1. Kiến thức
- Trẻ biết tên gọi, công việc, đặc điểm, sở thích của người than trong gia đình mình.
- Biết đọc thơ diễn cảm, thuộc lời bài thơ, biết tô mầu những người thân trong gia đình mình.
- Biết đếm đến 3, nhận biết nhóm có 3 đối tượng, biết bò bằng bàn tay, bàn chân, biết chơi các trò chơi dân gian.
- T«i yªu quÝ vµ tù hµo vÒ gia đình m×nh.
2. Kĩ năng
- Có kĩ năng tô mầu, di mầu đẹp, đọc kể diễn cảm, kĩ năng xếp tương ứng 1: 1, kĩ năng bò đúng kĩ thuật.
3. Giáo dục
- Trẻ biÕt gi÷ g×n m«i trêng xanh x¹ch ®Ñp, thùc hiÖn c¸c nÒ nÕp quy ®Þnh trong gia đình.
- Trẻ biết cách chăm sóc và kính trọng những người thân trong gia đình.
30 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1758 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Chủ đề III: gia đình xác định mục tiêu - Chủ đề nhánh 1: Gia đình của bé, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề III: Gia Đình
Xác định mục tiêu chủ đề nhánh 1 : Gia đình của bé
Thời gian thực hiện Từ ngày 15 – 19/10/2012
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Kiến thức
- Trẻ biết tên gọi, công việc, đặc điểm, sở thích của người than trong gia đình mình.
- Biết đọc thơ diễn cảm, thuộc lời bài thơ, biết tô mầu những người thân trong gia đình mình.
- Biết đếm đến 3, nhận biết nhóm có 3 đối tượng, biết bò bằng bàn tay, bàn chân, biết chơi các trò chơi dân gian.
- T«i yªu quÝ vµ tù hµo vÒ gia đình m×nh.
2. Kĩ năng
- Có kĩ năng tô mầu, di mầu đẹp, đọc kể diễn cảm, kĩ năng xếp tương ứng 1: 1, kĩ năng bò đúng kĩ thuật.
3. Giáo dục
- Trẻ biÕt gi÷ g×n m«i trêng xanh x¹ch ®Ñp, thùc hiÖn c¸c nÒ nÕp quy ®Þnh trong gia đình.
- Trẻ biết cách chăm sóc và kính trọng những người thân trong gia đình.
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
( Soạn chính )
I. ĐÓN TRẺ - TRÒ CHUYỆN - ĐIỂM DANH - TD SÁNG
1. Đón trẻ
- Cô vui vẻ niềm nở với phụ huynh và trẻ, trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập, ăn ngủ của trẻ ở lớp.
- Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe và một số hoạt động của trẻ.
2. Điểm danh
- Trẻ trong các tổ quan sát, nhận xét bạn vắng mặt.
- Cô gọi tên lần lượt để trẻ trả lời.
3. Trò chuyện
- Trò chuyện cùng trẻ về gia đình của bé, và quan hệ với người thân trong gia đình.
4. Thể dục sáng: Tập với bài "Cả nhà thương nhau "
* Mục đích yêu cầu :
a. Kiến thức: - Trẻ hứng thú tham gia tập thể dục, tập đúng các động tác thể dục cùng cô
b. Kỹ năng: - Trẻ nhanh nhẹn khi xếp hàng, điểm số 1, 2, 1, 2 đến hết hàng, tách dãn hàng
c. Thái độ: Trẻ biết tập thể dục giúp cho cơ thể khoẻ mạnh.
* Chuẩn bị: - Sân tập sạch sẽ
- Trang phục của cô và trẻ gọn gàng.
* Tiến hành:
Ho¹t ®éng cña c«
Ho¹t ®éng cña trÎ
H§1 : khëi ®éng
C« cho trÎ xoay c¸c khíp cæ tay,c¸nh tay,h«ng, ®ïi
H§2 : Träng ®éng
§T1 : Ba thương con……giống mẹ .
TTCB: 2 tay giơ cao réng b»ng vai sau đó hạ xuống TTCB
§T2 : mẹ thương……giống ba
2 tay dang ngang khụy gối sau đó trở về tư thế chuẩn bị.
§T3 : Cả nhà ta ……..nhau.
2 tay gi¬ lªn cao-cói gËp ngêi xuèng- tay gi¬ lªn cao-TTCB
§T4 : xa là………….là cười
2 tay chèng h«ng-2 ch©n nh¶y ra réng b»ng vai vµ thu l¹i -TTCB
* Trß ch¬i: " Buæi s¸ng thøc dËy "
C« cho trÎ ch¬i 2 - 3 lÇn
( §éng viªn khuyÕn khÝch trÎ )
H§3 : Håi tÜnh
Cho trÎ ®i xung quanh s©n 1 - 2 vßng
TrÎ thùc hiÖn
TrÎ thùc hiÖn
TrÎ ch¬i
TrÎ thùc hiÖn
II. HOẠT ĐỘNG GÓC
- Góc phân vai: Gia đình, nấu ăn
- Góc nghê thuật: Tô mầu người thân trong gia đình
- Góc học tập: Xem tranh ảnh về chủ đề và trò chuyện sáng tạo theo tranh.
- Góc thiên nhiên: Tập chăm sóc vườn hoa.
- Góc xây dựng: Xây ngôi nhà bé
* Mục đích yêu cầu:
a. Kiến thức: Trẻ hiểu được nội dung các góc chơi và biết công việc của mình khi chơi trong từng góc chơi qua các lời nói và cách chơi của trẻ.
b.. Kĩ năng: Trẻ biết chia sẻ hợp tác khi chơi , nói to rõ ràng và lễ phép khi giao tiếp giữa các nhóm chơi
c. Thái độ: Trẻ biết giữ gìn đồ dùng, đồ chơi cẩn thận, biết lấy cất đồ chơi đúng nơi quy định biết tiết kiệm nước khi rửa tay sau khi chơi.
*Chuẩn bị:
- Búp bê. Bộ đồ dùng bác sỹ.
- Tranh ảnh về cơ thể bé trai, bé gái.
- Băng, đĩa nhạc có bài hát về chủ điểm bản thân.
- Hột hạt đẻ xếp hình cơ thể bé.
- chậu, xô nước,
*Cách tiến hành:
Ho¹t ®éng cña c«
Ho¹t ®éng cña trÎ
1. G©y høng thó
C« cÇm loa :
Loa! Loa ! Loa ! Loa
Giê häc mÖt mái
§· hÕt b¹n ¬i
§· ®Õn giê ch¬i
Cïng nhau móa h¸t
Loa ! Loa ! Loa ! Loa !
H«m nay líp m×nh rÊt lµ ngoan. Giê c¸c con h·y h¸t to bµi “ Ng«i nhµ cña t«i” cïng c« nµo?
C¸c con võa h¸t bµi g× ?
Trong bµi h¸t nãi vÒ c¸i g× ?
H§ 2: Vµo bµi
Tháa thuËn vai ch¬i
H»ng ngµy sau giê häc c¸c con l¹i trë vÒ bªn gia ®×nh. Ng«i nhµ lµ n¬i c¸c thµnh viªn trong gia ®×nh qu©y quÇn bªn nhau. §Ó hiÓu râ h¬n vÒ ng«i nhµ cua m×nh c« ®· chuÈn bÞ cho líp m×nh rÊt nhiÒu gãc ch¬i. C¸c con h·y nh×n xem xung quanh líp m×nh cã mÊy gãc ch¬i?
§ã lµ nh÷ng gãc nµo?
Cho 1 trẻ thành thạo đứng lên giới thiệu góc chơi của lớp.
Cô giới thiệu cụ thể từng góc chơi
- Góc phân vai: Gia đình, nấu ăn
- Góc nghê thuật: Tô mầu người thân trong gia đình
- Góc học tập: Xem tranh ảnh về chủ đề và trò chuyện sáng tạo theo tranh.
- Góc thiên nhiên: Tập chăm sóc vườn hoa.
- Góc xây dựng: Xây ngôi nhà bé
2/ Qu¸ tr×nh ch¬i :
B©y giê c« mêi c¸c con h·y nhÑ nhµng vÒ gãc ch¬i cña m×nh thÝch vµ lÊy ®å ch¬i ra cïng ch¬i nµo?
Trong khi ch¬i c« ®Õn tõng gãc huíng dÉn gióp trÎ ch¬i, ph¶n ¸nh ®óng néi dung ch¬i.
C« huíng dÉn tõng gãc ch¬i:
+ Gãc ph©n vai: H«m nay gia ®×nh h·y nÊu thËt nhiÒu nh÷ng mãn ¨n ngon ®Ó mäi ngêi cïng ¨n nhÐ
Trong gia đình có những ai, làm những công việc gì?
+ Gãc x©y dùng:
C¸c b¸c lµm g× ®Êy?
§Ó x©y dùng ®uîc ngôi nhà của bé th× ph¶i cÇn nh÷ng nguyªn vËt liÖu g×?
§Ó x©y dùng ®Ñp c¸c b¸c ph¶i x©y dùng hµng rµo. Vµ ph¶i trang trÝ xung quanh ngôi nhà nhÐ !
+ Gãc nghÖ thuËt :
C¸c con h«m nay t« g× vËy ?
C¸c con thÝch t« mµu g×?
C¸c con ph¶i chän mµu hµi hoµ, di mầu thật hợp lí nhÐ !
C« ®i lÇn luît tung gãc ch¬i gîi ý, c¸ch ch¬i.
H§ 3: KÕt thóc
C« gîi ý híng dÉn trÎ nhËn xÐt c¸c gãc ch¬i.
Huíng dÉn trÎ vÒ gãc x©y dùng ngôi nhà. Huíng dÉn b¸c thî c¶ giíi thiÖu c«ng tr×nh cña m×nh.
C« vµ c¸c con tíi th¨m quan g× ®©y?
C« mêi b¸c thî c¶ h·y giíi thiÖu vÒ c«ng tr×nh cña m×nh nµo?
Gi¸o dôc trÎ yªu quý thiªn nhiªn.BiÕt quý träng nguån nuíc s¹ch vµ b¶o vÖ nguån nuíc s¹ch m×nh ®ang dïng.
Ch¨m sãc c¸c lo¹i rau, hoa, c©y, TrÎ biÕt tuíi nuíc, B¾t s©u nhæ cá , gi÷ vÖ sinh m«i truêng s¹ch sÏ trong ngôi nhà và xung quanh ngôi nhà.
Sau đó cho trẻ thu don đồ chơi, chuyển hoạt động.
TrÎ l¾ng nghe
TrÎ h¸t cïng c«
TrÎ tr¶ lêi
TrÎ chó ý l¾ng nghe
TrÎ tr¶ lêi
TrÎ chó ý nghe c« giíi thiÖu gãc ch¬i
TrÎ vÒ gãc ch¬i cña m×nh
TrÎ tù cÊt dän ®å ch¬i sau khi ch¬i.
Thứ 2 ngày 15 tháng 10 năm 2012
Kế hoạch trong ngày
I. ĐÓN TRẺ - TRÒ CHUYỆN - ĐIỂM DANH - TD SÁNG
II. HOẠT ĐỘNG HỌC
Thể dục. Bò bằng bàn tay, bàn chân.
* Môc ®Ých yªu cÇu:
a. Kiến thức
- Trẻ biết bß ch©n nä tay kia m¾t híng vÒ phÝa tríc
- Giáo dục tính nhanh nhẹn, linh hoạt, phát triển c¸c bé phËn tay ch©n
b. Kĩ năng
- RÌn luyÖn sù kh¸o lÐo, nhanh nhÑn, dÎo dai
- Rèn luyện sự mạnh dạn tự tin. Biết phản ứng theo hiệu lệnh của cô.
c.Thái độ
- Giáo dục trÎ hµo høng tËp luyÖn
* Chuẩn bị:
- M« h×nh 3 nhµ
- C¸c ®å vËt nh: GhÕ, bµn tñ.
* Tæ chøc ho¹t ®éng:
NDH§
1. æn ®Þnh tæ chøc vµ g©y høng thó
2. vào bài
H§1:
Khëi ®éng
H§2: Träng ®éng
a/ BTPTC
b/ V§CB.
H§3: Trß ch¬i.
3. Kết thúc
H§4: Håi tÜnh
Ho¹t ®éng cña c«.
- C« vµ trÎ ngåi xóm xÝt thµnh vßng trßn vµ l¾ng nghe c©u chuyÖn “ TÝch chu”
- Ngµy xöa ngµy xa cã mét b¹n tªn lµ TÝch chu. Cha mÑ TÝch Chu mÊt sím. TÝch Chu ph¶I ë víi bµ, bµ rÊt yªu th¬nh TÝch Chu, bao nhiªu thøc ¨n ngon bµ ®Òu nhêng cho TÝch Chu. §ªm ®Õn, khi TÝch Chu ngñ bµ kÐo ch¨n, qu¹t m¸t cho TÝch Chu”
ThÕ c¸c con cã muèn ®Õn tham nhµ bµ TÝch Chu kh«ng?
ThÕ c¸c con sÏ ®i b»ng ph¬ng tiÖn nµo?
Chóng m×nh cïng lªn tµu nµo.
TrÎ lµm ®oµn tµu ®i c¸c kiÓu theo yªu cÇu cña c«. C« ®i ngîc chiÒu víi trÎ. §i thêng , ®i b»ng mòi ch©n, ®i thêng chËm., ch¹y nhanh, ch¹y chËm. ®i thêng vÒ 2 hµng däc.
Chóng m×nh ®· ®i ®Õn nhµ cña TÝch Chu råi. Nhng TÝch Chu suèt ngµy chØ biÕt rong ch¬i, kh«ng biÕt gióp ®ì bµ lµm viÖc. Bµ giµ yÕu ¨n uèng l¹i kham khæ nªn lªn c¬n sèt cao. Bµ gäi TÝch Chu kh«ng thÊy TÝch Chu tr¶ lêi nªn bµ ph¶i ho¸ thµnh chim ®i lÊy níc. TÝch Chu ®i ch¬i thÊy ®ãi bông qu¸ liÒn ch¹y vÒ nhµ. TÝch Chu v« cïng ho¶ng hèt khi thÊy bµ ®· ho¸ thµnh chim vµ bay ®i TÝch Chu ngåi ®ã vµ khãc hu hu..Bçng cã mét c« tiªn hiÖn ra vµ nãi: TÝch Chu ¬i ! NÕu ch¸u muèn bµ ch¸u trë l¹i thµnh ngêi th× ph¶i ®i lÊy níc suèi tiªn cho bµ ch¸u uèng. §êng lªn suèi tiªn xa vµ nhiÒu khã kh¨n l¾m ch¸u cã ®i ®îc kh«ng?
TÝch Chu sÏ quyÕt ®Þnh ®i lÊy níc suèi tiªn cho bµ uèng. Nhng ®êng ®i xa x«i vµ gÆp nhiÒu thö th¸ch l¾m. TÝch Chu cÇn cã mét c¬ thÓ khoÎ m¹nh ®Ó vît qua mäi thö th¸ch
- Chóng m×nh cã muèn gióp TÝch Chu lÊy níc suèi tiªn ®Ó cøu bµ kh«ng?
-B©y giê c¸c con h·y cïng víi TÝch Chu tËp luyÖn ®Ó c¬ thÓ khoÎ m¹nh nhÐ.
* BTPTC: TËp kÕt hîp bµi: “ Ch¸u yªu bµ”
§T1: Tay: (Bµ ¬i bµ….nh m©y).
TTCB
§T2: Ch©n.(Ch¸u yªu bµ.....bµ vui)
TTCB
§T3: Bông - lên. (Bµ ¬i bµ.....nh m©y).
TTCB (C« cho trÎ lµm 3Lx2N )
§T4: BËt: .(Ch¸u yªu bµ.....bµ vui)
BËt t¹i chç.
(Cho trÎ tËp 2-3 lÇn.) (C« cho trÎ lµm 3Lx2N )
b/V§CB: “bằng bàn tay bàn chân ”
C« lµm mÉu lÇn 1: ( Kh«ng ph©n tÝch ®éng t¸c)
C« lµm mÉu lÇn 2: ( Ph©n tÝch ®éng t¸c)
C« Giới thiệu: Tõ v¹ch xuÊt ph¸t: 2 ch©n, 2 bµn tay chèng thẳng sát ®Êt mông nhô cao, bß Tay trái bước trước đồng thời tay phải bước theo, ch©n nä tay kia ( nhưng tay và chân tiến cùng 1 lúc) m¾t híng vÒ phÝa tríc bß theo vÒ nhµ bµ cña b¹n TÝch Chu.
- Cô làm mẫu cho cháu xem 1-2 lần.
- TrÎ thùc hiÖn:
- Chọn một, hai cháu nhanh nhẹn lên làm cho cả lớp xem.
- Lần lượt cho hai cháu lên thực hiện.
- Trong khi trẻ thực hiện, cô chú ý đứng ở tư thế bảo hiểm cho trẻ,
- Cô cho từng nhóm trẻ lên thực hiện.
- Cô sửa sai giúp đỡ cho từng cháu làm cha được.
- C« gäi 1-2 trÎ kh¸ lªn thùc hiÖn( Sau mmæi lÇn tËp cho trÎ c« cho trÎ nh¾c l¹i tªn vËn ®éng)
C¸c con ¬i nhê cã níc suèi tiªn mµ chim ®· ho¸ l¹i thµnh bµ tõ ®ã b¹n TÝch Chu rÊt ngoan vµ nghe lêi bµ ®Êy. §Ó ®¸p l¹i nh÷ng t×nh c¶m mµ c¸c con ®· dµnh cho b¹n TÝch Chu vµ bµ cña b¹n, b¹n TÝch Chu sÏ thëng trß ch¬i cã tªn gäi “ H¸i t¸o”
c/ Trò chơi vận động: “ H¸i t¸o”
Môc ®Ých: RÌn luyÖn vËn ®éng vµ phèi hîp vËn ®éng c¬ thÓ.
C¸ch ch¬i: C« vµ trÎ cïng ch¬i, võa nãi võa lµm ®éng t¸c.
- §©y lµ c©y tµo nhá
- T«i nh×n lªn c©y vµ thÊy.
- T¸o chÝn ®á vµ ngät
- T¸o chÝn ¨n ngon qu¸
- L¾c c©y t¸o nhá.
- Nh÷ng qu¶ t¸o r¬i vµo t«i
- §©y lµ c¸i giá to vµ trßn.
- NhÆt t¸o trªn mÆt ®Êt
- H¸i t¸o ë trªn c©y
- T«i sÏ ¨n qu¶ t¸o
Hồi tỉnh:
Cho trẻ nhẹ nhàng đi theo cô, vừa đi vừa hít thở
KÕt hîp ®äc bµi th¬ : Th¬ng «ng”
Ho¹t ®éng cña trÎ
TrÎ l¾ng nghe c« kÓ chuyÖn.
Cã ¹.
Tµu ho¶.
TrÎ ®i theo hiÖu lÖnh cña c«.
Cã ¹.
TrÎ tËp bµi tËp PTC
3-4 lÇn.
TrÎ l¾ng nghe c« híng dÉn
2 trÎ kh¸ lªn lµm mÉu
Cho trÎ tËp 2-3 lÇn.)
LÇn lît 2 trÎ lªn thùc hiÖn.
Líp, tæ, c¸ nh©n.
Nhãm
3-4 lÇn.
Gi¬ tay ph¶i tr¸i, xoÌ c¸c ngãn tay ra.
Nh×n theo c¸c ngãn tay.
Hai bµn tay lµm ®éng t¸c «m qu¶ t¸o.
§a tay lªn miÖng.
L¾c c©y b»ng 2 bµn tay.
Gi¬ 2 tay lªn vµ h¹ xuèng.
Lµm vßng trßn b»ng 2 tay.
Cói xuèng nhÆt vµ bá vµo giá
Gi¬ tay lªn cao, m¾t nh×n theo tay.
§a tay lªn miÖng
C« vµ trÎ nhÑ nhµng ®i trong s©n tËp
III. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
- Trò chơi vận động: Trời nắng trời mưa
- Hoạt động có mục đích: Trò chuyện về ngôi nhà và nơi ở của mình.
- chơi tự do: Giáo viên quan sát quản trẻ
* Mục đích yêu cầu:
a. Kiến thức: Trẻ được chơi trò chơi, biết được tên gọi và đặc điểm của ngôi nhà mình đang ở.
b. Kĩ năng: Trẻ có kĩ năng quan sát và phân biệt, kĩ năng chơi hòa đồng cùng bạn .
c. Giáo dục: trẻ giữ gìn vệ sinh cá nhân, tiết kiệm.
* Chuẩn bị:
- Sân sạch, bằng phẳng rộng rãi , an toàn cho trẻ.
* Tiến hành:
HĐ cô
1. æn ®Þnh tæ chøc, Gây hứng thú cho trẻ
- Chào mừng các bé về tham dự buổi dạo chơi ngoài trời ngày hôm nay.
- Buổi dạo chơi ngoài trời hôm nay các bé sẽ được đi chơi xung quanh sân trường. Đồng hành với các con là cô giáo …
- Để mở đầu cho buổi dạo chơi hôm nay cô và các bé chơi trò chơi ‘Trời nắng trời mưa ’ .
2. TiÕn hµng
* Phần 1: Chơi vận động
- Trò chơi có tên là;. Trời nắng trời mưa
- Phổ biến chơi rồi cho trẻ chơi 3 4 lần.
* Phần 2:
Cô giới thiệu chủ điểm cho trẻ hát bài hát nhà của tôi.
Cô hỏi nhà của trẻ là ngôi nhà gì? Đặc điểm của ngôi nhà ấy ra sao, để xây ngôi nhà thì cần phải có những ai và cần nguyên vật liệu gì?
Giáo dục trẻ biết giữ gìn môi trường xạh sẽ
* Nhận xét – tuyên dương trẻ.
+ Nhắc nhở, dặn dò cho trẻ ra chơi
* Phần 3: Chơi tự do
+ Cô quán xuyến trẻ chơi
+ Nhắc nhở trẻ sau khi chơi phải vào rửa tay.
HĐ trẻ
- Trẻ vỗ tay
Trẻ lắng nghe
Trẻ chơi
Trẻ thực hiện
Trẻ ra chơi tự do
IV. HOẠT ĐỘNG GÓC
- Góc phân vai: Gia đình, nấu ăn
- Góc nghê thuật: Tô mầu người thân trong gia đình
- Góc học tập: xâu vòng cho búp bê, xếp hình người bằng hột hạt.
- Góc thiên nhiên: Tập chăm sóc cây, chơi bozing.
- Góc xây dựng: Xây ngôi nhà bé
V. VỆ SINH – ĂN TRƯA
VI. NGỦ TRƯA
VII. ĂN PHỤ
VIII. HOẠT ĐỘNG CHIỀU
Làm quen bài mới : Trò chuyện và tìm hiểu về gia đình bé
* mục đích yêu cầu
a. kiến thức : Trẻ biết về gia đình mình có mấy thành viên, tên gọi và công việc của các thành viên trong gia đình, biết gia đình đông người hay ít người.
b. Kĩ năng: Phát triển ngôn ngữ, tư duy.
c. Thái độ: Trẻ biết thương yêu, giúp đỡ mọi người trong gia đình.
*Chuẩn bị
- Tranh ảnh về gia đình.
* Cách tiến hành
- Bạn nào giỏi hãy kể cho cô và các bạn nghe nhà mình có mấy người? là những ai?
Mỗi người đều có một gia đình, trong gia đình đều có bố, mẹ, các con.
- Cả lớp hát “ Cả nhà thương nhau”.
- Cho trẻ quan sát tranh và đàm thoại: Đây là gia đình gì?
- Gia đình có một con là gia đình ít con. Cho trẻ kể về gia đình của mình.
- Bố con làm nghề gì? ở đâu? Ở nhà bố con thường làm gì?
- Mẹ con làm nghề gì? ở đâu?
- Ở nhà mẹ thường làm những công việc gì? Ở nhà con thường làm gì?
Tranh vẽ gì? Có mấy người? Gia đình có từ 3 con trở lên là gia đình gì?
- Cô nhận xét giờ học. Chuyển sang hoạt động tiếp theo.
IX. VỆ SINH – TRẢ TRẺ .
ĐÁNH GIÁ SAU NGÀY.
T×nh tr¹ng søc khoÎ trÎ..................................................................................
Th¸i ®é cña trÎ .................................................................................
Tr¹ng th¸i c¶m xóc cña trÎ ...........................................................................
Hµnh vi cña trÎ ..................................................................................
KiÕn thøc cña trÎ .................................................................................
Thứ 3 ngày 16 tháng 10 năm 2012
Kế hoạch trong ngày
I. ĐÓN TRẺ - TRÒ CHUYỆN - ĐIỂM DANH - TD SÁNG
II. HOẠT ĐỘNG HỌC
Khám phá môi trường xung quanh: Tìm hiểu và trò chuyện về gia đình bé
* Mục đích yêu cầu
a. kiến thức:
- TrÎ biÕt râ h¬n vÒ nh÷ng ngêi th©n trong gia ®×nh (hä vµ tªn, nghÒ nghiÖp, c«ng viÖc ë nhµ, së thÝch) Trẻ biết gia đình có những ai, biết tình cảm và trách nhiệm của từng thành viên trong gia đình.
- Trẻ biết gia đình có từ 1-2 con là gia đình ít con, gia đình có từ 3 con trở lên là gia đình đông con.
b. Kỹ năng:
- Phát triển ngôn ngữ, tư duy.
c. Thái độ:
- Trẻ biết thương yêu, giúp đỡ mọi người trong gia đình.
*.Chuẩn bị
- TrÎ mang tranh ¶nh G§ m×nh ®Õn líp.
- Tranh ¶nh c¶ gia ®×nh ít người, gđ đông người , gđ thành phố, nông thôn.
- Que chØ.
* Cách tiến hành ,,
Ho¹t ®éng cña C«
Ho¹t ®éng cña trÎ
1. G©y høng thó.
*Chµo mõng c¸c bÐ ®Õn víi ch¬ng tr×nh SV mầm non với chủ đề gia đình của bé
§Õn víi ch¬ng tr×nh h«m nay gåm cã 3 ®éi ch¬i đại diện cho 3 gia đình:
Gia đình số 1, 2,3. đồng hành cùng các bé là người dẫn chương trình cô giáo . cùng ban giám khảo và các vị khách quý có mặt tại đây.
C¸c bÐ sÏ ®îc cïng c« trß chuyÖn, t×m hiÓu vÒ G§ th©n yªu cña m×nh. Ch¬ng tr×nh ngµy h«m nay høa hÑn sÏ mang ®Õn cho c¸c bÐ nhiÒu niÒm vui, bÊt ngê vµ thó vÞ. C¸c bÐ cïng chê ®îi nhÐ!
Ch¬ng tr×nh ngµy h«m nay gåm 3 phÇn ch¬i:
-PhÇn 1: Chµo mõng v¨n nghÖ
-PhÇn 2: Thö tµi hiÓu biÕt
-PhÇn 3: Chóng m×nh cïng vui ch¬i.
Vµ kh«ng ®Ó c¸c bÐ ph¶i chê ®îi thªm n÷a, xin mêi c¸c bÐ bíc vµo phÇn ch¬i thø nhÊt mang tªn “Chµo mõng v¨n nghÖ”.
2. vào bài
a.PhÇn 1: Chµo mõng v¨n nghÖ
Víi phÇn ch¬i nµy c¸c ®éi ch¬i sÏ mang ®Õn cho ch¬ng tr×nh bµi h¸t g× nhØ? Bµi “C¶ nhµ th¬ng nhau”.
- Nµo xin mêi c¸c ®éi ch¬i h·y thÓ hiÖn!
- C¸c ®éi ®· võa bíc vµo phÇn ch¬i thø nhÊt víi tµi n¨ng diÔn suÊt cña m×nh thËt råi, vµ các gia đình sẽ phải trả lời gói câu hỏi như sau?
-Trong bµi h¸t cã nh÷ng ai ?
- C¸c thµnh vien ®ã ®· sèng cïng nhau nh thÕ nµo?
§óng råi! C¸c thµnh viªn Sèng chung díi mét nhµ vµ yªu th¬ng nhau.
Chúng ta đã trải qua phần thi thứ 1 rất xuất sắc và bây giờ là phần thi thứ 2
b.PhÇn 2: Thö tµi hiÓu biÕt cña b¹n.
Víi néi dung nh sau c¸c bÐ sÏ ®îc cïng c« trß chuyÖn, t×m hiÓu vÒ Gia ®×nh th©n yªu cña m×nh, tªn tuæi, nghÒ nghiÖp, së thÝch.
*) Quan s¸t tranh ¶nh c¶ G§ vµ ®µm tho¹i.
C¸c bÐ ¹ ! Mçi chóng ta ai còng ®Òu cã 1 G§ th©n yªu, G§ lµ tæ Êm ®· nu«i dìng chóng ta kh«n lín vµ trëng thµnh. Nh÷ng thµnh viªn trong G§ ®Òu lµ nh÷ng ngêi th©n yªu cña chóng ta.
Ở phần thư 2 này các đội chơi phải quan sát thật kĩ các bức tranh và biện luận cho các bức tranh đội nào thực hiện đúng và thuyết phục đội ấy sẽ giành chiến thắng.
( Cô lần lượt giơ cho trẻ xem từng bức tranh 1 và trò chuyện về nội dung bức tranh.
‘Nh×n xem, nh×n xem’.
- C« võa nãi võa treo bøc tranh lªn cho trÎ quan s¸t.
- C¸c bÐ quan s¸t xem co cã bøc tranh g× ®©y ?
- Trong bøc tranh c¶ G§ b¹n nhá ®ang lµm g× nhØ ?
- Trong G§ b¹n nhá cã mÊy ngêi ?
Chương trình đố các con đây là gia đình sống ở đâu ? ( cho trẻ xem tranh gia đình ở thành phố và nông thôn )
- Cho trÎ lÊy ¶nh G§ m×nh vµ giíi thiÖu víi c¸c b¹n trong nhãm vÒ c¸c thµnh viªn trong gia ®×nh cña m×nh :
+ G§ m×nh cã 3 (4, 5) ngêi, ®ã lµ «ng, bµ, bè, mÑ...
+§©y lµ bè cña m×nh, bè m×nh tªn lµ...., lµm nghÒ...
+ §©y lµ chÞ g¸i m×nh, chÞ Êy häc líp..., trêng....
*)T×m hiÓu vÒ nhiều vµ G§ it nguoi
- C« cho trÎ xem 2 bøc tranh vÒ gd nhiều người: cã «ng bµ, bè mÑ vµ c¸c con.
G§ ít người cã bè, mÑ vµ c¸c con.
- Chóng m×nh cã nhËn xÐt g× vÒ sù kh¸c nhau gi÷a hai bøc tranh ?( 1 bøc tranh cã «ng bµ, 1 bøc tranh kh«ng cã «ng bµ).
- C« cho trÎ biÕt nh thÕ nµo lµ G§ lín, G§ nhá :
+ C« gi¬ lªn bøc tranh G§ lín vµ chèt l¹i : G§ cã «ng bµ, bè mÑ, con c¸i cïng sèng chung gäi lµ G§ lín.
+ C« gi¬ lªn bøc tranh G§ nhá vµ chèt l¹i : G§ cã bè mÑ, con c¸i cïng sèng chung gäi lµ G§ nhá.
- C« gióp trÎ ph©n biÖt «ng bµ néi, «ng bµ ngo¹i, t×m hiÓu vÒ c«ng viÖc, tr¸ch nhiÖm cña bè mÑ ®èi víi con c¸i vµ cña con c¸i ®èi víi G§.
+ ¤ng bµ sinh ra mÑ goi lµ g× ?
+ ¤ng bµ sinh ra bè gäi lµ g× ?
+ Bè mÑ con lµm nghÒ g× ?
+ H»ng ngµy ai ®a c¸c con ®Õn líp, ®ãn c¸c con vÒ nhµ ?
+ G§ con co mÊy anh chÞ em ?
*) PhÇn 3 : Chóng m×nh cïng vui chơi.
TC1 : Cách chơi :
Chúng mình hãy bật chụm tách qua qua 3-4 vòng lên gắn số thành viên vào ngôi nhà tương ứng với thẻ chấm tròn. Và giới thiệu các thành viên đã gắn được.
Luật chơi : mỗi gia đình cử ra 1 thành viên lên thực hiện thi xem gia đình nào nhanh và chính xác sẽ là gia đình giành chiến tháng. Thời gian dành cho 3 đội là 1 phút.các thành viên trong đội đứng cổ vũ.
TC2 : các bé hãy làm họa sỹ tô mầu các thành viên trong gia đình mình sao cho thât nhanh và đẹp.
Chóng minh ®· s½n sµng cha nhØ? VËy chóng m×nh cïng thÓ hiÖn nhÐ!
- TrÎ thùc hiÖn, c« bao qu¸t, huíng dÉn trÎ.
3 : KÕt thóc:
Vậy là chúng ta đã vượt qua các phần chơi thật xuất sắc 3 gia đình đều xứng đáng nhận được 1 tràng pháo tay của mọi ngừoi. Bây giờ là lúc người dẫn chương trình xin nói lời chào tạm biệt và hẹn gặp lại.
- Cho c¶ líp bµi “Tæ Êm G§” vµ ra ngoµi.
TrÎ l¹i bªn c«
TrÎ l¾ng nghe
TrÎ thÓ hiÖn phÇn n¨ng khiÕu.
Bè, mÑ, con.
TrÎ tr¶ lêi
TrÎ l¾ng nghe
TrÎ tr¶ lêi
TrÎ tr¶ lêi
TrÎ l¾ng nghe.
TrÎ chó ý nghe
TrÎ tr¶ lêi
TrÎ l¾ng nghe.
TrÎ thùc hiÖn.
TrÎ h¸t vµ ra ngoµi.
III. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
- Trò chơi vận động: rồng rắn lên mây.
- Hoạt động có mục đích: Trò chuyện về công việc của mỗi thành viên trong gia đình.
- chơi tự do: Giáo viên quan sát quản trẻ
* Mục đích yêu cầu:
a. Kiến thức: Trẻ được chơi trò chơi, biết được công việc của các thành viên trong gia đình mình.
b. Kĩ năng: Trẻ có kĩ năng chăm sóc bảo vệ cây cối, kĩ nang tiết kiệm năng lương, kĩ năng chơi hòa đồng cùng bạn .
c. Giáo dục: trẻ giữ gìn vệ sinh cá nhân, tiết kiệm.
* Chuẩn bị:
- Sân sạch, bằng phẳng rộng rãi , an toàn cho trẻ.
* Tiến hành:
Ho¹t ®éng cña c«
Ho¹t ®éng cña trÎ
1: Trß ch¬i vËn ®éng
Giê häc mÖt mái
§· hÕt b¹n ¬i
§· ®Õn giê ch¬i
Cïng nhau xúm xít
C« giíi thiÖu tªn trß ch¬i: Hôm nay cô sẽ cho các con chơi trò chơi rồng rắn lên mây.
Hái trÎ c¸ch ch¬i vµ luËt ch¬i cña trß ch¬i
C« nh¾c l¹i luËt ch¬i, c¸ch ch¬i cho trÎ hiÓu râ 1 lÇn.
TrÎ ch¬i 2 - 3 lÇn
2. Ho¹t ®éng cã chñ ®Ých
C« hỏi trẻ C¸c con ®ang ®îc häc chñ ®Ò g×?
Trong gia ®×nh cña c¸c con cã ai?
H«m nay c« sÏ cïng c¸c con trò chuyện về công việc của từng thành viên trong gia đình mình nhé.
- Công việc của ông, bà, bố, mẹ, anh chị làm gì? ở đâu.
3. Ch¬i tù do
C« thÊy tÊt c¶ c¸c b¹n líp m×nh b¹n nµo còng giái. Giê c« vµ c¸c con sÏ cïng nhau ra s©n trêng ch¬i nhÐ.
Trong khi ch¬i c¸c con cã ®îc tranh giµnh ®å ch¬i cña nhau kh«ng ?
Trẻ lắng nghe
và chơi trò chơi
TrÎ tr¶ lêi
TrÎ ra s©n ch¬i
Trẻ trả lời
IV. HOẠT ĐỘNG GÓC
- Góc phân vai: Gia đình, nấu ăn
- Góc nghê thuật: Tô mầu người thân trong gia đình
- Góc học tập: Xâu vòng cho búp bê, xếp hình người bằng hột hạt.
- Góc thiên nhiên: Tập chăm sóc cây, chơi bozing.
- Góc xây dựng: Xây ngôi nhà bé
V.VỆ SINH – ĂN TRƯA
VI. NGỦ TRƯA
VII. ĂN PHỤ
VIII. HOẠT ĐỘNG CHIỀU
Làm quen bài mới : Thơ lấy tăm cho bà
* Mục đích yêu cầu:
a. Kiến thức: Trẻ thuộc lời bài thơ, đọc diễn cảm, hiểu nội dung bài thơ.
- Biết trả lời các câu hỏi đặt ra.
b. Kĩ năng: Trẻ có kĩ năng đọc diễn cảm, đọc to nhỏ theo hiệu lệnh của cô.
c. Thái độ: Trẻ biết giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, vâng lời ông bà cha mẹ.yêu quý và kính trọng người thân trong gia đình, những người lớn tuổi.
* Chuẩn bị:
- Cô : Chuẩn bị hệ thống câu hỏi,
- Trẻ : Thảm ngồi cho trẻ.
* Tiến hành :
Cô nhắc tên bài thơ, cho trẻ nhắc tên tác giả.
Cho cả lớp đọc, cho tổ, cho cá nhân đọc.
Cho trẻ đọc theo các hình thức và hiệu lệnh của cô.
Cô nhận xét và cho trẻ chuyển hoạt động.
Hoạt động tự chon: Hát múa các bài hát theo chủ đề.
IX. VỆ SINH – TRẢ TRẺ .
Thứ 4 ngày 17 tháng 10 năm 2012
Kế hoạch trong ngày
I. ĐÓN TRẺ - TRÒ CHUYỆN - ĐIỂM DANH - TD SÁNG
II. HOẠT ĐỘNG HỌC
Thơ: lấy tăm cho bà
* Mục đích yêu cầu:
a. Kiến thức: Trẻ thuộc lời bài thơ, đọc diễn cảm, hiểu nội dung bài thơ.
- Biết trả lời các câu hỏi đặt ra.
b. Kĩ năng: Trẻ có kĩ năng đọc diễn cảm, đọc to nhỏ theo hiệu lệnh của cô.
c. Thái độ: Trẻ biết giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, vâng lời ông bà cha mẹ.yêu quý và kính trọng người thân trong gia đình, những người lớn tuổi.
* Chuẩn bị:
- Cô : Chuẩn bị hệ thống câu hỏi,
- Trẻ : Thảm ngồi cho trẻ.
* Tiến hành :
Ho¹t ®éng cña c«
Ho¹t ®éng cña trÎ
1. G©y høng thó cho trÎ
- c« trong vai ngêi dÉn ch¬ng tr×nh giíi thiÖu
chµo mõng c¸c b¹n ®Õn víi ch¬ng tr×nh “ ë nhµ chñ nhËt”víi chñ ®Ò gia ®×nh, dµnh cho c¸c gia ®×nh tÝ hon ngµy h«m nay. chúng ta hãy chào đón 3 đội đại diện cho 3 gia đình.
Xin mêi c¸c gia ®×nh h·y cïng ra s©n khÊu ®Ó chµo kh¸n gi¶.
Më mµn lµ ch¬ng tr×nh v¨n nghÖ chµo mõng víi bµi h¸t “ ch¸u yªu bµ “do c¸c gia ®×nh cïng thÓ hiÖn.
Cã mét c©u hái thó vÞ mµ ch¬ng tr×nh ®a ra c¸c ®éi h·y l¾ng nghe vµ tr¶ lêi nhÐ.
C¸c ®éi h·y cho biÕt chñ ®Ò cña ch¬ng tr×nh ngµy h«m nay lµ g×?
Trong bµi h¸t nãi vÒ ai?
2. Vµo bµi
Các bé thân mến mỗi chúng ta ai cũng có 1 gia đình trong gia đình đều có ông bà, cha me.anh chị em và hình ảnh của Bµ, lµ ngêi mµ ai trong chóng ta ®Òu hÕt mùc yªu th¬ng vµ quý träng, cã b¹n th× ®îc bµ ch¨m sãc, d¹y giç hµng ngµy, cã b¹n th× bµ ë díi quª rÊt xa nh÷ng h×nh ¶nh vÒ bµ thi lu«n ®äng l¹i trong lßng mçi chóng ta.
Trong ch¬ng tr×nh ë nhµ chñ nhËt ngµy h«m nay
3 ®éi chóng ta h·y cïng nhau thi tµi ®äc th¬ ®Ó thÓ hiÖn t×nh c¶m víi bµ cña m×nh qua bài thơ lấy tăm cho bà ở 2 phÇn thi nhÐ.
PhÇn thi thø nhÊt: HiÓu biÕt
PhÇn thi thø 2 : Đua tµi
ĐÓ phÇn thi thø nhÊt ®¹t kÕt qu¶ tèt th× c¸c ®éi h·y l¾ng nghe thÓ lÖ cuéc thi cña ban tæ chøc ®a ra nh sau:
PhÇn thi thø nhÊt: HiÓu biÕt
Yªu cÇu cña c¸c ®éi h·y l¾ng nghe ngêi dÉn ch¬ng tr×nh ®äc bµi th¬ .
( c« ®äc bµi th¬ vµ giíi thiÖu bµi th¬, tªn t¸c gi¶)
§äc mÉu
Đäc diÔn c¶m
Hái l¹i tªn bµi th¬ tªn t¸c gi¶
Đäc diÔn c¶m + tranh minh häa
Cho trẻ đọc cùng cô, §µm tho¹i - §äc trÝch dÉn:
C¸c đội võa ®îc nghe bµi th¬ g×?
B¹n nhá được cô giáo dặn như thế nào ?
Bà đã bị rụng hết răng thì bạn nhỏ có được lấy tăm cho bà nữa khô
File đính kèm:
- gia dinh.doc