1. Lĩnh vực phát triển thể chất:
a. Dinh dưỡng sức khoẻ:
- Trẻ có thói quen nề nếp tốt trong việc vệ sinh, không vứt rác bừa bãi
- Hình thành và phát triển ở trẻ khả năng nhận biết và tránh những nơi nguy hiểm khi ra đường.
b. Phát triển vận động:
- Phát triển các cơ nhỏ của đôi bàn tay thông qua các hoạt động khác nhau về chủ đề giao thông : Cắt dán biển báo giao thông.
- Phát triển sự phối hợp tay, mắt để giúp trẻ chấp hành tốt một số luật giao thông phổ biến khi đi ra đường.
- Phát triển các cơ lớn qua các bài vận động cơ bản : Đi, chạy, chuyền bóng và các trò chơi vận động phù hợp.
- Phát triển các giác quan thông qua việc tìm hiểu một số luật giao thông phổ biến và giúp trẻ biết màu sắc, âm thanh tốc độ của một số phương tiện giao thông.
2.Lĩnh vực phát triển nhận thức :
- Trẻ biết được những đặc điểm rõ nét của các loại ptgt ( cách vận động ,âm thanh)
- Trẻ có một số hiểu biết về các phương tiện giao thông.
- Trẻ biết so sánh phân nhóm các đối tượng theo các dấu hiệu rõ nét, nhận biết ,phân biệt các loại ptgt.
7 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4123 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chủ đề: Luật và phương tiện giao thông (mẫu giáo nhỡ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC TIÊU
CHỦ ĐỀ : LUẬT VÀ PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG
MẪU GIÁO NHỠ
1. Lĩnh vực phát triển thể chất:
a. Dinh dưỡng sức khoẻ:
- Trẻ có thói quen nề nếp tốt trong việc vệ sinh, không vứt rác bừa bãi
- Hình thành và phát triển ở trẻ khả năng nhận biết và tránh những nơi nguy hiểm khi ra đường.
b. Phát triển vận động:
- Phát triển các cơ nhỏ của đôi bàn tay thông qua các hoạt động khác nhau về chủ đề giao thông : Cắt dán biển báo giao thông...
- Phát triển sự phối hợp tay, mắt để giúp trẻ chấp hành tốt một số luật giao thông phổ biến khi đi ra đường.
- Phát triển các cơ lớn qua các bài vận động cơ bản : Đi, chạy, chuyền bóng và các trò chơi vận động phù hợp.
- Phát triển các giác quan thông qua việc tìm hiểu một số luật giao thông phổ biến và giúp trẻ biết màu sắc, âm thanh tốc độ của một số phương tiện giao thông.
2.Lĩnh vực phát triển nhận thức :
- Trẻ biết được những đặc điểm rõ nét của các loại ptgt ( cách vận động ,âm thanh)
- Trẻ có một số hiểu biết về các phương tiện giao thông.
- Trẻ biết so sánh phân nhóm các đối tượng theo các dấu hiệu rõ nét, nhận biết ,phân biệt các loại ptgt.
- Trẻ biết về các loại hình giao thông và tác dụng của nó.
- Trẻ biết thực hiện 1 số qui định đơn giản về luật giao thông.
- Trẻ biết 1 số luật giao thông đường bộ: Khi đi bộ phải đi trên vỉa hè, đi sát lề đường bên phải nơi có vỉa hè, khi đi qua ngã tư đường phố có đèn đỏ phải dừng lại, đèn xanh mới được đi qua, không chơi đùa dưới lòng đường.
- Trẻ biết được một số biển báo giao thông phổ biến đơn giản : Biển cấm, biển dành cho người đi bộ...
- Trẻ nhận biết và xác định rõ phải, trái của bản thân khi đi ra đường và ngã tư đường phố.
- Trẻ nhận biết nhóm có số lượng 5 và nhận biết chữ số, số lượng và số thứ tự trong phạm vi 5.
3. Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ :
- Mở rộng kỷ năng giao tiếp qua chủ đề giao thông như trò chuyện, thảo luận, kể chuyện ...
- Biết sử dụng một số từ mới : Bãi đỏ xe, cao vút, lượn, tiếng động cơ, đường hàng không, đường thuỷ,... và hiểu được ý nghĩa của từ đó.
- Trẻ phát âm đúng, không nói ngọng, mạnh dạn khi giao tiếp với bạn, cô và những người xung quanh.
- Nghe hiểu được nội dung chuyện kể “ Thỏ con đi học”
- Biết kể lại chuyện đã được nghe một cách rõ ràng và theo trình tự câu chuyện, kể chuyện theo tranh,theo chủ đề, theo kinh nghiệm.
- Trẻ biết kể lại sự việc xảy ra ở ngã tư đường phố hoặc khi đi ra đường , đi chơi... theo trình tự thời gian.
4. Lĩnh vực phát triển thẫm mỹ:
- Phát triển khả năng cảm xúc, sáng tạo qua các hạot động : Vẽ, nặn, xếp hình cũng như thể hiện tình cảm qua các bài hát, điệu múa về chủ đề giao thông.
- Trẻ biết cảm nhận cái đẹp của các loại phương tiện giao thông qua hình dáng, màu sắc, chức năng đa dạng của từng loại ptgt.
- Biết sử dụng các dụng cụ vật liệu tạo hình để tạo thành tranh vẽ về chủ đề giao thông.
- Trẻ thể hiện vận động nhịp nhàng theo nhạc và sử dụng các dụng cụ gõ đệm, gõ theo tiết tấu qua các bài hất về giao thông.
5. Lĩnh vự phát triển tình cảm xã hội :
- Biết cộng tác với bạn trong những hoạt động chung, hoạt động góc.
- Trẻ có thói quen giao tiếp lịch sự, biết lắng nghe người khác nói, thưa gởi khi trả lời, biết cám ơn khi nhận quà, biết xin lỗi khi làm sai.
- Có ý thức bảo vệ các loại ptgt.
- Chấp hành tốt 1 số luật an toàn giao thông đường bộ.
- Lễ phép khi tiếp xúc với các chú cảnh sát giao thông và có ý thức ban đầu về ngành giao thông.
********************************
MẠNG NỘI DUNG
CHỦ ĐỀ : LUẬT VÀ PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG
-Tên gọi, đặc điểm nổi bật ( cấu tạo , màu sắc, âm thanh,
tốc độ, nơi hoạt động) công dụng ( vận chuyển người, hàng hoá)
người điều khiển ( tài xế, lái tàu)
- Tất cả các loại phương tiện giao thông đều chở người và hàng hoá
- Tổ chức cho trẻ chơi đoán ptgt qua câu đố hoặc bắt chước tiếng
động cơ.
Một số PTGT phổ biến
LUẬT VÀ PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG
Thực hành 1 số luật GT
Một số luật GT phổ biến
- Cho trẻ làm quen với 1 số luật - Trẻ tập làm chú lái xe, lái tàu,
- Giao thông đường bộ, đi bộ trên vỉa chú cảnh sát giao thông.
Hè, khi đi qua ngã tư đường phố có đèn - Thực hành ở lớp, sân trường “ Bé
đỏ phải dừng lại, đèn xanh mới được đi là cảnh sát giao thông” “Người chỉ
qua, không chơi đùa dưới lòng đường. dẫn giao thông”
- Giáo dục trẻ chấp hành luật g.thông - Thực hành trò chơi luật giao thông
Em đi chơi trên đường phố.
MẠNG HOẠT ĐỘNG
CHỦ ĐỀ : LUẬT VÀ PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG
* Khám phá Khoa học: * Tạo hình : -Vẽ ô tô tải, vẽ máy bay, dán hình
- Một số PTGT đường bộ, đường thuỷ ô tô tải, vẽ tô màu các biển báo.
đường hàng không, đường sắt. - Cắt dán 1 số PTGT trên tranh hoạ báo
- Cho trẻ làm quen với một luật GT phổ biến * GDÂN: - Hát và VĐ: Đường em đi
- Thực hành trên sa bàn Em đi qua ngã tư đ.phố - Vỗ tay TTTC : Đi đường em nhớ
* LQVT: - VĐ vỗ nhịp : Em tập lái ô tô.
- Nhận biết nhóm có số lượng 5, so sánh các số + TCÂN: Đoán tên bạn hát hoặc nghe giai điệu
Đã biết. , đoán tên bạn hát, nghe tiết tấu tìm đồ vật
- Ôn hình vuông, hình tròn ,tam giác ,c nhật + Nghe hát : - Em đi ngã tư đường phố.
- Định hướng không gian phải trái - Anh phi công ơi .Bé và giao thông
Phát triển thẫm mỹ
Phát triển nhận thức
LUẬT VÀ PHƯƠNG TIÊN GIAO THÔNG
Phát triển thể chất
Phát triển TC-XH
Phát triển ngôn ngữ
- Tập đọc các số trên biển số xe * GD-DD: Biết giữ VS thân - Có ý thức bảo vệ các
- Đọc và đoán các câu đố về PTGT thể, bảo vệ các giác quan và loại phương tiện GThông
- Thơ Gấu qua cầu SK bản thân, phải đội mũ khi - Giáo dục trẻ chấp hành
- Truyện : Thỏ con đi học ra đường. Trẻ có thói quen nề tốt 1 số luật an toàn GT
- Làm sách về PTGT và bé với luật nếp tốt trong việc VSMT và đường bộ.
Giao thông. AT: Không vứt rác bừa bãi - Lễ phép khi tiếp xúc với
- Ôn từ cung cấp thêm các từ : Cao , NB những nơi không Atoàn các chú cảnh sát giao
Vút, rẻ sóng, bãi đổ xe... cho SK tính mạng. Thông và có ý thức về
- Truyện : Một phen sợ hãi. * THỂ DỤC: ngành giao thông.
- Làm đoàn tàu ,máy bay.
- Đi, chạy, chuyền bóng qua
đầu qua chân
- Đi trên ghế băng đậu đội túi cát
MẠNG NỘI DUNG
CHỦ ĐỀ : LUẬT VÀ PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG
Tên gọi, đặc điểm nổi bật ( cấu tạo,màu sắc, âm thanh,tốc độ,
nơi hoạt động ) công dụng ( vận chuyển người,hang hoá )
người điều khiển ( tài xế,lái tàu )
Tất cả các loại phương tiện giao thông đều chở người và hàng
hoá.
Tổ chức cho trẻ chơi đoán phương tiện giao thông qua câu đố
hoặc bắt chước tiếng động cơ.
Một số PTGT phổ biến
LUẬT VÀ PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG
Một số luật giao thông phổ biến
Thực hành 1 số luật GT
- Làm quen với 1 số luật giao thông - Trẻ tập làm chú lái xe, lái tàu, chú cảnh sát
đường bộ. giao thông.
- Đi bộ trên vỉa hè, khi đi qua ngã tư - Thực hành ở lớp, sân trường “ Bé làm cảnh
đường phố có đèn đỏ phải dừng lại, sát giao thông” ( người chỉ dẫn giao thông )
đèn xanh mới được đi qua, không - Một số trẻ thực hành trò chơi luật g.thông,
chơi đùa dưới lòng đường. Em đi trên đường phố.
- Giáo dục trẻ chấp hành luật giao - Tổ chức cho trẻ chơi về luật giao thông
thông. phổ biến.
MẠNG HOẠT ĐỘNG
CHỦ ĐỀ : LUẬT VÀ PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG
* KPKH: - Bé biết gì vvề đường sắt. *Tạo hình:- Vẽ ô tô tải, vẽ 1 số biển báo.
- Một số ptgt : đường bộ, đường thuỷ, - Vẽ tô màu tàu hoả, cắt dán 1 số ptgt.
đường hàng không, đường sắt. * GDÂN: - Hát : Em tập lái ô tô, Hát VĐ:
*KPXH: - Cho trẻ làm quen với một Đường em đi, Hát VĐTTC: Đi đường em
số luật giao thông phổ biến. nhớ. - Nghe : Anh phi công, Em qua ngã
+ Thực hành ở lớp: Bé là CSGThông. Tư đường phố, Nghe lời cô dặn.
*LQVT: - Nhận biết nhóm có số lượng - TC: + Nghe giai điệu đoán tên bài hát
5, so sánh các số đã biết. + Đoán tên bạn hát.
- Ôn hình vuông,tròn, xác định phải trái + Nghe tiết tấu tìm đồ vật.
Phát triển thẫm mỹ
Phát triển nhận thức
của bản thân
LUẬT VÀ PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG
Phát triển ngôn ngữ
Phát triển thể chất
Phát triển TC- XH
- Tập đọc các số trên *DD-SK:- Biết giữ gìn * Trò chơi: Người tài xế giỏi. Bé là
biển số xe, đọc và đoán VS thân thể, bảo vệ các cảnh sát giao thông. Ô tô và chim sẻ.
các câu đó về ptgt. Giác quan và SK b.thân -Có ý thức bảo vệ các loại PTGT.
- Thơ : Gấu qua cầu. - Trẻ có thói quen nề nếp - Giáo dục trẻ chấp hành tốt một số
- Truyện:Thỏ con đi học. trong việc VSMT và AT: luật giao thông đường bộ.
- Làm sách về ptgt, bé Không vứt rác bừa bãi,NB - Lễ phép khi tiếp xúc với các chú
với luật giao thông. những nơi không an toàn cảnh sát giao thông và mong muốn
- Ôn từ cung cấp thêm các cho SK tính mạng. được trở thành chú cảnh sát giao
từ: cao vút,rẽ song,bãi đổ * THỂ DỤC: - Làm đoàn thông.
xe,… tàu,máy bay. - Đi, chạy
- Truyện :Một phen sợ hãi - Chuyền bóng qua đầu,
Qua chân, bò thấp chui
Qua cổng.
File đính kèm:
- khgd tre chu de luat va ptgt.doc