Giáo án Chính tả nghe- viết lớp 2 bài: Sông Hương

KẾ HOẠCH DẠY HỌC

Môn : Chính tả nghe- viết

Lớp : 2

Bài : “Sông Hương”

I- Mục tiêu:

1. Kiến thức:

· Kết hợp luyện tập chính tả với việc rèn luyện cách phát âm, trau dồi về ngữ pháp tiếng Việt, góp phần phát triển 1 số thao tác tư duy(Nhận xét, so sánh, ghi nhớ )

2. Kĩ năng:

· Nghe – viết chính xác, trình bày đúng một đoạn trong bài Sông Hương

· Viết đúng và nhớ cách viết một số tiếng có âm đầu r/d/gi; có vần ưt/ưc

3. Thái độ:

· Bồi dưỡng một số đức tính và thái độ cần thiết trong công việc như: cận thận, chính xác, có óc thẩm mĩ, lòng tự trọng và tinh thần trách nhiệm.

 

doc4 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 7203 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chính tả nghe- viết lớp 2 bài: Sông Hương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường : Tiểu học Yên Hòa Quận : Cầu Giấy Kế hoạch dạy học Môn : Chính tả nghe- viết Lớp : 2 Bài : “Sông Hương” Giáo sinh : Nguyễn Thị Hoàng Lê Giáo viên hướng dẫn : Nguyễn Kim Châu Mục tiêu: Kiến thức: Kết hợp luyện tập chính tả với việc rèn luyện cách phát âm, trau dồi về ngữ pháp tiếng Việt, góp phần phát triển 1 số thao tác tư duy(Nhận xét, so sánh, ghi nhớ…) Kĩ năng: Nghe – viết chính xác, trình bày đúng một đoạn trong bài Sông Hương Viết đúng và nhớ cách viết một số tiếng có âm đầu r/d/gi; có vần ưt/ưc Thái độ: Bồi dưỡng một số đức tính và thái độ cần thiết trong công việc như: cận thận, chính xác, có óc thẩm mĩ, lòng tự trọng và tinh thần trách nhiệm. Chuẩn bị: Chuẩn bị của GV: Bảng phụ viết (2 lần) nội dung BT2a và BT2 b Bảng phụ viết sẵn bài chính tả(phóng to) Chuẩn bị của Hs : SGK Tiếng Việt 2 Bảng con VBT III- Phương pháp : Phương pháp trực quan Phương pháp đàm thoại Phương pháp luyện tập thực hành IV- Tiến trình lên lớp: Thời gian Các bước lên lớp Hoạt động của GV Hoạt động của Hs 1. ổn định tổ chức - Cho cả lớp hát bài “Lớp chúng mình” - Hs hát tập thể 2. Kiểm tra bài cũ - Gv chia bảng lớp làm 3 phần, yêu cầu 3 Hs lên mỗi em tự viết 6 từ bắt đàu bằng r/d/gi - HS thực hiện - Gv gọi Hs khác nhận xét - HS thực hiện - Gv nhận xét và cho điểm - Hs lắng nghe 3. Dạy bài mới: 3.1,Giới thiệu bài: - Gv giới thiệu tên bài: Hôm nay chúng ta sẽ vào bài chính tả nghe-viết:Sông hương. - Gv ghi tên đầu bài lên bảng. - Hs lắng nghe Trong bài hôm nay, nhiệm vụ của các con là + Nghe – viết chính xác, trình bày đúng một đoạn trong bài Sông Hương +Viết đúng và nhớ cách viết một số tiếng có âm đầu r/d/gi; có vần ưt/ưc. - Hs lắng nghe 3.2. Hướng dẫn nghe – viết: A, Hướng dẫn Hs chuẩn bị: - Gv đọc bài chính tả 1 lần. - Hs lắng nghe - Gv gọi 2- 3 hs đọc lại. - Hs lắng nghe - Gv hỏi Hs về nội dung bài chính tả: “Đoạn trích này miêu tả điều gì?” - Hs trả lời: Đoạn trích này miêu tả sự đổi màu của sông Hương vào mùa hè và những đêm trăng sáng. - Gv gọi hs khác nhận xét - Hs nhận xét - Gv nhận xét và chốt lại: Đoạn trích này miêu tả sự đổi màu của sông Hương vào mùa hè và những đêm trăng sáng. - Hs lắng nghe - Hướng dẫn Hs nhận xét: + Bài chính tả này có mấy câu? + Hs trả lời: có 3 câu + Cuối mỗi câu có dấu gì? + Hs trả lời: Dấu chấm + Những chữ cái nào trong bài chính tả được viết hoa? + Hs trả lời: M, H, G, N + Chữ đầu đoạn được viết như thế nào? + Hs trả lời: Viết hoa chữ cái đầu tiên, lùi vào một ô. + Vì sao chữ “Hương Giang” lại viết hoa cả chữ H, G? + Hs trả lời: Vì đây là tên riêng - Gv yêu cầu hs lấy bảng con ra để viết những từ ngữ các em dễ viết sai như: phượng vĩ, Hương Giang, dải lụa, trăng sáng, dòng sông, lung linh, dát vàng. - Hs thực hiện - Gv nhận xét 1-2 bảng con của hs - Hs chú ý quan sát B. Gv đọc, hs viết bài chính tả vào vở: - Gv đọc toàn bộ bài 1 lần - Hs thực hiện 15p - Gv đọc thong thả,theo dõi uốn nắn Hs trong quá trình Hs viết - Hs thực hiện - Gv gọi Hs đọc lại toàn bài cho các bạn trong lớp soát lại bài . - Hs nhận xét - Gv yêu cầu các tổ trưởng thu vở C. GV chấm và chữa bài - Gv chấm 2 quyển vở, nhận xét và cho điểm. - Hs thực hiện - Gv có thể chữa vài lỗi chính tả Hs mắc nhiều. - Hs lắng nghe 3.3.Hướng dẫn Hs làm các bài tập A. Bài tập 2: (lựa chọn) - Gv treo bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập 2a. - Hs chú ý quan sát 3p - Gv gọi 1 Hs đọc thành tiếng yêu cầu. Cả lớp đọc thầm nội dung bài tập, suy nghĩ và làm vào nháp. - Hs thực hiện - Gv mời 2 hs lên bảng làm bài - Hs thực hiện - Sau đó từng em đọc lại kết quả. - Hs thực hiện - Gv gọi Hs khác nhận xét - Hs thực hiện - Gv nhận xét, chốt lại lời giải đúng: - Hs chú ý lắng nghe A, Giải thưởng, rải rác, dải núi Rành mạch, để dành, tranh ghành B. Bài tập 3 (Lựa chọn) Gv gọi 1 Hs đọc yêu cầu bài tập3 2p - Cả lớp đọc thầm yêu cầu của bài, làm bài vào bảng con 4.Củng cố, dặn dò: - Gv nhận xét tiết học - Nhắc hs chú ý dùng đúng dấu phẩy khi viết câu; về nhà nói lại với bố mẹ hoặc người thân những điều em biết về các con vật song dưới nước. Rút kinh nghiệm giờ dạy: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docchinh ta song Huong.doc
Giáo án liên quan