Giáo án Chủ đề 1: Trường mầm non (thời gian thực hiện: 3 tuần)

I. MỤC TIÊU

1. Ph¸t triÓn thÓ chÊt

* Ph¸t triÓn dinh d­ìng- søc kháe.

1.1. Tham gia c¸c ho¹t ®éng liªn tôc kh«ng cã biÓu hiÖn mÖt mái trong kho¶ng 30 phót ( ChØ sè 14)

1.2. BiÕt ¨n uæng ®ñ chÊt ®Ó cã mét søc kháe tèt.

* Ph¸t triÓn vËn ®éng.

1.3. Bật xa tối thiểu 50cm (chỉ số 1.)

1.4. Phát triển các cơ nhỏ của đôi bàn tay thông qua các hoạt động: Tô màu, vẽ, nặn, xé, dán.

1.5. Phát triển các cơ lớn qua các bài tập vận động: Đi, chạy, tung bắt bãng, bò chui qua cổng, khả năng phối hợp với bạn bè.

1.6. Phát triển sự phối hợp giữa mắt và tay.

2. Phát triển nhận thức:

2.1. H¸t ®óng giai ®iÖu bµi h¸t cña løa tuæi( ChØ sè 100 )

2.2. ThÓ hiÖn ®­îc c¶m xóc vËn ®éng phï hîp víi nhÞp ®iÖu cña bµi h¸t(ChØ sè 101)

2.3. Trẻ biết trường mầm non của trẻ (Trường mầm non T¸i S¬n), tên lớp (lớp 5 TA)

2.4.Biết trường mầm non T¸i S¬n có nhiều lớp học, trong đó có lớp 5 T A. Trong lớp có nhiều đồ dùng, đồ chơi. Sân trường rộng, sạch có nhiều cây xanh. Trường có nhiều người và mỗi người đều có côn)g việc riêng.

2.5. Trẻ biết đến lớp, đến trường được học, được vui chơi nhiều trò chơi với nhiều đồ chơi, với cô giáo và các bạn.

 

doc53 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1271 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Chủ đề 1: Trường mầm non (thời gian thực hiện: 3 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thời gian thực hiện: 3 tuần từ 10/09 đến 30/9/2012 I. MỤC TIÊU 1. Ph¸t triÓn thÓ chÊt * Ph¸t triÓn dinh d­ìng- søc kháe. 1.1. Tham gia c¸c ho¹t ®éng liªn tôc kh«ng cã biÓu hiÖn mÖt mái trong kho¶ng 30 phót ( ChØ sè 14) 1.2. BiÕt ¨n uæng ®ñ chÊt ®Ó cã mét søc kháe tèt. * Ph¸t triÓn vËn ®éng. 1.3. Bật xa tối thiểu 50cm (chỉ số 1.) 1.4. Phát triển các cơ nhỏ của đôi bàn tay thông qua các hoạt động: Tô màu, vẽ, nặn, xé, dán. 1.5. Phát triển các cơ lớn qua các bài tập vận động: Đi, chạy, tung bắt bãng, bò chui qua cổng, khả năng phối hợp với bạn bè. 1.6. Phát triển sự phối hợp giữa mắt và tay. 2. Phát triển nhận thức: 2.1. H¸t ®óng giai ®iÖu bµi h¸t cña løa tuæi( ChØ sè 100 ) 2.2. ThÓ hiÖn ®­îc c¶m xóc vËn ®éng phï hîp víi nhÞp ®iÖu cña bµi h¸t(ChØ sè 101) 2.3. Trẻ biết trường mầm non của trẻ (Trường mầm non T¸i S¬n), tên lớp (lớp 5 TA) 2.4.Biết trường mầm non T¸i S¬n có nhiều lớp học, trong đó có lớp 5 T A. Trong lớp có nhiều đồ dùng, đồ chơi. Sân trường rộng, sạch có nhiều cây xanh. Trường có nhiều người và mỗi người đều có côn)g việc riêng. 2.5. Trẻ biết đến lớp, đến trường được học, được vui chơi nhiều trò chơi với nhiều đồ chơi, với cô giáo và các bạn. 2.6. Hay ®Æt c©u hái(ChØ sè 112) 2.7. Biết phân loại đồ chơi theo kích thước, công dụng. 2.8. Phân biệt về số lượng bằng nhau, khác nhau, nhiều hơn, ít hơn giữa các loại đồ chơi. 2.9. ThÓ hiÖn ý t­ëng b¶n th©n th«ng qua c¸c ho¹t ®éng(ChØ sè 119) 3. Phát triển ngôn ngữ: 3.1. BiÕt sö dông lêi nãi ®Ó trao ®æi víi b¹n bÌ trong ho¹t ®éng(ChØ sè 69) 3.2. Phát triển ở trẻ kỹ năng giao tiếp thông qua trò chuyện, kể chuyện, đọc thơ về trường lớp của bé. 3.3. Phát âm đúng, không nói ngọng, mạnh dạn qua giao tiếp bằng lời với cô giáo, các bạn và mọi người xung quanh. 3.4. BiÕt chµo hái lÔ phÐp ( ChØ sè 77) 3.5. Kh«ng nãi tôc, chöi bËy (ChØ sè 78) 3.6. Biểu lộ các trạng thái, cảm xúc của bản th©n bằng ngôn ngữ. 4. Phát triển tình cảm - xã hội: 4.1. BiÕt hµi hoµ víi b¹n bÌ trong nhãm ch¬i (ChØ sè 42) 4.2. M¹nh d¹n giao tiÕp víi b¹n bÌ vµ ng­êi lín gÇn gòi (ChØ sè 43. ) 4.3. Cã b¹n th©n thiÕt ch¬i th­êng xuyªn ( ChØ sè 46) 4.4. Trẻ nhận biết mối quan hệ giữa trẻ với các bạn trong lớp, trong trường, giữa trẻ với cô giáo và các bác trong trường và giữa trẻ với đồ dùng, đồ chơi trong lớp, trong trường. Biết xưng hô lễ độ với các cô, các bác và mọi người trong trường. 4.5. Phát triển ở trẻ khả năng hợp tác với cô, với các bạn, vui chơi hoà thuận với các bạn, biết cùng chơi, cùng tham gia vào các hoạt động nhóm với bạn bè, quan tâm, chia sẻ với cô giáo, bạn bè và mọi người xung quanh. 4.6. Có khả năng kìm chế, biết lắng nghe người khác nói, biết thưa gửi lễ phép, biết cảm ơn, xin lỗi đúng lúc. 4.7. Yêu quý giữ gìn đồ dùng, đồ chơi của trường, lớp. Biết cất đồ dùng, đồ chơi vào đúng nơi quy định. 5. Phát triển thẩm mỹ: 5.1. Biết yêu quý, bảo vệ, giữ gìn sạch đẹp trường, lớp. Thích đến trường, đến lớp. 5.2. Thể hiện cảm xúc, tình cảm với trường, lớp, cô giáo, bạn bè qua tranh vẽ, hát, múa, kể chuyện, đọc thơ. 5.3. Cảm nhận được vẻ đẹp của sự sạch sẽ, gọn gàng của trường, lớp. II. ChuÈn bÞ - Tranh chñ ®iÓm chÝnh: Tr­êng mÇm non cña bÐ + Nh¸nh 1: Líp 5 tuæi A cña bÐ + Nh¸nh 2: C¸c khu vùc cña líp tr­êng + Nh¸nh 3: C¸c ho¹t ®éng cña líp tr­êng - §å dïng ®å ch¬i cho c¸c gãc: + Gãc x©y dùng: Bé ®å ch¬i l¾p ghÐp + Gãc ph©n vai: §å ch¬i nÊu ¨n, tr­êng häc + Gãc häc tËp: S¸ch vë, ®å dïng cña líp mÉu gi¸o. + Gãc nghÖ thuËt: ®Êt nÆn, bót ch×, bót s¸p, dông cô ©m nh¹c + Gãc thiªn nhiªn: C©y xanh, roa n­íc, hét h¹t. - §å dïng phôc vô cho c¸c tiÕt häc. - Dông cô thÓ dôc buæi s¸ng: GËy III. MẠNG NỘI DUNG * Tr­êng mÇm non T¸i S¬n cña bÐ ( nh¸nh 1) 1. Tên trường 2. Địa chỉ của trường 3. Trường bé và ngày hội đến trường 4. Các khu vực trong trường 5.Hoạt động của các cô bác trong trường mầm non 6. Đồ chơi ngoài sân trường * Líp 5 tuæi A cña bÐ ( nh¸nh 2) 1. TrÎ biÕt tªn líp, vÞ trÝ cña líp 2. BiÕt c¸c ®å dïng trong líp cÇn ®­îc b¶o qu¶n vµ gi÷ g×n. TRƯỜNG MẦM NON * Các hoạt động của lớp, trường ( nh¸nh 3) 1. Trẻ biết tên các hoạt động trong lớp, trường. 2. Biết lịch sinh hoạt một ngày của lớp. 3. Tham gia các hoạt động bảo vệ, giữ gìn trường lớp. IV. MẠNG HOẠT ĐỘNG * VËn ®éng: - Tung bóng lên cao và bắt bóng - Bò bằng bàn tay, cẳng chân và chui qua cổng. - Đập bóng xuống sân và bắt bóng. * Trò chơi: - Kéo co - Nhảy lò cò - Ai giỏi nhất - Luyện tập phát triển các nhóm cơ, hô hấp và rèn các kỹ năng: Đi, chạy, bò… - Động tác: Thổi nơ bay. - Tay: Đưa trước lên cao. - Bụng: cúi gập người - Chân: Khuỵ gối. - Bật: Bật tiến. * Dinh dưỡng, sức khỏe - ¡n hÕt khÈu phÇn ¨n, vµ ¨n uèng ®ñ chÊt dinh d­ìng. - Giữ gìn sức khỏe khi thời tiết đổi mùa, vs thân thể hàng ngày, biết tránh những nơi có vật dụng nguy hiểm. - Trẻ chơi các trò chơi đóng vai: Cô giáo, học sinh, bác sĩ, cô bán hàng… - Cùng chơi với bạn và làm đồ chơi tặng bạn. - Tham gia các hoạt động cùng cô và các bạn trong lớp. - Củng cố giữ gìn những sản phẩm, đồ dùng, đồ chơi trong lớp. - Giúp đỡ cô những công việc vừa sức. - Trò chuyện với trẻ khi ở trường mầm non. - Có ý thức học tốt và có ước mơ được làm thầy cô giáo, làm những việc có ích cho xã hội. * T¹o h×nh: Vẽ trường mầm non của bé - Vẽ cô giáo của em - Vẽ đồ chơi trong lớp để tặng bạn. * ¢m nh¹c: Ngày vui của bé,vườn trường mùa thu, ®ường và chân. - Nghe hát: Ngày đầu tiên đi học, Bµn tay cô giáo, Cô giáo Tr­êng mÇm non cña bÐ Ph¸t triÓn thÓ chÊt Ph¸t triÓn t×nh c¶m x· héi Ph¸t triÓn thÈm mü Ph¸t triÓn nhËn thøc Ph¸t triÓn ng«n ng÷ * To¸n: Ôn số lượng 1,2 ôn so sánh chiều dài. - Ôn nhận biết số 3, ôn so sánh chiều rộng. - Nhận biết nhóm đơn vị có số lượng là 4. - Nhận biết hình tam giác, hình vuông, hình chữ nhật. - Trường mầm non của bé. - Tham quan các khu vực trong trường - Đồ dùng, đồ chơi ở trường mầm non. * KPKH: - Líp 5 tuæi A cña bÐ, C¸c khu vùc cña líp tr­êng, C¸c ho¹t ®éng cña líp tr­êng * V¨n häc: Thơ: Lời chào buổi sáng, Bàn tay cô giáo - Truyện: Bạn mới, món quà của cô giáo. * LQCV: - Tập tô những nét cơ bản - Làm quen chữ cái o, ô, ơ - Tập tô chữ cái o, ô, ơ. Chñ ®Ò nh¸nh 1: Tr­êng mÇm non T¸i S¬n cña bÐ. Thêi gian 1 tuÇn tõ: 10 / 9 - > 14/ 9/ 2012 I. môc ®Ých yªu cÇu: * Kiến thức: + TrÎ biÕt tªn tr­êng, líp, ®Þa chØ cña tr­êng líp. - BiÕt tªn gäi cña tr­êng, líp, ®å dïng ®å ch¬i ë tõng khu vùc (c¸c gãc ch¬i trong líp, s©n tr­êng) - TrÎ biÕt c«ng dông, chøc n¨ng cña tõng khu vùc. + TrÎ biÕt xÕp hµng cña m×nh khi nghe tÝn hiÖu. * Kỹ năng - TËp nhÞp nhµng c¸c ®éng t¸c theo nhÞp ®Õm cña c«. - Nhanh nhÑn cã nÒ nÕp tèt trong giê tËp. + TrÎ biÕt nhËn vai ch¬i, tù ph©n vai vµ liªn kÕt víi c¸c nhãm nhá, cã hµnh ®éng vai ch¬i tuÇn tù, tØ mØ. - Ph¸t huy trÝ t­ëng t­îng, kh¶ n¨ng ham häc hái cña trÎ th«ng qua ho¹t ®éng gãc. * Thái độ - Cã ý thøc gi÷ g×n ®å dïng ®å ch¬i, cÊt dän ®å dïng ®å ch¬i ®óng n¬i quy ®Þnh. + TrÎ hµo høng phÊn khëi trong giê nªu g­¬ng. - Nªu ®­îc tiªu chuÈn bÐ ngoan trong ngµy. - Cã ý thøc tù gi¸c, tinh thÇn phÊn ®Êu thi ®ua cïng c¸c b¹n. II. chuÈn bÞ: + §å dïng cña c«: - Tranh ¶nh cã liªn quan ®Õn chñ ®Ò tr­êng mÇm non. - X¾c x« + §å dïng cña trÎ: Cê + §å dïng ®å ch¬i ë c¸c gãc ch¬i: - S¸ch , vë, bót, bµn ghÕ,... - C¸c lo¹i qu¶ mïa thu. - Khèi x©y dùng c¸c lo¹i, c©y xanh,... - M« h×nh ®å ch¬i ngoµi trêi: bËp bªnh, ®u quay... - GiÊy mµu, keo d¸n, b¶ng con, kÐo... - §å dïng ®å ch¬i ©m nh¹c - C¸c lo¹i vë, ch÷ c¸i, ch÷ sè, l« t«, hoa qu¶... - Tranh ¶nh s¸ch vÒ mïa thu, tr­êng mÇm non. - C©y xanh, dông cô tíi c©y. - Cµnh hoa, h¹t gièng... III. Tæ chøc thùc hiÖn Ho¹t ®éng Néi dung §ãn trÎ, trß chuyÖn thÓ dôc s¸ng, ®iÓm danh * Nội dung dự kiến - Thông thoáng phòng nhóm chuẩn bị đón trẻ. - Mở nhạc các bài trong chủ điÓm, đón trẻ vào lớp - Trß chuyÖn vÒ tªn tr­êng, c¸c khu vùc cña tr­êng (Thø 2) - Trß chuyÖn vÒ c«ng viÖc cña c¸c c«, b¸c trong tr­êng( Thø 3). - Trß chuyÖn vÒ c¸c khu vùc cña tr­êng .( Thø 4) - Trß chuyÖn vÒ c¸c líp häc trong tr­êng.( Thø 5) - Trß chuyÖn vÒ c«ng viÖc cña c« gi¸o. ( Thø 6) - TËp thÓ dôc theo nhÞp ®Õm cña c«. * Khái ®éng. * Träng ®éng + H« hÊp: Gµ g¸y +Tay: §­a tr­íc lªn cao + Bông : Tay ®­a cao cói gËp ng­êi vÒ tr­íc, tay ch¹m ch©n. + Ch©n :Tay ®­a cao vÒ tr­íc khuþu gèi. +: BËt: Lu©n phiªn. * Håi tÜnh. Ho¹t ®éng häc Thø 2 ThÓ dôc: Tung bóng lên cao và bắt bóng - Bµi tËp ph¸t triÓn chung: TËp theo nhÞp ®Õm. Thø 3 Kh¸m ph¸ khoa häc- Trường mầm non T¸i S¬n của bé - Xem tranh, truyÖn tranh giíi thiÖu vÒ tr­êng mÇm non Thø 4 ¢m nh¹c: D¹y h¸t : Ngµy vui cña bÐ - NDC; H¸t - NDKH: Nghe h¸t: Ngµy ®Çu tiªn ®i häc - Trß ch¬i: Thá nghe h¸t nh¶y vµo chuång. Thø 5 To¸n: Ôn số lượng 1, 2 chữ số 1, 2; Ôn so sánh chiều dài Thø 6 V¨n häc: Truyện: Bạn mới Ch¬i vµ ho¹t ®éng gãc * Góc x©y dùng: "Trường mầm non của bé": Khối xây dựng, thảm cỏ, hoa, gạch, mô hình đu quay cầu trượt, vỏ sò, mô hình trường mầm non, cây xanh... * Gãc nghÖ thuËt : T×m các nguyên liệu cho trẻ sáng tạo như cành cây, lá cây, len vụn, vỏ hến, hạt na, sáp màu, giấy gam, giấy màu, hồ dán, màu nước, tranh vẽ công thức pha màu, dụng cụ âm nhạc, mũ múa, quần áo biểu diễn... *Góc phân vai: Bộ đồ nầu ăn, lô tô thực phẩm của 4 nhóm chất dinh dưỡng, tranh những vật dụng không an toàn khi vào bếp; bộ khám bệnh bác sĩ, bảng kiểm tra thị lực.... *Góc học tập: Thẻ chữ cái, chữ số, tranh trò chơi " tinh mắt ghép hình", bảng " những con số ngộ nghĩnh, tranh ảnh về trường lớp... * Gãc thiªn nhiªn: Ch¨m sãc c©y, hoa, trång c©y Ho¹t ®éng ngoµi trêi Thø 2 H§CM§: Quan s¸t thêi tiÕt trong ngµy. Ch¬i tù do Thø 3 H§CM§: Lao động vườn trường qua TC nhặt lá theo yêu cầu TCV§: mÌo ®uæi chuét Ch¬i tù do Thø 4 H§CM§: T×m hiÓu nh÷ng líp häc trong tr­êng mÇm non TCV§: Lén cÇu vång Ch¬i tù do Thø 5 H§CM§: Quan s¸t v­ên tr­êng TCV§: Thi ai nhanh nhÊt Ch¬i tù do Thø 6 H§CM§: RÌn c¸ch röa tay TCV§: KÐo co Ch¬i tù do Hoạt động chiều * RÌn kü n¨ng ©m nh¹c. * Trß chuyÖn vÒ tªn bÐ vµ c¸c b¹n trong líp * T« c¸c nÐt c¬ b¶n. * Nghe th¬ lớp 4 tuổi * XÕp tr­êng mÇm non b»ng xèp vôn * TC; Bá giÎ, bÞt m¾t b¾t dª. Nu na nu nèng, Lén cÇu vång, chång nô, chång hoa. Nªu g­¬ng cuèi tuần Hoạt động của cô. Hoạt động của trẻ. *Hoạt động nêu gương. - Mở nhạc :" Sáng thứ hai". - Nêu tiêu chuẩn bé ngoan? - Cho trÎ ®Õm sè cê cña m×nh, cña b¹n ®· ®¹t trong tuÇn. - C« nhËn xÐt chung vµ tÆng bÐ ngoan ®ît 1 - C« nh¾c nhë vµ tÆng bÐ ngoan ®ît 2. - C« ®éng viªn vµ khuyÕn khÝch nh÷ng trÎ ch­a ®¹t tuÇn sau cè g¾ng. * Liên hoan văn nghệ. Cô mở nhạc : Tr­êng chóng ch¸u lµ tr­êng mÇm non. - Cho trẻ lên biểu diễn, đọc thơ vÒ tr­êng mÇm non. - Cô hát cho trẻ nghe : Đi học, em yêu trường em. - Trẻ hát. - Trẻ nêu. - Trẻ nhận xét bản thân, bạn khác trên những tiêu chuẩn vừa đưa ra. - Trẻ nhận bé ngoan. - Lắng nghe - Trẻ lên biểu diễn theo các hình thức: Tổ nhóm, cá nhân... - Lắng nghe cô hát và hứng thú cùng cô =================*****===========*****==================== I. Môc ®Ých - Rèn cho trẻ sự khéo léo trong khi tung và bắt bóng, trẻ biết dùng sức mạnh của tay tung bóng lên cao và dùng 2 tay bắt bóng khi bóng rơi xuống. - Quan s¸t thêi tiÕt trong ngµy, biÕt nhËn xÐt vÒ quang c¶nh thêi tiÕt trong ngµy h«m ®ã. - Trẻ hướng thú khi hoạt động trên phòng hoạt động âm nhạc. II. CHUẨN BỊ - Sân tập, túi cát, bóng, đàn. - Đồ dùng đồ chơi ngoài sân trường. III. TiÕn hµnh Hoạt động cô Hoạt động trẻ 1. HOẠT ĐỘNG HỌC Tung bóng lên cao và bắt bóng a. Mở đầu: Giới thiệu chương trình " Thử thách nhân đôi" đã phát sóng trên kênh VTV3, và hôm nay chương trình đã có mặt tại lớp 5 tuổi A, giới thiệu 3 đội chơi. b.Trọng tâm: HĐ1: Khởi động: 3 đội cùng giao lưu đi, chạy các kiểu. HĐ2:Trọng động: BTPTC: Ai tập đúng hơn, bền hơn. - Hô hấp: Hít vào, thở ra - Tay: Đưa trước, lên cao - Chân: Khuỵ gối - Bụng : Quay người sang 2 bên - Bật: Trước sau VĐCB: Thách đố cho 3 đội. - Hỏi trẻ xem có biết thách đố của 3 đội là gì không? Thách đố của 3 đội hôm nay là " Tung bóng lên cao và bắt bóng " - Cho 1 trẻ tập thử. - Cô làm mẫu lại và phân tích: Các bạn cầm bóng bằng 2 tay, dùng lực của cả hai tay tung bóng lên cao và nhìn theo bóng, khi bóng rơi xuống dùng 2 tay bắt bóng nhưng không ôm bóng vào người. - Cho 2-3 trẻ tập thử cô quan sát. - Cho trẻ thực hiện: +/ Lần 1: 3 đội được làm thử, không thi đua. +/ Lần 2: Cuộc thi chính thức của 3 đội, đếm số bạn làm được trong mỗi đội và so sánh. Cô chú ý bao quát sửa sai cho trẻ. - Củng cố : Hỏi và nhắc lại tên bài tập, cho một trẻ tập tốt lên tập lại. TCVĐ: Ném bóng rổ. Cho trẻ tiếp tục thi đua giữa 3 đội xem đội nào có nhiều bạn ném bóng đúng rổ. c. Hồi tĩnh: cho trẻ đi lại nhẹ nhàng 2-3 vòng quanh sân tập. Kết thúc: Trẻ cất đồ dùng đồ chơi cùng cô. ------------------------------------------------------------- 2. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI a. H§CM§: Quan s¸t thêi tiÕt trongngµy. - Cho trÎ h¸t “V­ên tr­êng mïa thu” - DÉn trÎ ra s©n. - Chóng m×nh ®ang ®øng ë ®©u? - Ai cã nhËn xÐt g× vÒ thêi tiÕt ngµy h«m nay? - Quang c¶nh bÇu trêi nh­ thÕ nµo? Cã nh÷ng g× kh¸c víi mäi h«m? - Khi ra s©n c¸c con thÊy nh­ thÕ nµo? C¶m xóc ra sao? - Muèn cho kh«ng khÝ trong lµnh chóng ta ph¶i lµm g×? - Gi¸o dôc ý thøc b¶o vÖ m«i tr­êng, biÕt vøt r¸c ®óng n¬i quy ®Þnh, ch¨m sãc, b¶o vÖ c©y xanh. HĐ3: Chơi tự do. ------------------------------------------------------------- 3. HOẠT ĐỘNG CHIỀU a, TC: Kéo co - Cho trẻ chơi vài lần b, Dẫn trẻ lên phòng hoạt động âm nhạc c, Chơi tự chọn d, Nªu g­¬ng cuèi ngµy Mở nhạc :" Sáng thứ hai". - Nêu tiêu chuẩn trong ngày? - Ai xứng đáng được nhận cờ? ( Cho trẻ nhận xét bạn, bản thân theo tiêu chuẩn đó). - Cô phát cờ cho trẻ ( Động viên những trẻ chưa đạt) * Liên hoan văn nghệ. Cô mở nhạc : Tr­êng chóng ch¸u lµ tr­êng mÇm non. - Cho trẻ lên biểu diễn, đọc thơ vÒ tr­êng mÇm non. - Cô hát cho trẻ nghe : Đi học, em yêu trường em. Trẻ hưởng ứng. Trẻ đi chạy các kiểu. Trẻ tập 2 lần 8 nhịp, tay tập 4 lần 8 nhịp. Theo nhịp đếm Trẻ trả lời. Trẻ tập thử. Trẻ xem cô làm mẫu. Trẻ tập thử Trẻ thi đua theo 3 tổ. - Trẻ nhắc lại tên bài tập và tập lại. Trẻ chơi. §i nhÑ nhµng ---------------------------------- TrÎ h¸t Tr¶ lêi c« Nªu nhËn xÐt TrÎ kÓ Tr¶ lêi c« L¾ng nghe --------------------------------- Trẻ chơi vài lần Trẻ lên phòng hoạt động âm nhạc - Trẻ hát. - Trẻ nêu. - Trẻ nhận xét bản thân, bạn khác trên những tiêu chuẩn vừa đa ra. - Trẻ nhận cờ. - Trẻ lên biểu diễn theo các hình thức: Tổ nhóm, cá nhân... - Lắng nghe cô hát và hứng thú cùng cô §¸nh gi¸. 1. Ho¹t ®éng trong ngµy cña trÎ. =================*****===========*****==================== I. Môc ®Ých - TrÎ cã nh÷ng hiÓu biÕt vÒ tr­êng mÇm non: Tªn líp, tr­êng, c¸c khu vùc, nh÷ng ng­êi trong líp, tr­êng. - Nªu nh÷ng hiÓu biÕt cña m×nh vÒ tr­êng mÇm non: thuéc c¸c bµi h¸t vÒ tr­êng mÇm non… - TrÎ yªu mÕn kÝnh träng c¸c c«, c¸c b¸c, yªu quý b¹n bÌ, c¸c em nhá trong tr­êng mÇm non. - TrÎ biÕt gi÷ g×n, b¶o vÖ tr­êng líp. - TrÎ biÕt tªn trß ch¬i, hiÓu ®­îc luËt ch¬i, c¸ch ch¬i vµ høng thó khi ch¬i. - Ch¬i ®oµn kÕt víi b¹n - TrÎ yªu mÕn, gi÷ g×n tr­êng líp s¹ch sÏ, gän gµng. - Gi¸o dôc trÎ ch¬i doµn kÕt víi b¹n trong vµ ngoµi líp. - Gi¸o dôc trÎ biÕt gi÷ g×n s¸ch vë ®Ñp bÒn II. ChuÈn bÞ: - Tranh mét sè ho¹t ®éng cña tr­êng, líp. - Tranh vÒ tr­êng mÇm non. - Bãng nhùa, kh¨n bÞt m¾t ®Ó ch¬i trß ch¬i. III. tiÕn hµnh Ho¹t ®éng cña c« Ho¹t ®éng cña trÎ 1. HOẠT ĐỘNG HỌC: Tr­êng mÇm non cña bÐ H×nh thøc ®i d¹o ®i th¨m c¸c khu vùc cña tr­êng mÇm non. * Ho¹t ®éng 1: Trß chuyÖn cïng trÎ vÒ tr­êng mÇm non. - Cho trÎ h¸t “Tr­êng cña ch¸u ®©y lµ tr­êng mÇm non” - Tr­êng chóng m×nh mang tªn lµ g×? - Trong tr­êng cã nh÷ng ai? - Sau ®ã trß chuyÖn víi trÎ vÒ nh÷ng ng­êi trong tr­êng. *Ho¹t ®éng 2: §i th¨m c¸c khu vùc cña tr­êng. - Cho trÎ xÕp hµng ®i theo tæ vµ dÉn trÎ ®i th¨m tõng khu vùc trong tr­êng: Líp häc, nhµ bÕp, phßng y tÕ, phßng hoµ nh¹c, phßng hiÖu tr­ëng, hiÖu phã vµ v­ên tr­êng… - Trß chuyÖn víi trÎ vÒ tõng khu vùc: vÒ ®Æc ®iÓm, t¸c dông cña tõng khu vùc ®ã - Trß chuyÖn víi trÎ vÒ nh÷ng ng­êi trong tr­êng. * Ho¹t ®éng 3: TrÎ tù tr¶i nghiÖm b¶n th©n. - Cho trÎ vÒ líp vµ cïng trß chuyÖn víi trÎ vÒ chuyÕn ®i th¨m c¸c khu vùc tr­êng: - C¸c con ®· ®­îc th¨m nh÷ng khu nµo? - Con cã nhËn xÐt g× vÒ nh÷ng khu vùc ®ã? - Cho trÎ tù trß chuyÖn, trao ®æi cïng nhau qua buæi ®i th¨m: - B¹n ®ang häc ë líp nµo? - C« gi¸o chñ nhiÖm cña líp m×nh tªn lµ g×? -------------------------------------------------------------- 2. Ho¹t ®éng ngoµi trêi a. H§CM§: Lao ®éng nhÆt l¸ c©y. - Cho trÎ ®äc ®ång giao: Dung d¨ng dung dÎ - C©y cèi sÏ ra sao sau nh÷ng trËn m­a to, giã lín? - C¸c con thÊy s©n tru¬nõg chóng m×nh nh­ thÕ nµo? - Chïng m×nh ph¶i lµm g× ®Ó s©n tr­êng lu«n s¹ch ®Ñp? -Gi¸o dôc trÎ gi÷ vÖ sinh sau khi nhÆt l¸ vµ biÕt c¸ch b¶o vÖ c©y cèi. - C« chia nhãm b. TCV§:MÌo b¾t chuét - Cho trÎ nªu luËt ch¬i, c¸ch ch¬i. - C« nh¾c l¹i luËt ch¬i, c¸ch ch¬i. - Cho trÎ ch¬i. - C« bao qu¸t ®éng viªn, khÝch lÖ trÎ ch¬i. C. Ch¬i tù do: - Cho trÎ ch¬i víi ®å ch¬i ngoµi trêi. -------------------------------------------------------------- 3. Ho¹t ®éng chiÒu: a. VËn ®éng nhÑ: Cho trÎ vËn ®éng theo nhÞp bµi h¸t “Bãng trßn to” b. Lµm quen truyÖn “ B¹n míi” - Cïng trÎ trß chuyÖn vÒ nh÷ng b¹n míi ®Õn häc ë líp. - Cho nh÷ng trÎ míi ®Õn nãi lªn c¶m xóc cña m×nh vÒ tr­êng mÇm non, vÒ líp häc cña m×nh vµ c¸c b¹n trong líp. - C« dÉn d¾t vµo c©u chuyÖn “B¹n míi” - KÓ cho trÎ nghe c©u chuyÖn “B¹n míi” - C« võa kÓ cho c¸c con nghe c©u chuyÖn g×? - Trong c©u chuyÖn cã nh÷ng ai? - B¹n míi ®­îc c¸c b¹n vµ c« gi¸o ®èi xö nh­ thÕ nµo? - Gi¸o dôc trÎ ®oµn kÕt, yªu th­¬ng, ®ïm bäc lÉn nhau ®Ó cïng tiÕn bé. c, Ch¬i tù do: Ch¬i tù chän d, Nªu g­¬ng cuèi ngµy VÖ sinh, tr¶ trÎ. - TrÎ h¸t + vç tay - Tr­êng mÇm non T¸i S¬n - TrÎ kÓ - TrÎ trß chuyÖn víi c«. - TrÎ xÕp hµng vµ ®i th¨m tõng khu vùc cña tr­êng - Trß chuyÖn cïng c« vÒ tõng khu vùc - Trß chuyÖn víi c« vÒ nh÷ng ng­êi trong tr­êng. - TrÎ nªu vµ nhËn xÐt - TrÎ trao ®æi cïng nhau ------------------------------- - TrÎ ®äc 2-3 lÇn - L¸ rông nhiÒu… - Lao ®éng nhÆt l¸ c©y - TrÎ ho¹t ®éng theo nhãm - Nªu luËt ch¬i vµ c¸ch ch¬i - TrÎ ch¬i ®oµn kÕt - Ch¬i theo ý thÝch -------------------------------- - Trß chuyÖn cïng c« - TrÎ nãi lªn c¶m xóc cña m×nh khi míi ®Õn líp - Chó ý nghe c« kÓ - TruyÖn “ B¹n míi” - TrÎ nªu nhËn xÐt - NhËn xÐt, c¾m cê, v¨n nghÖ. §¸nh gi¸. 1. Ho¹t ®éng trong ngµy cña trÎ. = = = = = = = = = = =============o0o============= = = = = = = = = = I. Môc ®Ých - TrÎ h¸t ®óng giai ®iÖu, lêi ca bµi h¸t “Ngµy vui cña bД thÓ hiÖn t×nh c¶m qua bµi h¸t. - TrÎ h¸t vµ kÕt hîp vç tay theo nhÞp bµi h¸t “Ngµy ®Çu tiªn ®i häc” qua ®ã thÓ hiÖn t×nh c¶m cña m×nh víi c« gi¸o. + TrÎ biÕt t« nh÷ng nÐt c¬ b¶n theo ®­êng ®i, ®­êng b¬i, ®­êng nh¶y cña c¸c con vËt. - T« trïm khÝt c¸c nÐt chÊm mê, t« mµu ®Ñp, phï hîp… - RÌn c¸ch më vë, t­ thÕ ngåi, c¸ch cÇm bót vµ t«… + TrÎ biÕt tªn nh÷ng líp häc, tr­êng líp trong tr­êng, tªn c« gi¸o d¹y ë líp häc ®ã. - TrÎ yªu mÕn, ®oµn kÕt víi c¸c b¹n trong líp. II. ChuÈn bÞ + §å dïng cña c«: - Tranh h­íng dÉn tËp t«, bót d¹, s¸p mµu - Tranh vÏ c« gi¸o vµ c¸c b¹n. - Tranh vÒ tr­êng mÇm non + §å dïng cña trÎ: - Vë tËp t«, bót ch×, bót mµu… - Bµn ghÕ,… III. tiÕn hµNh Ho¹t ®éng cña c« Ho¹t ®éng cña trÎ 1. Ho¹t ®éng hỌC: ©m nh¹c: “Ngµy vui cña bД - NDTT: h¸t “Ngµy vui cña bД - NDKH: Vç tay theo nhÞp, nghe h¸t “Ngµy ®Çu tiªn ®i häc” *Ho¹t ®éng 1: Trß chuyÖn g©y høng thó, giíi thiÖu bµi h¸t. - Cho trÎ ch¬i trß ch¬i “trêi tèi, trêi s¸ng” - Mçi buæi s¸ng thøc dËy con th­êng lµm g×? - VËy khi ®Õn tr­êng con cã c¶m nghÜ g×? - Giíi thiÖu bµi h¸t “Ngµy vui cña bД *Ho¹t ®éng 2: D¹y h¸t “Ngµy vui cña bД - Chóng m×nh cïng h¸t mõng ngµy héi ®Õn tr­êng? - Chóng m×nh võa h¸t bµi h¸t g×? - S¸ng t¸c cña ai? - D¹y trÎ h¸t cïng c« 2,3 lÇn - Bµi h¸t rÊt hay nÕu nh­ cã vç ®Öm… - C¸c tæ cïng thi ®ua xem tæ nµo h¸t hay, gâ ®Öm ®óng nhÞp bµi h¸t? (chó ý ®éng viªn vµ söa sai cho trÎ) - Cho trÎ h¸t, gâ ®Öm theo nhãm, c¸ nh©n. - C¶ líp cïng thÓ hiÖn. *Ho¹t ®éng 3: Nghe h¸t “Ngµy ®Çu tiªn ®i häc” - C« giíi thiÖu vµ h¸t lÇn 1 - LÇn 2 h¸t, móa, minh ho¹ cïng 1 trÎ. - Ngµy ®Çu tiªn ®Õn líp c¸c con ®­îc c« vµ c¸c b¹n rÊt yªu quý, t©m tr¹ng cña c¸c con nh­ thÕ nµo? - Chóng m×nh cïng h¸t vÒ ngµy vui cña bÐ. + Trß ch¬i: TiÕng h¸t ë ®©u - C¸ch ch¬i: Mét b¹n ®éi mò chãp kÝn, 2 -3 trÎ h¸t. B¹n ®éi mò l¾ng nghe b¹n h¸t vµ ®o¸n xem b¹n h¸t ë ®©u? - Cho trÎ ch¬i -------------------------------------------------------------- 2. Ho¹t ®éng ngoµi trêi a. TCV§: KÐo co - Mêi trÎ nh¸c l¹i luËt ch¬i vµ c¸ch ch¬i. - C« nh¾c l¹i cho trÎ nhí. - Cho trÎ ch¬i nhiÒu lÇn. - C« bao qu¸t, ®éng viªn trÎ ch¬i. b. H§CM§: T×m hiÓu nh÷ng líp häc trong tr­êng mÇm non - Cho trÎ h¸t “Tr­êng chóng ch¸u lµ tr­êng mÇm non” - Bµi h¸t nãi vÒ ®iÒu g×? - Tr­êng cña chóng m×nh cã tªn gäi lµ g×? - C« dÉn trÎ ®Õn tõng líp vµ cho trÎ quan s¸t c« gi¸o vµ c¸c b¹n trong líp ®ã. Sau ®ã c« hái trÎ: - §©y lµ líp mÊy tuæi? - Ai lµ c« gi¸o cña líp? - Con cã nhËn xÐt g× vÒ ®d®c cña líp ®ã? -C« dÉn trÎ ra s©n tr­êng - C¸c con võa ®­îc ®i th¨m quan nh÷ng g×? - TÊt c¶ cã bao nhiªu líp häc? - Con häc líp mÊy tuæi? - Con cã nhËn xÐt g× vÒ líp häc cña m×nh? - Gi¸o dôc trÎ yªu tr­êng, líp vµ b¶o vÖ ®d®c trong líp. c. Ch¬i tù do: Ch¬i víi ®å ch¬i ngoµi trêi. -------------------------------------------------------------- 3. Ho¹t ®éng chiÒu a. TËp t« c¸c nÐt c¬ b¶n vµ ®­êng ®i cña c¸c con vËt * Quan s¸t, trß chuyÖn vÒ tranh mÉu. + T« mÉu: - Cho trÎ ®äc th¬ “C« gi¸o cña em” - Bµi th¬ nãi vÒ ai? - Qua bµi th¬ con thÊy c« gi¸o d¹y con nh÷ng g×? - H«m nay c« sÏ d¹y c¸c con t« nh÷ng nÐt c¬ b¶n. + Q/s tranh mÉu: - Tranh vÏ nh÷ng g× ®©y? - §ã lµ nh÷ng con g×? - C« giíi thiÖu ®­êng ®i, ®­êng nh¶y cña c¸c con vËt. + C« t« mÉu: - Nªu c¸ch t«: T« tõ tr¸i sang ph¶i theo ®­êng b¬i cña c¸c con vËt, t« trïm khÝt c¸c nÐt chÊm mê. *Ho¹t ®éng 2: TrÎ thùc hiÖn - C« h­íng dÉn trÎ më vë. - C¸c con cÇm bót b»ng tay nµo? cÇm nh­ thÕ nµo? - tay tr¸i ®Ó lµm g×? - Cho trÎ t« - C« bao qu¸t, nh¾c nhë trÎ t­ thÕ ngåi vµ c¸ch cÇm bót, c¸ch t«… - Muèn bøc tranh ®Ñp h¬n chóng m×nh ph¶i lµm g×? - C« gîi ý trÎ t« mµu tranh *Ho¹t ®éng 3: C« khen vµ ®éng viªn nh÷ng trÎ t« ch­a ®Ñp ®Ó lÇn sau cè g¾ng h¬n. - H­íng dÉn trÎ gÊp vë… b, Ch¬i tù do: Ch¬i tù chän c, Nªu g­¬ng cuèi ngµy VÖ sinh, tr¶ trÎ. - Ch¬i 2-3 lÇn - §¸nh r¨ng, röa mÆt vµ ®Õn tr­êng - RÊt vui - TrÎ h¸t cïng c« - “ Ngµy vui cña bД - TrÎ h¸t cïng c« - TrÎ h¸t + vç ®Öm - C¸c tæ thi ®ua nhau - TrÎ h¸t + gâ ®Öm theo nhãm, c¸ nh©n - TrÎ h¸t móa minh ho¹ cïng c« - TrÎ nªu c¶m nhËn - TrÎ h¸t - Ch¬i tèt trß ch¬i ------------------------------- - Ch¬i tèt trß ch¬i - H¸t + vç tay - TrÎ nªu nhËn xÐt - Tr­êng mÇm non T¸i S¬n - TrÎ quan s¸t vµ nhËn xÐt - TrÎ nªu nhËn xÐt - TrÎ nªu - TrÎ ®Õm - Líp 5 tuæi - TrÎ nhËn xÐt -------------------------------- Trß chuyÖn cïng c« - §äc th¬ - Tr¶ lêi c« - Quan s¸t tr¶ lêi c« - Chó ý l¾ng nghe - TrÎ t« - Chó ý l¾ng nghe - NhËn xÐt, c¾m cê, v¨n nghÖ §¸nh gi¸. 1. Ho¹t ®éng trong ngµy cña trÎ. =================*****===========*****==================== I. Môc ®Ých + TrÎ biÕt nh÷ng ®å dïng cã sè l­îng 1-2. - TrÎ nhËn biÕt sè 1-2. LuyÖn tËp so s¸nh chiÒu dµi, chiÒu réng cña hai ®èi t­îng. - RÌn c¸ch xÕp t­ong øng 1:1. + quan s¸t v­ên tr­êng vµ nªu nh÷ng hiÓu biÕt cña m×nh khi quan s¸t v­ên tr­êng. - TrÎ nhí tªn trß ch¬i, hiÓu luËt ch¬i vµ ch¬i høng thó. - TrÎ yªu mÕn, ®oµn kÕt víi c¸c b¹n trong líp. - BiÕt gióp ®ì mäi ng­êi xung quanh… II. ChuÈn bÞ - §å dïng cña c«: 2 mÌo, 2 «, ræ ®å ch¬i, 3 b¨ng giÊy dµi h¬n cña trÎ (2 b¨ng giÊy dµi b»ng nhau vµ 1 b¨ng giÊy ng¾n h¬n) - Mét sè ®å dïng cã sè l­îng 1-2 nh­: GÊu, Thá, Bóp bª… - §å dïng cña trÎ: 2 mÌo, 2 «, ræ ®å ch¬i, 3 b¨ng giÊy (2 b¨ng giÊy dµi b»ng nhau vµ 1 b¨ng giÊy ng¾n h¬n) III. tiÕn hµnh Ho¹t ®éng cña c« Ho¹t ®éng cña trÎ 1. HOẠT ĐỘNG HỌC: ¤n sè l­îng 1-2, so s¸nh chiÒu dµi 2 ®èi t­îng *Ho¹t ®éng 1: LuyÖn tËp «n sè l­îng 1-2. - Hµng ngµy cø vµo buæi s¸ng con g× ®¸nh thøc chóng m×nh dËy nhØ? - Chóng m×nh cïng b¾t ch­íc tiÕng chó Gµ Trèng gäi nµo? - Cho trÎ h¸t “TiÕng chó Gµ trèng gäi” - Chó bÐ trong bµi h¸t tËp thÓ dôc ®Õm ®Õn mÊy? - Cho trÎ ®Õm sè l­îng tiÕ

File đính kèm:

  • docgiao an chu de truong mam non.doc