Môn : Chính tả - Tiết :8
Bài: TRÊN CHIẾC BÈ
I/MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Hiểu nội dung đoạn viết trong bài Trên chiếc bè, củng cố quy tắc chính tả với iê, yê, phân biệt cách viết d, r, gi hoặc ăn, ăng
- Biết trình bày bài, làm đúng bài tập phân biệt âm, vần
- Cẩn thận, rèn chữ, giữ vở sạch đẹp
II/ CHUẨN BỊ:
1. GV : viết sẵn bt3
2. HS : vở, bảng con
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC:
1. Ổn định:
2. Kiểm tra: vở, bảng con
3. Bài mới: đọc cho 2 hs viết bảng lớp : viên phấn, niên học, bình yên
5 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2731 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chính tả 2 tiết 8: Trên chiếc bè, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sáu ngày 5 tháng 10 năm 2007
Môn : Chính tả - Tiết :8
Bài: TRÊN CHIẾC BÈ
I/MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Hiểu nội dung đoạn viết trong bài Trên chiếc bè, củng cố quy tắc chính tả với iê, yê, phân biệt cách viết d, r, gi hoặc ăn, ăng
- Biết trình bày bài, làm đúng bài tập phân biệt âm, vần
- Cẩn thận, rèn chữ, giữ vở sạch đẹp
II/ CHUẨN BỊ:
GV : viết sẵn bt3
HS : vở, bảng con
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC:
1. Ổn định:
2. Kiểm tra: vở, bảng con
3. Bài mới: đọc cho 2 hs viết bảng lớp : viên phấn, niên học, bình yên
Hoạt động
Giáo viên
Học sinh
1. GTB
2. Hướng dẫn nghe viết
3. Hướng dẫn làm bài tập
4. Củng cố
-Nêu mục đích y/c
* Hướng dẫn chuẩn bị
-Đọc bài viết sgk/34
-Tìm hiểu nội dung bài
+Dế Mèn và Dế Trũi rủ nhau đi đâu?
+ Đôi bạn đi chơi xa bằng cách nào?
- Trong bài chữ nào viết hoa? Vì sao?
* Đọc từ khó cho hs viết
- Nhận xét từ khó
* Hướng dẫn cách trình bày
-Đọc từng câu cho hs viết
-Đọc lại toàn bài cho hs dò lại bài
-Thu chấm một số vở
-Nhận xét bài chấm
Bài 2 (sgk )
Nêu yêu cầu
- Tổ chức cho hs thực hiện bài tập dưới dạng trò chơi tiếp sức
- Nhận xét đánh giá
* Lưu ý: một số tiếng viết yê: yên, yêu, yếm, yến, yểng
-viết yê: chuyển, khuyên , quyển, nguyện, truyện …
Bài 3 (sgk)
- Nêu y/c
- Giải thích cách làm
- Cho hs làm vào vở
- Thu chấm 1 số vở
- Nhận xét, sửa bài trên bảng, chốt lời giải đúng
* Viết dỗ: dỗ dành, anh dỗ em
* Viết giỗ: ăn giỗ, ngày giỗ, cúng giỗ, giỗ tổ …
* Viết d: dòng sông, dòng kẻ, dòng nước …
* Viết r:ròng rã, khóc ròng, mấy năm ròng …
* Cho hs lên bảng viết lại những chữ sai
* Chốt nội dung bài
Nhận xét dặn dò :Viết lại những chữ sai
- theo dõi, 2 em đọc lại
-đi ngao du thiên hạ, dạo chơi khắp đó đây
- ghép ba bốn lá bèo sen lại, làm thành chiếc bè, thả trôi trên sông
- các chữ: Trên, Tôi ,Dế ,Trũi, Chúng Ngày, Bè, Mùa. Chữ đầu bài, đầu câu, tên riêng
-Dế trũi, ngao du, rủ nhau, say ngắm, trong vắt, dưới đáy, ghép
- nghe đọc viết bài vào vở
- tự dò lại bài
- 1 em đọc đề bài, cả lớp theo dõi
- tìm 3 chữ có iê, 3 chữ có yê
-3 tổ cử người lên tham gia trò chơi
Mỗi tổ một phần bảng ghi lần lượt các chữ tìm được
Vd: hiền, hiếu, hiểu, biếu, chiều, kiên, thiếu, tiếu …
- yên, yếm, chuyền, truyền, khuyên, truyện, quyển …
- đọc đề bài
-làm bài vào vở
2 em đọc lại bài trên bảng
Toán - Tiết: 20
Bài: 28 +5
I/MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Biết thực hiện phép cộng dạng 28+ 5( cộng có nhớ dưới dạng tính viết)
- Đặt tính và biết cộng có nhớ thành thạo
- Yêu thích học toán, tính chính xác
II/ CHUẨN BỊ: ( Phương tiện - ĐDDH)
1. Giáo viên: 2 bó 1 chục que tính và 13 que tính rời
2. Học sinh: que tính, bảng con
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định
2. Kiểm tra :(2 hs lên bảng làm bài) 8+2+5 9+1+8
8+7 9+9
(2 hs đọc thuộc bảng cộng 8)
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1. Giới thiệu bài
2. Giới thiệu phép cộng28 + 5
3. Thực hành
4. Củng cố
- Trực tiếp:28 cộng 5
* Nêu bài toán: có 28 que tính, thêm 5 que tính nữa, hỏi có tất cả bao nhiêu que tính?
-Yêu cầu hs tự thực hiện trên que tính và nêu kết quả
+
* Hướng dẫn cách nhẩm nhanh nhất:
-Tách 2 ở 5gộp với 8 để được 1 chục, 1 chục với 2 chục là 3 chục, 3 chục với 3 là 33
- Vậy 28 + 5 = ?
+
* Hướng dẫn cách đặt tính: 28
5
33
- Cho hs nhìn bảng nêu cách cộng kết hơp ghi bảng kết quả và cho nhiều hs nhắc lại
Bài 1: tính
- Ghi đề lên bảng
- Cho hs nêu cách tính của từng phép tính
Bài 2:
- Hướng dẫn hs hỏi đáp
- Nhận xét
Bài 3:
- Đọc đề bài
- Nói cách tóm tắt , ghi bảng
- Làm bài vào vở
- Chấm vở, sửa bài
Bài 4 :
- Nêu y/c : vẽ đoạn thẳng có độ dài5cm
- Chấm 5 vở, nhận xét
* Trò chơi : Ai nhanh hơn?
- Cho hs lên nối nhanh kết quả với phép tính đúng
- Nhận xét tuyên dương nhóm làm đúng, nhanh
Nhận xét dặn dò: Xem lại các bài tập
- Theo dõi
- lấy 2 thẻ 1 chục que tính và 8 que tính rời để trên bàn
- lấy thêm 5que tính đặt thẳng dưới 8 que tính
Lần lượt nêu kết quả và cách thực hiện
28 + 5 = 33
8 cộng 5 bằng 13, viết 3, nhớ 1
2 cộng 1 bằng 3, viết 3
28 + 5 = 33
- lần lượt 2 hs lên bảng làm bài, lớp làm bảng con
+
+
+
+
+
+
+
18 38 58 28 48
2 4 5 6 8
20 42 63 34 56
+
+
+
+
38 79 19 40
29 4 6 5
67 83 25 45
- nhẩm rồi nêu kết quả
51 là kết quả của 48+3
43 “ 38+5
25 “ 18+7
- cả lớp theo dõi, nhận xét
- 1 em đọc đề bài, 2 em hỏi đáp tìm hiểu bài toán
Tóm tắt
Gà : 18 con
Vịt : 5 con
Tất cả : … con ?
Bài giải
Cả gà và vịt có là:
18 + 5 = 23 ( con )
Đáp số: 23 con
- vẽ vào vở
- 2 nhóm lên tham gia
- lớp theo dõi
Môn : Tập làm văn - Tiết :4
Bài: CÁM ƠN - XIN LỖI
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
-Biết nói 3,4 câu về nội dung mỗi bức tranh, trong đó có dùng lời cảm ơn, xin lỗi phù hợp
- Biết nói lời cảm ơn, xin lỗi phù hợp với tình huống giao tiếp. Viết được điều vừa nói thành đoạn văn
-Có thói quen lịch sự trong giao tiếp
II/CHUẨN BỊ:
GV : tranh minh hoạ bài tập 3
HS : vở, sgk
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC:
1. Ổn định:
2. Kiểm tra: 1 em kể lại câu chuyện Gọi bạn, 1 em sắp xếp lại các câu cho đúng thứ tự truyện : Kiến và Chim Gáy
3. Bài mới:
Hoạt động
Giáo viên
Học sinh
1. GTB
2. Hướng dẫn làm bài tập
3.Củng cố
-Nêu mục đích y/c
Bài 1 ( làm miệng )
-Đọc y/c
-Làm việc theo cặp
- Nêu từng tình huống:
a) Bạn cùng lớp cho em đi chung áo mưa
- Trong tình huống này ta phải nói lời cám ơn với thái độ chân thành, thân mật
b) Cô giáo cho em mượn một quyển sách
- Trường hợp này em phải nói lời cám ơn với thái độ lễ phép, kính trọng
c)Em bé nhặt hộ emchiếc bút rơi
- Lúc này em nói cám ơn với thái độ thân ái
* Chốt: tuỳ theo từng trường hợp ta phải nói lời cám ơn cho phù hợp
Bài 2: ( làm miệng)
- Ghi nội dung bài tập lên bảng
- Yêu cầu thảo luận nhóm
- Đọc từng tình huống
a) Em lỡ bước dẫm chân vào bạn
b) Em mải chơi quên lời mẹ dặn
c) Em đùa nghịch va phải một cụ già
- Cho hs chơi sắm vai
- Nhận xét
* Chốt: khi vô ý làm phiền ngưởi khác em phải nói lời xin lỗi thành thực hợp với tình huống
Bài 3
- Hãy nói 3,4 câu về nội dung mỗi bức tranh trong đó có dùng lời cảm ơn hay xin lỗi
+ Nói lời cảm ơn mẹ
+ Nói lời xin lỗi mẹ
- Nhận xét cách nói của hs về nội dung của từng tranh
Bài 4
- Cho hs làm bài vào vở : viết lại những câu em đã nói về một trong 2 bức tranh ở bài tập 3
- Theo dõi hs làm bài
- Thu chấm một số vở
* Đọc bài viết hay
- Nhận xét ,tuyên dương
* Chốt nọi dung bài
Nhận xét, dặn dò:Về nhà làm hoàn chỉnh bài tập 4
- 1 em đọc, lớp theo dõi sách giáo khoa
- 2 hs cùng thảo luận
Nói lời cảm ơn của em trong những trường hợp sau
- nhiều em tiếp nối nhau nói
+ cám ơn bạn, mình cám ơn bạn
+ cám ơn bạn nhé, may quá không có bạn thì mình ướt hết
+ Em cảm ơn cô ạ!
+ Em xin cám ơn cô!
+ Chị (anh) cảm ơn em
+ cám ơn em nhé! Em ngoan quá, rất cám ơn em
- đọc đề bài
Nói lời xin lỗi của em trong những trường hợp sau
2 hs thảo luận theo cặp
- mỗi nhóm cử các vai lên sắm vai, mỗi nhóm 1 tình huống, lớp theo dõi, nhận xét
vd: a) ôi! Xin lỗi cậu!
Hoặc : - xin lỗi cậu tớ vô ý quá
b) – ôi! Con xin lỗi mẹ!
Hoặc : - con xin lỗi mẹ lần sau con sẽ không như thế nữa.
c) – cháu xin lỗi cụ
hoặc : - ôi! Cháu vô ý quá, cháu xin lỗi cụ
- quan sát kĩ từng tranh, đoán xem việc gì xảy ra?
- từng cặp nói với nhau về nội dung 2 bức tranh đã quan sát
-đọc đề
- cả lớp làm bài vào vở
File đính kèm:
- chinh ta(1).doc