Giáo án Các môn Lớp 5 - Tuần 4 - Năm học 2015-2016 - Đàm Ngân

2.Tìm hiểu bài:

a-VD1:Treo bảng phụ có VD. Yêu cầu HS đọc.

-Yêu cầu hs tự tìm quãng đường đi trong 1 giờ, 2 giờ, 3 giờ rồi ghi kết quả vào bảng .

-Yêu cầu hs quan sát bảng và nêu mối quan hệ giữa 2 đơn vị thời gian và quãng đường .

-Khi thời gian gấp b/n lần thì quãng đường đi được sẽ tăng hay giảm và tăng hay giảm đi b/n lần ?

-Gv chốt dạng toán

b-Bài toán

-Gọi HS đọc-tìm hiểu đề

-Hd tóm tắt bài toán

-Yêu cầu hs TLN4 tìm cách giải bài toán , gọi các nhóm trình bày – Gv nx chốt cách giải đúng

* Giải bằng cách “Rút về đơn vị” :

-2 giờ ô tô đi được 90 km , làm tn để tính số km ô tô đi trong 1 giờ?

-Biết 1 giờ ô tô đi được 45km vậy trong 4 gời ô tô đi được b/n km ta làm thế nào?

-Như vậy để tìm số km ô tô đi trong 4 giờ ta làm tn?

-Gọi hs lên bảng giải, yêu cầu lớp làm vào nháp

-Gv theo dõi, giúp đỡ - gọi hs nx – gv nx

-Gv Chốt : Bước tìm số km trong 1 giờ gọi là bước rút về đơn vị

* Giải bằng cách tìm tỉ số :

-4 giờ so với 2 giờ thì gấp b/n lần ?

-Như vậy quãng đường đi trong 4 giờ ntn với quãng đường đi trong 2 giờ ? Vì sao biết ?

-4 giờ đi được b/n km

 

doc21 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 295 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Các môn Lớp 5 - Tuần 4 - Năm học 2015-2016 - Đàm Ngân, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 21 tháng 9 năm 2015 MĨ THUẬT: (G.V chuyên trách) . TẬP ĐỌC: NHỮNG CON SẾU BẰNG GIẤY I/ Mục tiêu: - Đọc đúng tên người, địa lí nước ngoài có trong bài; bước đầu đọc diễn cảm được bài văn. - Hiểu nội dung, ý nghĩa bài: tố cáo tội ác chiến tranh hạt nhân; thể hiện khát vọng sống, khát vọng hòa bình của trẻ em. (Trả lời được những câu hỏi 1,2,3). - Giáo dục lòng yêu hòa bình, ghét chiến tranh. * KNS: Xác định giá trị, thể hiện sự cảm thông với những nạn nhân bị bom nguyên tử sát hại. II/ Chuẩn bị : - Gv: Tranh minh họa, bảng phụ ghi đoạn văn cần luyện đọc. - Hs: đọc kĩ bài, sưu tầm tư liệu về hậu quả của bom nguyên tử và chất độc màu da cam mà Mĩ dải xuống Việt Nam. III/ Hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs 1. Ổn định : 2. Kiểm tra bài cũ : - Kiểm tra đọc bài “Lòng dân” phần 2 theo lối phân vai. 3. Bài mới : a. Giới thiệu bài: b. Hướng dẫn hs luyện đọc và tìm hiểu bài: Luyện đọc: - Hs khá giỏi đọc bài. -Gv nx, lưu ý cách đọc. - Gv chia 4 đoạn. Yêu cầu hs đọc nối tiếp theo đoạn. - HD đọc từ khó: Hi- rô-si-ma, Na –ga - xa- ki, Xa –da – cô Xa – xa –ki, - Y/cầu đọc phần chú giải, đọc từng đoạn và kết hợp giải nghĩa một số từ ngữ. - Gv đọc mẫu diễn cảm toàn bài, nêu giọng đọc của bài. Hướng dẫn tìm hiểu bài: - Hs đọc đoạn và trả lời câu hỏi: - Câu 1: Xa – da – cô bị bệnh gì? Từ bao giờ? - Câu 2: Cô bé hy vọng kéo dài cuộc sống của mình bằng cách nào? - Câu 3: Các bạn nhỏ đã làm gì để bày tỏ nguyện vọng hòa bình? - Câu 4 : Nếu được đứng trước tượng đài em sẽ nói gì với Xa – da –co? -GV nx và chốt ý . c. Hướng dẫn đọc diễn cảm: - Yêu cầu hs đọc nối tiếp đoạn và nêu nx về cách đọc từng đoạn. - Treo bảng phụ đoạn cần luyện đọc diễn cảm – Gv đọc mẫu và gạch dưới những từ cần nhấn giọng, ngắt đoạn. - Hs luyện đọc . - Hs thi đọc diễn cảm. - Gv nx hs đọc hay. 4. Củng cố - dặn dò: - Nêu ý nghĩa của bài văn? - Em biết gì về hậu quả của bom nguyên tử, chất độc màu da cam mà Mĩ đã dải xuống Việt Nam? - Gv kết hợp giáo dục như phần mục đích. - Yêu cầu về nhà đọc bài, chuẩn bị bài “Bài ca về trái đất”. - Nhận xét tiết học. - Hát. - Hs đọc theo vai. -1 Hs – Lớp đọc thầm theo. - Mỗi hs một đoạn – lớp theo dõi. - 1 số Hs đọc. - 3 Hs đọc đoạn. - Hs giải nghĩa từ - lớp nxbs. - Hs đọc. - Hs trả lời – lớp nxbs. - Hs nêu ý kiến cá nhân. - Hs nghe. - Hs đọc nối tiếp đoạn và nêu cách đọc - Hs nhận xét. - Nhiều Hs đọc đoạn. - Thi đua theo nhóm. - Hs trả lời . -hs trả lời theo hiểu biết của mình. - Hs lắng nghe. ...................................................................................... TOÁN: ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG VỀ GIẢI TOÁN I/ Mục tiêu: -Giúp HS biết 1 dạng quan hệ tỉ lệ (đại lượng này gấp lên bao nhiêu lần thì đại lượng tương ứng lại gấp lên bấy nhiêu lần). - Biết giải bài toán liên quan đến quan hệ tỉ lệ này bằng 1 trong 2 cách “Rút về đơn vị” hoặc “Tìm tỉ số” II/Chuẩn bị: -Giáo viên: Bảng phụ. -Học sinh: tìm hiểu bài ở nhà . III/Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A.Bài cũ: -Yêu cầu hs nêu các bước giải bài toán khi biết tổng – tỉ, hiệu – tỉ -Nhận xét bài cũ. B.Bài mới: 1.Giới thiệu 2.Tìm hiểu bài: a-VD1:Treo bảng phụ có VD. Yêu cầu HS đọc. -Yêu cầu hs tự tìm quãng đường đi trong 1 giờ, 2 giờ, 3 giờ rồi ghi kết quả vào bảng . -Yêu cầu hs quan sát bảng và nêu mối quan hệ giữa 2 đơn vị thời gian và quãng đường . -Khi thời gian gấp b/n lần thì quãng đường đi được sẽ tăng hay giảm và tăng hay giảm đi b/n lần ? -Gv chốt dạng toán b-Bài toán -Gọi HS đọc-tìm hiểu đề -Hd tóm tắt bài toán -Yêu cầu hs TLN4 tìm cách giải bài toán , gọi các nhóm trình bày – Gv nx chốt cách giải đúng * Giải bằng cách “Rút về đơn vị” : -2 giờ ô tô đi được 90 km , làm tn để tính số km ô tô đi trong 1 giờ? -Biết 1 giờ ô tô đi được 45km vậy trong 4 gời ô tô đi được b/n km ta làm thế nào? -Như vậy để tìm số km ô tô đi trong 4 giờ ta làm tn? -Gọi hs lên bảng giải, yêu cầu lớp làm vào nháp -Gv theo dõi, giúp đỡ - gọi hs nx – gv nx -Gv Chốt : Bước tìm số km trong 1 giờ gọi là bước rút về đơn vị * Giải bằng cách tìm tỉ số : -4 giờ so với 2 giờ thì gấp b/n lần ? -Như vậy quãng đường đi trong 4 giờ ntn với quãng đường đi trong 2 giờ ? Vì sao biết ? -4 giờ đi được b/n km -Làm thế nào để tính được quãng đường đi trong 4 giờ? - Gọi hs lên bảng giải –lóp làm nháp -Gv nx -Gv chốt : bước tìm 4 giờ gấp 2 giờ b/n lần gọi là bước tìm tỉ số . -Qua phần vừa tìm hiểu , muốn giải bài toán về tỉ lệ có mấy cách giải, nêu bước giải của từng cách ? 3.Luyện tập ¶Bài 1: -Gọi HS đọc và phân tích đề -Yêu cầu HS tóm tắt .Nêu cách giải bài toán -Yêu cầu 1 hs lên bảng làm. -Cho HS làm bài vào vở -Nhận xét-sửa chữa – chốt kiến thức bài toán Bài 2, 3 khuyến khích hs khá giỏi làm thêm - Hd như bài 1 -Đáp án B2 : 4800 cây -Đáp án B3 : a/ 82 người b/ 60 người -Giáo dục về dân số 4.Củng cố-dặn dò -Nêu cách giải bài toán về tỉ lệ -Nhận xét giờ học -Hs nêu – nxbs -Nghe -Hs nghe -1HS đọc to -HS trả lời -Hs quan sát bảng và nêu mối quan hệ giữa 2 đơn vị -Hs nhắc lại kết luận -Hs nghe và nhắc lại -Hs đọc và tìm hiểu đề bài -Hs tóm tắt bài toán ra nháp -Hs TLN4 tìm cách giải -HS trả lời – nxbs -1 hs lên bảng giải - lớp làm nháp -Gọi hs nx bs -Hs nhắc lại -HS nêu – nxbs -1 hs lên bảng giải – lớp làm vở nháp -Hs nhắc lại kl -Hs TLN2 báo cáo - nxbs -Hs đọc và đặt câu hỏi tìm hiểu đề -Hs lên tóm tắt . Bài toán giải theo bước rút về đơn vị . -1 hs lên bảng làm – lớp làm vở -Hs nx bs -Hs đối chiếu bài làm đúng -Hs khá giỏi tự làm bài 2,3. Có thể trình bày miệng bài 3. -Hs nghe -HS trả lời -Hs nghe .... ÂM NHẠC: TIẾT 4: HỌC HÁT BÀI: HÃY GIỮ CHO EM BẦU TRỜI XANH Nhạc và lời: Huy Trân I. Mục tiêu: - Hs nắm được giai điệu, lời ca của bài “ Hãy giữ cho em bầu trời xanh” - Biết hát đều hoà giọng, phát âm rõ lời. - Qua nội dung bài hát giáo dục các em tình yêu quê hương, đất nước, yêu cuộc sống hoà bình. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Tranh ảnh có nội dung lên án tội ác chiến tranh. - Hát truyền cảm bài hát. 2. Học sinh: - SGK âm nhạc 5. - Thanh phách. III. Hoạt động dạy và học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định: (2’) 2. Bài cũ: Ko 3. Bài mới: 30’ Học hát bài: “ Hãy giữ cho em bầu trời xanh” a. Tập hát: - Giới thiệu bài: Giới thiệu tên bài, tên tác giả. - Cho hs nghe bài hát 1 lần. - Giới thiệu cấu trúc của bài hát. - Cho hs luyện thanh. - Cho hs đọc bài theo tiết tấu 1 lần. - Hướng dẫn hs hát từng câu theo lối liên hoàn. - Theo dõi, sửa sai. - Nhắc hs lưu ý hát đúng những chỗ đảo phách - Hs tương đối thuộc bài, cho các em nghe lại bài hát một lần . - Bắt nhịp cho cả lớp hát toàn bộ bài hát. - Sửa những chỗ các em hát chưa chuẩn xác về giai điệu hoặc lời ca. b. Hát kết hợp gõ đệm: * Hát kết hợp gõ đêm theo phách - GV làm mẫu. > > > >- >>> Hãy xua tan những mây mù đen tối. - Cho HS thực hiện gõ đệm theo phách - Quan sát sửa sai cho HS - Cho hs luyện tập theo dãy, tổ, nhóm. - Nhận xét, động viên, khen ngợi. * Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp. - GV làm mẫu. > > > Hãy xua tan những mây mù đen tối. - Cho HS thực hiện gõ đệm theo nhịp - Quan sát sửa sai cho HS - Cho hs luyện tập theo dãy, tổ, nhóm. - Nhận xét, động viên, khen ngợi. - Cho hs hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp. - Cho hs luyện tập theo dãy, tổ, nhóm. - Nhận xét, sửa sai. - Gọi 1 - 2 cá nhân thộc bài tại lớp hát cho cả lớp nghe. - Nhận xét, động viên, khen ngợi. 4. Tổng kết, dặn dò: - Cho cả lớp hát bài hát 1 lần - Nhận xét giờ học. - Hướng dẫn hs về nhà ôn bài - Hát đầu giờ. - Nghe hát mẫu. - Luyện thanh. - Đọc bài 1 lần. - Tập hát từng câu. - Nghe lại bài hát và nhẩm theo. - Cả lớp hát. - Quan sát - Hát kết hợp gõ đệm theo - Luyện tập - Quan sát - Hát kết hợp gõ đệm theo phách - Luyện tập - Thực hiện hát kết hợp gõ đệm theo 2 cách đã học - Luyện tập - 1-2 cá nhân lên trình bày .. Chiều thứ hai ngày 21 tháng 9 năm 2015 KHOA HỌC: CÁC GIAI ĐOẠN CỦA CUỘC ĐỜI (TIẾT 2) .. LỊCH SỬ: BÀI 2: NƯỚC TA ĐẦU THẾ KỈ XX VÀ CÔNG CUỘC TÌM ĐƯỜNG CỨU NƯỚC (TIẾT 1) .. ĐỊA LÍ: BÀI 2: ĐỊA HÌNH VÀ KHOÁNG SẢN (TIẾT 2) .... Thứ ba ngày 22 tháng 9 năm 2015 CHÍNH TẢ: (NGHE VIẾT) ANH BỘ ĐỘI CỤ HỒ GỐC BỈ I/ Mục tiêu: - Nghe - viết đúng bài chính tả, không mắc quá 5 lỗi trong bài; trình bày đúng hình thức văn xuôi. - Năm chắc mô hình cấu tạo vần và quy tắc ghi dấu thanh trong tiếng có ia, iê (BT2, BT3) II/ Chuẩn bị: - Gv: phiếu khổ to mô hình cấu tạo vần trong tiếng. - Hs: Đọc kĩ bài ở nhà, chuẩn bị vở, bút. III/ Hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: - Nx bài viết, thống kê điểm giỏi – khá – trung bình – yếu. -Cho hs viết bảng con từ hay sai. -Dán mô hình cấu tạo tiếng lên bảng – Yêu cầu hs lên bảng làm bài. Nx ghi điểm. -NXbc. 3. Bài mới : a. Giới thiệu bài: b. Hướng dẫn hs nghe – viết: Đọc mẫu: - Đọc diễn cảm toàn bài chính tả, đọc thong thả, rõ ràng, phát âm chính xác các từ nước ngoài . - Nêu nội dung chính của bài? - Luyện viết một số từ khó: Ph răng – đơ Bô – en, xâm lược, bắt, -Yêu cầu nx bộ phận khó viết, phân tích, so sánh , nêu cách viết tên người nước ngoài ? -Nhắc lại cách trình bày bài văn xuôi. Đọc cho Hs viết chính tả: - Nhắc lại tư thế ngồi viết, cách viết chữ đầu đoạn văn, cách viết hoa, . - Gv đọc câu à đọc cụm từ à đọc câu để hs viết bài . Chấm – chữa bài: - Đọc, hs dò bài lần 1 bằng bút mực. - Đọc, hs dò bài lần 2: Hs kiểm tra chéo , thống kê số lỗi. - Chấm vở 3-5 hs. - NX chung. c. Hướng dẫn làm bài tập: * Bài 2: - Gọi hs đọc đề bài, nêu yêu cầu. -Phát phiếu học tập kẻ sẵn mô hình cấu tạo vần. -Trình bày kết quả. - Nx và chốt kết quả đúng. -So sánh sự giống và khác nhau nghĩa từ? * Bài 3: - Gọi hs đọc đề bài, nêu yêu cầu. - Quan sát mô hình và nêu quy tắc? -Yêu cầu hs làm bài. - Trình bày kết quả. - Nx và chốt kết quả đúng. + Chữ “nghĩa”: không có âm cuối nên dấu thanh ghi trên chữ cái đứng trước nguyên âm đôi . + Chữ “diễn”: có âm n ở cuối nên dấu thanh nằm ở trsau chữ cái sau nguyên âm đôi . -Nêu quy tắc viết dấu thanh ở các chữ trên ? Lấy Vd? 4. Củng cố - dặn dò: - Nhắc lại quy tắc viết dấu thanh trong tiếng? - Chuẩn bị bài tuần 5. - Về làm và hoàn tất bài tập. - Nhận xét tiết học. - Hát - Hs nghe. -Hs viết bảng con. -Hs làm phiếu. - HS lắng nghe, đọc thầm và quan sát -1 Hs đọc bài. -Hs nêu -Hs rút từ khó , nêu bộ phận khó viết – phân tích – so sánh và luyện viết vào bảng con. - Hs nhắc -1 số Hs nhắc lại - Hs viết vào vở -Hs dò bài bằng bút mực -Hs tráo bài dò bằng bút chì, thống kê và báo cáo số lỗi. -Hs đọc và nêu yêu cầu. -Hs làm phiếu học tập. -Hs làm bài, 1 hs lên bảng làm. - Hs trao đổi N2 nêu và nxbs. -Hs đọc và nêu yêu cầu bài 3. -Hs quan sát và nhắc lại quy tắc. -Hs làm bài và trình bày kết quả. -Hs nghe. -Hs nêu lại quy tắc và lấy Vd. -Hs nêu. -Hs lắng nghe. ...................................................................................... TẬP ĐỌC: BÀI CA VỀ TRÁI ĐẤT I/ Mục tiêu: - Bước đầu biêt đọc diễn cảm bài thơ với giọng vui, tự hào . - Hiểu nội dung, ý nghĩa: Mọi người hãy sống vì hòa bình, chống chiến tranh, bảo vệ quyền bình đẳng của các dân tộc. (Trả lời được những câu hỏi trong Sgk; học thuộc 1, 2 khổ thơ, học thuộc ít nhất 1 khổ thơ). - Giáo dục BVMT: trái đất là ngôi nhà chung của chúng ta nên mọi người phải chung tay xây dựng và bảo vệ bình yên cho trái đất . II/ Chuẩn bị : - Gv: Tranh minh họa, bảng phụ ghi câu cần luyện đọc. - Hs: đọc kĩ bài. III/ Hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs 1. Ổn định : 2. Kiểm tra bài cũ : - Kiểm tra đọc bài “Những con sếu bằng giấy”. 3. Bài mới : a. Giới thiệu bài: b. Hướng dẫn hs luyện đọc và tìm hiểu bài: Luyện đọc : - Hs khá giỏi đọc bài. - Gv nx, lưu ý cách đọc. - Gv chia 3 đoạn. Yêu cầu hs đọc nối tiếp theo khổ thơ. - HD đọc từ khó: hành tinh , - Y/cầu đọc phần chú giải, đọc từng khổ thơ và kết hợp giải nghĩa một số từ ngữ. - Gv đọc mẫu diễn cảm toàn bài, nêu giọng đọc của bài . Hướng dẫn tìm hiểu bài: - Hs đọc bài và trả lời câu hỏi: - Câu 1 : Hình ảnh trái đất có gì đẹp? - Câu 2 : Hiểu hai câu tho cuối ở khổ 2 nói gì? - Câu 3: Chúng ta phải làm gì để giữ gìn bình yên cho trái đất? -Gv kết luận rồi GDBVMT : Để giữ bình yên cho trái đất, ngoài các việc làm trên chúng ta phải giữ gìn cho trái đất của chúng ta thêm xanh tươi, chống chiến tranh, chống phá hoại môi trường, bảo vệ rừng, biển cả, bảo vệ khí quyển . Vì trái đất là ngôi nhà chung của mọi người nên ai cũng phải có ý thức BVMT là bảo vệ cho chính mình bằng những việc làm cụ thể, thiết thực . c. Hướng dẫn đọc diễn cảm: - Hd Hs đọc từng khổ thơ. - Treo bảng phụ khổ cần luyện đọc diễn cảm – Gạch dưới những từ cần nhấn giọng, ngắt nhịp. - Hs luyện đọc thuộc lòng. - Hs thi đọc thuộc lòng. - Gv nx nhóm đọc hay. 4. Củng cố - dặn dò : - Nêu nội dung của bài? - Lớp hát bài “Trái đất là của chúng mình” - Yêu cầu về nhà học thuộc bài, chuẩn bị bài “Một chuyên gia máy xúc”. - Nhận xét tiết học. - Hát. - Hs đọc bài theo yêu cầu. -Hs nghe, nhắc tựa -1Hs – Lớp đọc thầm theo. - Mỗi hs một đoạn – lớp theo dõi. - 1 số Hs đọc. - Hs giải nghĩa từ - lớp nxbs. - Hs đọc. - Hs trả lời – lớp nxbs . - Thảo luận nhóm đôi, phát biểu. - Hs nghe . - Hs đọc nối tiếp theo khổ thơ. - Yêu cầu Hs nêu cách đọc và đọc. - Hs luyện đọc thuộc lòng. - Thi đua đọc thuộc lòng. - Hs trả lời – nxbs. - Hs lắng nghe. ...................................................................................... TOÁN: LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu: -Biết giải bài toán liên quan đến tỉ lệ bằng một trong 2 cách “Rút về đơn vị” hoặc “tìm tỉ số” II/Chuẩn bị: -Giáo viên: Bảng phụ, PHT B4 -Học sinh: tìm hiểu bài ở nhà. III/Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A.Bài cũ -Nêu các cách giải bài toán tỉ lệ -Ktra bài 2 / sgk -Nxbc B.Bài mới 1.Giới thiệu 2.Luyện tập: ¶Bài 1: -Gọi HS đọc và phân tích tìm hiểu đề -Nêu dạng và cách giải bài toán -Yêu cầu HS tóm tắt -Gọi 1 hs lên bảng làm –lớp làm bài vào vở. -Nhận xét-sửa chữa. -Chốt dạng toán ¶Bài 3: -Gọi HS đọc và phân tích tìm hiểu đề. -Nêu dạng và cách giải bài toán. -Yêu cầu HS tóm tắt. -Gọi 1 hs lên bảng làm –lớp làm bài vào vở. -Nhận xét-sửa chữa. -Gv chốt dạng toán ¶Bài 4: -Tương tự như B3 – Yêu cầu hs tự làm PHT -Gv thu PHT chấm và nx -Gv chốt kiến thức bài 4 ¶Bài 2: dành cho hs khá giỏi -Gợi ý 2 tá bút chì là b/n cái bút chì? -Yêu cầu hs khá giỏi tự làm vào vở -Gv yêu vầu làm miệng – nx ghi điểm 4.Củng cố-dặn dò: -Nêu lại nội dung luyện tập -Nhận xét giờ học; chuẩn bị B18 -Hs nêu. -Nghe. -Hs nghe. -1HS đọc to. -HS trả lời: dạng toán tỉ lệ. -Hs lên tóm tắt. -1 hs lên bảng làm – Lớp làm vở. -Hs nx bài trên bảng. -Hs dò bài đối chiếu kết quả đúng. -Hs nghe -1HS đọc to. -HS trả lời : dạng toán tỉ lệ. -Hs lên tóm tắt. -1 hs lên bảng làm – Lớp làm vở. -Hs nx bài trên bảng. -Hs dò bài đối chiếu kết quả đúng. -Hs nghe -HS làm PHT B4 -Hs nghe -1 tá = 12 -Hs khá , giỏi nêu và làm BT2 -Hs khá giỏi nêu miệng bài tập -Hs nêu -Hs nghe ...................................................................................... THỂ DỤC: BÀI 7: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ. TRÒ CHƠI: “ HOÀNG ANH,HOÀNG YẾN” I.Mục tiêu: - Củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác đội hình đội ngũ: Cách chào báo cáo khi bắt đầu và kết thúc bài học, cách xin phép ra, vào lớp, tập hợp hàng dọc, hàng ngang, điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay sau, Yêu cầu báo cáo mạch lạc, tập hợp hàng nhanh chóng, động tác thành thạo, đều, đẹp đúng khẩu lệnh. -Trò chơi: "Hoàng anh Hoàng Yến” Yêu cầu HS chơi đúng luật, tập trung chú ý, phản xạ nhanh, chơi đúng luật. hào hứng, nhiệt tình trong khi chơi. -Học sinh yêu thích tập thể dục thể thao. II. Chuẩn bị: -Vệ sinh an toàn sân trường. - Còi và kẻ sân chơi. I.Hoạt động dạy – học chủ yếu: Nội dung Thời lượng Cách tổ chức A.Phần mở đầu: -Tập hợp lớp phổ biến nội dung bài học. -Trò chơi: Tìm người chỉ huy -Giậm chân tại chỗ theo nhịp. B.Phần cơ bản. 1)Đội hình đội ngũ. -Quay phải quay trái, dóng hàng, điểm số : Điều khiển cả lớp tập 1-2 lần -Chia tổ tập luyện – gv quan sát sửa chữa sai sót của các tổ và cá nhân. 2)Trò chơi vận động: Trò chơi: Hoàng anh hoàng yến. Nêu tên trò chơi, giải thích cách chơi và luật chơi. -Yêu cầu 1 nhóm làm mẫu và sau đó cho từng tổ chơi thử. Cả lớp thi đua chơi. -Nhận xét – đánh giá biểu dương những đội thắng cuộc. C.Phần kết thúc. Hát và vỗ tay theo nhịp. - Cùng HS hệ thống bài. -Nhận xét đánh giá kết quả giờ học giao bài tập về nhà. 1-2’ 2-3’ 10-12’ 3-4’ 7-8’ 6-8’ 2-3lần 1-2’ 1-2’ 1-2’ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ .. Thứ tư ngày 23 tháng 9 năm 2015 TOÁN: ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG VỀ GIẢI TOÁN I/ Mục tiêu: - Giúp HS biết 1 dạng quan hệ tỉ lệ (đại lượng này gấp lên bao nhiêu lần thì đại lượng tương ứng lại giảm đi bấy nhiêu lần). Biết giải bài toán liên quan đến quan hệ tỉ lệ này bằng 1 trong 2 cách rút về đơn vị hoặc tìm tỉ số. II/Chuẩn bị: - Giáo viên: Bảng phụ. - Học sinh: tìm hiểu bài ở nhà. III/Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A.Bài cũ -Gọi hs lên giải bài 3. -Nêu các bước giải bài toán tổng ( hiệu ) – tỉ B.Bài mới 1.Giới thiệu 2.Tìm hiểu nội dung về quan hệ tỉ lệ (nghịch) a-VD1:Treo bảng phụ có VD. Yêu cầu HS đọc. - Nếu mỗi bao đựng 5kg thì số gạo đó phải đựng trong bao nhiêu bao? - Nếu mỗi bao đựng 10 kg thì số bao gạo ntn? + 5kg lên 10kg thì gấp bao nhiêu lần? + 20 bao giảm xuống ? lần để được 10 bao? - Khi số gạo ở mỗi bao gấp lên 2 lần thì số bao gạo thay đổi ntn? -Nếu mỗi bao đựng 20 kg gạo thì số gạo đó chia hết cho ? bao. -Khi số gạo ở mỗi bao tăng từ 5kg lên 20kg thì số bao biến đổi ntn? 5kg gấp ? lần để được 20kg? 20bao gạo giảm ?lần để được 5 bao? Khi số kg gạo ở mỗi bao gấp lên 4 lần thì số bao gạo thay đổi ntn? Vậy khi số kg gạo ở mỗi bao gấp lên 1 số lần thì số bao gạo thay đổi ntn? b-Bài toán -Gọi HS đọc-phân tích đề -Yêu cầu HS giải -Trình bày hướng giải -Nhận xét *Giải bài toán bằng cách rút về đơn vị -Đọc lại đề, cho biết: + Mức làm của mỗi người như nhau, nếu số người làm tăng thì số ngày thay đổi ntn? + Đắp nền nhà trong 1 ngày thì cần ? người Tính số người đắp trong 4 ngày -Yêu cầu HS trình bày lời giải -Nhận xét yêu cầu nêu các bước giải vVậy bước tìm số người cần để làm xong nhà trong 1 ngày gọi là bước rút về đơn vị vGiải bằng cách dùng tỉ số -Nêu lại mối quan hệ giữa số người làm và số ngày làm xong nền nhà. -So với 2 ngày thì 4 ngày gấp ? lần. -Biết mức làm của mỗi người như nhau, khi gấp số ngày làm xong nền nhà lên 2 lần thì số người cần thay đổi ntn? -Vậy để làm xong nền nhà trong 4 ngày cần bao nhiêu người? -Yêu cầu HS trình bày lời giải -Nhận xét –yêu cầu HS nêu lại các bước giải vBước tìm xem 4 ngày gấp 2 ngày mấy lần gọi là bước tìm tỉ số. 3.Luyện tập ¶Bài 1: -Gọi HS đọc và phân tích đề -Yêu cầu HS tóm tắt -Nêu quan hệ tỉ lệ của bài toán -Cho HS làm bài -Nhận xét-sửa chữa Bài 2, 3 khuyến khích hs khá giỏi làm thêm - Hd như bài 1 4.Củng cố-dặn dò -So sánh quan hệ tỉ lệ của bài này với bài trước -Nhận xét giờ học -Nghe -1HS đọc to -HS trả lời - HS trả lời - Giảm đi -HS nêu -Thảo luận nhóm đôi các câu hỏi dưới -Đại diện nhóm trả lời -1 HS đọc -HS làm theo nhóm -Đại diện 1 số nhóm trình bày -1HS đọc -HS nêu -HS trả lời -1 HS trình bày -Nghe -HS nêu -HS trả lời các câu hỏi của GV -1 em nêu -Nghe -1 HS -1 em lên bảng-lớp làm vở -1 HS nêu -Làm vào vở - Hs khá giỏi làm vở - Nêu miệng bài làm – nxbs -HS nhận xét ...................................................................................... KỂ CHUYỆN TIẾNG VĨ CẦM Ở MỸ LAI I-Mục tiêu: - Dựa và lời kể của giáo viên, hình ảnh minh họa và lời thuyết minh, kể lại được câu chuyện đúng ý, ngắn gọn, rõ các chi tiết trong chuyện. - Hiểu được ý nghĩa: ca ngợi người Mỹ có lương tâm dũng cảm đã ngăn chặn và tố cáo tội ác của quân đội Mỹ trong chiến tranh xâm lược Việt Nam. * KNS: Thể hiệ sự thông cảm (cảm thông với những nạn nhân của vụ thảm sát Mĩ Lai, đồng cảm với hành động dũng cảm của những người Mĩ có lương tri) II/ Chuẩn bị: - Gv : Các hình ảnh minh họa, phim trong SGK, bBảng lớp viết sẵn ngày, tháng, năm xảy ra vụ thảm sát Sơn Mỹ (16- 3- 1968); Tên những người Mỹ trong câu chuyện. - Băng phim 30 phút Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai, (nếu có). Nên tổ chức cho hs toàn khối 5 tập trung xem phim trong 1 phòng lớn của trường trước tiết kể chuyện này (nếu có điều kiện) III/ Hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs A. Kiểm tra bài cũ: - 2 hs kể lại chuyện tuần trước - Gv nhận xét chung B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Gv kể chyện * HĐ 1: Gv kể lần 1: _ Chú ý giọng kể _ Đoạn 1: kể với giọng chậm rãi, trầm lắng _ Đoạn 2: kể với giọng nhanh hơn, thể hiện sự căm hờn, nhấn mạnh ở những từ ngữ tả tội ác của lính Mỹ _ Đoạn 3: kể với giọng hồi hợp _ Đoạn 4: kể với giọng trần thuật _ Đoạn 5: kể với giọng tự nhiên * HĐ 2: Gv kể chuyện lần 2 ( kết hợp lời kể với chỉ ảnh minh họa) _ Gv kể đoạn 1: Giọng chậm rãi, trầm lắng. _ Gv kể đoạn 2: giọng căm hờn nhanh hơn _ Gv kể đoan 3: giọng hồi hợp _ Gv kể đoan 4: Giọng trầm nhỏ _ Gv kể đoan 5: giọng trâm lắng, xúc động 3. Hướng dẫn hs kể chuyện: _ Cho hs đọc yêu cầu của bài 1 * HĐ 3: cho hs kể chuyện _ Cho hs kể nối tiếp đoạn _ Cho hs thi kể _ Gv nhận xét, khen những hs kể đúng, kể hay * Trao đổi ý nghĩa của truyện _ Gv cho 1 hs đặt 1 câu hỏi để lớp trao đổi _ Câu chuyện giúp em hiểu điều gì? _ Gv chốt: ca ngợi hành động dũng cảm của những người Mỹ có lương tâm đã ngăn chặn và tố cáo tội ác man rợ của quân đội Mỹ trong cuộc chiến tranh xâm lượt Việt Nam 4. Củng cố: _ Câu chuyện để lại cho em những suy nghĩ gì? 5. Dặn dò: Chuẩn bị cho tiết kể chuyện tuần 5 _ 2 hs kể lớp nhận xét -Hs nghe. -Hs nghe -Hs nghe và theo dõi qua tranh ảnh -Hs đọc yêu cầu bài -Hs kể nối tiếp theo đoạn -Hs thi kể theo nhóm Hs có thể trả lời _ Chiến tranh thật tàn khóc _ Phải chấm dứt chiến tranh _ Em cảm phục trước những hành động của những người lính Mỹ. -Hs TL – nxbs -Hs nghe ...................................................................................... LUYỆN TỪ VÀ CÂU: LUYỆN TẬP VỀ TỪ TRÁI NGHĨA I. Mục tiêu: - Tìm được các từ trái nghĩa theo yêu cầu của BT1, BT2 (3 trong số 4 câu), Bt3. - Biết tìm những từ trái nghĩa để miêu tả theo yêu cầu của Bt4 (chọn 2 hoặc 3 trong số 4 ý: a,b,c,d); đặt được câu để phân biệt một cặp từ trái nghĩa tìm được ở BT4,5. II/ Chuẩn bị: -Gv: Bảng phụ. -Hs: Từ điển Hs. III/ Hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs A. Bài cũ: - Làm bài tập 2, 4 * Nhận xét – ghi điểm B. Bài mới: 1. Giới thiệu – ghi tựa bài 2. Luyện tập : a. Bài 1: - Cho Hs đọc và nêu yêu cầu - Yêu cầu Hs tự làm bài - Lưu ý gọi hs khá giỏi đọc thuộc 4 thành ngữ, tục ngữ ở bài tập 1 - Nhận xét – Bổ sung - Gv chốt ý đúng * ít-nhiều ; mưa-nắng ; chìm-nổi ; trẻ-già b. Bài 2 : Chọn 3 trong số 4 câu - Yêu cầu hs tự đọc và nêu yêu cầu - Hs tự làm bài - Nhận xét, sửa chữa - Gv chốt ý * Lớn-già ; dưới-sống - Yêu cầu hs nêu ý nghĩa của từng cặp c. Bài 3 : - Hướng dẫn như bài 2 - Yêu cầu Hs tự làm bài - Nhận xét và nêu cách làm - Gv chốt ý Nhỏ-khuya ; lành-sống d. Bài 4 : 2 hoặc 3 ý trong số 4 ý a, b, c, d, - Cho hs đọc và nêu yêu cầu bài 4 - Yêu cầu hs làm bài cá nhân . - Trình bày kết quả - Nhận xét chốt ý d. bài 5 : - Nêu yêu cầu hs đặt ra - Hs trình bày - Giới thiệu những câu văn hay 3. Củng cố và dặn dò - Tổ chức trò chơi : đố nhau tìm từ trái nghĩa - Về làm lại bài 4, 5 - Nhận xét giờ học - 2 Hs lên bảng – mỗi em làm 1 bài - Hs lắng nghe - 2 Hs đọc và nêu - 1 Hs lên bảng-lớp làm vở - Hs nhận xét - Lớp theo dõi - Vài em đọc và nêu - 2 hs lên bảng – lớp làm vở - Hs nhận xét - Hs theo dõi - Dùng từ điển - 1 hs lên bảng – lớp làm vở - Hs nhận xét - Hs theo dõi - Hs tìm - Vài hs đọc - Hs làm vào vở - Đại diện nhóm trình bày - Hs đặt ra đặt vào vở - Đọc bài làm - Hs nghe -Hs chơi trò chơi theo đội – nhóm ...................................................................................... TIẾNG ANH: (G.V chuyên trách ) .. Thứ năm ngày 24 tháng 9 năm 2015 TOÁN: LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu: -Giúp HS biết giải bài toán liên quan đến tỉ lệ bằng một trong hai cách “Rút về đơn vị”, hoặc “Tìm tỉ số”. II/Chuẩn bị: -Giáo viên: Phiếu học tập. -Học sinh: làm bài, học bài ở nhà. III/Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A.Bài cũ: -

File đính kèm:

  • docgiao_an_cac_mon_lop_5_tuan_4_nam_hoc_2015_2016_dam_ngan.doc