Chuẩn 1. Trẻ có thể kiểm soát và phối hợp vận động các nhóm cơ lớn
Chỉ số 3: Ném và bắt bóng bằng hai tay từ khoảng cách xa tối thiểu 4m.
Chuẩn 2. Trẻ có thể kiểm soát và phối hợp vận động các nhóm cơ nhỏ
Chỉ số 5 : Tự mặc, cởi được áo quần.
Chuẩn 3. Trẻ có thể phối hợp các giác quan và giữ thăng bằng khi vận động:
Chỉ số 10: Đập và bắt được bóng bằng 2 tay
21 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 6411 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Chủ đề 1: Trường mầm non và tết trung thu (3 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH TUẦN – NGÀY
CHỦ ĐỀ 1: TRƯỜNG MẦM NON VÀ TẾT TRUNG THU ( 3 tuần)
( Từ ngày 2 / 9 / 2013 đến ngày 20 / 9/ 2013)
MỤC TIÊU
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG
I. Lĩnh vực phát triển thể chất
Chuẩn 1. Trẻ có thể kiểm soát và phối hợp vận động các nhóm cơ lớn
Chỉ số 3: Ném và bắt bóng bằng hai tay từ khoảng cách xa tối thiểu 4m.
Chuẩn 2. Trẻ có thể kiểm soát và phối hợp vận động các nhóm cơ nhỏ
Chỉ số 5 : Tự mặc, cởi được áo quần.
Chuẩn 3. Trẻ có thể phối hợp các giác quan và giữ thăng bằng khi vận động:
Chỉ số 10: Đập và bắt được bóng bằng 2 tay
Chỉ số 11: Đi thăng bằng được trên ghế thể dục (2m x 0,25m x 0,35m).
Chuẩn 4. Trẻ thể hiện sức mạnh, sự nhanh nhẹn và dẻo dai của cơ thể
Chỉ số 14: Tham gia hoạt động học tập liên tục và không có biểu hiện mệt mỏi trong khoảng 30 phút.
Chuẩn 5. Trẻ có hiểu biết, thực hành vệ sinh cá nhân và dinh dưỡng
Chỉ số 15: Rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn.
Chuẩn 6. Trẻ có hiểu biết và thực hành an toàn cá nhân
Chỉ số 23: Không chơi ở những nơi mất vệ sinh, nguy hiểm.
- Tung bóng lên cao và bắt bóng, Đi và đập bắt bóng.
- Cài, cởi, kéo khóa, xâu, luồn, buộc dây
+ Tung bắt bóng, tung bắt bóng với người đối diện, đi đập bóng.
- Đi lên, xuống trên ván dốc (dài 2m, rộng 0,3m), một đầu kê cao 0,3m.
- Không làm rơi vật đang đội trên đầu khi đi trên ghế thể dục.
- Đứng 1 chân và giữ thẳng người trong 10 giây.
- Tham gia hoạt động học tập liên tục và không có biểu hiện mệt mỏi trong khoảng 30 phút.
- Tập luyện kĩ năng:
đánh răng, lau mặt, rửa tay bằng xà phòng
- Nhận biết và phòng tránh những hành động nguy hiểm, những nơi không an toàn, những vật dụng nguy hiểm đến tính mạng.
- Hoạt động học: Tung bóng lên cao và bắt bóng.
- Hoạt động chiều
- Hoạt động học :Đập , bắt bóng tai chổ
- Hoạt động học: Đi trên dây (dây đặt trên đất )
- Hoạt động ngoài trời
- Hoạt động chiều
- Hoạt động vệ sinh ăn trưa
- Hoạt động học: Trò chuyện, về trường lớp mẫu giáo
II. Lĩnh vực phát triển tình cảm quan hệ xã hội
Chuẩn 7. Trẻ thể hiện sự nhận thức về bản thân
Chỉ số 27: Nói được một số thông tin quan trọng về bản thân và gia đình.
Chuẩn 8. Trẻ tin tưởng vào khả năng của bản than
Chỉ số 33: Chủ động làm một số công việc đơn giản hằng ngày
Chuẩn 9. Trẻ biết cảm nhận và thể hiện cảm xúc
Chỉ số 35 : Nhận biết các trạng thái cảm xúc vui, buồn, ngạc nhiên, sợ hãi, tức giận, xấu hổ của người khác.
Chuẩn 10. Trẻ có mối quan hệ tích cực với bạn bè và người lớn
Chỉ số 42 :Dễ hoà đồng với bạn bè trong nhóm chơi.
Chuẩn 11. Trẻ thể hiện sự hợp tác với bạn bè và mọi người xung quanh
Chỉ số 52: Sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ đơn giản cùng người khác
Chuẩn 12. Trẻ có các hành vi thích hợp trong ứng xử xã hội
Chỉ số 54: Có thói quen chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi và xưng hô lễ phép với người lớn.
Chuẩn 13. Trẻ thể hiện sự tôn trọng người khác
Chỉ số 60: Quan tâm đến sự công bằng trong nhóm bạn.
- Họ tên, ngày sinh, giới tính, đặc điểm bên ngoài, sở thích của bản thân và vị trí của trẻ trong gia đình.
- Các thành viên trong gia đình, nghề nghiệp của bố mẹ, sở thích các người thân trong gia đình (gia đình nhỏ, gia đình lớn), nhu cầu của gia đình, địa chỉ gia đình.
- Chủ động làm một số công việc đơn giản hằng ngày.
- Nhận biết và thể hiện cảm xúc, tình cảm với con người, sự vật và hiện tượng xung quanh.
- Dễ hoà đồng với bạn bè trong nhóm chơi.
- Sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ đơn giản cùng người khác.
- Có thói quen chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi và xưng hô lễ phép với người lớn.
- Quan tâm đến sự công bằng trong nhóm bạn.
- Tích hợp trong giờ học MTXQ
- Hoạt động chiều
- Hoạt động góc
- Hoạt động góc
- Hoạt động góc
- Hoạt động góc
- Hoạt động đoán , trả trẻ
- Hoạt động góc
III. Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ và giao tiếp.
Chuẩn 14. Trẻ nghe hiểu lời nói
Chỉ số 64: Nghe hiểu nội dung câu chuyện, thơ, đồng dao, ca dao dành cho lứa tuổi của trẻ
Chuẩn 15. Trẻ biết sử dụng lời nói để giao tiếp
Chỉ số 69: Sử dụng lời nói để trao đổi và chỉ dẫn bạn bè trong hoạt động
Chuẩn 16. Trẻ thực hiện một số quy tắc thông thường trong giao tiếp
Chỉ số 75: Không nói leo, không ngắt lời người khác khi trò chuyện.
Chuẩn 17. Trẻ thể hiện hứng thú đối với việc đọc
Chỉ số 80: Thể hiện sự thích thú với sách
Chuẩn 18. Trẻ thể hiện một số hành vi ban đầu của việc đọc
Chỉ số 82: Biết ý nghĩa một số ký hiệu, biểu tượng trong cuộc sống
Chuẩn 19. Trẻ thể hiện một số hiểu biết ban đầu về việc viết
Chỉ số 91: Nhận dạng được chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt.
- Nghe hiểu nội dung truyện kể, truyện đọc phù hợp với độ tuổi.
- Sử dụng các từ biểu cảm hình tượng
- Không nói leo, không ngắt lời người khác khi trò chuyện.
- Xem và nghe đọc các loại sách khác nhau.
- Làm quen với một số ký hiệu thông thường trong cuộc sống (nhà vệ sinh, lối ra, nơi nguy hiểm, biển báo giao thông: đường cho người đi bộ,...)
- Nhận dạng được chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt.
- Hoạt động học: Thơ : Bàn tay cô giáo; +Truyện: Gà Tơ đi học
- Hoạt động góc
- Hoạt động học
- Hoạt động góc
- Hoạt động học: Trò chuyện, về trường lớp mẫu giáo
- Hoạt động học :làm quen với chữ o. ô, ơ
IV. Lĩnh vực phát triển nhận thức
Chuẩn 20. Trẻ thể hiện một số hiểu biết về môi trường tự nhiên
Chỉ số 94: Nói được một số đặc điểm nổi bật của các mùa trong năm nơi trẻ sống.
Chuẩn 21. Trẻ thể hiện một số hiểu biết về môi trường xã hội
Chỉ số 97: Kể được một số địa điểm công cộng gần gũi nơi trẻ sống .
Chuẩn 22. Trẻ thể hiện một số hiểu biết về âm nhạc và tạo hình
Chỉ số 103: Nói về ý tưởng thể hiện trong sản phẩm tạo hình của mình
Chuẩn 23. Trẻ có một số hiểu biết về số, số đếm và đo
Chỉ số 104: Nhận biết con số phù hợp với số lượng trong phạm vi 10.
Chuẩn 24. Trẻ nhận biết về một số hình hình học và định hướng trong không gian
Chỉ số 107: Chỉ khối cầu, khối vuông, khối chữ nhật và khối trụ theo yêu cầu.
Chuẩn 25. Trẻ có một số nhận biết ban đầu về thời gian
Chỉ số 109: Gọi tên các ngày trong tuần theo thứ tự.
Chuẩn 26. Trẻ tò mò và ham hiểu biết
Chỉ số 112: Hay đặt câu hỏi
Chuẩn 27. Trẻ thể hiện khả năng suy luận
Chỉ số 114: Giải thích được mối quan hệ nguyên nhân - kết quả đơn giản trong cuộc sống hằng ngày
Chuẩn 28. Trẻ thể hiện khả năng sáng tạo
Chỉ số 118: Thực hiện một số công việc theo cách riêng của mình.
- Một số hiện tượng thời tiết thay đổi theo mùa và và thứ tự các mùa.
- Sự thay đổi trong sinh hoạt của con người, con vật, cây theo mùa
- Kể hoặc trả lời được câu hỏi về những địa điểm công cộng
- Nói lên ý tưởng tạo hình của mình.
- Đếm trên trong phạm vi 10 và đếm theo khả năng.
- Nhận biết chữ số, số lượng và số thứ tự trong phạm vi 10.
- Nhận biết và gọi tên khối : cầu, trụ ,chữ nhật, vuông và nhận dạng các khối đó trong thực tế.
- Chắp ghép các hình hình học để tạo thành các hình mới theo ý thích và theo yêu cầu.
- Tạo ra một số hình hình học bằng các cách khác nhau.
- Gọi tên các ngày trong tuần.
- Hay đặt câu hỏi để tìm hiểu hoặc làm rõ thông tin.
- Phát hiện ra hiện tượng.
- Nêu được nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đó.
- Lựa chọn dụng cụ âm nhạc để gõ đệm theo nhịp điệu bài hát
- Hoạt động học: Tìm hiểu , trò chuyện về ngày tết trung thu
- Hoạt động học
- Hoạt động học
+ Nặn đồ chơi tặng bạn
+ Xé dán ông trăng tròn trung thu.
- Hoạt động học:
+ Ôn số lượng 1, 2 nhận biết số 1,2.Ôn nhận biết hình .Ôn so sánh chiều dài
-Ôn số lượng 3. Nhận biết số 3. Ôn so sánh chiều rộng.
- Hoạt động góc
- Hoạt động ngoài trời
- Hoạt động học: +Trò chuyện, về trường lớp mẫu giáo
+Trò chuyện, tìm hiểu về đồ dùng , đồ chơi của lớp
+Tìm hiểu , trò chuyện về ngày tết trung thu
- Hoạt động ngoài trời
- Hoạt động học
+ Rước đèn dưới ánh trăng, Rước đèn dưới ánh trăng, Cô giáo
CHỦ ĐỀ 1: TRƯỜNG MẦM NON VÀ TẾT TRUNG THU
NHÁNH 1: TRƯỜNG MẦM NON CỦA BÉ
KẾ HOẠCH TUẦN 01
Từ ngày 02/ 09 - 06 /09 /2013
I-YÊU CẦU
Sau khi học xong chủ đề này trẻ có thể biết:
- Trẻ biết: tên trường ( Trường Mẫu Giáo Hoa Sen ), địa chỉ của trường ( Ấp Châu Phú, Xã Vĩnh Mỹ A..), biết các khu vực trong trường ( Khu lớp học, sân chơi, …)
- Các hoạt động của các cô, các bác trong trường mẫu giáo.
- Đồ dùng, đồ chơi của lớp, ngoài sân trường.
- Hoạt động ở trường của bé.
- Biết xưng hô lễ độ với các cô, bác và mọi người trong trường; Vui chơi hòa thuận với bạn bè, biết cùng chơi, cùng tham gia hòa thuận với nhóm bạn bè.
- Biết yêu quý bảo vệ trường lớp
- Trẻ thích đến trường .
II-KẾ HOẠCH TUẦN
TT
HOẠT ĐỘNG
NỘI DUNG
1
Đón trẻ, trò chuyện,
thể dục sáng
* . Đón trẻ: + Cô ân cần nhắc trẻ chào hỏi, cất đồ dùng đúng chỗ. Trao đổi với phụ huynh về tình trạng sức khỏe và tâm trạng trẻ. Cho trẻ chơi tự chọn.
+Trò truyện với đồ dùng đồ chơi của trường (tên đồ dùng đồ chơi, cách chơi, cách sắp xếp, bảo quản.)
+Trò chuyện về những hoạt động vui chơi của trẻ trong ngày ở trường mẫu giáo. (chơi với đồ chơi ngoài trời, chơi ở góc).
*. Thể dục sáng:
a Khởi động :
- Cho trẻ đi vòng tròn, đi các kiểu chân, chạy chậm, chạy nhanh kết hợp nhạc bài: “Bài tập buổi sáng” thể dục đồng diễn của trường: “Bình minh:”
b.Trọng động:
- Hô hấp: Gà gáy
- Tay vai 2: Đưa 2 tay ra phía trước, sang ngang.
- Lưng bụng 1 : Đứng cúi gập người về trước
- Chân 1: Khuỵu gối
c.Hồi tĩnh:
Tập động tác hồi tĩnh trên nền nhạc bài “ con công”
* Ăn sáng: Cho trẻ ăn sáng động viên trẻ ăn hết xuất.
2
Hoạt động
học
Thứ hai
02/09/2012
PTNN: MTXQ
-Trường lớp MG của cháu.
Thứ ba
03/9/2012
PTTM: Tạo hình
-Vẽ về trường mẫu giáo (ĐT)
PTTC:Thể dục
-Tung bóng lên cao và bắt bóng
Thứ tư
04/9/20112
PTNN: LQVH
-Thơ: Bàn tay cô giáo
Thứ năm
05/9/2012
PTNT: LQVT
-Ôn số lượng 1,2. Nhận biết số 1,2. Ôn so sánh chiều dài.
Thứ sáu
06/9/2012
PTTM: Âm nhạc
-Ngày vui của bé
VĐ: Nhịp.
NH: Ngày đầu tiên đi học
TCAN: Tiếng hát ở đâu?
3
Hoạt động góc
*Yêu Cầu:
- Biết về nhóm để chơi, biết phân vai chơi và thỏa thuận vai chơi.
- Biết thể hiện các hành động chơi như : Mẹ đi chợ, nấu cơm, cô giáo dạy học, …
- Biết sử dụng các nguyên liệu khác nhau để xây dựng trường mầm non.
- Biết nhận xét ý tưởng sản phẩm khi xây dựng.
- Nhận biết ký hiệu chữ viết, cách đọc, cách mở sách đúng thao tác, biết cách cầm bút.
- Biết sử dụng màu tô phù hợp, biết sử dụng các kỹ năng tạo hình : nặn dọc, xoay tròn, xé dải … (tùy theo các hoạt động của bài học trong tuần).
- Kỹ năng đếm, xếp tương ứng 1, 2, 3, …
- Nghe nhạc và hát các bài hát về chủ đề nhánh trường mầm non.
- Yêu thiên nhiên chăm sóc cây, tưới nước cho cây..
I/GÓC PHÂN VAI: Cô giáo + gia đình
II/ GÓC XÂY DỰNG - LẮP GHÉP: Xây trường mẫu giáo
III/GÓC ÂM NHẠC : Hát múa theo chủ đề
IV/GÓC TẠO HÌNH : Vẽ, nặn, cắt dán theo chủ đề
V/GÓC SÁCH, TRUYỆN: Xem tranh, sách về chủ đề
VI/GÓC THIÊN NHIÊN/KHOA HỌC : Trẻ bổ sung tập toán, Chăm sóc cây xanh.
4
Hoạt động ngoài trời
Thứ hai
02/09/2012
- Quan sát: sân trường
- Hoạt động tập thể: Trò chơi dân gian: Bịt mắt bắt dê
Chơi tự do với đồ chơi ngoài trời.
- Nhặt lá rụng.
- Chăm sóc góc thiên nhiên.
Thứ ba
03/9/2012
- Quan sát: Đồ chơi ngoài trời
- Hoạt động tập thể: Trò chơi vận động: Chạy tiếp cờ
Thứ tư
04/9/20112
- Trò chuyện : Các cô bác trong trường mầm non.
- Hoạt động tập thể: Trò chơi vận động: Chạy tiếp cờ.
Thứ năm
05/9/2012
- Quan sát: Các phòng chức năng của trường
- Hoạt động tập thể: Trò chơi vận động: Chạy tiếp cờ
Thứ sáu
06/9/2012
- Quan sát: Đồ chơi ngoài trời
- Hoạt động tập thể: Trò chơi dân gian: Bịt mắt bắt dê
5
Vệ sinh
Ăn trưa
*Trước khi ăn:
- Cô chuẩn bị chén, muỗng, dĩa đựng cơm rơi, dĩa đựng khăn lau tay.
- Chuẩn bị bàn, ghế cho trẻ ngồi.
- Trước khi chia thức ăn cô rửa tay sạch sẽ, đầu tóc quần áo gọn gàng, đeo khẩu trang. Cho trẻ rửa tay, lau tay và ngồi vào bàn ăn
- Cô chia thức ăn và mang đến từng bàn cho trẻ.
*Trong khi ăn:
- Cô giới thiệu món ăn và lợi ích của các món ăn.
- Trẻ mời cô và các bạn cùng ăn, cô theo dõi và động viên trẻ ăn hết suất.
*Sau khi ăn:
- Ăn xong cho trẻ đi đánh răng, rửa mặt, lau mặt và đi vệ sinh.
6
Ngủ trưa
- Cô chuẩn bị nơi ngủ sạch sẽ, ánh sáng vừa phải.
- Có đủ nệm gối cho trẻ.
- Cô có mặt suốt trong quá trình trẻ ngủ.
- Chú ý đến tốc độ quạt.
- Giữ yên lặng trong quá trình trẻ ngủ.
- Cho trẻ thức dậy từ từ sau đó làm vệ sinh sạch sẽ nơi ngủ của trẻ.
7
Vệ sinh-Ăn xế
- Cho trẻ làm một vài động tác nhẹ nhàng.
- Trẻ đi vệ sinh, cô cho trẻ thay quần áo và chải đầu tóc gọn gàng cho trẻ.
- Tiến hành cho trẻ ăn xế.
8
Sinh hoạt chiều
Thứ hai
- Làm quen với trò chơi: Tung bóng
- Ôn lại kiến thức cũ
Thứ ba
- Hoàn thành tập toán
- Làm quen với bài thơ: “Bàn tay cô giáo”
Thứ tư
-Trò chơi học tập: “Đoán xem ai vào?”
- Làm quen với cách tung và bắt bóng.
Thứ năm
- Cho cháu ôn lại bài hát “ Ngày vui của bé”
Thứ sáu
- Xem phim hoạt hình.
- Biểu diễn văn nghệ.
9
Vệ sinh, nêu gương, trả trẻ
-Sửa sang lại quần áo, đầu tóc cho trẻ.
-Cho trẻ đi vệ sinh.
*Nêu gương cuối ngày.
-Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ.
-Cô tiến hành trả trẻ tận tay phụ huynh.
-Trước khi về cô kiểm tra điện nước và khóa cửa cẩn thận.
HOẠT ĐỘNG HỌC
Thứ hai ngày 02 tháng 09 năm 2013
HỌP MẶT ĐẦU TUẦN:
I/ YÊU CẦU:
- Cháu biết kể lại việc làm 2 ngày nghĩ.
- Nắm được tiêu chuẩn bé ngoan trong tuần
- Biết được chủ đề mới trong tuần mình sắp học.
II/ TIẾN HÀNH:
- Trẻ kể lại việc làm của 2 ngày nghĩ, cô nhận xét.
- Cô giáo dục nhẹ cháu làm những công việc nhỏ giúp cha mẹ.
- Nhắc trẻ những việc trẻ không nên làm.
- Đọc thơ : “Cháu hứa với cô”
- Trẻ đoán thời tiết trong ngày?
- Hỏi trẻ hôm nay thứ mấy?
- Cô nêu tiêu chuẩn bé ngoan:
+Đi học đều, đúng giờ.
+Móng tay chân cắt ngắn, chà sạch.
+Không xả rác trong lớp.
+Chú ý lên cô.
- Hát “ Trường chúng cháu là trường mầm non”
- Cô giới thiệu chủ đề mới
HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
Đề tài: TRÒ CHUYỆN VỀ TRƯỜNG LỚP MẪU GIÁO
I-YÊU CẦU:
- Trẻ biết tên trường, tên lớp, trường ở đâu.
- Trẻ biết trong trường có những ai và công việc chính của mỗi người.
- Trẻ biết tên bạn trai, bạn gái, thấy các bạn đều đáng yêu, đáng quý như nhau và cần quan tâm giúp đỡ lẫn nhau.
II-CHUẨN BỊ:
- Hình ảnh về trường mầm non
- Tích hợp:
+ Âm nhạc
III-TIẾN HÀNH:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
DỰ KIẾN HĐ CỦA TRẺ
HOẠT ĐỘNG 1: Ổn định, gây hứng thú
- Hát bài “Trường chúng cháu đây là trường mầm non”
- Các con vừa hát bài hát nói về gì?
- Con thấy trường mình như thế nào?
- Hôm nay cô cháu mình cùng trò chuyện về trường của mìng các con nhé!
*HOẠT ĐỘNG 2: Bé cùng khám phá
- Cô tổ chức cho trẻ đi tham quan các khu vực trong trường, định hướng cho trẻ quan sát về quang cảnh trường mầm non, các khu vực trong trường, những người làm việc trong trường mầm non…sau đó cô gợi ý trò chuyện cùng trẻ.
- Lúc nảy cô cho các con đi tham quan 1 vòng quanh trường các con còn nhớ trường mình gồm có những gì không?
- Để xem ai các con nhớ được những gì, cô mời các con cùng tham gia trò chơi “Bé nào giỏi ”
- Trường mình có tên là gì? Ở ấp nào? Xã nào?
- Đầu tiên khi bước vào trường các con thấy gì?
- Ở sân trường có gì? Dùng để làm gì? Khi ra sân chơi con sẽ chơi như thế nào?
- Trường mình có những phòng nào?
- Trong trường có những ai?
- Thế ai biết cô hiệu trưởng trường mình tên gì? Cô hiệu trưởng làm những công việc gì ?
- Còn ai là cô phó hiệu trưởng của trường mình? Trường mình có mấy cô hiệu phó?
- Cô giới thiệu trường mình còn có chú kế toán .
- Bác bảo vệ trong trường mình là ai ? Bác bảo vệ hằng ngày làm gì ?
- Các con ơi! Hàng ngày bác bảo vệ phải dậy thật sớm để quét dọn sân trường, lau đồ chơi, mở cổng trường …hết sức vất vả đó các con.
- Giáo dục trẻ biết yêu quý, kính trọng các cô, bác trong trường. Biết giữ vệ sinh môi trường.
- Các con học lớp gì? Ai dạy con học? hàng ngày cô thường làm những công việc gì?
- Đến lớp con được làm những gì?
- Lớp ta có bao nhiêu bạn? Ai là bạn gái đứng lên nè? Các con thấy bạn gái có đặc điểm gì giống nhau?
- Ai là bạn trai đứng lên! Các bạn trai thì có đặc điểm gì giống nhau?
- Lớp mình rất đông, có đến 31 bạn. Có bạn đã dược học lớp mầm, lớp chồi, lại có bạn mới vào học nên rất bỡ ngỡ. vì vậy các bạn là học sinh củ nhớ giúp đở các bạn học sinh mới nhé!
*HOẠT ĐỘNG 3: Trò chơi “ Xem ai nhanh”
- Cho trẻ chơi trò “Xem ai nhanh”
- Cách chơi: Nhà là những hình tròn, vuông, tam giác cô vẽ trên sàn. Cô có thể hô hiệu lệnh theo nhóm bạn trai- gái, tổ… về nhà có hình vuông, tròn…
- Cho trẻ chơi
- Cô nhận xét
- Trẻ hát
- Về trường mầm non
-Trẻ trả lời
- Cô cùng trẻ ra sân trường
- Trẻ trả lời
- Trường mẫu giáo Hoa Sen, ấp Châu Phú, Vĩnh Mỹ A
- Trẻ trả lời
- Đồ chơi ….
- Phòng học, văn phòng..
- Trẻ kể
- Cô Thúy
- Cô Nhung, cô Oanh…
- Ông chú Bình, Bác mở cổng trường, lau đồ chơi..
- Lớp lá 1, cô Diễm , cô Mơ
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời, Bạn gái đứng lên
- Bạn trai đứng lên…
- Nghe cô nói cách chơi.
- Trẻ chơi theo yêu cầu của cô.
IV. HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI:
- Cho trẻ hát bài “Trường chúng cháu là trường mầm non” và đi ra ngoài.
Thứ ba ngày 03 tháng 09 năm 2013
HOẠT ĐỘNG 1: PHÁT TRIỂN THẨM MĨ
Đề tài: VẼ VỀ TRƯỜNG MẪU GIÁO (ĐT)
I/ YÊU CẦU:
Trẻ biết miêu tả những ấn tượng của mình về trường mẫu giáo bằng các hình ảnh lớp học, đồ chơi, cây xanh…
Tự chọn và miêu tả bằng tình cảm riêng của mình: yêu mến trường lớp, bạn bè, cô giáo.
II/ CHUẨN BỊ:
Tranh ảnh về trường mẫu giáo.
Băng đĩa có bài hát về trường MG
III/ TIẾN HÀNH:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
HOẠT ĐỘNG 1: Tập trung chú ý trẻ.
Hát “trường chúng cháu là trường mầm non”
Các con vừa hát bài hát nói về gì?
Đến trường các con có thấy vui không?
Đến trường các con thấy gì nè?
Cô tóm ý trẻ.
- Cả lớp hát và vận động cùng cô.
- Trẻ trả lời theo suy nghĩ
HOẠT ĐỘNG 2: Quan sát và đàm thoại về tranh.
Cô gắn tranh mẫu thứ nhất lên và trò chuyện cùng trẻ.
Bức tranh này có hình ảnh gì?
Trường MG gồm có những gì?
Xung quanh trường còn có gì nữa?
Bức tranh này được vẽ bằng những nét nào?
Nó có màu gì?
Cô gắn bức tranh thứ 2, thứ 3 lên và hỏi trẻ:
Còn trong tranh này vẽ gì?
Bức tranh này có gì khác so với bức tranh thứ nhất?
Cô mời vài trẻ nói lên ý tưởng của mình về bức trang sắp vẽ. Cô gợi ý thêm (nếu cần)
Nhắc lại cách ngồi, cách cầm viết, cách tô màu.
- Trẻ tự trả lời.
HOẠT ĐỘNG 3: Trẻ thực hiện.
Trẻ vẽ, cô bao quát. Gợi ý, giúp đỡ những trẻ còn lúng
túng.
- Cô mở băng.
-Trẻ vẽ.
HOẠT ĐỘNG 4: Trưng bày, nhận xét sản phẩm.
Trẻ mang sản phẩm treo lên giá cho cả lớp xem chung.
Cô mời vài cháu, gợi cho trẻ quan sát và tự nhận xét tranh. Hỏi trẻ thích bức tranh nào? Vì sao?
Cô nhận xét tranh của trẻ.
* Kết thúc: Hát bài “trường em” đi về chỗ.
- Trẻ xem sản phẩm
- Nhận xét tranh của bạn.
-Trẻ hát
....................................................................................
HOẠT ĐỘNG 2: PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
Đề tài: TUNG BÓNG LÊN CAO VÀ BẮT BÓNG
I/ YÊU CẦU:
- Trẻ biết cầm bóng 2 tay, tung bóng lên cao và bắt bóng.
- Luyện kĩ năng tung bóng và bắt bóng cho trẻ. Rèn cho trẻ khả năng nhanh nhẹn, tố chất khéo léo.
- Giáo dục trật tự trong giờ học biết đoàn kết với bạn. Trẻ hứng thú tham gia hoạt động.
II/ CHUẨN BỊ:
- Vạch chuẩn.
x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x
- 2 quả bóng. Một mũ cáo.
- Băng nhạc, trống lắc.
- Sân rộng thoáng mát
- Tích hợp: MTXQ, AN
III/TIẾN HÀNH:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
DỰ KIẾN HĐ CỦA TRẺ
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động.
- Hát và vận động bài hát“Trường chúng cháu là trường mầm non”
- Các con vừa hát bài hát nói về gì?
- Ai giỏi nói cho cô biết trong trường mình gồm có những ai?
- Trường mình có những phòng nào? Có những lớp nào?
- Trường mình có nhiều lớp, rất đông bạn học, vậy để giữ gìn vệ sinh trường lớp cho sạch sẽ hàng ngày con cần làm gì?
- Cô tóm ý trẻ giáo dục trẻ biết giữ vệ sinh lớp học, sân trường.
- Các con ơi! Nảy giờ cô và các con cùng ngồi trò chuyện về trường lớp của mình rồi vậy bây giờ chúng ta cùng nhau tập thể dục cho khỏe nhé!
- Cho trẻ xếp thành 3 hàng dọc chuyển thành vòng tròn (kết hợp các kiểu đi, chạy) rồi di chuyển thành 3 hàng ngang dãn cách đều.
HOẠT ĐỐNG 2: Trọng động.
*Bài tập phát triển chung:
- Tay - vai 2 : Đưa hai tay ra phía trước , sang ngang (3/8 N)
- Lưng - bụng 1 : Đứng cúi người về trước (2/8 N)
- Chân 1: khuỵu gối (2/8N)
Cô dùng khẩu lệnh cho trẻ tách 3 hàng thành 2 hàng ngang đối diện.
*Vận động cơ bản: “Tung bóng lên cao và bắt bóng”
- Các con ơi! Các con xem cô có gì nè?
- Các con biết bóng dùng để làm gì không?
- Hôm nay cô sẽ cho các con chơi với quả bóng, các con có thích không?
- Hôm nay chúng ta cùng nhau thực hiện vận động “Tung bóng lên cao và bắt bóng” nhé !
- Cho trẻ nhắc tên vận động 1-2 lần.
- Cô làm mẫu lần 1
- Lần 2 phân tích:
TTCB: Đứng tự nhiên, 2 tay cầm bóng ngang tầm vai về trước. Khi có hiệu lệnh cô tung bóng thẳng hướng lên cao, mắt nhìn theo bóng. Khi bóng rơi cô đón bóng bằng 2 tay, không ôm bóng vào người, tránh làm rơi bóng.
- Mời 2 trẻ xung phong lên thực hiện .
- Lần lượt cho trẻ thực hiện đến hết lớp.
- Cô bao quát, động viên, sửa sai.
- Mời trẻ yếu, trẻ khá tập lại.
*Trò chơi vận động: “Cáo ơi, ngủ à”
- Cho trẻ chơi trò chơi “Cáo ơi ngủ à”:
Cách chơi: Như chơi ở lớp bé, nhưng yêu cầu cao hơn, "con thỏ" nào bị bắt sẽ bị "cáo" nhốt vào "chuồng" của mình. Chỉ cần chạm tay vào người bạn coi như đã cứu được bạn. Trò chơi tiếp tục.
- Cho trẻ chơi trò chơi.
- Cô nhận xét
HOẠT ĐỘNG 3: Hồi tĩnh.
- Cho trẻ thực hiện các động tác hồi tĩnh trên nền nhạc con công.
- Cháu hát và vận động
- Trường mầm non
- Trẻ trả lời
- không vứt rác bừa bải…
- Cháu đọc bài thơ “xếp hàng”
- Trẻ thực hiện theo yêu cầu của cô.
- Trẻ tập theo cô.
- Có bóng
- Tung, bắt, đá..
- Trẻ nhắc tên bài
- Trẻ chú ý xem cô làm mẫu
- Trẻ lên thực hiện
-Trẻ nghe cô giải thích cách chơi.
- Trẻ chơi trò chơi
- Trẻ chơi và đi nhẹ nhàng về chỗ ngồi
IV- HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI:
Chơi trò chơi: “uống đá chanh”
Thứ tư ngày 04 tháng 09 năm 2013
HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
Đề tài : THƠ: BÀN TAY CÔ GIÁO
I/ YÊU CẦU:
Trẻ biết công việc và tình cảm của cô giáo với trẻ thông qua bài thơ.
Biết thể hiện tình cảm khi đọc thơ.
II/- CHUẨN BỊ:
Tranh minh họa, tranh chữ to.
Băng đĩa có bài hát về trường mẫu giáo.
Tích hợp: AN: “Cô và mẹ”, MTXQ.
III/ TIẾN HÀNH:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỔNG CỦA TRẺ
HOẠT ĐỘNG 1: Ổn định – gây hứng thú
- Cô cho trẻ hát kết hợp vận động minh họa bài :
“Cô và mẹ”.
Các con vừa hát bài hát nói về ai?
Khi hát câu “lúc ở nhà mẹ cũng là cô giáo, khi đến trường cô giáo như mẹ hiền” con thấy cô và mẹ có giống nhau không?
Giống ở chỗ nào?
Vì sao cô lại chăm sóc con tận tụy như thế?
À, cô giáo ở trường rất yêu thương các con, chăm sóc các con hết lòng. Vì thế chú Định hải đã sáng tác bài thơ “bàn tay cô giáo”
Với đôi bàn tay của mình cô giáo đã chăm sóc các con như thế nào các con chú ý lắng nghe cô đọc bài thơ này nhé!
- Cả lớp hát và vận động cùng cô.
- (…)
- Trẻ trả lời theo suy nghĩ
HOẠT ĐỘNG 2: Đọc diễn cảm
Cô đọc cho trẻ nghe bài thơ 2 lần, thể hiện tình cảm ở các câu thơ “tết tóc cho em, như tay mẹ hiền”
Lần 2 kết hợp cho trẻ xem tranh.
Trẻ lắng nghe cô đọc.
HOẠT ĐỖNG 3: Trích dẫn và đàm thoại làm rõ nội dung bài (cô kết hợp cho trẻ xem tranh)
- Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ do chú Định Hải sáng tác.
Bài thơ nói về ai?
Cô giáo chăm sóc con như thế nào?
Ngay từ 6 câu thơ đầu chú Định Hải đã giới thiệu về cô giáo qua sự chăm sóc ân cần cho các bạn
(Cô đưa tranh và đọc trích 6 câu thơ đầu )
“ Bàn tay cô giáo
…
Vá áo cho em”
Hai bàn tay cô giống như tay ai ở nhà?
Đúng rồi, đôi bàn tay cô rất gần gũi yêu thương như đôi tay của chị gái và mẹ hiền lúc ở nhà.
(Cô đọc trích 2 câu còn lại )
“ Như tay chị cả
Như tay mẹ hiền”
Các con có yêu quý cô giáo của mình không? Vì sao?
Yêu thương cô con hứa với cô điều gì?
-Trẻ tự trả lời
- Giống như cô ở nhà.
- Trẻ tự trả lời.
HOẠT ĐỘNG 4: Dạy trẻ đọc thơ.
Cho trẻ đọc thơ cùng cô 2-3 lần (đọc liền mạch toàn bài)
Đọc xen kẽ theo tổ, nhóm.(cô chú ý sửa sai)
Cá nhân xung phong đọc thơ
Ai biết được tên bài thơ? Tên tác giả
Cô viết tên bài thơ lên bảng.
Cô đọc, trẻ
File đính kèm:
- Truong MG Hoa Sen cua beTuan 1.doc