Giáo án Chủ đề: Nghề nghiệp - Chuẩn bị môi trường học tập

I. Trong lớp học.

-Trang trí các góc theo chủ đề,tranh ảnh về chủ đề nghề nghiệp

- Đồ dùng học liệu:Sách tranh,hột hạt.

- Đồ dùng lắp ráp,băng đĩa nhạc liên quan đến chủ đề.

- Đồ chơi đóng vai theo chủ đề gia đình,nấu ăn

- Trò chơi vận động,trò chơi dân gian.

II. Ngoài lớp học:

-Góc thiên nhiên:cây xanh,hoa,cát ,sỏi,nước.

-Đồ chơi ngoài trời.

KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CÁC GÓC

Thực hiện từ ngày:10/12 đến ngày 14/12/2012

- Góc xây dựng: Xây công viên,nhà văn hóa,khu tập thể,trường học bệnh viện.

- Goùc hoïc taäp: Xem tranh,sách báo về một số nghề,sản phẩm của nghề,tô chữ số.

- Góc phân vai: Gia đình,cô giáo,bác sỹ,cửa hàng

- Góc nghệ thuật: Vẽ, nặn xé,cắt dán sản phẩm một số nghề.

- Góc thiên nhiên: Chơi với cát nước,chăm sóc cây,thổi bong bóng.

I. Mục đích yêu cầu.

- Trẻ thỏa thuận vai chơi cùng bạn

- Biết dùng các khối gỗ để xây thành trường học,trạm y tế,khu tập thể,nhà văn hóa

- Mạnh dạn trong giao tiếp,thể hiện các mối quan hệ trong khi chơi.

- Biết thể hiện vai chơi:cô giáo,bác sỹ,gia đình,của hàng

- Bết xem tranh ảnh,xếp hột hạt,tô chữ số

- Biết vẽ,nặn,xé dán sản phẩm của một số nghề.

- Biết cách chăm sóc cây,chơi với cát và nước.

- Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ.

- Lấy và cất đồ chơi đúng nơi quy định

 

docx37 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 5881 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Chủ đề: Nghề nghiệp - Chuẩn bị môi trường học tập, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHUẨN BỊ MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP I. Trong lớp học. -Trang trí các góc theo chủ đề,tranh ảnh về chủ đề nghề nghiệp - Đồ dùng học liệu:Sách tranh,hột hạt. - Đồ dùng lắp ráp,băng đĩa nhạc liên quan đến chủ đề. - Đồ chơi đóng vai theo chủ đề gia đình,nấu ăn - Trò chơi vận động,trò chơi dân gian. II. Ngoài lớp học: -Góc thiên nhiên:cây xanh,hoa,cát ,sỏi,nước. -Đồ chơi ngoài trời. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CÁC GÓC Thực hiện từ ngày:10/12 đến ngày 14/12/2012 - Góc xây dựng: Xây công viên,nhà văn hóa,khu tập thể,trường học bệnh viện. - Goùc hoïc taäp: Xem tranh,sách báo về một số nghề,sản phẩm của nghề,tô chữ số. - Góc phân vai: Gia đình,cô giáo,bác sỹ,cửa hàng - Góc nghệ thuật: Vẽ, nặn xé,cắt dán sản phẩm một số nghề. - Góc thiên nhiên: Chơi với cát nước,chăm sóc cây,thổi bong bóng. I. Mục đích yêu cầu. - Trẻ thỏa thuận vai chơi cùng bạn - Biết dùng các khối gỗ để xây thành trường học,trạm y tế,khu tập thể,nhà văn hóa - Mạnh dạn trong giao tiếp,thể hiện các mối quan hệ trong khi chơi. - Biết thể hiện vai chơi:cô giáo,bác sỹ,gia đình,của hàng - Bết xem tranh ảnh,xếp hột hạt,tô chữ số - Biết vẽ,nặn,xé dán sản phẩm của một số nghề. - Biết cách chăm sóc cây,chơi với cát và nước. - Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ. - Lấy và cất đồ chơi đúng nơi quy định II. Chuẩn bị. - Đồdùng một số nghề bác sỹ,cô giáo,cửa hàng,gia đình - Đồ dùng xây dựng như: khối gỗ, hàng rào, hoa , bộ đồ lắp ghép -Cặp sách,tranh ảnh,màu sáp - Tranh chuyện,các bài hát trong chủ đề,hột hạt - Cây xanh, cát nước sạch,chai lọ. III. Tổ chức hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ *.Hoaït ñoäng 1: Thoûa thuaän - Cô giới thiệu chủ đề chơi. - Cho trẻ kể tên các góc chơi,giới thiệu góc chơi chính. - Treû troø chuyeän vôùi baïn veà coâng vieäc treû laøm ôû goùc chôi. *.Hoaït ñoäng 2: Quaù trình chôi - Cho treû veà nhoùm chôi - Toå chöùc cho trẻ chôi - Cô hướng dẫn trẻ chơi và tham gia chơi cùng trẻ. - Động viên khuyến khích trẻ chơi vui vẻ,hứng thú ở các góc chơi. Góc xây dựng: Biết xây thành trường học,trạm y tế,trường mầm non. + Góc học tập: Trẻ biết xem tranh ảnh về chủ đề,xếp hạt tô chữ số. - Trẻ biết liên kết với các nhóm để chơi: + Góc phân vai: Biết phân vai chơi về cô giáo,gia đình,bác sỹ,cửa hàng. + Góc nghệ thuật: Biết vẽ, tô màu tranh,xé dán sản phẩm một số nghề. + Góc thiên nhiên: Biết cách chăm sóc cây,chơi với cát và nước. -Biết giao lưu giũa các góc chơi. - Động viên trẻ tham gia chơi tích cực - Cô quan sát động viên, khen ngợi trẻ khi trẻ thể hiện vai chơi tốt *.Hoaït ñoäng 3: Nhaän xeùt sau khi chôi - Toå chöùc cho chaùu tham quan các góc chơi,nhận xét góc chơi của bạn. - Cô nhận xét chung,tuyên dương những góc chơi bạn chơi ngoan. - Kết thúc cho chaùu caát ñoà chôi ñuùng nôi quy ñònh. - Chuù yù -Trẻ ûkeå teân caùc goùc chôi - Trẻ trò chuyện ,thảo luận về nội dung chơi các góc -Trẻ về góc chơi -Trẻ chơi - Trẻ liên kết với các góc để chơi - Cháu hứng thú tham gia vào nhóm chơi - Giao lưu đoàn kết -Trẻ tham quan các góc chơi,nhận xét góc chơi của bạn. - Trẻ chú ý - Caùc nhoùm caát ñoà chôi ñuùng nôi quy ñònh. THỂ DỤC SÁNG Thực hiện từ ngày:10/12 đến ngày 14/12/2012 Hô hấp 3:Thổi bóng Tay 1: Hai tay đưa lên cao,ra trước,đưa sang ngang. Buïng 4:Cúi người về trước Chaân 2:Nhảy tách chân sang ngang Keát hôïp vôùi baøi haùt “ Bác đưa thư vui tính”. I. Mục đích yêu cầu. -KT: Ñöôïc taém naéng buoåi saùng vaø hít thôû khoâng khí trong laønh - Treû phoái hôïp caùc ñoäng taùc taäp nhòp nhaøng giöõa tay vaø chaân. - Trẻ thực hiện được các động tác thể dục. - KN:Treû coù thoùi quen taäp theå duïc saùng, bieát yù nghóa cuûa vieäc taäp theå duïc saùng. - Giuùp cho cô theå treû phaùt trieån khoeû maïnh. -TĐ:-Trẻ ngoan chú ý tập luyện. II. Chuẩn bị. - Maùy cassete, baêng nhaïc coù baøi “Bác đưa thư vui tính”õ, - Saân tập rộng rãi, saïch seõ,xắc xô III. Tổ chức hoạt động. Hoaït ñoäng của coâ Hoaït ñoäng của treû Hoaït ñoäng 1: Khôûi ñoäng -Cho trẻ đứng đội hình vòng tròn - Coâ höôùng daãn treû khởi động đi các kiểu chân khác nhau. Hoaït ñoäng 2: Troïng ñoäng - Treû taäp caùc ñoäng taùc thể dục cuøng coâ. - Cô mở băng đĩa bài hát: “Bác đưa thư vui tính” cho trẻ tập theo lời bài hát. + Ñoäng taùc hoâ haáp 3:Thổi bóng -Đưa hai tay ra khom trước miệng làm động tác thổi bóng.thực hiện 1-2 lần.hướng trẻ thôi bóng to. + Ñoäng taùc tay1:Hai tay đưa lên cao,ra trước,sang ngang -CB: Đứng thẳng, hai tay thả xuôi - N1:Hai tay đưa lên cao - N2: Giơ hai tay ra phía trước -N3:Đưa hai tay sang ngang - N4: Về tư thế chuẩn bị. + Động tác bụng 4:Cúi người về trước - CB: Đứng thẳng, tay để sau lưng -N1: Cúi người về phía trước - N2:Về nhịp 1 -N3: Ngẩng đầu,ngả người về phía sau -N4: Về tư thế chuẩn bị + Động tác chân 2:Nhảy tách chân sang ngang - CB:Đứng thẳng,tay thả xuôi -N1:Nhảy tách chân sang ngang,kết hợp đưa hai tay sang ngang - N2:Nhảy đưa chân về,tay thả xuôi - N3:giống nhịp 1 - N4: Về tư thế chuẩn bị. - Cô động viên nhắc nhở trẻ tham gia đầy đủ,tập nhanh nhẹn dứt khoát động tác,phối hợp tay ,chân nhịp nhàng. Hoaït ñoäng 3 : Hoài tónh -Cho trẻ chơi “chim mẹ chim con” - Cô động viên khen ngợi trẻ. - Giaó dục trẻ tập thể dục cho cơ thể khỏe mạnh. Trẻ khởi động đi các kiểu chân khác nhau. -Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện -Trẻ thực hiện -Trẻ thực hiện -Trẻ thực hiện -Trẻ hồi tỉnh Thöù hai, ngaøy 10 thaùng 12 naêm 2012 Đón trẻ- trò chuyện –thể dục sáng-uống sữa 1.Đón trẻ - Cô ân cần niềm nở đón trẻ vào lớp nhắc cháu chào cô chào các bạn,cất cặp đúng nơi quy định 2.Trò chuyện - Cô trò chuyện với trẻ về các nghề phổ biến ở địa phương:nghề nông,thợ mộc,trồng rừng,thợ may,bán hàng. - Cô mở máy caatset cho trẻ nghe các baì hát trong chủ đề 3.Thể dục sáng. -Tập các động tác của bài tập phát triển chung:hô hấp 1,tay 1,bụng 2,chân 3. 4.uống sữa. Cô tổ chức cho cháu uống sữa HOẠT ĐỘNG HỌC: KHÁM PHÁ KHOA HỌC Phân loại đồ dùng sản phẩm theo nghề(nghề nông) I.Mục đích yêu cầu: * Kiến thức : Dạy trẻ phân loại được những đồ dùng,sản phẩm theo nghề khác nhau,biết tên,đặc điểm khác nhau của từng đồ dùng. - Biết phân loại đồ dùng theo nghề * Kỷ năng: So sánh phân nhóm công cụ của nghề *Thái độ: giữ gìn, tôn trọng sản phẩm làm ra lao. - Yêu thương kính trọng người lao động II.Chuẩn bị: -Tranh ảnh đồ dùng của các nghề cô giáo, bác sĩ, công nhân - Đồ chơi: đồ dùng của các nghề , 3 tranh to có các đồ dùng màu có dán hình : Bác sĩ, cô giáo, xây dựng * NDTH: - Âm nhạc : Cháu yêu cô chú công nhân - Toán:Đêm số lượng -Văn học:Thơ:hạt gạo làng ta,bé làm bao nhiêu nghề. * NDLG: -Kính trọng người lao động III.Tổ chức hoạt động: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ1:Ổn định lớp: - Cô đố - cô đố . Nghề gì ăn nói dịu daøng Hằng ngày đến lớp cùng đàn em thơ. - Đúng rối hằng ngày con thấy cô giáo làm gì ? -Vậy dụng cụ của cô giáo là gì để dạy cho các cháu? - Đó là những đồ dùng cần thiết khi dạy xong phải bảo quản cẩn thận các con không được lấy chơi nhé. * Cô đọc câu đố: Hòn gì bằng đất nặn ra xếp vào lò sưởi nung ba, bốn ngày khi ra da đỏ hay hay. Người ta dùng nó để xây cửa nhà? -Hòn gạch có dạng hình gì nhỉ ? - Ngoài hòn gạch ra loại đồ dùng gì cần thiết cho nghề xây dựng nữa? - Nghề gì mặc áo trắng tinh. Cái mũ có gắn chữ thập trên đầu. - À, y tá, bác sĩ làm nghề chăm sóc bệnh nhân. Vậy dụng cụ của bác sĩ y tá là gì? - Đây là những dụng cụ cần thiết dùng để phục vụ cho bệnh nhân nếu dùng xong để đúng nơi qui định, kim chích dùng xong bỏ vào thùng rác các con không được lấy chơi nhé! HĐ2: Phân loại đồ dùng theo nghề - Trên bàn cô có rất nhiều đồ dùng của các nghề, cháu nào hãy lên chọn những đồ dùng của bác sĩ xếp theo nhóm giúp dùm cô nhé. - Cô mời lớp đếm xem bạn xếp được bao nhiêu đồ dùng của bác sĩ. - Tương tự cô mời cá nhân lên chọn những đồ dùng của nghề cô giáo, nghề xây dựng, nghề của bác nông dân. HĐ3: Trò chơi thi đua: “Đội nào nhanh hơn” - Cô phổ biến cách chơi, luật chơi cho trẻ. -Cô chuẩn bị một số đồ dùng,sản phẩm của các nghề.chia lớp làm 2 tổ,tổ chức cho trẻ lên chọn đồ dùng sản phẩm của nghề theo yêu cầu của cô. -Tổ chức cho trẻ chơi.động viên trẻ tham gia chơi vui vẻ,hứng thú. -Cô giáo dục trẻ biết bảo quản đồ dùng và cất nơi qui định. - Kết thúc hoạt động: - Trẻ hát bài “Bác đưa thư vui tính” -Trả lời -Trẻ trả lời -Trẻ trả lời -Trẻ trả lời -Trả lời -Chú ý -Trẻ thực hiện -Chú ý -Trẻ chơi -Trẻ hát HOAÏT ÑOÄNG NGOAØI TRÔØI Quan sát tranh một số sản phẩm từ nghề nông Trò chơi:Nhảy tiếp sức Chơi tự do I. Mục đích yêu cầu. - Treû bieát quan saùt tranh ,và nêu lên được đặc điểm của nghề nông - Nhận ra được sản phẩm của nghề nông. - Trẻ biết cách chơi trò chơi: “Nhảy tiếp sức” - Phát triển khả năng quan sát có chủ định - Phát triển ngôn ngữ mạch lạc - Trẻ chú ý trong giờ học - Trẻ tham gia tích cực vào hoạt động,sôi nổi hào hứng. II.Chuẩn bị. -Tranh ảnh về sản phẩm của nghề nông. - Sân chơi rộng rãi sạch sẽ,thoáng mát. III. Tổ chức hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ H§1: Ôn định lớp - Cô cùng trẻ hát bài: “Lớn lên cháu lái máy cày” -Hỏi trẻ bài hát gì?bài hát nói về gì?máy cày phục vụ cho nghề gì? -Cho trẻ kể tên một số nghề phổ biến ở địa phương mà trẻ biết:làm ruộng,bán hàng,trồng rừng. -Các con đã biết nghề nông làm ra sản phẩm gì không?hôm nay cô cháu mình cùng tìm hiểu nhé. H§2: Néi dung -Cô đọc câu đố: Nghề gì tay lấm chân bùn Cho ta hạt gạo,ấm no mỗi ngày -Cho trẻ xem tranh nghề nông -Hỏi trẻ tranh vẽ về nghề gì?cho trẻ phát âm:nghề nông -Nghề nông là một nghề phổ biến ở địa phương ta . -Nghề nông có đồ dùng dụng cụ gì?cày,cuốc,liềm. -Cho trẻ xem tranh các dụng cụ của nghề nông.và gọi tên về các dụng cụ. -Để làm ra những hạt gạo thì người nông dân phải một nắng hai sương ngoài đồng,làm việc mệt nhọc. -Sản phẩm của nghề nông là gì?ngoài những hạt gạo mà nghề nông làm ra thì sản phẩm nghề nông còn có sản phẩm lúa ngô,khoai sắn,hoa màu,rau quả nữa. -Cho trẻ xem tranh về lúa,ngô ,khoai sắn. -Ngoài nhũng sản phẩm đó nghề nông còn có sản phẩm từ chăn nuôi gia súc gia cầm như:trâu bò,lợn ,gà,vịt nữa. -Cô cho trẻ quan sát tranh các sản phẩm đó. -Ngoài nghề nông ở địa phương còn có nghề gì khá phổ biến nữa? -Cho trẻ kể tên các nghề mà trẻ biết. -giáo dục trẻ phải yêu quý nghề nông vì nghề nông vất vả,mệt nhọc.tôn trọng sản phẩm của nghề. * HĐ3 :TCVĐ: Nhảy tiếp sức. - Cô giới thiệu trò chơi. - C¸ch ch¬i :Cô chia lớp làm 2tổ.cô chuẩn bị bóng đựng ở hai rổ.đường đi đến những quả bóng là phải bật nhảy vào các vòng thể dục,sau đó cầm bóng về tổ của mình và bỏ vào rổ.sau thời gian 3 phút đội nào có số bóng nhiều hơn là đội đó giành phần thắng,đội nào thua phải nhảy lò cò. -Luật chơi:bạn đầu tiên nhảy vào 3 cái vòng sau đó nhường đường cho bạn khác nhảy đến đích và cầm bóng về đặt ở rổ của tổ mình.sau đó 2 bạn khác lên tiếp. - Tổ chức cho trẻ chơi. - Động viên trẻ tham gia chơi đầy đủ ,vui vẻ,hứng thu chơi. -Kết thúc cô nhận xét tuyên dương trẻ. -*Trẻ chơi tự do.Cô bao quát và quản trẻ chơi ngoan,đoàn kết. -Trẻ hát -Trả lời -Trẻ kể tên nghề mà trẻ biết -Trẻ giải câu đố -Trẻ xem tranh -Trẻ trả lời -Xem tranh -Trả lời -Chú ý -Chú ý -Trẻ chơi -Trẻ chơi HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN TIẾNG VIỆT Làm quen các từ: Gieo hạt,cấy,gặt. I. Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết được nghề nông,các quá trình làm ra hạt gạo - Trẻ hiểu nghĩa các từ :gieo hạt,cấy, gặt - Trẻ phát âm rõ ràng các từ tiếng việt. - Trẻ ngoan chú ý trong giờ học,biết yêu thương kính trọng sản phẩm và người lao động II. Chuẩn bị. - Tranh ảnh về nghề nông:các hoạt động,gieo hạt,cấy,gặt. -NDTH:ÂN:Lớn lên cháu lái máy cày III. Tổ chức hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Hoạt động 1. - Cô cùng trẻ hát bài “ Lớn lên cháu lái máy cày”. - Trò chuyện cùng trẻ : - Bài hát gì? Bài hát nói về gì? Chiếc cày phục vụ cho nghề gì? - Thế ngoài những nghề đó còn có nghề gì nữa? -Ở địa phương ta có những nghề gì phổ biến?cho trẻ kể tên các nghề mà trẻ biết. * Hoạt động 2. Học từ tiếng việt. - Cô cho trẻ chơi: “Trời tối trời sáng” - Cô cho trẻ xem tranh:nghề nông -Hỏi trẻ bức tranh vẽ ai?đang làm gì?được gọi là nghề gì? - Cô phát âm mẫu,cho trẻ phát âm theo cô - Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ, cá nhân. -Sau khi gieo hạt một thời gian thì hạt nảy mầm thành cây lúa. -Để cây lúa phát triển được thì phải tách ra cấy xuống ruộng . -Cô phát âm mẫu:cấy -Cho trẻ xem tranh cấy lúa. -Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân. -Để có những hạt gạo thì người nông dân phải gặt lúa về. - Cô cho trẻ xem tranh:gặt lúa - Cô phát âm mẫu và cho trẻ phát âm. - Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân.. -Tổ chức cho trẻ phát âm lại các từ tiếng việt:gieo hạt,cấy,gặt. - Cô chú ý sửa sai cho trẻ. - Kết thúc cho trẻ đọc bài thơ “Bé làm bao nhiêu nghề” nhẹ nhàng ra chơi. - Trẻ đọc thơ. - Trẻ trò chuyện. - Trẻ kể tên về các nghề mà trẻ biết - Trẻ xem tranh - Trẻ trả lời - Trẻ phát âm 3 lần - Trả lời - Trẻ phát âm 3 lần liên tục - Trẻ xem tranh -Trẻ phát âm 3 lần -Chú ý -Trẻ phát âm lại các từ -Trẻ đọc thơ nhẹ nhàng ra chơi HOẠT ĐỘNG GÓC Góc chính:GXD: Xây trường hoc KH:GHT:Xem tranh ảnh về chủ đề GPV:Gia đình GNT:Vẽ,tô màu sản phẩm một số nghề GTN:Chơi với cát và nước I.Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết sử dụng các vật liệu gạch,ngói,khối để xây được trường học - Biết xem tranh ảnh về chủ đề,giở sách đúng chiều,nhận xét về các nghề. - Trẻ biết phân vai chơi về trò chơi bác sỹ,thể hiện vai chơi - Vẽ,tô màu sản phẩm một số nghề - Trẻ biết cách chơi với cát và nước. II.Chuẩn bị. -GXD:Gạch,khối gỗ,hàng rào.đồ chơi xây dựng -GHT: tranh ảnh về chủ đề. - GPV:Đồ chơi gia đình - GNT:Giay vẽ,bút,sáp màu. - GTN:Cát nước sạch III.Tổ chức hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ *HĐ1.Thỏa thuận trước khi chơi. - Cô cùng trẻ hát bài “Cháu yêu cô chú công nhân” - Trò chuyện cùng trẻ về chủ đề chơi. - Cho trẻ kể tên các góc chơi - Cô giới thiệu góc chơi chính:GXD:Xây trường học - Trò chuyện thảo luận về nội dung chơi các góc - Cho trẻ chọn góc chơi bạn chơi. *HĐ2:Qúa trình chơi. - Cho trẻ về góc chơi . - Tổ chức cho trẻ chơi,cô hướng dẫn và tham gia chơi cùng trẻ. - Động viên trẻ tham gia chơi vui vẻ,hào hứng. - Cô hướng dẫn trẻ chơi ở các góc. - Gợi ý trẻ chơi: - Con chơi gì đây?con sử dụng nguyên liệu gì đê xây trường học?trường học thì phải có các phòng học đúng không? -Con xem tranh gì đây?tranh ảnh nói về chủ đề gì?có các nghề gì đây? -Con chơi góc nào đây?gia đình gồm có những ai?đồ dùng của gia đình là gì?ai là bố ?ai là mẹ?bố mẹ phải như thế nào với con?khi con lớn thì phải cho con đi học phải không? -Con sẽ vẽ về sản phẩm của nghề nào?nghề nông gồm những sản phẩm nào? - Trẻ biết chơi với cát và nước.con rót nước vào chai bằng cách nào?dùng cái gì?với cát con sẽ chơi gì?làm bánh trên cát có được không? - Động viên trẻ chơi sáng tạo ở các góc. - *Nhận xét sau khi chơi: - Cho trẻ tham quan các góc chơi,nhận xét góc chơi của bạn. - Cô nhận xét chung,tuyên dương những góc chơi bạn chơi ngoan,động viên những bạn chưa ngoan. - Kết thúc giờ chơi cho trẻ cất dọn đồ chơi vào nơi quy định. Trẻ hát -trẻ kể tên các góc chơi -Thảo luận,bàn bạc về nội dung chơi -Trẻ chọn góc chơi bạn chơi -Trẻ chơi -Trả lời -Trẻ chơi -Trẻ chơi -Nhận xét góc chơi của bạn -Chú ý -Trẻ cất dọn đồ chơi vào nơi quy định HOẠT ĐỘNG CHIỀU Chuẩn bị cho buổi học ngày mai I.Mục đích yêu cầu. - Biết ngày mai sẽ học gì?biết chuẩn bị đồ dùng cho buổi học ngày mai -Trẻ ngoan ,không tranh giành đồ chơi của bạn. II.Chuẩn bị. -Rổ đựng đồ dùng cho trẻ,đồ dùng học toán -Các góc chơi rộng rãi sạch sẽ. III.Tổ chức hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ1.Ôn định lớp - Cô cùng trẻ chơi “chi chi chành chành” -Trò chuyện cùng trẻ về các nghành nghề mà trẻ biết. - Cho trẻ kể về các nghề phổ biến ở địa phương - Giáo dục trẻ biết yêu quý các nghề,tôn trọng sản phẩm các nghề. HĐ2:Chuẩn bị cho buổi học ngày mai -Cô gợi ý cho trẻ hôm nay là thứ mấy?ngày mai là thứ mấy? -Ngày mai thứ ba chúng ta có hoạt động học gì?Làm quen với toán. -Để chuẩn bị đồ dùng học tập cho ngày mai chiều hôm nay cô cháu mình cùng chuẩn bị nhé. -Cô cùng trẻ chuẩn bị rổ đựng đồ dùng?bộ đồ dùng học toán. -Cô hướng dẫn trẻ làm.động viên trẻ làm niêm túc. - Kết thúc cho trẻ về chơi ở các góc. -Cô bao quát và quản trẻ chơi. -Kết thúc cho trẻ cất dọn đồ chơi -Trẻ chơi -Trẻ trò chuyện -Trẻ nói tên thứ -Trẻ trả lời -Trẻ thực hiện -Trẻ chơi -Trẻ cất đồ chơi *Vệ sinh-nêu gương –trả trẻ: - Cô tổ chức cho trẻ nêu gương cuối ngày,tuyên dương những bạn ngoan,động viên những bạn chưa ngoan cần cố gắng. - Chuẩn bị đồ dùng cho trẻ ra về. - Trả trẻ tận tay phụ huynh,trao đổi với phụ huynh những vấn đề của trẻ,sức khỏe,học tập. *Nhận xét cuối ngày: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ************************************************************* Thứ 3 ngày 11 tháng 12năm 2012 Đón trẻ-trò chuyện-thể dục sáng-uống sữa. 1. Ñoùn treû. - Coâ aân caàn nieàm nôû ñoùn treû vaøo lôùp nhaéc nhôû chaùu chaøo coâ, baïn caát caëp ñuùng nôi quy ñònh 2.Trò chuyện. -Cô trò chuyện với trẻ về các nghề phổ biên sở địa phương:bán hàng,nghề nông - Cô mở máy cho trẻ nghe các bài hát trong chủ đề. 3.Thể dục sáng. -Tổ chức cho trẻ tập thể dục sáng: Hô hấp 3, tay 1, bụng 4, chân 2. HOẠT ĐỘNG HỌC:LÀM QUEN VỚI TOÁN Đếm đén 3,nhận biết nhóm đồ vật có số lượng 3,nhận biết số 3 I.Mục đích yêu cầu: -Kiến thức:Trẻ biết đếm đến 3,nhận biết nhóm đồ vật có số lượng 3,nhận biết số 3 -Kỷ năng:Phát triển kỷ năng đếm,biết tạo nhóm trong phạm vi 3,so sánh hai nhóm đối tượng. -Thái độ:Trẻ chú ý học II. Chuẩn bị: - Búp bê,đồ vật có số lượng 3 - Thẻ số 3 III.Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ1:Ổn định lớp -Cô cho xuất hiện búp bê, hỏi trẻ : Ai đến thăm lớp mình. - Bạn búp bê hôm nay đến thăm lớp mình và xem chúng mình học như thế nào.Để chào đón bạn gấu đến với lớp mình và để trước khi vào học được sôi nổi hơn bây giờ chúng mình hát tặng bạn gấu 1 bài hát nhé. - Cho trẻ hát bài : “ Cháu yêu cô chú công nhân” - Cô trò chuyện về chủ đề. - Cô giới thiệu bài học Hoạt động2: Đếm số lượng 3: *Ôn số 2: - Bạn búp bê đến chơi với lớp mình còn mang theo một số đồ dùng học tập tặng cho lớp mình. Chúng mình xem là những đồ dùng gì. Cho trẻ nói tên đồ dùng và nói số lượng : 2 bút màu, 2 hộp đất nặn, 2 cái bảng. *Học số 3: - Cô cho trẻ xem cái áo.hỏi trẻ đây là sản phẩm của nghề gì? -Bây giờ cô gắn áo lên bảng,cho trẻ đếm xem có bao nhiêu cái áo. - Để biểu thị cho số lượng 2 ta dùng số 2. -Ngoài những cái áo sản phẩm của nghề may còn có gì nữa?những cái quần -Cô găn quần lên bảng,các con nhìn xem số quần và số áo như thế nào với nhau?số áo ít hơn số quần là bao nhiêu?để số áo bằng số quần ta làm thế nào?thêm một cái áo.cô thực hiện cho trẻ xem.. - Có mấy áo – cùng đếm số áo - Có mấy quần – cùng đếm - Số áo và số quần bây giờ như thế nào. - Để biểu thị nhóm có 3 đối tượng người ta dùng thẻ số 3. - Cô đọc số 3, cho cả lớp đọc, tổ, cá nhân -Cô giới thiệu chữ số 3.một nét cong trái phía trên và một nét cong trái phía dưới. -Trẻ thực hành:cho trẻ chơi dấu tay -Cho trẻ lấy đồ dùng ra.hỏi trẻ đồ chơi của cháu có gì? -cho trẻ thực hiện xếp tương ứng 1-1. Hoạt động 3:Luyện tập cá nhân: - Yêu cầu trẻ đi tìm nhóm đồ vật có 2 đối tượng và cả lớp kiểm tra lại Hoạt động 4: Thực hiện vở làm quen toán -Cô cho trẻ về bàn thực hiện vở làm quen toán. -Trả lời -Trẻ hát -Trẻ xem -Trẻ gọi tên và số lượng -Có 2 cái áo -Trả lời -Trẻ đếm -Trẻ thực hiện -Trẻ đọc -Trẻ tìm đồ vật -Trẻ thực hiện HOẠT ĐÔNG NGOÀI TRỜI Quan sát thiên nhiên Trò chơi:Rồng rắn Chơi tự do I.Mục đích yêu cầu: - Trẻ biết cách quan sát và đưa ra nhận xét của mình. - Trẻ biết chơi trò chơi,hiểu cách chơi ,luật chơi. - Phát triển kỷ năng nhanh nhẹn,quan sát,chú ý - Phát triển ngôn ngữ mạch lạc. - Trẻ ngoan chú ý trong giờ học II.Chuẩn bị: - Sân chơi rộng rãi,sạch sẽ,trẻ thuộc lời thơ. - NDTH:ÂN:Khúc hát dạo chơi II.Chuẩn bị: III.Tổ chức hoạt động: Hoạt độngcủa cô Hoạt động của trẻ HĐ1:Trò chuyện -Cho trẻ xếp thành hai hàng dọc -Cô cùng trẻ hát bài: “Khúc hát dạo chơi” -Hỏi trẻ bài hát gì? -Cô dẫn trẻ ra sân trường? -Trò chuyện với trẻ về buổi dạo chơi ngoài trời.Dạo chơi quan sát vườn trường. HĐ2:Dạo chơi vườn trường - Cô cho trẻ chơi:Dung dăng dung dẻ -Các con có muốn hôm nay cô cháu mình cùng dạo chơi quan sát vườn trường không? - Các con nhìn xem khuôn viên trường chúng ta gồm có những bộ phận nào? - Cô dẫn trẻ đi dạo chơi khu vực văn phòng và cho trẻ quan sát.cho trẻ biết văn phòng là nơi để các cô giáo hội họp . -Ngoài khu vực văn phòng còn có các phòng học,cho trẻ tham quan lớp lá 1,lá 2.cho trẻ làm quen các anh chị và cô giáo trong trường. -Dẫn trẻ đến khu vưc nhà bếp.cho trẻ quan sát đồ dùng trong nhà bếp. -Ngoài ra sân trường còn có khu vực đồ chơi ngoài trời,cho trẻ gọi tên các đồ chơi ngoài trời. -giáo dục trẻ phải biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi. HĐ3:TCVĐ: Rồng rắn - Cô giới thiệu tên trò chơi - Gioi thiệu cách chơi:một bạn làm thầy thuốc,các bạn còn lại lam người mua thuốc,cùng đọc lời rồng rắn lên mây…đến câu cuối cùng người làm thầy thuốc đuổi bắt. - Tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần,cô động viên trẻ tham gia chơi đầy đủ vui vẻ,hào hứng -Kết thúc cô tuyên dương khen ngợi trẻ. -*Chơi tự do:cô bao quát và quản trẻ chơi ngoan.an toàn. -Trẻ hát -Trẻ trả lời -Trả lời -Trẻ dạo chơi -Trẻ dạo chơi -Chú ý -Trẻ chơi -Trẻ chơi HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN TIẾNG VIỆT Làm quen các từ: Quốc,cày ,liềm I. Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết được nghề nông,các dụng cụ lao động của nghề. - Trẻ phát âm rõ ràng các từ tiếng việt. - Trẻ ngoan chú ý trong giờ học tôn trọng nghề trong xã hội. II. Chuẩn bị. - Đồ dùng tranh ảnh có các dụng cụ:cày,cuốc ,liềm. - NDTH:thơ:Bé làm bao nhiêu nghề III. Tổ chức hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Hoạt động 1.ổn định lớp - Cô cùng trẻ hát bài “Lớn lên cháu lái máy cày” - Trò chuyện cùng trẻ : - Bài hát gì? Bài hát nói về gì?cái cày là dụng cụ của nghề nào? -Cho trẻ kể về các sản phẩm của nghề nông mà trẻ biết. * Hoạt động 2.Học từ tiếng việt. -Cô cho trẻ xem tranh về cô nông dân. -Hỏi trẻ tranh vẽ ai?làm nghề gì? -Để làm ra đươc những sản phẩm như lúa gạo,rau củ,hoa màu thì người nông dân cần những dụng cụ nào? -Cô cho trẻ xem :quốc.cô phát âm mẫu và cho trẻ phát âm. -Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân. - Quốc là dụng cụ của nghề nông.quốc dùng để xẩy cỏ,đào đất. -Cô cho trẻ xem cái cày và hỏi trẻ tranh vẽ gì? -Cô phát âm :cày và cho trẻ phát âm. -Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân. -Để thu hoạch lúa về nhà thì cần dụng cụ gì? -Cô phát âm mẫu:liềm và cho trẻ phát âm. -Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân -Liềm là dụng cụ gặt lúa của nhà nông,ở một số vùng còn gọi là hái.ngoài ra còn dùng liềm để cắt cỏ… -Cô cho trẻ phát âm lại các từ:cày,cuốc ,liềm. -giáo dục trẻ phải biết giữ gìn dụng cụ nghề nghiệp của người thân,tránh xa những dụng cụ nguy hiểm dễ gây hại cho cơ thể. -Kết thúc cho trẻ đọc bài thơ: “Hạt gạo làng ta”nhẹ nhàng ra chơi. - Trẻ hát - Trẻ trò chuyện - Trẻ kể tên về các sản phẩm . -Trẻ xem tranh -Trả lời - Trẻ phát âm 3 lần - Trẻ phát âm 3 lần - Trẻ trả lời - Trẻ chú ý - Trẻ phát âm 3 lần - Trẻ phát âm 3 lần - Trẻ phát âm 3 lần -Trẻ phát âm 3 lần -Chú ý -Trẻ đọc thơ,nhẹ nhàng ra chơi HOẠT ĐỘNG GÓC Góc chính :GPV:Cô giáo GKH: GXD:Xây bệnh viện GHT:Xem tranh ,sách báo về sản phẩm một số nghề GNT:Xé cắt dán sản phẩm một số nghề GTN:Chơi với cát và nước I.Mục đích yêu cầu. -Trẻ biết phân vai chơi,nhập vai chơi,thể hiện vai chơi cô giáo. - Trẻ biết sử dụng các vật liệu gạch,ngói,khối gỗ để xây bệnh viện - Biết sử dụng ,xem tranh sách đúng chiều. - Biết xé cắt dán sản phẩm một số nghề - Trẻ biết cách chơi với cát và nước. II.Chuẩn bị. -GPV:đồ dùng cho cô giáo,học sinh -GXD:Gạch,khối gỗ,hàng rào.đồ chơi xây dựng -GHT:tranh ảnh,sách báo về nghề và sản phẩm của nghề. - GNT:giấy màu,hồ dán,kéo - GTN:Cát nước sạch III.Tổ chức hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ *HĐ1.Thỏa thuận trước khi chơi. - Cô cùng trẻ hát bài “Cháu yêu cô chú công nhân” - Trò chuyện cùng trẻ về chủ đề chơi. - Trẻ kể tên các nghề phổ biến ở địa phương mà trẻ biết:làm nông,bán hàng. - Cho trẻ kể tên các góc chơi - Cô giới thiệu góc chơi chính:GPV:Cô giáo - Trò chuyện thảo luận về nội dung chơi các góc - Cho trẻ chọn góc chơi bạn chơi. *HĐ2:Qúa trình chơi. - Cho trẻ về góc chơi . - Tổ chức cho trẻ chơi,cô hướng dẫn và tham gia chơi cùng trẻ. - Động viên trẻ tham gia chơi vui vẻ,hào hứng. - Cô hướng dẫn trẻ chơi ở các góc. - G

File đính kèm:

  • docxnghe nghiep tuan 3(1).docx