Môn : Chính tả - Tiết :10
 Bài: CÁI TRỐNG TRƯỜNG EM
I/MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
 - Hiểu nội dung đoạn viết trong bài Cái trống trường em . Viết chính xác hai khổ thơ đầu, làm đúng các bài tập điền vào chỗ trống l/n, en/eng
 - Biết trình bày một bài thơ bốn tiếng, viết hoa chữ đầu mỗi dòng thơ
 - Cẩn thận, rèn chữ, giữ vở sạch đẹp 
II/ CHUẨN BỊ:
 1. Giáo viên : viết sẵn bài 2, 3
2. Học sinh : bảng con 
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC:
 1. Ổn định:
 2. Kiểm tra: vở, bảng con 
 3. Bài mới: đọc cho 2 hs viết bảng lớp : chia quà, đêm khuya, tia nắng, cây mía
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3757 | Lượt tải: 1 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chính tả 2 tiết 10: Cái trống trường em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Thứ sáu ngày 12 tháng 10 năm 2007
Môn : Chính tả - Tiết :10
 Bài: CÁI TRỐNG TRƯỜNG EM
I/MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
 - Hiểu nội dung đoạn viết trong bài Cái trống trường em . Viết chính xác hai khổ thơ đầu, làm đúng các bài tập điền vào chỗ trống l/n, en/eng
 - Biết trình bày một bài thơ bốn tiếng, viết hoa chữ đầu mỗi dòng thơ
 - Cẩn thận, rèn chữ, giữ vở sạch đẹp 
II/ CHUẨN BỊ:
 1. Giáo viên : viết sẵn bài 2, 3
Học sinh : bảng con 
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC:
 1. Ổn định:
 2. Kiểm tra: vở, bảng con 
 3. Bài mới: đọc cho 2 hs viết bảng lớp : chia quà, đêm khuya, tia nắng, cây mía
Hoạt động
Giáo viên
Học sinh
1. GTB
2. Hướng dẫn nghe viết
3. Hướng dẫn làm bài tập
4. Củng cố
 -Nêu mục đích y/c
 * Hướng dẫn chuẩn bị 
 -Đọc bài viết: hai khổ thơ đầu sgk/45
 -Tìm hiểu nội dung bài
 +Hai khổ thơ này nói gì?
 
 + Trong hai khổ thơ này có mấy dấu câu?
 + Trong bài chữ nào viết hoa? Vì sao?
 * Đọc từ khó cho hs viết
 - Nhận xét từ khó
 * Hướng dẫn cách trình bày 
 -Đọc từng câu cho hs viết
 -Đọc lại toàn bài cho hs dò lại bài
 -Thu chấm một số vở
 -Nhận xét bài chấm 
Bài 2 (sgk )
- Nêu yêu cầu
- Nhận xét đánh giá
* Chốt lời giải đúng:
a) long lanh, nước, non
b) chen, leng keng, hẹn, len
c) chim, tìm, chiêu, nhiêu
- chiều
- Bài 3 (sgk) 
 - Nêu y/c: thi tìm nhanh:
 a) Những tiếng bằt đầu bằng n và những tiếng bắt đầu bằng l
 b) Những tiếng có vần en và những tiếng có vần eng
 c) Những tiếng có vần im và những tiếng có vần iêm
 - Nhận xét, sửa bài trên bảng, chốt một số từ ghi đúng 
Vd: 
a) non, nước, na, nấu, nồi, nên
- lá, lành, lội,long lanh, lung linh
b) len, hẹn, then, bèn, chén
- xẻng, beng, leng keng, phèng
c) tìm, kim. Sim, tím, bím
- tiêm, hiếm, kiếm, liếm, niềm
* Cho hs lên bảng viết lại những chữ sai
* Khi viết bài thơ chữ đầu câu phải viết như thế nào?
* Chốt nội dung bài
 
 - theo dõi, 2 em đọc lại 
 
- nói về cái trống trường lúc các bạn hs nghỉ học
- có 2 dấu câu, 1 dấu chấm và 1 dấu chấm hỏi
- chữ đầu dòng
- viết bảng con: trống trường, ngẫm nghĩ, buồn, tiếng
 - nghe đọc viết bài vào vở
 - tự dò lại bài
1 em đọc đề bài, cả lớp theo dõi
- làm miệng
a) điền vào chỗ trống l hay n?
 - … ong lanh đáy … ước in trời
Thành xây khói biếc …on phơi bóng vàng
b) en hay eng?
 - đêm hội, ngoài đường người và xe
Ch… chúc. Chuông xe xích lô l… k… , còi ô tô inh ỏi. Vì sợ lỡ h … với bạn, Hùng cố l … qua dòng người đang đổ về sân vận động
c) I hay iê?
 Cây bàng lá nõn xanh ngời
Ngày ngày ch… đến t… mồi chip ch…
 Đường xa gánh nặng sớm ch…
Kê cái đòn gánh bao nhiêu người ngồi
-3 nhóm cử 3 bạn lên bảng làm 
 
2 em đọc lại bài trên bảng
 
 Môn: TOÁN - Tiết: 25
 Bài: LUYỆN TẬP 
I/MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
	- Giúp hs củng cố về cách giải bài toán về nhiều hơn 
 - Giải toán thành thạo, biết trình bày bài toán giải cân đối 
II/ CHUẨN BỊ: ( Phương tiện - ĐDDH)
	1. Giáo viên: viết bảng tóm tắt bài 1/25
	2. Học sinh: bảng con 
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
	1. Ổn định
 2. Kiểm tra : (2hs lên bảng làm bài )
Hoa có : 6 bút chì Dũng cao : 95 cm 
Lan nhiều hơn : 2 bút chì Hồng cao hơn Dũng : 4 cm 
Lan có : … bút chì ? Hồng cao : … cm ? 
 3. Bài mới 
HOẠT ĐỘNG
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1. GTB
2. luyện tập 
3. Củng cố
- Nêu mục đích yêu cầu
* Nêu bài toán : 1/ 25 
- hướng dẫn tóm tắt và giải toán 
Tóm tắt
Trong cốc có : 6 bút
Trong hộp có nhiều hơn : 2 bút
Trong hộp có : … bút ?
- nêu yêu cầu, giải thích cách làm 
- cho hs nêu cách giải 
- nhận xét, chốt 
Bài 2: 
- yêu cầu nhìn tóm tắt đọc đề 
- thuộc dạng toán gì?
- làm vào vở 
- chấm và sửa bài 
Bài 3:
- giải bài toán theo tóm tắt sau (sgk/25) 
- làm theo nhóm 
- chấm và sửa bài 
Bài 4: 
- đọc đề 
- nêu cách tóm tắt bằng sơ đồ đoạn thẳng 
- nêu cách giải câu a
- 1 em lên bảng làm 
- câu b: ve đoạn thẳng CD
- nhận xét, sửa bài 
* chốt cách giải và trình bày bài toán giải 
 - Nhận xét dặn dò: Xem lại các bài tập 
- đọc đề bài 
- hỏi đáp tìm hiểu bài toán 
- nhìn tóm tắt đọc lại đề bài 
- lấy số bút trong cốc có cộng với số bút nhiều hơn 
- làm vào vở 
Bài giải
Số bút chì trong hộp có là :
6 + 2 = 8 ( bút )
Đáp số : 8 bút
- 1 hs đọc 
- bài toán về nhiều hơn 
Bài giải
Số bưu ảnh Bình có là:
11 + 3 = 14 ( bưu ảnh )
Đáp số : 14 bưu ảnh
- đọc đề tóm tắt 
Bài giải
Số người đội hai có là:
15+ 2 = 17 ( người )
Đáp số : 17 người )
-1 hs giỏi lên tóm tắt 
 
 10 cm 
 A B
 2 cm 
 C D
 ? cm 
 Bài giải 
 a) đoạn thẳng CD dài là : 
 10 + 2 = 12 ( cm ) 
 Đáp số : 12 cm 
b) vẽ đoạn thẳng CD vào vở 
 
 
Môn : Tập làm văn - Tiết :5
Bài: TRẢ LỜI CÂU HỎI – ĐẶT TÊN CHO BÀI- MỤC LỤC SÁCH 
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
 -Dựa vào tranh vẽ và câu hỏi kể lại được từng việc thành câu, bước đầu biết tổ chức câu thành bài và đặt tên cho bài 
 - Rèn kĩ năng nghe, nói, viết
 II/CHUẨN BỊ:
 1. Giáo viên : 
 2. Học sinh : vở, sgk
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC:
 1. Ổn định:
 2. Kiểm tra: 1 em nói lời cảm ơn, 1 em nói lời xin lỗi bài 1 /38
 3. Bài mới: 
Hoạt động
Giáo viên
Học sinh
1. GTB 
2. Hướng dẫn làm bài tập 
3.Củng cố 
-Nêu mục đích y/c
Bài 1 ( làm miệng )
-Đọc y/c
- Hướng dẫn thực hiện
* Chú ý: không nhất thiết phải nói chính xác từng lời các nhân vật trong sgk 
- Gọi hs trả lời từng tranh
- Yêu cầu những hs giỏi dựa vào 4 câu hỏi kể lại câu chuyện
- Nhận xét, chốt câu trả lời đúng
Bài 2: ( làm miệng)
 - Đọc y/ c
- Yêu cầu thảo luận nhóm
- Nhận xét, kết luận những tên hợp lí
Vd: 
- Không vẽ bẩn lên tường.
 -Bức vẽ.
- Bức vẽ trên tường.
- Bức vẽ làm hỏng tường.
- Đẹp mà không đẹp.
- Bảo vệ của công.
- Cho một vài em đọc lại
Bài 3 ( làm viết)
 - Nêu y/c
- Yêu cầu hs mở sách Tiếng Việt phần mục lục tuần 6(trang 155, 156), đọc toàn bộ nội dung của tuần 6
- Làm bài viết vào vở
- Thu chấm một số vở
- Nhận xét, một vài em đọc lại bài làm 
* Muốn biết nội dung sách có gì em tìm ở đâu?
* Chốt nọi dung bài
- Nhận xét, dặn dò:Về nhà làm lại các bài tập	
- 1 em đọc, lớp theo dõi sách giáo khoa 
- 2 hs cùng thảo luận
- 2 hs hỏi đáp từng câu
 + Bạn trai đang vẽ ở đâu? 
 + Bạn trai đang vẽ trên bức tường của trường học
 + Bạn trai nói gì với bạn gái?
 + Mình vẽ có đẹp không?
 + Bạn gái nhận xét như thế nào? 
 + Vẽ lên tường là làm xấu trường lớp
 + Bạn vẽ lên tường làm bẩn bức tường của trường rồi
 + Hai bạn đang làm gì? 
 + Hai bạn quét vôi lại bức tường
- đặt tên cho câu chuyện
- mỗi bàn 1 nhóm cùng thảo luận và nêu tên câu chuyện
- đọc đề bài:đọc mục lục các bài ở tuần 6, viết tên các bàitập đọc trong tuần ấy
-3 hs đọc
 
- cả lớp làm bài vào vở
	
            File đính kèm:
 chin ta.doc chin ta.doc