Môn : Chính tả - Tiết :10
Bài: CÁI TRỐNG TRƯỜNG EM
I/MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Hiểu nội dung đoạn viết trong bài Cái trống trường em . Viết chính xác hai khổ thơ đầu, làm đúng các bài tập điền vào chỗ trống l/n, en/eng
- Biết trình bày một bài thơ bốn tiếng, viết hoa chữ đầu mỗi dòng thơ
- Cẩn thận, rèn chữ, giữ vở sạch đẹp
II/ CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên : viết sẵn bài 2, 3
2. Học sinh : bảng con
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC:
1. Ổn định:
2. Kiểm tra: vở, bảng con
3. Bài mới: đọc cho 2 hs viết bảng lớp : chia quà, đêm khuya, tia nắng, cây mía
5 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3607 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chính tả 2 tiết 10: Cái trống trường em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sáu ngày 12 tháng 10 năm 2007
Môn : Chính tả - Tiết :10
Bài: CÁI TRỐNG TRƯỜNG EM
I/MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Hiểu nội dung đoạn viết trong bài Cái trống trường em . Viết chính xác hai khổ thơ đầu, làm đúng các bài tập điền vào chỗ trống l/n, en/eng
- Biết trình bày một bài thơ bốn tiếng, viết hoa chữ đầu mỗi dòng thơ
- Cẩn thận, rèn chữ, giữ vở sạch đẹp
II/ CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên : viết sẵn bài 2, 3
Học sinh : bảng con
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC:
1. Ổn định:
2. Kiểm tra: vở, bảng con
3. Bài mới: đọc cho 2 hs viết bảng lớp : chia quà, đêm khuya, tia nắng, cây mía
Hoạt động
Giáo viên
Học sinh
1. GTB
2. Hướng dẫn nghe viết
3. Hướng dẫn làm bài tập
4. Củng cố
-Nêu mục đích y/c
* Hướng dẫn chuẩn bị
-Đọc bài viết: hai khổ thơ đầu sgk/45
-Tìm hiểu nội dung bài
+Hai khổ thơ này nói gì?
+ Trong hai khổ thơ này có mấy dấu câu?
+ Trong bài chữ nào viết hoa? Vì sao?
* Đọc từ khó cho hs viết
- Nhận xét từ khó
* Hướng dẫn cách trình bày
-Đọc từng câu cho hs viết
-Đọc lại toàn bài cho hs dò lại bài
-Thu chấm một số vở
-Nhận xét bài chấm
Bài 2 (sgk )
- Nêu yêu cầu
- Nhận xét đánh giá
* Chốt lời giải đúng:
a) long lanh, nước, non
b) chen, leng keng, hẹn, len
c) chim, tìm, chiêu, nhiêu
- chiều
- Bài 3 (sgk)
- Nêu y/c: thi tìm nhanh:
a) Những tiếng bằt đầu bằng n và những tiếng bắt đầu bằng l
b) Những tiếng có vần en và những tiếng có vần eng
c) Những tiếng có vần im và những tiếng có vần iêm
- Nhận xét, sửa bài trên bảng, chốt một số từ ghi đúng
Vd:
a) non, nước, na, nấu, nồi, nên
- lá, lành, lội,long lanh, lung linh
b) len, hẹn, then, bèn, chén
- xẻng, beng, leng keng, phèng
c) tìm, kim. Sim, tím, bím
- tiêm, hiếm, kiếm, liếm, niềm
* Cho hs lên bảng viết lại những chữ sai
* Khi viết bài thơ chữ đầu câu phải viết như thế nào?
* Chốt nội dung bài
- theo dõi, 2 em đọc lại
- nói về cái trống trường lúc các bạn hs nghỉ học
- có 2 dấu câu, 1 dấu chấm và 1 dấu chấm hỏi
- chữ đầu dòng
- viết bảng con: trống trường, ngẫm nghĩ, buồn, tiếng
- nghe đọc viết bài vào vở
- tự dò lại bài
1 em đọc đề bài, cả lớp theo dõi
- làm miệng
a) điền vào chỗ trống l hay n?
- … ong lanh đáy … ước in trời
Thành xây khói biếc …on phơi bóng vàng
b) en hay eng?
- đêm hội, ngoài đường người và xe
Ch… chúc. Chuông xe xích lô l… k… , còi ô tô inh ỏi. Vì sợ lỡ h … với bạn, Hùng cố l … qua dòng người đang đổ về sân vận động
c) I hay iê?
Cây bàng lá nõn xanh ngời
Ngày ngày ch… đến t… mồi chip ch…
Đường xa gánh nặng sớm ch…
Kê cái đòn gánh bao nhiêu người ngồi
-3 nhóm cử 3 bạn lên bảng làm
2 em đọc lại bài trên bảng
Môn: TOÁN - Tiết: 25
Bài: LUYỆN TẬP
I/MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Giúp hs củng cố về cách giải bài toán về nhiều hơn
- Giải toán thành thạo, biết trình bày bài toán giải cân đối
II/ CHUẨN BỊ: ( Phương tiện - ĐDDH)
1. Giáo viên: viết bảng tóm tắt bài 1/25
2. Học sinh: bảng con
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định
2. Kiểm tra : (2hs lên bảng làm bài )
Hoa có : 6 bút chì Dũng cao : 95 cm
Lan nhiều hơn : 2 bút chì Hồng cao hơn Dũng : 4 cm
Lan có : … bút chì ? Hồng cao : … cm ?
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1. GTB
2. luyện tập
3. Củng cố
- Nêu mục đích yêu cầu
* Nêu bài toán : 1/ 25
- hướng dẫn tóm tắt và giải toán
Tóm tắt
Trong cốc có : 6 bút
Trong hộp có nhiều hơn : 2 bút
Trong hộp có : … bút ?
- nêu yêu cầu, giải thích cách làm
- cho hs nêu cách giải
- nhận xét, chốt
Bài 2:
- yêu cầu nhìn tóm tắt đọc đề
- thuộc dạng toán gì?
- làm vào vở
- chấm và sửa bài
Bài 3:
- giải bài toán theo tóm tắt sau (sgk/25)
- làm theo nhóm
- chấm và sửa bài
Bài 4:
- đọc đề
- nêu cách tóm tắt bằng sơ đồ đoạn thẳng
- nêu cách giải câu a
- 1 em lên bảng làm
- câu b: ve đoạn thẳng CD
- nhận xét, sửa bài
* chốt cách giải và trình bày bài toán giải
- Nhận xét dặn dò: Xem lại các bài tập
- đọc đề bài
- hỏi đáp tìm hiểu bài toán
- nhìn tóm tắt đọc lại đề bài
- lấy số bút trong cốc có cộng với số bút nhiều hơn
- làm vào vở
Bài giải
Số bút chì trong hộp có là :
6 + 2 = 8 ( bút )
Đáp số : 8 bút
- 1 hs đọc
- bài toán về nhiều hơn
Bài giải
Số bưu ảnh Bình có là:
11 + 3 = 14 ( bưu ảnh )
Đáp số : 14 bưu ảnh
- đọc đề tóm tắt
Bài giải
Số người đội hai có là:
15+ 2 = 17 ( người )
Đáp số : 17 người )
-1 hs giỏi lên tóm tắt
10 cm
A B
2 cm
C D
? cm
Bài giải
a) đoạn thẳng CD dài là :
10 + 2 = 12 ( cm )
Đáp số : 12 cm
b) vẽ đoạn thẳng CD vào vở
Môn : Tập làm văn - Tiết :5
Bài: TRẢ LỜI CÂU HỎI – ĐẶT TÊN CHO BÀI- MỤC LỤC SÁCH
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
-Dựa vào tranh vẽ và câu hỏi kể lại được từng việc thành câu, bước đầu biết tổ chức câu thành bài và đặt tên cho bài
- Rèn kĩ năng nghe, nói, viết
II/CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên :
2. Học sinh : vở, sgk
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC:
1. Ổn định:
2. Kiểm tra: 1 em nói lời cảm ơn, 1 em nói lời xin lỗi bài 1 /38
3. Bài mới:
Hoạt động
Giáo viên
Học sinh
1. GTB
2. Hướng dẫn làm bài tập
3.Củng cố
-Nêu mục đích y/c
Bài 1 ( làm miệng )
-Đọc y/c
- Hướng dẫn thực hiện
* Chú ý: không nhất thiết phải nói chính xác từng lời các nhân vật trong sgk
- Gọi hs trả lời từng tranh
- Yêu cầu những hs giỏi dựa vào 4 câu hỏi kể lại câu chuyện
- Nhận xét, chốt câu trả lời đúng
Bài 2: ( làm miệng)
- Đọc y/ c
- Yêu cầu thảo luận nhóm
- Nhận xét, kết luận những tên hợp lí
Vd:
- Không vẽ bẩn lên tường.
-Bức vẽ.
- Bức vẽ trên tường.
- Bức vẽ làm hỏng tường.
- Đẹp mà không đẹp.
- Bảo vệ của công.
- Cho một vài em đọc lại
Bài 3 ( làm viết)
- Nêu y/c
- Yêu cầu hs mở sách Tiếng Việt phần mục lục tuần 6(trang 155, 156), đọc toàn bộ nội dung của tuần 6
- Làm bài viết vào vở
- Thu chấm một số vở
- Nhận xét, một vài em đọc lại bài làm
* Muốn biết nội dung sách có gì em tìm ở đâu?
* Chốt nọi dung bài
- Nhận xét, dặn dò:Về nhà làm lại các bài tập
- 1 em đọc, lớp theo dõi sách giáo khoa
- 2 hs cùng thảo luận
- 2 hs hỏi đáp từng câu
+ Bạn trai đang vẽ ở đâu?
+ Bạn trai đang vẽ trên bức tường của trường học
+ Bạn trai nói gì với bạn gái?
+ Mình vẽ có đẹp không?
+ Bạn gái nhận xét như thế nào?
+ Vẽ lên tường là làm xấu trường lớp
+ Bạn vẽ lên tường làm bẩn bức tường của trường rồi
+ Hai bạn đang làm gì?
+ Hai bạn quét vôi lại bức tường
- đặt tên cho câu chuyện
- mỗi bàn 1 nhóm cùng thảo luận và nêu tên câu chuyện
- đọc đề bài:đọc mục lục các bài ở tuần 6, viết tên các bàitập đọc trong tuần ấy
-3 hs đọc
- cả lớp làm bài vào vở
File đính kèm:
- chin ta.doc