I. Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- Giúp HS nghe viết chính xác, trình bày đúng đoạn văn từ: “ Một hôm. đến vẫn khóc” trong bài Dế Mèn bênh vực kẻ yếu.
2. Kỹ năng:
- Viết đúng tốc độ, viết đúng, đẹp tên riêng: Dế Mèn, Nhà Trò và luyện tập phân biệt & viết đúng những tiếng có âm, vần dễ lẫn: l / n, hoặc an / ang.
3. Thái độ
- Rèn tính cẩn thận, giáo dục ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp.
II. Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Bảng phụ viết sẵn BT 2b.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 349 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chính tả Lớp 4 - Tuần 1, Bài: Dế mèn bênh vực kẻ yếu - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Chính tả Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 1
Tiết :
DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU
Mục tiêu :
Kiến thức:
Giúp HS nghe viết chính xác, trình bày đúng đoạn văn từ: “ Một hôm..... đến vẫn khóc” trong bài Dế Mèn bênh vực kẻ yếu.
Kỹ năng:
Viết đúng tốc độ, viết đúng, đẹp tên riêng: Dế Mèn, Nhà Trò và luyện tập phân biệt & viết đúng những tiếng có âm, vần dễ lẫn: l / n, hoặc an / ang.
Thái độ
Rèn tính cẩn thận, giáo dục ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp.
Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Bảng phụ viết sẵn BT 2b.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
2’
1. Giới thiệu:
- Ở lớp 4, các em sẽ học một tiết chính tả...rèn tư duy, kĩ năng sử dụng Tiếng Việt.
- KT sách vở, đồ dùng học tập.
- Nhận xét chung
- Lắng nghe
- Tổ trưởng báo cáo
2. Bài mới:
2’
a. Giới thiệu:
- GV giới thiệu & ghi đầu bài.
- HS ghi vở
24’
b. Tìm hiểu bài:
Đọc bài viết:
- GV đọc mẫu.
- Gọi HS đọc tốt đọc lại.
+ Đoạn trích cho em biết điều gì?
- HS theo dõi
- 1 HS đọc
- 1 HS TLCH
Hướng dẫn viết đúng:
- GV đọc những từ có chứa chữ viết khó để HS viết nháp:
Cỏ xước xanh dài, tỉ tê, chùn chùn,...
- GV n/x đánh giá chữ viết của HS về chính tả & cách trình bày.
- GV lưu ý HS 1 số hiện tượng chính tả:
+ Trong bài có những chữ nào viết hoa? Vì sao?
- GV y/c HS nêu lại về tư thế ngồi viết đúng & cách cầm bút.
- HS viết nháp + 3 HS lên viết trên bảng lớp.
- 1,2 HS nêu lại cách trình bày bài viết.
- Lắng nghe
Viết bài:
- GV đọc bài cho HS viết
- GV đọc bài cho HS soát lỗi chính tả: 2 lần
- GV nx và chữa lỗi 7 - 8 vở.
- HS viết bài vào vở
- HS soát lỗi rồi đổi vở kiểm tra chéo nhau
- HS nộp bài
8’
c. Luyện tập:
Bài tập 2a: Chọn từ viết đúng
- GV đưa bảng phụ chép sẵn bài
- Gọi HS lên chữa.
GV nhận xét, đánh giá
- GV đánh giá chung về hoạt động các nhóm & giải đáp: lẫn,nở,lẳn, nịch, lông, loà, làm.
- 1,2 HS nêu
- HS đọc yêu cầu & tự làm
- 2 HS lên chữa. N/xét
Bài tập 2b: Giải câu đố:
- Yêu cầu HS hoạt động tương tự.
- Yêu cầu hs chữa bài
Các từ cần điền: ngan, dàn, ngang, giang, mang, ngang.
Nhận xét, đánh giá
- 1 HS nêu, tự làm bài
- Lắng nghe và ghi vở
3’
3. Củng cố - Dặn dò:
- GV yêu cầu HS nêu lại những kiến thức vừa học
- GV n/x đánh giá giờ học.
- Chuẩn bị bài sau
File đính kèm:
- giao_an_chinh_ta_lop_4_tuan_1_bai_de_men_benh_vuc_ke_yeu_nam.docx