- Trẻ hiểu công việc mà mối quan hệ của các thành viên trong gia đình.
- Trẻ hiểu về các nhu cầu trong gia đình (nhu cầu dinh dưỡng, quan tam lẫn nhau).
- Trẻ nhận biết được một số quy định đơn giản trong gia đình.
- Trẻ bày tỏ nhu cầu mong muốn của mình bằng ngôn ngữ, biết lắng nghe, đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi.
- Hình thành kỹ năng giao tiếp, chào hỏi phù hợp với chuẩn mực gia đình.
- Hình thành ý thức giữ gìn, sử dụng hợp lý, tiết kiệm đồ dùng, đồ chơi trong gia đình.
- Ăn uống hợp lý và đúng giờ.
- Cùng người thân trong gia đình tập luyện và giữ gìn sức khỏe.
- Trẻ có ý thức tôn trọng và giúp đỡ các thành viên trong gia đình.
- Nhận biết cảm xúc của người khác, biểu lộ cảm xúc của mình với các thành viên trong gia đình.
- Hình thành một số kỹ năng ứng xử, tôn trọng theo truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam.
- Trẻ thể hiện cảm xúc, tình cảm của mình qua các bài thơ, bài hát nói về gia đình.
32 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1487 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Chủ đề: Gia đình (5 tuần) - Chủ đề nhánh: nhu cầu gia đình (tuần 2), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH (5 Tuần)
CHỦ ĐỀ NHÁNH: NHU CẦU GIA ĐÌNH (Tuần 2)
(gia đình cần ăn uống đầy đủ và mặc quần áo phù hợp)
Từ Ngày: 02 – 06/12/2013
Phát triển nhận thức
- Trẻ hiểu công việc mà mối quan hệ của các thành viên trong gia đình.
- Trẻ hiểu về các nhu cầu trong gia đình (nhu cầu dinh dưỡng, quan tam lẫn nhau).
- Trẻ nhận biết được một số quy định đơn giản trong gia đình.
KPKH: Nhận biết quần áo, đồ dùng của bé.
Phát triển ngôn ngữ
- Trẻ bày tỏ nhu cầu mong muốn của mình bằng ngôn ngữ, biết lắng nghe, đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi.
- Hình thành kỹ năng giao tiếp, chào hỏi phù hợp với chuẩn mực gia đình.
LQVH: Truyện “Ba Cô Gái”
(Loại 1)
Phát triển thể chất
- Hình thành ý thức giữ gìn, sử dụng hợp lý, tiết kiệm đồ dùng, đồ chơi trong gia đình.
- Ăn uống hợp lý và đúng giờ.
- Cùng người thân trong gia đình tập luyện và giữ gìn sức khỏe.
TDS: Thở 4, tay vai 4, bụng 4, chân 4, bật.
TDGH: Bật xa 30cm
Phát triển tình cảm kỹ năng xã hội
- Trẻ có ý thức tôn trọng và giúp đỡ các thành viên trong gia đình.
- Nhận biết cảm xúc của người khác, biểu lộ cảm xúc của mình với các thành viên trong gia đình.
- Hình thành một số kỹ năng ứng xử, tôn trọng theo truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam.
- Trẻ thể hiện cảm xúc, tình cảm của mình qua các bài thơ, bài hát nói về gia đình.
TH: Nặn những chiếc bánh dài.
GDAN:
- Hát – múa: chiếc khăn tay.
- Nghe hát: thật đáng chê
THNTH: Theo chủ đề
HOẠT ĐỘNG
NỘI DUNG YÊU CẦU
BIỆN PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN
BỔ SUNG
ĐÓN TRẺ
- Đón trẻ vào lớp, nhắc trẻ cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định, chào bố mẹ.
- Giới thiệu các góc chơi và các đồ chơi về gia đình, các phòng trong nhà.
- Nhắc trẻ chào hỏi khi đến lớp và ra về.
- Cô tác phong gọn gàng, đứng ở trước lớp, trẻ đến cô dẫn vào cho trẻ quan sát gốc nổi bật của chủ đề, xem tranh về chủ đề.
- Cô trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe của trẻ.
- Trò chuyện với trẻ, nhắc trẻ khi đến lớp phải biết chào cô, chơi với bạn không được đánh bạn, dành đồ chơi với bạn. Luôn giữ vệ sinh thân thể, không để móng tay dài.
THỂ DỤC SÁNG.
Thở 4, tay vai 4, bụng 4, chân 4, bật.
ĐIỂM DANH
Trò chuyện và thông báo tiêu chuẩn bé ngoan
- Trẻ được làm quen với bài tập thể dục sáng.
- Trẻ phối hợp tay chân nhịp nhàng, linh hoạt.
- Giáo dục trẻ có thói quen tập thể dục sáng.
- Cô nắm sĩ số trẻ và biết được nguyên nhân vắng mặt của trẻ trong ngày.
- Trẻ biết quan tâm đến bạn bè trong lớp khi đi học và khi vắng học.
- Cháu hiểu được nội dung của 3 TCBN của cô đưa ra.
- Cháu biết được lý do tại sao cô đưa ra 3 TCBN.
- Cháu có ý thức thực hiện tốt 3 TCBN.
* Chuẩn Bị: Sân tập rộng rãi.
* Tiến Hành Hoạt Động:
1.Khởi Động: Cho trẻ đi thành vòng tròn kết hợp đi các kiểu, thực hiện động tác hô hấp:
+ Thực hiện: Đi thường - đi bằng mũi chân - đi thường - đi bằng gót chân - đi thường - đi bằng mép chân - chạy chậm - chạy nhanh.
+ Thực hiện: Động tác hô hấp "Láy Máy Bay".
+ Đội hình vòng tròn đổi thành 3 hàng dọc.
2.Trọng Động: Bài tập phát triển chung.
Từ đội hình vòng tròn chuyển thành 3 hàng ngang, dãn hàng để tập các động tác.
Động tác thở: “Hái hoa”. Đưa tai vờ hái hoa, sau đó đưa lên miệng hít sâu vào “thơm quá”, đưa tay sang ngang thở ra. Thực hiện 4 – 6 lần.
Động tác tay vai: tay đưa ngang và gập sau gáy. (4l x 2n)
+ Nhịp 1: Bước chân sang ngang, đồng thời đưa tay ngang, lòng bàn tay ngửa.
+ Nhịp 2: Gập khủy tay, bàn tay để sau gáy.
Động tác bụng: Cúi gập người về phía trước. (4l x 2n)
+ Nhịp 1: Bước chân sang ngang, hai tay đưa lên cao, lòng bàn tay hướng vào nhau.
+ Nhịp 2: Cúi gập người về phía trước tay chạm ngón chân, đầu gối thẳng.
Động tác chân: Đứng co một chân (4l x 2n)
+ Nhịp 1: Đứng thẳng tay chống hông.
+ Nhịp 2: Co chân trái, cẳng chân vuông góc với đùi. Tương tự đổi bên.
Động tác bật: Bật luân phiên chân trước, chân sau. (4l x 2n)
+ Nhịp 1: Đứng thẳng tay chống hông.
+ Nhịp 2: Bật tách chân trái ra phía trước, chân phải bật phía sau. Tương tự đổi bên.
3. Hồi tĩnh: Hít thở nhẹ nhàng.
- Cô nắm sỉ số trẻ qua điểm danh của tổ trưởng và qua cô điểm danh trên từng trẻ.
- Cô trao đổi với phụ huynh để biết nguyên nhân trẻ vắng trong ngày.
- Cô giáo dục trẻ chăm chỉ đi học và biết quan tâm bạn bè trong lớp.
- Cô nêu lý do tại sao đặt ra ba tiêu chuẩn bé ngoan.
- Cô trò chuyện với trẻ về ba tiêu chuẩn cô đưa ra có khó hay không ? Các con thấy ba tiêu chuẩn như thế nào ?
1. Đi học đúng giờ.
2. Không chạy ra ngoài.
3. Không đánh bạn.
- Cô cho trẻ đọc lại ba tiêu chuẩn bé ngoan.
- Nhắc trẻ mọi lúc, mọi nơi cố gắng thực hiện tốt 3 TCBN
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI.
Thứ 2: 02/12/2013
Quan sát và trò chuyện về con cá
TCVĐ: “Tìm bạn”
- Trẻ biết tên gọi, đặc điểm và công dụng của con cá đối với cơ thể mình.
- Trẻ tích cực tham gia trả lời các câu hỏi của cô một cách rõ ràng, rành mạch.
- Giáo dục trẻ ăn hết xuất, không giành đồ chơi với bạn.
* Chuẩn Bị:
- Sân rộng, không có vật gây nguy hiểm.
- Tranh về con cá.
* Tiến Hành hoạt Động:
Hoạt Động 1: ổn định lớp:
- Tập hợp trẻ thành ba hàng dọc.
- Hôm nay, cô sẽ cho các con đi dạo ngoài sân trường nha ! Khi đi trên thì các con phải đi đúng hàng và không xô đẩy bạn.
- Khi đi thì cho trẻ đọc các bài đồng giao “Dung Dăng Dung Dẻ”, “Bắt Kim Thang”,“Thằng Bờm”
- Đến địa điểm quan sát, cô cho trẻ xem tranh và đàm thoại với trẻ:
+ Các con thấy cô có tranh gì nè ? (con cá)
+ Con cá có màu gì nè ? (màu vàng)
+ Các con đã ăn thịt cá chưa ?
+ Các con đã ăn thịt cá ở đâu nè ?
+ Các con có biết trong thịt cá có vitamin gì không ?
- Trong thịt cá có rất nhiều vitamin tốt cho cơ thể mình nè. Như vậy, khi ăn cơm có thịt cá thì các con phải ăn hết xuất để mình mau lớn nha các bạn.
- Cho trẻ chơi TCVĐ: “Tìm Bạn”
+ Cách chơi: Cô cho trẻ vừa đi vừa hát. Khi trẻ hát hết bài hoặc khi đang hát, nghe cô ra hiệu lệnh: "Tìm bạn thân" thì mỗi trẻ phải tìm cho mình một người bạn. Các cháu nắm tay nhau vừa đi vừa hát.
+ Luật chơi: Đến khi cô nói: "Đổi bạn" thì trẻ phải tách và tìm cho mình một bạn khác.
- Tổ chức cho trẻ chơi 2 - 3 lần
- Cô quan sát, bao quát lớp.
- Chơi tự do: cầu tuộc, xích đu.
- Cho lớp nghỉ.
Thứ 3: 03/12/2013
Quan sát và trò chuyện về quả cà chua
TCVĐ: “Bịt mắt bắt dê”
- Trẻ biết tên gọi, đặc điểm và công dụng của quả cà chua đối với cơ thể mình.
- Trẻ tích cực tham gia trả lời các câu hỏi của cô một cach rõ ràng, rành mạch.
- Giáo dục trẻ ăn hết xuất, không giành đồ chơi với bạn.
* Chuẩn Bị:
- Sân rộng, không có vật gây nguy hiểm.
- Tranh về con cá.
* Tiến Hành hoạt Động:
Hoạt Động 1: ổn định lớp:
- Tập hợp trẻ thành ba hàng dọc.
- Hôm nay, cô sẽ cho các con đi dạo ngoài sân trường nha ! Khi đi trên thì các con phải đi đúng hàng và không xô đẩy bạn.
- Khi đi thì cho trẻ đọc các bài đồng giao “Dung Dăng Dung Dẻ”, “Bắt Kim Thang”, “Thằng Bờm”
- Đến địa điểm quan sát, cô cho trẻ xem tranh và đàm thoại với trẻ:
+ Các con thấy cô có tranh gì nè ? (Quả cà chua)
+ Quả cà chua có màu gì nè ? (màu đỏ)
+ Các con đã ăn quả cà chua bao giờ chưa ?
+ Các con ăn quả cà chua ở đâu nè ?
- Giáo dục trẻ khi ăn phải ăn hết xuất vì trong cà chua có rất nhiều vitamin tốt cho cơ thể.
- Cho trẻ chơi TCVĐ: “bịt mắt bắt dê”
+ Cách chơi: Cô chọn ra hai bạn sẽ chơi oẳn tù tì, người thua sẽ bịt mắt đi tìm dê, người thắng làm dê.Những người còn lại đứng thành vòng tròn. Người làm dê phải luôn miệng kêu “be, be” và né tránh người bị bịt mắt đang tìm cách bắt dê. Người làm dê không được chạy ra ngoài vòng tròn.
+ Luật chơi: Nếu phạm luật sẽ bị bịt mắt. Khi nào người bịt mắt bắt được dê thì thay đổi người khác
- Tổ chức cho trẻ chơi.
- Chơi tự do: cầu tuộc, xích đu.
- Cho trẻ nghỉ.
Thứ 4: 04/12/2013
Quan sát và trò chuyện về củ cà rốt
TCVĐ: “Về đúng nhà”
- Trẻ biết tên gọi, đặc điểm và công dụng của củ cà rốt đối với cơ thể mình.
- Trẻ tích cực tham gia trả lời các câu hỏi của cô một cach rõ ràng, rành mạch.
- Giáo dục trẻ ăn hết xuất, không giành đồ chơi với bạn.
* Chuẩn Bị:
- Sân rộng, không có vật gây nguy hiểm.
- Tranh về con cá.
* Tiến Hành hoạt Động:
Hoạt Động 1: ổn định lớp:
- Tập hợp trẻ thành ba hàng dọc.
- Hôm nay, cô sẽ cho các con đi dạo ngoài sân trường nha ! Khi đi trên thì các con phải đi đúng hàng và không xô đẩy bạn.
- Khi đi thì cho trẻ đọc các bài đồng giao “Dung Dăng Dung Dẻ”, “Bắt Kim Thang”, “Thằng Bờm”
- Đến địa điểm quan sát, cô cho trẻ xem tranh và đàm thoại với trẻ:
+ Các con xem cô có tranh gì nè ? (Củ cà rốt)
+ Củ cà rốt có màu gì nè ? (màu cam)
+ Các con đã ăn củ cà rốt bao giờ chưa ?
+ Các con ăn củ cà rốt ở đâu ?
- Giáo dục trẻ khi ăn phải ăn hết xuất vì trong củ cà rốt có rất nhiều vitamin rất tốt cho cơ thể.
- Cho trẻ chơi TCVĐ: “Về đúng nhà”
+ Cách chơi: Chia lớp thành 2 nhóm. Cho trẻ chọn thẻ hình củ cà rốt và quả cà chua. Cho trẻ đi chơi và hát các bài hát khi cô nói “về đúng nhà” thì trẻ sẽ chạy đến nhà có hình giống trển thẻ của mình.
+ Luật chơi: Ai về sai nhà của mình sẽ là người thua.
- Tổ chức cho trẻ chơi 3 – 4 lần.
- Chơi tự do: cầu tuộc, xích đu.
- Cô quan sát, bao quát lớp.
- Cho trẻ nghỉ.
Thứ 5: 05/12/2013
Quann sát và trò chuyện về cây bưởi
TCVĐ: “Bắt vịt con”
- Trẻ biết tên gọi, đặc điểm và công dụng của cây bưởi đối với cơ thể mình.
- Trẻ tích cực tham gia trả lời các câu hỏi của cô một cach rõ ràng, rành mạch.
- Giáo dục trẻ ăn hết xuất, không giành đồ chơi với bạn.
* Chuẩn Bị:
- Sân rộng, không có vật gây nguy hiểm.
- Quả bưởi.
* Tiến Hành hoạt Động:
Hoạt Động 1: ổn định lớp:
- Tập hợp trẻ thành ba hàng dọc.
- Hôm nay, cô sẽ cho các con đi dạo ngoài sân trường nha ! Khi đi trên thì các con phải đi đúng hàng và không xô đẩy bạn.
- Khi đi thì cho trẻ đọc các bài đồng giao “Dung Dăng Dung Dẻ”, “Bắt Kim Thang”, “Thằng Bờm”
- Đến địa điểm quan sát đàm thoại với trẻ:
+ Các con có biết đây là cây gì không ? (Cây bưởi)
+ Cây bưởi có gì nè ? (thân cây, lá cây và quả bưởi)
+ Các con đã quả bưởi bao giở chưa ?
+ Có mùi vị như thề nào nè ? (chua chua, ngọt ngọt)
- Cho trẻ ăn thử.
- Giáo dục trẻ khi ăn phải ăn hết xuất.
- Cho trẻ chơi TCVĐ: “bắt vịt con”
+ Cách chơi: Chọn 3 – 5 trẻ làm “người chăn vịt”, các trẻ khác “làm vịt”. Khi người “chăn vịt” gọi “vít, vít, vít”, (vẫy tay gọi vịt lại) các con vịt đi lên bờ ra khỏi vòng tròn tiến về phía người chăn vịt. Khi “vịt” đến gần, cô phát tín hiệu “Bắt vịt con”. “Người chăn vịt” đuổi theo để bắt vịt. Các con “vịt” chạy thật nhanh xuống ao (vào vòng tròn) vừa chạy, vừa kêu “vít, vít, vít”. Nếu “con vịt” nào bị “người chăn vịt” chạm tay vào coi như bị bắt. Ai bị bắt phải ra ngoài một lần chơi.
+ Luật chơi: Trẻ chỉ được bắt vịt ở ngoài vòng tròn, ai đập được vào vai trẻ làm vịt coi như bắt được vịt.
- Tổ chức cho trẻ chơi 2 - 3 lần.
- Chơi tự do: cầu tuộc, xích đu.
- Cho trẻ nghỉ.
Thứ 6: 06/12/2013
Quan sát và trò chuyện về các loại rau.
TCVĐ: “Tìm bạn”
- Trẻ biết tên gọi, đặc điểm và công dụng của các loại rau đối với cơ thể mình.
- Trẻ tích cực tham gia trả lời các câu hỏi của cô một cach rõ ràng, rành mạch.
- Giáo dục trẻ ăn hết xuất, không giành đồ chơi với bạn.
* Chuẩn Bị:
- Sân rộng, không có vật gây nguy hiểm.
- Tranh về các loại rau.
* Tiến Hành hoạt Động:
Hoạt Động 1: ổn định lớp:
- Tập hợp trẻ thành ba hàng dọc.
- Hôm nay, cô sẽ cho các con đi dạo ngoài sân trường nha ! Khi đi trên thì các con phải đi đúng hàng và không xô đẩy bạn.
- Khi đi thì cho trẻ đọc các bài đồng giao “Dung Dăng Dung Dẻ”, “Bắt Kim Thang”, “Thằng Bờm”
- Đến địa điểm quan sát, cô cho trẻ xem tranh và đàm thoại với trẻ.
+ Các con xem cô có tranh gì nè ? (rau)
+ Các con cho cô biết tên của các loại rau này nha ! (rau cải, rau muống, rau mồng tơi)
+ Các con đã ăn các loại rau này chưa ?
+ Các con đã ăn ở đâu nè ?
- Giáo dục trẻ khi ăn phải ăn hết xuất vì trong rau có rất nhiểu vitamin tốt cho cơ thể mình.
- Cho trẻ chơi TCVĐ: “tìm bạn”
+ Cách chơi: Cô cho trẻ vừa đi vừa hát. Khi trẻ hát hết bài hoặc khi đang hát, nghe cô ra hiệu lệnh: "Tìm bạn thân" thì mỗi trẻ phải tìm cho mình một người bạn. Các cháu nắm tay nhau vừa đi vừa hát.
+ Luật chơi: Đến khi cô nói: "Đổi bạn" thì trẻ phải tách và tìm cho mình một bạn khác.
- Tổ chức cho trẻ chơi 2 - 3 lần
- Cô quan sát, bao quát lớp.
- Chơi tự do: cầu tuộc, xích đu.
- Cho lớp nghỉ.
HOẠT ĐỘNG VUI CHƠI:
* MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
- Thông qua giờ chơi cô giúp trẻ biết tên các trò chơi, biết cách chơi, luật chơi. Biết công việc của các thanh viên trong gia đình.
- Qua giờ chơi trẻ biết cách sử dụng ngôn ngữ để thoả thuận vai chơi, thể hiện vai chơi, giao tiếp với bạn khi chơi...từ đó mở rộng vốn từ, phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
- Trẻ cảm nhận được những hành vi đẹp, nhường nhịn đồ chơi cho bạn, giúp bạn cùng chơi, không nghịch phá đồ chơi. Trẻ cảm nhận được vẻ đẹp sản phẩm trẻ tạo ra.
- Trẻ tham gia các hoạt động hứng khởi, thoải mái giúp cơ thể phát triển hài hòa.
- Giáo dục trẻ phải biết vâng lời ba mẹ. Trẻ biết kính trọng, yêu thương và giúp đỡ ba mẹ.
* GỢI Ý HOẠT ĐỘNG:
- Cô cho cả lớp hát và vận động bài “cả nhà thương nhau”
- Cô giới thiệu giờ chơi, gợi ý từng góc chơi.
- Giới thiệu các góc chơi theo chủ đề, chủ điểm.
Góc xây dựng: Xây nhà chăn nuôi.
Góc phân vai: Trò chơi gia đình.
Góc nghệ thuật: Tô màu các loại rau, củ, quả.
Góc học tập: Xem tranh thức ăn trong gia đình.
Góc thiên nhiên: Làm bánh từ cát, đong nước vào chai.
- Cho trẻ về góc chơi mà trẻ đã đăng ký. Cô quan sát, bao quát trẻ trong quá trình chơi.
- Cô đi hướng dẫn từng góc chơi. Hướng dẫn góc trọng tâm.
- Tổ chức cho trẻ chơi trò chơi vận động: Vòng tròn và ngôi sao.
- Cô báo sắp hết giờ. Báo hết giờ.
- Cô đi nhận xét từng góc chơi, rủ trẻ lại góc trọng tâm để nhận xét.
- Cho trẻ thu dọn đồ dùng.
- Giáo dục trẻ phải rửa tay sạch trước khi ăn cơm, tiết kiệm nước.
- Nhận xét lớp, cho lớp nghỉ.
NỘI DUNG
PHÂN VAI
HỌC TẬP
NGHỆ THUẬT
XÂY DỰNG
THIÊN NHIÊN
TÊN TRÒ CHƠI
CHUẨN BỊ
Trò chơi gia đình
- Các loại rau, củ, quả.
- Đồ dùng cần thiết
Xem tranh về thức ăn trong gia đình.
- Tranh, ảnh về thức ăn.
Tô màu các loại rau, củ, quả.
- Tranh mẫu về các loại rau, củ, quả.
Xây nhà chăn nuôi
- Lon sữa, cây xanh, cổng, hàng rào, các con vật.
Làm bánh từ cát, đong nước vào chai
- Cát, khuôn làm bánh, chai nước, phiễu.
GỢI Ý HOẠT ĐỘNG
- Cho trẻ tự phân vai chơi. Trẻ đóng vai ba, mẹ, anh, chị em...Nếu trẻ còn nhút nhác cô động viên trẻ thể hiện vai chơi của mình.
- Khi đóng vai người mẹ thì phải làm gì (nấu ăn, quét nhà...).
- Các bạn đóng vai còn lại đúng vai chơi của mình.
- Trẻ xem sách, lật sách nhẹ nhàng từng trang, ghép được tranh theo yêu cầu.
- Trẻ diễn đạt được nội dung tranh, kể theo suy nghĩ của trẻ.
- Trẻ ghép tranh thành hình hoàn chỉnh.
- Hướng dẫn trẻ tô màu không bị lem ra ngoài, tô màu đúng của các loại rau, củ, quả.
- Giáo dục trẻ không nghịch phá khi chơi.
- Giáo dục trẻ phải biết yêu quí sản phẩm mình làm ra.
- Cô gợi ý xây nhà chăn nuôi gồm có: cổng, hàng rào, cây xanh, các con vật.
- Cô gợi ý cách xây cho trẻ biết.
- Động viên khuyến khích trẻ tự thỏa thuận vai chơi, từng thành viên trong nhóm chơi sẽ làm những công việc gì để xây dựng được ngôi nhà. Cô có thể gợi ý cho trẻ nếu trẻ chưa biết.
- Hướng dẫn trẻ cách làm bánh và đong nước vào chai.
- Giáo dục trẻ không phá nước ước áo, phá cát.
- Giáo dục trẻ không đánh nhau.
HOẠT ĐỘNG CHIỀU:
NỘI DUNG
MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
BIỆN PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN
BỔ SUNG
Thứ 2: Trò chơi mới Ném Vòng
- Trẻ chơi được trò chơi theo sự hướng dẫn của cô.
- Trẻ tham gia tích cực vào trò chơi giúp phát triển khả năng định hướng..
- Giáo dục trẻ không xô đẩy bạn, biết nhường nhịn bạn.
* Chuẩn bị:
- 3 cái vòng.
- 3 cái chai.
* Tiến hành hoạt động:
- Cô cho cả lớp hát bài "Cả nhà thương nhau", tập trung trẻ lại giới thiệu trò chơi mới : “ Ném vòng”
-Cô giải thích cách chơi, luật chơi
Cách chơi: Cô chia trẻ thành 2 đôi. Cô đặt 3 cái chai thành một hàng cách nhau khoảng 75cm
Hai đội xếp thành 2 hàng dọc đứng trước vạch mức. Khi nghe hiệu lệnh của cô thì lần lượt từng bạn của 2 đội sẽ ném sao cho chai lọt vào trong vòng
Luật chơi: đội nào ném được nhiều vòng trúng đích hơn sẽ thắng. .
- Cho trẻ chơi 1 đến 2 lần.
- Nhận xét - tuyên dương.
- Kết thúc hoạt động.
Thứ 3: Tạo hình ngoài tiết học theo chủ đề.
- Trẻ nhớ lại những kiến thức đã học, trẻ biết nhận xét sản phẩm của bạn làm ra.
- Trẻ tự tạo sản phẩm cho mình. Giúp trẻ sử dụng ngôn ngữ mạch lạc tròn câu.
- Giáo dục trẻ biết yêu quí sản phẩm do mình làm ra.
* Chuẩn bị:
- Mô hình mẫu của cô: 5 góc đồ dùng
- Góc vẽ: Củ cà rốt và quả cà chua.
Chuẩn bị: giấy A4, bút màu, bàn ghế
- Góc tô màu: Các loại rau, củ, quả.
Chuẩn bị: giấy, bút màu
- Góc gấp: gấp cái quạt tặng bạn.
Chuẩn bị: giấy màu
- Góc nặn: Nặn củ cà rốt và quả cà chua.
Chuẩn bị: đất nặn, bảng con, dĩa trưng bày
- Góc thắt gút: làm đồ chơi bằng lá cây
Chuẩn bị: các loại lá, hạt, giấy
* Hướng dẫn:
- Tập trung trẻ bài thơ “Cả Nhà Thương Nhau” và cho trẻ đi quan sát mô hình đang làm dỡ
- Cô và trẻ cùng nói chuyện về chủ đề.
- Cô giới thiệu mô hình và 5 góc chơi, trẻ làm ra sản phẩm trang trí tiếp mô hình và gợi ý làm sản phẩm.
- Trong quá trình trẻ chơi cô bao quát sửa tư thế ngồi cho cháu, động viên trẻ tạo ra sản phẩm.
- Cô báo sắp hết giờ cho trẻ lên trưng bày sản phẩm trên mô hình.
- Hết giờ cô và trẻ đến tham quan mô hình, trẻ nhận xét sản phẩm.
- Giáo dục trẻ phải biết yêu sản phẩm do mình làm ra.
- Nhận xét tuyên dương: về kĩ năng, quá trình chơi từng nhóm.
Thứ 4: Thao tác vệ sinh “Chải Đầu”
- Trẻ nắm được thao tác chải đầu qua sự hướng dẫn của cô. Trẻ thực hiện đúng thao tác và thực hiện thường xuyên
- Trẻ biết giữ gìn tóc tai gọn gàn, sạch sẽ.
- Giáo dục trẻ luôn giữ gìn vệ sinh thật tốt.
* Chuẩn bị: Lược, ghế.
* Tiến Hành Hoạt Động:
- Cô đố cả lớp: Cái gì có nhiều răng cưa?
Giúp bé đầu tóc gọn gàn.
- Vậy hôm nay cô sẽ hướng dẫn cho các con thao tác chải đầu, các con chú ý để thực hiện cho đúng nhé.
- Cô làm mẫu lần 1 không giải thích.
- Cô làm mẫu lần 2 kết hợp giải thích (Các con tay thuận cầm lược, tay còn lại giử tóc và các con chải từ trên xuống. các con chải xong 1 bên rồi đến bên kia. Đến khi tóc thẳng)
- Cho 1 trẻ lên làm mẫu, cô nhận xét.
- Cô mời lần lược 2 trẻ lên thực hiện cho đến khi hết lớp.
- Cô quan sát nhắc nhở, sửa sai cho trẻ.
- Giáo dục trẻ phải luôn giữ gìn đầu tóc gọn gàn để luôn đẹp và mọi người yêu mến.
- Cho trẻ hát bài “hoa bé ngoan”
Thứ 5: Ôn luyện ca hát theo chủ đề
- Trẻ hiểu nội dung bài hát.
- Trẻ thuộc bài hát, hát đúng nhịp điệu, vận động nhịp nhàng theo lời bài hát.
- Giáo dục trẻ biết giữ gìn các đồ dùng học tập, vâng lời cô.
* Chuẩn Bị:
- Nhạc bài hát “Cháu yêu bà”, “Cả Nhà Thương Nhau”, “Đi Học Về”
* Tiến Hành Hoạt Động:
- Cô tâp trung cháu lại và đọc thơ “ Em yêu nhà em” và đi thành vòng tròn.
- Đàm thoại với trẻ về gia đình trẻ:
+ Gia đình các con gồm có những ai ?
+ Các con yêu ai nhất ?
- Cho trẻ hát bài “cả nhà thương nhau”
+ Các con có ở chung với ông bà của mình không ?
+ Các con có yêu ông bà của mình không ?
- Cho trẻ hát bài “cháu yêu bà”
+ Là một bé ngoan thì các con đi và về phải biết thưa ông bà, cha mẹ của mỉnh các con biết không.
- Cho trẻ hát bài hát “đi học về”.
- Nhận xét tuyên dương.
- Cho lớp nghỉ.
Thứ 6: Sinh hoạt cuối tuần
- Trẻ biết nội dung buổi sinh hoạt tập thể.
- Trẻ tham gia vui vẽ thoải mái.
- Giáo dục trẻ mạnh dạn tham gia vào hoạt động tập thể.
* Chuẩn bị: nội dung buổi sinh hoạt
* Hướng dẫn:
- Cho trẻ sinh hoạt văn nghệ.
- Ôn lại những gì mà trẻ đã học trong tuần.
- Cô cho trẻ nhận xét về mình về bạn.
- Cô nhận xét đánh giá hoạt động tuần qua của trẻ, khen ngợi các trẻ thực hiện tốt, nhắc nhở các trẻ còn vi phạm phải cố gắng hơn.
HOẠT ĐỘNG NÊU GƯƠNG:
NỘI DUNG
BIỆN PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN
BỔ SUNG
* Nêu gương cuối ngày:
- Trẻ biết được trong 1 ngày nếu làm đúng 3 TCBN sẽ được thưởng 1 cờ đỏ
- Trẻ biết nhận xét mình và nhận xét bạn.
- Trẻ có ý thức thực hiện 3 TCBN
* Nêu gương cuối tuần:
- Trẻ biết được trong một tuần nếu cháu đạt 4 cờ thì sẽ được một phiếu bé ngoan vào giờ nêu gương cuối tuần.
- Trẻ cố gắng chăm ngoan để cuối tuần đạt phiếu bé ngoan.
* Chuẩn bị: cờ, sổ theo dõi nhóm
* Tổ chức:
- Cô cho trẻ tham gia văn nghệ vào đầu giờ nêu gương.
- Cho trẻ nhắc lại 3 TCBN.
Đi học đúng giờ.
Không chạy ra ngoài.
Không đánh bạn.
- Suy nghĩ 1 phút xem có thực hiện đúng 3 TCBN không.
- Cho các bạn trong lớp nhận xét tổ bạn có ai ngoan, ai chưa đạt tiêu chuẩn
- Cô nhận xét lần lượt từng tổ và quyết định cho trẻ cắm cờ
- Trẻ xếp hàng lần lượt theo tổ nhận cờ, cả lớp tuyên dương.
- Bạn cắm cờ, các bạn ở dưới đọc thơ, hát.
- Cô nhận xét động viên trẻ chưa đượt cắm cờ, cố gắng hơn trong ngày sau.
- Cô cho trẻ tham gia văn nghệ.
- Cô cho trẻ biết giờ này là giờ gì?
- Trẻ đọc 3 TCBN trong tuần
- Cô đọc tên các trẻ đủ 4 cờ cô đã dán phiếu bé ngoan rồi còn những trẻ hôm nay mới đủ 4 phiếu thì cô sẽ dán bổ sung.
- Cô động viên trẻ chưa đạt bé ngoan.
HOẠT ĐỘNG CHUNG:
NGÀY HOẠT ĐỘNG
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
CHUẨN BỊ
BIỆN PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN
BỔ SUNG
THỨ HAI: GDAN (L1)
Hát – múa: Chiếc khăn tay (Văn Tấn)
Nghe hát: Thật đáng chê (Việt Anh)
TCAN: Nghe hát tìm đúng nhà.
- Biết tên và hiểu bài hát "chiếc khăn tay". Biết tên tác giả bài hát "thật đáng chê".
- Trẻ hát đúng nhịp bài hát "chiếc khăn tay". Trẻ nhận ra được giai điệu của bài hát "thật đáng chê": vui tươi, nhí nhảnh.
- Vận động theo nhạc: múa dẻo, nhịp nhàng bài "chiếc khăn tay".
- Trò chơi âm nhạc: chơi đúng luật.
- Giáo dục trẻ tính tập thể.
II. Chuẩn Bị:
- Xác định tình hình tính chất giai điệu:
+ Bài hát "chiếc khăn tay" giáo dục trẻ biết giữ gìn vệ sinh thân thể. Hát với tốc độ nhẹ nhàng, tình cảm.
+ Bài hát "thật đáng chê" giáo dục trẻ phải biết vâng lời người lớn. Hát với tốc độ vui tươi, nhí nhảnh.
- Trang thiết bị: đĩa và máy nghe nhạc.
III. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG:
Hoạt Động 1:
- Cho trẻ xem ảnh về chiếc khăn tay.
- Đàm thoại với trẻ:
+ Các con xem cô có tranh gì nè ?
(khăn tay)
+ Chiếc khăn của cô có hình gì ? (vuông)
+ Chiếc khăn tay dùng để làm gì ?
(lau tay)
+ Các con phải luôn giữ gìn vệ sinh cho thật sạch nha.
- Vậy hôm nay cô sẽ dạy cho các con bài hát cũng liên quan đến chiếc khăn tay nè bài hát có tên “chiếc khăn tay” của nhạc sĩ Văn Tấn!
Hoạt Động 2:
- Cô cho trẻ nghe đĩa một lần và cô hát lại một lần bài "chiếc khăn tay".
- Cô dạy trẻ hát từng câu liên tiếp đến hết bài vài lần.
+ Câu 1: Chiếc khăn tay, mẹ may cho em.
+ Câu 2: Trên cành hoa mẹ thêu con chim.
+ Câu 3: Em sướng vui có chiếc khăn xinh đẹp.
+ Câu 4: Lau bàn tay em giữ sạch hàng ngày.
- Cô giáo dục trẻ hát đúng lời và nhịp nhàng.
- Cô cho cả lớp hát lại bài hát 2 lần.
- Gọi trẻ lên hát, hỏi tên bài hát và tên tác giả bài hát.
Hoạt Động 3: vận động theo nhạc.
- Chia lớp thành 3 tổ, theo các con muốn bài hát này hay hơn thì nên làm gì ?
- À! Để bài hát này thêm sinh động hôm nay cô sẽ dạy các con vừa hát vừa múa bài hát này nha !
- Cô sẽ múa cho các con xem và sau đó cô sẽ mời từng đội lên múa điệu múa của mình nha !
+ Động tác 1: Chiếc khăn tay, mẹ may cho em.
Để ngửa 2 lòng bàn tay trước ngực.
+ Động tác 2: Trên cành hoa mẹ thêu con chim.
Hai tay dang ra làm cánh chim.
+ Động tác 3: Em sướng vui có chiếc khăn xinh đẹp.
Để hai tay chéo trước ngực đung đưa cả người.
+ Động tác 4: Lau bàn tay em giữ sạch hàng ngày.
- Cô mời từng đội lên biểu diễn và sửa sai.
Hoạt Động 4: nghe nhạc.
- Cô cho trẻ di chuyển thành một vòng tròn.
- Đàm thoại với trẻ:
+ Hôm nay cô sẽ giới thiệu đến các con bài hát "thật đáng chê" của nhạc sĩ Việt Anh nha.
- Lần 1: Cô cho trẻ nghe, trẻ chú ý và đưa người nhẹ nhàng theo nhạc.
- Đàm thoại với trẻ:
+ Các con thây bài hát này như thế nào ? (vui tươi, nhí nhảnh).
- Lần 2: cô mở nhạc cho trẻ nghe và cô múa minh học, trẻ cầm tay nhau và nhúng nhẹ theo nhạc.
Hoạt Động 5: TC “Nghe hát tìm đúng nhà”
- Cách chơi: Chia lớp thành 2 đội. Cho trẻ chọn tự do tấm thẻ hình bánh kem to và bánh kem nhỏ. Cho trẻ đi vòng tròn vừa đi vừa hát khi cô nói "về đúng nhà" trẻ sẽ chạy tới nhà có hình giống trên thẻ của mình.
- Luật chơi: Ai về sai là người thua và sẽ bị phạt.
- Tổ chức cho trẻ chơi.
- Cho lớp nghỉ.
ÑAÙNH GIAÙ CUOÁI NGAØY:
Kieán thöùc vaø kyõ naêng cô baûn maø treû chöa ñaït ñöôïc:
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Chu De Gia Dinh NCGD.doc