KẾ HOẠCH DẠY HỌC
Môn : Chính tả nghe- viết
Lớp : 2
Bài : “Sông Hương”
I- Mục tiêu:
1. Kiến thức:
· Kết hợp luyện tập chính tả với việc rèn luyện cách phát âm, trau dồi về ngữ pháp tiếng Việt, góp phần phát triển 1 số thao tác tư duy(Nhận xét, so sánh, ghi nhớ )
2. Kĩ năng:
· Nghe – viết chính xác, trình bày đúng một đoạn trong bài Sông Hương
· Viết đúng và nhớ cách viết một số tiếng có âm đầu r/d/gi; có vần ưt/ưc
3. Thái độ:
· Bồi dưỡng một số đức tính và thái độ cần thiết trong công việc như: cận thận, chính xác, có óc thẩm mĩ, lòng tự trọng và tinh thần trách nhiệm.
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 7203 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chính tả nghe- viết lớp 2 bài: Sông Hương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường : Tiểu học Yên Hòa
Quận : Cầu Giấy
Kế hoạch dạy học
Môn : Chính tả nghe- viết
Lớp : 2
Bài : “Sông Hương”
Giáo sinh : Nguyễn Thị Hoàng Lê
Giáo viên hướng dẫn : Nguyễn Kim Châu
Mục tiêu:
Kiến thức:
Kết hợp luyện tập chính tả với việc rèn luyện cách phát âm, trau dồi về ngữ pháp tiếng Việt, góp phần phát triển 1 số thao tác tư duy(Nhận xét, so sánh, ghi nhớ…)
Kĩ năng:
Nghe – viết chính xác, trình bày đúng một đoạn trong bài Sông Hương
Viết đúng và nhớ cách viết một số tiếng có âm đầu r/d/gi; có vần ưt/ưc
Thái độ:
Bồi dưỡng một số đức tính và thái độ cần thiết trong công việc như: cận thận, chính xác, có óc thẩm mĩ, lòng tự trọng và tinh thần trách nhiệm.
Chuẩn bị:
Chuẩn bị của GV:
Bảng phụ viết (2 lần) nội dung BT2a và BT2 b
Bảng phụ viết sẵn bài chính tả(phóng to)
Chuẩn bị của Hs :
SGK Tiếng Việt 2
Bảng con
VBT
III- Phương pháp :
Phương pháp trực quan
Phương pháp đàm thoại
Phương pháp luyện tập thực hành
IV- Tiến trình lên lớp:
Thời gian
Các bước lên lớp
Hoạt động của GV
Hoạt động của Hs
1. ổn định tổ chức
- Cho cả lớp hát bài “Lớp chúng mình”
- Hs hát tập thể
2. Kiểm tra bài cũ
- Gv chia bảng lớp làm 3 phần, yêu cầu 3 Hs lên mỗi em tự viết 6 từ bắt đàu bằng r/d/gi
- HS thực hiện
- Gv gọi Hs khác nhận xét
- HS thực hiện
- Gv nhận xét và cho điểm
- Hs lắng nghe
3. Dạy bài mới:
3.1,Giới thiệu bài:
- Gv giới thiệu tên bài: Hôm nay chúng ta sẽ vào bài chính tả nghe-viết:Sông hương.
- Gv ghi tên đầu bài lên bảng.
- Hs lắng nghe
Trong bài hôm nay, nhiệm vụ của các con là
+ Nghe – viết chính xác, trình bày đúng một đoạn trong bài Sông Hương
+Viết đúng và nhớ cách viết một số tiếng có âm đầu r/d/gi; có vần ưt/ưc.
- Hs lắng nghe
3.2. Hướng dẫn nghe – viết:
A, Hướng dẫn Hs chuẩn bị:
- Gv đọc bài chính tả 1 lần.
- Hs lắng nghe
- Gv gọi 2- 3 hs đọc lại.
- Hs lắng nghe
- Gv hỏi Hs về nội dung bài chính tả: “Đoạn trích này miêu tả điều gì?”
- Hs trả lời: Đoạn trích này miêu tả sự đổi màu của sông Hương vào mùa hè và những đêm trăng sáng.
- Gv gọi hs khác nhận xét
- Hs nhận xét
- Gv nhận xét và chốt lại: Đoạn trích này miêu tả sự đổi màu của sông Hương vào mùa hè và những đêm trăng sáng.
- Hs lắng nghe
- Hướng dẫn Hs nhận xét:
+ Bài chính tả này có mấy câu?
+ Hs trả lời: có 3 câu
+ Cuối mỗi câu có dấu gì?
+ Hs trả lời: Dấu chấm
+ Những chữ cái nào trong bài chính tả được viết hoa?
+ Hs trả lời: M, H, G, N
+ Chữ đầu đoạn được viết như thế nào?
+ Hs trả lời: Viết hoa chữ cái đầu tiên, lùi vào một ô.
+ Vì sao chữ “Hương Giang” lại viết hoa cả chữ H, G?
+ Hs trả lời: Vì đây là tên riêng
- Gv yêu cầu hs lấy bảng con ra để viết những từ ngữ các em dễ viết sai như: phượng vĩ, Hương Giang, dải lụa, trăng sáng, dòng sông, lung linh, dát vàng.
- Hs thực hiện
- Gv nhận xét 1-2 bảng con của hs
- Hs chú ý quan sát
B. Gv đọc, hs viết bài chính tả vào vở:
- Gv đọc toàn bộ bài 1 lần
- Hs thực hiện
15p
- Gv đọc thong thả,theo dõi uốn nắn Hs trong quá trình Hs viết
- Hs thực hiện
- Gv gọi Hs đọc lại toàn bài cho các bạn trong lớp soát lại bài .
- Hs nhận xét
- Gv yêu cầu các tổ trưởng thu vở
C. GV chấm và chữa bài
- Gv chấm 2 quyển vở, nhận xét và cho điểm.
- Hs thực hiện
- Gv có thể chữa vài lỗi chính tả Hs mắc nhiều.
- Hs lắng nghe
3.3.Hướng dẫn Hs làm các bài tập
A. Bài tập 2: (lựa chọn)
- Gv treo bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập 2a.
- Hs chú ý quan sát
3p
- Gv gọi 1 Hs đọc thành tiếng yêu cầu. Cả lớp đọc thầm nội dung bài tập, suy nghĩ và làm vào nháp.
- Hs thực hiện
- Gv mời 2 hs lên bảng làm bài
- Hs thực hiện
- Sau đó từng em đọc lại kết quả.
- Hs thực hiện
- Gv gọi Hs khác nhận xét
- Hs thực hiện
- Gv nhận xét, chốt lại lời giải đúng:
- Hs chú ý lắng nghe
A, Giải thưởng, rải rác, dải núi
Rành mạch, để dành, tranh ghành
B. Bài tập 3 (Lựa chọn)
Gv gọi 1 Hs đọc yêu cầu bài tập3
2p
- Cả lớp đọc thầm yêu cầu của bài, làm bài vào bảng con
4.Củng cố, dặn dò:
- Gv nhận xét tiết học
- Nhắc hs chú ý dùng đúng dấu phẩy khi viết câu; về nhà nói lại với bố mẹ hoặc người thân những điều em biết về các con vật song dưới nước.
Rút kinh nghiệm giờ dạy:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- chinh ta song Huong.doc