Giáo án Các môn Lớp 5 - Tuần 25 - Năm học 2015-2016 - Đàm Ngân

Bài 2: (1 điểm) Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm:

a/ 15 m 6 dm= m; 4 tấn 879 kg = . .tấn.

b/ 76 dam2 3 m2 = .dam2; 5280 g = .kg.

Bài 3: (1 điểm)

Diện tích phần hình thang có trong hình chữ nhật dưới đây là:

 A. 14 cm2 B. 20cm2 5 cm

 C. 24 cm2 D. 38 cm2

 4cm

Bài 4: ( 1 điểm)

 Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng: 12 cm

a/ Phân số 4/5 viết dưới dạng số thập phân là:

A. 4,5 B. 8,0 C. 0,8 D. 0,45

b/ Diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật có chiều dài là 1,1 m; chiều rộng 0,5 m; chiều cao 1m là:

A. 1,6 m2 B. 3,2 m2 C. 4,3 m2 D. 3,75 m2

Bài 5. (1 điểm) Đúng ghi Đ, sai ghi S vào chỗ trống:

a/ 5 tấn 9 kg = 5009 kg b/ 430 dm3 = 23 m3

 c/ 708 dm2 = 7,08 m2 d/ 720 dam2 > 85 ha

Bài 6. (2 điểm) Đặt tính rồi tính:

 a/ 286,34 + 521,85 b/ 72,41 – 36,8

 c/ 25,04 x 3,5 d/ 24,36 : 0,6

Bài 7 (2 điểm)

 Một bể nước hình hộp chữ nhật không có nắp. Bên trong có chiều dài 2,7 m; chiều rộng 1,5 m và chiều cao 1,4 m. Tính diện tích toàn phần và thể tích của bể nước đó.

 

doc30 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 314 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Các môn Lớp 5 - Tuần 25 - Năm học 2015-2016 - Đàm Ngân, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 29 tháng 2 năm 2016 MĨ THUẬT: (G.V chuyên trách) . TẬP ĐỌC: PHONG CẢNH ĐỀN HÙNG I. Mục đích – yêu cầu: - Biết đọc diễn cảm bài văn với thái độ tự hào, ca ngợi. - Hiểu ý chính : Ca ngợi vẻ đẹp tráng lệ của đền Hùng và vùng đất Tổ, đồng thời bày tổ niềm thành kính thiêng liêng của mỗi con người đối với tổ tiên. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK) II. Đồ dùng dạy -học: - Tranh minh họa chủ điểm, minh họa bài đọc trong SGK; tranh, ảnh về đền Hùng. III. Các hoạt động dạy- học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: 5’ - Gọi 4 HS đọc bài : Hộp thư mật, trả lời câu hỏi về bài đọc: + Chú Hai Long ra Phú Lâm làm gì? + Người liên lạc nguỵ trang hộp thư mật khéo léo như thế nào? + Qua những vật có hình chữ V, người liên lạc muốn nhắn gửi chú Hai Long điều gì? + Nêu nội dung bài đọc. - GV nhận xét từng HS 2. Dạy bài mới: 30’ - Giới thiệu bài: - GV giới thiệu chủ điểm mới: Nhớ nguồn với các bài học cung cấp cho HS những hiểu biết về cội nguồn và truyền thống quý báu của dân tộc, của cách mạng. - Giới thiệu bài Phong cảnh đền Hùng- bài văn miêu tả cảnh đẹp đền Hùng , nơi thờ các vị vua có công dựng nên đất nước Việt Nam. HĐ 1: Hướng dẫn HS luyện đọc - Mời một HS giỏi đọc bài văn. - YC HS quan sát tranh minh họa phong cảnh đền Hùng trong SGK. Giới thiệu tranh, ảnh về đền Hùng . - YC học sinh chia đoạn bài đọc. - Mời HS tiếp nối nhau đọc 3 đoạn của bài. - YC học sinh tìm từ khó đọc, luyện đọc từ khó. - Gọi hs nối tiếp nhau đọc lần 2. - Giúp học sinh hiểu một số từ ngữ khó. - YC HS luyện đọc theo cặp. - Mời 1 HS đọc lại toàn bài. - GV hướng dẫn đọc và đọc diễn cảm toàn bài : Đọc với nhịp điệu khoan thai, giọng trang trọng, tha thiết; nhấn mạnh những từ ngữ miêu tả vẻ đẹp uy nghiêm của đền Hùng, vẻ hùng vĩ của cảnh vật thiên nhiên vùng đất Tổ và niềm thành kính tha thiết đối với đất Tổ, với tổ tiên HĐ2 : Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài: - YC học sinh đọc thầm theo đoạn và trả lời câu hỏi. + Bài văn viết về cảnh vật gì, ở nơi nào? + Hãy kể những điều em biết về các vua Hùng. *Thời đại Hùng Vương truyền được 18 đời, trị vì 2621 năm (từ năm 2879 TCN đến năm 258) + Tìm những từ ngữ miêu tả cảnh đẹp của thiên nhiên nơi Đền Hùng? - GV : những từ ngữ đó cho thấy cảnh thiên nhiên nơi đền Hùng thật tráng lệ, hùng vĩ. + Bài văn đã gợi cho em nhớ đến một số truyền thuyết về sự nghiệp dựng nước và giữ nước của dân tộc. Hãy kể tên các truyền thuyết đó ? - GV kể thêm : đền Hạ gợi nhớ sự tích Sự tích trăm trứng. Ngã Ba Hạc gợi nhớ truyền thuyết Sơn Tinh- Thuỷ Tinh (nơi vua Hùng dựng lều kén rể); đền Trung gợi nhớ truyền thuyết Bánh chưng, bánh giày. * GV chốt lại : Mỗi ngọn núi, con suối, dòng sông, mái đền ở vùng đất Tổ đều gợi nhớ về những ngày xa xưa, về cội ngườn dân tộc. + Em hiểu câu ca dao sau như thế nào? “Dù ai đi ngược về xuôi Nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba”. - GV : Tương truyền vua Hùng Vương thứ sáu đã “hoá thân” bên gốc cây kim giao trên đỉnh Nghĩa Lĩnh vào ngày 10-3 âm lịch (1632 TCN) nên người Việt lấy ngày 10-3 âm lịch làm ngày giỗ Tổ. Câu ca dao còn có nội dung khuyên răn, nhắc nhở mọi người Việt hướng về cội nguồn, đoàn kết cùng nhau chia ngọt xẻ bùi trong chiến tranh cũng như trong hoà bình. - YC học sinh tìm nội dung của bài văn. HĐ3 : Hướng dẫn học sinh luyện đọc diễn cảm: - Mời 3 HS nối tiếp nhau đọc bài văn, tìm giọng đọc. - Bài văn nên đọc với giọng như thế nào? - GV nhận xét cách đọc,hướng dẫn đọc và đọc diễn cảm đoạn 2, nhấn mạnh các từ: kề bên, thật là đẹp, trấn giữ, đỡ lấy, đánh thắng, mải miết, xanh mát, - Cả lớp luyện đọc diễn cảm theo cặp, thi đọc. - Gọi 3 em thi đọc. - Nhận xét tuyên dương, ghi điểm. 3. Củng cố 5’ - Bài văn muốn nói lên điều gì ? - Qua bài văn em hiểu thêm gì về đất nước VN? - Giáo dục hs lòng biết ơn tổ tiên. 4. Dặn dò : - Dặn HS nếu có điều kiện hãy cùng cha mẹ đến thăm Đền Hùng ; học tập lòng yêu nước, giữ gìn truyền thống dân tộc. - Về nhà soạn bài : Cửa sông - Tìm hộp thư mật để lấy báo cáo và gửi báo cáo. - Đặt hộp thư ở nơi dễ tìm mà lại ít bị chú ý nhất – nơi một cột cây số ven đường, giữa cánh đồng vắng, hòn đá hình mũi tên trỏ vào nơi giấu hộp thư mật; báo cáo được đặt trong một chiếc vỏ đựng thuốc đánh răng. - Người liên lạc muốn nhắn gửi tình yêu Tổ quốc của mình và lời chào chiến thắng. - Ca ngợi ông Hai Long và những chiến sĩ tình báo hoạt động trong lòng địch đã dũng cảm, mưu trí giữ vững đường dây liên lạc, góp phần xuất sắc vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. - HS lắng nghe. - 1 học sinh đọc bài, cả lớp lắng nghe. - HS quan sát tranh. - Bài có 3 đoạn, mỗi lần xuống dòng là một đoạn. - 3 học sinh đọc nối tiếp. - HS luyện phát âm: chót vót, dập dờn, uy ngiêm, sừng sững, Ngã Ba Hạc. - Hs nối tiếp nhau đọc lần 2. - Học sinh đọc chú giải trong sgk. - Từng cặp luyện đọc. - 1 học sinh đọc. - HS lắng nghe. - Học sinh đọc thầm theo đoạn và trả lời câu hỏi. - Bài văn tả cảnh đền Hùng, cảnh thiên nhiên vùng núi Nghĩa Lĩnh, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ, nơi thờ các vua Hùng, tổ tiên chung của dân tộc Việt Nam. - Các vua Hùng là những người đầu tiên lập nước Văn Lang, đóng đô ở thành Phong Châu,Phú Thọ, cách ngày nay khoảng 4000 năm. - Có những khóm hải đường đâm bông đỏ rực, những cánh bướm dập dờn bay lượn; bên trái là đỉnh Ba Vì vòi vọi, bên phải là dãy Tam Đảo như bước tường xanh sừng sững, xa xa là núi Sóc Sơn, trước mặt là Ngã Ba Hạc, những cây đại, cây thông già, giếng Ngọc trong xanh. - Cảnh núi Ba Vì cao vòi vọi gợi nhớ truyền thuyết Sơn Tinh - Thủy Tinh, núi Sóc Sơn gợi nhớ truyền thuyết Thánh Gióng, hình ảnh mốc đá thề gợi nhớ truyền thuyết An Dương Vương- một truyền thuyết về sự nghiệp dựng nước và giữ nước. - Câu ca dao ca ngợi truyền thống thuỷ chung luôn nhớ về cội nguồn của người Việt Nam./ Nhắc nhở, khuyên răn mọi người : Dù đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì cũng không được quên ngày giỗ Tổ, không được quên cội nguồn. - HS thảo luận, nêu: Nội dung : Ca ngợi vẻ đẹp tráng lệ của Đền Hùng và vùng đất Tổ, đồng thời bày tỏ niềm thành kính thiêng liêng của mỗi con người đối với tổ tiên. - 3 học sinh đọc nối tiếp, tìm giọng đọc. - HS nêu. - HS lắng nghe. - HS luyện đọc diễn cảm , thi đọc - 3 em thi đọc. ...................................................................................... TOÁN: KIỂM TRA GIỮA KÌ II (Nội dung ,yêu cầu, hình thức KT, đánh giá do tổ chuyên môn thống nhất) I. Mục tiêu: - Kiểm tra kiến thức HS đã được học từ đầu HKII (70%) và kiến thức đã được học trong chương trình trước đó (30%) - HS làm được bài, đảm bảo hoàn thành nội dung bài kiểm tra. II. Chuẩn bị: GV : Đề kiểm tra HS : Giấy kiểm tra III - Đề kiểm tra: Bài 1: (1 điểm) Viết và đọc các số sau: a/ Tám trăm linh bảy phần trăm: .. b/ Chín trăm lẻ bảy phẩy không trăm mười ba : .. c/ 83,338:. d/ . Bài 2: (1 điểm) Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm: a/ 15 m 6 dm= m; 4 tấn 879 kg = ...tấn. b/ 76 dam2 3 m2 = ....dam2; 5280 g = .kg. Bài 3: (1 điểm) Diện tích phần hình thang có trong hình chữ nhật dưới đây là: A. 14 cm2 B. 20cm2 5 cm C. 24 cm2 D. 38 cm2 4cm Bài 4: ( 1 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng: 12 cm a/ Phân số 4/5 viết dưới dạng số thập phân là: A. 4,5 B. 8,0 C. 0,8 D. 0,45 b/ Diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật có chiều dài là 1,1 m; chiều rộng 0,5 m; chiều cao 1m là: A. 1,6 m2 B. 3,2 m2 C. 4,3 m2 D. 3,75 m2 Bài 5. (1 điểm) Đúng ghi Đ, sai ghi S vào chỗ trống: a/ 5 tấn 9 kg = 5009 kg b/ 430 dm3 = 23 m3 c/ 708 dm2 = 7,08 m2 d/ 720 dam2 > 85 ha Bài 6. (2 điểm) Đặt tính rồi tính: a/ 286,34 + 521,85 b/ 72,41 – 36,8 c/ 25,04 x 3,5 d/ 24,36 : 0,6 Bài 7 (2 điểm) Một bể nước hình hộp chữ nhật không có nắp. Bên trong có chiều dài 2,7 m; chiều rộng 1,5 m và chiều cao 1,4 m. Tính diện tích toàn phần và thể tích của bể nước đó. Bài 8:(1đ) Một hình tròn có đường kính 3,2 m. Tính diện tích hình tròn đó? .... THỂ DỤC: PHỐI HỢP CHẠY ĐÀ- BẬT CAO TRÒ CHƠI: “CHUYỂN NHANH, NHẢY NHANH” I. Mục đích yêu cầu : - Tiếp tục ôn bật cao phối hợp chạy - bật cao. Yêu cầu thực hiện động tác tương đối đúng và bật tích cực. - Chơi trò chơi "chuyển nhanh, nhảy nhanh". Yêu cầu tham gia chơi một cách chủ động, tích cực. II. Địa điểm , phương tiện - Địa điểm: Trên sân trường. Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn thực hiện. - Phương tiện: Kẻ vạch và ô cho trò chơi, 2 - 4 quả bóng chuyền hoặc bóng đá, có thể chuẩn bị 4 chiếc khăn làm vật chuẩn bật cao. III. Các hoạt động dạy - học : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Phần mở đầu: 10 phút. - GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học : 1 phút. - Cho xoay các khớp cổ chân, khớp gối, hông, vai : Mỗi động tác mỗi chiều 8 - 10 vòng. - Cho hs ôn các động tác tay, chân, vặn mình toàn thân và nhảy của bài thể dục phát triển chung : Mỗi động tác 2x8 nhịp. - Tổ chức cho hs chơi trò chơi hoàng anh, hoàng yến * Kiểm tra bài cũ: tập các động tác tay, chân, vặn mình, toàn thân và nhảy. 2. Phần cơ bản : 20 phút. - Ôn phối hợp chạy - bật nhảy - mang vác. - GV phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu, chia tổ tập luyện khoảng 3 phút , sau đó cả lớp chia thành 2 đội do cán sự điều khiển (thi đua thực hiện 2-3 lần có thưởng , phạt) - Tổ chức cho hs bật cao, phối hợp chạy đà- bật cao- Từ đội hình trên, GV triển khai tiếp thành 4 hàng dọc, HS bật cao 2-3 lần. Sau đó, thực hiện 3-5 bước đà- bật cao (HS thực hiện 2-3 lần có treo vật chuẩn trên cao để HS phấn đấu bật cao tay chạm vật chuẩn) -Dạy hs chơi trò chơi: "Chuyển nhanh, nhảy nhanh. Từ đội hình trên, GV chia số HS lớp thành 2 nhóm tương đương nhau, cán sự lớp điều khiển. Gv nêu tên trò chơi, thống nhất hình thức thi đua thưởng phạt với HS, cho cả lớp chơi 2-3 lần - Cho HS tự nhận xét, đánh giá tổng kết và thực hiện thưởng phạt. 3. Phần kết thúc: 5 phút. - GV cho HS đứng thành vòng tròn vừa di chuyển, vừa vỗ tay và hát bài: Tre ngà bên lăng Bác. - GV hướng dẫn HS về nhà tự tập chạy đà bật cao tay với chạm vật chuẩn để tăng cường sức bật huật và thành tích bật nhảy dây kiểu chân trước chân sau. -Lắng nghe. - Tập hợp lớp 3 hàng dọc - HS chạy chậm theo một hàng dọc trên địa hình tự nhiên xung quanh sân tập, sau đó xoay các khớp cổ tay chân, cổ cánh tay, khớp gối, hông. - Ôn động tác tay chân, vặn mình, toàn thân nhảy của bài thể dục phát triển chungg : mỗi động tác 2 x 8 nhịp -Hs chơi trò chơi hoàng anh, hoàng yến -3hs tập các động tác tay, chân, vặn mình, toàn thân và nhảy phút. - Ôn phối hợp chạy - bật nhảy - mang vác. - Tập theo tổ - Hs thực hiện bật cao, phối hợp chạy lấy đà- bật cao- - Chơi trò chơi: "Chuyển nhanh, nhảy nhanh. - Chơi theo 2 nhóm - HS đứng thành vòng tròn vừa di chuyển, vừa vỗ tay và hát bài: Tre ngà bên lăng Bác. - Lắng nghe .... Thứ ba ngày 1 tháng 3 năm 2016 CHÍNH TẢ: (Nghe – viết) AI LÀ THỦY TỔ LOÀI NGƯỜI I. Mục đích yêu cầu - Nghe - viết đúng chính tả bài Ai là thủy tổ loài người ? - Tìm được các tên riêng trong truyện Dân chơi đồ cổ và nắm được quy tắc viết hoa tên riêng (BT 2) II. Đồ dùng dạy- học : - Giấy khổ to viết quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài. III. Các hoạt động dạy - học : 1. Kiểm tra bài cũ: - HS viết lời giải câu đố (BT3, tiết chính tả trước) - Gọi 2 HS lên bảng viết, cả lớp viết vào vở. 2. Dạy bài mới: - Giới thiệu bài : Trong các tiết chính tả trước, các em đã ôn tập về quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí Việt Nam. Tiết chính tả hôm nay sẽ giúp các em củng cố quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài - Ghi đầu bài. GV HS HĐ 1 : Hướng dẫn HS nghe - viết : - Gv đọc toàn bài chính tả “Ai là thủy tổ loài người ?” - GV nêu câu hỏi: + Bài chính tả nói lên điều gì? - GV nhắc các em chú ý những tên riêng viết hoa, những chữ các em dễ viết sai chính tả. - GV đọc cho 2 HS viết trên bảng lớp. - GV và cả lớp nhận xét, sửa sai - GV đọc bài chính tả cho HS viết. - HS viết xong, GV đọc bài chính tả cho HS soát lại. - Thu một số vở chấm chữa lỗi. - Cuối cùng, GV mời 2HS nhắc lại quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài. GV chốt lại bằng cách dán lên bảng tờ phiếu đã viết quy tắc chính tả. - Cho 1HS đọc lại, kết hợp nêu ví dụ minh họa HĐ2:Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả: - Gọi một HS đọc thành tiếng nội dung BT1, một HS đọc phần chú giải trong SGK. - Cả lớp và Gv nhận xét, chốt lại ý kiến đúng. - Cho HS đọc lại mẩu chuyện “Dân chơi đồ cổ” H: Anh chàng mê đồ cổ có tính cách như thế nào ? 3. Củng cố - Gọi 1HS nhắc lại quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài. 4. Dặn dò: - Dặn HS ghi nhớ quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài. + Kể lại mẩu chuyện Dân chơi đồ cổ cho người thân nghe. - Cả lớp theo dõi trong SGK. - Một HS đọc lại thành tiếng bài chính tả. - Bài chính tả cho các em biết truyền thuyết của một số dân tộc trên thế giới về thủy tổ loài người và cách giải thích khoa học về vấn đề này. - Cả lớp đọc thầm lại bài chính tả. - Cả lớp viết vào vở nháp các tên riêng có trong bài chính tả: Chúa Trời, A-đam, Ê-va, Trung Quốc, Nữ Oa, Ấn Độ, Bra-hma, Sác-lơ Đác-uyn, thế kỉ XI. - HS viết bài. - Đổi vở soát lỗi. - HS phát biểu. - Khi viết tên người, tên địa lí nước ngoài, ta viết hoa chữ cái đầu của mỗi bộ phận tạo thành tên đó. Nếu bộ phận tạo thành tên gồm nhiều tiếng thì giữa các tiếng cần có gạch nối. Ví dụ : Bra-hma, Sác-lơ Đác-uyn, - Có một số tên người, tên địa lí nước ngoài viết giống như cách viết tên riêng Việt Nam. Đó là những tên riêng được phiên âm theo âm Hán Việt. Ví dụ : Nữ Oa, Trung Quốc, Ấn Độ. Bài 1. Tìm các tên riêng trong mẩu chuyện vui dưới đây và cho biết những tên riêng đó được viết như thế nào. - Cả lớp đọc thầm lại mẩu chuyện : Dân chơi đồ cổ, suy nghĩ, làm bài - Các em dùng bút chì gạch dưới tên riêng tìm được trong VBT và giải thích cách viết những tên riêng đó. - HS tiếp nối nhau phát biểu ý kiến: Các tên riêng trong bài là : Khổng Tử, Chu Văn Vương, Ngũ Đế, Chu, Cửu Phủ, Khương Thái Công. Những tên riêng đó đều được viết hoa tất cả các chữ cái đầu của mỗi tiếng vì là tên riêng nước ngoài nhưng được đọc theo âm Hán Việt. - HS đọc lại mẩu chuyện “Dân chơi đồ cổ”, suy nghĩ trả lời câu hỏi : - Anh chàng mê đồ cổ trong mẩu chuyện là một kẻ gàn dở, mù quáng : - Hễ nghe nói một vật là đồ cổ thì anh ta hấp tấp mua liền, không cần biết đó là đồ thật hay là đồ giả. Bán hết nhà cửa vì đồ cổ, trắng tay phải đi ăn mày, anh ngốc vẫn không bao giờ xin cơm, xin gạo mà chỉ gào xin tiền Cửu Phủ từ đời Khương Thái công. ...................................................................................... TOÁN: BẢNG ĐƠN VỊ ĐO THỜI GIAN I. Mục đích yêu cầu Giúp HS - Tên gọi, ký hiệu của các đơn vị đo thời gian đã học và mối quan hệ giữa một số đơn vị đo thời gian thông dụng. - Một năm nào đó thuộc thế kỉ nào. - Đổi đơn vị đo thời gian. Làm các bài tập 1,2, 3(a). II. Đồ dùng dạy- học: - Bảng đơn vị đo thời gian phóng to. III. Các hoạt động dạy - học 1. KT bài cũ : - GV sửa bài kiểm tra tiết trước. 2. Bài mới : Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. Hoạt động GV Hoạt động HS HĐ 1 : Ôn tập các đơn vị đo thời gian: * Các đơn vị đo thời gian: - GV yêu cầu: +Hãy nhắc lại những đơn vị đo thời gian đã học và quan hệ giữa một số đơn vị đo thời gian. - GV nhận xét, bổ sung, ghi bảng. - GV cho HS biết : Năm 2000 là năm nhuận, vậy năm nhuận tiếp theo là năm nào? Các năm nhuận tiếp theo nữa là năm nào? - Sau khi HS trả lời, GV cho HS nhận xét đặc điểm của năm nhuận và đi đến kết luận: Số chỉ năm nhuận chia hết cho 4. - GV cho HS nhớ lại tên các tháng và số ngày của từng tháng. GV có thể nêu cách nhớ số ngày của từng tháng bằng cách dựa vào hai nắm tay. Đầu xương nhô lên là chỉ tháng có 31 ngày, còn chỗ hõm vào chỉ tháng có 30 ngày hoặc 28, 29 ngày. - Sau khi HS trả lời, GV nhấn mạnh và treo bảng đơn vị đo thời gian lên cho cả lớp quan sát và đọc. * Ví dụ về đổi đơn vị đo thời gian: - Gv cho HS đổi các đơn vị đo thời gian. + Đổi từ năm ra tháng: + Đổi từ giờ ra phút : + Đổi từ phút ra giờ (Nêu rõ cách làm) HĐ 2 : Luyện tập : Bài 1 : Ôn tập về thế kỉ, nhắc lại các sự kiện lịch sử. - Cho hs đọc đề và làm việc theo cặp + Hãy quan sát, đọc bảng (trang 130)và cho biết từng phát minh được công bố vào thế kỉ nào? -Gọi các đại diện trình bày kết quả thảo luận trước lớp, nhận xét, bổ sung. Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu bài tập : - Yêu cầu HS làm bài vào vở. Gọi 2 HS lên bảng làm rồi chữa bài. - Nhận xét. Bài 3: Gọi HS đọc yêu cầu bài tập : - GV cho HS tự làm, gọi 1 em lên bảng làm. - Nhận xét, ghi điểm. 3. Củng cố - GV gọi 1 HS đọc lại bảng đơn vị đo thời gian. 4. Dặn dò: - Y êu cầu HS về nhà làm bài tập trong sách bài tập. - Một số HS nối tiếp nhau nêu. Các HS khác nhận xét và bổ sung. 1 thế kỉ = 100 năm 1 tuần lễ = 7 ngày 1 năm = 12tháng 1 ngày = 4 giờ 1 năm = 365ngày 1 giờ = 60 phút 1năm nhuận = 366ngày 1 phút = 60 giây - Cứ 4 năm lại có 1 năm nhuận - Năm 2004, các năm nhuận tiếp theo nữa là: 2008, 2012, 2016 - 1,3,5,7,8,10,12 là tháng có 31 ngày, các tháng còn lại có 30 ngày (riêng tháng 2 có 28 ngày, nếu là năm nhuận thì có 29 ngày). - HS nối tiếp nhau đọc bảng đơn vị đo thời gian. - Một năm rưỡi = 1,5 năm = 12 tháng × 1,5 = 18 tháng 0,5 giờ = 60 phút × 0,5 = 30 phút 180 phút = 3 giờ Cách làm: 180 60 3 216 phút = 3 giờ 36 phút Cách làm: 216 60 360 3,6 0 Vậy 216 phút = 3,6giờ Bài 1. HS đọc đề và thảo luận theo cặp - Các đại diện trình bày kết quả thảo luận trước lớp. - HS khác nhận xét, bổ sung. + Kính viễn vọng năm 1671 được công bố vào thế kỉ XVII. + Bút chì năm 1794 được công bố vào thế kỉ XVIII. + Đầu máy xe lửa năm 1804 được công bố vào thế kỉ XIX. + Xe đạp năm 1869 được công bố vào thế kỉ XIX. (có bánh bằng gỗ) + Ô tô năm 1886 được công bố vào thế kỉ XIX. + Máy bay 1903 được công bố vào thế kỉ XX. + Máy tính điện tử 1946 được công bố vào thế kỉ XX. + Vệ tinh nhân tạo 1957 được công bố vào thế kỉ XX. (Vệ tinh nhân tạo đầu tiên do người Nga phóng lên vũ trụ). Bài 2: Viết số thích hợp vào chỗ chấm. - HS làm ra nháp sau đó điền kết quả vào chỗ chấm: a) 6 năm = 72 tháng 4 năm 2 tháng = 50 tháng 3 năm rưỡi = 42 tháng (12 tháng × 3,5 = 42 tháng) 3 ngày = 72 giờ 0,5 ngày= 12 giờ 3 ngày rưỡi = 84 giờ b) 3 giờ = 180 phút 1,5 giờ = 90 phút giờ = 45 phút ( 60 × =45 phút) 6 phút = 360 giây phút = 30 giây. 1 giờ = 3600 giây. Bài 3. Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm: a) 72 phút = 1,2 giờ. 270phút =4,5giờ. b) 30 giây = 0,5 phút. 135 giây = 2,25 phút. ...................................................................................... LUYỆN TỪ VÀ CÂU: LIÊN KẾT CÁC CÂU TRONG BÀI BẰNG CÁCH LẶP TỪ NGỮ I. Mục đích – yêu cầu: Giúp HS : - Hiểu và nhận biết được những từ ngữ lặp dùng để liên kết câu (ND Ghi nhớ) ; hiểu được tác dụng của việc lặp từ ngữ. - Biết sử dụng cách lặp từ ngữ để liên kết câu ; làm được các BT ở mục III. II. Đồ dùng dạy- học: - Bảng lớp viết hai câu văn ở BT1 (Phần nhận xét ). III. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: 5’ - Mời HS làm lại bài tập 1,2 (Phần luyện tập, tiết LTVC Nối các vế câu ghép bằng cặp từ hô ứng). - GV nhận xét. 2.Dạy bài mới: 30’ -Giới thiệu bài: Trong các tiết LTVC vừa qua, các em đã học các cách thức nối các vế trong câu ghép. Tiết LTVC hôm nay cô sẽ dạy các em học cách liên kết các câu với nhau trong một đoạn văn, bài văn. HĐ1.Hướng dẫn học sinh tìm hiểu phần nhận xét: Bài tập 1 . Gọi hs đọc đề bài. - GV cho học sinh đọc yêu cầu của bài, - GV cho học sinh theo đọc 2 câu văn của bài văn, suy nghĩ trả lời câu hỏi. + Tìm từ đã lặp lại từ đã dùng ở câu trước. (1) Đền Thượng nằm chót vót trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh. (2) Trước đền, những khóm hải đường đâm bông rực đỏ, những cánh bướm nhiều màu sắc bay dập dờn như đang múa quạt xòe hoa. - Nhận xét, chốt lại. Bài tập 2. Gọi hs đọc đề bài. - HS đọc yêu cầu của bài: Thử thay thế từ đền ở câu thứ 2 bằng một trong các từ nhà, chùa, trường, lớp và nhận xét kết quả thay thế: + GV hướng dẫn : Sau khi thay thế, các em hãy đọc lại cả 2 câu và thử xem hai câu trên có còn ăn nhập với nhau không. So sánh nó với 2 câu vốn có để tìm nguyên nhân. + GV mời một HS đọc 2 câu văn sau khi đã thay từ đền ở câu 2 bằng các từ nhà, chùa, trường, lớp. - GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng: Nếu thay thế từ đền ở câu thứ hai bằng một trong các từ nhà, chùa, trường, lớp thì nội dung hai câu không còn ăn nhập gì với nhau vì mỗi câu nói đến một sự vật khác nhau: câu 1 nói về đền Thượng còn câu 2 nói về ngôi nhà hoặc chùa, trường, lớp. Bài tập 3. Gọi hs đọc đề bài. - Gọi hs tả lời. - GV nhận xét, kết luận. - Mời hai HS đọc lại nội dung cần ghi nhớ trong SGK. HĐ2: Hướng dẫn học sinh làm bài luyện tập. Bài tập 1: Gọi hs đọc đề bài. - Mời 2 HS nối tiếp nhau đọc yêu cầu của BT1- mỗi em đọc một đoạn. - GV dán 2 tờ phiếu, mời 2 HS lên bảng làm bài. Bài tập 2: Gọi hs đọc đề bài. - Gv nêu yêu cầu của bài tập : chọn tiếng thích hợp đã cho trong ngoặc đơn (cá song, tôm, thuyền, cá chim, chợ) điền vào ô trống để các câu, các đoạn liên kết với nhau. - GV phát riêng bút dạ và giấy khổ to cho 2 HS - mỗi em làm một đoạn văn. 3. Củng cố 5’ - Mời 1 học sinh nhắc lại nội dung bài học. 4. Dặn dò. - Dặn HS ghi nhớ kiến thức vừa học về liên kết câu bằng cách lặp từ ngữ ; chuẩn bị bài : Liên kết các câu trong bài bằng cách thay thế từ ngữ. Bài tập 1: Các cặp từ hô ứng : chưa đã, vừa .. .đã, càngcàng. Bài tập 2 : càngcàng, mới đã (vừađã, chưađã), bao nhiêubấy nhiêu. Bài tập 1. Trong câu in nghiêng dưới đây, từ nào lặp lại từ đã dùng ở câu trước ? -HS đọc yêu cầu của bài, suy nghĩ trả lời câu hỏi. - Trong câu in nghiêng - Trước đền, những khóm hải đường đâm bông rực đỏ, những cánh bướm nhiều màu sắc bay dập dờn như đang múa quạt xòe hoa- từ đền lặp lại từ đền ở câu trước. Bài 2. Nếu ta thay từ được dùng lăpk lại bằng một trong các từ nhà, chùa, trường, lớp thì hai câu trên có còn gắn bó với nhau không ? - HS thảo luận theo cặp, thử thay: Đền Thượng nằm chót vót trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh. Trước nhà (chùa, trường, lớp), những khóm hải đường đâm bông rực đỏ, những cánh bướm nhiều màu sắc bay dập dờn như đang múa quạt xòe hoa. - HS đọc các câu được thay thử. Bài tập 3: Việc lặp lại từ trong trường hợp này có tác dụng gì ? -HS đọc yêu cầu của bài tập, suy nghĩ, phát biểu. -Hai câu cùng nói về một đối tượng (ngôi đền). Từ đền giúp ta nhận ra sự liên kết chặt chẽ về nội dung giữa 2 câu trên. Nếu không có sự liên kết giữa các câu văn thì sẽ không tạo thành đoạn văn, bài văn. - 2 hs đọc. Bài tập 1. Tìm những từ ngữ được lặp lại để liên kết câu: - 2 HS nối tiếp nhau đọc yêu cầu của BT1-mỗi em đọc một câu. - HS gạch dưới các từ ngữ được lặp lại để liên kết câu. 2 HS lên bảng làm bài, cả lớp chốt lại lời giải đúng + Đoạn a) Từ trống đồng và Đông Sơn được dùng lặp lại để liên kết câu. + Đoạn b) Cụm từ anh chiến sĩ và nét hoa văn được dùng lặp lại để liên kết câu. Bài 2. Chọn từ ngữ trong ngoặc đơn thích hợp với mỗi ô trống để các câu, các đoạn được liên kết với nhau: - Cả lớp đọc thầm từng câu, từng đoạn văn ; suy nghĩ, chọn tiếng thích hợp đã cho trong ngoặc đơn (cá song, tôm, thuyền, cá chim, chợ) điền vào ô trống trong vở BT. - Hai HS làm bài trên phiếu dán lên bảng lớp. Cả lớp nhận xét, bổ sung, chốt lại lời giải đúng: ... Thuyền lướt mui bằng. Thuyền giã đôi mui cong. Thuyền khu Bốn buồm chữ nhật. Thuyền Vạn Ninh buồm cánh én. Thuyền nào cũng tôm cá đầy khoang... Chợ Hòn Gai buổi sáng la liệt tôm cá. Những con cá song khỏe, vớt lên hàng giờ vẫn giãy đành đạch, vảy xám hoa đen lốm đốm. Những con cá chim mình dẹt như hình con chim lúc sải cánh bay, thịt ngon vào loại nhất nhì ... Những con tôm tròn, thịt căng lên từng ngấn như cổ tay của trẻ lên ba, ... ...................................................................................... THỂ DỤC: Bài 50: BẬT CAO - TRÒ CHƠI “CHUYỂN NHANH, NHẢY NHANH” I. Mục đích yêu cầu : - Ôn tập và kiểm tra bật cao. Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng kĩ thuật động tác. - Rèn kĩ năng thực hiện đúng các động tác đã học. - Giáo dục học sinh tính kỉ luật trong tập luyện. II. Địa điểm , phương tiện - Địa điểm : Trên sân trường. Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn luyện tập. - Phương tiện: Chuẩn bị 4 chiếc khăn để làm vật chuẩn ở trên cao. III. Các hoạt động dạy- học GV HS 1. Phần mở đầu: 10 phút. - GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học : 1 – 2 phút. - Cho hs xoay các khớp cổ chân, khớp gối, hông, vai : 1 phút. - Ôn các động tác tay, chân, vặn mình, toàn thân và nhảy của bài thể dục phát triển chung : Mỗi động tác 2 x 8 nhịp. 2. Phần cơ bản : 22 phút a) Ôn tập và kiểm tra bật cao: - Ôn tập: -Cho hs tập hợp theo đội hình ngang. Yêu cầu tập đồng loạt theo lệnh của GV. Tập 2 đợt, mỗi đợt nhảy 2 - 3 lần, hàng trên cùng tập trước, sau đó đi vòng ra phía sau chờ đợt tiếp theo. Xen kẽ giữa các lần HS bật cao hoặc giữa các lần HS tập theo hàng, GV có nhận xét, tuyên dương và sửa sai cho HS. - Kiểm tra động tác bật cao + Tổ chức và phương pháp kiểm tra : - Kiểm tra nhiều đợt, mỗi đợt 4 HS, mỗi HS bật cao

File đính kèm:

  • docgiao_an_cac_mon_lop_5_tuan_25_nam_hoc_2015_2016_dam_ngan.doc