-Họp mặt,Trò chuyện về một số con vật mà trẻ biết như:voi,hưu,nai,gấu,khỉ,.
-Trò chuyện với trẻ về tên gọi,đặc điểm,ích lợi, của các con vật sống trong rừng.
Hô hấp 2, Tay 3, Chân 2, Bụng 1 tập kết hợi với bài “Đố bạn”
Góc XD : Xây chuồng trại,sở thú,
Góc PV : Cửa hàng bán thực phẩm,phòng khám bác sỹ thú y,
Góc HT : Xem tranh ảnh về các con vật sống trong rừng.
Góc NT : Vẽ, tô màu, nặn, cắt xé dán về các con vật sống trong rừng,hát múa các bài hát theo chủ đề.
Góc TN : Chăm sóc và tưới nước cho cây.
27 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 33756 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Chủ đề nhánh 2: Động vật sống trong rừng, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN
Chủ đề nhánh 2 : “Động vật sống trong rừng”
(Thực hiện từ ngày 31/12/2012 đến ngày 04/01/2013)
Thứngày
Hoạt động
Thứ hai
(31/12/2012)
Thứ ba
(01/01/2013)
Thứ tư
(02/01/2013)
Thứ năm
(03/01/2013)
Thứ sáu
(04/01/2013)
ĐT
TCS
TDS
-Họp mặt,Trò chuyện về một số con vật mà trẻ biết như:voi,hưu,nai,gấu,khỉ,..
-Trò chuyện với trẻ về tên gọi,đặc điểm,ích lợi,…của các con vật sống trong rừng.
Hô hấp 2, Tay 3, Chân 2, Bụng 1 tập kết hợi với bài “Đố bạn”
HỌAT
ĐỘNG
HỌC
PTNT
Làm quen một số con vật sống trong rừng.
Nghỉ ngày lễ tết dương lịch
PTNN
Truyện : “Chú dê đen”
PTTM
Tơ màu con voi
PTTM
HVĐ :Đố bạn
NH :Chú voi con ở bản đôn.
TCAN :Giọng hát to,giọng hát nhỏ
HỌAT ĐỘNG GÓC
Góc XD : Xây chuồng trại,sở thú,…
Góc PV : Cửa hàng bán thực phẩm,phòng khám bác sỹ thú y,…
Góc HT : Xem tranh ảnh về các con vật sống trong rừng.
Góc NT : Vẽ, tô màu, nặn, cắt xé dán về các con vật sống trong rừng,hát múa các bài hát theo chủ đề.
Góc TN : Chăm sóc và tưới nước cho cây.
HỌAT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
Quan sát tranh một số con vật sống trong rừng.
TC : Đi như gấu
Chơi tự do
Đọc đồng dao : Con voi
TC : Cáo và thỏ
Chơi tự do
Quan sát thời tiết trong ngày
TC :Trời mưa
Chơi tự do.
Lao động cuối tuần
Chơi tự do
LQ TIẾNG VIỆT
- Voi
- Sĩc
- Khỉ
- Rắn
- Hổ
- Gấu
- Hươu
- - Chim
- Thỏ
Ơn lại các từ trong tuần
HỌAT ĐỘNG CHIỀU
Cho trẻ đọc đồng dao : Con công hay múa.
Chơi tự do
Cho trẻ kể lại chuyệ :“Chú dê đen”
Chơi tự do
Dạy hát :“Đố bạn”
Chơi tự do
Biểu diễn văn nghệ
NGCN
Nêu gương
cuối ngày
Nêu gương
cuối ngày
Nêu gương
cuối ngày
Nêu gương
cuối tuần
CHUẨN BỊ MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP
1. Trong lớp học
- Trang trí các góc theo chủ đề
- Tranh ảnh, mô hình về một số loại động vật số con vật sống trong rừng như: voi,chó sói,sư tử,thỏ,…
- Đồ dùng học liệu mở để trẻ làm đồ chơi: giấy bìa, chai, lọ, sách báo…
- Đồ dùng, đồ lắp ghép… để trẻ tham gia các hoạt động, để vừa tầm, dễ nhìn, dễ thấy
- Băng đĩa nhạc, thơ, chuyện liên quan đến chủ đề
- Đồ chơi đóng vai theo chủ đề: xây dựng, bác sỹ, cô giáo, gia đình….
- Dụng cụ vệ sinh lớp học
- Một số trò chơi vận động, trò chơi dân gian
2. Ngoài lớp học
- Tạo góc thiên nhiên/ khoa học: Cây, hoa, hạt, cát,sỏi,đá, đất….
- Đồ chơi ngoài sân xích đu cầu trượt…
- Góc chơi cát nước, đồ chơi cát nước...
HOẠT ĐỘNG GÓC
- Góc phân vai : Cô giáo, Bác sĩ , cửa hàng bán các động vật sống trong rừng như voi,sư tử,hổ,…
- Góc xây dựng : Xây dựng trường học,công viên,bác sĩ,xây dựng vườn sở thú,…
- Góc học tập : Xem tranh về dụng cụ theo nghề,lắp rắp 1 số đồ chơi mà bé thích….Tranh về các động vật sống trong rừng.
- Góc nghệ thuật : Hát, múa các bài hát nói về động vật…Tô màu, cắt dán dụng cụ của một số động vật sống trong rừng.
- Góc thiên nhiên : Chăm sóc cây,gieo hạt quan sát sự nảy mầm của hạt,trồng và chăm sóc bồn hoa….
I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Trẻ biết chơi đúng vai chơi của mình,biết thỏa thuận với nhau trước khi chơi
- Trẻ sử dụng các đồ dùng đồ chơi ở các góc để chơi,trẻ giao lưu cùng bạn trong khi chơi.
- Giáo dục trẻ cất dọn đồ dùng đồ chơi trong khi chơi.
II . CHUẨN BỊ
- Góc PV : Đồ chơi bán hàng,đồ chơi nấu ăn,…
- Góc XD : Khối gỗ,viên gạch,cây xanh,hàng rào, các con vật,..
- Góc NT : Máy cát sét, băng nhạc, nơ, trống lắc…
- Góc HT : Tranh truyện về một số nghề, tranh ảnh một số nghề, sáp màu, kéo…
- Góc TN : Nước, ca, chậu, đất, cây..
III . CÁCH TIẾN HÀNH
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
* Hoạt động 1: Thỏa thuận trước khi chơi.
- Cho trẻ tập trung xung quanh cô ,hát 1 bài hát,đọc 1 bài thơ,đố 1 câu đố…
- Đàm thoại với trẻ về bài hát,bài thơ,câu đố,.
- Giáo dục trẻ về bài thơ,bài hát,câu đố…
* Hoạt động 2: Qúa trình chơi.
- Hỏi trẻ ở các góc chơi có những góc chơi gì?
- Giới thiệu góc chơi và đàm thoại với trẻ về góc chơi chính.
- Cho trẻ vào góc chơi mà trẻ thích.
+ Góc phân vai : Hướng dẫn trẻ chơi bán hàng các động vật sống trong rừng…,giả làm bác sĩ thú y khám các con vật,…
+ Góc xây dựng : Hướng dẫn trẻ Xây chuồng,trại,vườn sở thú nuôi các con vật, phân bố sao cho hợp lý,đẹp mắt...
+ Góc học tập : Cô và trẻ cùng quan sát tranh về các con vật và đàm thoại với trẻ về tranh ảnh các con vật.
+ Góc nghệ thuật : Biểu diễn các bài hát về các con vật,..... cắt dán xé dán tô màu về các con vật,..
+ Góc thiên nhiên : Hướng dẫn trẻ chăm sóc cây,rau,hoa, thử nghiệm chất hoà tan đường, muối...
- Trong quá trình trẻ chơi,cô bao quát cả lớp,xem các góc chơi của trẻ,động viên khích lệ trẻ trong khi chơi,gợi ý thêm cho trẻ để trẻ có ý tưởng mới trong khi chơi.
* Hoạt động 3 : Kết thúc giờ chơi.
- Trước khi hết giờ 5 phút,cô cho trẻ tập trung lại,hỏi trẻ ở các góc chơi đã chơi được những gì?
- Mời vài trẻ tự nhận xét các góc chơi của mình.
- Cô nhận xét chung tất cả các góc chơi của trẻ,khuyến khích tuyên dương trẻ chơi ngoan và động viên những góc chơi chưa ngoan.
- Cho trẻ cất dọn đồ chơi sau khi chơi xong.
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
- Trẻ tập trung xung quanh cô.
- Trẻ lắng nge.
- Trẻ nói tên các góc chơi
- Trẻ vào góc chơi
- Trẻ chơi tự do ở các góc.
- Trẻ tập trung xung quanh cô.
- Vài trẻ tự nhận xét .
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ dọn đồ chơi
THỂ DỤC SÁNG
Hô hấp 2 ; tay 3 ; lưng bụng 2 ; chân 1
I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Trẻ tập đúng đều các động tác.
- Trẻ nhìn theo cô để tập và tập theo nhịp đếm hô của cô.
- Giáo dục trẻ tập thể dục thường xuyên để cơ thể khỏe mạnh,chóng lớn,chống bệnh tật.
II . CHUẨN BỊ
Gậy thể dục,trống lắc,mũ của trẻ.
III . CÁCH TIẾN HÀNH
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
* Hoạt động 1: Khởi động.
- Cho trẻ xếp 3 hàng dọc cho trẻ theo vòng tròn,kết hợp đi với các kiểu tư thế đi khác nhau như: bằng bàn chân,gót chân,mũi chân…
- Cho trẻ cử động các cổ tay,chân bụng để chuẩn bị tập bài thể dục sáng.
* Hoạt động 2: Trọng động
+ Hô hấp 1: Hít vào thở ra.
+ Tay 3 : Đánh xoay tròn 2 cánh tay (cuộn len)
+ Lưng bụng 2 : Đứng quay người sang bên
+ Chân 1 : Khuỵu gối
Cô hướng dẫn trẻ tập và tập theo nhịp hô của cô 4 X 4 nhịp.
* Hoạt động 3: Hồi tĩnh
- Cho trẻ hít thở nhẹ nhàng.
- Cho trẻ đi vệ sinh rồi vào lớp.
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
-Trẻ xếp 3 hàng ngang.
-Trẻ cử động các cổ tay,chân,bụng…
-Trẻ tập theo cô
-Trẻ hít thở nhẹ nhàng theo cô
Thứ hai ngày 31 tháng 12 năm 2012
ĐÓN TRẺ TRÒ CHUYỆN SÁNG
- Đón trẻ và cất đồ dùng trẻ đúng nơi quy định , ổn định lớp học.
- Trò chuyện với trẻ về tên gọi về các con vật sống trong rừng.
- Tăng cường cho trẻ một số từ tiếng việt.
BÉ KHÁM PHÁ CÁC CON VẬT SỐNG TRONG RỪNG
Làm quen một số con vật sống trong rừng (voi,hổ,khỉ)
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Trẻ biết tên gọi, đặc điểm nổi bật,cách vận động,thức an,thói quen thích nghi của một số con vật sống trong rừng.
- Trẻ quan sát tranh,trả lời câu hỏi dựa vào tranh. So sánh sự giống và khác nhau rõ nét giữa các con vật với nhau.
- Giaó dục trẻ biết ích lợi và tác hại của các con vật, góp phần bảo tồn các con vật.
III. CHUẨN BỊ
- Đồ dùng của cô : Tranh ảnh về 1 số con vật sống trong rừng,mô hình
- Đồ dùng của trẻ : Tranh lô tô
- Nội dung tích hợp :
+ GDÂN : Đố Bạn
+ LQVH : Trò chơi,câu đố
+ LQVT : Đếm số lượng con vật
- Nội dung lồng ghép : Giaó dục bảo vệ môi trường,không săn bắn các loài thú sống trong rừng.
- TCTV : Hổ (kliu),voi (ruỗi),khỉ (mnớ)
III. CÁCH TIẾN HÀNH
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
* Hoạt động 1: Ổn định trò chuyện
- Cô và cháu hát bài “Đố bạn “
- Cô gợi hỏi về nội dung bài hát. Cho trẻ kể về các con vật sống trong rừng.
- Giáo dục trẻ có ý thức bảo tồn các con vật quý hiếm.
* Hoạt động 2: Làm quen với các con vật sống trong rừng.
- Đọc câu đố về con khỉ và kết hợp treo tranh và đàm thoại với trẻ. Về tên gọi,đặc điểm nổi bật,thức ăn,cách vận động,con vật hiền hay dữ,…
- Tương tự với con hổ và con voi.
- Giáo dục các con vật quý hiếm sống trong rừng,mỗi con vật đều có ích lợi riêng.
* Hoạt động 3: So sánh những con vật giống và khác nhau:
- Khác nhau:
+ Con khỉ:Aên trái cây,hay leo trèo,đẻ con,làm siếc,nhỏ,giống người,con vật hiền,..
+ Con voi: Aên cỏ,đẻ con,to,kéo gỗ,con vật hiền
+ Con hổ: Aên thịt người hoặc thịt động vật khác,đẻ con,con vật dữ…
- Giống nhau: Đều là con vật sống trong rừng,đẻ con,sống từng đàn.
- Giới thiệu thêm cho trẻ 1 số con vật khác như nai,hưu,sư tử…
* Hoạt động 4: Luyện tập - củng cố.
- Cho trẻ lấy con vật theo tên gọi và theo yêu cầu của cô.
- Cho trẻ chơi trò chơi “Về đúng nhà”
- Giới thiệu tên trò chơi và phổ biến luật chơi
Luật chơi :Trẻ cầm lô to con vật nào thì phải về đúng ngôi nhà con vật đó,nếu về sai thì sẽ bị phạt.
- Hướng dẫn trẻ chơi 1 – 2 lần
- Nhận xét tuyên dương,kết thúc tiết học.
- Củng cố, giáo dục, hát “Đố bạn”
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
- Trò chuyện, hát theo cô
- Trẻ trả lời khi nghe cô đàm thoại
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ đoán tên các con vật và trả lời khi quan sát tranh
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ so sánh những điểm giống và khác nhau các con vật
- Trẻ quan sát
- Trẻ quan sát và gọi tên các con vật
- Trẻ chơi trò chơi
- Trẻ hát cùng cô.
HOẠT ĐỘNG GÓC
Góc phân vai :Bán cửa hàng thức ăn cho con vật sống trong rừng
Góc xây dựng : Xây trang trại sở thú
Góc học tập : Xem tranh ảnh về các con vật sống trong rừng
Góc nghệ thuật : Tô màu tranh các con vật
Góc thiên nhiên : Trồng và chăm sóc cây xanh
I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.
- Trẻ biết chơi ở góc phân vai,biết chơi đúng vai chơi của mình,biết thỏa thuận với nhau trước khi chơi
- Trẻ sử dụng các đồ dùng đồ chơi ở các góc để chơi,trẻ giao lưu cùng bạn trong khi chơi.
- Giáo dục trẻ cất dọn đồ dùng đồ chơi trong khi chơi.
II . CHUẨN BỊ
- Góc chơi chính : Các đồ dùng nấu ăn,thóc,bắp,…
- Góc chơi khác : Các đồ dùng đồ chơi ở các góc.
III . CÁCH TIẾN HÀNH
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
* Hoạt động 1: Thỏa thuận trước khi chơi.
- Cho trẻ tập trung xung quanh cô,hát 1 bài hát,
- Đàm thoại với trẻ về bài hát,
- Giáo dục trẻ về bài thơ,bài hát,câu đố…
* Hoạt động 2: Qúa trình chơi
- Hỏi trẻ ở các góc chơi có những góc chơi gì?
- Giới thiệu góc chơi và đàm thoại với trẻ về góc chơi chính.
- Cho trẻ vào góc chơi mà trẻ thích.
+ Góc chơi chính : Hướng dẫn trẻ bán thức ăn cho các con vật sống trong rừng,người bán hàng giới thiệu thức ăn cho từng loài.
+ Góc chơi khác : Cô hướng dẫn trẻ chơi và cùng chơi với trẻ,gợi ý thêm để trẻ chơi tốt hơn.
- Trong quá trình trẻ chơi,cô bao quát cả lớp,xem các góc chơi của trẻ,động viên khích lệ trẻ trong khi chơi,gợi ý thêm cho trẻ để trẻ có ý tưởng mới trong khi chơi.
* Hoạt động 3 : Kết thúc giờ chơi.
- Cho trẻ cất dọn đồ chơi sau khi chơi xong
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
- Trẻ tập trung xung quanh cô.
- Trẻ lắng nge
- Trẻ nói tên các góc chơi
- Trẻ vào góc chơi
- Trẻ chơi tự do ở các góc.
- Trẻ dọn đồ chơi
BÉ LÀM QUEN VỚI TIẾNG VIỆT
Đề tài: Làm quen từ mới voi, sĩc, khỉ
I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Trẻ nhận biết và hiểu được các từ voi, sĩc, khỉ
- Trẻ phát âm to, rõ chuẩn các từ voi, sĩc, khỉ
- Giáo dục trẻ biết yêu thương và chăm sĩc con vật sống trong rừng
II. CHUẨN BỊ
( Dùng phương pháp trực quan hành động với tranh ảnh)
* NDKH: - KPKH: Cơ cùng trị chuyện với trẻ về một số con vật sống trong rừng
- Tốn :Số đếm
- AN: Đố bạn
III . CÁCH TIẾN HÀNH
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
Hoạt động 1:Ổn định lớp
Cơ cùng cả lớp hát bài “Đố bạn”
- Đàm thoại về nội dung bài hát
- Các con vùa hát xong bài hát gì?
- Bài hát nhắc tới con gì ?
Hoạt động 2:Làm quen từ mới “voi, sĩc, khỉ”
Các con ơi ở trong rừng cĩ những con vật gì?
- Con gì cĩ hai cái tai to như cái quạt mo và cĩ cái vịi ở phía trước?
- À con voi đúng khơng các con?
- Cơ cho trẻ quan sát đàm thoại về con voi
- Cơ cho trẻ phát âm ba lần liên tục từ “voi”
Cơ tổ chức cho trẻ đọc theo lớp, tổ, nhĩm cá nhân
Cơ chú ý lắng nghe và sửa sai cho trẻ
*Giáo dục: Các con phải biết yêu thương và chăm sĩc các con vật sống trong rừng
Tương tự như trên cơ giới thiệu từ sĩc, khỉ
Hoạt động 3: Kết thúc
-Cơ cho trẻ đọc lại ba từ mới vừa học
-Giáo dục
-Cơ cùng cả lớp hát bài “ Đố bạn”và đi nhẹ nhàng ra ngồi
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
- Trẻ hát cùng cơ
- Trẻ đàm thoại cùng cơ
- Trẻ trả lời
- Trẻ kể
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ quan sát
-Trẻ phát âm
-Trẻ chú ý
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ đọc
- Trẻ lắng nghe
Lớp hát và đi ra ngồi
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
Quan sát tranh một số con vật sống trong rừng
Trò chơi : Đi như gấu
Chơi tự do
I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.
- Trẻ biết quan sát,gọi tên,đặc điểm cấu tạo …khi xem tranh của một số con vật sống trong rừng. Biết chơi trò chơi và biết chơi tự do ở ngoài trời…
- Trẻ quan sát theo cô cùng các bạn và trả lời khi cô đàm thoại. Trẻ hiểu luật chơi sau khi nghe cô phổ biến.
- Giáo dục trẻ biết ích lợi của các con vật sống trong rừng đối với con người.
II . CHUẨN BỊ
Một số tranh ảnh về con vật sống trong rừng,trống lắc.
III . CÁCH TIẾN HÀNH.
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
* Hoạt động 1 : Hát bài : "Đố bạn”
- Trò chuyện với trẻ về nội dung bài hát và gợi hỏi để trẻ trả lời nội dung bài hát.
- Mời vài trẻ kể tên 1 số con vật sống trong rừng mà trẻ biết
- Giáo dục trẻ biết ích lợi của con vật có ích,hiền đối với con người.
* Hoạt động 2 : Quan sát tranh một số con vật sống trong rừng
- Giới thiệu tên bài dạy cho trẻ nghe.
- Treo tranh về các con voi và cho trẻ gọi tên từng các con voi,hỏi vài đặc điểm của con voi,đẻ trứng,ích lợi…
- Tương tự đối với con hổ,con nai,sư tử,khỉ,…
- Mời vài trẻ trả lời
- Giáo dục trẻ phải yêu quý các loài con vật hiền,ích lợi đối với con người và tránh xa những con vật có nguy hiểm.
* Hoạt động 3 : TC : Đi như gấu
- Giới thiệu tên trò chơi và phổ biến luật chơi.
- Hướng dẫn trẻ chơi 1 – 2 lần.
- Nhận xét sau khi chơi trò chơi,khyến khích tuyên dương.
* Hoạt động 4 : Chơi tự do
- Hỏi trẻ thích chơi những đồ chơi gì ở ngoài trời?chơi như thế nào?chơi với ai?
- Cho trẻ chơi tự do ở ngoài trời và chơi cùng trẻ,động viên khuyến khích trẻ chơi cùng các bạn,không xô đẩy nhau trong khi chơi.
- Nhận xét tuyên dương sau khi chơi và rửa tay cho trẻ rồi vào lớp.
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
- Trẻ hát cùng cô
- Trẻ trả lời
- Vài trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ quan sát và trả lời trả lời.
- Vài trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ chơi cùng cô.
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ trả lời tự do.
- Trẻ chơi tự do
- Trẻ rửa tay
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
Cho trẻ đọc đồng dao “Con công hay múa”
Chơi tự do
I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.
- Trẻ biết tên đồng dao,hiểu nội dung đồng dao và biết đọc đống dao. Biết chơi tự do ở các góc.
- Trẻ đọc đồng dao cùng cô và đọc cùng các bạn trong tổ,nhóm,cá nhân. Hiểu luật chơi sau khi nghe cô phổ biến.
- Động viên khuyến khích trẻ đọc to,rõ ràng,thể hiện tự tự nhiên trong khi đọc.
II . CHUẨN BỊ
Trống lắc, thuộc bài đồng dao.
III . CÁCH TIẾN HÀNH
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
* Hoạt động 1: Hát bài “Đố bạn”
- Đàm thoại với trẻ về bài hát và gợi hỏi về bài hát,mời vài trẻ kể tên 1 số con vật sống trong rừng mà trẻ biết.
- Giáo dục trẻ phải yêu quý các loài con vật có ích cho người.
* Hoạt động 2: Cho trẻ đọc đồng dao “Con công hay múa”
- Giới thiệu tên đồng dao và đọc đồng dao cho trẻ nghe.
- Cô đọc 1 lần và tóm tắt bài đồng dao nói về con con công nó hay múa,….
- Hướng dẫn trẻ đọc 3-4 lần.
- Mời tổ,nhóm,cá nhân đọc và sửa sai cho trẻ
- Động viên khuyến khích trẻ tích cực trong khi đọc đồng dao. Giáo dục trẻ đọc cho cả nhà nghe.
* Hoạt động 3 : Chơi tự do
- Hỏi trẻ thích chơi ở góc chơi gì?
- Cho trẻ chơi tư do ở các góc.
- Nhận xét tuyên dương kết thúc tiết học .
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
- Trẻ hát cùng cô
- Trẻ trả lời khi cô đàm thoại.
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ đọc theo cô.
- Tổ,nhóm,cá nhân nhân
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ trả lời tự do
- Trẻ chơi ở các góc.
- Trẻ lắng nghe.
VỆ SINH – NÊU GƯƠNG – TRẢ TRẺ
- Cho trẻ tập trung xung quanh cô và rửa tay cho trẻ.
- Cho trẻ lân cắm bé ngoan và rút bông hoa. Tuyên dương khuyến khích những trẻ ngoan,tích cực trong ngày và động viên thêm những trẻ chưa ngoan.
- Cô trả trẻ.
NHẬN XÉT CUỐI NGÀY
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ ba ngày 01 tháng 01 năm 2013
NGHỈ LỄ TẾT DƯƠNG LỊCH
Thứ tư ngày 02 tháng 01 năm 2013
ĐÓN TRẺ TRÒ CHUYỆN SÁNG
Đón trẻ : Cô ân cần đón trẻ vào lớp, nhắc nhở cháu chào cô, chào bạn, người đưa trẻ đi học.
Trò chuyện : Trò chuyện với trẻ về ích lợi của các con vật sống trong rừng
Thể dục : Tổ chức cho cháu tập thể dục sáng kết hợp điểm danh, kiểm tra vệ sinh.
BÉ VUI TRỔ TÀI
Đề tài : Truyện : “Chú dê đen”
I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.
- Trẻ biết tên câu chuyện,tên tác giả,hiểu nội ung câu chuyện và hành động của các nhân vật chú dê trắng,chú dê đen và chó sói,de đen dũng cảm,dê trắng nhút nhát,chó sói độc ác,nhát gan…. Trẻ nắm được trình tự câu chuyện.
- Trẻ trẻ lắng nghe và trẻ lời được các câu hỏi của cô,nói những đoạn có cảm xúc những đoạn hội thoại giữa dê đen và dê trắng khi gặp chó sói. Cô kể theo tranh,trả lời câu hỏi khi cô đàm thoại về nội dung câu chuyện,trẻ kể theo các bạn theo nhóm,cá nhân.
- Giaó dục trẻ phải thể hiện tính mạnh dạn,can đản để không bị kẻ khác bắt nặt và giáo dục trẻ không được bắt nặt bạn nhút nhát hơn mình.
II . CHUẨN BỊ
- Đồ dùng của cô : Tranh minh họa,trống lắc,
- Đồ dùng của trẻ :
- Nội dung tích hợp : + GDÂN : “Đố bạn “
+ KPKH : “Trò chuyện về các con vật sống trong rừng"
+ TC : “Ai cũng có phần”
- Nội dung lồng ghép : GDBVMT :
- TCTV : Chú dê đen (kôn bê jú)
III . CÁCH TIẾN HÀNH
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
* Hoạt động 1: : Hát bài “Đố bạn”
- Đàm thoại với trẻ về tên bài hát,gợi hỏi trẻ về nội dung bài hát và mời vài trẻ kể tên 1 số con vật sống trong rừng mà trẻ biết.
+ Mời vài trẻ trả lời
- Giáo dục trẻ phải yêu quý các loài con vật có ích và tránh xa những con vật độc ác,nguy hiểm.
* Hoạt động 2: Kể chuyện : “Chú dê đen”
- Giới thiệu tên bài dạy,tên câu chuyện “Chú dê đen”
- Lần 1 : Cô kể chậm rãi,diễn cảm,kể kết hợp với minh họa,điệu bộ.
- Lần 2 : Cô kể kết hợp với tranh và đàm thoại với trẻ về bức tranh. Tóm tắt nội dung truyện và giải thích từ khó.
- Tóm tắt câu chuyện : Kể về dê trắng,dê đen và chó sói,dê tráng thì nhát gan vừa mới nghe chó sói quát,bắt nạt đã khiếp sợ nên dê trắng đã bị chó sói ăn thịt còn dê đen thì thông minh và dũng cảm nên chó chói đã sợ phải chạy vào rừng.
* Hoạt động 3: Trò chuyện đàm thoại.
- Hỏi trẻ cô đã kể cho lớp mình chuyện gì?
- Trong câu chuyện có những những nhân vật nào?
- Dê trắng đi vào rừng để làm gì?
- Bất chợt có con gì đi tới?
- Chó sói đã hỏi dê trắng như thế nào?
- Dê trắng trả lời ra sao?
- Con nào đã ăn thịt con nào?
- Cách cư xử của dê đen có gì khác so với dê trắng?
- Cuối cùng con nào sợ con nào?
- Tại sao chó sói lại sợ dê đen?
- Giáo dục trẻ phải thể hiện can đảm,dũng cảm để không bị bắt nạt và giáo dục trẻ không bắt nạt bạn trong lớp,…
- Mời vài trẻ lên kể chuyện ,cô gợi ý và sửa sai cho trẻ.
- Động viên khuyến khích trẻ kể to và rõ ràng..
* Hoạt động 4 : Tô màu
Giới thiệu cho trẻ tô những con vật dũng cảm và thông minh (chú dê đen)
- Hướng dẫn trẻ tô và kỹ năng tô.
- Nhận xét tuyên dương sản phẩm đẹp và khuyến khích những trẻ tô chưa đẹp.
Nhận xét tiết học,cho trẻ vận động bài “Đố bạn”đi ra ngoài.
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
- Trẻ hát cùng cô
- Vài trẻ kể tên
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ lắng nghe
- Chú dê đen
- Dê đen,dê trắng,chó sói
- Tìm lá non,nước suối
- Chó sói
- Trẻ trả lời
- Chó sói ăn thịt dê trắng
- Dũng cảm
- Chó sói sợ dê đen
- Can đảm
- Trẻ lắng nghe
- Vài trẻ lên kể
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ tô màu
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ vận đông theo cô
HOẠT ĐỘNG GÓC
Góc xây dựng : Xây dựng vườn sở thú
Góc nghệ thuật : Tô màu tiếp các sản phẩm tạo hình
Góc phân vai : Bán thức ăn các con vật sống trong rừng.
Góc học tập : Xem tranh ảnh về các con vật sống trong rừng
Góc thiên nhiên : Trồng và chăm sóc cây xanh
I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.
- Trẻ biết chơi ở góc phân vai,biết chơi đúng vai chơi của mình,biết thỏa thuận với nhau trước khi chơi
- Trẻ sử dụng các đồ dùng đồ chơi ở các góc để chơi,trẻ giao lưu cùng bạn trong khi chơi.
- Giáo dục trẻ cất dọn đồ dùng đồ chơi trong khi chơi.
II . CHUẨN BỊ
- Góc chơi chính : hàng rào, các con vật sống trong rừng, cây xanh …
- Góc chơi khác : Các đồ dùng đồ chơi ở các góc.
III . CÁCH TIẾN HÀNH
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
* Hoạt động 1: Thỏa thuận trước khi chơi.
- Cho trẻ tập trung xung quanh cô,hát 1 bài hát,
- Đàm thoại với trẻ về bài hát,
- Giáo dục trẻ về bài thơ,bài hát,câu đố…
* Hoạt động 2: Qúa trình chơi
- Hỏi trẻ ở các góc chơi có những góc chơi gì?
- Giới thiệu góc chơi và đàm thoại với trẻ về góc chơi chính.
- Cho trẻ vào góc chơi mà trẻ thích.
+ Góc chơi chính : Hướng dẫn và cho trẻ xây vườn sở thú ,khuyến khích trẻ thực nhanh và tạo sản phẩm đẹp.
+ Góc chơi khác : Cô hướng dẫn trẻ chơi và cùng chơi với trẻ,gợi ý thêm để trẻ chơi tốt hơn.
- Trong quá trình trẻ chơi,cô bao quát cả lớp,xem các góc chơi của trẻ,động viên khích lệ trẻ trong khi chơi,gợi ý thêm cho trẻ để trẻ có ý tưởng mới trong khi chơi.
* Hoạt động 3 : Kết thúc giờ chơi.
- Cho trẻ cất dọn đồ chơi sau khi chơi xong
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
- Trẻ tập trung xung quanh cô.
- Trẻ lắng nge
- Trẻ nói tên các góc chơi
- Trẻ vào góc chơi
- Trẻ chơi tự do ở các góc.
- Trẻ dọn đồ chơi
BÉ LÀM QUEN VỚI TIẾNG VIỆT
Đề tài: Làm quen từ mới rắn, hổ, gấ
File đính kèm:
- dong vat tuan 2.doc