Giáo án Chủ đề nhánh 1: 1 số phương tiện giao thông phổ biến (thực hiện 03 tuần)

A. MỤC TIÊU:

1.Phát triển thể chất :

 Trèo lên, xuống thang ở độ cao 1,5 m so với mặt đất.( cs 4)

 Cắt theo đường viền thẳng và cong của các hình đơn giản ( cs 07)

 Dán các hình vào đúng vị trí cho trước, không bị nhăn.(cs 08)

 Đập và bắt được bóng bằng 2 tay (cs 10)

 Biết và không ăn, uống một số thứ có hại cho sức khỏe.(cs 20)

 Biết kêu cứu và chạy khỏi nơi nguy hiểm( cs 25)

2.Phát triển tình cảm và quan hệ xã hội:

 Đề xuất trò chơi và hoạt động thể hiện sở thích của bản thân.(cs 30)

 Biết kiềm chế cảm xúc tiêu cực khi được an ủi, giải thích. .(cs 41)

 Trao đổi ý kiến của mình với các bạn; .(cs 49)

3.Phát triển ngôn ngữ và giao tiếp:

 Phân biệt được âm thanh của một số PTGT

 Nghe hiểu nội dung câu chuyện, thơ, đồng dao, ca dao dành cho lứa tuổi của trẻ. (cs 64)

 Kể lại được nội dung chuyện đã nghe theo trình tự nhất định. ( CS 71)

 Điều chỉnh giọng nói phù hợp với tình huống và nhu cầu giao tiếp;.( CS 73)

 Hỏi lại hoặc có những biểu hiện qua cử chỉ, điệu bộ, nét mặt khi không hiểu người khác nói; .(cs 76)

 Có hành vi giữ gìn, bảo vệ sách. .(cs 81)

 “Đọc” theo truyện tranh đã biết; .(cs 84)

 Nhận dạng được chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt. .(cs 91)

 

doc39 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2500 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Chủ đề nhánh 1: 1 số phương tiện giao thông phổ biến (thực hiện 03 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ NHÁNH 1: 1 SỐ PTGT PHỔ BIẾN Thực hiện 03 tuần. Từ ngày 25 tháng 03 đến ngày 12 tháng 04 năm 2013 A. MỤC TIÊU: 1.Phát triển thể chất : Trèo lên, xuống thang ở độ cao 1,5 m so với mặt đất.( cs 4) Cắt theo đường viền thẳng và cong của các hình đơn giản ( cs 07) Dán các hình vào đúng vị trí cho trước, không bị nhăn.(cs 08) Đập và bắt được bóng bằng 2 tay (cs 10) Biết và không ăn, uống một số thứ có hại cho sức khỏe.(cs 20) Biết kêu cứu và chạy khỏi nơi nguy hiểm( cs 25) 2.Phát triển tình cảm và quan hệ xã hội: Đề xuất trò chơi và hoạt động thể hiện sở thích của bản thân.(cs 30) Biết kiềm chế cảm xúc tiêu cực khi được an ủi, giải thích. .(cs 41) Trao đổi ý kiến của mình với các bạn; .(cs 49) 3.Phát triển ngôn ngữ và giao tiếp: Phân biệt được âm thanh của một số PTGT Nghe hiểu nội dung câu chuyện, thơ, đồng dao, ca dao dành cho lứa tuổi của trẻ. (cs 64) Kể lại được nội dung chuyện đã nghe theo trình tự nhất định. ( CS 71) Điều chỉnh giọng nói phù hợp với tình huống và nhu cầu giao tiếp;.( CS 73) Hỏi lại hoặc có những biểu hiện qua cử chỉ, điệu bộ, nét mặt khi không hiểu người khác nói; .(cs 76) Có hành vi giữ gìn, bảo vệ sách. .(cs 81) “Đọc” theo truyện tranh đã biết; .(cs 84) Nhận dạng được chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt. .(cs 91) 4.Phát triển nhận thức: Biết so sánh các PTGT qua đặc điểm, ích lợi, nơi hoạt động…. Kể được một số địa điểm công cộng gần gũi nơi trẻ sống; .(cs 97) Nhận ra giai điệu (vui, êm dịu, buồn) của bài hát hoặc bản nhạc; .(cs 99) Thể hiện cảm xúc và vận động phù hợp với nhịp điệu của bài hát hoặc bản nhạc; (cs 101) Biết sử dụng các vật liệu khác nhau để làm một sản phẩm đơn giản; .(cs 102) Nhận biết con số phù hợp với số lượng trong phạm vi 10; ( cs 104). Nói được ngày trên lốc lịch và giờ trên đồng hồ.( CS 111) Hay đặt câu hỏi; .(cs 112) 5. Phát triển thẩm mỹ: Thể hiện thái độ, tình cảm khi nghe âm thanh gợi cảm, các bài hát, bản nhạc và ngắm nhìn vẻ đẹp của các sự vật, hiện tượng trong tự nhiên, cuộc sống…vận động nhịp nhàng theo giai điệu và thể hiện sắc thái ( vui, buồn, tình cảm tha thiết..) của các bản nhạc bài hát. Hát đúng giai điệu, lời ca và thể hiện sắc thái, tình cảm của bài hát. Phối hợp các kỹ năng vẽ, nặn, cắt, xé dán…để tạo ra sản phẩm có màu sắc, kích thước, hình dáng/ đường nét và bố cục. Biết giữ gìn sản phẩm tạo hình. B. KẾT QUẢ MONG ĐỢI: 1.Phát triển thể chất : thực hiện đúng, thuần thục các động tác của bài thể dục theo hiệu lệnh hoặc theo nhịp bản nhạc/ bài hát. Bắt đầu và kết thúc động tác theo nhịp. Trẻ đi, đập và bắt được bóng nảy 4 – 5 lần liên tiếp. Phối hợp được cử động bàn tay, ngón tay, phối hợp tay mắt trong một số hoạt động tạo hình, lắp ghép và vệ sinh cá nhân. Lựa chọn được một số thực phẩm có lợi cho sức khỏe 2.Phát triển tình cảm và quan hệ xã hội: Nói được điều bé thích, không thích, những việc bé làm được và việc gì bé không làm được. Biết lắng nghe ý kiến, trao đổi, thỏa thuận, chia sẻ kinh nghiệm với bạn Tự làm một số việc đơn giản hằng ngày ( vệ sinh cá nhân, trực nhật, chơi…) 3.Phát triển ngôn ngữ và giao tiếp: Thực hiện được các yêu cầu trong hoạt động tập thể. Hiểu nghĩa từ khái quát : phương tiện giao thông… Đọc biểu cảm bài thơ, đồng dao, ca dao… kể có thay đổi một vài tình tiết như thay tên nhân vật, thay đổi kết thúc, thêm bớt sự kiện…. Chọn sách để đọc và xem; kể chuyện theo tranh minh họa và kinh nghiệm bản thân Nhận dạng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt. 4.Phát triển nhận thức: Tò mò tìm tòi, khám phá các sự vật, hiện tượng xung quah như đặt câu hỏi: tại sao xe máy chạy nhanh hơn xe đạp? Sao lại gọi là tàu thủy? Phối hợp các giác quan để quan sát, xem xét và thảo luận về sự vật, hiện tượng như sử dụng các giác quan khác nhau để xem xét…và thảo luận về đặc điểm của đối tượng. Thu thập thông tin về đối tượng bằng nhiều cách khác nhau: xem sách, tranh ảnh, băng hình, trò chuyện và thảo luận. Phân loại các đối tượng theo những dấu hiệu khác nhau. Thể hiện hiểu biết về đối tượng qua hoạt động chơi, âm nhạc và tạo hình…. Đếm trên đối tượng trong phạm vi 10 và đếm theo khả năng. Nhận biết các số từ 5 đến 10 và sử dụng các số đó để chỉ số lượng, số thứ tự. 5. Phát triển thẩm mỹ: Tán thưởng, tự khám phá, bắt chước âm thanh, dáng điệu và sử dụng các từ gợi cảm nói lên cảm xúc của mình khi nghe các âm thanh gợi cảm nói lên cảm xúc của mình khi nghe các âm thanh gợi cảm và ngắm nhìn vẻ đẹp của các sự vật, hiện tượng. Chăm chú lắng nghe và hưởng ứng cảm xúc theo bài hát, bản nhạc. Hát đúng giai điệu, lời ca, hát diễn cảm phù hợp với sắc thái, nhịp điệu bài hát, bản nhạc với các hình thức. Phối hợp và lựa chọn các nguyên vật liệu tạo hình, vật liệu thiên nhiên để tạo ra sản phẩm. Nói lên ý tưởng và tạo ra các sản phẩm tạo hình theo ý thích. Đặt tên cho sản phẩm tạo hình. C. CHUẨN BỊ HỌC LIỆU: Băng đĩa, hình ảnh, phim, tranh ảnh về các PTGT. Ghi âm thanh của một số PTGT. giấy khổ to để vẽ một số PTGT. Lựa chọn một số bài thơ, bài hát, câu chuyện có liên quan đến chủ đề Đất nặn, bút màu, giấy vẽ, giấy báo…. Đồ chơi, đồ dùng, tranh ảnh, lô tô về PTGT, người điều khiển công việc về dịch vụ giao thông, Bộ chữ cái, chữ số. MẠNG NỘI DUNG NHÁNH 1: MỘT SỐ PTGT PHỔ BIẾN Thực hiện 3 tuần: Từ 25/ 03 đến 12 / 04 năm 2013 Đường bộ: Xe đạp, ô tô, xe máy, tàu hỏa. Đường thủy: các loại thuyền, ca nô, xà lan, tàu ngầm… Đường hàng không: Các loại máy bay, tàu vũ trụ, khinh khí cầu. PTGT địa phương: Xe ngựa, xe công nông, xe thồ… Các Loại PTGT Phổ Biến: MỘT SỐ PTGT PHỔ BIẾN Các Dịch Vụ: Đặc điểm: Phòng bán vé, bến bãi ô tô, sân bay, nhà ga. Trạm sửa chữa, bảo hành. Trạm bán xăng. Cảnh sát giao thông… Cấu tạo, màu sắc, kích thước, âm thanh, tốc độ, nhiên liệu, nơi hoạt động. Người điều khiển: tài xế, lái tàu, phi công… Công dụng: chở người, chở hàng, thăm dò nghiên cứu… MẠNG HOẠT ĐỘNG: NHÁNH 1: MỘT SỐ PTGT PHỔ BIẾN Thực hiện 3 tuần: Từ 25/ 03 đến 12 / 04 năm 2013 TẠO HÌNH - Bé với các PTGT. ÂM NHẠC ÂN:1. VĐ: “ Bạn ơi có biết” NH: “Anh phi công ơi” TC: “ Tai ai tinh” 2. H, VĐ: “Em đi chơi thuyền” NH: Ngồi tựa mạn thuyền . TC: “ Tai ai tinh” 3. Hát, VĐ: “Bác đưa thư vui tính” NH: “”TC : “ Son mi” KPKH: Trò chuyện về một số PTGT phổ biến. Phân loại các PTGT theo môi trường hoạt động. Trò chuyện, tìm hiểu về các dịch vụ giao thông ( phòng bán vé, trạm sửa xe…) LQVT: -Số 10. PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ MỘT SỐ PTGT PHỔ BIẾN PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ PHÁT TRIỂN T C- XÃ HỘI -Trò chuyện về các PTGT - Kể lại những điều đã biết đã quan sát về PTGT LQVH: - Truyện “ chiếc đầu máy xe lửa tốt bụng” “ xe lu và xe ca” Thơ: “ Đàn kiến nó đi” LQCC:-Tập tô chữ cái g,y Ôn nhóm chữ cái p,q; g,y. LQCC v,r. DD: - Biết và không ăn, uống một số thứ có hại cho sức khỏe. Biết kêu cứu và chạy khỏi nơi nguy hiểm VĐ:-Trèo lên, xuống thang ở độ cao 1,5 m so với mặt đất.- Đập và bắt được bóng bằng 2 tay Nhảy xuống từ độ cao 40 cm. -Chạy 18m trong khoảng thời gian 5-7giây - Trò chyện và thảo luận vè một số PTGT phổ biến, cách hoạt động…của chúng; một số hành vi văn minh khi đi trên tàu, xe. Đóng vai những người tài xế, phục vụ ở các dịch vụ giao thông KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN Nhánh 1: Một Số PTGT Phổ Biến Thực hiện 03 tuần: từ 25/03 đến 12/04 năm 2013 (Lớp lá) Thứ Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 H Động ĐÓN TRẺ ĐIỂM DANH Đón trẻ: - Hướng trẻ đến các đồ dùng, đồ chơi trong lớp và chọn góc chơi thích hợp. Trò chuyện với trẻ về các phương tiện giao thông phổ biến. Hỏi trẻ: trong các ngày nghỉ bố mẹ thường đưa đi đâu? Làm gì? Trên đường đi cháu thấy những phương tiện gì? Kể tên. * Điểm danh. THỂ DỤC BUỔI SÁNG -Tập bài nhịp điệu theo bài hát: “ Đường em đi” 1. Khởi động : Xoay cổ tay, bả vai, eo, gối. 2. Trọng động: Hô hấp: Hai tay đưa ra trước gập trước ngực. Tay: Từng tay khoanh trước ngực. Lườn: Hai tay đưa lên cao, cúi người. Chân: chống gót chân, tay gập. Bật: bật tách chân, khép chân. 3. Hồi tĩnh: Thả lỏng, điều hoà. HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH * KPKH : - Trò chuyện về một số PTGT phổ biến. * Thể dục: - Đập và bắt được bóng bằng 2 tay *LQVT: Toán số 10 *LQCC Tập tô chữ cái g,y * GDÂN . VĐ: “ Bạn ơi có biết” NH: “Anh phi công ơi” TC: “ Tai ai tinh” - Phân loại các PTGT theo môi trường hoạt động - Nhảy xuống từ độ cao 40 cm Toán số 10 Ôn nhóm chữ cái p,q; g,y. Hát, VĐ: “Em đi chơi thuyền” NH: “ Ngồi tựa mạn thuyền ” TC: “ Tai ai tinh” -Trò chuyện, tìm hiểu về các dịch vụ giao thông ( phòng bán vé, trạm sửa xe… - Chạy 18m trong khoảng thời gian 5-7 giây Toán số 10 LQCC v,r. Hát, VĐ: “Bác đưa thư vui tính” NH: “” TC : “ Son mi” HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI - Hoạt động có chủ đích : Quan sát các phương tiện giao thông. - Trò chơi VĐ: ô tô và chim sẻ, các PTGT và nơi hoạt động, chọn đúng phương tiện theo tín hiệu, ô tô vào bến. - Trò chơi DG: Kéo co - Chơi tự do: Chơi đồ chơi có sẵn ngoài trời và đồ chơi cô mang theo HOẠT ĐỘNG GÓC - Góc phân vai: Gia đình đi du lịch, cửa hàng bán các PTGT, bán phụ tùng, bán vé, bác sĩ. - Góc xây dựng :Xây dựng bến xe. - Tạo hình : Vẽ, xé dán, tô màu, xếp hột hạt..một số PTGT. - Góc sách : Xem tranh, làm sách về một số PTGT phổ biến. - Góc âm nhạc: Ca hát về các bài hát có nội dung về các PTGT. - Góc khám phá khoa học: Chăm sóc cây, lau lá, tưới cây, gấp giấy, lá khô làm thuyền thả nước. HOẠT ĐỘNG CHIỀU HDTC “ ô tô và chim sẻ” - Nêu gương - Trả trẻ *LQ VH - Truyện: “ chiếc đầu máy xe lửa tốt bụng” - Nêu gương - Trả trẻ - Rèn VĐ “Trèo lên, xuống thang ở độ cao 1,5 m so với mặt đất.” - Nêu gương - Trả trẻ * HĐTH: - Bé với các PTGT đường bộ. - Nêu gương - Trả trẻ - Biểu diễn văn nghệ - Nêu gương bé ngoan cuối tuần. - Trả trẻ LQQ với truyện “ xe lu và xe ca” Nêu gương - Trả trẻ Truyện “ xe lu và xe ca” - Nêu gương - Trả trẻ - “Đồng hồ của bé.” - Nêu gương - Trả trẻ - Bé với các PTGT thủy - Nêu gương - Trả trẻ BDVN:-Nêu gương bé ngoan cuối tuần. - Trả trẻ ST tranh ảnh về các PTGT. Nêugương Trả trẻ Thơ: “ Đàn kiến nó đi” - Nêu gương - Trả trẻ Ôn kỹ năng vệ sinh rửa tay. - Nêu gương - Trả trẻ - Bé với các PTGT đường hàng không - Nêu gương - Trả trẻ - BDVN - Nêu gương bé ngoan cuối tuần. - Trả trẻ . HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI: NỘI DUNG YÊU CẦU CHUẨN BỊ THỰC HIỆN HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH Quan sát, trò chuyện về một số PTGT phổ biến. - Tạo điều kiện cho trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên, giúp trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên - Trau dồi óc quan sát, khả năng dự đoán và đưa ra kết luận. - Quan sát về một số PTGT phổ biến. - Rèn luyện sức khoẻ, tính nhanh nhạy của trẻ. - Giáo dục ý thức kỷ luật, tinh thần tập thể, không ngắt hoa bẻ cành. - Trẻ thể hiện được các bài thơ, bài hát đã học. - Sân bài bằng phẳng, trang phục cô và trẻ gọn gàng. - Sân trường và quang cảnh trong trường. - Một số tranh, hình ảnh về một số PTGT phổ biến. - Chuẩn bị bài thơ, bài hát có nội dung phù hợp với chủ đề. - Cô giới thiệu buổi dạo chơi - Cô cùng trẻ vừa đi vừa hát bài “ đi chơi đi chơi.” vừa quan sát quag cảnh sân trường. - Cô gợi ý để trẻ trả lời những điều trẻ quan sát được… - Cho trẻ nói lên hiểu biết của mình về một số PTGT phổ biến. Cô cho trẻ hát bài “ đoàn tàu nhỏ xíu”. Cô cho trẻ hát dưới nhiều hình thức. Cô hướng dẫn trẻ cách phân biệt các PTGT. -Giáo dục trẻ về cách giữ gìn cho các PTGT. -Cô đọc câu đố về các PTGT Cô đặt câu hỏi trẻ trả lời -Cô giúp trẻ thuộc, nhớ lại những bài hát, thơ, truyện đã được học -Cô lựa chọn nội dung của hoạt động có chủ đích trong ngày cho phù hợp với chủ đề Sau đó cô cho trẻ chơi trò chơi TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG “ Ô tô Và chim sẻ - Rèn phản xạ nhanh, phát triển cơ bắp, ngôn ngữ cho trẻ. - Rèn luyện khả năng phản xạ nhanh, khéo léo cho trẻ. - Rèn khả năng tập trung chú ý cho trẻ. - Sân sạch sẽ, bằng phẳng, an toàn cho trẻ. Luật chơi:các con chim sẻ khi thấy ô tô thì phải bay lên, nếu con chi nào bị ô tô đụng phải, sẽ bị ra ngoài một lần chơi. Cách chơi: 1 trẻ làm ô tô ngồi ở góc phòng. Số trẻ còn lại làm ô tô. Các con chim bay xuống đường nhặt thóc, miệng kêu chích chích” khi nghe thấy ô tô bíp còi “ bíp bíp.’’ Thì các con chim phải bay nhanh ra khỏi đường ô tô chạy. Nếu con chim nào bay chậm bị ô tô đụng phải thì ra ngoài một lần chơi. TCVĐ: “ Ô tô vào bến ” Rèn luyện khả năng phản xạ nhanh, nhạy cho trẻ. - Trẻ nắm được cách chơi, luật chơi và hứng thú trong khi chơi - Sân bãi bằng phẳng, sạch sẽ , an toàn cho trẻ - lá cờ màu sắc khác nhau - Cô, trẻ gọn gàng dễ vận động - Cô phát cho mỗi trẻ 1 lá cờ, trẻ làm ô tô có màu sắc khác nhau, cô nói các ô tô chuẩn bị về bến đổ, khi nhìn thấy cô giô lá cờ màu gì thì ô tô có màu đó vào bến TCVĐ: “ Các PTGT và nơi hoạt động ” Rèn luyện khả năng phản xạ nhanh cho trẻ. Rèn khả năng tập trung chú ý cho trẻ. Biết phân biệt các loại PTGT theo nơi hoạt động của chúng. 3 bảng to vẽ khung cảnh bầu trời, đường đi, mặt nước. Các lô tô hoặc tranh ảnh, các PTGT chia đều vào 3 khay. Luật chơi: Gắn các PTGT vào nơi hoạt động của chúng, các PTGT gắn không đúng nơi hoạt động sẽ không được tính. Cách chơi: Chia trẻ thành 3 đội bằng nhau, đứng thanh 3 hàng dọc. Khi có tiếng nhạc, bạn đứng đầu tiên của từng hàng chạy lên chọn một PTGT gắn vào đúng nơi hoạt động của phương tiện đó rồi chạy về chạm vào tay của bạn tiếp theo. Trò chơi cứ tiếp tục cho đến hết. Khi nào có tín hiệu dừng chơi, đội nào gắn được nhiều PTGT nhất sẽ đoạt giải nhất, những PTGT gắn sai không được tính và bị loại. TCVĐ “ kéo co” Trẻ nắm được cách chơi, luật chơi và hứng thú trong khi chơi -Sân bãi bằng phẳng, sạch sẽ, an toàn cho trẻ Cách chơi: chia trẻ thành hai nhóm bằng nhau, xếp thành hai hàng dọc , hai trẻ đứng đầu cầm vào dây, khi có hiệu lệnh của cô tất cả trẻ kéo mạnh dây về phía mình, nếu trẻ đứng đầu bước qua vạch thì đội đó thua luật chơi: bên nào dẫm vào vạch trước là thua cuộc CHƠI TỰ DO: Chơi với đồ chơi có sẵn, đồ chơi trẻ mang theo Tham gia tích cực vào trò chơi, cùng bạn chơi -Giấy sỏi, lá cây… -Đồ chơi có sẵn -Đồ chơi mang theo Trẻ chơi, vẽ theo ý thích, chơi với đồ chơi trong sân trường... cô quan sát, xử lý tình huống. Kết thúc: Cô khái quát, kết hợp giáo dục, nhận xét buổi dạo chơi, nhắc trẻ rửa tay . HOẠT ĐỘNG CÁC GÓC: GÓC CHƠI TÊN TRÒ CHƠI YÊU CẦU CHUẨN BỊ THỰC HIỆN Góc chơi đóng vai - Gia đình. - Cửa hàng bán các ptgt, bán phụ tùng xe, bán vé... - Bác sĩ - Cô giáo - Trẻ biết vai chơi của mình, biết cùng nhau chơi. - Trẻ nắm được một số công việc của vai chơi : gia đình tổ chức đi du lịch, cha mẹ biết chăm sóc con, đi mua xe máy... - Trẻ biết thoả thuận với nhau để đưa ra chủ đề chơi chung. Tự rủ bạn cùng chơi tự phân vai và thực hiện đúng hành động của vai mà mình đã nhận. - Biết thể hiện hành động vai chơi. - Bộ đồ dùng gia đình, búp bê các loại, vải vụn các màu, quần áo, đồ dùng một số đồ chơi nấu ăn - Một số đồ chơi bánhàng ( xe máy, xe ô tô...), đồ chơi cô giáo. - Một số đồ dùng bác sĩ thú y. - Một số ống thuốc, lọ thuốc chữa bệnh cho vật nuôi. - Trứng gà, trứng ốp lết, gà quay, thịt nướng. 1/ Thảo luận : - Trò chuyện với trẻ về chủ đề “ giao thông”, cô cho trẻ nói lên những hiểu biết của mình về “một số PTGT phổ biến” - Hỏi trẻ lớp mình có những góc chơi gì? Bạn nào thích chơi ở góc chơi nào? Hôm nay các mẹ sẽ làm gì? Thế có định đưa con đi đâu chơi không? Các cô bán hàng định bán những gì vậy? Cô hướng dẫn trẻ một số kỹ năng mời khách mua hàng cho các cô bán hàng. Cô giáo sẽ dạy các cháu đọc thơ hay kể chuyện? Đọc, kể những bài thơ, câu chuyện gì?... cô dạy trẻ một số kỹ năng dạy trẻ kể chuyện.... - Cô và trẻ trò chuyện về cấu trúc của bến xe như thế nào?, cho trẻ kể về những hiểu biết của trẻ về các mô hình bến xe và cho trẻ tự thoả thuận với nhau về kiến trúc đó phải xây như thế nào? Cổng như thế nào? Cách sắp xếp các phần ra sao? Bao gồm mấy phần? ....Cô giáo cho trẻ về góc chơi góc chơi và giúp trẻ nhận vai chơi, hướng dẫn trẻ một số kỹ năng của vai chơi. Cô cho trẻ xem tranh ảnh, truyện tranh về các PTGT. Cô gợi ý cho trẻ biết in hình, vẽ, tô màu, nặn, cắt dán....để tạo ra những chiếc xe máy, xe đạp, tàu lửa..., làm đồ chơi bằng giấy, phế liệu, lá cây, cọng rơm, vải, hột hạt. Cô hướng dẫn cho trẻ chơi tranh lô tô, xếp hình, ghép hình về các PTGT. Hướng dẫn trẻ gạch nối sự liên quan giữa hình với hình, từ – hình – chữ cái. Gợi ý cho trẻ tô hình, chữ in, chữ cái, tập viết. Xem tranh ảnh về các con vật, ghép hình, xếp hình về một số PTGT phổ biến. Gợi ý để các nhóm chơi biết liên kết với nhau trong khi chơi, có sự giao lưu, quan tâm đến nhau trong lúc chơi. - Cho trẻ về góc chơi và cùng thỏa thuận vai chơi (nếu trẻ về nhóm mà chưa thỏa thuận được vai chơi cô đến và giúp trẻ thỏa thuận 2/ Qúa trình chơi: -Trong quá trình chơi cô bao quát chung, xử lý các tình huống và chú ý những góc chơi chính như xây dựng, gia đình,..... giúp trẻ liên kết các nhóm chơi, gợi ý, mở rộng chủ đề chơi; đổi vai chơi khi hết hứng thú .... - Ở góc tạo hình cô gợi ý để trẻ vẽ, cắt dán, xếp hình một số giai đoạn phát triển của cây. Làm vườn cây bằng len, rơm, vải vụn, mút xốp... - Ở góc sách cô hướng dẫn trẻ xem truyện, tranh ảnh về vườn cây xanh và các điều kiện để giúp cây phát triển, nhận xét các nhân vật trong tranh. - Ở góc thiên nhiên cô hướng dẫn trẻ cách tưới cây, lau lá, chăm sóc cá. Thả các vật nổi, chìm trong nước rồi tự nhận xét xem những vật nào nổi được trong nước. Tập đong nước vào các chai, so sánh chai đầy, chai vơi, nhận xét tính chất của nước.. - Ở góc âm nhạc, cô gợi ý để trẻ biểu diễn lại các bài hát có nội dung trong chủ đề. - Cô mở máy hát động viên khuyến khích trẻ hát múa các bài hát có nội dung về PTGT và Luật giao thông. - Khen động viên kịp thời khi trẻ có những hành vi tốt, thể hiện vai chơi giống thật. - Cô chú ý hướng dẫn, quan sát, nhắc nhở trẻ chơi đúng góc chơi và nhiệm vụ của từng góc chơi đúng với yêu cầu đề ra cho buổi chơi. 3/ Nhận xét : - Cô đi đến các nhóm chơi để nhận xét các góc chơi (hoặc tập trung trẻ lại để nhận xét vai chơi) - Cho trẻ tự nhận xét kết quả và sản phẩm chơi của mình, của nhóm bạn. Cho trẻ cất đồ chơi - Khen, động viên trẻ, hỏi ý tưởng chơi lần sau. Góc chơi xây dựng Xây dựng bến xe - Trẻ biết dùng các nguyên vật liệu , đồ dùng đồ chơi để thực hiện thành công ý định của mình là xây bến xe. - Biết XD cùng các bạn. - Biết nhận xét sản phẩm, ý tưởng của mình khi xây dựng lắp ghép - Vật liệu xây dựng: cây, que, các loại hình khối bằng gỗ, nhựa gạch ,cổng hàng rào, thảm cỏ, hoa . - Sưu tầm tranh ảnh về các bến xe. - Các đồ chơi hình các PTGT. Góc tạo hình Tô màu , xé dán, vẽ…tranh ảnh về một số ptgt Phổ biến. - Ôn các kỹ năng đã học ( tô, vẽ,xé dán..) để tạo nên bức tranh về các PTGT. - Biết chọn màu tô cho bức tranh nổi bật. - Biết xếp hột hạt tranh về các PTGT. - Phát triển trí tưởng tượng, óc sáng tạo cho trẻ. -Giấy màu, giấy trắng, bút màu , bút sáp… -Tranh vẽ, tranh xé dán, hột hạt về cac PTGT. - bút chì đen, màu, hồ dán, giấy màu… - hột , hạt, que.. Góc Sách - Làm sách, tranh về các PTGT - Biết giữ sách và trò chuyện cùng bạn Trẻ hiểu được cấu tạo của cuốn sách và cách làm ra cuốn sách. Rèn luyện sự khéo léo của đôi bàn tay Phát triển khả năng sáng tạo khi làm sách. - Cuốn lịch nhỏ đã cũ hay tấm bìa cứng đóng vào thành tập - Giấy, bút chì, hồ dán… - Tranh ảnh cắt từ hoạ báo cũ… - Tranh ảnh có nội dung về các PTGT, lô tô về các PTGT - Trò chơi luyện chữ cái… Góc Khám Phá Khoa học - Trồng cây, chăm sóc cây. Biết chăm sóc cây cối trong góc thiên nhiên. Trẻ biết cách tưới, cắt tỉa lá, lau lá, tưới cây. -Cát nước, đất nặn, mẫu gỗ -Các loại củ, rau, hạt -Giấy để trẻ gấp thuyền - Cây, con vật trong góc thiên nhiên. - Dụng cụ để tưới cây, xới cây.. Góc âm nhạc Bé làm ca sĩ - Hát lại hoặc biểu diễn các bài hát đã biết thuộc chủ đề bản thân, chơi với các dụng cụ âm nhạc và phân biệt các âm thanh khác nhau. - Máy hát, đĩa nhạc, dụng cụ âm nhạc, trang phục ****************************** Thứ 2 ngày 25 tháng 03 năm 2013 ôô & ôô . HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH : KPKH ĐỀ TÀI : MỘT SỐ PTGT PHỔ BIẾN I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU -Trẻ biết về các phương tiện giao thông. Trẻ biết được lợi ích của các phương tiện giao thông đối với đời sống - Rèn kỹ năng quan sát, chú ý có chủ định -Giáo dục trẻ biết giữ gìn và vệ sinh các PTGT sạch sẽ, hứng thú tham gia vào hoạt động. II . CHUẨN BỊ : - Đồ dùng của cô : giáo án powerpoint, tivi, đầu đĩa, máy vi tính, đầu lọc.. - Đồ dùng của trẻ : Tranh lô tô về các PTGT phổ biến. III . CÁCH TIẾN HÀNH . * HOẠT ĐỘNG 1 : Trò chuyện dẫn dắt giới thiệu bài Cả lớp hát bài “Em tập lái ô tô” cả lớp hát 1 lần + Các con vừa hát bài hát có tựa đề gì ? + Bài hát nói về gì? + Sáng nay ai đưa con đi học? + Con đi hợc bằng gì? Cô đàm thoại dẫn dắt giới thiệu bài * HOẠT ĐỘNG 2 : Quan sát và đàm thoại theo tranh về các loại phương tiện giao thông Cô cho trẻ quan sát các loại phương tiện giao thông: Phương thiện giao thông đường bộ + Tranh vẽ gì ? + Các loại xe ô tô? + Các con hãy kể cho cô nghe những loại xe ô tô mà các con thấy và biết? - Cô hỏi trẻ về đặc điểm cấu tạo xe ô tô - Cô cho trẻ quan sát phương tiện gaio thông đường biển : Thuyền, tàu, ca nô - Cô hỏi trẻ về đặc điểm cấu tạo của chúng - Cô cho trẻ quan sát phương tiện giao thông đường hàng không : máy bay, trực thăng.. - Cô hỏi trẻ về đặc điểm cấu tạo và ích lợi của chúng - Cô cho trẻ quan sát phương tiện giao thông đường sắt : Tàu lửa - Cô hỏi trẻ về đặc điểm cấu tạo của chúng - Giáo dục trẻ yêu quý kính trọng biết ơn ông bà bố mẹ - Cô giáo dục trẻ khi đi đường phải biết tuân theo luật giao thông đi đường * HOẠT ĐỘNG 3 : Trò chơi : đèn xanh đèn đỏ - Cô giới thiệu cách chơi luật chơi và cho trẻ chơi - Cô tiến hành cho trẻ chơi 3 – 4 lần - Trẻ chơi xong cô cho trẻ nhận xét * Kết thúc : Hát “ Đường em đi” - Cho trẻ ra chơi Vệ sinh - trả trẻ ************************** HOẠT ĐỘNG CHIỀU: HƯỚNG DẪN TCVĐ “ Ô TÔ VÀ CHIM SẺ” I/ MỤC ĐÍCH: Rèn khả năng tập trung chú ý cho trẻ. Rèn phản xạ nhanh, phát triển cơ bắp, ngôn ngữ cho trẻ. Rèn luyện khả năng phản xạ nhanh, khéo léo cho trẻ. Giáo dục trẻ tham gia vào hoạt động tích cực, hứng thú II/ CHUẨN BỊ: Sân sạch sẽ, bằng phẳng, an toàn cho trẻ. Mũ chim sẻ đủ cho trẻ. 1 vô lăng xe. III/ TIẾN HÀNH: Cô tập trung trẻ, cho trẻ đi vòng tròn và hát bài “ em tập lái ô tô” Cô nói: khi các chú tài xế tập lái xe phải lái cẩn thận, vì trên đường có rất nhiều xe khác và người đi bộ nữa. Có những đoạn đường, có rất nhiều chim sẻ đậu xuống đường kiếm ăn đấy. Khi các chú lái xe tới thì các chú c

File đính kèm:

  • docGIAO AN(21).doc