Giáo án Chủ đề: Gia đình - Ngày hội của cô (nhóm lớp lá 36-48 tháng tuổi)

. Mạng Chủ Đề

1. Gia đình của bé

2. Gia đình sống chung một mái nhà

3. Nhu cầu của gia đình.

4. Gia đình- ngày nhà giáo Việt Nam

5. Những đồ dùng cá nhân trong gia đình

 

II. Mục Tiêu

1. Phát triển thể chất

*GDDDSK

- Hình thành ý thức và một số kỹ năng giữu gìn sử dụng đồ dùng, đồ chơi trong gia đình, trường mầm non.

- Biết các bữa ăn sinh hoạt trong gia đình, hình thành ý thức và kỹ năng giữ gìn, sử dụng hợp lý, tiết kiệm đồ dùng, đồ chơi trong gia đình và trường mầm non. Biết lau chùi dọn dẹp đồ dùng đồ chơi cùng với người thân và cô giáo.

- Có ý thức tự phục vụ sinh hoạt của bản thân ( biết tự đánh răng, rửa mặt, mặc quần áo.)

- Biết nhận ra dấu hiệu không bình thường của cơ thể.

* PTVĐ

- Biết thực hiện các BTPTTC : cơ tay, vai, bụng, chân bật

- Thực hiện bài vận động cơ bản như: đi nhảy lò cò, ném trúng đích bằng một tay

- Sử dụng bút, kéo, giấy thủ công cùng cô giáo.

- Có thói quen và ham thích tập TD buổi sáng.

2. Phát triển nhận thức

*KPKH

- Trẻ hiểu được mối quan hệ, công việc của các thành viên trong gia đình.

- Biết một số kiểu nhà của gia đình Việt Nam

- Biết quy mô gia đình đông con- gia đình ít con; gia đình lớn, gia đình nhỏ.

- Trẻ hiểu biết về các nhu cầu về dinh dưỡng- tình cảm, đồ dùng sinh hoạt gia đình.

- Biết phân loại đồ dùng trong gia đình theo 1-2 dấu hiệu.

- Trẻ biết ngày 20/11 là ngày nhà giáo Việt Nam, ngày hội của các thâỳ cô giáo. biết công việc của các thầy cô giáo.

 

doc63 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1979 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Chủ đề: Gia đình - Ngày hội của cô (nhóm lớp lá 36-48 tháng tuổi), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch Chủ đề 3 GIA ĐèNH- NGÀY HỘI CỦA Cễ NHểM LỚP LÁ (36-48 thỏng tuổi) (Thời gian thực hiện 5 tuần từ :28/10 - 30 / 11 / 2013) I. Mạng Chủ Đề 1. Gia đình của bé 2. Gia đình sống chung một mái nhà 3. Nhu cầu của gia đình. 4. Gia đình- ngày nhà giáo Việt Nam 5. Những đồ dùng cá nhân trong gia đình II. Mục Tiêu 1. Phát triển thể chất *GDDDSK - Hình thành ý thức và một số kỹ năng giữu gìn sử dụng đồ dùng, đồ chơi trong gia đình, trường mầm non. - Biết các bữa ăn sinh hoạt trong gia đình, hình thành ý thức và kỹ năng giữ gìn, sử dụng hợp lý, tiết kiệm đồ dùng, đồ chơi trong gia đình và trường mầm non. Biết lau chùi dọn dẹp đồ dùng đồ chơi cùng với người thân và cô giáo. - Có ý thức tự phục vụ sinh hoạt của bản thân ( biết tự đánh răng, rửa mặt, mặc quần áo..) - Biết nhận ra dấu hiệu không bình thường của cơ thể. * PTVĐ - Biết thực hiện các BTPTTC : cơ tay, vai, bụng, chân bật… - Thực hiện bài vận động cơ bản như: đi nhảy lò cò, ném trúng đích bằng một tay - Sử dụng bút, kéo, giấy thủ công cùng cô giáo. - Có thói quen và ham thích tập TD buổi sáng. 2. Phát triển nhận thức *KPKH - Trẻ hiểu được mối quan hệ, công việc của các thành viên trong gia đình. - Biết một số kiểu nhà của gia đình Việt Nam - Biết quy mô gia đình đông con- gia đình ít con; gia đình lớn, gia đình nhỏ. - Trẻ hiểu biết về các nhu cầu về dinh dưỡng- tình cảm, đồ dùng sinh hoạt gia đình. - Biết phân loại đồ dùng trong gia đình theo 1-2 dấu hiệu. - Trẻ biết ngày 20/11 là ngày nhà giáo Việt Nam, ngày hội của các thâỳ cô giáo. biết công việc của các thầy cô giáo. *Làm quen với toán - Trẻ được làm quen với một số biểu tượng về số lượng, hình dạng, cách sắp xếp tương ứng 1-1, xếp đôi, so sánh sắp xếp chiều cao của 3 đối tượng. - Đếm sô người trong gia đình, liên hệ số người trong gia đình mình. - Biết đếm các đối tượng trong phạm vi 10. 3. Phát triển ngôn ngữ - Trẻ biết bày tỏ suy nghĩ của mình một cách mạch lạc. biết lắng nghe và trả lời câu hỏi. - Hình thành kỹ năng giao tiếp, chào hỏi phù hợp với chuẩn mực văn hóa gia đình. Nhận ra các âm thanh giọng nói, ngữ điệu của người thân trong gia đình. - Nghe hiểu nội dung câu truyện, bài thơ được làm quen trong chủ đề. - Biết kể từng đoạn truyện diễn cảm. -Trẻ mạnh dạn trong giao tiếp. - Biết kể chuyện theo tranh liên hoàn, sáng tạo về gia đình. - Nhận dạng và phát âm một số chữ cái. - Kể chuyện về công iệc của cô giáo. - Biểu diễn văn nghệ và đọc thơ diễn cảm về cô giáo, ngày 20/11. 4. Phát triển TC-XH - Có ý thức về bản thân, về những điều không được làm trong gia đình. - Nhận biết, phân biệt trạng thái xúc cảm của mọi người trong gia đình. - Hình thành một số kỹ năng ứng xử, tôn trọng và giữ gìn truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam. - Vui vẻ, mạnh dạn, tự tin trong các hoạt động của ngày. - Có ý thức tôn trọng, giúp đỡ các thành viên trong gia đình. - Vâng lời người lớn, giúp đỡ em bé. - Biết xin lỗi khi mắc lỗi, biết cảm ơn khi nhận quà. - Biết giữ vệ sinh trong gia đình, trường mầm non. - Cất xếp đồ dùng đồ chơi ngăn lắp, gọn gàng, giữ gìn nguồn nước của gia đình và nhà trường. - Biết quý trọng, biết ơn những người làm nghề dạy học. Biết ơn và vâng lời , quý trọng cô giáo. 5. Phát triển thẩm mỹ - Làm quen, biểu lộ cảm xúc trước vẻ đẹp văn hóa của gia đình Việt Nam. - Biết thể hiện các bài hát về gia đình một cách tự nhiên, vui tươi và vận động nhịp nhàng cuàng lời ca của bài hát. - Biết thể hiện tình cảm của mình về gia đình. - Biết các sản phẩm tạo hình. - Tích cực tham gia đóng kịch, đóng vai về gia đình. - Bày tỏ tình cảm của mình đối với các cô giáo qua các tác phẩm văn học, âm nhạc, sản phẩm tạo hình. III. Mạng Nội Dung Bản thân - Gia đình Tuần 1 : Gia đình bé Tuần 2: Gia đình sống chung một mái nhà Tuần 3: Nhu cầu của gia đình Tuần 4: Gia đình – ngày nhà giáo Việt Nam Tuần 5: Những đồ dùng cá nhân trong gia đình Gia đình bé có những ai? Họ hàng có những ai? Mọi người trong gia đình sống với nhau ntn? Bé có những bộ phận gì, tác dụng và cách bảo vệ?3 Các ngày cần ghi nhớ của gia đình như : sinh nhật, mừng thọ, ngày giỗ, cả nhà đi pick nick ...và tổ chức ngày đó ntn? Gia đình cần có những nhu cầu ăn uống, ở , mặc, làm việc học tập, đi lại, giao tiếp,… Gia đình mình sống chung dưới một mái nhà, yêu thương, quan tâm và chia xẻ. Ngày nhà giáo Việt Nam mang những ý nghĩa gì? để cảm ơn công lao của thầy cô chúng ta phải làm gì? Biết công dụng của một số đồ dùng trong gia đình. Biết giữ gìn và bảo quản đồ dùng đó. IV. Mạng Hoạt Động 1.Phát triển thể chất - Bật xa 35cm - Ném trúng đích - Ném xa bằng một tay - Chạy nhanh 10m - Đi ngang bước dồn 2.Phát triển nhận thức - LQVT: so sánh sắp xếp thứ tự chiều cao 3 đối tượng - Nhận biết đếm đến 3 - Nhận biết đếm đúng 3 đối tượng - So sánh chiều rộng 2 đối tượng _ Ôn toán số 3 3.Phát triển ngôn ngữ - truyện : Tích chu - thơ: lấy tăm cho bà, thăm nhà bà, cô và mẹ, làm bác sĩ. 4.Phát triển thẩm mỹ - Tạo hình: vẽ gà tặng người thân trong gia đình. + vẽ quà tặng mẹ và cô - Âm nhạc: hát cả nhà thương nhau, hòa bình cho bé, cô và mẹ - Vận động theo tiết tấu chân. 5. Khám phá khoa học - Phân biệt đồ dùng theo công dụng - Phân biệt đồ dùng theo chất liệu - Trò chuyện về gia đình của bé. - Trò chuyện vè những người thân trong gia đình 6.Phát triển tình cảm xã hội - Trẻ thể hiện tình cảm với người thân trong gia đình qua thơ , truyện. Biết giữ gìn vệ sinh chung, giữ gìn các đồ dùng gia đình, biết giúp đỡ mọi người trong gia đình. Biết để đồ dùng đúng nơi quy định. - Bé hát múa về gia đình và bản thân. Kế hoạch tuần 1 Chủ đề nhánh : gia đình của bé. (Thời gian thực hiện từ : 28 / 10 - 02/11/2013) I. Mục đích - yêu cầu: 1. Kiến thức: - Dạy trẻ các bài tập vận động đơn giản. - Trò chuyện cùng trẻ về gia đình bé, già đình bé có những ai, làm những công việc gì?,… - Cho trẻ quan sát trải nghiệm thế giới tự nhiên, thông qua các hoạt động chơi ngoài trời. - Cho trẻ được làm quen những bài hát những trò chơi, những bài học mới 2. Kỹ năng: - Trẻ biết tập những vận động đơn giản để chuẩn bị cho hoạt động một ngày mới. - Trẻ có những kỹ năng cơ bản như: lau dọn đồ dùng trong gia đình, vệ sinh nhà cửa cùng với những thành viên khác trong gia đình. - Trẻ có kỹ năng giao tiếp lễ phép với người lớn như: cô giáo, ông bà, bố mẹ,… - Trẻ học được cách ngồi học đúng tư thế không cúi sát mặt bàn, không ngồi gù lưng trong quá trình học,… 3. Thái độ: - Trẻ hào hứng khi vận động. - Trẻ chơi đoàn kết với bạn bè, biết giúp đỡ nhường nhịn. - Trẻ hứng thú và hoạt động nhiệt tình sáng tạo khi chơi ngoài trời. - trẻ hứng thú với những bài hát, bài thơ câu chuyện, trò chơi. II. Chuẩn bị: - Một số đồ dùng học tập, sân tập, xắc xô, - Đồ dùng đồ chơi các góc - Tranh ảnh một số bài thơ,… 1. tổ chức hoạt động HĐ Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Đón trẻ - Nhắc trẻ chào Bố, Mẹ và cất đồ dùng đúng nơi quy định. Trao đổi cùng phụ huynh về tình hình của trẻ. - Cho trẻ quan sát các góc chơi. Thể dục buổi sáng * Mục đích: - Trẻ được phát triển cơ tay và toàn thân để chuẩn bị bước vào một ngày hoạt động mới. * Thực hiện: - Khởi động: Cho trẻ chạy vòng tròn kết hợp đi các kiểu chân. - Trọng động: + Tay: Hai tay giang ngang đưa lên cao + Chân: Ngồi khuỵu gối. + Bụng: Hai tay đưa cao cúi gập người + Bật: Hai tay chống hông bật tách chân, chụm chân - Hồi tĩnh: + Đi bộ nhẹ nhàng quanh sân trường rồi vào lớp Trò chuyện - Cô trò chuyện cùng trẻ về gia đình bé có mấy người gồm có những ai? - Làm những nghề gì? - Con là thành viên thứ mấy trong gia đình. Hoạt động học PTTC: Bật xa TC: mèo và chim sẻ PTNT: So sánh sắp xếp thứ tự chiều cao 3 đối tượng TH: -vẽ gà tặng người thân trong gia đình GDÂN: NDC:Cả nhà thương nhau NDKH: Nghe hát: Ngọn nến lung linh TC: Tiếng hát ở đâu? LQVH: Thơ: Thăm nhà bà Hoạt động góc * Mục đích: Thoả mãn nhu cầu chơi của trẻ, trẻ hứng thú chơi biết liên kết các vai chơi, đoàn kết phát huy tính tích cực hoạt động sáng tạo trong khi chơi. * Chuẩn bị: Mô hình trường mầm non, đồ chơi trong trường mầm non, tranh truyện về trường mầm non và đồ dùng trong các góc và một số nguyên vật liệu mở... 1, Trò chuyện: Cô trò chuyện cùng trẻ về các góc chơi, giói thiệu các góc chơi trong lớp. Cô thăm dò ý tưởng chơi của trẻ. Con thích chơi ở góc nào? ở góc đó con sẽ chơi gì, chơi như thế nào? Con rủ bạn nào cùng chơi?......... - Góc xây dựng: Xây ngôi nhà của bé. - Góc phân vai: + Nhóm gia đình: Đi mua sắm quần áo mới và nấu cơm chuẩn bị cho con đi học. + Nhóm bán hàng: Bán quần áo bé trai, bé gái. Bán hoa quả, thực phẩm. - Góc âm nhạc: Múa hát những bài hát trong chủ điểm. - Góc học tập sách: Xem tranh ảnh về cơ thể bé. - Góc tạo hình: Vẽ bé trai, bé gái, in bàn tay, vẽ quần áo. - Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây cảnh, tưới cây, lau lá cây. 2. Trẻ thực hiện: Cô cho trẻ lấy kí hiệu và về góc chơi. Trong khi trẻ chơi cô quan sát và xử lý tình huống. Hoạt động ngoài trời Quan sát đồ dùng trong gia đình mình TC: kéo cưa lừa sẻ CTD Vẽ bố mẹ TCVĐ: chim bay cò bay QS đồ dùng ăn uống TC: mèo đuổi chuột Đi thăm cửa hàng bán đồ dùng của gia đình TC: Tìm bạn thân, Lộn cầu vồng Quan sát một số đồ dùng vệ sinh TCVĐ: Tạo dáng,kéo co Hoạt động chiều Th : vẽ ngôi nhà của bé TC: kéo cưa lừa sẻ Lqvh : -_Đọc ca dao: công cha như núi… TC: chi chi chành chành Lqt: So sánh chiều cao hai đối tượng ôn thơ: cô dạy TC: nu na nu nống Lao động tự phục vụ. - nêu gương cuối tuần. Nêu gương cuối ngày, cuối tuần - Cho trẻ nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan trong ngày. - Cho trẻ nhận xét bạn trong tổ mình. - cho trẻ tự nhận xét mình. - Cho trẻ lên cắm cờ cá nhân vào ống cờ. - Cô bình cờ tổ và đại diện 1 bạn trong tổ lên cắm cờ tổ (Phát phiếu bé ngoan vào cuối tuần). - Liên hoan văn nghệ. Kế hoạch ngày Thứ hai, ngày … tháng …. năm 20… HĐCCĐ: PTTC: Bật xa TCVĐ: Mèo và chim sẻ HĐNT: Quan sát đồ dùng trong gia đình TCVĐ: Kéo cưa lừa xẻ CTD : Chơi với đồ chơi quanh sân trường HĐC: TH: Vẽ ngôi nhà của bé I. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết đạp đất bật xa về phía trước và hứng thú tham gia chơi trò chơi. - Trẻ biết gọi tên và nhận biết được một số đặc điểm của đồ dùng trong gia đình. - Biết cách chơi trò chơi và chơi thành thạo. - Biết cầm bút vẽ một số nét cơ bản để tạo thành ngôi nhà. II. Chuẩn bị 1. Đồ dùng đồ chơi - Vẽ một vạch thẳng, sân tập sạch sẽ, gọn gàng. - giường, tủ… - Tranh vẽ mẫu, giấy, bút, sáp màu 2. Nội dung tích hợp - Phát triển nhận thức - Phát triển tình cảm xã hội - Phát triển thể chất - Phát triển thẩm mỹ III. tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Ghi chú 1. Hoạt động học PTTC: Bật xa TC: Mèo và chim sẻ * Hoạt động 1: Khởi động - Cho trẻ đi vòng tròn thực hiện các kiểu đi chạy. * Hoạt động 2: Trọng động - Tập BTPTC : + Tay : Hai tay đưa trước, lên cao. + Bụng : Hai tay đưa cao, Cúi gập người 2 tay chạm bàn chân. + Chân : Kiễng chân 2 tay đưa cao, Ngồi xổm 2 tay đưa trước. + Bật : Bật chân trước chân sau. - VĐCB : Bật xa + Cô gây hứng thú, giới thiệu bài vận động. +Cô làm mẫu cho trẻ xem +Cô làm mẫu cho trẻ xem kết hợp với phân tích các động tác: Hai tay đưa ra phía trước, khi có hiệu lệnh bật nhảy, hai tay đưa ra sau, đồng thời chân đạp đất đạp mạnh bật về phái trước. - Cho 1- 2 trẻ nhanh nhẹn lên tập thử. + Cho trẻ tập : - Tập liên tiếp. - Tập thi đua nhóm lên lấy đồ dùng trong gia đình. - TCVĐ : Mèo và chim sẻ + Cô hỏi trẻ cách chơi và luật chơi t/c + Cho trẻ chơi 3 - 4 lần và nhận xét sau các lần chơi. * Hoạt động 3: Hồi tĩnh Cho trẻ đi lại 1 - 2 vòng quanh sân tập. 2. Hoạt động ngoài trời Quan sát đồ dùng trong gia đình *Đàm thoại - Cô cùng trẻ quan sát và đàm thoại về đặc điểm của một số đồ dùng trong gia đình: đó là cái gì? dùng để làm gì? có màu gì? - So sánh đặc điểm giống nhau và khác nhau giữa giường và tủ. -> GD trẻ biết bảo vệ, giữ gìn những đồ dùng trong gia đình. *TCVĐ: Kéo cưa lừa xẻ - Cô giới thiệu tên trò chơi, cho trẻ nói cách chơi và luật chơi - Cho trẻ chơi 2-3 lần *CTD 3. Hoạt động chiều TH: Vẽ ngôi nhà của bé *Gây hứng thú: - Cho trẻ hát bài "Nhà của tôi", sau đó cô và trẻ cùng trò chuyện về ngôi nhà. *Quan sát vẽ: - Cô đưa ra tranh và cho trẻ quan sát, nhận xét. - Cô vẽ mẫu, vừa vẽ vừa phân tích cách vẽ. - Cho trẻ vẽ: Cô quan sát, động viên trẻ vẽ, chú ý những trẻ gặp khó khăn. - Nhận xét sản phẩm: cho trẻ mang tranh lên trưng bày và nhận xét tranh của bạn. *Kết thúc: Cho trẻ đi thăm nhà bạn - CTC :Kéo cưa lừa xẻ - Trẻ thực hiện + Trẻ tập 2 lần 8 nhịp + Trẻ tập 2 lần 8 nhịp + Trẻ tập 3 lần 8 nhịp + Trẻ tập 2 lần 8 nhịp - Trẻ lắng nghe - Trẻ quan sát và lắng nghe + Trẻ thực hiện - Trẻ chơi trò chơi Trẻ đi lại quanh sân tập - Trẻ quan sát và đàm thoại cùng cô. - Trẻ chơi trò chơi - Trẻ chơi, vẽ tự do. - Hát và trò chuyện về ngôi nhà. - Trẻ quan sát và nhận xét - Trẻ vẽ. - Trẻ hứng thú chơi Đánh giá trẻ: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… Tên những trẻ nghỉ học và lý do nghỉ ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Thứ ba, ngày … tháng … năm 20…. HĐCCĐ: Toán: Sắp xếp thứ tự chiều cao 3 đối tượng TCVĐ: Mèo đuổi chuột HĐNT: Vẽ bố mẹ TCVĐ: Chim bay cò bay CTD : Chơi với đồ chơi quanh sân trường HĐC: Đọc ca dao: Công cha như núi … TC: Chi chi chành chành I. Mục đích yêu cầu - Trẻ được củng cố kỹ năng so sánh chiều cao 3 đối tượng. - Biết sắp xếp thứ tự và diễn đạt được mối quan hệ giữa 3 đối tượng. - Trẻ biết cách chơi TC thành thạo. - Biết cách vẽ một số nét cơ bản để vẽ được bố mẹ của mình. - Trẻ đọc thuộc được bài ca dao. II. Chuẩn bị 1. Đồ dùng đồ chơi - Mỗi trẻ 3 cây: đỏ, vàng, xanh ; 3 lá cờ: vàng, xanh, đỏ có chiều cao giảm dần k rõ rệt. - Bài ca dao, tranh vẽ bố mẹ 2. Nội dung tích hợp - Phát triển ngôn ngữ - Phát triển tình cảm xã hội - Phát triển thẩm mỹ III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Ghi chú 1. Hoạt động học Toán : So sánh, sắp xếp thứ tự chiều cao 3 đối tượng. * Hoạt động 1: Trò chuyện, gây hứng thú - giới thiệu về gia đình bạn A trồng được vườn cây ăn quả rất đẹp.. - Ôn kỹ năng so sánh chiều cao 2 đối tượng. Cho 2 trẻ đứng cạnh nhau rồi cho trẻ so sánh 2 bạn: + 2 bạn cao bằng nhau k? + Bạn nào cao hơn? + Bạn nào thấp hơn? * Hoạt động 2:So sánh, sắp xếp thứ tự chiều cao 3 đối tượng - Cô phát rổ cây cho trẻ, cho trẻ nói màu sắc của cây. - Cho trẻ so sánh cây đỏ với cây vàng xem cây nào cao hơn. - Cho trẻ so sánh cây đỏ với trắng, cây nào cao hơn. - So sánh cây đỏ với cây vàng, cây nào thấp hơn? - So sánh cây trắng với cây vàng, cây nào thấp hơn? - So sánh cây trắng với đỏ, vàng, cây nào cao hơn, cây nào thấp hơn? - Trong 3 cây, cây nào cao nhất, cây nào thấp nhất? -Tương tự cô cho trẻ so sánh cây hoa và lá cờ. * Hoạt động 3: TCVĐ: Mèo đuổi chuột - Cô giới thiệu trò chơi và cho trẻ nói cách chơi, luật chơi. - Tổ chức cho trẻ chơi. *Hoạt động 4: Kết thúc - Cho trẻ đi thăm vườn cây ăn quả nhà bạn A. 2. Hoạt động ngoài trời. TH: Vẽ bố mẹ - Cô cho trẻ làm đoàn tàu dạo chơi quanh sân trường, sau đó trò chuyện về gia đình mình. - Cô gợi ý cách vẽ bố mẹ - Cô phát phấn cho trẻ để trẻ vẽ trên sân trường. - Cô động viên, khuyến khích trẻ vẽ. +TCVĐ: Chim bay cò bay - Cô cho trẻ làm chim bay, cò bay để bay nhẹ nhàng quanh sân trường. +CTD: Chơi với đồ chơi quanh sân trường 3. Hoạt động chiều. Đọc ca dao: Công cha như núi Thái Sơn… - Cô gây hứng thú cho trẻ bằng cách nói về ý nghĩa của câu ca dao, sau đó cho trẻ đọc cùng cô. - TC: Chi chi chành chành - Cô giới thiệu TC và cho trẻ nói cách chơi, luật chơi. - Cho trẻ chơi tùy theo hứng thú. - CTD - Trẻ lắng nghe - Trẻ so sánh - Trẻ nói màu sắc của cây - Trẻ so sánh - Trẻ nói cách chơi và luật chơi - trẻ chơi 2-3 lần -Trẻ đi dạo quan sát - Trẻ làm đoàn tàu - Trẻ lắng nghe - Trẻ vẽ - Trẻ vận động - Trẻ chơi tự do - Trẻ lắng nghe - Trẻ đọc bài ca dao cùng cô. - Trẻ nói luật chơi và cách chơi - Trẻ chơi 2-3 lần - Trẻ chơi tự do ở các góc. Đánh giá trẻ: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… Tên những trẻ nghỉ học và lý do nghỉ ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Thứ tư,ngày 26 tháng 10 năm 2011 HĐCCĐ: TH: Vẽ gà tặng người thân trong gia đình TCVĐ: HĐNT: Quan sát đồ dùng ăn uống TCVĐ: Mèo đuổi chuột CTD : Chơi với đồ chơi quanh sân trường HĐC : So sánh chiều cao 2 đối tượng TC: Con muỗi I. mục đích yêu cầu. - Trẻ biết vẽ gà để tặng người thân trong gia đình. - Trẻ quan sát và biết được tên, công dụng của một số đồ dùng ăn uống - Trẻ biết so sánh và sắp xếp thứ tự chiều cao 2 đối tượng - Trẻ biết cách chơi và hứng thú CTC. II. chuẩn bị. 1. Đồ dùng đồ chơi. - Địa điểm hoạt động ngoài trời. - Tranh thơ'' làm anh''. 2. Nội dung tích hợp. - Phát triển nhận thức. - Phát triển thẩm mỹ. III. tổ chức hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Ghi chú 1.Hoạt động học Vẽ gà tặng người thân trong gia đình * Hoạt động 1: - Cho trẻ kể ở gia đình có nuôi những con vật gì? - Đưa hộp kín đựng ấm pha trà cho trẻ đoán, ngửi, sờ... * Hoạt động 2: - Cho trẻ xem tranh và nhận xét. - Cô hướng dẫn trẻ vẽ từng bộ phận con gà vẽ đầu, vẽ người, vẽ chân, vẽ cánh, mắt, mào... - Cho trẻ vẽ Cô nhắc trẻ chú ý tư thế ngồi vẽ và cách cầm bút. - Khi trẻ vẽ cô bao quát và gợi ý trẻ còn lúng túng. * Hoạt động 3: - Cô cho trẻ dừng vẽ và cho trẻ nhận xét một số bài đẹp :nét vẽ, bố cục, màu sắc. - Cô nhận xét và khen thưởng những bạn vẽ tốt. 2. Hoạt động ngoài trời. Quan sát đồ ăn uống trong gia đình * Hoạt động 1: t/c : Về đúng nhà. - Cho trẻ nhăc lại cách chơi và luật chơi. - Cô cho trẻ chơi 3, 4 lần và nhận xét. * Hoạt động 2: - Trò chuyện với trẻ về các hoạt động sinh hoạt của gia đình. - Cô hỏi trẻ trong gia đình mình thường dùng những đồ gì cho sinh hoạt của cả gia đình? - Những đồ dùng như xoong, nồi, chảo, bát đĩa,...dùng để làm gì? - Những đồ đó thường được làm từ chất liệu gì? - Để giữ gìn cho đồ dùng trong nhà được đẹp và bền thì chúng ta phải làm gì? - > Cô giáo dục trẻ cách bảo vệ và giữ gìn đồ dùng trong gia đình bằng cách thường xuyên lau chùi và bảo vệ tốt,... * Hoạt động 3: - Cho trẻ chơi tự do với đồ chơi. 3. Hoạt động chiều. So sánh chiều cao 2 đối tượng - Cô cho trẻ nhận biết số 2 và so sánh + so sánh chiều cao 2 bạn + so sánh chiều cao 2 cái thước + so sánh chiều cao 2 cây hoa,... - Cho trẻ chơi tự do. Trẻ hoạt động tạo hình. - Trẻ kể tên gọi... - Trẻ đoán - Trẻ xem tranh.... - Trẻ xem cô hướng dẫn. - Trẻ vẽ. - Nghe cô gợi ý nhỏ. - Trẻ dừng vẽ và nhận xét. Trẻ hoạt động ngoài trời Trẻ chơi t/c. - Trẻ nói cách chơi và luật chơi, trẻ chơi,nhận xét. - Trẻ kể... - Trẻ trả lời. - Nghe cô gợi ý. - Trẻ trả lời -Trẻ lắng nghe. - Trẻ thực hiện theo yêu cầu của cô - Trẻ chơi tự do ộng Đánh giá trẻ: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… Tên những trẻ nghỉ học và lý do nghỉ ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Thứ năm,ngày 27 tháng 10 năm 2011 HĐCCĐ: ÂN: Cả nhà thương nhau NH: Ba ngọn nến lung linh HĐNT: Đi thăm cửa hàng bán đồ dùng gia đình TCVĐ: Mèo và chim sẻ CTD : Chơi với đồ chơi quanh sân trường HĐC : Ôn thơ: Cô dạy TC: Nu na nu nống I. mục đích yêu cầu. - Trẻ thuộc bài hát, nắm được nội dung bài hát, giáo dục trẻ biết yêu thương giúp đỡ mọi người trong gia đình. - Trẻ biết cách chơi và hứng thú chơi trò chơi. - Thích nghe cô hát và hứng thú lắng nghe. - Trẻ đi thăm cửa hàng và biết ở đó bán những đồ dùng gì trong gia đình. - Trẻ đọc và ôn lại thơ cùng cô. II. chuẩn bị. 1. Đồ dùng đồ chơi. - Bài hát, tranh ảnh về cửa hàng bán đồ dùng gia đình. - Xắc xô, đàn, phách - Bài thơ, mũ mèo, chim sẻ. 2. Nội dung tích hợp. - Phát triển nhận thức. - Phát triển ngôn ngữ III. tổ chức hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Ghi chú 1. Hoạt động học ÂN: Cả nhà thương nhau NDKH: TC Ai đoán giỏi NH: Ba ngọn nến lung linh *Hoạt động 1:Gây hứng thú - Cho trẻ xem tranh ảnh về gia đình và nhận xét về bức tranh - Cho trẻ kể về tình cảm của mình dành cho bố mẹ, ông bà. - Cô dẫn dắt, giới thiệu bài. *Hoạt động 2: Dạy hát: Cả nhà thương nhau - Cô hát cho trẻ nghe 1 lần: giới thiệu tên bài hát và tên tác giả. + Lần 2 : Hỏi lại trẻ tên bài hát và tên tác giả,cô giảng nội dung bài hát. - Cô cho trẻ hát cùng cô 3-4 lần. *Hoạt động 3: TC: Ai đoán giỏi - Cô giới thiệu TC, cách chơi,luật chơi - Cô cho trẻ chơi 2-3 lần tùy thuộc vào hứng thú của trẻ. *Hoạt động 4: Nghe hát: Ba ngọn nến lung linh - Cô dẫn dắt, giới thiệu bài hát - Cô hát cho trẻ nghe 2-3 lần kết hợp động tác minh họa. 2. Hoạt động ngoài trời. Đi thăm cửa hàng bán đồ dùng gia đình. - Cô cho trẻ làm đoàn tàu đi ra sân để đi thăm cửa hàng. - Cô dẫn trẻ đến 1 bức tranh vẽ cửa hàng, giới thiệu với trẻ về cửa hàng. - Cô đưa các vật dụng thật dùng trong gia đình và hỏi dùng để làm gì? có màu gì? tác dụng như thế nào? - Thăm quan xong cho trẻ đi nhẹ nhàng quanh sân trường. TCVĐ: Mèo và chim sẻ - Cô giới thiệu TC, luật chơi và cách chơi. - Cho trẻ chơi tùy thuộc vào hứng thú của trẻ. CTD: Trẻ chơi với những đồ chơi quanh sân trường. 3. Hoạt động chiều - Ôn thơ: Cô dạy - Cô trò chuyện, gây hứng thú cho trẻ: +ở nhà bố mẹ dạy con những gì? + Đến lớp các cô dạy con những gì? Có một bài thơ nới về những lời dạy của cô giáo đối với chúng mình. Các con có biết đó là bài thơ gì không? - Cô dạy cho trẻ đọc thơ. - Cho trẻ chơi t/c : Nu na nu nống - Cô giới thiệu TC, cách chơi, luật chơi. - Cho trẻ chơi 2-3 lần - Trẻ quan sát và nhận xét về bức tranh. - Trẻ kể về tình cảm của mình. - Lắng nghe - Trẻ hát cùng cô - Trẻ lắng nghe - Trẻ chơi 2-3 lần - Trẻ lắng nghe - Trẻ làm đoàn tàu, hát và đi ra sân trường - Trẻ trả lời Trẻ học văn học - Trẻ đi lại nhẹ nhàng quanh sân trường. - Trẻ chơi TC - Trẻ chò chuyện cùng cô. - Trẻ đọc thơ - Trẻ chơi TC Đánh giá trẻ: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… Tên những trẻ nghỉ học và lý do nghỉ ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Thứ sáu, ngày 28 tháng 10 năm 2011 HĐCCĐ: LQVH: Thăm nhà bà HĐNT: Quan sát một số đồ dùng vệ sinh TCVĐ: Mèo đuổi chuột HĐC : Nêu gương cuối tuần I. Mục đích yêu cầu. - Trẻ thuộc thơ, hiểu nội dung bài thơ, thông qua bài thơ giáo dục trẻ biết yêu thương bà, biết giúp đỡ bà những việc nhỏ vừa sức của mình. - Thông qua đi dạo, đi thăm trẻ biết thêm về 1 số đồ dùng vệ sinh trong gia đình của mình, lợi ích của chúng đối với đời sống hàng ngày. - Trẻ biết cách chơi TC. - Trẻ được nhận xét và nêu gương bạn trong tuần. II. Chuẩn bị. 1. Đồ dùng đồ chơi - Tranh thơ minh họa, mô hình nhà bà. - Mô hình cửa hàng bán đồ dùng vệ sinh trong gia đình. - mũ thỏ, mũ mèo, mũ chuột. 2. Nội dung tích hợp - Phát triển ngôn ngữ - Phát triển nhận thức - Phát triển tình cảm xã hội III. Tổ chức hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Ghi chú 1. Hoạt động học LQVH: Thơ: Thăm nhà bà * Hoạt động 1: Trò chuyện, gây hứng thú. - Cho trẻ đi thăm nhà (mô hình) rồi dẫn dắt, giới thiệu vào bài. * Hoạt động 2: Đọc thơ - Cô đọc diễn cảm lần 1: giới thiệu tên bài, tên tác giả. - Cô đọc diễn cảm lần 2: kết hợp tranh minh họa. - Đàm thoại giảng giải nội dung: + Cô vừa đọc bài thơ gì? do ai sáng tác? + Bạn nhỏ đến thăm ai? + Bạn nhỏ gặp gì? +Bạn nhỏ đã giúp đỡ bà như thế nào? - GD trẻ: yêu thương bà, biết giúp đỡ bà những việc vừa sức. - Cho trẻ đọc cùng cô 3-4 lần - Cho trẻ kể 1 số bài hát, bài thơ về bà. * Hoạt động 3: Kết thúc - Cả lớp vừa đi vừa đọc bài thơ để đến thăm nhà bà. 2. Hoạt động ngoài trời Đi dạo thăm một số đồ dùng vệ sinh. - Cô cùng trẻ quan sát và trò chuyện về một số đồ dùng vệ sinh(khăn mặt, bàn chải..) + Đó là cái gì?

File đính kèm:

  • docNoiDungChuDe.doc