I. MỤC TIÊU
1.Phát triển thể lực và sức khoẻ:
- Có khả năng thực hiện các vận động cơ thể theo nhu cầu của bản thân (Đi, chạy, nhảy, leo, trèo, bò.)
- Biết giữ gìn vệ sinh thân thể, tay, chân, răng miệng và quần áo sạch sẽ.
- Biết sử dụng 1 số đồ dùng trong sinh hoạt hàng ngày để phục vụ bản thân (đánh răng, rửa mặt, rửa tay, xúc cơm, cầm bát, cất dọn đồ chơi.)
- Biết lợi ích của ăn uống đủ chất và nghỉ ngơi. Biết giữ vệ sinh trong ăn uống và giấc ngủ.
- Biết cách phản ứng khi thời tiết thay đổi (mặc quần áo, đội mũ nón.)
2.Phát triển nhận thức:
- Nhận biết được bản thân qua 1 số đặc điểm bên ngoài của cơ thể (màu da, cao, thấp, gầy, béo.) và ý thích cá nhân. Biết mình giống và khác các bạn những điểm nào?
- Biết họ và tên? tuổi? Giới tính của mình? 
- Hiểu được cơ thể mình có những bộ phận nào? Để làm gì? và bảo vệ chăm sóc chúng.
- Nhận biết và hiểu được những tác dụng khác nhau của các giác quan, cách chăm sóc và bảo vệ chúng.
- Nhận biết được các loại thực phẩm khác nhau và ích lợi của chúng đối với sức khoẻ của bản thân.
 
3. Phát triển ngôn ngữ:
- Biết sử dụng các từ ngữ để giới thiệu về mình.
- Biết lắng nghe và trả lời lễ phép với mọi người.
- Biết bộc lộ những suy nghĩ và cảm nhận của mình với mọi người xung quanh qua lời nói, cử chỉ và điệu bộ.
 
 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 12 trang
12 trang | 
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1945 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chủ đề 2: Bản thân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHòNG gd $ ĐàO TạO HUYệN ĐÔNG HƯNG
TrƯờng mầm non hợp tiến
********
 Chủ đề 2
 Bản thân
Khối 4 – 5 tuổi 
Thời gian thực hiện : 4 tuần
Từ 13/9/2010 –08/10/2011
	
i. Mục tiêu
1.Phát triển thể lực và sức khoẻ:
- Có khả năng thực hiện các vận động cơ thể theo nhu cầu của bản thân (Đi, chạy, nhảy, leo, trèo, bò....)
- Biết giữ gìn vệ sinh thân thể, tay, chân, răng miệng và quần áo sạch sẽ.
- Biết sử dụng 1 số đồ dùng trong sinh hoạt hàng ngày để phục vụ bản thân (đánh răng, rửa mặt, rửa tay, xúc cơm, cầm bát, cất dọn đồ chơi...)
- Biết lợi ích của ăn uống đủ chất và nghỉ ngơi. Biết giữ vệ sinh trong ăn uống và giấc ngủ.
- Biết cách phản ứng khi thời tiết thay đổi (mặc quần áo, đội mũ nón...)
2.Phát triển nhận thức:
- Nhận biết được bản thân qua 1 số đặc điểm bên ngoài của cơ thể (màu da, cao, thấp, gầy, béo...) và ý thích cá nhân. Biết mình giống và khác các bạn những điểm nào?
- Biết họ và tên? tuổi? Giới tính của mình? 
- Hiểu được cơ thể mình có những bộ phận nào? Để làm gì? và bảo vệ chăm sóc chúng.
- Nhận biết và hiểu được những tác dụng khác nhau của các giác quan, cách chăm sóc và bảo vệ chúng.
- Nhận biết được các loại thực phẩm khác nhau và ích lợi của chúng đối với sức khoẻ của bản thân.
3. Phát triển ngôn ngữ:
- Biết sử dụng các từ ngữ để giới thiệu về mình.
- Biết lắng nghe và trả lời lễ phép với mọi người.
- Biết bộc lộ những suy nghĩ và cảm nhận của mình với mọi người xung quanh qua lời nói, cử chỉ và điệu bộ.
4. Phát triển thẩm mỹ:
- Trẻ thích tham gia vẽ, tô màu, chơi với đất nặn.
- Trẻ thích hát, nghe hát, đọc thơ và thể hiện lại được những bài hát, bài thơ về các bộ trên cơ thể, vệ sinh trong ăn uống....
- Biết hưởng ứng cảm xúc bằng những vận động đơn giản theo nhạc: vỗ tay, dậm chân, nhún nhảy…
- Biết giữ gìn sản phẩm làm ra.
5. Phát triển tình cảm – xã hội:
- Biết nhận và cảm nhận các cảm xúc khác nhau của mình và của người khác.
- Biết giúp đỡ mọi người xung quanh.
- Hiểu được khả năng của bản thân, biết coi trọng và làm theo các quy định chung của gia đình và lớp học.
- Biết cách ứng xử với bạn bè và người lớn, phù hợp với giới tính của mình.
Bản thân 
Dinh dưỡng sức khoẻ
ii. Mạng nội dung
TôI là ai
1 tuần
- Tôi tên là gì? 
- Tôi 5 tuổi
- tôi thích học hát, học vẽ, kể chuyện, múa…
Cơ thể của tôi
1 tuần
-Biết các bộ phận # nhau trong cơ thể: Đầu, mình ,cổ , tay,chân…
- Nêu tác dụng của các bộ phận trong cơ thể 
- Thường xuyên vệ sinh thân thể hàng ngày như: đánh răng trước khi ngủ và sau khi ngủ dậy
TôI cần gì để lớn lên và khoẻ mạnh
1 tuần
- Đầy đủ các chất dinh dưỡng, ngủ đủ giấc, được chơi và được học tập
- Đầy đủ các nhóm thực phẩm; lipits, gluxit, protein, vitamin
TôI cần gì để lớn lên và khoẻ mạnh
1 tuần
- Đầy đủ các chất dinh dưỡng, ngủ đủ giấc, được chơi và được học tập
- Đầy đủ các nhóm thực phẩm; lipits, gluxit, protein, vitamin
	
II. Mạng hoạt động 
Nội dung
TôI là ai
Cơ thể của bé
bé cần gì để lớn và 
khoẻ mạnh
bé cần gì để lớn để khoẻ mạnh 
LVPTTM
(Âm nhạc)
Hát gõ đệm bài 
“ khuôn mặt cười NH: “Thật đáng chê”
TC: Tai ai tinh 
Dạy hát “Cái mũi ”
NH: “Năm ngón tay ngoan”
TC: Tai ai tinh
- Hát gõ đệm theo nhịp bài : “Mời bạn ăn”
- NH: Em là bông hồng nhỏ 
- TC: “Tai ai tinh ”
Hát vận động theo nhịp : “Nắm tay thân thiết ”
TC: Tai ai tinh 
LVPTTC
(Thể dục)
VĐCB: Đi bằng mép bàn chân 
BTPTC: Tay 1, lườn 3, chân 1
TC: Ai nhanh hơn 
VĐCB: Đi theo đường hẹp ném bóng vào rổ 
BTPTC: Tay 1, lườn 3 ,chân 1
TC: Tung và bắt bóng 
- VĐCB : Chạy và vượt qua chướng ngại vật
- BTPTC: Tay 1, lườn 3 , chân 1 
VĐCB: Đập và bắt bóng tại chỗ 
BTPTC: Tay1 , lườn 3 , chân 1
TC: Ai nhanh nhất 
 LVPTNT
 (LQMTXQ)
Khám phá phân biệt về bản thân tôi và các bạn qua một số đặc điểm 
Phân biệt các bộ phận các chức năng hoạt đông chính của chúng
Trò chuyện và đàm thoại qua tranh tìm hiểu bé lớn lên như thế nào 
Trò chuyện về nhu cầu dinh dưỡng đối với sức khoẻ 
 LVPTNT
 ( LQVT)
- Ôn số lượng 5 nhận biết chữ số 5
- Phân biệt hình vuông , tam giác , hình chữ nhật 
- Sử dụng các số trong phạm vi 5
- Nhận biết mục đích phép đo 
So sanh cao thấp của 3 đối tượng 
 LVPTNN
 (LQVH)
- Thơ: “Lời bé ”
Kể chuyện : “ Giấc mơ kỳ lạ”
Thơ : Tay ngoan
Chuyện của tay phải ,tay trái 
 LVPTTM
 ( Tạo hình)
- Vẽ đồ dùng bé thường sử dụng
- Vẽ chân dung bạn trai , bạn gái 
-Nặn quả ,nặn bánh
- Tô màu những dùng cháu thích
 - Vẽ theo ý thích 
Trò chơi
- Tìm bạn thân 
- Trời tối trời sáng
- Giấu tay sau lưng
- Làm đúng như cô 
- Nhảy qua suối nhỏ
- Bạn ở đâu
- Trời nắng, trời mưa
- Luồn luồn tổ dế 
- Bắt vịt trên cạn 
Kế hoạch tuần I (tuần 4 Cm)
(Từ ngày 13/9 - 17/9 /2010)
Tôi là ai
Tên hoạtđộng 
Thứ 2
Thứ 3 
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
đón trẻ TD buổi sáng 
* Đón trẻ :Hướng dẫn trẻ cất đồ dùng cá nhân ,HD trẻ vào các nhóm chơi 
* Tập thể dục buổi sáng 
1/ Khởi động : trẻ đi vòng tròn kết hợp đi và chạy các kiểu chân về đội hình hàng ngang theo tổ 
2/.Trọng động : Trẻ tập theo cô bài tập tháng 8 
- Hô hấp 1: Gà gáy 
- Tay1 : 2 tay đa cao gập vai 
 - Chân1 : Hai chân chống hông đa một chân ra trớc 
- Lờn1 : 2 tay chống hông xoay ngời90 độ 
- Bật1: Chụm tách chân 
3/. Hồi tĩnh: Thả lỏng điều hoà 
4/. Thể dục lời ca : Đu quay 
 5/. TCVĐ: Thả đỉa ba ba , Meò đuổi chuột 
Hoạt Động có chủ đích 
*LVPTTC(TDVD)
VĐCB: Đi bằng mép bàn chân 
BTPTC: Tay 1, lườn 3, chân 1
TC: Ai nhanh hơn 
LVPTNT(LQMTXQ)
Khám phá phân biệt về bản thân tôi và các bạn qua một số đặc điểm
LVPTNN:(LQVH)
- Thơ: “Lời bé ”
LVPTNN
(LQCC)
Ôn tập các nét ,tô các nét
LVPTNT(LQVT)
- Phân biệt hình vuông , tam giác , hình chữ nhật 
- sử dụng các số trong phạm vi 5
LVPTTM(GDÂN) 
- Hát gõ đệm bài 
“ khuôn mặt cười NH: “Thật đáng chê”
TC: Tai ai tinh
LVPTTM(tạo hình)
- Vẽ đồ dùng bé thường sử dụng
Hoạt Động ngoài trời 
-HĐCMĐ: Quan sát sân trường 
TCVĐ:
CTD: Chơi với các đồ chơi ngoài trời
HĐCMĐ: Hát bài hát “Cái mũi”
 -TCVĐ: Tung bóng 
- CTD: Chơi với các đồ chơi cô chuẩn bị 
HĐCMĐ:
Đọc đồng giao 
- TCVĐ: Luồn luồn tổ dế 
- CTD:Chơi với các đồ chơi nt n 
HĐCMĐ: 
- Thơ: “Lời bé ”
TCVĐ: Bánh xe quay 
CTD: Quan sát cây XQ sân
 trường 
HĐCMĐ:Hát múa “vườn trường
 mùa thu”
CVĐ: Chơi tung bóng 
Chơi tự do 
Hoạt động góc
 
1/.Góc Phân vai : Cô giáo .bán hàng 
2/. Góc XD: XD ngôi nhà
3/. Góc nghệ thuật: Vẽ tô màu dồ dùng của bé ,cắt dán ,xé ĐDĐC trong lớp 
4/.Góc học tập: Xem tranh về trường MN , tô các nét cơ bản , tô bài chưa hoàn thành xong 
5/. Góc Thiên nhiên : Chăm sóc cây cảnh 
Hoạt động chiều
Dạy hát dân ca 
“inh lả ơi ”
Ôn ( LQVToán) 
Ôn số lượng 5 
Học KISMSX
 Kế hoạch tuần II (tuần 5 Cm)
(Từ ngày 20/9 - 24/9 /2010)
Cơ thể tôi
Tên hoạt động 
Thứ 2
Thứ 3 
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
đón trẻ TD buổi sáng 
* Đón trẻ :Hớng dẫn trẻ cất đồ dùng cá nhân ,HD trẻ vào các nhóm chơi 
* Tập thể dục buổi sáng 
1/ Khởi động : trẻ đi vòng tròn kết hợp đi và chạy các kiểu chân về đội hình hàng ngang theo tổ 
2/.Trọng động : Trẻ tập theo cô bài tập tháng 9 
- Hô hấp 2: Thổi nơ 
- Tay2 : 2 tay đa cao gập vai 
- Chân2: Ngồi nông
- Lườn 2 : Cúi Ngời về Phía trớc
 - Bật 2: Tách khép chân 
3/. Hồi tĩnh: Thả lỏng điều hoà 
4/. Thể dục lời ca : ồ sao bé không lắc 
 5/. TCVĐ: Thả đỉa ba ba , Meò đuổi chuột 
Hoạt Động có chủ đích 
*LVPTTC(TDVD)
VĐCB: Đi theo đường hẹp ném bóng vào rổ 
BTPTC: Tay 1, lườn 3 ,chân 1
TC: Tung và bắt bóng
LVPTNT(LQMTXQ)
Phân biệt các bộ phận các chức
 năng hoạt đông chính của chúng
LVPTTM(GDÂN) 
Dạy hát “Cái mũi ”
NH: “Năm ngón tay ngoan”
TC: Tai ai tinh
LVPTNT(LQVT)
- Ôn số lượng 5 nhận biết chữ số 5
LVPTNN:
(LQVH)
Kể chuyện : “ Giấc mơ kỳ lạ”
LVPTTM
(tạo hình)
Vẽ chân dung 
bạn trai 
 bạn gái
Hoạt Động ngoài trời 
HĐCMĐ: Quan sát sân trường 
TCVĐ: - Làm đúng như cô 
CTD: Chơi với các đồ chơi ngoài trời
HĐCMĐ: Hát bài hát “ ”
 -TCVĐ: Tung bóng 
- CTD: Chơi với các đồ chơ
i cô chuẩn bị 
HĐCMĐ:
Đọc đồng giao 
- TCVĐ: Luồn luồn tổ dế 
- CTD:Chơi với các đồ chơi ngoài trời 
HĐCMĐ: 
- Thơ: “Lời bé ”
TCVĐ: Bánh xe quay 
CTD: Quan sát cây XQ sân
 trường 
HĐCMĐ:
Hát múa
 “vườn trường
 mùa thu”
CVĐ: Chơi
 tung bóng 
Chơi tự do 
Hoạt động góc
 
1/.Góc Phân vai : Cô giáo .bán hàng 
2/. Góc XD: XD ngôi nhà
3/. Góc nghệ thuật: Vẽ tô màu dồ dùng của bé ,cắt dán ,xé ĐDĐC trong lớp 
4/.Góc học tập: Xem tranh về trường MN , tô các nét cơ bản , tô bài chưa hoàn thành xong 
5/. Góc Thiên nhiên : Chăm sóc cây cảnh 
 Hoạt động chiều
Đọc thơ về LLATGT
- Chơi TCVĐ
Dạy hát dân ca 
“Cò lả ”
Ôn ( LQVToán) 
Ôn số lượng 5 nhận biết chữ số 5
Học KISMSX
 
 Kế hoạch tuần III (tuần 6 Cm)
(Từ ngày 27/9 - 01/10 /2010)
 Tôi cần gì lớn lên để khoẻ mạnh 
Tên hoạtđộng 
Thứ 2
Thứ 3 
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
đón trẻ TD buổi sáng 
* Đón trẻ :Hướng dẫn trẻ cất đồ dùng cá nhân ,HD trẻ vào các nhóm chơi 
* Tập thể dục buổi sáng 
1/ Khởi động : trẻ đi vòng tròn kết hợp đi và chạy các kiểu chân về đội hình hàng ngang theo tổ 
2/.Trọng động : Trẻ tập theo cô bài tập tháng 9 
 - Hô hấp 3: Thổi nơ 
 - Tay3 : 2 tay đa cao gập vai 
 - Chân3: Ngồi nông
 - Lườn 3 : Cúi Người về Phía trớc
 - Bật 3: Tách khép chân 
3/. Hồi tĩnh: Thả lỏng điều hoà 
4/. Thể dục lời ca : ồ sao bé không lắc 
 5/. TCVĐ: Thả đỉa ba ba , Meò đuổi chuột 
Hoạt Động có chủ đích 
*LVPTTC(TDVD)
- VĐCB : Chạy và vượt qua chướng ngại vật
- BTPTC: Tay 1, lườn 3 , chân 1 
LVPTNT(LQMTXQ)
Trò chuyện và đàm thoại qua tranh tìm hiểu bé lớn lên như thế nào
LVPTTM(GDÂN) 
- Hát gõ đệm theo nhịp bài : “Mời bạn ăn”
- NH: Em là bông hồng nhỏ 
- TC: “Tai ai tinh ”
LVPTNT(LQVT)
- Nhận biết mục đích phép đ
LVPTNN:(LQVH)
Thơ : Tay ngoan
LVPTTM(tạo hình)
- Nặn quả ,nặn bánh
- Tô màu những dùng
 cháu thích
Hoạt Động ngoài trời 
-HĐCMĐ: Quan sát sân trường 
TCVĐ: - Làm đúng như cô 
CTD: Chơi với các đồ chơi ngoài trời
HĐCMĐ: Hát bài hát “ ”
 -TCVĐ: Bạn ở đâu
- CTD: Chơi với các đồ chơi cô chuẩn bị 
HĐCMĐ:
Đọc đồng giao 
- TCVĐ: bịt mắt bắt dê
- CTD:Chơi với các đồ chơi ngoài trời 
HĐCMĐ: 
- Thơ: Tay ngoan
TCVĐ: Bánh xe quay 
CTD: Quan sát cây XQ sân trường 
HĐCMĐ:
Hát “Mời bạn” ăn “
CVĐ: Chơi tung bóng 
Chơi tự do 
Hoạt động góc
 
1/.Góc Phân vai : Cửa hàng ăn uống 
2/. Góc XD: XD ngôi nhà
3/. Góc nghệ thuật: Vẽ tô màu dồ dùng của bé ,cắt dán ,xé ĐDĐC trong lớp 
4/.Góc học tập: Xem tranh về các món ăn , tô các nét cơ bản , tô bài chưa hoàn thành xong 
5/. Góc Thiên nhiên : Chăm sóc cây cảnh 
Hoạt động chiều
Đọc thơ về LLATGT
Làm quen với bài mới
Dạy hát dân ca 
“Cò lả ”
Ôn ( LQVToán) 
Ôn số lượng 5 
Học KISMSX
Kế hoạch tuần VI (tuần 7 Cm)
(Từ ngày 24/9 - 28/9 /2010)
 Tôi cần gì lớn lên để khoẻ mạnh 
Tên hoạtđộng 
Thứ 2
Thứ 3 
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
đón trẻ TD buổi sáng 
* Đón trẻ :Hướng dẫn trẻ cất đồ dùng cá nhân ,HD trẻ vào các nhóm chơi 
* Tập thể dục buổi sáng 
1/ Khởi động : trẻ đi vòng tròn kết hợp đi và chạy các kiểu chân về đội hình hàng ngang theo tổ 
2/.Trọng động : Trẻ tập theo cô bài tập tháng 9 
 - Hô hấp 4: Thổi nơ 
 - Tay 4 : 2 tay đa cao gập vai 
 - Chân 4: Ngồi nông
 - Lườn 4 : Cúi Ngời về Phía trước
 - Bật 4: Tách khép chân 
3/. Hồi tĩnh: Thả lỏng điều hoà 
4/. Thể dục lời ca : ồ sao bé không lắc 
 5/. TCVĐ: Thả đỉa ba ba , Meò đuổi chuột 
Hoạt Động có chủ đích 
*LVPTTC(TDVD)
VĐCB: Đập và bắt bóng tại chỗ 
BTPTC: Tay1 , lườn 3 , chân 1
TC: Ai nhanh nhất 
LVPTNT(LQMTXQ)
Trò chuyện về nhu cầu dinh dưỡng đối với sức khoẻ 
LVPTNN:(LQVH)
Thơ : Tay ngoan
LVPTNN
(LQCC)
- Làm quen chữ cái a ă â
Hoạt Động ngoài trời 
-HĐCMĐ: Quan sát sân trờng 
TCVĐ: - Làm đúng nh cô 
CTD: Chơi với các đồ chơi ngoài trời
HĐCMĐ: Hát bài hát “ ”
 -TCVĐ: Bạn ở đâu
- CTD: Chơi với các đồ chơi cô chuẩn bị 
HĐCMĐ:
Đọc đồng giao 
- TCVĐ: bịt mắt bắt dê
- CTD:Chơi với các đồ chơi ngoài trời 
HĐCMĐ: 
- Thơ: Tay ngoan
TCVĐ: Bánh xe quay 
CTD: Quan sát cây XQ sân
 trờng 
HĐCMĐ:
Hát “Mời bạn ăn “
CVĐ: Chơi tung bóng 
Chơi tự do 
Hoạt động góc
 
1/.Góc Phân vai : Cửa hàng ăn uống 
2/. Góc XD: XD ngôi nhà
3/. Góc nghệ thuật: Vẽ tô màu dồ dùng của bé ,cắt dán ,xé ĐDĐC trong lớp 
4/.Góc học tập: Xem tranh về các món ăn , tô các nét cơ bản , tô bài cha hoàn thành xong 
5/. Góc Thiên nhiên : Chăm sóc cây cảnh 
Hoạt động chiều
Đọc thơ về LLATGT
Ôn (LQCC)
ôn chữ cái o ô ơ
Làm quen với bài mới
Dạy hát dân ca 
“Cò lả ”
Ôn ( LQVToán) 
Ôn số lợng 5 
Học KISMSX
            File đính kèm:
 4 tuoi.doc 4 tuoi.doc