I. MỤC TIÊU.
1. Phát triển thể chất.
- Có khả năng dùng sức bật của mình qua chướng ngại vật.
- Có khả năng sử dụng đồ vật, đồ chơi cho việc giữ gìn vệ sinh thẩn thể và sử dụng nguyên vật liệu thiên nhiên.
- Tập các kĩ năng: Chạy,chuyền,trườn,chui .
2. Phát triển nhận thức.
- Hiểu biết được ích lợi của nước và hiện tượng thiên nhiên qua quan sát thời tiết: Mưa, nắng, bão, gió
- Một số hiểu biết về nước và hiện tượng tự nhiên.
- Biết được biểu hiện khi thời tiết thay đổi
-Biết so sánh nhiều hơn- ít hơn.Ôn đếm trong phạm vi 5.
9 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2557 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chủ đề các hiện tượng tự nhiên (thời gian thực hiện: 2 tuần), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I. Đóng chủ đề: “giao thông”.
- Cho trẻ hát bài “Tập lái ô tô”.
- Hỏi bài hát nói về phương tiện giao thông gì?
- Các con vừa học chủ đề gì?
- Con hãy kể lại những điều ấn tượng nhất về chủ đề : “Giao Thông”.
- Con có thể hiện điều đó qua các tiết mục văn nghệ... về chủ đề không?
- Cho trẻ cất bớt sản phẩm của chủ đề “Giao Thông”.
- Trang trí một số hình ảnh về chủ đề mới. “ Các hiện tượng tự nhiên”.
II. chuẩn bị cho chủ đề mới:“các hiện tượng tự nhiên”.
- Bài hát : “ Tập rửa mặt”; “ Trời nắng,trời mưa”; “ Cho tôi đi làm mưa với”; “ Mùa hè đến rồi”...
+ Nghe hát: “ Mây và gió”; “Mưa rơi”...
- Truyện : “Giọt nước tí xíu”, “Câu chuyện về giọt nước”, “Chú bé giọt nước”, “ Cóc kiện trời”; “ Nàng tiên mưa’...
- Thơ: “Ông trời bật lửa”, “Nắng bốn mùa”, “Nắng thu, “ Cầu vồng”,...
- Đồng dao,ca dao: “Ông sấm,ông sét”; “ Lạy trời mưa xuống’; “ Trời mưa,trời gió”; “ Trăng mọc”...
- Các tranh ảnh về chủ đề.
- Các nguyên vật liệu: Vỏ hộp,tranh,ảnh hoạ báo,lá cây,xốp,bìa cát tông,rơm,rạ,hột,hạt...
* Khám phá chủ đề:
Chủ đề : các hiện tượng tự nhiên
Thời gian thực hiện: 2 tuần, từ ngày26/4/2010 đến ngày07/5/2010
I. Mục tiêu.
1. Phát triển thể chất.
- Có khả năng dùng sức bật của mình qua chướng ngại vật.
- Có khả năng sử dụng đồ vật, đồ chơi cho việc giữ gìn vệ sinh thẩn thể và sử dụng nguyên vật liệu thiên nhiên.
- Tập các kĩ năng: Chạy,chuyền,trườn,chui ...
2. Phát triển nhận thức.
- Hiểu biết được ích lợi của nước và hiện tượng thiên nhiên qua quan sát thời tiết: Mưa, nắng, bão, gió…
- Một số hiểu biết về nước và hiện tượng tự nhiên.
- Biết được biểu hiện khi thời tiết thay đổi
-Biết so sánh nhiều hơn- ít hơn.Ôn đếm trong phạm vi 5.
3. Phát triển ngôn ngữ.
*Kỹ năng nghe:
+ Sử dụng từ ngữ để kể chuyện, đọc thơ.
+ Mở rộng một số kỹ năng giao tiếp.
+ Biết biểu lộ tỉnh cảm, cảm xúc bản thân với thiên nhiên.
+ Biết đọc thơ mạch lạc, diễn cảm có nội dung về chủ đề.
+ Trẻ lắng nghe và thực hiện các yêu cầu bằng lời nói.
+ Trẻ lắng nghe hiểu nội dung truyện kể,truyện đọc,thơ, về chủ đề.
*Kỹ năng nói:
+ Đặt và trả lời được một số câu hỏi về chủ đề.
+ Trẻ biết sử dụng vốn từ của mình để nói những điều mà trẻ quan sát được .
+ Trẻ biết bày tỏ tình cảm,nhu cầu mong muốn và hiểu biết của bản thân bằng những câu đơn giản và câu dài.
+ Trẻ biết thể hiện cử chỉ,điệu bộ,nét mặt phù hợp với yêu cầu.
+ Trẻ thuộc thơ.
* Làm quen với sách:
+ Lắng nghe khi người lớn đọc sách.
+ Xem tranh và gọi tên các sự vật,hành động gần gũi trong tranh.
+ Quan sát tranh,sự vật và trò chuyện về một số hiện tượng trong thiên nhiên.
4 .Phát triển tình cảm- xã hội.
- PT tỡnh cảm :
+ Biết biểu lộ một số cảm xỳc : Vui, buồn, sợ hói, tức giận ngạc nhiờn
+ Nhận biết được giữa con người với nướcvà hiện tượng thiên nhiên.
- Kỹ năng xó hội :
+ Phát triển hợp tác, chia sẻ thái độ với hiện tượng thiên nhiên.
+ Khụng để tràn nước khi rửa tay.
5. Phát triển thẩm mĩ.
* Phát triển tình cảm:
- Nhận biết được giữa con người với nước và hiện tượng thiên nhiên.
- Phát triển hợp tác, chia sẻ thái độ với hiện tượng thiên nhiên.
* Phát triển thẩm mĩ:
- Thể hiện cảm xúc, tình cảm, nhịp nhàng bài hát có nội dung liên quan đến chủ đề.
- Biết vẽ và tô màu về hình ảnh của hiện tượng thiên nhiên.
- Trẻ tự nhiên, vận động nhịp nhàng, theo bài hát có nội dung nước và hiện tượng thiên nhiên.
II. Mạng nội dung.
- Mùa thu là mùa nóng nhất trong năm
- Mùa hè trời nắng nóng hay có mưa rào.
- Giữ vệ sinh trong mùa hè.
- Một số hoạt động trong mùa hè: Ai nghỉ mát, bơi lội, du lịch.
Mùa hè
Các hiện tượng tự nhiên
Nước
- Các nguồn nước: nước mưa, nước khơi, mước máy, nước ao hồ.
- ích lợi của nước: Dùng nước để ăn, uống, tắm giặt, lau chùi, tưới cây, là môi trường sống của một số loài vật.
- Bảo vệ nguồn nước và tiết kiệm nước sạch.
III. Mạng hoạt động:
1. Khám phá môi trường khoa học:
- Quan sát thực tế, xem tranh nguồn nước.
- Trò chuyện về sự cần thiết của nước đối với con người. Trò chuyện phát triển giao thông đường thuỷ.
- Giải câu đố mùa hè.
- Quan sát bầu trời, hiện tượng nắng, mưa, gió, mây. Quan sát cảnh vật hoạt động của con người.
2. Làm quen với toán:
- So sánh “ít - nhiều”.Ôn đếm trong phạm vi 5...
Phát triển nhận thức
Nước và hiện tượng tự nhiên
1. Âm nhạc:
- “Cho tôi đi làm mưa với”. “Trên cát”, “Tập rửa mặt”, “Trời nắng trời mưa”.
- Nghe: “Mưa rơi”.
- Trò chơi: Mưa to, mưa nhỏ.
2. Tạo hình:
“Vẽ mưa rơi”, xé dán mưa, “về mặt trời”, xé dán tranh theo mùa, “mùa đông”, “mùa hè”, vẽ theo ý thích.
Phát triển thẩm mĩ
Phát triển ngôn ngữ
Phát triển thể chất
Phát triển TC-XH
-. Vận động: Chuyền bắt bóng hai bêntheo hàng dọc.Chạy đổi hướng theo gường dích dắc.Tung bóng lên cao và bắt bóng...
- Truyền bóng, bật ô
Nói các câu có từ nước (nước cam, nước ngọt).
- Hỏi trẻ cháu nhìn thấy nước ở đâu? (ở vòi, ở khi tắm…).
- Truyện: Cóc kiện trời.
- Đồng dao, ca dao.
- Thơ: Cầu vồng.
- Xây dựng môi trường: xanh- sạch- đẹp, bảo vệ cây xanh: dọn lá, làm sạch nguồn nước.
- Trò chơi: Đóng nước.
Chủ đề: các hiện tượng thiên nhiên (2 tuần)
Tuần 31. Chủ đề nhánh 1: Nước
Thời gian thực hiện: 1 tuần, từ ngày 26/4/2010 đến ngày 30/4/2010
1. Yêu cầu:
- Nhận biết một số đặc điểm của nước và nguồn nước sinh hoạt.
- Biết được ích lợi của nước đối với con người, cây cối, loài vật.
- Giáo dục trẻ ý thức bảo vệ nguồn nước sạch.
2. Kế hoạch hoạt động tuần.
Hoạt động
Nội dung
Đón trẻ
- Đón trẻ vào lớp,hướng dẫn trẻ cất đồ dùng cá nhân.Trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập,sức khoẻ của trẻ.Cách phòng bệnh dịch mùa hè cho trẻ...
- Gợi ý cho trẻ tham gia hoạt động gắn liền với chủ đề
- Trò chuyện về: Nguồn nước
- Thể dục sáng:
+ Hô hấp 1 : Gà gáy
+ Tay 3: Hai tay đưa lên cao.
+ Chân 1: Ngồi xổm, đứng lên, dậm chân.
+ Bụng 2: Đứng tay đưa lên cao, nghiêng người sang hai bên.
+ Bật 2: Bật tiến về phía trước.
- Điểm danh trẻ tới lớp.
Hoạt động học
Thứ 2
26/4/2010
* Vận động:
- VĐCB: “ Chuyền bắt bóng 2 bên theo hàng dọc.Chạy đổi hướng theo đường díc dắc’.
Thứ 3
27/4/2010
*. KPKH: “Trò chuyện về một số nguồn nước trong sinh hoạt hàng ngày”.
*.Tạo hình: “Vẽ những giọt mưa,đám mây,ông mặt trời”
Thứ 4
28/4/2010
* Văn học:
- Truyện :“Nàng Tiên Mưa”.
Thứ 5
29/4/2010
*Toán: “So sánh nhiều hơn, ít hơn”.(đong nước).
*Âm nhạc:
- Hát và VĐ bài : “ Cho tôi đi làm mưa với”
- Nghe hát : “Mưa rơi”.
- Trò chơi âm nhạc : “ Giọng hát to,giọng hát nhỏ”.
Thứ 6 30/4/2010
Nghỉ ngày lễ Chiến thắng 30/4.
Hoạt động góc
Góc tạo hình:
- Vẽ mưa rơi, tô màu phương tiện giao thông, đường thuỷ.
- Trò chơi: thể thao dưới nước, cách bảo vệ nguồn nước.
- Con các vật sống nước nước (nặn).
Góc thư viện:
- Xem tranh ảnh về nguồn nước, tranh môi trường, các tranh về phương tiện giao thông đường thuỷ.
Góc phân vai:
- Tắm cho búp bê, giặt quần áo.
- Bán nước, giải khát.
- Lau bàn ghế, đồ chơi bằng khăn ướt.
Góc xây dựng: Xây ao cá, bể bơi, đài phun nước, giếng khơi.
Hoạt động ngoài trời
- Quan sát tưới cây, hoa.
- Chơi với cát, nước.
- Thả thuyền.
- Quan sát nước bẩn, nước sạch.
- Trò chơi vận động: “Trời nắng- trời mưa”, “đàn cá bơi”.
Hoạt động chiều
- Ôn đọc thơ, kể chuyện, hát múa những bài có nội dung theo chủ đề: Truyện “Cóc kiện trời”, “Mưa rơi”.
- Chơi với các góc chơi.
- Văn nghệ cuối ngày.
- Nêu gương cuối ngày, cuối tuần.
- Trả trẻ,trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập,sức khoẻ của trẻ...
Chủ đề: nước và hiện tượng thiên nhiên (2 tuần)
Tuần 32. Chủ đề nhánh 2: Mùa hè
Thời gian thực hiện: Từ ngày 03/5/2010 đến ngày 07/5/2010
1. Yêu cầu:
- Biết một số đặc điểm đặc trưng của mùa hè và biết ăn mặc phù hợp với mùa.
- Nhận biết mối quan hệ giữa nước, mây, mưa, nắng…
- Biết một số hoạt động của con người trong mùa hè.
2. Kế hoạch hoạt động tuần.
Hoạt động
Nội dung
Đón trẻ
- Đón trẻ vào lớp,hướng dẫn trẻ cất đồ dùng cá nhân.Trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập,sức khoẻ của trẻ.Cách phòng bệnh dịch mùa hè cho trẻ...
- Gợi ý cho trẻ tham gia hoạt động các góc với chủ đề.
- Trò chuyện về mùa hè.
- Thể dục sáng:
+ Hô hấp : Tàu hoả tu tu...
+ Tay : Hai tay đưa lên cao.
+ Chân : Ngồi xổm, đứng lên.
+ Bụng : Đứng tay đưa ra trước lên cao.
+ Bật : Bật chụm,tách chân.
- Điểm danh trẻ tới lớp.
Hoạt động học
Thứ 2
03/5/2010
*Vận động:
- VĐCB: “ Tung bóng lên cao và bắt bóng.Trườn chui qua cổng’.
Thứ 3
04/5/2010
*Văn học: Thơ: “ Cầu vồng’
*. KPKH:
- “Quan sát, trò chuyện về những dấu hiệu nổi bật của mùa hè”.
Thứ 4
05/5/2010
*. Tạo hình:
- “ Xé dán đám mây,ông mặt trời,tia nắng’.
Thứ 5
06/5/2010
*Âm nhạc:
- Dạy hát : “Mùa hè đến rồi”.
- Nghe hát : “Mây và gió”.
- TCAN : “ Tai ai tinh”
Thứ 6 07/5/2010
*Toán:
- “Xác định vị trí đồ vật với trẻ.Ôn về số lượng trong phạm vi 5”.
Nội dung
Hoạt động
Hoạt động góc
Góc tạo hình:
- Tô màu, vẽ, xé dán, mây, mưa, ông mặt trời.
- Vẽ cảnh mùa hè, quần áo mùahè.
+ Vẽ bằng phấn khô, phấn ướt
Góc thư viện:
- Xem tranh ảnh, trò chuyện về thời tiết mùa hè, các hoạt động trong mùa hè.
- Xé, cắt dán làm sách tranh về hoạt động của con ngươoì và cảnh vật trong mùa hè
Góc xây dựng: Chơi với cát và nước.
Góc phân vai:
- Chơi bán hàng.Mẹ con.
Hoạt động ngoài trời
- Quan sát bầu trời và các hiện tượng: nắng, gió, mây…
- Chơi với cát, nước.
- Chơi thổi bong bóng xà phòng.
- Chơi thả thuyền.
Hoạt động chiều
- Củng cố những nội dung đã học.
- Chơi ở các góc.
- Nêu gương cuối ngày, cuối tuần.
- Trả trẻ,trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập,sức khoẻ của trẻ...
File đính kèm:
- Ke hoach chu de Cac HTTN 34 tuoi.doc