1.Mục tiêu:
-Trẻ biết tên gọi;tuổi;giới tính;một số sở thích bán thân.
-Trẻ tự xúc cơm ăn,rửa tay mặc quần áo,cất đồ chơi,tự đi vệ sinh khi có nhu cầu.
-B iết chào hỏi,cám ơn ,xin lỗi.
-Biết thực hiện yêu cầu của người lớn.
2.Nội dung:
*bé biết nhiều thứ :thực hiện 2 tuần.
-Một số đặc điểm của bản thân
-Sở thích của bản thân: thích chơi,chơi gì;thích cái gì ;món ăn gì vf không thích gì
-Yêu ai ;ghet cái gì ?
-Nhận biết các giác quan và tên gọi các giác quan
-Những việc bé có thể làm được :giúp cô cắt dọn đồ chơi;rửa tay trước khi ăn,tự xúc ăn.
14 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4163 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chủ đề 1: Bé và gia đình thân yêu của bé -Thời gian thực hiện: 8 tuần, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch năm học 2008-2009
(nhóm trẻ 24-36 tháng)
-Gồm 5 chủ đề / năm
- Thời gian thực hiện : 35 tuần (trong 9 tháng)
TT
Chủ đề
Thời gian thục hiện
1
bé và gia đình thân yêu của bé
*nội dung trọng tâm:
1. bé biết nhiều thứ
2. bé với người thân trong gia đình
3. đồ dùng ,đồ chơi của bé
(8 tuần)
2 tuần
3 tuần
3 tuần
2
Những con vật đáng yêu
*nội dung trọng tâm:
1.Lam quen với con vật nuôi trong gia đình bé
2.Bé làm quen với con vật 2 chân đẻ trứng
3.Bé làm quen với con vật 4 chân đẻ con
4.Bé làm quen với con vật sống trong rừng
5.Bé làm quen với con vật sống dưới nước
(10 tuần)
2 tuần
2 tuần
2 tuần
2 tuần
2 tuần
3
Hoa và quả
*Nộidung trọng tâm:
1.Bé làm quen với một số loại hoa
2.Bé phân biệt mầu sắc của các loại hoa
3Bé làm quen với các loại quả
4.Bé phân biệt mầu sắc của một số loại quả
( 6 tuần )
2 tuần
1 tuần
2 tuần
1 tuần
4
Cây và một số loại rau
*nội dung trọng tâm:
1. Bé làm quen với một số loại rau
2. Bé phân biệt một số loại củ - quả và mầu sắc của chúng
3 Bé làm quen với một số cây gần gũi..
( 6 tuần )
3 tuần
1 tuần
2 tuần
5
Bé có thể đi các nơi bằng phương tiện giao thông
*nội dung trọng tâm:
1. Phương tiện giao thông bé biết
2.Mầu sắc của phương tiện giao thông
3.Bé làm quen với một số luật lệ ATGT
(5 tuần)
2 tuần
1 tuần
2 tuần
Chủ đề 1:bé và gia đình thân yêu của Bé
-thời gian thực hiện:8 tuần
1.Mục tiêu:
-Trẻ biết tên gọi;tuổi;giới tính;một số sở thích bán thân...
-Trẻ tự xúc cơm ăn,rửa tay mặc quần áo,cất đồ chơi,tự đi vệ sinh khi có nhu cầu...
-B iết chào hỏi,cám ơn ,xin lỗi...
-Biết thực hiện yêu cầu của người lớn.
2.Nội dung:
*bé biết nhiều thứ :thực hiện 2 tuần.
-Một số đặc điểm của bản thân
-Sở thích của bản thân: thích chơi,chơi gì;thích cái gì ;món ăn gì vf không thích gì
-Yêu ai ;ghet cái gì ?
-Nhận biết các giác quan và tên gọi các giác quan
-Những việc bé có thể làm được :giúp cô cắt dọn đồ chơi;rửa tay trước khi ăn,tự xúc ăn...
*bé với người thân trong gia đình:thực hiện 3 tuần
-Kể tên của ông bà ,bố mẹ ,anh chị
-N hững công việc hàng ngày của ông bà bố mẹ...
-Ông bà bố mẹ ...ai cũng yêu thương chăm sóc bé
- Bé yêu bố mẹ ông bà và người thân
-Bé có thể làm được những việc gf để giúp bố mẹ ông bà
*đồ dùng ,đồ chơi của bé: 3 tuần
-Đồ dùng ăn uống
-Đồ dùng sinh hoạt
-Đồ chơi của bé
3. Các hoạt động:
* phát triển thể chất:
-Thể dục: Thổi bóng
-VĐCB : Bò trong đường hẹp ; Đi theo đường ngoằn ngôe
-Trò chơi với các ngón tay
*phát triển nhận thức:
-Nhận biết cơ thể người
-Luyện giác quan phối hợp giác quan
- Xâu vòng theo mầu tặng bạn
*phát triển ngôn ngữ:
-Trò chuyện về bản thân bé, bố mẹ và những người thân
-Đọc thơ ;Yêu mẹ
-Kể chuyện :Bố tưới cây
- Kể ghuyện :Cháu chào ông ạ
*phát triển tình cảm- xã hội :
- Chơi phân vai; Mẹ con
-Nghe hát ru :bài ru em; đi ngủ
-Hát ;Lời chào buổi sáng
Kế hoạch hoạt động tuần
Nội dung trọng tâm: bé biết nhiều thứ
Thời gian thực hiện;2 tuần từ ngày 8/9 đến ngày19/9 năm 2008
Tuần 1:
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
Đón trẻ
Trò chuyện với trẻ, hỏi trẻ về bản thân,sở thích và khả năng của bé như: tên của cháu ,bao nhiêu tuổi , thích ăn quả gì , đồ chơi nào ,thích quần áo mầu gì ?
TDS :Hô hấp :thổi bóng,tay 1 , chân 3, bụng 1
Chơi tập có chủ đích
Âm nhạc :
-Hát :Búp bê
- Trò chơi:
Hãy nắng nghe
- Nghe :Ru em
NBTN:Nhận biết các bộ phận cơ thể qua tranh
-Hãy chọn mầu bé thích và gọi tên
Thể dục:
PTC:Tds
-VĐCB:Đi đường hẹp về nhà
HĐVĐV:
-Xâu vòng tay theo mầu tặng mẹ
- Chơi :Chơi cái túi kỳ diệu
Văn học :
-Kể chuyện theo tranh:Bé làm được việc gì
-ChơiBé đang nghĩ về ai
Hoạt động ngoài trời
-Quan sát thiên nhiên - Thời tiết mùa thu
- Chơi vận động: về đúng nhà bạn trai ,bạn gái
-Chơi với cát nước: Phân biệt cát khô cát ướt
Hoạtđộng góc
Phân vai; Ru em ngủ
-XD :xây dựng nhà của bé
-Góc học tập : Xem tranh ảnh gia đình của bé
Hoạt động chiều
Kể chuyện theo tranh: bé làm được việc gì
-Chơi tự do ở góc
Tập biểu diễn văn nghệ –VS-NG- RV
Tuần 2: thực hiện từ ngày đến ngày /9 năm 2008
-
Thứ 2
Thứ 3
Thứ4
Thứ 5
Thứ 6
Đón trẻ
-Trò chuyện với trẻ;hỏi trẻ về bản thân ,sở thích ,tên tuổi, thích đồ chơi gì?thích mặc quần áo mầu gì ?
-TDS :Hô hấp 1 ,tay 2,chân 2,bụng 2
Chơi tập có chủ đích
âm nhạc:
-Hát;mẹ đi vắng
Nghe; Ru em
-Vận động: Mẹ đi vắng
NBTN:
-Kể về bản thân
Nghe hát : Búp bê
Thể dục
-Phát triển chung ồ sao bé không lắc
-Vận động cơ bản:Đi theo cô ,Theo hiệu lệnh
HĐVĐV
NBPB
-Tặng em bé đf chơi mầu đỏ ,mầu xanh
-Trò chơi: cái gì biến mất
VĂN HọC
Thơ: yêu mẹ
-Hát tre nghe ;mẹ đi vắng
Hoạt động ngoài trời
-Trò chuyện với trẻ về bản thân bé ,giới thiệu tên và các sở thích của bé
- Chơi vận động : lộn cầu vồng ; Nu na nu nống
-Chơi tự do
Hoạt động góc
-1 .Phân vai : Bế em
- 2. Xây dựng : Xây nhà của bé
- 3 .Học tập :Cô cùng trẻ hát bài :Mẹ đi vắg ;Búp bê ...
Hoạt động chiều
-Ôn bài sáng
-Tập biểu diễn văn nghệ
-Chơi tự do ở góc
-Nhặt lá rụng trong sân trường
-Vệ sinh –nêu gương – ra về
Nội dung trọng tâm : bé với người thân trong gia đình
-thời gian thực hiện: 3 tuần từ ngày 22/9 đến ngày 10/10 nâm 2008
Tuần 1:thực hiện từ ngày 22-26 tháng 9
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
Đón trẻ
-Trò chuyện với trẻ về các thành viên trong gia đình bé (bố mẹ ,ông bà ... )
- Thể dục sáng: hô hấp ,tay: 2 tay đưa sang ngang ; chân :đi bộ ; bật: tại chỗ
Chơi tập có chủ đích
Âm nhạc:
-Dạy vận đông theo bài hát:Tập tầm vông
-Nghe hát : mẹ yêu không nào
NBTN:
-Kể theo tranh nói về gia đình
-Nghe hát : Cả nhà thương nhau
Thể dục :
-Phát triển chung : ồ sao bé không lắc
-Vận động cơ bản: Đi theo cô , đi theo hiệu lệnh
-Trò chơi: Mèo và chim sẻ
HĐVĐV:
-Xếp chồng nhau;
-Bé xếp nhà cho gia đình bé
Văn học:
Kể chuyện ; cháu chào ông ạ
- Hát cho trẻ nghe :Ông cháu
Hoạt động ngoài trời
Cho trẻ dạo chơi xung quanh sân trường . cho trẻ kể tên về gia đình trẻ có những ai
Chơi vận động: Mèo và chim sẻ
Chơi tự do
Hoạt động góc
1.Phân vai: Nấu ăn
2 .Xây dựng : Xếp nhà cao tầng ( 2 tầng)
3.Nghệ thuật:cô cùng trẻ hát bài;mẹ đi vắng, mẹ yêu không nào
-Thơ :Yêu mẹ
Hoạt động chiều
-cho trẻ chơi tự do trong góc
Tập biểu diễn văn nghệ - ôn bài sáng –vê sinh –nêu gương-ra về
Tuần 2 :thực hiện từ ngày 29/ 9 đến ngày 30 /10
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
Đón trẻ
- Cô đón trẻ- cô nhắc trẻ cất đố dùng vào nơi quy định
-Trò chuyện với trẻ về các thành viên trong gia đình và hỏi trẻ bố mẹ, anh chị con làm gì ?
-TDS : ( bé giỏi) tài liệu pt vđộng trang 43)
Chơi tập có chủ đích
Âm nhạc:
-Dạy hát: bé ngoan
- Vận động: bóng tròn
-Nghe: Tự chọn
NBTN:
-Kể tên bố mẹ ,anh chị
-Chơi : Tìm người phù hợp với ảnh
Thể dục:
PTC: Bé giỏi.
-VĐCB:
Đi theo đường ngoằn ngèo
-Trò chơi :Ngồi năn bóng
HĐVĐV:
-Chơi với đất nặn(nặn đũa)
Văn học:
Chuyện: Thỏ con không vâng lời
- Hát mẹ yêu không nào
Hoạt động ngoài trời
Cho trẻ dạo chơi xung quanh sân trường; giúp cô nhặt lá rụng ;rác vứt vào thùng rác...
Cho trẻ kể vềcông việc của bố mẹ trẻ
Chơi chim bay cò bay.
Hoạt động góc
1 Góc phân vai:Bế em ;Ru em
2. Góc xây dựng : Vườn hoa
3. Góc học tập: Xem tranh ảnh về gia đình bé
4 . Góc thiên nhiên :In bàn chân trên cát ướt
Hoạt động chiều
-Ôn bài sáng
- Chơi tự do ở góc
- Tập biểu diễn văn nghệ – Nêu gương –Ra về
Tuần 3: Thực hiện từ ngày 6 đến ngày10 /10 năm 2008
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
Đón trẻ
- Cô đón trẻ nhắc trẻ chào cô, chào bố mẹ
-Trò chuyện với trẻ về tình yêu thương của người thân trong gia đình đối với bé
-TDS: Tập với bài: bé giỏi
Chơi tập có chủ đích
Âm nhạc hát:Cháu yêu bà
-Nghe : tự chọn
- Vđộng: đoàn tầu
NBTN:
Al bum gia đình của bé
- Nghe hát : Tổ ấm gia đình
Thể dục:
-PTC; Bé giỏi
-VĐCB: Ngồi năn bóng với cô
-Trò chơi ;Bắt bướm
HĐVĐV:
Xâu vòng mầu đỏ ,màu xanh tặng bà
- Chơi bán hàng
Văn học
Thơ : Gọi nghé
Hoạt động ngoài trời
Cô cùng trẻ hát những bài hát đã học trong chủ đề
Trò chuyện với trẻ :bé đã làm được việc gì giúp đỡ bố mẹ ,ông bà ...
Chơi mèo và chim sẻ
Hoạt động góc
Góc phân vai: Tắm cho bé búp bê
Góc xây dựng : Xây dựng nhà cao tầng 92,3 ) tầng
Góc học tập :Xem tranh ảnh về gia đình bé
Góc nghệ thuật: Nặn con giun ,con sâu
Hoạt động chiều
- Ôn bài sáng
- Chơi tự do ở góc
-Tâp và biểu diễn văn nghệ
- Vệ sinh – Nêu gương – Ra về
Nội dung trọng tâm: đồ dùng đồ chơi của bé
(thực hiện : 3 tuần từ ngày 13-31/10 năm 2008)
Tuần 1: từ ngày 13-17 /10
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
Đón trẻ
-Cô đón trẻ vào lớp ,nhắc trẻ cất đồ dùng cá nhân
- Trò chuyện với trẻ ;nhà bé có những thứ đồ dùng gì? (giường tủ,bát đĩa...)
- TDS ; tập với bài (ồ sao bé không lắc)
Chơi tập có chủ đích
Âm nhạc:
Dạy hát : Con cò cánh trắng
-VĐ; kéo cưa lừa xẻ
Nghe: Chiếc khăn tay
NBTN: Kể Đồ dùng ăn uống ,nấu;công dung của chúng
Chơi lôtô đồ dùng trong GĐ
-
TDục:
Tâp như ngày 8/9
HĐVĐV:
NBPB
Chọn cốc thìa, đũa mầu xanh cho bé
-Chơi cửa hàng bán đồ dùng ăn uống
Văn học:
Kể lại chuyện thỏ con không vâng lời
Hoạt động ngoài trời
Cho bé đi dạo đi thăm
Chơi lộn cầu vồng ; nu na nu nống
Chơi tự do
HĐgóc
1.Phân vai: cửa hàng bán đồ dùng ăn uống
2.Xây dựng : lắp ghép hàng rào
3.Học tập:chơi lô tô đò dùng ăn uống
4.Nghệ thuật: Nặn đũa ăn cơm
Hoạt động chiều
-Ôn bài học sáng
-Chơi tự do ở góc
-Chơi bế em
-Vệ sinh –Ra về
Tuần 2 : thực hiện từ ngày 20-24/10
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
Đón trẻ
- Cô đón trẻ trò chuỵen với trẻ về đồ dùng trong gia đình của bé
Thể dục sáng: hô hấp :thổi bóng bay ;tay:2 tay đưa ngang; chân :đi bộ ;bụng :cúi người xuống
Chơi tập có chủ đích
Âm nhạc :-Hát: Đôi dép
-Vận động : phi ngựa
-Nghe chiếc khăn tay
NBTN:
-Đồ dùng trong gia đình. Giường, tủ,bàn ghế.ti vi...
-Chơi lô tô đồ dùng GĐ
THÊ DụC
PTC:TDS
VĐCB:Tung bóng bằng 2 tay
- Trò chơi:Bong bóng xà phòng
HĐVĐV:
-Chơi với đất nặn; nặn viên phấn cái bút; cái đũa...
Văn học:
Thơ :Đôi dép
Hoạt động ngoài trời
-Cho trẻ quan sát về một số dồ dùng GĐ bằng tranh anhhr ,vật thật
- Chơi dung dăng dung dẻ
- Chơi tự do
Hoạt động góc
Phân vai :Cửa hàng bán đồ dùng trong gia đình
Xây dựng :Xếp đường đi về nhà bé
Nghệ thuật: Nặn đôi đũa , con sâu
Nhặt lá rụng...
Hoạt động chiều
-Hướng dẫn trẻ nhặt lá rác...vứt vào thùng rác
- Ôn bài học sáng
-Chơi tự do ở góc
-Tập và biểu diễn văn nghệ
-Vệ sinh –Nêu gương - Ra về
TUÂN 3 : Thực hiện từ ngày 27 - 31 / 10 năm 2008
THứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
Đón trẻ
-Cô đón trẻ trò chuyện với trẻ về đồ dùng GĐ;:giường ,tủ; ti vi –;,xe đạp, xe máy
-TDS: Tập với bài tay em
Hoạt động HọC
Âm nhạc:Hát nu na nu nống
-Vận độngĐi một
NBTN:
đồ dùng đồ chơi của bé (thỏ bông gấu búp bê ,bộ xếp hình...
:THể dục
-PTC:Tay em
VĐCB:Tung bóng bằng 2 tay
-Trò chơi vđ: bong bóng xà phòng
HĐVĐV:
Nhận biết phân biệt mầu đỏ ,mầu xanh của đồ chơi
-Chơi :Bán hàng
Văn học:
Ôn lại các bài thô câu chuyện trong tháng
Hoạt động ngoài trời
- Cho trẻ chơi với một số đồ dùng đồ chơi:xếp hình ,xếp nhà ,xếp đường đi...
- Chơi tự do
Hoạt động góc
1.Phân vai :Cửa hàng đồ dùng, đồ chơi
2. Xây dựng :Lắp ghép cầu trượt
3.Nghệ thuật: Nặn hòn bi, quả cam...
Hoạt động chiều
- Ôn lại bài học sáng
- Chơi tự do ở góc
- C ho trẻ chơi xếp hình ,bế em...
- Tập biểu diễn văn nghệ
- vệ sinh – ra Về
Chủ đề 2 :những con vật đáng yêu
- thời gian thực hiện : 10 tuần
I. mục tiêu chung :
-trẻ biết tên gọi , một số đặc điểm nổi bật và môi trường sống của một số con vật gần gũi
- nghe , phân biệt tiếng kêu của các con vật và bắt chước tiếng kêu của chúng
- biết thức ăn hàng ngày trong gia đình bé là từ thịt các con vật chế biến ra
- biết thịt các con động vật là thức ăn rất ngon và bổ , giầu chất đạm
-biết yêu quí và chăm sóc , bảo vệ những con vật gần gũi như : mèo ,chó ,gà , vịt ,...
- trẻ biết tránh các con vật dữ tợn như :chó , trâu ...và chơi với con vật hiền lành .
- biết tác dụng của các con vật đối với đời sống con người
II. nội dung :
1. làm quen với những con vật trong gia đình bé : thực hiện 2 tuần
-trẻ biết gọi tên 1 số con vật nuôi trong gia đình bé
- một số đặc điểm nổi bật như : tiếng kêu ,hình dáng to ,nhỏ,thức ăn , môi trường sống ...
-biết con nào dữ tợn ,con nào hiền lành
- những việc bé có thể làm giúp bố mẹ : chăm sóc ,lấy thức ăn ...cho chúng
2. bé làm quen với con vật 2 chân đẻ trứng : thực hiên 2 tuần
- trẻ biết tên và những con vật 2 chân đẻ trứng như :gà ,vịt ,ngan ,ngỗng
-biết và phát hiện ra tiếng kêu và bắt chước được tiếng kêu của chúng
- biết được gà trống gáy ò ó o , gà mái kêu cục tác
- biết con vịt ,ngan , ngỗng bơi ở dưới ao . gà ở trên cạn
- biết gà , vịt ... mái đẻ trứng ,
-biết cần ăn thức ăn độg vật để đủ chất cho cơ thể khoẻ mạnh
- biết được các con vật này được nuôi trong gia đình
3. làm quen với con vật 4 chân đẻ con : thực hiện 2 tuần
- trẻ nhận biết và gọi tên được những con vật 4 chân đẻ con như : chó , mèo, lợn ,trâu ,bò, ...
- nhận biết và bắt chước tiếng kêu của chúng
-biết được cấu tạo nổi bật của con vật như mắt ,mũi miệng ...và tác dụng của chúng
-biết các con vật này được bố mẹ nuôi trong gia đình
- tác dụng của các con vật này đối với đời sống con người vì vậy cần phải chăm sóc và baỏ vệ chúng
4 .bé làm quen với con vật sống dưới nước:
- nhận biết và gọi tên một số convật sống dưới nước : tôm, cua ,cá ,ốc , hến...
- biết môi trường sống của chúng ở dưới nước
-biết một số đặt điểm nổi bật của chúng : mầu sắc ,kích thước....
- biết bảo vệ nguồn nước, bảo vệ môi trường để chúng tồn tại .
5 . bé làm quen với con vật sống trong rừng :
-trẻ biết được một số con vật sống trong rừng :hổ ,voi ,gấu,hươu ..
- biết một số đặc điểm nổi bật ; hình dáng ,màu sắc kt...
- biết những con vật hung ác, con vật hiền lành
-biết môi trường sống của chúng
- biết tác dụng của các con vật đối với đời sống con người
III. các hoạt động :
a. phát triển thể chất :
- thể dục : gà gáy
- VĐVB: đi theo đường ngoằn ngoèo; ngồi năn bóng
-trò chơi vận động :gà trong vườn
b. phát triển nhận thức :
- nhận biết và gọi tên được một số con vật nuôi trong gia đình , sống dưới nước và sống trong rừng
- xâu vòng vòng mầu xanh ,mầu đỏ
-nhận biết mầu vàng con gà ,con vịt
c. phát triển ngôn ngữ :
- trò chuyện với trẻ về các con vật và ích lợi của chúng
- xem tranh , ảnh về các con vật và gọi tên
- đọc thơ : tìm ổ ; con voi
- kể chuyện :đôi bạn nhỏ ; con cáo
d. phát triển tình cảm – xã hội :
- chơi thao tác vai : cửa hàng bán đồ chơi ( các con vật )
-- xây dựng : xây chuồng trại cho vật nuôi
-nghe hát :chú mèo ; con gà trống ; con chim non ...
- trò chơi : con gì kêu...
File đính kèm:
- ke hoach nha tre nam hoc 20082009.doc