỏu taùo nguyeõn tửỷ veà phửụng dieọn ủieọn? H: ẹaởc ủieồm cuỷa electron, proton vaứ nụtron? H: ẹieọn tớch nguyeõn toỏ laứ gỡ? H: Theỏ naứo laứ ion dửụng, ion aõm? Gụùi yự traỷ lụứi, khaỳng ủũnh caực yự cụ baỷn cuỷa muùc I. Neõu caõu hoỷi C1. Hoaùt ủoọng 3(phuựt): Giaỷi thớch moọt vaứi hieọn tửụùng ủieọn. + Chaỏt daón ủieọn laứ chaỏt coự chửựa caực ủieọn tớch tửù do. + Chaỏt caựch ủieọn laứ chaỏt khoõng coự chửựa caực ủieọn tớch tửù do. ễÛ lụựp 7: + Chaỏt daón ủieọn laứ chaỏt cho doứng ủieọn chaùy qua. + Chaỏt caựch ủieọn laứ chaỏt khoõng cho doứng ủieọn chay qua. + ẹũnh nghúa ụỷ lụựp 7 ủaừ neõu ủửụùc baỷn chaỏt cuỷa hieọn tửụùng. + Traỷ lụứi caõu hoỷi C2, C3 + Neõu hieọn tửụùng nhieóm ủieọn do tieỏp xuực vaứ nhieóm ủieọn do hửụỷng ửựng. + Quaỷ caàu mang ủieọn seừ ủaồy hoaởc huựt caực electron tửù do trong thanh kim loaùi laứm hai ủaàu thanh kim loaùi tớch ủieọn traựi daỏu. ẹieọn tớch ụỷ choó tieỏp xuực seừ chuyeồn tửứ vaọt naứy sang vaọt khaực. Theỏ naứo laứ chaỏt daón ủieọn? Theỏ naứo laứ chaỏt caựch ủieọn? ễÛ lụựp 7 ủaừ hoùc theỏ naứo laứ chaỏt daón ủieọn? Theỏ naứo laứ chaỏt caựch ủieọn? So vụựi ủũnh nghúa ụỷ lụựp 7 caực ủũnh nghúa coự baỷn chaỏt khaực nhau khoõng? Laỏy vớ duù veà chaỏt daón ủieọn vaứ chaỏt caựch ủieọn. Neõu caõu hoỷi C2, C3. YC: Neõu hieọn tửụùng nhieóm ủieọn do tieỏp xuực vaứ nhieóm ủieọn do hửụỷng ửựng. Neõu caõu hoỷi C4, C 5. Hoaùt ủoọng 4(phuựt): Tỡm hieồu noọi dung ủũnh luaọt baỷo toaứn ủieọn tớch. Traỷ lụứi caõu hoỷi cuỷa GV. YC: Phaựt bieồu ủũnh luaọt baỷo toaứn ủieọn tớch. H: Heọ coõ laọp veà ủieọn laứ gỡ? Hoaùt ủoọng 5(phuựt): Vaọn duùng cuỷng coỏ, giao nhieọm vuù veà nhaứ. Thaỷo luaọn, laứm baứi taọp 5 Nhaọn xeựt caõu traỷ lụứi cuỷa baùn. Ghi baứi taọp veà nhaứ. Ghi baứi taọp laứm theõm. Ghi chuaồn bũ cho baứi sau. Nhaọn xeựt, ủaựnh giaự nhaỏn maùnh kieỏn thửực trong baứi. Cho baứi taọp trong SGK: BT 5-7 (trang 14). ************************************* Ngày soạn: 22/08/2010 Tieỏt 3: BAỉI TAÄP I . MUẽC TIEÂU 1. Kieỏn thửực : - Lửùc tửụng taực giửừa caực ủieọn tớch ủieồm. - Thuyeỏt electron. ẹũnh luaọt baỷo toaứn ủieọn tớch. 2. Kyừ naờng : - Giaỷi ủửụùc caực baứi toaựn lieõn quan ủeỏn lửùc tửụng taực giửừa caực ủieọn tớch ủieồm. - Giaỷi thớch ủửụực caực hieọn tửụùng lieõn quan ủeỏn thuyeỏt electron vaứ ủũnh luaọt baỷo toaứn ủieọn tớch. II. CHUAÅN Bề Giaựo vieõn Caực baứi taọp thớch hụùp Hoùc sinh Hoùc lyự thuyeỏt vaứ laứm caực baứi taọp trong SGK vaứ SBT. III. TOÅ CHệÙC CAÙC HOAẽT ẹOÂNG DAẽY HOẽC Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Hoaùt ủoọng 1 (phuựt): Kieồm tra baứi cuừ + Traỷ lụứi caõu hoỷi cuỷa giaựo vieõn H: Phaựt bieồu vaứ vieỏt bieồu thửực ủũnh luaọt Culoõng H: Neõu caực ủaởc ủieồm cuỷa vectụ lửùc Culoõng? Hoaùt ủoọng 2 (phuựt): Laứm baứi taọp Baứi taọp 5/10 Ta coự: F’ = k=F Nhử vaọy lửùc khoõng ủoồi. ẹaựp aựn D Baứi 8/10: q1 = q2 = ± 10-7C. Baứi taọp laứm theõm 1. Tửứ ủũnh luaọt Culoõng suy ra: q1.q2 = =2.10-10 (1) Maởt khaực theo ủeà ra thỡ: q1 + q2 = 3.10-5 C (2) Tửứ (1) vaứ (2) suy ra: q1 = 2.10-5 C; q2 = 10-5 C; hoaởc: q1 = 10-5 C; q2 = 2.10-5 C. 2. a) Khi q daởt taùi O ta coự: maứ Neõn: F=F1+F2 = 0,36N b) Do BM = BA + AN neõn M naốm treõn ủửụứng thaỳng AB Ta coự: Do neõn: F = F1 – F2 =0,135N. + YC: Giaỷi baứi taọp 5/10 YC: Giaỷi baứi taọp 8/10. Baứi taọp laứm theõm: 1. Hai ủieọn tớch ủieồm ủaởt caựch nhau 1 m trong khoõng khớ thỡ ủaồy nhau 1 lửùc baống 1,8N. ẹoọ lụựn ủieọn tớch toồng coọng laứ 3.10-5C. tớnh ủieọn tớch cuỷa moói vaọt. 2. Hai ủieọn tớch ủieồm q1= 4.10-8C vaứ q2= -4.10-8C ủaởt caựch nhau khoaỷng a = 4cm trong khoõng khớ. Xaực ủũnh lửùc ủieọn taực duùng leõn ủieọn tớch q=2.10-9C khi: a) q ủaởt tai trung ủieồm O cuỷa AB b) q ủaởt taùi M sao cho AM=4cm, BM=8cm. Hoaùt ủoọng 3 (phuựt): Vaọn duùng cuỷng coỏ, giao nhieọm vuù veà nhaứ. Ghi baứi taọp veà nhaứ. Ghi baứi taọp laứm theõm. Ghi chuaồn bũ cho baứi sau. Cho baứi taọp trong SBT. ************************************* Ngày soạn: 25/08/2010 Tieỏt 4: ẹIEÄN TRệễỉNG VAỉ CệễỉNG ẹOÄ ẹIEÄN TRệễỉNG. ẹệễỉNG SệÙC ẹIEÄN (Tieỏt 1) I. MUẽC TIEÂU Kieỏn thửực - Trỡnh baứy ủửụùc khaựi nieọm ủieọn trửụứng, ủieọn trửụứng ủeàu. - Phaựt bieồu ủửụùc ủũnh nghúa cuỷa cửụứng ủoọ ủieọn trửụứng vaứ neõu ủửụùc ủaởc ủieồm cuỷa vectụ cửụứng ủoọ ủieọn trửụứng. Kú naờng - Xaực ủũnh phửụng chieàu cuỷa vectụ cửụứng ủoọ ủieọn trửụứng taùi moói ủieồm do ủieọn tớch ủieồm gaõy ra. - Giaỷi caực baứi taọp veà ủieọn trửụứng. II. CHUAÅN Bề Giaựo vieõn Chuaồn bũ hỡnh veừ 3.6 ủeỏn 3.9 trang 19 SGK. III. TOÅ CHệÙC CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Hoaùt ủoọng 1 (phuựt): kieồm tra baứi cuừ Traỷ lụứi caõu hoỷi cuỷa GV. H: Neõu thuyeỏt eõlectron vaứ vaọn duùng ủeồ giaỷi thớch hieọn tửụùng nhieóm ủieọn do hửụỷng ửựng? H: Phaựt bieồu ủũnh luaọt baỷo toaứn ủieọn tớch? Hoaùt ủoọng 2 (phuựt) tỡm hieồu veà ủieọn trửụứng ẹoùc SGK muùc I.1, I.2, tỡm hieồu vaứ traỷ lụứi caõu hoỷi. + ẹieọn trửụứng laứ moõi trửụứng (daùng vaọt chaỏt) bao quanh ủieọn tớch vaứ gaộn lieàn vụựi ủieọn tớch. ẹieọn trửụứng taực duùng lửùc ủieọn leõn caực ủieọn tớch khaực ủaởt trong noự. + ẹaởt ủieọn tớch thửỷ naốm trong khoõng gian, neỏu noự chũu lửùc ủieọn taực duùng thỡ ủieồm ủoự coự ủieọn trửụứng. Cho HS ủoùc SGK, neõu caõu H: ẹieọn trửụứng laứ gỡ? H: Laứm theỏ naứo ủeồ nhaọn bieỏt ủửụùc ủieọn trửụứng? Toồng keỏt yự kieỏn HS, nhaỏn maùnh noọi dung khaựi nieọm. Hoaùt ủoọng 3 (phuựt): Xaõy dửùng khaựi nieọm cửụứng ủoọ ủieọn trửụứng ẹoùc SGK muùc II.1, II.2, II.3, II.4, traỷ lụứi caực caõu hoỷi. + Cửụứng ủoọ ủieọn trửụứng taùi moọt ủieồm ủaởc trửng cho taực duùng cuỷa lửùc ủieọn trửụứng taùi ủieồm ủoự. Noự ủửụùc xaực ủũnh baống thửụng soỏ cuỷa lửùc ủieọn taực duùng F taực duùng leõn moọt ủieọn tớch thửỷ q (dửụng) ủaởt taùi ủieồm ủoự vaứ ủoọ lụựn cuỷa q. + ẹaởc ủieồm cuỷa vectụ cửụứng ủoọ ủieọn trửụứng: - ẹieồm ủaởt: taùi ủieồm ủang xeựt. - Phửụng chieàu: cuứng phửụng chieàu vụựi lửùc ủieọn taực duùng leõn ủieọn tớch thửỷ dửụng ủaởt taùi ủieồm ủang xeựt. - ẹoọ lụựn: E = F/q (q dửụng) Suy luaọn vaọn duùng cho ủieọn trửụứng gaõy bụỷi ủieọn tớch ủieồm, traỷ lụứi caực caõu hoỷi + Cửụứng ủoọ ủieọn trửụứng gaõy bụỷi ủieọn tớch ủieồm Q - ẹieồm ủaởt: taùi ủieồm ủang xeựt. - Phửụng: ủửụứng noỏi ủieọn tớch ủieồm vaứ ủieồm ủang xeựt. - Chieàu: hửụựng ra xa Q neỏu Q > 0; hửụựng veà phớa Q neỏu Q < 0 - ẹoọ lụựn: E = Traỷ lụứi C1. YC: ẹoùc SGK muùc II.1, II.2, II.3, II.4, traỷ lụứi caực caõu hoỷi. H: Cửụứng ủoọ ủieọn trửụứng laứ gỡ? H: Neõu ủaởc ủieồm cuỷa vectụ cửụứng ủoọ ủieọn trửụứng (ủieồm ủaởt, phửụng, chieàu, ủoọ lụựn) Nhaỏn maùnh tửứng ủaởc ủieồm cuỷa vectụ cửụứng ủoọ ủieọn trửụứng. H: Vaọn duùng ủaởc ủieồm lửùc tửụng taực giửừa caực ủieọn tớch ủieồm xaực ủũnh phửụng chieàu vaứ ủoọ lụựn cuỷa cửụứng ủoọ ủieọn trửụứng gaõy bụỷi ủieọn tớch ủieồm? H: Xaực ủũnh hửụựng cuỷa vectụ cửụứng ủoọ ủieọn trửụứng gaõy bụỷi ủieọn tớch Q trong caực trửụứng hụùp Toồng keỏt yự kieỏn HS. Neõu caõu hoỷi C1. Hoaùt ủoọng 4(phuựt): Giao nhieọm vuù veà nhaứ + Ghi nhieọm vuù hoùc taọp + Hoùc lyự thuyeỏt. + Laứm caực baứi taọp trong SGK ************************************* Ngày soạn: 29/08/2010 Tieỏt 5: ẹIEÄN TRệễỉNG VAỉ CệễỉNG ẹOÄ ẹIEÄN TRệễỉNG. ẹệễỉNG SệÙC ẹIEÄN (Tieỏt 2) I. MUẽC TIEÂU Kieỏn thửực - Bieỏt caựch toồng hụùp caực vectụ cửụứng ủoọ ủieọn trửụứng thaứnh phaàn taùi moói ủieồm. - Neõu ủửụùc khaựi nieọm ủửụứng sửực ủieọn. Kú naờng - Vaọn duùng quy taộc hỡnh bỡnh haứnh xaực ủũnh hửụựng cuỷa vectụ cửụứng ủoọ ủieọn trửụứng toồng hụùp. - Giaỷi caực baứi taọp veà ủieọn trửụứng. II. CHUAÅN Bề Giaựo vieõn Chuaồn bũ hỡnh veừ 3.6 ủeỏn 3.9 trang 19 SGK. Hoùc sinh Xem laùi quy taộc hỡnh bỡnh haứnh. OÂn lai ủửụứng sửực tửứ. III. TOÅ CHệÙC CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Hoaùt ủoọng 1 (phuựt): Tỡm hieồu nguyeõn lyự choàng chaỏt ủieọn trửụứng Traỷ lụứi caõu hoỷi cuỷa GV. + ẹieọn trửụứng taùi moọt ủieồm baống toồng caực vectụ cửụứng ủoọ ủieọn trửụứng taùi ủieồm ủoự. YC: ẹoùc phaàn I.6 SGK vaứ traỷ lụứi caõu hoỷi. Phaựt bieồu noọi dung nguyeõn lyự choàng chaỏt ủieọn trửụứng. Hoaùt ủoọng 4(phuựt): Xaõy dửùng khaựi nieọm ủửụứng sửực ủieọn Nghieõn cửựu SGK muùc III.1, 2, 3, 4 traỷ lụứi caực caõu hoỷi. + ẹửụứng sửực laứ ủửụứng maứ tieỏp tuyeỏn taùi moói ủieồm cuỷa noự laứ giaự cuỷa vectụ cửụứng ủoọ ủieọn trửụứng taùi ủieồm ủoự. + Caực ủaởc ủieồm cuỷa ủửụứng sửực - Qua moói ủieồm trong ủieọn trửụứng chổ veừ ủửụùc moọt ủửụứng sửực vaứ chổ moọt maứ thoõi. - ẹửụứng sửực ủieọn laứ nhửừng ủửụứng coự hửụựng. Hửụựng cuỷa ủửụứng sửực ủieọn taùi moọt ủieồm laứ hửụựng cuỷa cửụứng ủoọ ủieọn trửụứng taùi ủieồm ủoự. - ẹửụứng sửực ủieọn túnh laứ nhửừng ủửụứng khoõng kheựp kớn. - Quy ửụực: veừ soỏ ủửụứng sửực tổ leọ vụựi cửụứng ủoọ ủieọn trửụứng taùi ủieồm ủoự. + ẹieọn trửụứng deàu laứ ủieọn trửụứng maứ vectụ cửụứng ủoọ ủieọn trửụứng coự hửụựng vaứ ủoọ lụựn nhử nhau taùi moùi ủieồm. + ẹửụứng sửực cuỷa ủieọn trửụứng ủeàu laứ nhửừng ủửụứng song song caựch ủeàu. YC: ẹoùc SGK vaứ traỷ lụứi caực caõu hoỷi. H: ẹửụứng sửực laứ gỡ? H: Neõu caực ủaởc ủieồm cuỷa ủửụứng sửực? H: ẹieọn trửụứng ủeàu laứ gỡ? H: Neõu ủaởc ủieồm ủửụứng sửực cuỷa ủieọn trửụứng ủeàu. Toồng keỏt yự kieỏn traỷ lụứi cuỷa hoùc sinh vaứ ủửa ra keỏt luaọn Hoaùt ủoọng 5(phuựt): Vaọn duùng cuỷng coỏ, giao nhieọm vuù veà nhaứ Thaỷo luaọn, traỷ lụứi caực caõu hoỷi trong SGK. Nhaọn xeựt caõu traỷ lụứi cuỷa baùn. Ghi baứi taọp veà nhaứ. Ghi baứi taọp laứm theõm Cho HS thaỷo luaọn caực caõu hoỷi SGK. Nhaọn xeựt, ủaựnh giaự nhaỏn maùnh kieỏn thửực trong baứi. Cho baứi taọp trong SGK: BT 9-13 ( trang 20, 21). ************************************* Ngày soạn: 4/09/2010 Tieỏt 6: BAỉI TAÄP I . MUẽC TIEÂU 1. Kieỏn thửực : - Veực tụ cửụứng ủoọ ủieọn trửụứng gaõy bụỷ moọt ủieọn tớch ủieồm vaứ nhieàu ủieọn tớch ủieồm. - Caực tớnh chaỏt cuỷa ủửụứng sửực ủieọn. 2. Kyừ naờng : - Xaực ủũnh ủửụùc cửụứng ủoọ ủieọn trửụứng gaõy bụỷi caực dieọn tớch ủieồm. - Giaỷi thớch ủửụùc moọt soỏ hieọn tửụùng lieõn quan ủeỏn ủieọn trửụứng, ủửụứng sửực ủieọn trửụứng. II. CHUAÅN Bề Giaựo vieõn Caực baứi taọp thớch hụùp Hoùc sinh Hoùc lyự thuyeỏt vaứ laứm caực baứi taọp trong SGK vaứ SBT. III. TOÅ CHệÙC CAÙC HOAẽT ẹOÂNG DAẽY HOẽC Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Hoaùt ủoọng 1 (phuựt): Kieồm tra baứi cuừ + Traỷ lụứi caõu hoỷi cuỷa giaựo vieõn H: Neõu caực ủaởc ủieồm cuỷa vectụ cửụứng ủoọ ủieọn trửụứng? H: Xaực ủũnh vectụ cửụứng ủoọ ủieọn trửụứng gaõy bụỷi ủieọn tớch Q? Hoaùt ủoọng 2 (phuựt): Laứm baứi taọp Baứi 11/21. Ta coự: Baứi 12/21: Goùi ủieồm ủaởt ủieọn tớch q1 laứ A, ủieồm ủaởt ủieọn tớch q2 laứ B, C laứ ủieồm taùi ủoự cửụứng ủoọ ủieọn trửụứng baống khoõng. Ta coự: . Tửực laứ: laứ hai vectụ coự: - Cuứng phửụng: C naốm treõn ủửụứng thaỳng AB. - Ngửụùc chieàu: C naốm ngoaứi khoaỷng AB. - Cuứng ủoọ lụựn: C naốm gaàn A hụn B. ẹaởt AB = l, AC = x thỡ: . Giaỷi ra ta ủửụùc x = 64,6 cm. + - A C B Baứi taọp 13: Vỡ Tam giaực ABC vuoõng taùi C neõn: EC = E1 =12,7.105 V/m YC: 3 HS leõn baỷng laứm caực baứi taọp 11, 12, 13. GV: chửừa baứi taọp. Hoaùt ủoọng 3 (phuựt): Vaọn duùng cuỷng coỏ, giao nhieọm vuù veà nhaứ. Ghi baứi taọp veà nhaứ. Ghi baứi taọp laứm theõm. Ghi chuaồn bũ cho baứi sau. Cho baứi taọp trong SBT. ************************************* Ngày soạn: 8/09/2010 Tieỏt 7: COÂNG CUÛA LệẽC ẹIEÄN I. MUẽC TIEÂU Kieỏn thửực - Neõu ủửụùc ủaởc ủieồm lửùc taực duùng leõn ủieọn tớch trong ủieọn trửụứng ủeàu. - Laọp ủửụùc bieồu thửực tớnh coõng cuỷa lửùc ủieọn trong ủieọn trửụứng ủeàu. - Phaựt bieồu ủửụùc ủaởc ủieồm cuỷa coõng dũch chuyeồn ủieọn tớch trong ủieọn trửụứng baỏt kỡ. - Trỡnh baứy ủửụùc khaựi nieọm, bieồu thửực, ủaởc ủieồm cuỷa theỏ naờng cuỷa ủieọn tớch trong ủieọn trửụứng, quan heọ giửừa coõng cuỷa lửùc ủieọn trửụứng vaứ ủoọ giaỷm theỏ naờng cuỷa ủieọn tớch trong ủieọn trửụứng. Kú naờng Giaỷi baứi toaựn tớnh coõng cuỷa lửùc ủieọn trửụứng vaứ theỏ naờng ủieọn trửụứng. II. CHUAÅN Bề Giaựo vieõn Chuaồn bũ: hỡnh 4.1, 4.2 Hoùc sinh ẹoùc SGK lụựp 10 ủeồ oõn taọp veà coõng. III. TOÅ CHệÙC CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Hoaùt ủoọng 1 (phuựt): kieồm tra baứi cuừ Traỷ lụứi caực caõu hoỷi cuỷa GV. H: Neõu ủũnh nghúa ủieọn trửụứng? H: Neõu ủũnh nghúa cửụứng ủoọ ủieọn trửụứng? H: Neõu caực ủaởc ủieồm cuỷa vectụ cửụứng ủoọ ủieọn trửụứng cuỷa moọt ủieọn tớch ủieồm? Hoaùt ủoọng 2 (phuựt): xaõy dửùng bieồu thửực tớnh coõng cuỷa lửùc ủieọn trửụứng. ẹoùc SGK muùc I.1, vaọn duùng kieỏn thửực lụựp 10 tớnh coõng. Traỷ lụứi caực caõu hoỷi. + Lửùc ủieọn taực duùng leõn ủieọn tớch Q: - ẹaởt leõn ủieọn tớch. - Hửụựng cuứng chieàu vụựi ủieọn trửụứng (tửứ baỷng dửụng sang baỷng aõm). - ẹoọ lụựn F = q.E + Coõng cuỷa lửùc ủieọn: AMN = F.s.cos= qEd + Coõng cuỷa lửùc ủieọn trửụứng dũch chuyeồn ủieọn tớch tửứ M ủeỏn N theo ủửụứng s1, s2: AMN = AMP + APN = qEd1 + qEd2 AMN = qE (d1 +d2) = qEd Coõng cuỷa lửùc ủieọn trửụứng laứ dũch chuyeồn ủieọn tớch trong ủieọn trửụứng ủeàu khoõng phuù thuoọc vaứo hỡnh daùng ủửụứng ủi ma chổ phuù thuoọc vaứo ủieồm ủaàu, ủieồm cuoỏi cuỷa ủửụứng ủi. Traỷ lụứi C1, C2. Nhaọn xeựt caõu traỷ lụứi cuỷa baùn. H: Xaực ủũnh vectụ lửùc taực duùng leõn ủieọn tớch Q. YC: Laọp coõng thửực tớnh coõng cuỷa lửùc ủieọn trửụứng dũch chuyeồn ủieọn tớch tửứ M ủeỏn N theo ủửụứng s (hỡnh 4.2 SGK) YC: Laọp coõng thửực tớnh coõng cuỷa lửùc ủieọn trửụứng dũch chuyeồn ủieọn tớch tửứ M ủeỏn N theo ủửụứng s1, s2 (hỡnh 4.2 SGK) H: Neõu ủaởc ủieồm cuỷa coõng trong ủieọn trửụứng ủeàu vaứ trong trửụứng túnh ủieọn noựi chung? Neõu caõu hoỷi C1, C2 Hoaùt ủoọng 3 (phuựt): Tỡm hieồu theỏ naờng cuỷa moọt ủieọn tớch trong ủieọn trửụứng. ẹoùc SGK traỷ lụứi caực caõu hoỷi. Theỏ naờng cuỷa moọt ủieọn tớch q trong ủieọn trửụứng ủaởc trửng cho khaỷ naờng sinh coõng cuỷa ủieọn trửụứng. Noự ủửụùc tớnh baống coõng cuỷa lửùc ủieọn trửụứng dũch chuyeồn ủieọn tớch ủoự ủeỏn ủieồm ủửụùc choùn laứm moỏc (thửụứng ủửụùc choùn laứ vũ trớ maứ ủieọn trửụứng maỏt khaỷ naờng sinh coõng) Khi moọt ủieọn tớch q di chuyeồn tửứ moọt ủieồm M ủeỏn ủieồm N trong moọt ủieọn trửụứng thỡ coõng maứ lửùc ủieọn taực duùng leõn ủieọn tớch ủoự sinh ra seừ baống ủoọ giaỷm theỏ naờng cuỷa ủieọn tớch trong ủieọn trửụứng. YC: ẹoùc SGK vaứ traỷ lụứi caực caõu hoỷi. H: Neõu khaựi nieọm veà theỏ naờng cuỷa moọt ủieọn tớch trong ủieọn trửụứng. H: Cho bieỏt moỏi quan heọ giửừa coõng cuỷa lửùc ủieọn trửụứng vaứ ủoọ giaỷm theỏ naờng. Nhaọn xeựt caõu traỷ lụứi cuỷa hoùc sinh. Nhaỏn maùnh theỏ naờng phuù thuoọc vaứo vieọc choùn moỏc theỏ naờng. Hoaùt ủoọng 4 (phuựt): Vaọn duùng, cuỷng coỏ. Thaỷo luaọn, traỷ lụứi caõu hoỷi SGK. Nhaọn xeựt caõu traỷ lụứi cuỷa baùn. Cho HS thaỷo luaọn traỷ lụứi caõu hoỷi SGK . Nhaọn xeựt, ủaựnh giaự nhaỏn maùnh kieỏn thửực trong baứi. Hoaùt ủoọng 5 (phuựt): Giao nhieọm vuù veà nhaứ. Ghi baứi taọp veà nhaứ. Ghi baứi taọp laứm theõm. Ghi chuaồn bũ cho baứi sau. Cho baứi taọp trong SGK: BT 4-8 ( trang 25). Daởn doứ HS chuaồn bũ baứi sau. ************************************* Ngaứy soaùn: 12/9/2010 Tieỏt 8: ẹIEÄN THEÁ- HIEÄU ẹIEÄN THEÁ I. MUẽC TIEÂU Kieỏn thửực - Trỡnh baứy ủửụùc yự nghúa, ủũnh nghúa, ủụn vũ, ủaởc ủieồm cuỷa ủieọn theỏ vaứ hieọu ủieọn theỏ. - Neõu ủửụùc moỏi lieõn heọ giửừa hieọu ủieọn theỏ vaứ cửụứng ủoọ ủieọn trửụứng. - Bieỏt caỏu taùo cuỷa túnh ủieọn keỏ. Kú naờng. - Giaỷi baứitoaựn tớnh ủieọn theỏ vaứ hieọu ủieọn theỏ. - So saựnh ủửụùc caực vũ trớ coự ủieọn theỏ cao vaứ ủieọn theỏ thaỏp trong ủieọn trửụứng. II. CHUAÅN Bề Giaựo vieõn ẹoùc SGK Vaọt lyự 7 ủeồ bieỏt HS ủaừ coự kieỏn thửực gỡ veà hieọu ủieọn theỏ. Hoùc sinh ẹoùc laùi SGK vaọt lyự 7 vaứ vaọt lyự 9 veà hieọu ủieọn theỏ. III. TOÅ CHệÙC CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Hoaùt ủoọng 1(phuựt): Kieồm tra baứi cuừ Traỷ lụứi caực caõu hoỷi cuỷa giaựo vieõn. H: Neõu ủaởc ủieồm cuỷa coõng trong ủieọn trửụứng ủeàu vaứ trong trửụứng túnh ủieọn noựi chung? H: Cho bieỏt moỏi quan heọ giửừa coõng cuỷa lửùc ủieọn trửụứng vaứ ủoọ giaỷm theỏ naờng. Hoaùt ủoọng 2 (phuựt): Xaõy dửùng khaựi nieọm ủieọn theỏ + ẹoùc SGK muùc I.1, tỡm hieồu vaứ traỷ lụứi caõu hoỷi + Khoõng, neỏu noự phuù thuoọc vaứo ủieọn tớch thỡ noự khoõng theồ ủaởc trửng cho rieõng ủieọn trửụứng. + ẹieọn theỏ taùi moọt ủieồm trong ủieọn trửụứng laứ ủaùi lửụùng ủaởc trửng cho ủieọn trửụứng veà khaỷ naờng sinh coõng khi ủaởt taùi ủoự moọt ủieọn tớch q. Noự ủửụùc xaực ủũnh baống thửụng soỏ cuỷa coõng cuỷa lửùc ủieọn taực duùng leõn q khi q dũch chuyeồn tửứ ủieồm ủoự ra voõ cửùc. + ẹụn vũ cuỷa ủieọn theỏ laứ V. + ẹaởc ủieồm cuỷa ủieọn theỏ: Vụựi ủieọn tớch q>0, AMà >0 thỡ VM>0, AMà<0 thỡ VM<0 Nhaọn xeựt caõu traỷ lụứi cuỷa baùn Traỷ lụứi C1. H: Neỏu caàn moọt ủaùi lửụùng ủaởc trửng cho khaỷ naờng thửùc hieọn coõng cho rieõng ủieọn trửụứng thỡ ủaùi lửụùng naứy coự phuù thuoọc vaứo giaự trũ ủieọn tớch dũch chuyeồn khoõng? Vỡ sao? YC: Neõu ủũnh nghúa cuỷa ủieọn theỏ. H: ẹụn vũ cuỷa ủieọn theỏ laứ gỡ? YC: Neõu ủaởc ủieồm cuỷa ủieọn theỏ. Gụùi yự HS traỷ lụứi Nhaỏn maùnh yự nghúa cuỷa ủieọn theỏ. Neõu caõu hoỷi C1. Hoaùt ủoọng 3(phuựt): Xaõy dửùng khaựi nieọm hieọu ủieọn theỏ. ẹoùc SGK muùc II.1, II.2 traỷ lụứi caực caõu hoỷi PC3. + Hieọu ủieọn theỏ giửừa hai ủieồm M, N trong ủieọn trửụứng ủaởc trửng cho khaỷ naờng sinh coõng cuỷa lửùc ủieọn trửụứng trong sửù di chuyeồn cuỷa moọt ủieọn tớch ủieồm tửứ M ủeỏn N. Noự ủửụùc xaực ủũnh baống thửụng soỏ cuỷa coõng cuỷa lửùc ủieọn taực duùng leõn ủieọn tớch Q trong sửù di chuyeồn tửứ M ủeỏn N vaứ ủoọ lụựn cuỷa ủieọn tớch q. + Nhaọn xeựt caõu traỷ lụứi cuỷa baùn. + Tửù suy ra ủụn vũ cuỷa hieọu ủieọn theỏ. + ẹoùc SGK muùc II.3 ủeồ traỷ lụứi caõu hoỷi. + Phaàn chớnh cuỷa túnh ủieọn keỏ goàm moọt caựi kim baống kim loaùi coự theồ quay xung quanh moọt truùc gaộn treõn moọt caựi caàn cửựng baống kim loaùi. Heọ thoỏng ủửụùc ủaởt trong moọt caựi voỷ kim loaùi ủửụùc caựch ủieọn vụựi voỷ. Laứm vieọc nhoựm, keỏt hụùp kieỏn thửực baứi trửụực suy ra quan heọ U vaứ E YC: ẹoùc SGK muùc II vaứ traỷ lụứi caõu hoỷi. H: Hieọu ủieọn theỏ giửừa hai ủieồm trong ủieọn trửụứng laứ gỡ? H: Trỡnh baứy caỏu taùo cụ baỷn cuỷa túnh ủieọn keỏ? Xaực nhaọn khaựi nieọm hieọu ủieọn theỏ. YC: Dửùa vaứo coõng thửực tớnh coõng cuỷa lửùc ủieọn trửụứng trong ủieọn trửụứng ủeàu vaứ bieồu thửực hieọu ủieọn theỏ xaực laọp moỏi lieõn heọ giửừa hai ủaùi lửụùng naứy. Hoaùt ủoọng 4(phuựt): Vaọn duùng, cuỷng coỏ Thaỷo luaọn traỷ lụứi caõu hoỷi trong SGK Nhaọn xeựt caõu traỷ lụứi cuỷa baùn Cho HS thaỷo luaọn traỷ lụứi caõu hoỷi trong SGK. Nhaọn xeựt, ủaựnh giaự nhaỏn maùnh kieỏn thửực trong baứi. Hoaùt ủoọng 5 (phuựt): Giao nhieọm vuù veà nhaứ. Ghi baứi taọp veà nhaứ. Ghi chuaồn bũ cho baứi sau. Cho baứi taọp trong SGK: BT 5-9 ( trang 29). Daởn doứ HS chuaồn bũ baứi sau. ************************************* Ngaứy soaùn: 14/9/2010 Tieỏt 9: TUẽ ẹIEÄN I. MUẽC TIEÂU Kieỏn thửực - Trỡnh baứy ủửụùc caỏu taùo cuỷa tuù ủieọn, caựch tớnh ủieọn cho tuù. - Neõu roừ yự nghúa, bieồu thửực, ủụn vũ cuỷa ủieọn dung. - Vieỏt ủửụùc bieồu thửực tớnh naờng lửụùng ủieọn trửụứng cuỷa tuù ủieọn vaứ giaỷi thớch ủửụùc yự nghúa caực ủaùi lửụùng trong bieồu thửực. Kú naờng - Nhaọn ra moọt soỏ loaùi tuù ủieọn trong thửùc teỏ. - Giaỷi baứi taọp tuù ủieọn. II. CHUAÅN Bề Giaựo vieõn Moọt soỏ loaùi tuù ủieọn thửùc teỏ, ủaởc bieọt laứ tuù xoay trong maựy thu thanh. Hoùc sinh Chu

File đính kèm:

  • docGiao An ly 11 CBda sua het HK I co cac tyiet kiem tra.doc
Giáo án liên quan