Giáo án Chính tả Lớp 4 - Chương trình cả năm - Trường Tiểu học Long Biên

I / kiểm tra:

 Gọi 4 em lên bảng viết các từ : sáng sớm , xóm làng , lát sau , xinh đẹp .

-GV nhận xét .

1 / Giới thiệu bài :

II / Bài mới

 - GVgiới thiệu và ghi tựa bài

2 / Hường dẫn HS nghe viết

- GV đọc toàn bài chính tả trong SGK 1lượt .

- Nêu nội dung bài thơ ?

- GV cho HS tìm những tiếng khó trong bài.

- GV ghi bảng các tiếng khó kết hợp gọi HS nhận xét và phân tích các tiếng đó : mỏi , gặp , lạc đường , cứ nhoà, rưng rưng

- GV hỏi HS cách trình bày bài thơ lục bát ?

- GV đọc từng câu hoặc bộ phận câu cho HS viết , mỗi câu đọc 2 lượt .

- GV đọc lại toàn bài chính tả 1 lượt

- GV chấm chữa 7 – 10 bài .

- GV nêu nhận xét chung

3 / HD làm bài tập chính tả .

 Bài tập 2 : ( làm bài 2 a )

- GV nêu yêu cầu của bài chọn bài 2a

- Cả lớp nhận xét chốt lại lời giải đúng .

 

doc61 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 364 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Chính tả Lớp 4 - Chương trình cả năm - Trường Tiểu học Long Biên, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 1 Ngày dạy tháng năm 201 Tên bài dạy : Dế Mèn bênh vực kẻ yếu (Chuẩn KTKN: 6 ; SGK: 5 ) A .MỤC TIÊU : (giúp học sinh ) -Nghe - viết đúng chính tả một đoạn trong bài CT , không mắc quá 5 lỗi trong bài . - Làm đúng các bài tập CT phương ngữ ( BT 2 ) a hoặc b ; hoặc do GV soạn . B .CHUẨN BỊ - Đoạn văn viết chính tả trong SGK . C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : GIÁO VIÊN HỌC SINH I / Mở đầu : - kiểm tra đồ dùng cho giờ học chính tả II / Bài mới 1 / Giới thiệu bài : - GVgiới thiệu và ghi tựa bài 2 / Hường dẫn HS nghe viết - Gv đọc đoạn văn cần viết chính tả trong SGK 1 lượt , chú ý phát âm rõ . - Cho HS viết bảng con những từ khó HS dể viết sai : cỏ xước ; tỉ tê ; chùn chùn ; điểm vàng - GV nhận xét sửa chữa . - GV nhắc HS ghi tên bài vào giữa dòng sau khi xuống dòng chữ đầu nhớ viết hoa , viết lùi vào 1 ô li . - Chú ý cách ngồi viết đúng tư thế của HS _ Gv đọc từ câu hoặc cụm từ cho HS viết . Mỗi câu ( bộ phận câu ) đọc 2 lượt rõ ràng , lần lượt đọc hết đoạn yêu cầu . - GV đọc lại toàn bài chính tả 1 lượt - GV chấm chữa 7 – 10 bài . _ GV nêu nhận xét chung 3 / HD làm bài tập chính tả . Bài tập 2 : GV cho lớp làm bài tập 2b . - Yêu cầu HS tự làm bài tập vào vở . - GV ghi nội dung bài lên bảng - GV nhận xét chữa bài - HS chuẩn bị - 1 - 2 HS nhắc lại - HS theo dõi trong SGK - HS đọc thầm đoạn văn cần viết chú ý tên riêng cần viết hoa - HS đọc lần lượt từng viết vào bảng từng từ và giơ bảng - chú ý nghe - HS gấp SGK chuẩn bị viết . _ HS lắng nghe và viết theo tốc độ quy định ở lớp 4 . - HS soát lại bài - Dưới lớp từng cặp HS đởi vở soát lỗi cho nhau ,HS đối chiếu SGK tự sửa những chữ viết sai bên lề trang giấy . - HS đọc yêu cầu của bài tập . b . Mấy chú ngan con dàn hàng ngan lạch bạch đi kiếm mồi - Lá bòng đang đỏ ngọn cây - Sếu giang mang lạng đang bay ngang trời - HS lên bảng chữa bài D . CŨNG CỐ - DẶN DÒ : - Nhận xét chung giờ học - GV yêu cầu HS về nhà xem lại bài và làm tiếp bài tập còn lại - Chuẩn bị bài sau : Mười năm cõng bạn đi học DUYỆT : ( Ý kiến góp ý ) Tổ Trưởng KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 2 Ngày dạy tháng năm 201 Tên bài dạy : Mười năm cõng bạn đi học (Chuẩn KTKN 7 ; SGK : 16 ) A .MỤC TIÊU : (Theo chuẩn KTKN ) - Nghe viết đúng và trình bày bài chính tả sạch sẽ , đúng quy định . - Làm đúng bài tập 2 và BT3 a / b B .CHUẨN BỊ -Viết sẳn nội dung bài tập 2. C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : GIÁO VIÊN HỌC SINH I / kiểm tra: - Gọi 1 em đọc những tiếng có vần ang / an trong bài tập 2 tiết trước. -GV nhận xét . 1 / Giới thiệu bài : II / Bài mới - GVgiới thiệu và ghi tựa bài 2 / Hường dẫn HS nghe viết - GV đọc toàn bài chính tả trong SGK 1lượt . - Cho HS viết bảng con những từ khó HS dể viết sai : 4 ki –lô mét , khúc khuỷu, gập ghềnh , liệt , vượt suối . - GV nhận xét sửa chữa . - GV nhắc HS ghi tên bài vào giữa dòng sau khi xuống dòng chữ đầu nhớ viết hoa - Chú ý cách ngồi viết đúng tư thế của HS - GV đọc từ câu hoặc cụm từ cho HS viết . Mỗi câu ( bộ phận câu ) đọc 2 lượt rõ ràng , lần lượt đọc hết đoạn yêu cầu . - GV đọc lại toàn bài chính tả 1 lượt - GV chấm chữa 7 – 10 bài . _ GV nêu nhận xét chung 3 / HD làm bài tập chính tả . Bài tập 2 : - GV nêu yêu cầu của bài tập .- GV và cả lớp nhận xét từng bạn về cách phát âm chính tả. Bài tập 3 : GV chọn bài tập 3a - GV nhận xét khen ngợi những HS giải câu đố nhanh . a / Dòng thơ 1: chữ sáo Dòng thơ 2: chữ sao . - 2 HS viết bảng lớp , cả lớp làm và giấy nháp . - 1 - 2 HS nhắc lại - HS theo dõi trong SGK - HS đọc thầm đoạn văn cần viết chú ý tên riêng cần viết hoa (Vinh Quang ,Chiêm Hoá .) -HS đọc lần lượt từng viết vào bảng từng từ và giơ bảng - Chú ý nghe - HS gấp SGK chuẩn bị viết . - HS lắng nghe và viết theo tốc độ quy định ở lớp 4 . - HS soát lại bài - Dưới lớp từng cặp HS đổi vở soát lỗi cho nhau ,HS đối chiếu SGK tự sửa những chữ viết sai bên lề trang giấy . - Cả lớp đọc thầm lại truyện vui Tìm chổ ngồi suy nghĩ làm bài vào vở HS lên bảng viết lại những tiếng đúng gạch dưới những tiếng sai . - 1-2 HS đọc truyện sau khi đã hoàn chỉnh , sau đó nói cách khôi hài . - Cả lớp sửa bài theo lời giải đúng lát sau rằng chăng xin bà băn khăn không sao để xem . - ( HS khá giỏi ) - 2 HS đọc to câu đố . - Cả lớp thi giải nhanh , viết đúng chích tả lời giải câu đố D . CŨNG CỐ - DẶN DÒ : - Nhận xét chung giờ học ,về nhà tìm 10 từ ngữ chỉ sự vật có tiếng bắt đầu bằng s /x vần ăng / ăn - Đọc lại chuyện vui Tìm chổ ngồi học thuộc lòng câu đố - Chuẩn bị bài sau : Cháu nghe câu chuyện của bà DUYỆT : ( Ý kiến góp ý ) Tổ Trưởng KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 3 Ngày dạy tháng năm 201 Tên bài dạy : Cháu nghe câu chuyện của bà (Chuẩn KTKN : 9 ; SGK : 37 ) A .MỤC TIÊU : (Theo chuẩn KTKN ) - Nghe viết và trình bày bài CT sạch sẽ ; biết trình bày đúng các dòng thơ lục bát , các khổ thơ . - Làm đúng BT2 a / b hoặc do GV chọn B . CHUẨN BỊ - Bảng phụ viết sẳn nội dung bài tpậ 2 a . C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : GIÁO VIÊN HỌC SINH I / kiểm tra: Gọi 4 em lên bảng viết các từ : sáng sớm , xóm làng , lát sau , xinh đẹp . -GV nhận xét . 1 / Giới thiệu bài : II / Bài mới - GVgiới thiệu và ghi tựa bài 2 / Hường dẫn HS nghe viết - GV đọc toàn bài chính tả trong SGK 1lượt . - Nêu nội dung bài thơ ? - GV cho HS tìm những tiếng khó trong bài. - GV ghi bảng các tiếng khó kết hợp gọi HS nhận xét và phân tích các tiếng đó : mỏi , gặp , lạc đường , cứ nhoà, rưng rưng - GV hỏi HS cách trình bày bài thơ lục bát ? - GV đọc từng câu hoặc bộ phận câu cho HS viết , mỗi câu đọc 2 lượt . - GV đọc lại toàn bài chính tả 1 lượt - GV chấm chữa 7 – 10 bài . - GV nêu nhận xét chung 3 / HD làm bài tập chính tả . Bài tập 2 : ( làm bài 2 a ) - GV nêu yêu cầu của bài chọn bài 2a - Cả lớp nhận xét chốt lại lời giải đúng . Tre .. không chịu .trúc dẫu cháy .tre .tre đồng chí chiến đấu .tre . - GV giúp cho HS hiểu hình ảnh : trúc dẫu cháy đốt vẫn thẳng ( thân tre, trúc có nhiều đốt . Dù tre , trúc bị thiêu cháy thì đốt vẫn giữ nguyên dáng thẳng như trước . - 2 HS viết bảng lớp , cả lớp làm và giấy nháp . - 1 - 2 HS nhắc lại - HS theo dõi trong SGK - 1 HS đọc lại bài thơ - Nói về tình thương của hai bà cháu cho một bà cụ già lẫn đến mức không biết đường về nhà mình . - Cả lớp đọc thầm lại bài thơ - HS tìm và nêu lên các tiếng khó - ( HS khá , giỏi phân tích từ khó ) - HS đọc lần lượt từng viết vào bảng từng từ và giơ bảng - HS tự phân tích các từ , cho vài em đọc lại - Câu 6 lùi vào trong câu 8 một ô li , hết mỗi khổ xuống dòng . - HS lắng nghe và viết theo - HS soát lại bài - Dưới lớp từng cặp HS đổi vở soát lỗi cho nhau ,HS đối chiếu SGK tự sửa những chữ viết sai bên lề trang giấy . - Cả lớp đọc thầm đoạn văn làm bài cá nhân vào vở . - 3 – 4 HS lên bảng điền vào - Cả lớp chữa bài theo lời giải đúng D . CŨNG CỐ - DẶN DÒ : - GV yêu cầu HS về nhà ghi vào vở từ 5 từ chỉ tên các con vật bắt đầu bằng chữ tr / ch . - Chuẩn bị bài sau : Truyện cổ nước mình DUYỆT : ( Ý kiến góp ý ) Tổ Trưởng KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 4 Ngày dạy tháng năm 201 Tên bài dạy : Truyện cổ nước mình (Chuẩn KTKN : 10 ; SGK : 37 ) A .MỤC TIÊU : (Theo chuẩn KTKN ) - Nhớ – viết đúng 10 dòng thơ đầu và trình bày bài CT sạch sẽ ; biết trình bày đúng các dòng thơ lục bát - Làm đúng BT (2 ) a B . CHUẨN BỊ - Bảng phụ viết sẳn nội dung bài tập 2 C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : GIÁO VIÊN HỌC SINH I / kiểm tra: - Gọi 4 em lên bảng viết tên các con vật bắt đầu bằng tr / ch -GV nhận xét . 1 / Giới thiệu bài : II / Bài mới - GVgiới thiệu và ghi tựa bài 2 / Hường dẫn HS nghe viết - GV nhắc các em chú ý trình bày đoạn thơ lục bát , chú ý những chữ viết hoa . - GV ghi bảng một số từ : trắng , nghiêng soi , tuyệt vời , rặng dừa - GV theo dõi HS viết - GV chấm chữa 7 – 10 bài . - GV nêu nhận xét chung 3 / HD làm bài tập chính tả . Bài tập 2 : - GV nêu yêu cầu của bài chọn bài 2a - GVnhắc các em từ điền vào ô trống : chỗ trống cần hợp với nghĩa của câu , viết đúng chính tả - Cả lớp nhận xét chốt lại lời giải đúng . a .+ . Nhớ một buổi trưa , nào nồm nam cơn gió thổi . Gió đưa tiếng sáo , gió năng cách diều . - 4 HS viết bảng lớp , - Cả lớp làm và giấy nháp . - 1 - 2 HS nhắc lại - Một HS đọc yêu cầu của bài . - 1 – 2 ( HS khá , giỏi ) đọc thuộc lòng đoạn thơ cần nhớ viết trong bài . - Cả lớp đọc thầm đoạn thơ - ( HS khá , giỏi ) - HS nêu những từ khó dể viết sai - Vài HS đọc lại - HS gấp SGK nhớ lại đoạn thơ , tự viết bài vào vở . - Dưới lớp từng cặp HS đổi vở soát lỗi cho nhau ,HS đối chiếu SGK tự sửa những chữ viết sai bên lề trang giấy . - Cả lớp đọc thầm đoạn văn làm bài cá nhân vào vở . - 3 – 4 HS lên bảng điền vào - Cả lớp chữa bài theo lời giải đúng - Một HS đọc lại cả bài D . CŨNG CỐ - DẶN DÒ : - GV nhận xét tiết học - Nhắc HS về nhà đọc lại những đoạn văn trong bài tập 2 . Ghi nhớ để không viết sai những từ ngữ vừa học . DUYỆT : ( Ý kiến góp ý ) Tổ Trưởng KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 5 Ngày dạy tháng năm 201 Tên bài dạy : Những hạt thóc giống (Chuẩn KTKN : 12 ; SGK : 47 ) A .MỤC TIÊU : (Theo chuẩn KTKN ) - Nghe - viết đúng chính tả trình bày bài CT sạch sẽ; biết trình bày đoạn văn có lời nhân vật . - Làm đúng các bài tập điền từ . B . CHUẨN BỊ - Bảng phụ viết sẳn nội dung bài tập 2b . C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : GIÁO VIÊN HỌC SINH I / kiểm tra: Gọi 4 em lên bảng viết các từ giản dị , giào dục , rung rinh . - GV nhận xét . 1 / Giới thiệu bài : II / Bài mới - GVgiới thiệu và ghi tựa bài 2 / Hường dẫn HS nghe viết - GV đọc toàn bài chính tả trong SGK phát âm rõ ràng , tạo điều kiện cho hS chú ýđến các hiện tượng chính tả. - GV cho HS tìm những tiếng khó trong bìa . - GV ghi bảng các tiếng và kết hợp phân tích và HS nhận xét về các tiếng khó : luộc kĩ , dõng dạc , phát , thóc giống - GV nhắc HS ghi tên bài vào giữa dòng . Lời nói trục tiếp của nhân vật phải viết sau dấu hai chấm xuống dòng , gạch đầu dòng . - GV đọc từng câu , đọc từng bộ phận ngắn trong câu Mỗi câu ( bộ phận câu ) đọc 2 lần . - GV đọc lại toàn bài chính tả - GV chấm chữa 7 – 10 bài . - GV nêu nhận xét chung 3 / HD làm bài tập chính tả . Bài tập 2 : - GV nêu yêu cầu của bài chọn bài 2b - Gọi HS lần lượclên bảng điền - GV nhận xét chốt ý đúng 2b / Chen chân - len qua- leng keng -áo len - màu đen - khen em . Bài tập 3 : giải câu đố - GV nêu yêu cầu của bài tập 3 - GV nhận xét chốt lại lời giải đúng a . Con nồng nộc . b . Chim én . - 4 HS viết bảng lớp , - Cả lớp viết và giấy nháp . - 1 - 2 HS nhắc lại - HS theo dõi SGK - HS đọc thầm đoạn văn cần viết chú ý các tiếng khó . - ( HS khá giỏi ) - phân tích các tiếng khó - Một vài em đọc lại - Lớp lắng nghe - HS gấp SGK chuẩn bị chép . - HS viết bài vào vở - HS soát lại bài - Dưới lớp từng cặp HS đổi vở soát lỗi cho nhau ,HS đối chiếu SGK tự sửa những chữ viết sai bên lề trang giấy . - Cả lớp đọc thầm đoạn văn làm bài cá nhân vào vở . - 3 – 4 HS lên bảng điền vào - Cả lớp chữa bài theo lời giải đúng - Một HS đọc lại cả bài - ( HS khá , giỏi ) - HS đọc các câu thơ suy nghĩ viết nhanh ra giấy nháp lời giải . - HS nói lời giải đố - Lớp nhận xét D . CŨNG CỐ - DẶN DÒ : - GV nhận xét tiết học - Yêu cầu HS ghi nhớ để không viết sai chính tả những từ ngữ đã học , HTL hai câu đố. DUYỆT : ( Ý kiến góp ý ) Tổ Trưởng KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 6 Ngày dạy tháng năm 201 Tên bài dạy : Người viết truyện thật thà (Chuẩn KTKN: 13 ; SGK : 56 ) A .MỤC TIÊU : ( Theo chuẩn KTKN ) - Nghe viết đúng chính tả trình bày bài chính tả sạch sẽ; trình bày đúng lời đối thoại của nhân vật trong bài - Làm đúng BT2 ( CT chung ) , BTCT phương ngữ (3) a B . CHUẨN BỊ - Bảng phụ viết sẳn nội dung bài tập 2 . C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : GIÁO VIÊN HỌC SINH I / kiểm tra: - Viết lại các từ có vần en / eng - Đọc thuộc lòng câu đố của bài tập 3a , 3b . - GV nhận xét . 1 / Giới thiệu bài : II / Bài mới - GVgiới thiệu và ghi tựa bài 2 / Hường dẫn HS nghe viết - GV đọc một lượt bài chính tả Người viết truyện thật thà - Nêu nội dung của truyện ? - GV cho HS tìm những tiếng khó trong bài . - GV ghi bảng các tiếng và kết hợp phân tích và HS nhận xét về các tiếng khó : Ban – dắc , tưởng tượng , thẹn , ấp úng , truyện ngắn , - GV nhắc HS ghi tên bài vào giữa dòng . Lời nói trục tiếp của nhân vật phải viết sau dấu hai chấm xuống dòng , gạch đầu dòng . - GV đọc từng câu , đọc từng bộ phận ngắn trong câu Mỗi câu ( bộ phận câu ) đọc 2 lần . - GV đọc lại toàn bài chính tả - GV chấm chữa 7 – 10 bài . - GV nêu nhận xét chung về bài chấm 3 / HD làm bài tập chính tả . Bài tập 2 : - Tập phát hiện và sửa lỗi chính tả - HS tự đọc bài , phát hiện lỗi và sửa lỗi chính tả trong bài của mình . - GV + HS nhận xét Bài tập 3 : - GV nêu yêu cầu của bài tập 3 : Tìm các từ láy - Tiếng có âm s - Tiếng có âm x GV nhận xét - 4 HS viết bảng lớp , - Cả lớp viết và giấy nháp . - 1 - 2 HS nhắc lại - HS theo dõi SGK - Một HS đọc đọc lại truyện , lớp lắng nghe - Ban – dắc lá một nhà văn nỗi tiếng thế giới có tài tưởng tượng sáng tác nhưng trong cuộc sống ông là người thật thà . - HS đọc thầm lại mẫu truyện , chú ý từ khó - ( HS khá , giỏi ) tìm và nêu -HS tự phân tích các tiếng khó - Một vài em đọc lại - Lớp lắng nghe - HS gấp SGK chuẩn bị chép . - HS viết bài vào vở - HS soát lại bài - Dưới lớp từng cặp HS đổi vở soát lỗi cho nhau ,HS đối chiếu SGK tự sửa những chữ viết sai bên lề trang giấy . - Một HS đọc nội dung bài tập 2 cả lớp đọc thầm đoạn đọc thầm . - ( HS khá , giỏi ) lên bảng ghi những từ mình đã viết sai và cách sửa đúng - Một HS đọc yêu cầu bài tập 3 cả lớp theo dõi - HS tự tìm và ghi vào vở nháp + Sàn sàn , se sẽ , sần sùi + Xa xa , xót xa , xúm xít . - HS lần lượt nêu miệng D . CŨNG CỐ - DẶN DÒ : - GV nhận xét tiết học , yêu cầu ghi nhớ các hiện tượng chính tả để không viết sai . - Dặn xem trước bài sau :Gà Trống và Cáo DUYỆT : ( Ý kiến góp ý ) Tổ Trưởng KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 7 Ngày dạy tháng năm 201 Tên bài dạy : Gà Trống và Cáo (Chuẩn KTKN : 14 ; 152 SGK : 67 ) A .MỤC TIÊU : (Theo Chuẩn KTKN ) - Nhớ – viết đúng bài chính tả ; trình bày đúng các dòng thơ lục bát . - Làm đúng BT (2 ) a BT (3 ) a B . CHUẨN BỊ - Bảng phụ viết sẳn nội dung bài tập 2 a C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : GIÁO VIÊN HỌC SINH I / kiểm tra: - Viết lại các từ láy có âm đầu s/x và các tiếng có thanh hỏi , ngã . - GV nhận xét . 1 / Giới thiệu bài : II / Bài mới - GVgiới thiệu và ghi tựa bài 2 / Hường dẫn HS nghe viết - GV nêu yêu cầu của bài viết một đoạn từ : Nghe lời Cào dụ thiệt hơn. đến hết - GV đọc đoạn thơ 1 lần - GV cho HS tìm những tiếng khó trong bài . - GV ghi bảng các tiếng và kết hợp phân tích và HS nhận xét về các tiếng khó : Quắc đuôi , loan tin , lạc phách , gian dối , thiệt hơn . - GV nhắc HS ghi tên bài vào giữa dòng viết hoa tên riêng Gà Trống và Cáo . - GV chấm chữa 7 – 10 bài . - GV nêu nhận xét chung về bài chấm 3 / HD làm bài tập chính tả . Bài tập 2 : - GV nêu yêu cầu của bài chọn làm bài 2a . - Cả lớp GV nhận xét đưa ra lời giải đúng . a / Trí tuệ – phẩm chất – trong lòng đất – chế ngự – chinh phục – vũ trụ – chù nhân . Bài tập 3 a - Tìm từ chứa tiếng chí - Tìm từ chứa tiếng trí - GV nhận xét - 4 HS viết bảng lớp , - Cả lớp viết và giấy nháp . - 1 - 2 HS nhắc lại - 1 ( HS khá , giỏi ) đọc thuộc lòng đoạn thơ cần viết bài Gà Trống và Cáo - Lớp lắng nghe - HS đọc thầm lại đoạn thơ và ghi nhớ nội dung . - HS đọc thầm lại mẫu truyện , chú ý từ khó tìm và nêu . -HS tự phân tích các tiếng khó - Một vài em đọc lại - HS nêu cách trình bày bài thơ , dòng 6 lùi vào và dòng 8 viết sát lề chữ đầu dòng viết hoa . - Lớp lắng nghe - HS gấp SGK , viết đoạn thơ theo trí nhớ , tự soát lại bài . - Dưới lớp từng cặp HS đổi vở soát lỗi cho nhau ,HS đối chiếu SGK tự sửa những chữ viết sai bên lề trang giấy . - HS đọc thầm đoạn văn suy nghĩ làm bài vào vở, điền đúng vào chỗ trống - HS lần lượt điền từng từ . - HS sửa theo lời giải đúng . - (HS khá , giỏi ) - Chí hướng , ý chí . - Trí tuệ, trí nhớ . D . CŨNG CỐ - DẶN DÒ : - GV nhận xét tiết học . - Dặn xem trước bài sau :Trung thu độc lập DUYỆT : ( Ý kiến góp ý ) Tổ Trưởng KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 8 Ngày dạy tháng năm 201 Tên bài dạy : Trung thu độc lập (Chuẩn KTKN : 16 ; SGK : 77 ) A .MỤC TIÊU : (Theo chuẩn KTKN ) - Nghe –viết đúng chính tả , trình bày đúng bài CT sạch đẹp . - Làm đúng BT (2 ) a BT (3 ) a * GDBVMT : Giáo dục tình cảm yêu quý vẻ đẹp của thiên nhiên , đất nước . B . CHUẨN BỊ - Bảng phụ viết sẳn nội dung bài tập 2 a C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : GIÁO VIÊN HỌC SINH I / kiểm tra: - HS viết : Khai trường , sương gió , thịnh vượng - GV nhận xét . 1 / Giới thiệu bài : II / Bài mới - GV giới thiệu và ghi tựa bài 2 / Hường dẫn HS nghe viết - GV đọc đoạn văn cần viết * GDBVMT : Anh trăng đêm trung thu đẹp như thế nào ? - GV cho HS tìm những tiếng khó trong bài những từ dể viết sai : mười lăm năm , thác nước , phát điện , phất phới , bát ngát , nông trường to lớn . - GV đọc từng câu hoặc từng bộ phận ngắn trong câu cho HS viết . - GV đọc lại toàn bài chính tả cho HS soát lại bài - GV chấm chữa 7 – 10 bài . - GV nêu nhận xét chung về bài chấm 3 / HD làm bài tập chính tả . Bài tập 2 : - GV nêu yêu cầu của bài chọn làm bài 2a . - Cả lớp GV nhận xét đưa ra lời giải đúng . a / - Kiếm giắt .kiếm rơi ..xuống nước .đánh dấu .kiếm rơi . làm gì ..đánh dấu . kiếm rơi .đã đánh dấu - GV hỏi HS về nội dung truyện vui vào đoạn văn Bài tập 3 a - GV nêu yêu cầu của bài chọn làm bài 3a . - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi : thi tím nhanh , cách chơi : + Mời 3 – 4 HS tham gia : ghi lời giải và dán lên dòng ghi nghĩa của từ trên bảng . - Hai HS lật tờ giấy lên nhận xét đúng sai - 4 HS viết bảng lớp , - Cả lớp viết và giấy nháp . - 1 - 2 HS nhắc lại - Lớp lắng nghe theo dõi SGK - HS đọc thầm lại đoạn văn . - ( HS khá, giỏi ) -HS tự phân tích các tiếng khó kết hợp viết vào giấy nháp . - Cả lớp đọc lại từ khó - HS đọc lại đoạn viết 1 lần và gấp SGK - Lớp lắng nghe và viết vào vở - Dưới lớp từng cặp HS đổi vở soát lỗi cho nhau ,HS đối chiếu SGK tự sửa những chữ viết sai bên lề trang giấy . - HS cả lớp đọc thầm nội dung truyện vui làm vào vở - HS lên chữa bài . - HS sửa theo lời giải đúng . - Lớp trả lời - HS đọc yêu cầu của bài làm vào vở a / - Rẻ - Danh nhân - Giường D . CŨNG CỐ - DẶN DÒ : - GV nhận xét tiết học . - Nhắc HS ghi nhớ để không viết sai chính tả những từ ngữ đã được luyện viết . DUYỆT : ( Ý kiến góp ý ) Tổ Trưởng KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 9 Ngày dạy tháng năm 201 Tên bài dạy : Thợ rèn (Chuẩn KTKN : 17 ; SGK : 86 ) A .MỤC TIÊU : (Theo chuẩn KTKN ) - Nghe –viết đúng bài chính tả , trình bày đúng các khổ thơ và dòng thơ 7 chữ - Làm đúng BTCT phương ngữ 2a . B . CHUẨN BỊ - Bảng phụ viết sẳn nội dung bài tập 2 a C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : GIÁO VIÊN HỌC SINH I / kiểm tra: - HS lên bảng ghi các từ : dắt rẻ , dấu hiệu , chế giễu , - GV nhận xét . 1 / Giới thiệu bài : II / Bài mới - GV giới thiệu và ghi tựa bài 2 / Hường dẫn HS nghe viết - GV đọc toàn bài thơ Thợ rèn - Bài thơ cho biết những gì về nghề thợ rèn ? - GV ghi lên bảng những tiếng khó trong bài những từ dể viết sai : quệt ngang , mặt bụi , bóng nhẩy , nghịch , nhọ mũi . - GV giải thích các từ chú thích trong SGK , nhắc HS cách ghi vở . - GV đọc từng câu hoặc từng bộ phận ngắn trong câu cho HS viết . - GV đọc lại toàn bài chính tả cho HS soát lại bài - GV chấm chữa 7 – 10 bài . - GV nêu nhận xét bài chấm 3 / HD làm bài tập chính tả . Bài tập 2 : GV nêu yêu cầu của bài chọn làm bài 2b . - GV + HS nhận xét - 3 HS viết bảng lớp , - Cả lớp viết và giấy nháp . - 1 - 2 HS nhắc lại - Lớp lắng nghe theo dõi SGK - Lớp đọc thầm lại bài thơ. - Sự vất vả niềm vui trong lao động của người thợ rèn . - HS tìm trong bài những từ khó dể viết sai - ( HS khá , giỏi ) - HS tự phân tích các tiếng khó kết hợp viết vào giấy nháp . - Cả lớp đọc lại từ khó - HS đọc lại đoạn viết 1 lần và gấp SGK - Lớp lắng nghe và viết vào vở - Dưới lớp từng cặp HS đổi vở soát lỗi cho nhau ,HS đối chiếu SGK tự sửa những chữ viết sai bên lề trang giấy . - HS cả lớp đọc thầm yêu cầu của bài tập suy nghĩ làm bài -HS lên chữa bài , điền vào ô trống uôn hay uông - Uống nhước nhớ nguồn - Anh đi anh nhớ quê nhà - Nhớ cach rau muống , nhớ cà dầ tương - Đố ai lặn xuống vực sâu - Má đo miệng cá , uống câu cho vứa - Người thanh nói tiếng cũng thanh - Chuông kêu kẽ đánh bên thành cũng kêu D . CŨNG CỐ - DẶN DÒ : - GV khen ngợi những HS viết bài sạch , ít mắc lỗi trình bày đẹp - Yêu cầu HS về nhà học thuộc lòng những câu thơ trên . DUYỆT : ( Ý kiến góp ý ) Tổ Trưởng KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 11 Ngày dạy tháng năm 201 Tên bài dạy : Nếu chúng mình có phép lạ (Chuẩn KTKN : 20 ; SGK : 105) A .MỤC TIÊU : (Theo chuẩn KTKN ) - Nhớ - viết đúng chính tả ; trình bàyđúng các khổ thơ 6 chữ - Làm đúng BT 3 ( viết lại chữ sai CT trong các câu đã cho ) ; làm được BT(2 ) a HS khá , giỏi làm đúng làm đúng yêu cầu trong BT 3 viết lại các câu sai . B . CHUẨN BỊ C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : GIÁO VIÊN HỌC SINH I / kiểm tra: 1 / Giới thiệu bài : II / Bài mới - GV giới thiệu và ghi tựa bài 2 / Hường dẫn HS nghe viết - HS đọc toàn bài thơ thuộc lòng . - Bài thơ nói lên những ước mơ gì của các em nhỏ ? - GV rút ra từ khó cho HS ghi vào bảng: nảy mầm, chớp mắt, ngủ dậy, thuốc nổ. - GV nhắc HS cách trình bày. - GV yêu cầu HS nhớ và viết lại từng câu, từng - Cho HS soát lỗi khi viết xong . - GV chấm chữa 7 – 10 bài . - GV nêu nhận xét bài chấm 3 / HD làm bài tập chính tả . Bài tập 2 : - GV nêu yêu cầu của bài chọn làm bài 2a . GV nhận xét. Bài tập 3 - GV nêu yêu cầu của bài - GV dán tờ phiếu đã viết nội dung bài lên bảng lớp , mời 3 HS lên bảng làm bài, đọc lại các câu sau khi sửa lỗi - GV nhận xét - GV lần lượt giải thích nghĩa của từng câu - Cả lớp lắng nghe - Lớp đọc thầm lại bài thơ. - Ước mơ được cây lớn nhanh ,mau lớn ,trái đất không còn mùa đông ,không có chiến tranh . - HS tìm trong bài những từ khó dể viết sai - HS tự phân tích các tiếng khó kết hợp viết vào giấy nháp . - Cả lớp đọc lại từ khó - HS đọc lại đoạn viết 1 lần và gấp SGK - Dưới lớp từng cặp HS đổi vở soát lỗi cho nhau ,HS đối chiếu SGK tự sửa những chữ viết sai bên lề trang giấy . - HS cả lớp đọc thầm yêu cầu của bài tập suy nghĩ làm bài - HS làm việc cá nhân điền bằng bút chì vào chỗ trống những tiếng bắt đầu bằng s hay x - 2 HS lên bảng phụ làm bài tập. a ) Trỏ lối sang - nhỏ xíu – sức nóng – sức sống – thắp sáng - ( HS khá , giỏi ) - HS đọc thầm yêu cầu của bài, làm vào VBT - Cả lớp nhận xét D . CŨNG CỐ - DẶN DÒ : - GV khen ngợi những HS viết bài sạch , ít mắc lỗi trình bày đẹp - Yêu cầu HS về nhà xem bài sau . DUYỆT : ( Ý kiến góp ý ) . Tổ Trưởng KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 12 Ngày dạy tháng năm 201 Tên bài dạy : Người chiến sĩ giàu nghị lực ( Chuẩn KTKN : 21 ; SGK : 116) A .MỤC TIÊU : (Theo chuẩn KTKN ) - Nghe - viết đúng bài chính tả , trình bày đúng đoạn văn . - Làm đúng BTCTphương ngữ (2 )a B . CHUẨN BỊ - Bảng phụ viết sẳn nội dung bài tập 2 a C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : GIÁO VIÊN HỌC SINH I / kiểm tra: HS nhớ viết, chú ý: nảy mầm, chớp mắt, ngủ dậy, thuốc nổ. - GV nhận xét . 1 / Giới thiệu bài : II / Bài mới - GV giới thiệu và ghi tựa bài 2 / Hường dẫn HS nghe viết - GV đọc toàn bài chính tả Người chiến sĩ giàu nghị lực . - GV nhắc các em chú ý những từ ngữ dể viết sai , các tên riêng cần viết hoa , cách viết các chữ , cách trình bày . - GV ghi các từ khó lên bảng . - GV đọc từng câu hoặc từng bộ phận ngắn trong câu cho HS viết . - GV đọc lại toàn bài chính tả cho HS soát lại bài - GV chấm chữa 7 – 10 bài . - GV nêu nhận xét bài chấm 3 / HD làm bài tập chính tả . Bài tập 2 : - GV nêu yêu cầu của bài chọn làm bài 2b . - GV ghi sẳn bài điền từ lên bảng - HS diền cuối cùng thay mặt nhóm đọc lại toàn bài -GV chốt lại lời giải đúng làm mẫu cho HS sửa chữa * Vươn lên chán trường .. thương trường .. khai trường . đường thẳng thịnh vượng . - 3 HS viết bảng lớp , - Cả lớp viết và giấy nháp . - 1 - 2 HS nhắc lại - Lớp lắng nghe theo dõi SGK - Lớp đọc thầm lại bài - HS tìm trong bài những từ khó dể viết sai - HS tự phân tích các tiếng khó kết hợp viết vào giấy nháp . - Cả lớp đọc lại từ khó - HS đọc lại đoạn viết 1 lần và gấp SGK - Lớp lắng nghe và viết vào vở - HS soát lỗi - Dưới lớp từng cặp HS đổi vở soát lỗi cho nhau ,HS đối chiếu SGK tự sửa những chữ viết sai bên lề trang giấy . - HS cả lớp đọc thầm yêu cầu của bài tập suy nghĩ làm bài - Các nhóm tiếp sức lên điền vào bài tập . - HS cả lớp sửa bài theo lời giải đúng . D . CŨNG CỐ - DẶN DÒ : - GV

File đính kèm:

  • docgiao_an_chinh_ta_lop_4_chuong_trinh_ca_nam_truong_tieu_hoc_l.doc