Giáo án Chủ đề 7: Thế giới thực vật xung quanh bé (tết nguyên đán ) (thời gian thực hiện: 7 tuần)

I- MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:

 1- Phát triển thể chất:

- Thực hiện được một số vận động cơ bản và biết phối hợp nhịp nhàng.

- Phát triển sự khéo léo của đôi bàn tay qua hoạt động .

- Thực hiện các VĐ : Bật, bũ, nộm, nhảy, đi, chuyền.

- Thực hành : tập làm công việc nội trợ, chăm sóc cây.

- Cho trẻ tham quan xem tranh ảnh về các loại rau, củ, quả.

- Trò chuyện, thảo luận về một số thói quen và hành vi trong ăn uống.

*Dinh dưỡng sức khoẻ:

- Biết tham gia chế biến một số món ăn trong ngày Tết.

-Thực hiện động tác tay chân, hô hấp, lưng, bụng một cách uyển chuyển, nhịp nhàng.

- Biết một số thực phẩm nguồn gốc thực vật và ích lợi của chúng.

- Hình thành một số thói quen tốt trong sinh hoạt hàng ngày có hành vi vệ sinh trong ăn uống.

 

doc141 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1930 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Chủ đề 7: Thế giới thực vật xung quanh bé (tết nguyên đán ) (thời gian thực hiện: 7 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề 7 : thế giới thực vật xung quanh bé ( tết nguyên đán ) Thời gian thực hiện: 7 tuần Từ ngày 31 tháng 12 đến ngày 15 tháng 02 năm 2013 I- MỤC TIấU CHỦ ĐỀ: 1- Phát triển thể chất: - Thực hiện được một số vận động cơ bản và biết phối hợp nhịp nhàng. - Phát triển sự khéo léo của đôi bàn tay qua hoạt động . - Thực hiện các VĐ : Bật, bũ, nộm, nhảy, đi, chuyền. - Thực hành : tập làm công việc nội trợ, chăm sóc cây. - Cho trẻ tham quan xem tranh ảnh về các loại rau, củ, quả. - Trò chuyện, thảo luận về một số thói quen và hành vi trong ăn uống. *Dinh dưỡng sức khoẻ: - Biết tham gia chế biến một số món ăn trong ngày Tết. -Thực hiện động tác tay chân, hô hấp, lưng, bụng một cách uyển chuyển, nhịp nhàng. - Biết một số thực phẩm nguồn gốc thực vật và ích lợi của chúng. - Hình thành một số thói quen tốt trong sinh hoạt hàng ngày có hành vi vệ sinh trong ăn uống. 2- Phát triển nhận thức: - Quan sát, hiểu và giải thích được quá trình phát triển của cây, biết phán đoán một số mối liên hệ đơn giản giữa cây cối và môi trường sống của cây (đất, nước, không khí, ánh sáng) - Biết so sánh sự giống nhau và khác nhau của một số loại cây, hoa, quả, biết cách phân loại một số loại rau. - Quan sát, trò chuyện thảo luận về đặc điểm, ích lợi, điều kiện sống của một số cây, hoa, rau, quả quen thuộc, phán đoán mối liên hệ đơn giản giữa cây cối, con vật , môi trường sống của con người . -Cho trẻ phân loại một số loại ra theo 2 -3 dấu hiệu rau ăn lá, rau ăn củ, rau ăn quả và giải thích tại sao. - Khám phá các sự vật hiện tượng thời tiết theo mùa. - Hiểu biết về sự thay đổi trong sinh hoạt của con người trong mùa xuân. - Biết đo độ dài cỏc vật, so sỏnh và diến đạt kết quả đo. - Sắp xếp theo quy tắc . Nhận ra cỏch sắp xếp và sao chộp lại. - ễn nhận biết số lượng và chữ số trong phạm vi 8. - Đo độ dài 1 vật bằng cỏc đơn vị đo khỏc nhau. - ễn nhận biết số lượng và chữ số trong phạm vi 9. Gộp cỏc nhúm đối tượng và đếm. - Chắp ghộp cỏc hỡnh hỡnh học để tạo thành cỏc hỡnh mới theo ý thớch. - ễn nhận biết số lượng và chữ số trong phạm vi 8, 9. Tỏch 1 nhúm thành 2 nhúm nhỏ. 3 - Phát triển ngôn ngữ: - Biết sử dụng vốn từ của mình để nói về những điều trẻ quan sát được trong thiên nhiên vườn trường. - Biết trả lời các câu hỏi về nguyên nhân tại sao, vì sao . - Nhận biết một số chữ cái và phát âm đúng chữ cái. - Trò chuyện về một số loại cây rau, hoa, quả mô tả đặc điểm nổi bật một số loại cây rau, hoa, quả. - Mô tả, kể chuyện sáng tạo về một buổi thăm quan vườn cây, thời tiết mùa xuân và không khí ngày tết. - Phát âm các chữ cái có trong từ. - Có khả năng lắng nghe và hiểu nội dung của câu và truyện thơ phù hợp. - Sử dụng ngôn ngữ để nêu câu hỏi, trả lời câu hỏi.. - Tô chữ i, t, c. Sử dụng sách hứng thú . 4 - Phát triển về tinh cảm xã hội : -Yêu thích các loại cây và có ý thức bảo vệ cây. Nhận biết được sự cần thiết giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp. - Có thói quen , kỹ năng cần thiết bảo vệ, chăm sóc cây gần gũi ở trường, lớp, nhà quý trọng người trồng cây. - Trò chuyện về ích lợi của các loại cây và sự cần thiết của cây đối với con người . Thực hành cách chăm sóc và bảo vệ cây chơi trò chơi VĐ. - Giữ gìn nét đẹp truyền thống văn hoá. - Hiểu những điều được làm và những gì không được làm. 5 - Phát triển thẩm mỹ: - Yêu thích cái đẹp và sự đa dạng phong phú của môi trường cây xanh, mùa xuân thể hiện được cảm xúc, tình cảm về thế giới thực vật - mùa xuân, thể hiện cảm xúc phù hợp qua các bài hát, vận động - Có thể làm ra các sản phẩm tạo hình có bố cục cân đối, màu sắc hài hoà qua vẽ, nặn ... xếp hình các vật theo ý thích. - Thực hiện tạo sản phẩm qua các hoạt động tạo hình hoạt động múa hát, vận động theo nhạc - Hát và VĐ phù hợp theo nhạc các bài hát - Làm đồ chơi các con vật từ nguyên vật liệu tự nhiên I. Mạng nội dung Thế giới thực vật xung quanh bé 1- Một số loại hoa. - Tên gọi của các loại hoa. Phân biệt so sánh và tìm ra đặc điểm nổi bật của các loại hoa. - Cách chăm sóc và môi trường sống của các loại hoa quả. - Lợi ích, cách bảo quản, sử dụng hoa. 2- Một số loại quả - Tên gọi của các loại quả Phân biệt so sánh và tìm ra đặc điểm nổi bật của các loại quả. - Cách chăm sóc và môi trường sống của các loại quả. - Lợi ích, cách bảo quản và sử dụng 1 số loại quả. 3. một số loại rau, củ - Tên gọi các loại rau, củ. - Phân biệt những điểm giống và khác nhau qua đặc điểm của các loại rau, củ. - Sự phát triển của cây và mối liên hệ với môi trường, cách chăm sóc và bảo vệ cây rau, củ.. - Lợi ích của rau , củ, đối với đời sống con người. - Cách chế biến các món từ rau, củ: ăn sống, nấu chín... - Cách bảo quản, an toàn khi sử dụng một số loại rau, củ. 4.Quỏ trỡnh phỏt triển của cõy. - Tên gọi, các bộ phận chính. - Phân biệt sự giống và khác nhau đặc điểm nổi bật của một số loại cây, sự phát triển của cây và môi trường sống của cây. - ích lợi của cây xanh đối với con người - Cách chăm sóc bảo vệ. 5.Cây xanh và mụi trường sống. - Trẻ biết cõy xanh cú nhiều lợi ớch đối với đời sống con người( Cho gỗ, hoa, quả, rau, củ, làm cho mụi trường trong sạch, thoỏng mỏt). - Muốn cú nhiều cõy xanh phải trồng, chăm súc và bảo vệ cõy.. 6.Tết và mựa xuõn. -Thể hiện cảm xúc phù hợp trước vẻ đẹp của mùa xuân. - Đọc thơ, kể chuyện, đóng kịch diễn cảm Thể hiện sự tự nhiên, phù hợp với sắc thái tình cảm về mùa xuân. - Tham gia tích cực vào các hoạt động . - Một số hiện tượng thời tiết thay đổi theo mùa và thứ tự các mùa. - Sự thay đổi trong sinh hoạt của con người trong mùa xuân. - Ích lợi của nó đối với đời sống con người. III/Mạng hoạt động. * Dinh dưỡng sức khoẻ: Tham gia chế biến một số món ăn trong ngày tết cổ truyền. Các món ăn trong ngày và món ăn ưa thích - - Phân biệt nhóm thực phẩm giàu chất bột đường và nhóm tp giàu VTM và khoáng chất. - Gọi tên trò chuyện về các loại quả, món ăn. * Phát triển vận động : Thực hành và luyện tập : - Bật từ trờn cao 40- 50 cm. - Bũ zic zăc qua 7 điểm. - Nộm trỳng đớch bằng 1 tay. - Nhảy lũ cũ 5 m. - Đi trờn dõy. - Chuyền búng qua đầu. Sự khéo léo của đôi bàn tay qua các hoạt động. * Khám phá khoa học: Một số hiện tượng thời tiết thay đổi theo mùa và thứ tự các mùa. Sự thay đổi trong sinh hoạt của con người trong mùa xuân. ích lợi của nó đối với đời sống con người. - Đặc điểm, ích lợi, tác hại, điều kiện sống của cây, hoa quả. - Quá trình phát triển của cây. - Quan sát phán đoán một số mối liên hệ đơn giản giữa cây với môi trường sống và giữa chúng với nhau. - Cách chăm sóc và bảo vệ cây cối. - So Sánh sự giống nhau và khác nhau - Phân lọai cây , hoa, quả theo 2-3 dấu hiệu. * Làm quen với 1 số khái niệm sơ đẳng về toán: - Đo độ dài 1 vật bằng các đơn vị đo khác nhau. - Đo độ dài các vật bằng 1 đơn vị đo nào đó so sánh và diễn đạt kết quả phép đo. - Sắp xếp theo quy tắc . Nhận ra cỏch sắp xếp và sao chộp lại. - ễn nhận biết số lượng và chữ số trong phạm vi 8. - ễn nhận biết số lượng và chữ số trong phạm vi 9. Gộp cỏc nhúm đối tượng và đếm. - Chắp ghộp cỏc hỡnh hỡnh học để tạo thành cỏc hỡnh mới theo ý thớch. - ễn nhận biết số lượng và chữ số trong phạm vi 8, 9. Tỏch 1 nhúm thành 2 nhúm nhỏ. Tạo hỡnh:Vẽ, xé, nặn, dán tô màu các loại cây, rau, củ.In lỏ cõy. - Làm đồ chơi về rau củ quả và các vật liệu đã qua sử dụng ÂN: Hát, nghe, vận động theo nhạc bài hát liên quan đến chủ đề. -Thể hiện cảm xúc phù hợp trước vẻ đẹp của mùa xuân. Phát triển nhận thức TGTV xung quanh bé Phát triển thẩm mĩ Phát triển thể chất Phát triển tình cảm - xh Phát triển Ngôn ngữ - Đặt các câu hỏi: Tại sao? Làm như thế nào? làm như thế nào - Nhận biết 1 số chữ cỏi và phỏt õm được những õm của chữ cỏi trong cỏc từ chỉ tờn cỏc loại rau, hoa, quả,.. *Nghe : - Rốn kỹ năng chăm chỳ lwangs nghe người khỏc. * Nói : - Đặt cõu hỏi tại sao? - Đọc biểu cảm bài thơ, đồng dao , ca dao.. Kể chuyện sỏng tạo theo chủ đề. * Chuẩn bị cho việc đọc viết: - Nhận dạng và phỏt õm chữ cỏi i, t,c. Rốn luyện cỏch đọc từ dũng trờn xuống dũng dưới, từ đầu đến cuối sỏch. - Trò chuyện về một số loại cây, hoa quả - Mô tả và gọi tên các bộ phận đặc điểm nổi bật của một số loại cây. - Thực hành chồng cây, chăm sóc bảo vệ cây, bảo vệ môi trường - Kể về các loài hoa bé thích * Cách biểu lộ tình cảm phù hợp với hoàn cảnh. Một số ngày tết, lễ hội, trò chơi, bài hát, truyền thống của quê hương, Tuần :19 Thời gian từ ngày 06/01 đến 10/01/2014 I/ yêu cầu - Rèn cho trẻ sự tự tin khi bật từ cao xuống một cách thành thạo. - Trẻ chơi trũ chơi vận động hứng thú và thành thạo. - Trẻ biết về một số loại hoa: Đặc điểm, cấu taọ, hình dáng... - Trẻ biết đo độ dài các vật bằng 1 đơn vị đo nào đó so sánh và diễn đạt kết quả phép đo. - Trẻ nhớ tên bài thơ, tác giả, hiểu nội dung. - Trẻ biết cách cầm bút, ngồi đúng tư thế và tô một cách thành thạo. - Bài hát, Trò chơi cho trẻ chơi. II/ Chuẩn bị: + Đối với cô: - Chuẩn bị tranh ảnh về chủ điểm - Một số trò chơi, bài hát về chủ điểm. - Một số bài thơ, hát, câu chuyện liên quan đến chủ đề và gắn bó với địa phương. + Đối với trẻ: - Tâm thế thoải mái, có sức khoẻ tốt để tham gia các hoạt động. - Bút màu, giấy, đất nặn. - Một số vật liệu khác. + Đối với phụ huynh: - Đưa con đi học đúng giờ. - Vệ sinh sạch trước khi đến lớp. - Đảm bảo sức khoẻ tốt. - Sưu tầm nguyên vật liệu, tranh ảnh, đồ dùng phục vụ cho lớp của bé.. III/ Kế hoạch tuần Hoạt động Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Đón trẻ -Trũ chuyện về chủ điểm mới, sự thay đổi của cỏc gúc chơi trong lớp học. Trũ chuyện -Trũ chuyện về mụt số loại hoa - Xem tranh về một số loại hoa -Điểm danh Thể dục sỏng -Tập thể dục sỏng theo chủ đề Hoạt động có chủ đích. THấ DỤC Bật từ trờn cao 40- 50cm KPXH Quan sỏt mụt số loại hoa LQCC Làm quen chữ cỏi b,d,d LQVT Đo độ dài cỏc vật, so sỏnh và diễn đạt kết quả. ÂM NHẠC - Hỏt+ VĐ: Màu hoa -NH: Hoa trong vườn - TCAM: Hỏt theo vết chõn Hoạt động ngoài trời. - Quan sỏt vườn hoa -TCVĐ: Gieo hạt - Trũ chuyện về người trồng hoa, ớch lợi của hoa TCVĐ: Trồng nụ, trồng hoa - Tập tưới cõy, nhổ cỏ TCVĐ: Cõy cao, cỏ thấp. - Vẽ theo ý thớch -TCVĐ: Mốo đuổi chuột. Hoạt động góc - Góc phân vai: Cửa hàng bỏn hoa. - Góc xây dựng : Xõy cụng viờn cõy xanh. - Tạo hỡnh: Vẽ , xộ , dỏn, tụ màu cỏc loại hoa. - Âm nhạc: Hỏt về cỏc loại hoa, chơi với nhạc cụ - Góc học tập -sách: ẫp hoa khụ làm bộ sưu tập cỏc loại hoa, xem tranh cỏc loại hoa, làm sỏch tranh. - Khỏm phỏ khoa học: Quan sỏt sự phỏt triển của cõy, chăm súc cõy, hoa. Vệ sinh - Thực hành rửa tay, đỏnh răng. - Cỏch sử dụng đồ dựng ăn đỳng cỏh và an toàn. Ăn - Trũ chuyện về cỏc bữa ăn trong ngày tại trường mầm non Ngủ trưa Tự làm một số việc đơn giản:Chuẩn bị gối,chăn trước khi ngủ và dọn dẹp sau khi ngủ Hoạt động chiều - Trũ chuyện 1 số loại hoa quen thuộc - Luyện vẽ cỏc đường gấp khỳc, cắt theo đường viền. - Kể cho trẻ nghe chuyện: Sự tớch hoa hồng - Đọc thơ, xem tranh về cỏc loại hoa. - Đọc thơ, kể chuyện, dạy hỏt dõn ca,chơi trũ chơi dõn gian. - Hỏt: Màu hoa, hoa trong vườn( Dõn ca phỳ thọ) -Làm quen với đàn Organ. - Chung vui văn nghệ cuối tuần - Nêu gương bé ngoan và chơi tự do.. chủ đề : thực vật xung quanh bé Nhánh I: MỘT SỐ LOÀI HOA IV.thể dục sáng : 1. Mục đớch: -Trẻ tập đúng thành thạo các động tác. -Trẻ biết tập thể dục buổi sáng rất tốt cho sức khỏe. -Rèn cho trẻ sự khéo léo. 2. Chuẩn bị : -Sân tập bằng phẳng, sạch sẽ -Các động tác cho trẻ tập. 3. Tổ chức hoạt động: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ a. Khởi động : - Cho trẻ làm đòan tàu ra sân và thực hiện các kiểu đi b. Trọng động : - Bài tập phát triển chung : tập kết hợp với bài ‘’ Màu hoa ‘’ + ĐTHH : Đưa tay lên cao hớt vào và hạ tay xuống thở ra. - Động tỏc tay: Hai tay thay nhau quay dọc thõn. -Động tỏc Chân: Bước khụy một chõn ra phớa trước, chõn sau thẳng - Động tỏc lườn: Đứng quay người sang hai bờn - Bật 2: Bật chụm tách chân. - Hướng dẫn trẻ tập 4 lần x 8 nhịp. x 8 nhịp. * TCVĐ : Mèo đuổi chuột. - Cụ phổ biến luật chơi cỏch chơi và cho trẻ chơi c. Hồi tĩnh : - Cô cho trẻ làm chim bay vào lớp. -Trẻ thực hiện. Trẻ thực hiện theo yêu cầu của cô - Trẻ thực hiện theo yêu cầu của cô V. Hoạt động góc 1/ Gúc phõn vai: Cửa hàng bỏn hoa. a.Yờu cầu: - Biết thể hiện thỏi độ của vai chơi. - Biết cựng nhau thoả thuận bàn bạc về chủ đề chơi, phõn vai chơi,nội dung chơi, biết liờn kết cỏc nhúm trong khi chơi . b. Chuẩn bị - Đồ chơi cỏc loại . -Cỏc loại hoa. c. Tổ chức hoạt động: Thoả thuận trước khi chơi : - Cụ đưa trẻ đi tham quan cỏc gúc chơi và giới thiệu cỏc gúc chơi , cỏch chơi - Chỳng mỡnh chơi trũ chơi gỡ ? (đóng vai: Cửa hàng bỏn hoa) Quỏ trỡnh chơi. - Trẻ về gúc chơi ,bầu nhúm trưởng . - Cụ quan sỏt trẻ và dàn xếp cỏc gúc chơi: -Gúc chơi nào cũn lỳng tỳng cụ cú thể chơi cựng trẻ để giỳp trẻ hoạt động tớch cực. - Cụ chỳ ý gúc chơi và cho trẻ giao lưu giữa cỏc gúc - Đổi gúc chơi khi cú biểu hiện chỏn - Khuyến khích trẻ chơi đoàn kết Nhận xột. - Cụ và trẻ cựng nhận xột cỏc gúc của mỡnh. - Cho trẻ cất dọn đồ chơi vào đỳng nơi quy định. 2. Góc xây dựng : Xõy cụng viờn cõy xanh. a.Yờu cầu: - Trẻ biết sử dụng bộ lắp ghộp để xõy cụng viờn cõy xanh b. Chuẩn bị - Gạch, bộ lắp ghộp bằng nhựa, gỗ. c. Tổ chức hoạt động: Thoả thuận trước khi chơi : - Cụ đưa trẻ đi tham quan cỏc gúc chơi và giới thiệu cỏc gúc chơi , cỏch chơi. - Gúc xõy dựng chỳng mỡnh cú những đồ chơi gỡ ? - Chỳng mỡnh cùng xõy cụng viờn cõy xanh Quỏ trỡnh chơi. - Trẻ về gúc chơi ,bầu nhúm trưởng . - Cụ quan sỏt trẻ và dàn xếp cỏc gúc chơi: -Gúc chơi nào cũn lỳng tỳng cụ cú thể chơi cựng trẻ để giỳp trẻ hoạt động tớch cực. - Cụ chỳ ý gúc chơi và cho trẻ giao lưu giữa cỏc gúc - Đổi gúc chơi khi cú biểu hiện chỏn - Khuyến khích trẻ chơi đoàn kết Nhận xột. - Trẻ giới thiệu sản phẩm mỡnh tạo ra. - Cụ và trẻ cựng nhận xột cỏc gúc của mỡnh. - Cho trẻ cất dọn đồ chơi vào đỳng nơi quy định. 3. Tạo hỡnh: Vẽ , xộ , dỏn, tụ màu cỏc loại hoa. a.Yờu cầu: - Trẻ biết vẽ , xộ , dỏn, tụ màu cỏc loại hoa. b. Chuẩn bị - Giấy mà ,bỳt sỏp, tranh ảnh . c. Tổ chức hoạt động: Thoả thuận trước khi chơi : - Cụ đưa trẻ đi tham quan gúc chơi và giới thiệu gúc chơi , cỏch chơi. - Vẽ , xộ , dỏn, tụ màu cỏc loại hoa. Quỏ trỡnh chơi. - Trẻ về gúc chơi ,bầu nhúm trưởng . - Cụ quan sỏt trẻ và dàn xếp cỏc gúc chơi: -Gúc chơi nào cũn lỳng tỳng cụ cú thể chơi cựng trẻ để giỳp trẻ hoạt động tớch cực. - Cụ chỳ ý gúc chơi và cho trẻ giao lưu giữa cỏc gúc - Đổi gúc chơi khi cú biểu hiện chỏn - Khuyến khích trẻ chơi đoàn kết Nhận xột. - Trẻ giới thiệu sản phẩm mỡnh tạo ra. - Cụ và trẻ cựng nhận xột cỏc gúc của mỡnh. - Cho trẻ cất dọn đồ chơi vào đỳng nơi quy định. 4. Âm nhạc: Hỏt về cỏc loại hoa, chơi với nhạc cụ. a.Yờu cầu: - Trẻ hỏt mỳa, vận động những bài hỏt về cỏc loại hoa, chơi với nhạc cụ. b. Chuẩn bị - Một số bài hát về chủ đề. - Đầu đĩa cỏc bài hỏt mỳa về cỏc loại hoa, chơi với nhạc cụ. c. Tổ chức hoạt động: -Hỏt cỏc bài hỏt về cỏc loại hoa, Màu hoa , ... Quỏ trỡnh chơi. - Trẻ về gúc chơi ,bầu nhúm trưởng . - Cụ quan sỏt trẻ và dàn xếp cỏc gúc chơi: -Gúc chơi nào cũn lỳng tỳng cụ cú thể chơi cựng trẻ để giỳp trẻ hoạt động tớch cực. - Cụ chỳ ý gúc chơi chớnh và cho trẻ giao lưu giữa cỏc gúc - Đổi gúc chơi khi cú biểu hiện chỏn - Khuyến khích trẻ chơi đoàn kết - Cụ và trẻ cựng nhận xột cỏc gúc của mỡnh. - Cho trẻ cất dọn đồ chơi vào đỳng nơi quy định. 5. Gúc học tập- sỏch: Quan sỏt sự phỏt triển của cõy, chăm súc cõy, hoa. a.Yờu cầu: -Trẻ biết được đặc điểm sự phỏt triển của cõy b. Chuẩn bị - Lụ tụ ,tranh ảnh về phỏt triển của cõy, chăm súc cõy, hoa. c. Tổ chức hoạt động: Quan sỏt sự phỏt triển của cõy, chăm súc cõy, hoa. Quỏ trỡnh chơi. - Trẻ về gúc chơi ,bầu nhúm trưởng . - Cụ quan sỏt trẻ và dàn xếp cỏc gúc chơi: -Gúc chơi nào cũn lỳng tỳng cụ cú thể chơi cựng trẻ để giỳp trẻ hoạt động tớch cực. - Cụ chỳ ý gúc chơi và cho trẻ giao lưu giữa cỏc gúc - Đổi gúc chơi khi cú biểu hiện chỏn - Khuyến khích trẻ chơi đoàn kết * Giỏo dục trẻ yờu quý bảo vệ ,chăm súc cỏc con vật - Cụ và trẻ cựng nhận xột cỏc gúc của mỡnh. - Cho trẻ cất dọn đồ chơi vào đỳng nơi quy định KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TỪNG NGÀY Thứ hai, ngày 06 tháng 01 năm 2014 I. Đón trẻ- Hoạt động tự chọn- Trò chuyện- Điểm danh- Thể dục sáng: 1/ Đún trẻ: Cụ vui vẻ niềm nở với phụ huynh và trẻ, trao đổi với phụ huynh về tỡnh hỡnh ăn ngủ của trẻ ở lớp. - Hoạt động tự chọn: Cho trẻ chơi ở cỏc gúc theo ý thớch của trẻ . - Trũ truyện : Hướng trẻ quan sỏt gúc nổi bật của chủ đề: Một số loại hoa và trũ chuyện về cỏc loại hoa xem trẻ biết gỡ về chỳng. 2/ Điểm danh : Cụ gọi tờn lần lượt để trẻ trả lời . - Tổng số trẻ: 3/ Thể dục sỏng : - Tập theo nhạc ngoài sân trường II. Hoạt động có chủ đích THỂ DỤC: BẬT TỪ TRấN CAO 40-50CM TC: Mốo đuổi chuột 1- Mục đớch -yêu cầu: -Kiến thức: Trẻ nhún bật bằng hai chân, phối hợp với lăng tay để lấy đà, chạm đất nhẹ nhàng bằng đầu bàn chân. - Kỹ năng: Khi bật chạm đất nhẹ nhàng bằng 2 chõn. - Thái độ: Trẻ có ý thức thi đua trong khi tập 2- Chuẩn bị: - Hố nhảy cú bục cao 40- 50cm, hoặc ghế của trẻ cú độ cao tương ứng. 3- Tổ chức hoạt động: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Hoạt động 1: Khởi động - Cho trẻ làm đoàn tàu đi các kiểu chân ( trên nền nhạc bài đoàn tàu nhỏ tý xíu) theo hiệu lệnh * Hoạt động 2:: Trọng động A, Bài tập phỏt triển chung: - Động tỏc tay: Hai tay thay nhau quay dọc thõn. -Động tỏc Chân: Bước khụy một chõn ra phớa trước, chõn sau thẳng - Động tỏc lườn: Đứng quay người sang hai bờn - Bật 2: Bật chụm tách chân. - Hướng dẫn trẻ tập 2 lần x 8 nhịp. B, Vận động cơ bản: Bật từ trờn cao 40 - 50cm - Cô giới thiệu tên bài vận động + Cô làm mẫu lần 1 ( không giải thích) - Hỏi lại trẻ tên bài vận động + Cô làm mẫu lần 2 giới thiệu kỹ vận động Tư thế chuẩn bị : Đứng tự nhiên trờn ghế thể dục, tay thả xuôi tạo đà . Bật nhảy : Nhún chân mạnh bằng nửa bàn chân trên về phía trước ,tay đưa ra trước chân chạm đất nhẹ bằng cả bàn chân , gối hơi khụy. - Mời 2 cháu lên làm mẫu ( Cô chú ý sửa sai ) + Trẻ thực hiện: - Cho trẻ thực hiện 2 - 3 lần. Bật xong đi về cuối hàng. - Cho trẻ thực hiện dưới hình thức thi đua - Quan sát sửa sai cho trẻ. - Cụ động viờn trẻ C, Trũ chơi vận động: Mốo đuổi chuột - Luật chơi và cỏch chơi: Cụ cho cả lớp nắm tay nhau thành vũng trũn và mời 2 trẻ lờn làm mốo và chuột quay lưng vào nhau , cụ đập vào vai bạn nào thỡ bani đấy làm chuột và chạy, mốo đuổi chuột xung uanh vũng trũn khi nào bắt được chuột thỡ bạn làm chuột bị ra khỏi cuộc chơi hoặc lại làm mốo. - Cụ tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần. Tựy theo sự hứng thỳ của trẻ. * Hoạt động 3: Hồi tĩnh - Cho trẻ đi lại nhẹ nhàng vòng quanh sân tập Đi theo hiệu lệnh - Trẻ thực hiện - Trẻ thi đua - Chơi trũ chơi Đi nhẹ nhàng iii. hoạt động ngoài trời - Hoạt động có chủ đích: Quan sỏt vườn hoa -Tcvđ: Gieo hạt - Chơi tự do 1. Mục đích: - Trẻ biết quan sỏt một số loài hoa tong vườn và núi tờn của chỳng. - Biết cách chăm sóc và bảo vệ cỏc loại hoa, lợi ớch của hoa. 2. Chuẩn bị: - Mụ hỡnh vườn hoa 3, Tổ chức hoạt động: Hoạt động của cụ Hoạt động của Trẻ Hoạt động có chủ đích: - Quan sỏt vườn hoa - Cô cho trẻ thăm quan mụ hỡnh vườn hoa : - Chỳng mỡnh thấy vườn hoa thế nào? - Trong vườn hoa cú những loại hoa gỡ? - Chỳng mỡnh cựng quan sỏt thật kỹ xem trong vườn cú những loại hoa gỡ? - Cỏc loại hoa cú màu gỡ? - Chỳng mỡnh thấy hoa cú đẹp khụng? - Trồng hoa để làm gỡ? - Để cú nhiều hoa đẹp chỳng mỡnh phải làm gỡ? => Giỏo dục trẻ phải biết trồng, chăm súc và bảo vệ hoa vỡ hoa làm đẹp cho con người, và hoa cú mặt trong cỏc dịp lễ hội. Tcvđ: Gieo hạt - Cô quan sát và cùng chơi với trẻ + Chơi tự do: Trẻ chơi theo ý thích. -Trẻ trả lời -Trẻ trả lời -Chăm súc hoa ạ -Trẻ nghe cụ -Trẻ chơi trũ chơi IV. hoạt động góc - Góc phân vai: Cửa hàng bỏn hoa. - Góc xây dựng : Xõy cụng viờn cõy xanh. - Tạo hỡnh: Vẽ , xộ , dỏn, tụ màu cỏc loại hoa. - Âm nhạc: Hỏt về cỏc loại hoa, chơi với nhạc cụ - Góc học tập -sách: ẫp hoa khụ làm bộ sưu tập cỏc loại hoa, xem tranh cỏc loại hoa, làm sỏch tranh. - Khỏm phỏ khoa học: Quan sỏt sự phỏt triển của cõy, chăm súc cõy, hoa. * Cho trẻ chơi góc chủ đạo là góc phõn vai - Cho trẻ giao lưu giữa cỏc gúc - Đổi gúc chơi khi cú biểu hiện chỏn - Cho trẻ cất dọn đồ chơi vào đúng nơi quy định. V. Hoạt động ăn trưa: - Trước khi ăn : Cụ lấy cơm cho trẻ và trũ chuyện với trẻ về cỏc mún ăn hàng ngày tại trường mầm non. - Trong khi ăn: Cho trẻ ăn hết xuất. Dạy trẻ cỏc hành vi văn minh lịch sự trong ăn uống. Cỏch sử dụng đồ dựng ăn uống, đỳng cỏch và an toàn. - Sau khi ăn : Cho trẻ uống nước, lau miệng , đi vệ sinh và thực hành rửa tay, vệ sinh răng miệng sau khi ăn đỳng cỏch. VI. Hoạt động ngủ trưa: - Trước khi ngủ: Cô kê dát giường cho trẻ ngủ theo tổ - Trong khi ngủ: Cụ luụn cú mặt - Sau khi ngủ dậy: Cụ rửa mặt.Cụ trải túc cho trẻ VII. hoạt động chiều - Vận động nhẹ nhàng ăn quà chiều - Cụ trũ chuyện với trẻ về cỏc loại hoa quen thuộc : Hoa hồng, hoa sen, hoa cỳc,... - Luyện cho trẻ cỏch vẽ theo đường gấp khỳc, cắt theo đường viền. * Bỡnh cờ - cắm cờ: Trẻ nhận xột mỡnh, bạn sau 1 ngày đi học, cô cho trẻ nờu gương cỏc bạn khỏc học tập và tặng cờ rồi cho trẻ lên cắm cờ, còn những trẻ chưa ngoan cụ nhắc nhở trẻ sẽ cố gắng ở buổi học ngày mai. VIII.Trả Trẻ: Trả trẻ đến tận tay phụ huynh trao đổi về cỏc bữa ăn đa dạng, đủ chất cho trẻ và tỡnh hỡnh nhận thức của trẻ ở lớp. - Trao đổi về chủ đề và cỏc bài học trong ngày. Đánh giá cuối ngày ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Thứ ba, ngày 01 tháng 01 năm 2013 NGHỈ TẾT DƯƠNG LỊCH Thứ tư, ngày 02 tháng 01 năm 2013 I. Đón trẻ- Hoạt động tự chọn- Trò chuyện- Điểm danh- Thể dục sáng: 1/ Đún trẻ: Cụ vui vẻ niềm nở với phụ huynh và trẻ, trao đổi với phụ huynh về tỡnh hỡnh ăn ngủ của trẻ ở lớp. - Hoạt động tự chọn: Cho trẻ chơi ở cỏc gúc theo ý thớch của trẻ . - Trũ truyện : Hướng trẻ quan sỏt gúc nổi bật của chủ đề: Một số loại hoa và trũ chuyện về cỏc loại hoa xem trẻ biết gỡ về chỳng. 2/ Điểm danh : Cụ gọi tờn lần lượt để trẻ trả lời . - Tổng số trẻ: 3/ Thể dục sỏng : - Tập theo nhạc ngoài sân trường II. Hoạt động có chủ đích ptnn: làm quen I, t, C I/ Mục đích - yêu cầu : + Kỹ năng: Trẻ phát âm rõ ràng các chữ cái và nói đúng i, t, c + Kiến thức: Trẻ nhớ từngchữ cái, phân biệt được điểm giống và khác nhau của chữ cái trẻ nhận biết được chữ cái qua các từ và rèn khả năng ghi nhớ có chủ định. + Thái độ: Trẻ yêu quí các con vật và thích nuôi những con vật. II/ chuẩn bị - Thẻ chữ cái i, t, c - Tranh chứa chữ cái i, t, c - Các thẻ chữ rời. III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: - Cho trẻ chơi trũ chơi: Gieo hạt - Trẻ chơi 2. Hoạt động 2: Làm quen với chữ cái : i, t, c - LQCC: i - Cụ cho trẻ đọc bài thơ : “Quả thị” cựng cụ - Quan sát, đàm thoại tranh "Quả thị" + Đây là quả gì? "Nó có đặc điểm gì? - Cô cho trẻ đọc từ dưới tranh - ghép thẻ chữ rời : “ Quả thị” - Cô cho trẻ tìm chữ cái đã học : u, a. - Cô giới thiêụ chữ "i" - Chữ "i" gồm 1 nét": 1 nét xổ thẳng và dấu chấm trờn đầu. - Cô đọc 3 lần -> Mời cả lớp đọc - Mỗi tổ - Cá nhân - Hỏi lại đặc điểm chữ "i" - Cô giới thiệu các kiểu chữ i: in hoa, in thường, viết thường, viết hoa. -+ LQCC: t, - c Cô tiến hành tương tự.với tranh : Hoa đồng tiền, Cõy chuối. - So sánh chữ i và t: + Giống: Đều có 1 nét sổ thẳng + Khác: chữ i cú dấu chấm trờn đầu cũn chư t cú nột gạch ngang. 3. Hoạt động 3: Trò chơi - Trò chơi: "Ai nhanh nhất" Trẻ nghe cô nói đặc điểm lần lượt chữ cái và giơ nhanh chữ cái i, t, c Cô phát âm lần lượt chữ cái trẻ giơ lên và nói chữ cỏi. - Trò chơi: "Tìm và nối chữ i, t, c.": Cô cho trẻ sử dụng vở tập tô đọc từ dưới bức tranh sau đó tìm và nối chữ cái trong từ với chữ cái trong tranh. - Trẻ đọc cựng cụ - Trẻ đàm thoại - Trẻ nghe - Trẻ trả lời - Trẻ thực hiện - Trẻ so sánh Trẻ thực hiện iii. hoạt động ngoài trời - Hoạt động có chủ đích: - Trũ chuyện về người trồng hoa, ớch lợi của hoa TCVĐ: Trồng nụ, trồng hoa - Chơi tự do 1. Mục đích: - Trẻ biết cụng việc của người trồng hoa - Biết cách chăm sóc và bảo vệ cỏc loại hoa, lợi ớch của hoa. 2. Chuẩn bị: - Cỏc cõu hỏi trũ chuyện 3, Tổ chức hoạt động: Hoạt động có chủ đích: - Trũ chuyện về người trồng hoa, ớch lợi của hoa - Cô trũ chuyện về người trồng hoa và ớch lợi của việc trồng hoa. - Người trồng hoa làm những cụng việc gỡ?( Làm đất, trồng và chăm súc hoa) - Người trồng hoa thường trồng những loại hoa gỡ? - Cỏc loại hoa cú màu gỡ? - Chỳng mỡnh thấy hoa cú đẹp khụng? - T

File đính kèm:

  • docchu diem thuc vat.doc