I. Mục đích yêu cầu
1. Kiến thức
- Trẻ biết được ngày 20/11là ngày hội của các thầy cô giáo, lịch sử về ngày20/ 11
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ
- Phỏt triển ngụn ngữ mạch lạc cho trẻ .
3. Giáo dục
- Giáo dục trẻ biết yêu quý ,tôn trọng thầy cô giáo
II. Chuẩn bị
- Tranh bé tặng hoa cô, tranh các thầy cô đang toạ đàm.
- Trang phục cô và trẻ gọn gàng, thoải mái.
- Mỏy tớnh cú hỡnh ảnh minh họa
III. Tổ chức hoạt động
42 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2237 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Chủ đề: Nghề nghiệp - Phát triển nhận thức trò chuyện về ngày 20/11, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ: NGHỀ NGHIỆP
Chủ đề nhỏnh: Ngày 20/11
(Thời gian thực hiện từ ngày 18/11 đến ngày 22/11)
Thứ 3 ngày 19 thỏng 11 năm 2013
PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
Trũ chuyện về ngày 20/11
I. Mục đích yêu cầu
1. Kiến thức
- Trẻ biết được ngày 20/11là ngày hội của các thầy cô giáo, lịch sử về ngày20/ 11
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ
- Phỏt triển ngụn ngữ mạch lạc cho trẻ .
3. Giáo dục
- Giáo dục trẻ biết yêu quý ,tôn trọng thầy cô giáo
II. Chuẩn bị
- Tranh bé tặng hoa cô, tranh các thầy cô đang toạ đàm.
- Trang phục cô và trẻ gọn gàng, thoải mái.
- Mỏy tớnh cú hỡnh ảnh minh họa
III. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
*: Các con ơi lại đây với cô nào!
- Cô con mình cùng nhau hát bài hát “ cô và mẹ” nhé!
- Chúng mình vừa hát bài hát gì?
- Bài hát nói đến ai?
- Cô giáo dạy các con những gì?
- Các con có yêu cô giáo không?
- Yêu quý cô giáo các con phải làm gì?
- Các con có biết sắp tới ngày gì không?
- Ngày 20/11 là ngày gì nhỉ?
- không biết lịch sử về ngày 20/11và các hoạt độngkỷ niệm ngày đó như thế nào hôm nay cô cùng chúng mình cùng nhau tìm hiểu nhé.
1. Trò chưyện về ngày 20/11
- Các con có biết lịch sử ra đời của ngày 20/11như thế nào không?
- Bây giờ cô đọc cho chúng mình nghe nhé
- Các con vừa nghe cô đọc lịch sử ra đời của ngày 20/11 rồi?
- Trong ngày 20/11các con thấy có những hoạt động gì?
- Trong ngày 20/11 các con tặng gì cho cô giáo của mình những gì?
2. Cho trẻ quan sát tranh bé tặng hoa cô.
( Nhìn xem) 2
- Cô đố lớp mình biết cô có bức tranh gì đây?
- Bức tranh vẽ bé đang làm gì đây?
- Ngày gì bé nại tặng hoa cho cô giáo.
- Khi tặng hoa cho cô giáo bé nói gì với cô
- Khi bé tặng hoa cho cô ,cô đã nói gì?
- Tình cảm của bé đối với cô như thế nào?
3. Quan sát tranh các thầy cô đang toạ đàm
- Chúng mình có biết cô có bức trnh gì đây?
- Tranh vẽ các thầy cô đang làm gì?
- Cô hỏi trẻ về bức tranh?
- Các con ạ ngày 20/11các cô tổ chức rất nhiều hoạt động để kỷ niệm ngày nhà giáo việt nam 20/11 thế còn các con muốn hát múa chúc mừng các cô không?
- Có rất nhiều bài hát bài thơ nói về các cô giáo các con có biết đó là bài gì không?
- Cho trẻ đọc bài thơ “cô giáo của con”
4. Cho trẻ dán hoa tặng cô giáo
- Sắp đến ngày 20/11các con định tặng gì cho cô giáo
- Hôm nay cô cho chúng mình dán hoa tặng cô giáo
- Khi trẻ dán cô động viên khuyến khích trẻ
-> Các con có yêu quý các thầy cô giáo không để tỏ lòng yêu quý các thây cô các con phải như thế nào
- Giáo dục trẻ
* kết thúc: cho trẻ hát bài cô giáo ra ngoài chơi
- Trẻ quanh cô
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ quan sát tranh
- Trẻ trả lời
- Trẻ hát ra ngoài
- Ra chơi.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
Quan sỏt : Vườn hoa
Trũ chơi :Cỏo và thỏ
Chơi tự do
I. Mục đớch yờu cầu
1. Kiến thức:
- Trẻ biết ở vườn trồng nhiều cõy hoa tạo thành vườn hoa
- Trẻ nhớ tờn trũ chơi, hứng thỳ chơi trũ chơi,
2. Kỹ năng:
- Rốn kỹ năng quan sỏt, ghi nhớ, thỏa món nhu cầu vận động.
3.Thỏi độ:
- Giỏo dục trẻ chăm súc bảo vệ vườn hoa
II. Chuẩn bị.
- Trang phục cụ và trẻ gọn gàng.
III. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cụ
Hoạt động của trẻ
1. Quan sỏt : Vườn hoa
- Cho trẻ ra sõn vừa đi vừa đọc bài thơ “em yờu nhà em”
- Cụ và cỏc con vừa đọc bài gỡ?
- Trong bài hỏt núi về gỡ?Cụ dẫn dắt trẻ hướng về vườn hoa
- Cụ và cỏc con đang đứng ở đõu?Ở vườn trồng cõy gỡ?
- Đõy là cõy gỡ?lỏ màu gỡ?trồng cõy hoa để làm gỡ?
- Cõy lạc cảnh cú lỏ màu gỡ?
- Muốn cho vườn hoa xanh tốt ta phải làm gỡ?
- Cụ hỏi tờn bài
- Cụ củng cố lại ,giỏo dục trẻ khụng ra vườn nhổ hoa
2. Trũ chơi : Cỏo và thỏ
- Cụ giới thiệu tờn trũ chơi.
- Cho trẻ nhắc lại cỏch chơi -luật chơi.
- Cụ nhắc lại cỏch chơi - luật chơi cỏch.
- Tổ chức cho trẻ chơi mỗi trũ chơi 3 -4 lần.
- Cụ bao quỏt nhắc nhở trẻ chơi.
3. Chơi tự do
Cụ giới thiệu đồ chơi cụ đó chuẩn bị sẵn cho trẻ chơi với đồ chơi, chơi theo ý thớch. Cụ bao quỏt nhắc nhở, gợi ý cho trẻ chơi..
IV. Kết thỳc.
- Cụ nhận xột từng nhúm chơi. Cho trẻ thu dọn đồ chơi, vệ sinh vào lớp.
Trẻ đọc
Trẻ trả lời cõu hỏi của cụ
Màu xanh
Trẻ lắng nghe
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
PHÁT TRIỂN NGễN NGỮ
Thơ : Cụ và mẹ
I. MỤC ĐÍCH YấU CẦU
1. Kiến thức :
- Trẻ biết tờn bài thơ, tờn tỏc giả biết đọc thơ diễn cảm cựng cụ.
- Trẻ cảm nhận được õm điệu vui nhẹ nhàng tự hào của bài thơ.
2. Kỹ năng:
- Rốn kỹ năng đọc thuộc thơ diễn cảm theo õm điệu nhịp điệu của bài thơ.
3. Giỏo dục:
- Biết yờu quý ,kớnh trọng cụ giỏo của mỡnh.và cỏc thành viờn trong nhà
II. CHUẨN BỊ:
- Tranh thơ minh hoạ theo lời bài thơ.
- Trang phục cụ trẻ gọn gàng.
III.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động của cụ
Hoạt động của trẻ
* Hoạt động 1: Gợi mở gõy hứng thỳ giới thiệu bài
- Cho trẻ hỏt bài: “ Cụ và mẹ”
- Cụ khen trẻ
* Hoạt động 2 :Đàm thoại
- Cụ và cỏc con cựng đọc bài thơ này nhộ.
- Bõy giờ cụ mời cỏc con về chỗ ngồi và đọc thơ cựng cụ nhộ
- Cụ và cả lớp đọc 1 lần.Cho trẻ về chỗ ngồi
- Cụ đọc diễn cảm cho trẻ nghe 2 lần, lần 2( kết hợp chỉ tranh
- Cụ vừa đọc cho cỏc con nghe bài thơ gỡ?
- Do ai sỏng tỏc?
- Bài thơ núi về điều gỡ ?
- Bộ đi đõu ?Cụ làm gỡ?
- Chiều bộ chào ai?
- Bài thơ “Cụ và mẹ”núi về tỡnh cảm của bộ khi mỗi sỏng đi học chào mẹ,rồi chiều về bộ chào cụ về với mẹ.
* Hoạt động 3: Dạy trẻ đọc thuộc thơ.
- Cả lớp đọc cựng cụ 1-2 lần
- Cỏc tổ đọc (2 tổ đọc)
- Cỏc nhúm đọc (2-3 nhúm)
- Cụ quan sỏt sửa sai khuyến khớch trẻ đọc cựng cụ
- Cụ hỏi trẻ tờn bài thơ
- Cụ chốt lại,giỏo dục trẻ
*Kết thỳc : Cho trẻ ra chơi
Trẻ hỏt
Trẻ lắng nghe
Cụ và mẹ
Bộ đi học
Trẻ đọc thơ cựng cục
Cỏc tổ đọc
Nhúm đọc
Thứ 5 ngày 21 thỏng 11 năm 2013
PHÁT TRIỂN NGễN NGỮ
Làm quen chữ cỏi u, ư
l/ Mục đớch yờu cầu :
1- Kiến thức:
- Trẻ nhận biết và phỏt õm đỳng chữ u, ư .
- Nhận ra chữ u, ư trong từ chọn vẹn về chủ điểm ngành nghề.
- Biết đặc điểm cấu tạo chữ u, ư.
2- Kỹ năng:
- Rốn kỹ năng nhận biết và phỏt õm đỳng chữ u, ư cho trẻ.
- Biết phõn biệt sự giống và khjỏc nhau giữa giữa 2 chữ u, ư qua đặc điểm cấu tạo cỏc nột chữ.
3- Thỏi độ:
- Trẻ thớch học chữ cỏi, tham gia tiết học sụi nổi hứng thỳ.
- 100% trẻ phỏt õm đỳng chữ u, ư.
- Giỏo dục trẻ yờu quý kớnh trọng cụ giỏo, giữ gỡn sản phẩm cỏc nghề.
ll/ Chuẩn bị :
1- Đồ dựng của cụ:
- Giỏo ỏn điện tử , mỏy tớnh, mỏy chiếu.
- Bảng từ, vũng thể dục.
2- Đồ dựng của trẻ:
- Thẻ chữ e, ờ, u, ư, cỏc nột để ghộp chữ u,ư.
- Đồ dựng, sản phẩm cỏc nghề cú dỏn chữ u, ư.
- Tranh về chủ đề ngành nghề cú chứa chữ u, ư.
- Mỏy tớnh, ti vi
lll/ Nội dung tiến hành :
Hoạt động của cụ
Hoạt động của trẻ
l/ Ổn định tổ chức -đàm thoại chủ điểm: (3 phỳt)
- Cụ giới thiệu chương trỡnh: “Chiếc nún kỡ diệu”, chủ đề “ Ngày 20/11- Ngày nhà giỏo Việt Nam”
- Cho trẻ hỏt bài “Cụ giỏo miền xuụi”, sỏng tỏc nhạc sĩ Xuõn Giao.
*Đàm thoại :
- Bài hỏt núi về nghề gỡ?
- Thế hàng ngày đến lớp, cụ giỏo làm những cụng việc gỡ?
- Muốn biết cụng việc của cụ giỏo, cụ mời cỏc con cựng hướng lờn màn hỡnh xem 1 video clip.
2/ Vào bài:
- Chương trỡnh “Chiếc nún kỡ diệu” tuần này với 3 vũng quay. Ở mỗi vũng quay cụ mời trẻ lờn quay, vũng quay dừng lại ở ụ chữ nào, nếu cả lớp đọc đỳng thỡ điều bớ mật sẽ được mở ra.
a/ Cho trẻ làm quen với chữ cỏi u: (6 phỳt)
- Vũng quay 1 mở ra với một cõu hỏi về cụ giỏo( Cụ đưa ra đỏp ỏn: bỏc sỹ, cụ giỏo, chỳ bộ đội )
- Cho trẻ xem tranh, dưới bức tranh cú từ: “cụ giỏo của em” và cho trẻ đọc từ.
- Cụ cho trẻ tỡm chữ đó học.
- Tỡm chữ u.
- Cụ hỏi trẻ: đõy là chữ gỡ? vỡ sao con biết?
- Cụ giới thiệu chữ cỏi u và cỏch phỏt õm.
- Cho trẻ phỏt õm theo hỡnh thức tập thể, nhúm, cỏ nhõn.
- Chữ cỏi u cú đặc điểm như thế nào?
- Cụ khỏi quỏt lại: chữ cỏi u bao gồm 1 nột múc dưới và một nột sổ thẳng ở phớa bờn phải.
- Cụ giới thiệu u in thường , u in hoa, u viết thường.
- Cụ cho trẻ đọc bài thơ: “Cụ giỏo với mựa thu”
b/ Làm quen chữ cỏi ư: (6 phỳt)
- Vũng quay số 2 mở ra bức tranh “ bưu thiếp”
- Cụ giới thiệu dưới bức tranh cú từ “ bưư thiếp”và cho trẻ đọc to.
- Cụ mời 4 bạn( chia làm 2 đội) lờn ghộp từ bưu thiếp giống từ của cụ.
- Cụ nhận xột kết quả và giới thiệu chữ ư
- Cụ hỏi 2, 3 trẻ đõy là chữ gỡ?
- Cụ giới thiệu cỏch phỏt õm.
- Cho trẻ phỏt õm theo hỡnh thức: Tập thể lớp, tổ nhúm, cỏ nhõn.
- Cụ cho trẻ nhận xột về chữ ư.
- Cụ khỏi quỏt: Chữ ư gồm 1 nột múc dưới, một nột sổ thẳng ở bờn phải và cú một dấu múc nhỏ phớa trờn bờn phải nột sổ thẳng.
- Cụ giới thiệu ư in thường, ư viết hoa , ư viết thường và cho trẻ đọc.
- Cụ cho trẻ chơi trũ chơi: “Kộo cưa lừa xẻ”
c/ So sỏnh chữ u, ư: (2 phỳt)
- Vũng 3 mở ra với một cõu hỏi: Cỏc bạn vừa được khỏm phỏ về 2 chữ cỏi gỡ?
- Cụ cho trẻ nhận xột sự giống và khỏc nhau giữa chữ u và chữ ư.
- Cụ khỏi quỏt lại: Chữ u và chữ ư giống nhau là cựng cú một nột múc dưới và một nột sổ thẳng ở phớa bờn phải. Khỏc nhau là: Chữ u khụng cú múc, chữ ư thỡ cú một nột múc nhỏ ở phớa trờn đầu nột sổ thẳng.
3/Luyện tập: (6 phỳt)
- Cho trẻ trải nghiờm với cỏc trũ chơi:
*Trũ chơi “ Ai nhanh tay”: Trẻ lấy chữ theo yờu cầu của cụ.
*Trũ chơi“Ai tinh mắt”: Trẻ tỡm chữ xung quanh lớp theo yờu cầu của cụ( vừa đi vừa đọc vố nghành nghề).
* Trũ chơi “ễ chữ kỡ diệu”: Trẻ tỡm chữ theo quy luật sắp xếp.
4/ Trũ chơi “ Thờu chữ": (6 phỳt)
- Cụ núi: Cỏc con a, sắp đến ngày 20/11- ngày nhà giỏo Viờt Nam cụ đó chuẩn bị những bụng hoa rất đẹp. nhiệm vụ của cỏc con là thờu những chữ cỏi u, ư vào giữu bụng hoa thõt đẹp để mang đến tặng cỏc thầy cụ giỏo nhõn ngày 20/11.
- Thời gian tớnh bằng một bản nhạc.
- Trẻ thực hiện thờu, cụ quan sỏt và hướng dẫn trẻ thờu.
5/ Kết thỳc giờ học:1 phỳt
- Trẻ nào thờu xong thỡ mang lờn dỏn chữ trờn bảng.
- Trẻ hỏt.
- Trẻ trả lời
2-3 trẻ trả lời
-Trẻ xem video
- Trẻ lờn quay
- Trẻ trả lời
- Trẻ đọc 2 lần
- Trẻ trả lời
- Trẻ nghe
- Trẻ đọc
- Trẻ trả lời.
- Trẻ nghe
- Trẻ đọc
- Trẻ đọc thơ
- Trẻ lờn quay.
-Trẻ đọc 2 lần.
-Trẻ lờn ghộp chữ
- Trẻ trả lời.
- Trẻ phỏt õm .
- Trẻ nhận xột.
- Trẻ vui chơi.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời
- Trẻ nghe
- Trẻ deo hũ.
- Trẻ tham gia chơi.
- Trẻ tham gia chơi
- Trẻ tham gia chơi
- Trẻ tham gia chơi
- Trẻ thờu chữ .
Hoạt động ngoài trời
Quan sát: Thời tiết
Trò chơi: Chạy tiếp cờ
Chơi tự do
I.Mục đích - yêu cầu
1.Kiến thức:
- Nhằm củng cố kiến thức và mở rộng hiểu biết cho trẻ khi quan sát thời tiết.
- Trẻ biết được thời tiết hụm nay “ năng, mưa”.
2.Kỹ năng:
- Phát triển ngôn ngữ đáp ứng nhu cầu vận động của trẻ.
- Rốn khả năng quan sát và ghi nhớ có chủ định
3.Thái độ:
- Giáo dục trẻ biết giữ gìn và bảo vệ khi thời tiết thay đổi.
II.Chuẩn bị:
- Địa điểm: Sân trường
-Trang phục của cô trẻ gọn gàng
-Đồ chơi ở sân trường sạch sẽ, đảm bảo an toàn cho trẻ
III.Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1.Quan sát: Thời tiết
Cô dẫn ra sân chơi. trước khi ra ngoài trời cô nói rõ địa điểm, mục đích của cuộc đi dạo.
- Các cháu đang đứng ở đâu?
- Trường các cháu đang học có tên là gì?
- Trong sân trường của chúng mình có những gì?
- Cụ đố chỳng mỡnh bõy giờ là mựa gỡ?
- Hôm nay thời tiết thế nào?
- Bầu trời thế nào ,cú mõy khụng?
- Những hụm trời nắng cỏc con thấy thế nào?
- Khi đi ngoài trời nắng cỏc con phải làm gỡ?
- Những hụm trời mưa cỏc con thấy bầu trời thế nào?
- Khi đi ngoài trời mưa cỏc con phải làm gỡ?
- Cũn những hụm trời khụng mưa khụng nắng cỏc con thấy ụng mặt trời khụng?
- Để cú một bầu khụng khớ trong lành cỏc con phải làm gỡ?
- Cô để trẻ quan sát và tự nói lên những gì mà trẻ nhìn thấy sau đó cô nhận xét.
- Cô chốt lại hỏi trẻ tờn bài,giỏo dục trẻ
ịGiáo dục trẻ biết giữ gìn bảo vệ cơ thể khi thời tiết thay đổi.
2. Trò chơi:
- Cụ thấy lớp mỡnh trả lời rất giỏi cụ thưởng cho lớp mỡnh trũ chơi: Chạy tiếp cờ. Để chơi được trũ chơi này bạn nào giỏi nhắc lại luật chơi và cỏch chơi cho cụ và cỏc bạn cựng nghe.
- Cho trẻ nhắc lại cách chơi, luật chơi
- Cụ sẽ giỳp chỳng mỡnh nhắc lại luật chơi và cỏch chơi nhộ.
Luật chơi: Nếu dội nào về trước thỡ đội đú sẽ thắng cuộc.
Cỏch chơi: Cụ sẽ chia lớp mỡnh làm 4 hàng , khi nghe hiệu lệnh bạn đứng đầu hàng bờn này sẽ cầm cờ chạy sang hàng đối diện và đưa cho bạn đứng đầu hàng bờn kia và về cuối hàng đứng.Và bạn đứng đầu hàng sẽ chạy đưa cờ cho bạn đứng đầu hàng đối diện và về cuối hàng đứng. Cứ như vậy đội bạn nào nhanh thỡ đội đú thắng cuộc.
Cho trẻ chơi 2-3 lần.
- Cho trẻ chơi cô bao quát trẻ.
- Cụ hỏi trẻ tờn trũ chơi.Giỏo dục trẻ .
3. Chơi tự do:
- Cô cho trẻ chơi với đồ chơi, Cô bao quát trẻ chơi
Trẻ nghe và trẻ lời các câu hỏi của cô
Cú cõy, bồn hoa
Trẻ trả lời
Khụng vứt rỏc bừa bói,
bảo vệ mụi trường
Trẻ nghe
Trẻ nhắc lại
Trẻ chơi
Trẻ chơi theo ý thích
Chủ đề nhỏnh: Nghề sản xuất
( Thời gian thực hiện: 1 tuần từ ngày 25/11- 29/11)
Thứ hai ngày 25 thỏng 11 năm 2013
PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
Nộm và bắt búng bằng 2 tay từ khoảng cỏch 4m
TC: Cướp cờ
I. Mục đích - yêu cầu
1.Kiến thức
- Trẻ biết ném và bắt búng bằng 2 tay từ khoảng cỏch 4m
- Trẻ biết chơi trũ chơi
2.Kỹ năng:
- Rèn khả năng khéo léo cho trẻ.
- Phát triển tố chất thể lực nhanh nhẹn, mạnh khoẻ của trẻ.
3. Thỏi độ:
- Giáo dục trẻ có ý thức tập theo tập thể
- Trẻ hứng thú thực hiện, chơi đúng luật.
II.Chuẩn bị
- Trang phục của cô và trẻ gọn gàng.
- 6 - 8 quả búng .
III.Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
*.Hoạt động 1:ổn định tổ chức - khởi động
Hụm nay cụ sẽ thưởng cho lớp mỡnh một trũ chơi nhộ, nhưng trước khi chơi trũ chơi này thỡ cỏc chỏu sẽ khởi động cựng cụ nào.
Đi thường đ Đi bằng mũi bàn chõn đ Đi thường đđi bằng gút bàn chõn đ đi thường đ chạy chậm đ chạy nhanh đ chạy chậmđ đi thường đ2 hàng ngang.
* Hoạt động 2: Trọng động
* Bài tập phát triển chung
- Cô thấy chúng mình hát vừa hay lại đi vòng tròn giỏi nữa, bây giờ cô xem chúng mình tập bài tập phát triển chung cùng cô có giỏi không nhé!
- Cô cháu mình cùng nghe nhạc và tập bài tập phát triển chung nào.
+ Tay 1: 2 tay đưa ra trước lên cao
+ Chân 1: Ngồi xổm đứng lên ngồi xuống liên tục
+ bụng 1: Đứng quay thân sang bên 90 độ
+ Bật 1: Bật tại chỗ
* Vận động cơ bản
Vận động cơ bản: Đội hình 2 hàng ngang đối diện
x x x x x x x
x x x x x x x
- Bõy giờ cụ sẽ cho lớp mỡnh chơi trũ chơi: Nộm và bắt búng bằng 2 tay từ khoảng cỏch 4m
" nhộ”
- Bạn nào giỏi lờn đõy thử nộm và bắt búng bằng 2 tay cho cụ và cỏc bạn cựng xem nào?
- Cỏc con vừa quan sỏt bạn nộm và bắt búng bằng hai tay rồi, cũn bõy giờ cỏc chỏu sẽ quan sỏt cụ tập mẫu một lần nhộ!
TTCB:Hai bạn đứng khoảng cỏch 4m, tung búng bằng hai tay và người đối diện bắt lấy búng, khụng để bị ụm vào người, sau đú tung lại cho người đối diện.
* Trẻ thực hiện
Bõy giờ cả lớp mỡnh sẽ thi đua nhau xem bạn nào tập giỏi nhộ.
- 2 trẻ lần lượt lờn tập.
- 4 trẻ lờn tập 1 lần
- Cỏc nhúm thi đua nhau.
Khi trẻ thực hiện cụ chỳ ý những trẻ chưa tập đỳng thực hiện lại.
- Cụ hỏi trẻ tờn bài tập
* Trũ chơi:
- Cụ thấy lớp mỡnh rất giỏi cụ thưởng cho lớp mỡnh trũ chơi: Cướp cờ
- Để chơi được trũ chơi này bạn nào giỏi nhắc lại cỏch chơi và luật chơi cho cụ và cỏc bạn cựng biết.
- Cho trẻ nhắc lại luật chơi, cỏch chơi
- Bõy giờ cụ giỳp chỳng mỡnh nhắc lại luật chơi và cỏch chơi nhộ.
- Cho trẻ chơi 2-3 lần
Trong quỏ trỡnh chơi cụ bao quỏt động viờn trẻ chơi.
- Cụ hỏi trẻ tờn trũ chơi
* Hoạt động 3: Hồi tĩnh
- Cho trẻ đi lại nhẹ nhàng 1-2 vũng
Trẻ nghe
- Trẻ trả lời.
trẻ làm theo hiệu lệnh của cô
3l x 8n
2l x 8n
2l x 8n
2l x 8n
Trẻ thực hiện theo hiệu lệnh của cụ
Trẻ lắng nghe
Trẻ quan sát cô tập mẫu
- Trẻ thực hiện
Trẻ lắng nghe
Trẻ chơi
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
Quan sỏt: Cỏi cuốc
Trũ chơi: Chuyền búng
Chơi tự do
I.Mục đớch yờu cầu
1. Kiến thức:
- Trẻ biết tờn gọi, đặc điểm, cụng dụng của cỏi cuốc
- Trẻ biết chơi trũ chơi.
2. Kỹ năng:
- Rốn luyện sự nhanh nhẹn khộo lộo cho trẻ
- Rốn luyện ghi nhớ cú chủ đớch
3. Giỏo dục:
- Trẻ biết yờu quý và bảo vệ cụng cụ nghề sản xuất
- Trẻ cú ý thức trong giờ học
II. Chuẩn bị
-Cỏi cuốc
- Trang phục của cụ và trẻ gọn gàng
III. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cụ
Hoạt động của trẻ
* Hoạt động: Quan sỏt
Chỳng mỡnh cựng quan sỏt cụ làm gỡ nhộ.(Cụ dựng cuốc để dẫy cỏ)
- Khi dẫy cỏ cụ dựng dụng cụ gỡ?
- Đõy là cỏi gỡ?
- Cỏi cuốc dựng để làm gỡ?
- Cỏi cuốc này là dụng cụ của nghề nào?
- Cỏi cuốc cú đặc điểm gỡ?
- Khi dựng xong phải làm gỡ?
- Ngoài cỏi cuốc ra chỳng mỡnh cũn biết dụng cụ nào nữa?
(Sau mỗi cõu hỏi cụ hỏi 3-4 trẻ)
Cụ và cỏc con vừa quan sỏt cỏi cuốc, cỏi cuốc cú phần cỏn, phần lưỡi cuốc, cỏi cuốc dựng để cuốc đất khi làm xong cất đỳng nơi quy định.
* Hoạt động: Trũ chơi
- Cụ thấy lớp mỡnhg tập rất giỏi cụ thưởng cho chỳng mỡnh trũ chơi" Chuyền búng.
- Bạn nào giỏi nhắc lại cho cụ và cỏc bạn cựng nghe cỏch chơi.
- Cho trẻ nêu cách chơi
- Cụ giỳp chỳng mỡnh nhắc lại luật chơi cỏch chơi nhộ.
Luật chơi: Khụng được chuyền nhảy cúc mà phải chuyền lần lượt từ bạn nọ đến bạn kia.
Cỏch chơi: Cụ chia cỏc con làm 2 tổ. Trẻ xếp thành 2 hàng dọc, hai chỏu đầu hàng cầm búng chuyền cho chỏu đứng sỏt cạnh bạn theo cỏc cỏch sau: Chuyền búng bằng hai tay qua đầu đến bạn cuối cựng rồi chuyền búng qua chõn đến bạn đầu tiờn
Đội nào xong trước thỡ đội đú thắng cuộc
- Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần.
- Cô bao quát trẻ chơi
- Cô hỏi trẻ tên trò chơi,cô chốt lại
* Hoạt động: Chơi tự do
Cho trẻ chơi với đồ chơi cú trờn sõn trường, cụ nhắc trẻ chơi đoàn kết.
Cho trẻ vệ sinh cỏ nhõn chuyển sang hoạt động khỏc.
Cỏi cuốc
Trẻ trả lời theo ý hiểu
Cất đỳng nơi
Trẻ lắng nghe
Trẻ lắng nghe
Trẻ chơi
Trẻ chơi theo ý thớch
Thứ 4 ngày 27 thỏng 11 năm 2013
PHÁT TRIỂN NGễN NGỮ
Thơ: Hạt gạo làng ta
I. Mục đớch yờu cầu
1. Kiến thức.
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ. Biết đọc diễn cảm bài thơ
- Trẻ ơn cỏc cụ bỏc nụng dõn đó vất vả để làm ra hạt gạo
2. Kỹ năng
- Rốn kỹ năng đọc diễn cảm cho trẻ.
- Mở rộng vốn từ cho trẻ.
3. Giỏo dục.
- Trẻ yờu quý cụ bỏc nụng dõn…
- Chăm ngoan học giỏi
II. Chuẩn bị.
- Mỏy tớnh cú hỡnh ảnh minh hoạ bài thơ.
III. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cụ
Hoạt động của trẻ
* Hoạt động 1. Gõy hứng thỳ,giới thiệu bài
- Trũ chuyện với trẻ về nghề sản xuất
- Bạn nào giỏi kể cho cụ biết bố mẹ cỏc con làm nghề gỡ?
- Nghề nụng làm những cụng việc gỡ?
- Hàng ngày bố mẹ nấu gỡ cho chỳng mỡnh ăn?
- Ai làm ra hạt gạo?
- Cụ chốt lại
* Giỏo dục:Trẻ yờu quý cụng việc của cỏc cụ cỏc bỏc nụng dõn,và biết ơn kớnh trọng cỏc cụ chỳ cụng nhõn
- Cú một bài thơ rất hay núi về sự vất vả của cỏc cụ bỏc nụng dõn để làm ra hạt gạo đú là bài :Hạt gạo làng ta của nhà thơ Trần Đăng Khoa
* Hoạt động 2. Cụ đọc diễn cảm
- Lần 1. Động tỏc minh họa
- Lần 2. Hỡnh ảnh minh hoạ.
* Hoạt động 3. Đàm thoại
- Cụ vừa đọc bài thơ gỡ?
- Bài thơ do ai sỏng tỏc?
- Hạt gạo do ai làm ra?
- Thế hạt gạo cũn cú vị gỡ?
- Hạt gạo cũn cú hương gỡ ?
- Hạt gạo cũn cú lời gỡ của mẹ
- Cụ chốt lại
- Hạt gạo cũn cú bóo thỏng mấy ?
- Cú mưa thỏng mấy ?
- Thế trong hạt gạo cũn cú gỡ nữa?
- Những trưa thỏng sỏu nước như thế nào?
- Cũn mẹ em bộ thỡ làm gỡ?
- Cụ chốt lại
* Giỏo dục: Ăn cơm khụng rơi vói ,ăn hết suất của mỡnh.biết ơn cỏc cụ bỏc nụng dõn rất vất vả để làm ra những hạt gạo
* Hoạt động 4. Dạy trẻ đọc thơ
- Cụ cho cả lớp đọc 2 lần
- Luõn phiờn giữa tổ,
- Nhúm,
- Cỏ nhõn.
- Cụ chỳ ý quan sỏt và động viờn sửa sai cho trẻ.
- Hỏi lại trẻ tờn bài,tỏc giả
- Bài thơ cũn được nhà thơ Trần Đăng Khoa phổ nhạc thành bài hỏt: Hạt gạo lang ta cụ sẽ hỏt tặng lớp mỡnh
* Kết thỳc
- Cho trẻ nhẹ nhàng ra chơi
- Trả lời
- Nấu cơm…
- Trả lời
- Chỳ ý
- Chỳ ý
- hạt gạo làng ta
- Trần Đăng Khoa
- Trả lời
- Vị phự xa
- sen thơm
- Lời hỏt
- Thỏng 7
- Thỏng 3
- Mồ hụi
- Xuống cấy
- Chỳ ý
- 2 lần
- 3 tổ
- 3-4 nhúm
- 1- 3 trẻ
- Chỳ ý
- Ra chơi
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
Quan sỏt: Cỏi dao
Trũ chơi: Ai nhanh nhất
Chơi tự do
I.Mục đớch yờu cầu
1. Kiến thức:
- Trẻ biết tờn gọi, đặc điểm, cụng dụng của cỏi dao
- Trẻ biết chơi trũ chơi.
2. Kỹ năng:
- Rốn luyện sự nhanh nhẹn khộo lộo cho trẻ
- Rốn luyện ghi nhớ cú chủ đớch
3. Giỏo dục:
- Trẻ biết yờu quý và bảo vệ cụng cụ nghề sản xuất
- Trẻ cú ý thức trong giờ học
II. Chuẩn bị
-Cỏi dao
- Trang phục của cụ và trẻ gọn gàng
III. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cụ
Hoạt động của trẻ
* Hoạt động: Quan sỏt
- Khi đi làm nương, chặt cõy, lấy củi người nụng dõn thường dựng dụng cụ gỡ?
- Đõy là cỏi gỡ?
- Cỏi dao dựng để làm gỡ?
- Cỏi dao này là dụng cụ của nghề nào?
- Cỏi dao cú đặc điểm gỡ?
- Khi dựng xong phải làm gỡ?
- Ngoài cỏi dao ra chỳng mỡnh cũn biết dụng cụ nào nữa?
(Sau mỗi cõu hỏi cụ hỏi 3-4 trẻ)
Cụ chốt lại và giỏo dục trẻ.
* Hoạt động: Trũ chơi
Cụ thấy lớp mỡnh rất giỏi cụ thưởng cho chỳng mỡnh trũ chơi: Ai nhanh nhất. Để chơi được trũ chơi này bạn nào giỏi nhắc lại cỏch chơi và luật chơi cho cụ và cỏc bạn cựng nghe.
- Trẻ nói cách chơi, luật chơi.
Luật chơi: Bạn nào khụng nhanh khụng cú vũng trũn thỡ sẽ phải hỏt một bài.
Cỏch chơi: Khi cụ hỏt nhỏ chậm thỡ cỏc chỏu đi ở ngoài vũng trũn.
Khi cụ hỏt to, nhanh thỡ cỏc chỏu chạy thật nhanh vào trong vũng trũn.
- Cú những bạn rất nhanh nhảy được vào trong vũng trũn, cú bạn hơi chậm một chỳt nờn khụng cú vũng, chỳng mỡnh cố gắng nhanh lờn nhộ.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần.
- Cô bao quát trẻ chơi
- Cô hỏi trẻ tên trò chơi,cô chốt lại
* Hoạt động: Chơi tự do
Cho trẻ chơi với đồ chơi cú trờn sõn trường, cụ nhắc trẻ chơi đoàn kết.
Cho trẻ vệ sinh cỏ nhõn chuyển sang hoạt động khỏc.
Cỏi dao
Trẻ trả lời theo ý hiểu
Cất đỳng nơi
Trẻ lắng nghe
Trẻ lắng nghe
Trẻ chơi
Trẻ chơi theo ý thớch
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
ễn chữ cỏi u, ư
l/ Mục đớch yờu cầu :
1- Kiến thức:
- Trẻ nhận biết và phỏt õm đỳng chữ u, ư .
- Nhận ra chữ u, ư trong từ chọn vẹn về chủ điểm ngành nghề.
- Biết đặc điểm cấu tạo chữ u, ư.
2- Kỹ năng:
- Rốn kỹ năng nhận biết và phỏt õm đỳng chữ u, ư cho trẻ.
3- Thỏi độ:
- Trẻ thớch học chữ cỏi, tham gia tiết học sụi nổi hứng thỳ.
- 100% trẻ phỏt õm đỳng chữ u, ư.
- Giỏo dục trẻ yờu quý kớnh trọng cụ giỏo, giữ gỡn sản phẩm cỏc nghề.
ll/ Chuẩn bị :
1- Đồ dựng của cụ:
- Giỏo ỏn điện tử , mỏy tớnh, mỏy chiếu.
- Bảng từ, vũng thể dục.
2- Đồ dựng của trẻ:
- Thẻ chữ e, ờ, u, ư, cỏc nột để ghộp chữ u,ư.
- Mỏy tớnh, ti vi
lll/ Nội dung tiến hành :
Hoạt động của cụ
Hoạt động của trẻ
l/ Ổn định tổ chức -đàm thoại chủ điểm: (3 phỳt)
- Cụ giới thiệu chương trỡnh: “Chiếc nún kỡ diệu”
2/ Vào bài:
- Chương trỡnh “Chiếc nún kỡ diệu” tuần này với 3 vũng quay. Ở mỗi vũng quay cụ mời trẻ lờn quay, vũng quay dừng lại ở ụ chữ nào, nếu cả lớp đọc đỳng thỡ điều bớ mật sẽ được mở ra.
a/ Cho trẻ làm quen với chữ cỏi u: (6 phỳt)
- Tỡm chữ u.
- Cụ hỏi trẻ: đõy là chữ gỡ? vỡ sao con biết?
- Cho trẻ phỏt õm theo hỡnh thức tập thể, nhúm, cỏ nhõn.
- Chữ cỏi u cú đặc điểm như thế nào?
- Cụ khỏi quỏt lại: chữ cỏi u bao gồm 1 nột múc dưới và một nột sổ thẳng ở phớa bờn phải.
- Cụ giới thiệu u in thường , u in hoa, u viết thường.
- Cụ cho trẻ đọc bài thơ: “Cụ giỏo với mựa thu”
b/ Làm quen chữ cỏi ư: (6 phỳt)
- Vũng quay số 2 mở ra bức tranh “ bưu thiếp”
- Cụ mời 4 bạn( chia làm 2 đội) lờn ghộp từ bưu thiếp giống từ của cụ.
- Cụ hỏi 2, 3 trẻ đõy là chữ gỡ?
- Cho trẻ phỏt õm theo hỡnh thức: Tập thể lớp, tổ nhúm, cỏ nhõn.
- Cụ cho trẻ nhận xột về chữ ư.
- Cụ khỏi quỏt: Chữ ư gồm 1 nột múc dưới, một nột sổ thẳng ở bờn phải và cú một dấu múc nhỏ phớa trờn bờn phải nột sổ thẳng.
- Cụ giới thiệu ư in thường, ư viết hoa , ư viết thường và cho trẻ đọc.
- Cụ cho trẻ chơi trũ chơi: “Kộo cưa lừa xẻ”
3/Luyện tập: (6 phỳt)
- Cho trẻ trải nghiờm với cỏc trũ chơi:
*Trũ chơi “ Ai nhanh tay”: Trẻ lấy chữ theo yờu cầu của cụ.
*Trũ chơi“Ai tinh mắt”: Trẻ tỡm chữ xung quanh lớp theo yờu cầu của cụ( vừa đi vừa đọc vố nghành nghề).
* Trũ chơi “ễ chữ kỡ diệu”: Trẻ tỡm chữ theo quy luật sắp xếp.
4/ Trũ chơi “ Thờu chữ": (6 phỳt)
- Cụ núi: Cỏc con a, sắp đến ngày 20/11- ngày nhà giỏo Viờt Nam cụ đó chuẩn bị những bụng hoa rất đẹp. nhiệm vụ của cỏc con là thờu những chữ cỏi u, ư vào giữu bụng hoa thõt đẹp để mang đến tặng cỏc thầy cụ giỏo nhõn ngày 20/11.
- Thời gian tớnh bằng một bản nhạc.
- Trẻ thực hiện thờu, cụ quan sỏt và hướng dẫn trẻ thờu.
5/ Kết thỳc giờ học:1 phỳt
- Trẻ nào thờu xong thỡ mang lờn dỏn chữ trờn bảng.
- Trẻ hỏt.
- Trẻ trả lời
2-3 trẻ trả lời
-Trẻ xem video
- Trẻ lờn quay
- Trẻ trả lời
- Trẻ đọc 2 lần
- Trẻ trả lời
- Trẻ nghe
- T
File đính kèm:
- gian an lop lop lon.doc