Giáo án Chủ đề nhánh 2: Lớp học của bé (Số tuần thực hiện: 1 tuần.)

* Đón trẻ:

 - Đón trẻ vào lớp

- Hướng dẫn trẻ cất đồ chơi cá nhân

- Cho trẻ làm quen với các góc chơi trong lớp.

- Trò chuyện về lớp học: Cô giáo,các bạn, đồ dùng, đồ chơi trong lớp.

doc19 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1775 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chủ đề nhánh 2: Lớp học của bé (Số tuần thực hiện: 1 tuần.), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TênChủ đề Lớn: trường mầm non (Thời gian thực hiện:( 2 tuần) Từ ngày 3/9 đến 14/9/2012) Chủ đề nhánh 2: Lớp học của bé. Số tuần thực hiện: 1 tuần. (Thời gian thực hiện: Từ ngày 10/9 đến 14/9/2012) Tổ chức các hoạt động Nội dung hoạt động Mục đích yêu cầu Chuẩn bị Hướng dẫn của giáo viên Hoạt động của trẻ Đón trẻ – Thể dục sáng * Đón trẻ: - Đón trẻ vào lớp - Hướng dẫn trẻ cất đồ chơi cá nhân - Cho trẻ làm quen với các góc chơi trong lớp. - Trò chuyện về lớp học: Cô giáo,các bạn, đồ dùng, đồ chơi trong lớp. - Tạo cho trẻ cảm giác hào hứng, thích đến trường. - Góp phần tạo nên tính cách gọn gàng, sạch sẽ. - Trẻ biết tên góc, công dụng của góc. - Trẻ biết được lớp học của trẻ, cô giáo tên các bạn, các loại đồ dùng, đồ chơi trong lớp Phòng nhóm thoáng, sạch. - Đầy đủ đồ chơi ở các góc chơi cho trẻ hoạt động, một số góc trang trí theo chủ đề. - Một số câu hỏi đàm thoại - Cô đón trẻ vào lớp tươi cười, niềm nở tận tay phụ huynh, nhắc trẻ chào ông bà, bố mẹ, cô giáo. - Nhắc trẻ cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định: để ngay ngắn, thẳng hàng, gọn gàng, đúng chỗ của mình. - Cô giới thiệu tên các góc chơi trong lớp, đồ dùng, đồ chơi trong các góc. - Đàm thoại cùng trẻ về tên gọi, công dụng của các loại đồ chơi của góc. - Trò chuyện cùng trẻ: Cô giáo con tên gì? Con học lớp mấy tuổi? - Trẻ vào lớp cùng cô. - Cất đồ dùng đúng nơi quy định. - Trẻ đàm thoại cùng cô. - Trẻ trò chuyện đàm thoại cùng cô về lớp học của mình. Thể dục sáng - Khởi động - Giúp trẻ luyện tập 1 cách tốt nhất hơn. Có 1 cơ thể khoẻ mạnh, tham gia tích cực vào các hoạt động. - Sân tập khô sạch , an toàn. - Băng nhạc TD a. Khởi động: Cô cho trẻ ra sân tập, hướng dẫn trẻ khởi. động cùng cô các kiểu đi: đi thường, đi mũi bàn chân, đi gót bàn chân, đi khom lưng. b. Trọng động - Cho trẻ tập theo lời nhạc kết hợp các động tác. * Hô hấp 4: Hít vào thật sâu khi mở rộng lồng ngực = các động tác: 2 tay dang ngang, đưa tay ra trước, lên cao. - Tay 2: Tay đưa ra phía trước lên cao. - Chân 1; - Bụng 4; - Bật 1. Cô cùng trẻ tập mỗi động tác 2 lần x 4 nhịp. c. Hồi tĩnh: - Cho trẻ đi nhẹ nhàng làm động tác chim bay về tổ. - Trẻ khởi động cùng cô. Trẻ tập cùng cô các động tác. Hoạt động ngoài trời * Quan sát trò chuyện về cây xanh, vườn rau trường bé, đồ chơi. - Trẻ biết tên 1 số cây xanh ở sân trường, cây rau ở trường và đồ chơi ngoài trời. - Địa điểm cho trẻ quan sát an toàn, sạch sẽ. - Cô đưa trẻ tới địa điểm quan sát, đàm thoại, giới thiệu cùng trẻ về tên cây, đặc điểm của cây, tác dụng của cây xanh, cách bảo vệ và chăm sóc cây, rau của trường. - Trẻ quan sát, trò chuyện, đàm thoại cùng cô * Nhặt gom lá trong sân. - Hình thành ý thức vảo vệ môi trường cho trẻ. - Sọt rác. - Thùng rửa tay. - Cô nêu nội dung hoạt động, đàm thoại cùng trẻ về tác dụng của cây xanh, tác hại của lá cây để lại, cách giữ gìn môi trường sạch, cho trẻ nhặt lá bỏ vào sọt rác, sau đó rửa sạch tay. - Trẻ đàm thoại cùng cô và nhặt lá. * Trò chuyện về các góc chơi trong lớp. - Trẻ biết kể tên góc, các đồ chơi trong góc. - Các góc bày đẹp, đồ chơi phù hợp, sạch sẽ. - Cô cho trẻ tự giới thiệu tên góc, các loại đồ chơi trong góc, công dụng của từng loại đồ chơi. - Trẻ kể tên góc, tên đồ chơi. * Làm đồ dùng, đồ chơi trong lớp - Trẻ biết làm 1 vài đồ chơi, đồ dùng đơn giản trong lớp. -Nguyên vật liệu. - Cô hướng dẫn cách trẻ làm. - Trẻ lắng nghe và quan sát cô hướng dẫn và chơi làm đồ chơi, đồ dùng * Chơi vận động : Mèo đuổi chuột - Trẻ biết cách chơi, chơi đúng luật, hào hứng trong khi chơi. - Sân chơi bằng phẳng, sạch sẽ. - Cô cho trẻ xếp thành 1 vòng tròn rộng, trẻ cầm tay nhau giang rộng, cô nêu cách chơi. 2 bạn: 1 làm mèo, 1 bạn làm Trẻ chơi trò chơi. chuột, mèo đuổi bắt chuột và chạy đúng hang động. Luật chơi: Mèo bắt được chuột nhảy 1 vòng lò cò. * Chơi tự do - Trẻ thoải mái, hào hứng chơi. - Cô cho trẻ chơi tự do trên sân, cô bao quát trẻ. - Trẻ chơi Hoạt động góc * Góc phân vai: - Gia đình - Cửa hàng - Lớp mẫu giáo. - Trẻ biết nhập vai và thể hiện đúng vai chơi của mình. - Đồ chơi bán hàng. - Cô để trẻ lựa chọn góc chơi, cô nêu nội dung của góc chơi, cùng trẻ thảo luận nội dung chơi của các góc, trẻ nhận vai chơi, cô hướng dẫn các vai phải làm gì? Bố mẹ đưa con đi học, mua đồ dùng sách vở cho con, cô giáo dạy trẻ học, cô quan sát, nhắc nhở, động viên trẻ chơi hào hứng, phối hợp các vai. - Trẻ chọn góc chơi, vai chơi và chơi. * Góc xây dựng: - Xây dựng khu vui chơi của bé, vườn cây ăn quả. - Trẻ biết bố cục của 1 khu vui chơi của bé và xây được khu vui chơi. - Đồ chơi xích đu, cầu trượt, đồ chơi xếp hình xây dựng, thảm cỏ, cây ăn quả. - Cô nêu tên góc chơi, nội dung của góc chơi, cùng trẻ thảo luận về khu vui chơi mà bé đã được đi, được nhìn thấy hướng dẫn trẻ cách xếp bố cục: Hàng rào, đồ chơi, đường đi, thảm cỏ. Cô bao quát trẻ chơi, nhắc trẻ đoàn kết giúp đỡ, giữ gìn đồ chơi. Trẻ trò chuyện và chơi xây dựng * Góc tạo hình - Vẽ đường đến lớp. - Tô màu theo tranh. - Cắt, dán trang trí giá đựng đồ chơi. - Làm đồ chơi từ các nguyên vật liệu sẵn có - Trẻ có một vài kỹ năng đơn giản vẽ và tô màu tranh đẹp. - Biết cắt sán 1 số hoạ tiết đơn giản để trang trí - Màu sáp, giấy, mẫu tranh, kéo, hồ dán. - Cô nêu nội dung của góc chơi, hướng dẫn trẻ kỹ năng vẽ đường đến lớp = 2 nét thẳng và tô màu tranh đẹp. - Hướng dẫn trẻ tô màu tranh theo mẫu. - Dạy trẻ cách cắt hoạ tiết: các đường gấp khúc, uốn lượn, hình tròn, răng cưa, lá hoa để trang trí. - Trẻ quan sát, lắng nghe và vẽ đường đến lớp. - Trẻ tô màu tranh. - Trẻ cắt dán trang trí. * Góc sách truyện: - Xem tranh truyện, kể truyện về lớp học của bé. - Trẻ biết các thao tác lật giở sách tranh truyện, biết kể 1 vài chi tiết về lớp học của bé. - Tranh truyện, sách có nội dung lớp học. - Cô hướng dẫn trẻ cách cầm sách, giở sách, lật sách và cách xem tranh. - Cô gợi mở về lớp học của bé để trẻ kể chuyện với nhau về các bạn, cô giáo của trẻ. - Trẻ xem tranh truyện. - Kể chuyện về lớp học của bé. * Góc khoa học - Chơi thổi bong bóng xà phòng. - Chăm sóc cây xanh. - Trẻ có kỹ năng thổi được nhiều bong bóng hơn, chăm sóc cây tưới cây cẩn thận hơn. - ống thổi, nước xà phòng. - Bình tưới, - Cô trò chuyện với trẻ cảm giác của mình khi được ngắm nhìn bong bóng bay lên cao? Muốn thổi được nhiều quả bong bóng con phải thổi như thế nào? (mạnh, hít hơi thật sâu). Tưới cây như thế nào để không bị xói mòn đất: cách tưới: nghiêng bình tưới từ từ. Hoạt động chiều - Trò chơi vận động - Ném bóng vào chậu - Thi xem tổ nào nhanh hơn. - Luyện khả năng định hướnh và sự khéo léo 2 chậu con, 6 quả bóng. Cô nêu tên trò chơi, luật chơi, cách chơi: - Luật chơi: Ném bóng vào chậu, nhóm nào ném trúng là thắng cuộc. - Cô đặt 2 chậu thành hàng ngang cách nhau 1m khoảng cách 2m so với vạch, chia trẻ thành 2 nhóm xếp hàng dọc dưới vạch, mỗi trẻ ném 3 lần. - Trẻ lắng nghe luật xếp hàng, và ném. - Ôn bài hát: Trường chúng cháu là trường mầm non - Trẻ hát hay, biểu diễn tự tin, vận động nhịp nhàng. Dụng cụ âm nhạc. - Cô giới thiệu bài hát và cho tập thể hát, tổ chức thi đua giữa các tổ, nhóm, cá nhân hát, vừa hát vận động. - Trẻ hát, vận động theo sự hướng dẫn của cô - Chơi theo ý thích: Xếp đồ chơi gọn gàng - Rèn ý thức gọn gàng, ngăn nắp. Đồ chơi, khăn lau. - Cô nêu nội dung hoạt động: Yêu cầu trẻ sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, đẹp, lau chùi sạch sẽ, đúng nơi, đúng chỗ. - Trẻ lau chùi, sắp xếp gọn gàng. - Nhận xét, nêu gương cuối ngày - Có ý phấn đấu theo tiêu chí bé ngoan Bảng cờ - Cô cho trẻ tự nhận xét mình, bạn theo tiêu chí bé ngoan, cô nhận xét chung và cho trẻ cắm cờ. - Trẻ nhận xét mình, bạn, cắm cờ. Thứ 2 ngày 10 tháng 9 năm 2012 Tên Hoạt động : Thể dục: Đi trên vạch kẻ trên sàn. Hoạt động bổ trợ: Trò chơi: Cắm cờ, Nu na nu nống. I. Mục đích - yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết tên vận động và cách thực hiện vận động tung bóng lên cao và bắt bóng. 2. Kỹ năng - Trẻ biét tung bóng lên cao và bắt bóng bằng 2 tay. - Phát triển kỹ năng phối hợp vận động với giác quan và định hướng trong không gian. 3. Giáo dục - Trẻ hứng thú tham gia vận động và trò chơi rèn luyện. II. Chuẩn bị 1. Đồ dùng cho giáo viên và trẻ. - Bóng nhựa. 2. Địa điểm tổ chức. - Trong phòng học lớp 4 tuổi. III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô 1. ổn định giới thiệu bài. - Cô cùng trẻ hát bài: Vui đến trường - Hồ Bắc. Cô cùng trẻ trò chuyện về chủ đề. 2. Tiến trình giảng bài. Hoạt động 1: Khởi động. Cô cho trẻ đi thành vòng tròn theo hiệu lệnh xắc xô của cô. Trẻ thay đổi các kiểu đi: Đi thường, đi kiễng gót, đi mũi bàn chân… Hoạt động 2: Trọng động. * Bài tập phát triển chung - Các con đến trường, được gặp các bạn, gặp cô giáo thật là vui. Đến trường mầm non các con được học, được vui chơi, được tập thể dục để cho cơ thể khoẻ mạnh nữa đấy. Nào chúng ta cùng tập thể dục. - Cô cho trẻ đứng thành 2 hàng dọc tập BTPTC. Tay 2: Tay đưa ra phía trước lên cao Chân 2: Ngồi khuỵu gối, tay đưa cao, ra trước. Bụng 1: Đứng quay thân sang 2 bên 900 Bật 1: Bật nhảy tại chỗ Cô hướng dẫn tập cùng trẻ mỗi động tác 2 lần x 4 nhịp. Động tác tay 2: tập 4 lần x 8 nhịp. * Vận động cơ bản - Cho trẻ đứng theo đội hình 2 hàng ngang đối diện nhau - Cô giới thiệu tên hoạt động: Đi trên vạch kẻ sàn. - Cô làm mẫu lần 1: Từ đầu đến hết. - Cô làm maauc lần 2: Kết hợp giải thích động tác mẫu. Cô đứng trước vạch xuất phát. Đứng khép chân, tay thả xuôi. Khi có hiệu lệnh mắt nhìn thẳng, chân bước đồng thời vung tay nhịp nhàng. Cô đi trên vạch kẻ thật kéo léo đề về đến đích của mình. - Cô mời 2 trẻ lên thực hiện. - Cô nhận xét trẻ làm mẫu. - Cô cho cả lớp lần lượt thực hiện, 3 trẻ thực hiện 1 lần cô quan sát động viên, sửa sai cho trẻ. - Nếu trẻ thực hiện chưa đúng cô hướng dẫn để trẻ thực hiện đúng. * Trò chơi vận động: Cắm cờ. Cô chia trẻ thành 2 đội và phát cho mỗi trẻ một lá cờ. Khi có hiệu lệnh trẻ sẽ lần lượt đi trên vạc kẻ sàn và cắm vào lọ cờ mà cô chuẩn bị. 4. Kết thúc. - Cô cho trẻ đi khuỵu gối 1 vòng, đi thường, tay vung nhẹ nhàng. - Hôm nay các con đã thực hiện vận động gì? - Cô nhận xét, tuyên dương trẻ thực hiện tốt. - Chơi chuyển tiếp: Nu na nu nống Hoạt động của trẻ Trẻ hát và đi cùng cô. - Trẻ lắng nghe. - Trẻ cùng cô tập lần lượt các động tác. - Trẻ quan sát cô tập mẫu. - Trẻ lắng nghe cô phân tích. - Trẻ thực hiện. - Trẻ thực hiện theo sự hướng dẫn của cô. - Trẻ chơi trò chơi. Số trẻ nghỉ học ( ghi rõ họ tên): ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Lý do: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tình hình chung của trẻ trong ngày: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Rút kinh nghiệm sau bài dạy hoặc đánh giá sau thực hiện chủ đề: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Thứ 3 ngày 11 tháng 9 năm 2012 Tên Hoạt động :Truyện: Củ cải trắng. Hoạt động bổ trợ: Hát: Tìm bạn thân. I. Mục đích - yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ hiểu nội dung truyện. - Trẻ biết củ cải là loại thức ăn cung cấp vitamin và muối khoáng cho cơ thể. 2. Kỹ năng - Phát triển ngôn ngữ - Trẻ trả lời được câu hỏi của cô đủ câu, rõ ràng. 3. Giáo dục - Trẻ biết yêu thương, giúp đỡ bạn. II. Chuẩn bị 1. Đồ dùng cho cô và trẻ. - Tranh minh hoạ nội dung truyện. - Rối khung. - Nhân vật rối tay. 2. Địa điểm tổ chức. - Trong phòng học lớp 4 - 5 tuổi. III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. ổn định tổ chức: Giới thiệu bài - Cô và trẻ cùng vỗ tay và hát bài hát: Tìm bạn thân (Việt Anh) và về chỗ ngồi. - Cô đàm thoại với trẻ + Các con vừa hát bài gì? + Nội dung bài hát nói về điều gì? Bài hát ca ngợi tình bạn đẹp như đoá hoa tươi. Những người bạn cùng chơi, cùng học biết yêu thương giúp đỡ nhau. Có được những người bạn như thế thật hạnh phúc, đúng không các con? 2. Tiến trình giờ dạy. Hoạt động 1: Cô kể cho trẻ nghe - Có một câu chuyện thật là cảm động về tình bạn giữa Thỏ, Dê, Hươu con, đó là truyện Củ cải trắng, hôm nay cô sẽ kể cho các con nghe. - Cô kể lần 1: Kể diễn cảm bằng lời. + Cô vừa kể các con nghe câu chuyện gì? + Trong truyện có những nhân vật nào? - Cô kể lần 2 kết hợp tranh minh hoạ. Hoạt động 2: Đàm thoại và trích dẫn Cô kể: Mùa đông đến, và đi ra khỏi nhà. + Thỏ con đi đâu vậy các con? - Thỏ tìm mãi, vội vàng đi về nhà. + Bỗng Thỏ nhớ đến ai? + Thỏ định mang Củ cải trắng đến cho ai? - Trời lạnh thế này, ngon thế này. + Khi từ rừng về đến nhà, nhìn thấy củ cải trắng ở trên bàn, Dê con đã làm gì với Củ cải trắng? - Kể: Hươu con vừa từ rừng trở về, đặt Củ cải trắng lên bàn của Thỏ con rồi ra về? - Thỏ con đã nghĩ thế nào khi củ cải trắng lại quay về với mình? => Củ cải là món ngon, cung cấp rất nhiều vi khoáng cho cơ thể. Vì thế cả 3 bạn Thỏ, Hươu, Dê đều ưu thích. Nhưng không vì thế mà các bạn ăn ngay món ăn ưa thích mà không nghĩ đến các bạn của mình. Thỏ đã nghĩ đến Dê con, Dê con lại nghĩ đến Hươu, Hươu lại lo lắng cho Thỏ con. + Ai là người tìm ra củ cải trắng đầu tiên? + Thỏ con đã mang củ cải trắng đến cho ai? + Dê con lại làm gì với củ cải ấy? + Hươu con lại mang củ cải trắng đến cho ai? + Các con thấy các bạn trong câu chuyện này thế nào? + Các con học được ở các bạn điều gì? + Khi ở lớp, các con có được tranh giành đồ chơi của bạn không? Các con có biết giúp đỡ bạn, quan tâm đến các bạn không? Hoạt động 3: Củng cố. Cô kể lại câu chuyện lần 3, sử dụng rối tay. Cô cho trẻ thể hiện các nhân vật cùng cô. Cô chỉnh sửa giọng điệu của trẻ qua từng nhân vật. 3. Nhận xét bài. - Cô và trẻ cùng hát: Cùng múa vui. Trẻ hát và về chỗ ngồi Trẻ đàm thoại cùng cô. Trẻ lắng nghe cô kể Đi tìm thức ăn. Trẻ đàm thoại cùng cô Trẻ đàm thoại nội dung truyện Trẻ trả lời cô. Trẻ quan sát lắng nghe cô Trẻ thực hiện cùng cô giáo. Số trẻ nghỉ học ( ghi rõ họ tên): ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Lý do: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tình hình chung của trẻ trong ngày: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Rút kinh nghiệm sau bài dạy hoặc đánh giá sau thực hiện chủ đề: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Thứ 4 ngày 12 tháng 9 năm 2012 Tên Hoạt động: KPXH: Trò chuyện về lớp học của bé Hoạt động bổ trợ: Trò chơi: Tìm bạn thân. Tạo hình: Trẻ tô màu trường mầm non. I. Mục đích - yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết tên lớp, tên cô giáo, các bạn trong lớp. - Trẻ biết đồ dùng, đồ chơi ở trong lớp. 2. Kỹ năng - Luyện kỹ năng nhận biết, phân biệt. - Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ. 3. Giáo dục - Giáo dục trẻ yêu quý bạn bè, quan tâm đến bạn bè, cô giáo biết bảo vệ đồ dùng đồ chơi. II. Chuẩn bị 1. Đồ dùng cho giáo viên và trẻ. - Một số đồ dùng đồ chơi được sắp xếp ở các góc. - Băng đĩa: Trường chúng cháu là trường mầm non. 2. Địa điểm tổ chức. - Trong phòng học lớp 4 tuổi. III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. ổn định tổ chức : Giới thiệu bài. - Cô mở đĩa trẻ hát vỗ tay theo bài Trường của chúng cháu là trường mầm non - Các con học lớp gì? - Các con đến lớp để làm gì? - Lớp mình có những ai? - Bạn trai và gái có điểm gì giống nhau? 2. Tiến trìn bài dạy. * Dạy trẻ nhận biết, gọi tên 1 số đồ dùng, đồ chơi trong lớp học. - Cô cho trẻ quan sát các đồ dùng, đồ chơi được bày trong từng góc chơi + ở đây các con nhìn thấy những đồ dùng đồ chơi gì? + Cái này là cái gì? - Cô đưa trẻ sang góc khác và hỏi trẻ. + Những đồ vật trong lớp dùng để làm gì? + Bàn, ghế dùng để làm gì? + Đồ chơi dùng để làm gì? Muốn các đồ dùng, đồ chơi không bị hỏng, các em phải làm gì? => Cô khắc sâu giáo dục trẻ giữ gìn, bảo quản đồ dùng, đồ chơi. * Tìm hiểu các hoạt động hàng ngày ở lớp: - Hàng ngày, chúng ta đến lớp để làm gì? - Hàng ngày khi đến lớp, trước tiên chúng ta phải làm gì? - ở lớp, các con phải như thế nào? => Khi đến lớp, trước tiên các con phải chào cô giáo, chào các bạn, ở lớp các con phải nghe lời cô giáo, các con muốn phát biểu phải giơ tay, muốn ra ngoài phải xin phép cô giáo. Khi chơi các con phải đoàn kết, không được tranh giành đồ chơi của nhau, khi ăn các con phải ăn hết xuất, không làm rơi vãi thức ăn. * Trò chơi: Tìm bạn thân - Cô cho trẻ vừa đi vừa hát bài: Tìm bạn thân: Nào ai ngoan, ai xinh, múa vui nào cô nói “tìm bạn” 1 trẻ trai tìm 1 trẻ gái nắm tay nhau. - Cô cho trẻ chơi 2 - 3 lần. 3. Củng cố và nhận xét bài. Hôm nay cô cháu mình trò chuyện về gì? Cho trẻ vẽ tô màu tranh về trường mầm non. Trẻ hát vỗ tay. Trẻ đàm thoại Trẻ quan sát các giá góc. Trẻ đàm thoại cùng cô Trẻ thảo luận cùng cô Trẻ lắng nghe cách chơi và chơi trò chơi. Trẻ tô màu tranh Số trẻ nghỉ học ( ghi rõ họ tên): ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Lý do: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tình hình chung của trẻ trong ngày: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Rút kinh nghiệm sau bài dạy hoặc đánh giá sau thực hiện chủ đề: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Thứ 5 ngày 13 tháng 9 năm 2012 Tên Hoạt động: Âm nhạc: Trường chúng cháu đây là trường mầm non Nghe hát: Em đi mẫu giáo. Trò chơi: Ai đoán giỏi. Hoạt động bổ trợ: I. Mục đích - yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ nhớ tên bài hát, tên tác giả. - Hiểu nội dung của bài hát, hát rõ lời, đúng lời, đúng nhạc điệu của bài hát. - Vận động nhịp nhàng theo lời bài hát. 2. Kỹ năng - Rèn kỹ năng hát vận động cho trẻ. - Phát triển năng khiếu âm nhạc. 3. Giáo dục - Dạy trẻ yêu quý trường lớp, cô giáo, các bạn. II. Chuẩn bị 1. Đồ dùng cho giáo viên và trẻ. - Dụng cụ âm nhạc: phách tre, xắc xô. - Đĩa CD có bài hát trên. - Tranh, mô hình trường mầm non. 2. Địa điểm tổ chức. - Trong phòng học lớp 4 tuổi III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. ổn định tổ chức: Giới thiệu bài. - Cô cho trẻ khám phá 1 món quà, đó là gì vậy? - Cô đàm thoại cùng trẻ: + Con thấy mô hình này có những gì? Trường mầm non có các lớp học, đồ chơi, các bạn nhỏ đang chơi đồ chơi. + Trường của con đang học có giống mô hình này không? - Có 1 bài hát của nhạc sĩ Phạm Tuyên sáng tác nói lên niềm tự hào, phấn khởi của em bé khi kể về trường mầm non mà bé đang học đấy. Và đó cũng chính là nội dung của bài hát: Trường chúng cháu đây là trường mầm non. 2. Tiến trình giờ dạy. * Hoạt động 1:Dạy hát “Trường chúng cháu đây là trường mầm non”. - Cô hát lần 1: Không phân tích. - Cô hát lần 2: Hỏi trẻ bài hát có tên gì? Bài hát kể về ai? Bạn nhỏ trong bài hát đã có cảm giác như thế nào? - Dạy trẻ hát tập thể, tổ, nhóm, cá nhân trẻ. Sau mỗi lần trẻ hát cô sửa sai, động viên, khuyến khích trẻ hát thuộc, đúng lời rõ lời, đúng nhạc điệu. - Các con có yêu quý trường lớp của mình không? Nếu ai hỏi con tên trường của con là gì? Con sẽ trả lời như thế nào? Hoạt động 2: Vỗ tay theo phách. Các con ạ. Bài hát không chỉ có lời hay mà còn có nhịp điệu cũng rất hay nữa đấy. - Cô và hát vừa vỗ tay theo phách lần 1 cho trẻ quan sát. - Cô cho trẻ lần lượt thực hiện vỗ tay theo phách. - Cô cho các tổ thi đua với nhau. Hoạt động 3: Nghe hát: “Em đi mẫu giáo”. - Cô giới thiệu bài hát: Cô thấy các con rất vui vẻ và tự hào về ngôi trường mà các con đang học. Cô xin hát tặng các con 1 bài hát nói về các em bé trong niềm vui hân hoan cắp sách tới trường, đàn chim cũng ríu rít chuyền cành, với niềm vui, phán khỏi các em học hành chăm ngoan được cô giáo khen. - Cô hát lần 1: Cho trẻ nghe đĩa CD - Cô hát lần 2: Trẻ hưởng ứng cùng cô hát - Cô vừa hát tặng các con bài hát gì? Hoạt động 4: Ai đoán giỏi. - Cô nêu tên trò chơi, cách chơi cho trẻ. 1 trẻ bịt khăn che mắt, cô mời 1 trẻ hoặc 2 - 3 trẻ hát 1 đoạn trong bài hát đã học và nhiệm vụ của trẻ bịt mắt phải đoán đúng tên của bạn đang hát qua sự tinh nhanh của đôi tai. - Cô tổ chức cho trẻ chơi 4 - 5 lượt - Cô nhận xét trò chơi. 3. Củng cố nhận xét bài. - Hôm nay các con đã hát thuộc bài hát gì? - Cô tuyên dương trẻ học tốt, tích cực. Mô hình trường mầm non Trẻ lắng nghe cô hát Trẻ hát theo sự hướng dẫn của cô Trẻ trả lời. Trẻ vỗ tay theo phách. Trẻ lắng nghe cô hát. Trẻ lắng nghe và chơi trò chơi. Trẻ nhắc lại tên bài hát. Số trẻ nghỉ học ( ghi rõ họ tên): ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Lý do: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tình hình chung của trẻ trong ngày: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Rút kinh nghiệm sau bài dạy hoặc đánh giá sau thực hiện chủ đề: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Thứ 6 ngày 14 tháng 9 năm 2012 Tên Hoạt động: Tạo hình: Vẽ đồ chơi trong lớp tặng bạn. Hoạt động bổ trợ: Hát: Lớp chúng mình. I. Mục đích - yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết vẽ đồ chơi để tặng bạn: búp bê, ô tô, thỏ, bóng bay. - Biết phối hợp các nét cong tròn thẳng để tạo thành bức tranh đồ chơi để tặng bạn. 2. Kỹ năng - Rèn kỹ năng tô màu cho trẻ. - Cách ngồi, cách cầm màu. 3. Giáo dục - Giáo dục trẻ giữ gìn, bảo quản, sắp xếp đồ chơi ngăn nắp. II. Chuẩn bị 1. Đồ dùng cho giáo viên và trẻ. - Sáp màu, giấy. - Câu đố, đồ chơi: búp bê, thỏ, ô tô. 2. Địa điểm tổ chức. - Trong phòng học lớp 4 tuổi. III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ. 1. ổn định tổ chức : Giới thiệu bài - Cô cùng trẻ hát bài: Lớp chúng mình - Các con vừa cùng cô hát bài hát gì? - Chúng mình cùng nhau tham quan, ngắm nhìn thật kỹ lớp học của mìng xem có đẹp không nhé. ồ rất là nhiều đồ chơi phải không? Con đã nhìn thấy những đồ chơi gì và con thích nhất đồ chơi nào, con hãy nói cho cô và các bạn. - Trong giờ tạo hình ngày hôm nay, cô sẽ tạo cho các con 1 cơ hội đó là vẽ đồ chơi mà mình yêu thích, thật là đẹp để tặng cho bạn của mình đấy. 2. Tiến trình bài dạy. *Hoạt động 1: Quan sát mẫu - Cô hỏi 1 vài trẻ về ý thích của mình. - Cho trẻ, hướng trẻ quan sát búp bê, thỏ, ô tô, bóng + Con hãy nhìn thật kỹ xem đồ chơi (thỏ, búp bê, ô tô, bóng) này có dạng hình gì? Gồm có mấy phần, hình dạng của từng phần, kích thước của từng phần to hay nhỏ, màu sắc từng phần. *Hoạt động 2: Dạy trẻ cách vẽ - Cô dạy trẻ cách vẽ từng loại đồ chơi, dạy trẻ vẽ bố cục lớn trước, chi tiết nhỏ sau. Ví dụ: Chùm bóng: Vẽ quả bóng hình tròn, dây kéo dài xuống - Sau khi vẽ xong tô màu cho bức tranh thêm đẹp. - Nếu được vẽ 1 loại đồ chơi để tặng bạn con sẽ vẽ gì hôm nay? - Con sẽ vẽ như thế nào? Phần gì trước, phần nào sau? - Con sẽ tô màu gì cho đồ chơi đó? *Hoạt động 3: Trẻ thực hiện vẽ: - Cô phát màu, giấy cho trẻ vẽ, cô quan sát, động viên khuyến khích trẻ vẽ đẹp, sáng tạo, tô màu, mịn, đẹp, màu sắc tươi sáng. - Khuyến kích trẻ trả lời các câu hỏi của cô. + Con đang vẽ gì? vẽ như thế nào? + Con tô màu gì cho đồ chơi con vừa vẽ. Tô như thế nào? *Hoạt động 4: Trưng bày sản phẩm - Cô cho trẻ mang bài của mình lên trưng bày treo ở giá. - cho trẻ quan sát, ngắm và nêu ý kiến của mình về bức tranh đẹp, nêu ý thích của mình. Cô nhận xét, tuyên dương bài vẽ đẹp, sáng tạo. 3. Kết thúc - Hôm nay các con được vẽ gì? - Cô tuyên dương trẻ vẽ đẹp, sáng tạo. Trẻ hát cùng cô Trẻ đàm thoại cùng cô. Trẻ quan sát vật mẫu và nhận xét vật mẫu (ô tô, búp bê, thỏ). Trẻ quan sát và chú ý nghe cô hướng dẫn cách vẽ. Trẻ thực hiện vẽ đồ chơi để tặng bạn. Trẻ mang bài trưng bài và nhận xét sản phẩm. Số trẻ nghỉ học ( ghi rõ họ tên): ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Lý do: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tình hình chung của trẻ trong ngày: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Rút kinh nghiệm sau bài dạy hoặc đánh giá sau thực hiện chủ đề: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTruong mam non(1).doc