Giáo án Các môn Lớp 5 - Tuần 2 - Năm học 2015-2016 - Đàm Ngân

a. Tập hát:

- Giới thiệu bài: Giới thiệu tên bài, tên tác giả.

- Cho hs nghe bài hát 1 lần.

- Giới thiệu cấu trúc của bài hát.

- Cho hs luyện thanh.

- Cho hs đọc bài theo tiết tấu 1 lần.

- Hướng dẫn hs hát từng câu theo lối liên hoàn.

 - Theo dõi, sửa sai.

- Nhắc hs lưu ý hát đúng tiếng “líu, la” được luyến 2 nốt đen và móc đơn.

- Hs tương đối thuộc bài, cho các em nghe lại bài hát một lần nữa

- Bắt nhịp cho cả lớp hát toàn bộ bài hát.

- Sửa những chỗ các em hát chưa chuẩn xác về giai điệu hoặc lời ca.

- Cho HS luyện tập theo nhóm, cá nhân.

 b. Hát kết hợp gõ đệm:

* Hát kết hợp gõ đêm theo phách

- GV làm mẫu.

 > > > >- > >

 Reo vang reo, ca vang ca, cất tiếng hát vang rừng

 >- >

xanh vang đồng.

 - Cho HS thực hiện gõ đệm theo phách

- Quan sát sửa sai cho HS

- Cho hs luyện tập theo dãy, tổ, nhóm.

- Nhận xét, động viên, khen ngợi.

* Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp.

- GV làm mẫu.

 > > >

 Reo vang reo, ca vang ca, cất tiếng hát vang rừng

 

doc21 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 239 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Các môn Lớp 5 - Tuần 2 - Năm học 2015-2016 - Đàm Ngân, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 7 tháng 9 năm 2015 MĨ THUẬT: (G.V chuyên trách) . TẬP ĐỌC: NGHÌN NĂM VĂN HIẾN I/ Mục tiêu: Đọc đúng văn bản khoa học thường thức có bảng thống kê. Hiểu nội dung: Việt Nam có truyền thống khoa cử, thể hiện nền văn hóa lâu đời .( Trả lời được các câu hỏi trong Sgk). Giáo dục: Hs thấy và tự hào về nền văn hiến lâu đời phát huy truyền thống và tinh thần ham học của cha ông. II/ Chuẩn bị: - Gv : Một số gương ham học từ thời xưa và nay, bảng phụ kẻ sẵn bảng thống kê. - Hs : Sưu tầm gương ham học. III/ Hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: - 2 hs đọc bài : Quang cảnh làng mạc ngày mùa. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Hướng dẫn hs luyện đọc và tìm hiểu bài: Luyện đọc: - 1Hs giỏi đọc bài. - Yêu cầu Hs đọc nối tiếp đoạn. - HD đọc từ khó : Quốc Tử Giám, trạng nguyên, ngạc nhiên, - Yêu cầu 3 Hs đọc nối tiếp theo đoạn. - Y/cầu đọc phần chú giải, kết hợp giải nghĩa một số từ ngữ: văn hiến, trạng nguyên, bảng nhãn, thám hoa. - Quan sát tranh Văn Miếu – Quốc Tử Giám. - Gv đọc mẫu diễn cảm toàn bài, nêu giọng đọc của bài. Hướng dẫn tìm hiểu bài: - Hs đọc đoạn 1. - Câu 1 : Đến thăm Văn Miếu, khách nước ngoài ngạc nhiên về điều gì? - Nêu nội dung đoạn 1? - Hs đọc đoạn 2 và nêu câu hỏi 2: - Câu 2 : Đọc thầm bảng thống kê và cho biết triều đại nào tổ chức nhiều khoa thi nhất? triều đại nào có nhiều trạng nguyên nhất? - Nêu nội dung đoạn 2? - Hs đọc đoạn 3 . -Bài văn giúp em hiểu điều gì về nền văn hiến của Việt Nam? c. Hướng dẫn đọc diễn cảm: - Hướng dẫn hs đọc diễn cảm đoạn 1. - Luyện đọc chính xác bảng thống kê đã ghi ở bảng phụ. - Hs luyện đọc. - Hs thi đọc diễn cảm đoạn 1. - Nx ghi điểm. 4. Củng cố - dặn dò: - Giáo dục: hs thấy được truyền thống văn hiến lâu đời của nước ta, nâng cao tinh thần ham học để phát huy truyền thống của cha ông. - Chuẩn bị bài “ Sắc màu em yêu”. - Nhận xét tiết học. - Hát. - Hs đọc bài theo yêu cầu. -Hs nghe và nhắc lại tựa bài -1 Hs – Lớp đọc thầm theo. - Mỗi hs một đoạn. - 1 số Hs đọc. - 3 Hs đọc đoạn. - Hs giải nghĩa từ - lớp nxbs. - Hs quan sát tranh. - Hs lắng nghe. - 1 Hs đọc – lớp đọc thầm. - Hs trả lời – lớp nxbs . - Lớp đọc thầm. - Thảo luận nhóm đôi, phát biểu. - Hs nêu nội dung đoạn 2. - Hs đọc đoạn 3 – lớp ĐT - Hs trả lời – nxbs. - 3 Hs đọc. - Yêu cầu Hs nêu cách đọc và đọc. - Nhiều Hs đọc đoạn . - Thi đua theo nhóm, mỗi nhóm 3 hs. - Hs lắng nghe. ...................................................................................... TOÁN: LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu : -Giúp HS biết đọc, viết các PSTP trên 1 đoạn của tia số. Biết chuyển 1 PS sang 1 PSTP - Hs khá giỏi vận dụng làm bài tập 4,5. -Giúp hs say mê học toán, tính toán cẩn thận. II/Chuẩn bị: -Giáo viên: Bảng phụ, phiếu học tập bài 2. -Học sinh: Làm bài về nhà, chuẩn bị bài trước khi đến lớp. III/Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A.Bài cũ : B.Bài mới : 1.Giới thiệu –ghi tên 2.Hướng dẫn luyện tập a.Bài 1:Vẽ tia số lên bảng -Nhận xét bài của HS, yêu cầu đọc các PSTP trên tia. b.Bài 2: -Bài yêu cầu chúng ta làm gì? -Yêu cầu HS làm bài. -Nhận xét –sửa chữa. -Chốt lại cách viết PS dưới dạng PSTP. c.Bài 3: -Nêu yêu cầu của đề bài. -Vận dụng kiến thức đã học để làm bài. -Nhận xét bài làm của bạn, ghi điểm. -Nhờ đâu mà viết được kết quả trên? Bài 4 : Dành cho hs khá giỏi . - Yêu cầu đọc đề . Nêu lại cách so sánh PS cùng mẫu. - Yêu cầu hs làm vào vở. Bài 5 : dành cho hs khá giỏi: - Yêu cầu hs đọc đề, nêu câu hỏi tìm hiểu bài toán - Bài toán thuộc dạng gì ? - Yêu cầu hs làm vào phiếu – Thu phiếu – nx ghi điểm. 3.Củng cố –dặn dò -Nêu những nội dung đã học trong bài. -Chuẩn bị bài T7. -Nhận xét giờ học. 0 1 -1 HS đọc đề. -HS làm vào phiếu học tập, 3 em lên bảng. -Nhận xét đối chiếu. -HS nêu. -2 em đọc đề và trả lời. -HS làm vào vở, 3 em lên bảng. -Nhận xét. -HS nêu. -Hs khá giỏi làm B4. -Hs đọc yêu cầu bài và nêu lại quy tắc so sánh . Rồi làm vở -Hs khá giỏi làm B5. -Hs đọc yêu cầu – Nêu câu hỏi tìm hiểu bài toán – Nêu dạng toán: TÌm phân số của một số. -Hs làm phiếu . - Hs nêu lại. .... ÂM NHẠC: HỌC HÁT BÀI: REO VANG BÌNH MINH Nhạc và lời: Lưu Hữu Phước I. MỤC TIÊU: - Học sinh hát thuộc bài hát “Reo vang bình minh”, hát đúng giai điệu, thể hiện đúng tiếng có luyến: “líu, la”, ngân nghỉ đúng nhịp. - Hát kết hợp gõ nhịp, phách đều dặn, chuẩn xác. - Biết bài hát là một sáng tác của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Hát truyền cảm bài hát. - Bảng phụ có chép sẵn bài hát “Reo vang bình minh”. 2. Học sinh: - Sách giáo khoa Âm nhạc 5. -Thanh phách. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định: (2’) 2. Bài cũ: Ko 3. Bài mới: 30' Học hát bài: “ Reo vang bình minh” a. Tập hát: - Giới thiệu bài: Giới thiệu tên bài, tên tác giả. - Cho hs nghe bài hát 1 lần. - Giới thiệu cấu trúc của bài hát. - Cho hs luyện thanh. - Cho hs đọc bài theo tiết tấu 1 lần. - Hướng dẫn hs hát từng câu theo lối liên hoàn. - Theo dõi, sửa sai. - Nhắc hs lưu ý hát đúng tiếng “líu, la” được luyến 2 nốt đen và móc đơn. - Hs tương đối thuộc bài, cho các em nghe lại bài hát một lần nữa - Bắt nhịp cho cả lớp hát toàn bộ bài hát. - Sửa những chỗ các em hát chưa chuẩn xác về giai điệu hoặc lời ca. - Cho HS luyện tập theo nhóm, cá nhân. b. Hát kết hợp gõ đệm: * Hát kết hợp gõ đêm theo phách - GV làm mẫu. > > > >- > > Reo vang reo, ca vang ca, cất tiếng hát vang rừng >- > xanh vang đồng. - Cho HS thực hiện gõ đệm theo phách - Quan sát sửa sai cho HS - Cho hs luyện tập theo dãy, tổ, nhóm. - Nhận xét, động viên, khen ngợi. * Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp. - GV làm mẫu. > > > Reo vang reo, ca vang ca, cất tiếng hát vang rừng > > xanh vang đồng. - Cho HS thực hiện gõ đệm theo nhịp - Quan sát sửa sai cho HS - Cho hs luyện tập theo dãy, tổ, nhóm. - Nhận xét, động viên, khen ngợi. - Cho HS thực hiện luyện tập 2 cách gõ đệm - Gọi 1 - 2 cá nhân thuộc bài tại lớp hát cho cả lớp nghe. - Nhận xét, động viên, khen ngợi. 4. Tổng kết, dặn dò:3' - Cho cả lớp hát bài hát 1 lần - Nhận xét giờ học. - Hướng dẫn hs về nhà ôn bài - Hát đầu giờ. - Lắng nghe - Nghe hát mẫu. - Luyện thanh. - Đọc bài 1 lần. - Tập hát từng câu theo sự hd của cô. - Nghe cô hát và hát đúng từ luyến - Nghe lại bài hát và nhẩm theo. - Cả lớp hát đồng thanh. - Luyện tập - Quan sát - Hát kết hợp gõ đệm theo phách - Luyện tập - Quan sát - Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp. - Luyện tập. - Cả lớp hát. - 1-2 em hát - Hát đồng thanh .. Chiều thứ hai ngày 7 tháng 9 năm 2015 KHOA HỌC: .. LỊCH SỬ: .. ĐỊA LÍ: .... Thứ ba ngày 8 tháng 9 năm 2015 CHÍNH TẢ: (Nghe – viết ) LƯƠNG NGỌC QUYẾN I/ Mục tiêu: - Nghe – viết đúng bài chính tả ;trình bày đúng hình thức bài văn xuôi . - Ghi lại đúng phần vần của tiếng (từ 3 đến 5 tiếng )trong BT2 ;chép đúng vần của các tiếng vào mô hình ,theo yêu cầu (BT3). - GD HS ý thức rèn chữ và giữ gìn sách vở cẩn thận . II/ Chuẩn bị: GV: Bút dạ, 2 hoặc 3 tờ phiếu phóng to. HS: Bảng con ,vở . III/ Hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1- ổn định : Hát 2- Kiểm tra bài cũ: - Gọi 4 HS lên kiểm tra - 1 em nhắc lại quy tắc chính tả với ng/ ngh , g / gh, c / k. Sau đó đọc cho 2, 3 bạn viết bảng lớp. - Cả lớp viết bảng con 3- Bài mới: Giới thiệu bài- ghi bảng Hoạt động 1: Hướng dẫn HS nghe- viết - HS lắng nghe –nhắc lại . *Hoạt động cả lớp : - Đọc toàn bài chính tả trong SGK - Giới thiệu thêm về nhà yêu nước Lương Ngọc Quyến. HD HS nhận xét hiện tượng chính tả . -Hướng dẫn học sinh viết từ khó - GV nhận xét sửa sai . - Đọc từng câu hoặc từng bộ phận ngắn trong câu cho HS viết - Đọc lại toàn bài 1 lượt . - Chấm , chữa từ 7 đến 10 bài Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả Bài tập 1: - Đọc lướt bài chính tả -Nêu nội dung bài HS nhận xét hiện tượng chính tả . -Học sinh viết vào bảng con, 2 em viết bảng lớp. - Viết vào vở - HS soát lại bài - Sữa lỗi cho nhau theo cặp *Hoạt động cá nhân, cả lớp - 1 HS đọc yêu cầu bài ( Ghi lại phần vần của các tiếng in đậm) - GV nêu ý đúng: Trạng nguyên , Nguyễn Hiền, khoa thi . - Làng Mộ Trạch, huyện Bình Giang . Bài tập 2: Kẻ mô hình cấu tạo vần ! - GV phát phiếu và bút dạ cho 2, 3 HS làm - Cùng cả lớp nhận xét về cách điền vị trí các âm, cách đánh dấu thanh . 4. Củng cố - dặn dò Gọi HS lên viết một số lỗi sai phổ biến . GV và HS cùng nhận xét sửa sai . Liên hệ Gd HS . - GV nhận xét tiết học. Dặn HS về xem lại bài –chuẩn bị bài sau . - Cả lớp đọc thầm - Làm việc cá nhân. 1 HS nói trước lớp phần vần của từng tiếng 2 HS làm bảng lớp –lớp làm vào vở BT . HS nhận xét sửa sai bài trên bảng . HS dò sửa bài trong vở . *Hoạt động cá nhân: 1 HS đọc yêu cầu của bài, cả mô hình Cả lớp đọc thầm rồi quan sát mô hình - Mỗi HS kẻ nhanh mô hình cấu tạo tiếng ra nhápcó vần vừa tìm được vàomô hình, đánh dấu ...................................................................................... TẬP ĐỌC: SẮC MÀU EM YÊU I/ Mục tiêu: Đọc diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng, tha thiết. Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài thơ : Tình yêu quê hương đất nước với những sắc màu, những con người và sự vật đáng yêu của bạn nhỏ. (Trả lời được những câu hỏi trong Sgk và học thuộc lòng những khổ thơ em thích). Giáo dục BVMT: giáo dục ý thức yêu quý những vẻ đẹp của môi trường thiên nhiên của đất nước. II/ Chuẩn bị: Gv: Tranh minh họa sắc màu gắn với những cảnh vật gần gũi có trong bài thơ. Bảng phụ ghi những câu cần luyện. Hs: sưu tầm 1 số tranh cảnh vật mang màu sắc của thiên nhiên. III/ Hoạt động dạy học chủ yếu ; Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định : 2. Kiểm tra bài cũ : - Kiểm tra bài : Nghìn năm văn hiến . 3. Bài mới : a. Giới thiệu bài: b. Hướng dẫn hs luyện đọc và tìm hiểu bài: Luyện đọc: - Hs khá giỏi đọc bài. - Hs đọc nối tiếp theo khổ thơ. - Gv nx, lưu ý cách đọc, hs đọc lại từ sai. - HD đọc từ khó: sắc màu, chín rộ, rực rỡ, sờn bạc, bát ngát, - Yêu cầu Hs khác đọc nối tiếp theo khổ thơ. - Y/cầu đọc phần chú giải, kết hợp giải nghĩa một số từ ngữ. - Gv đọc mẫu diễn cảm toàn bài, nêu giọng đọc của bài . Hướng dẫn tìm hiểu bài: - Hs đọc nối tiếp theo khổ thơ cả bài. - Câu 1: Bạn nhỏ yêu những màu sắc gì? -Câu 2: Màu sắc ấy gắn với cảnh vật, con người ra sao? - Màu xanh, màu vàng gợi ra những hình ảnh thiên nhiên nào? * Giáo dục BVMT: Đồng bằng, rừng núi, biển cả hay đồng lúa chín, hoa cúc nở rộ. Đó là những tặng vật quý giá của thiên nhiên dành cho con người . Vậy chúng ta phải làm gì để giữ gìn? + Chốt ý: Chúng ta yêu quý những tặng vật vô giá đó của thiên nhiên bằng những việc làm thiết thực, như : không tàn phá rừng, không đánh bắt hải sản bằng thuốc nổ và tuyên truyền nhắc nhở mọi người thực hiện tốt việc bảo vệ môi trường sống . - Bài thơ nói lên điều gì về tình cảm của bạn nhỏ đối với quê hương, đất nước? c. Hướng dẫn đọc diễn cảm và học thuộc lòng: * Hướng đẫn đọc diễn cảm: - Đọc mẫu 1 khổ thơ. - Treo bảng phụ khổ thơ 1,2 – HD đọc. * HD đọc thộc lòng: -Hd đọc từng khổ và đọc cả bài. - Yêu cầu hs đọc nối tiếp cả bài. - Hs luyện đọc. - Hs thi đọc diễn cảm, thi đua đọc thuộc lòng bài thơ. 4. Củng cố - dặn dò : - Nêu nội dung, ý nghĩa của bài thơ? - Giáo dục: hs thấy được vẻ đẹp của quê hương qua các sắc màu thân quen. - Yêu cầu về nhà học thuộc lòng bài thơ, chuẩn bị bài “Lòng dân”. - Nhận xét tiết học. - Hát . - Hs đọc bài. -Hs nghe, nhắc lại tựa bài -1 Hs – Lớp đọc thầm theo. - Mỗi hs một khổ – lớp theo dõi. - 1 số Hs đọc. - Hs đọc nối tiếp . - Hs giải nghĩa từ - lớp nxbs . - Hs lắng nghe . - Hs đọc nối tiếp . - Hs trả lời – lớp nxbs . - Thảo luận nhóm đôi, phát biểu. - Hs lắng nghe . - Hs trả lời – nxbs. -Hs nghe. - 3 Hs đọc .- Hs nhận xét. - Hs đọc và học thuộc lòng. - Hs đọc nối tiếp. - Thi đua theo nhóm, mỗi nhóm 3 hs. - Hs trả lời – nxbs. - Hs lắng nghe. ...................................................................................... TOÁN: ÔN TÂP: PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ HAI PHÂN SỐ I/ Mục tiêu: -Giúp HS biết cộng (trừ) 2 PS có cùng mẫu số. 2 PS không cùng mẫu số -Giúp hs hình thành kĩ năng cộng trừ PS. -Hs biết áp dụng vào thực tế. II/Chuẩn bị: -Giáo viên: Bảng phụ ghi quy tắc cộng trừ 2 PS. -Học sinh: ôn lại kiến thức học ở lớp 4. III/Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A.Bài cũ:Thế nào là PSTP. Cách chuyển 1 PS thành PSTP. -Nhận xét B.Bài mới : 1.Giới thiệu 2.Hướng dẫn ôn tập phép cộng trừ 2 PS Viết : ; -Nhận xét. -Vậy muốn cộng (trừ) 2 PS có cùng mẫu số ta làm sao? GV viết : ; -Đọc và nhận xét –yêu cầu HS thực hiện -Vậy muốn cộng (trừ) 2 PS khác mẫu số ta làm như thế nào? -Nhận xét 3.Luyện tập : ¶Bài 1:Bài yêu cầu ta làm gì? -Yêu cầu HS làm. -Lưu ý khi quy đồng mẫu số. ¶Bài 2: Nhận xét phần a,b ( Phần c dành cho hs khá giỏi ) -Yêu cầu HS làm phần a,b. -Nhận xét -Nhắc lại cách cộng trừ STN với phân số. ¶Bài 3:Gọi HS đọc đề –phân tích đề. -Cho HS tìm PS. -Sửa chữa và nêu các bước làm 4.Củng cố –dặn dò : -Thi đua : ; Về làm bài: Thư viện có số sách là truyện; là sách tham khảo, còn lại là tìm hiểu khoa học. Tìm PS chỉ số sách tìm hiểu khoa học, biết thư viện có 1689 quyển.Tính số sách mỗi loại? -Nhận xét giờ học. - hs nêu – nxbs. -HS nghe. -2 HS lên bảng, lớp làm bảng con. -HS nêu. -2HS lên bảng-lớp làm nháp -HS nêu -HS nêu -HS làm vở, 2 em lên bảng Chọn mẫu số nhỏ nhất. -HS làm bài vào bảng . Hs khá giỏi làm bài 2c vào vở -HS nêu. -1 HS đọc. -HS làm vào vở, nhận xét đối chiếu. -Làm theo nhóm. -HS chép về làm. ...................................................................................... THỂ DỤC: BÀI 3 : ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ. TRÒ CHƠI: CHẠY TIẾP SỨC. I.MỤC TIÊU: - Củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác đội hình đội ngũ: Cách chào báo cáo khi bắt đầu và kết thúc bài học, cách xin phép ra, vào lớp, tập hợp hàng dọc, hàng ngang, điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay sau, Yêu cầu báo cáo mạch lạc, tập hợp hàng nhanh chóng, động tác thành thạo, đều, đẹp đúng khẩu lệnh. - Trò chơi: Chạy tiếp sức - Yêu cầu HS biết chơi đúng luật, trật tự, nhanh nhẹn, hào hứng trong khi chơi. II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN. -Vệ sinh an toàn sân trường. - Còi III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP. Nội dung Thời lượng Cách tổ chức A.Phần mở đầu: -Tập hợp lớp phổ biến nội dung bài học. -Đứng tại chỗ hát và vỗ tay. -Giậm chân tại chỗ đếm theo nhịp. -Trò chơi: tuỳ chọn. B.Phần cơ bản. 1)Đội hình đội ngũ. -Ôn quay phải, quay trái, dàn hàng và dồn hàng -Lần 1: Gv điều khiển nhận xét sửa sai cho HS. -Chia tổ tập luyện, tổ trưởng điều khiển Quan sát sửa sai cho HS. -Tập hợp lớp phổ tổ chức các tổ thi đua nhau. -Quan sát – đánh giá và biểu dương. -Cho Cả lớp tập lại. 2)Trò chơi vận động Chạy tiếp sức. -Nêu tên trò chơi: Giải thích cách chơi. -Cho 1 tổ chơi thử 1-2 lần rồi lớp chơi thử 1-2 lần. -Lớp chơi chính thức có thi đua. C.Phần kết thúc. -Làm một số động tác thả lỏng. Cùng HS hệ thống bài. -Nhận xét đánh giá kết quả giờ học giao bài tập về nhà. 1-2’ 1-2; 1-2’ 2-3’ 10-12’ 2-3’ 6-8’ 2-3lần 2-3’ 1-2’ 1-2’ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ .. Thứ tư ngày 9 tháng 9 năm 2015 TOÁN: ÔN TẬP: PHÉP NHÂN, CHIA HAI PHÂN SỐ I/ Mục tiêu: -Giúp HS biết thực hiện phép nhân và phép chia 2 PS. - Củng cố hình thành kĩ năng về nhân chia PS. Biết vận dụng vào giải toán liên quan đến DT HCN. -Giúp hs thích thú học toán, tính toán cẩn thận. II/Chuẩn bị: -Giáo viên: Bảng phụ ghi quy tắc nhân, chia 2 PS. -Học sinh: ôn lại kiến thức học ở lớp 4. III/Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A.Bài cũ: B.Bài mới: 1.Giới thiệu bài. 2.Ôn tập. a.Phép nhân 2 PS. - GV ghi và yêu cầu HS thực hiện - Nhận xét bài làm. - Muốn nhân 2 PS ta làm như thế nào? b.Phép chia 2 PS - GV ghi yêu cầu HS làm. - Nhận xét - Muốn chia 2 PS ta làm thế nào? 3.Luyện tập : ¶Bài 1 cột 1,2 ( Cột còn lại dành cho hs khá giỏi ) -Nêu yêu cầu của bài. -HS làm bài. -Nêu cách nhân, chia 2 PS. ¶Bài 2 (a,b,c) ( Phần d dành cho hs khá giỏi ). -Cho HS quan sát mẫu-nêu cách làm. -Cho HS làm bài. -Nhận xét –ghi điểm. ¶Bài 3: -Gọi HS đọc và phân tích đề bài. -Yêu cầu HS làm bài. -Nhận xét –ghi điểm. 4.Củng cố –dặn dò -Nhắc lại cách chia, nhân 2 PS. -Về làm thêm. A = với a = ; b = - HS làm bảng con. - HS nêu. - HS làm bảng con. -HS nêu. -1HS nêu. -HS làm bảng con-2 HS lên bảng. -Hs khá giỏi làm cột còn lại vào vở -1HS -HS quan sát và nêu -2 HS lên bảng,lớp làm vở. Hs khá giỏi làm thêm phần d -2 HS đọc. -HS giải vào vở. -2 HS nêu. ...................................................................................... KỂ CHUYỆN KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE ĐÃ ĐỌC I-Mục tiêu: - Chọn được 1 chuyện viêt về anh hùng, danh nhân của nước ta và kể rõ ràng, đủ ý. - Hiểu nội dung chính và biết trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. *GD tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: Bác hồ là người có tinh thần yêu nước rất cao(Tích hợp bộ phận). -Kể về một câu chuyện đã nghe, đã đọc về một danh nhân của nước ta trong đó danh nhân Hồ Chí Minh. II/ Chuẩn bị: - Một số sách, chuyện, đài báo viết về các anh hùng, danh nhân của đất nước: truyện cổ tích, truyện danh nhân, truyện cười, truyện thiếu nhi, truyện đọc lớp 5 báo thiếu niên tiền phong. - Bảng lớp viết đề bài - Giấy khổ to viết gợi ý 3 trong SGK, tiêu chuẩn đánh giá bài KC. III/ Hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: - Yêu cầu hs kể lại câu chuyện về anh Lý Tự Trọng. - Câu chuyện giúp em hiểu điều gì? 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Hướng dẫn kể chuyện: * HĐ 1: Tìm hiểu yêu cầu của đề bài. - Cho hs đọc yêu cầu của đề bài trong SGK. - Ghi đề bài lên bảng và gạch dưới những từ ngữ quan trọng. Đề: hãy kể một câu chuyện đã được nghe hoặc được đọc về các anh hùng, danh nhân của nước ta. Giải nghĩa từ “ danh nhân”? - Yêu cầu đọc lại phần đề bài và phần gợi ý. - Nêu tên câu chuyện các em đã chọn. * HĐ 2: Hs kể chuyện - Cho hs kể nối tiếp câu chuyện. - Cho hs kể chuyện theo nhóm, trao đổi về ý nghĩa chủa câu chuyện. - Cho hs thi kể trước lớp. - Nhận xét và khen những hs kể chuyện hay, nêu được ý nghĩa của câu chuyện đúng nhất. 4. Củng cố - dặn dò : - Nhắc lại tên 1 số câu chuyện đã kể trong giờ học? Giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh: Kể cho học sinh nghe thời gian hoạt động ở nước Gv ngoài cho học sinh nghe..-Qua câu chuyện trên em có suy nghĩ gì về thời gian hoạt động o\ở nước ngoài của Bác? - Gv nhận xét tiết học. - Dặn hs về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe, chú ý giọng kể lên xuống cho phù hợp - Dặn hs chuẩn bị bài cho tiết sau - 2 hs kể lại câu chuyện. - Hs lắng nghe nhận xét. - 1 hs đọc đề bài - Hs chú ý đề bài trên bảng lớp, đặt biệt những từ ngữ đã được gạch dưới. - HS lắng nghe. - Hs đọc to cả lớp đọc thầm. -Hs nêu tân câu chuyện mình kể - Hs kể nối tiếp câu chuyện. - Hs kể theo nhóm trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. - Hs thi kể theo nhóm tổ -Hs nêu. -Hs nghe ...................................................................................... TUYỆN TỪ VÀ CÂU: LUYỆN TẬP VỀ TỪ ĐỒNG NGHĨA I/ Mục tiêu: - Tìm được các từ đồngnghĩa trong đoạn văn BT1; xếp được các từ đồng nghĩa theo nhóm. Từ đồngnghĩa (BT2) - Viết được đoạn văn tả cảnh khoảng 5 câu có sử dụng một số từ đồng nghĩa. -Hs biết quan sát và sử dụng từ ngữ để miêu tả cảnh đẹp bằng lời văn của mình. II/ Chuẩn bị: - Từ điển Hs. - Phiếu học tập. III/ Hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs A. Bài cũ : - Gọi Hs lên bảng sửa Bt1,2,3 * Nhận xét – ghi điểm B. Bài mới : 1. Giới thiệu – ghi tên bài 2. Luyện tập : a. Bài 1 : - Yêu cầu Hs đọc và nêu yêu cầu bài 1 - Yêu cầu Hs tự làm bài - Trình bày và nhận xét kết quả - Gv nhận xét và chốt lại kết quả đúng : U, Mẹ, Lu, Bầm, Mạ - Tất cả những từ trên đều có nghĩa giống nhau là chỉ người đàn bà có con, có quan hệ với con b. Bài 2 : - Gọi Hs đọc và nêu yêu cầu của đề - Yêu cầu Hs (đọc và nêu yêu cầu của đề) làm bài - Nhận xét, sửa chữa - Gv nhận xét và chốt kết quả đúng : * Lung linh, long lanh, lóng lánh, lấp lánh, lấp loáng * Bao la, mênh mông, bát ngát, thênh thang * Vắng vẻ, hiu quạnh, vắng teo, vắng ngắt, hắt hiu * Yêu cầu Hs dùng từ điển để tìm nghĩa chung của mỗi nhóm c. Bài 3 : - Gọi Hs đọc yêu cầu bài 3 - Yêu cầu Hs tự làm bài - trình bày và Nhận xétkết quả - Gv nhận xétvà chốt lại : khen những đoạn văn hay 3. Củng cố và dặn dò - Nhắc lại đặc điểm của từ đồng nghĩa-cho ví dụ - Về làm lại bài 2,3 và chuẩn bị bài của tiết 5 - Nhận xét giờ học - 3 Hs lên bảng – mỗi em làm 1 bài - Hs lắng nghe - 2Hs đọc – lớp đọc thầm - Hs lên bảng-lớp làm vở - 1 số Hs trình bày - nhận xét - Lớp theo dõi - Hs lắng nghe 1 hs đọc to – lớp đọc thầm - Hs lên bảng-lớp làm vở - Hs nhận xét - Hs theo dõi- đối chiếu - Hs tìm - Hs đọc to -1 Hs lên bảng-lớp làm vở - Hs nhận xét - Hs theo dõi ...................................................................................... TIẾNG ANH: (G.V chuyên trách ) .. Thứ năm ngày 10 tháng 9 năm 2015 TOÁN: HỖN SỐ I/ Mục tiêu: -Giúp HS : + biết đọc hỗn số, viết hỗn số + biết hỗn số có 2 phần :phần nguyên và phần thập phân II/Chuẩn bị: -Giáo viên:Các hình vẽ như sgk vào giấy khổ to -Học sinh: xem trước bài ở nhà . III/Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A.Bài cũ B.Bài mới 1.Giới thiệu bài 2.Giới thiệu về hỗn số +Treo tranh như phần bài học cho HS quan sát và hỏi:Cô cho bạn An 2 cái bánh và cái bánh. Tìm và viết số bánh mà cô đã cho bạn An. -Nhận xét bài viết của HS +Giới thiệu :Để biểu diễn số bánh cô cho bạn An, cô dùng hỗn số. -Có 2 cái bánh và cái bánh viết gọn ntn? -Có 2 và hay 2+ được viết ntn? - được gọi là gì? Đọc ntn? -Nêu phần nguyên và phần PS -Viết yêu cầu HS đọc và viết -Nhận xét PS ?Vậy phần PS của hỗn số so với 1 thì thế nào? 3.Luyện tập ¶Bài 1: Đọc và nêu yêu cầu của bài -Yêu cầu HS viết từng hỗn số cho từng hình -Nhận xét vì sao em viết được hình tròn? Và hình vuông? ¶Bài 2 a : ( 2b dành cho hs khá giỏi ) -Vẽ tia số phần a lên bảng -Yêu cầu HS thực hiện -Nhận xét bài làm-ghi điểm 4.Củng cố –dặn dò -Nêu đặc điểm cấu tạo của hỗn số -Nhận xét -HS quan sát-thảo luận theo nhóm bàn -1 số em trình bày -HS nêu -HS nêu -HS nêu -HS thực hiện -1 HS đọc -HS viết bảng con, 1 HS lên bảng -HS giải thích -HS vẽ hình vào vở và viết hỗn số - Hs khá giỏi làm thêm bài 2b -2 HS nêu ...................................................................................... TẬP LÀM VĂN: LUYỆN TẬP LÀM BÁO CÁO THỐNG KÊ I/ Mục tiêu: -Nhận biết được bảng số liệu thống kê, hiểu cách trình bày số liệu thống kê dưới hai hình2 thức: Nêu số liệu và trình bày bảng (BT1) -Thống kê được một số h strong lớp theo mẫu (BT2) -Vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống. KNS; Thu thập xử lí thông tin, hợp tác, thuyết trình kết quả tự tin, xác định giá trị. II/ Chuẩn bị : Gv: Bảng phụ Hs: Tìm hiểu bài ở nhà. PP/Kt: Phân tích theo mẫu, rèn luyện theo mẫu,trao đổi trong tổ, trình bày một phút. III/ Hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs A. Bài cũ : - Yêu cầu hs đọc đoạn văn tả cảnh 1 buổi trong ngày đã viết trong nhà. - Nhận xét và ghi điểm. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn hs luyện tập a. Bài 1a. - Cho hs đọc kỹ yêu cầu. - Nhắc lại yêu cầu đề bài 1. - Cho hs đọc lại bài: Nghìn năm văn hiến. * Giải nghĩa: Tiến sĩ, trạng nguyên. - Nhắc lại số liệu thống kê trong bài. - Số khoa thi, tiến sĩ, trạng nguyên của từng triều đại như thế nào? - Số bai và số tiến sĩ có tên khắc trên bia còn lại đến ngày nay là bao nhiêu? - Nhận xét kết quả-chốt ý đúng - Treo bảng số hiệu thống kê cho hs đọc . Bài 1b. - Các số liệu thống kê được trình bày dưới hình thức nào - Hs trÌnh bày và nhận xét - Gv chốt . các số liệu thống kê được trình bày dưới dạng 2 hình thức. → nêu số liệu (Số khoa thi, số tiến sĩ) từ năm 1075 đến năm 1919, số bia và số tiến sĩ, số trạng nguyên của các triều đại → trình bày bảng số liệu (So sánh số khoa thi, số tiến sĩ, số trạng nguyên của các triều đại) Cách thống kê như vậy giúp người đọc dễ tiếp nhận thông tin, giúp người đọc có điều kiện so sánh số liệu , tránh việc lặp từ ngữ. Bài 1c. - Các số liệu thống kê nói trên có tác dụng gì - Nhận xét và chốt ý - các số liệu thống kê là bằng chứng hùng hồn giàu sức thuyết phục, chứng minh rằng dân tộc uv là 1 dân tộc có truyền thống văn hoá lâu đời b. Bài 2. - Cho hs đọc và nêu yêu cầu bài tập 2 - Phát phiếu cho hs làm bài - Cho hs trình bày kết qu

File đính kèm:

  • docgiao_an_cac_mon_lop_5_tuan_2_nam_hoc_2015_2016_dam_ngan.doc