1- Đón trẻ - Chơi tự chọn – Thể dục sáng – Điểm danh
2-Hoạt động ngoài trời :
-Quan sát quả đu đủ.
- Trò chơi vận động: Trời nắng, trời mưa.
I. YÊU CẦU :
-Trẻ nhận biết và nói đúng tên của quả? Màu sắc của quả? Lợi ích của quả chín? Giáo dục trẻ khi ăn quả phải rửa tay sạch, bỏ vỏ, bỏ hạt
-Trẻ phản ứng kịp thời theo tín hiệu khi chơi trò chơi: Trời nắng, trời mưa.
II . CHUẨN BỊ ;
-Đầu tóc quần áo cô và trẻ gọn gàng sạch sẽ.
- Sân tập thoáng mát.
III. HƯỚNG DẪN :
a- quan sát có mục đích :Quan sát quả đu đủ.
- Cô dẫn trẻ xuống sân đến gần cây đu đủ cô đố trẻ : “Đố bạn nào biết đây là cây gì ?” “Cây có quả không?” “Quả tên gì?” “Quả đu đủ có màu gì?” “Ăn quả chín có lợi ích gì?” Giáo dục trẻ trước khi ăn quả chín phải rửa tay, khi ăn bỏ vỏ, bỏ hạt.
b- Trò chơi vận động : Trời nắng, trời mưa.
13 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 10708 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chủ đề nhánh: Các loại quả bé thích (Tuần 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề nhánh: Các loại quả bé thích.
TUẦN 2(25/02- 01/ 03/2013)
Thứ hai ngày 25 tháng 02 năm 2013
Đón trẻ - Chơi tự chọn – Thể dục sáng – Điểm danh
2-Hoạt động ngoài trời :
-Quan sát quả đu đủ.
- Trò chơi vận động: Trời nắng, trời mưa.
I. YÊU CẦU :
-Trẻ nhận biết và nói đúng tên của quả? Màu sắc của quả? Lợi ích của quả chín? Giáo dục trẻ khi ăn quả phải rửa tay sạch, bỏ vỏ, bỏ hạt…
-Trẻ phản ứng kịp thời theo tín hiệu khi chơi trò chơi: Trời nắng, trời mưa.
II . CHUẨN BỊ ;
-Đầu tóc quần áo cô và trẻ gọn gàng sạch sẽ.
- Sân tập thoáng mát.
III. HƯỚNG DẪN :
a- quan sát có mục đích :Quan sát quả đu đủ.
- Cô dẫn trẻ xuống sân đến gần cây đu đủ cô đố trẻ : “Đố bạn nào biết đây là cây gì ?” “Cây có quả không?” “Quả tên gì?” “Quả đu đủ có màu gì?” “Ăn quả chín có lợi ích gì?”…Giáo dục trẻ trước khi ăn quả chín phải rửa tay, khi ăn bỏ vỏ, bỏ hạt.
b- Trò chơi vận động : Trời nắng, trời mưa.
Cô và trẻ vừa đọc lời bài hát vừa vận động tương ứng.
Lời
Động tác
Trời nắng, trời nắng thỏ đi tắm nắng
Hai tay để trước ngực, nhảy về phía trước.
Vươn vai, vươn vai thỏ rung đôi tai
Hai tay để trên đầu, giả làm tai thỏ vẫy vẫy, nghiêng người về hai phía.
Nhảy tới, nhảy tới, đùa trong nắng mới
Hai tay chống vào hông, nhảy bật về phía trước.
Bên nhau, bên nhau bên nhau ta cùng chơi
Đi cao bước chân.
Mưa to rồi, mưa to rồi mau mau ta về thôi
Chạy nhanh về tổ.
Cho trẻ chơi vài lượt.
c-Trẻ chơi tự do .
Trẻ chơi tự do cô quan sát trẻ .
3-Hoạt động chung :
PHÁT TRIỂN VẬN ĐỘNG
-BÀI TẬP PHÁT TRIỂN CHUNG: TẬP VỚI QUẢ
-VẬN ĐỘNG CƠ BẢN: ĐI VÀ BÊ VẬT TRÊN HAI TAY
- TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG: HÁI QUẢ
I- YÊU CẦU :
-Trẻ tập theo cô nội dung bài “ Tập với quả”.
-Trẻ “Đi và bê vật trên hai tay” theo sự hướng dẫn của cô.
- Kết hợp cùng cô ,bạn chơi trò chơi vận động “Hái quả”
II- CHUẨN BỊ :
* Đồ dùng dạy học :
- Vạch chuẩn. Một số loại quả nhỏ vừa tầm tay trẻ, đủ để trẻ tập và chơi trò chơi hái quả.
* Nội dung tích hợp :
- Môi trường xung quanh:Trò chuyện về: một số loại quả mà trẻ biết…
III- HƯỚNG DẪN :
* Ổn định : Hát bài “Quả”.
* Trò chuyện với trẻ về một số loại quả mà trẻ biết…
Hoạt động 1: Khởi động :
-Trẻ làm các động tác khởi động : Đi bình thường -chạy chậm -nhanh dần –nhanh –chậm dần –đứng lại thành vòng tròn.
Hoạt động 2 : Trọng động
A - BÀI TẬP PHÁT TRIỂN CHUNG :TẬP VỚI QUẢ.
-Động tác hô hấp: Trẻ cầm quả nhỏ trên tay, hai cánh tay giang ra đưa lên xuống, hít mạnh vào và thở ra vài lượt).
- Động tác 1: Tay.
*Tư thế chuẩn bị :Đứng tự nhiên hai tay cầm quả thả xuôi .
1- Hai tay đưa thẳng về phía trước, gõ hai quả vào nhau.
2-Về tư thế chuẩn bị.
“Tập 4 lần”
- Động tác 2:Lưng bụng.
*Tư thế chuẩn bị:như động tác 1
1- Cúi gập người về phía trước gõ hai quả vào nhau.
2-Về tư thế chuẩn bị .
“Tập 2 lần”
- Động tác 3: Chân
* Đặt quả trước mặt, nhảy qua rồi nhảy trở lại.
“Tập 4 lần”
B –VẬN ĐỘNG CƠ BẢN: ĐI VÀ BÊ VẬT TRÊN HAI TAY
- Cô giới thiệu tên bài vận động. Cô yêu cầu cả lớp nhắc lại tên bài.
-Cô vận động mẫu: Bê túi cát trên hai tay, đi thẳng hướng tới đích. Để túi cát vào rổ, đi sau lưng trẻ về chỗ của mình.
+ lần 1: Cô làm trọn vẹn các thao tác,không phân tích động tác.
+Lần 2: Cô phân tích động tác: “Cô đứng chuẩn bị ngay vạch chuẩn, Khi có hiệu lệnh cô cúi xuống bê bao cát bằng hai tay, thẳng người, giữ cho bao cát cân đối trước ngực. Mắt nhìn thẳng về phía trước, không làm rơi vật trong quá trình đi. Lên tới đích bỏ bao cát vào rổ, đi sau lưng trẻ, về chỗ của mình.
-Mời lần lượt 2 trẻ một lên đi và bê vật trên hai tay.
-Mời lần lượt từng cá nhân trẻ lên tập. “Cô sửa sai.Lưu ý tư thế:Khi bê thẳng người, giữ cho bao cát cân đối trước ngực, không để rơi bao cát trên tay. Khuyến khích trẻ nói : “Đi và bê vật trên tay”.
-Hỏi trẻ tên bài vận động?
C- TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG: HÁI QUẢ
-Cô cột chùm quả trên cành, giơ cao cho trẻ thấy. Cô nói cho trẻ biết “Muốn hái được quả phải nhảy bật cao lên hái quả”. Cho cả lớp đứng lên, cô giơ chùm quả lên cao khỏi đầu trẻ, trẻ nhảy bật lên hái quả vài lượt.
- Hoạt động 3 : Hồi tĩnh :
- Trẻ nhẹ nhàng trong phòng tập khoảng 1 phút.
* Kết thúc : Trẻ nghỉ đi vệ sinh, uống nước. Chuyển hoạt động.
4- Hoạt động góc :
I –Yêu cầu :
- Trẻ đóng vai cô bán hàng, tập bán một số loại quả…
- Trẻ tập xếp bàn bày hoa, quả theo mẫu cô hướng dẫn.
- Trẻ giở tranh không rách, tập nhận biết một số quả và nói tên được tên của quả?
- Trẻ tập nặn quả cam theo cô hướng dẫn.
II - Chuẩn bị :
-Góc phân vai: Chuẩn bị một số loại quả để trẻ bán.
-Góc xây dựng: Chuẩn bị một số khối gạch, gỗ, cây xanh, đủ trẻ hoạt động.
-Góc học tập: Chuẩn bị một số tranh, lô tô có vẽ một số loại quả.
-Góc nghệ thuật: Bàn, ghế, đất nặn, bảng con… Đủ trẻ hoạt động.
III –Hướng dẫn :
- Góc phân vai: Của hàng bán một số loại quả.
- Góc xây dựng : xếpbàn bày hoa quả.
- Góc học tập: Xem tranh lô tô vẽ một số loại quả.
- Góc nghệ thuật: nặn quả cam.
*Kết thúc : Cho trẻ tham quan góc khác .
5 - Vệ sinh – Ăn trưa
6- Ngủ trưa
7 - Vệ sinh – quà xế .
8- Sinh hoạt chiều : Đọc câu đố về một số loại quả.
9 - Trả trẻ .
______________________________________________________
Thứ ba ngày 26 tháng 02 năm 2013
Đón trẻ - Chơi tự chọn – Thể dục sáng – Điểm danh
2-Hoạt động ngoài trời :
-Quan sát quả xoài trên cây xoài.
- Trò chơi vận động : Trời nắng, trời mưa.
I.YÊU CẦU :
-Trẻ nhận biết và tập nói được tên cây? Lá cây ?Hoa ,quả xoài…
-Kết hợp cùng cô cùng bạn chơi trò chơi : Trời nắng, trời mưa.
II.CHUẨN BỊ ;
-Đầu tóc quần áo cô và trẻ gọn gàng.
- Sân tập thoáng mát, sạch sẽ.
III. HƯỚNG DẪN :
a -quan sát có mục đích :Quan sát quả xoài trên cây xoài.
-Cô dẫn trẻ đến địa điểm cần quan sát :đố trẻ “Đây là cây gì?” “Đây là cái gì?”(chỉ lá, quả hỏi trẻ) . “Lá màu gì?” “Quả có màu gì?” “Cây xoài trồng để làm gì?” “ Khi ăn xoài phải như thế nào?”. Giáo dục trẻ bảo vệ cây không bẻ cành bứt hoa..
b- Trò chơi vận động : trời nắng, trời mưa.
- Cô nhắc tên trò chơi ,luật chơi – Luyện tập cho trẻ chơi được thành thạo .
c-Trẻ chơi tự do .
-Trẻ chơi tự do cô quan sát trẻ .
3- Hoạt động chung :
TRUYỆN
QUẢ THỊ
I YÊU CẦU :
-Trẻ biết tên câu truyện và tên nhân vật, hành động của các nhân vật trong câu truyện.
Cô dẫn truyện, trẻ có thể kể chuyện theo cô.
II CHUẨN BỊ :
* Đồ dùng dạy học :
- Tranh truyện kể và giáo án điện tử minh họa truyện quả thị.
* Nội dung tích hợp :
- Môi trường xung quanh : Trò chuyện về “Một số loại quả mà trẻ biết…”
- Giáo dục âm nhạc : hát bài “ Quả”.
III HƯỚNG DẪN :
* Ổn định : Hát bài : Quả.
* Trò chuyện với trẻ về một số loại quả mà trẻ biết …
Hoạt động 1: Cô kể chuyện
- Cô kể lần 1 diễn cảm đúng nội dung câu chuyện. .khi kể nhấn mạnh tên các nhân vật “Quả Thị áo xanh- Bạn vịt lạch bạch đến gọi… -Mèo cào cào vào cây Thị gọi… -Một bà cụ đi ngang qua nói: Thị ở đâu mà thơm thế nhỉ?...”
-Kể lần 2+3: minh họa các nhân vật cô kể trên màn hình rộng.
Hoạt động 2 : đàm thoại .
-“Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì ?”, “ Trên cành cây quả gì đang ngủ?”
“Bạn vịt đi như thế nào khi gọi quả thị?” “ Bạn Mèo làm gì khi gọi quả thị?” “Còn ai đi ngang qua gốc cây thị?” “Ai nói :Thị ở đâu mà thơm thế nhỉ?” “Bà đã làm gì để quả thị rơi vào bị của bà?”.
-Cô dẫn truyện, trẻ kể chuyện theo cô. ( Mời một vài trẻ lên kể truyện)
Hoạt động 3:
- Cô kể lần 4 không dùng tranh minh họa .
-Hỏi trẻ tên câu chuyện? Giáo dục trẻ: “Trước khi ăn quả phải rửa tay cho sạch, quả khi ăn phải bỏ vỏ, bỏ hạt. Quả ăn tốt cho sức khỏe vì có nhiều vitamin và khoáng chất, giúp trẻ mau lớn, học giỏi…
* Kết thúc : Trẻ giải lao đi vệ sinh, uống nước nghỉ giữa hai hoạt động khoảng 15 phút.
4- Hoạt động góc :
I –Yêu cầu :
- Trẻ biết sắp xếp quầy hàng ngay ngắn, gọn gàng. Biết tên quả mà mình bán, giá tiền và bán cho người mua hàng…Cô hướng dẫn trẻ biết bỏ riêng từng chủng loại quả, để khi bán thuận tiện hơn.
- Trẻ biết dùng các khối gỗ để xếp thành hình cái bàn, để bày quả lên trên.
- Trẻ nhận biết và nói tên đúng tên một số loại quả, màu sắc của quả, cách ăn…
-Một số trẻ biết dùng kỹ năng xoay tròn đất nặn, để nặn thành hình quả cam.
II - Chuẩn bị :
-Góc phân vai: Chuẩn bị một số loại quả để trẻ bán.
-Góc xây dựng: Chuẩn bị một số khối gạch, gỗ, cây xanh, đủ trẻ hoạt động.
-Góc học tập: Chuẩn bị một số tranh, lô tô có vẽ một số loại quả.
-Góc nghệ thuật: Bàn, ghế, đất nặn, bảng con… Đủ trẻ hoạt động.
III –Hướng dẫn :
- Góc phân vai: Của hàng bán một số loại quả.
- Góc xây dựng : xếpbàn bày hoa quả.
- Góc học tập: Xem tranh lô tô vẽ một số loại quả.
- Góc nghệ thuật: nặn quả cam.
*Kết thúc : Cho trẻ tham quan góc khác .
5 - Vệ sinh – Ăn trưa
6- Ngủ trưa .
7 - Vệ sinh – quà xế .
8- Sinh hoạt chiều: Cô dẫn truyện, yêu cầu trẻ kể truyện quả thị cho cả lớp nghe(Tùy theo thời gian, cô mời các trẻ kể).
9 - Trả trẻ .
_____________________________________________________________
Thứ tư ngày 27 tháng 02 năm 2013
Đón trẻ - Chơi tự chọn – Thể dục sáng – Điểm danh .
Hoạt động ngoài trời :
-Quan sát phân biệt: Quả to, quả nhỏ.
- Trò chơi vận động : Trời nắng, trời mưa.
I.Yêu cầu :
- Trẻ phân biệt được quả nào to, quả nào nhỏ.
- Trò chơi vận động : trời nắng, trời mưa.
II.Chuẩn bị :
- Đầu tóc , quần áo , giầy dép cô và trẻ gọn gàng.
-Chuẩn bị trước địa điểm quan sát cây xoài có quả to, quả nhỏ.
-Sân tập thoáng, mát sạch sẽ.
III. Hướng dẫn :
a- Quan sát phân biệt : Quả to, quả nhỏ.
-Cô dẫn trẻ xuống sân đến gần cây xoài, cho trẻ quan sát, so sánh quả to, quả nhỏ.
+Cô đố trẻ : “Đố bạn nào biết đây là quả gì?” “Quả gì đây nữa?” “ Quả nào to, quả nào nhỏ ?”(Cô chuẩn bị trước hai quả to, nhỏ để trẻ dễ so sánh) “Quả có màu gì?’
-Giáo dục trẻ khi ăn quả chín phải bỏ vỏ, bỏ hạt…
b - Trò chơi vận động : Trời nắng, trời mưa.
-Cô nhắc lại tên trò chơi, cách chơi, luật chơi…Cô chơi cùng trẻ vài lần.
c -Trẻ chơi tự do cô quan sát trẻ
3-Hoạt động chung :
HOẠT ĐỘNG NHẬN BIẾT
QUẢ MÃNG CẦU( NA), QUẢ XOÀI
*Tạo hình: Nặn quả cam.
I. YÊU CẦU :
-Trẻ nhận biết và nói đúng tên quả và một số bộ phận bên ngoài: vỏ( nhẵn hay sần sùi)?, ruột, màu sắc của ruột quả?, hạt? Màu sắc của hạt? Lợi ích của quả? Khi ăn quả bỏ gì?...
-Cô dạy trẻ dùng kỹ năng xoay tròn, ấn hơi dẹt để có viên đất có hình giống quả cam.
II .CHUẨN BỊ :
* Đồ dùng dạy học :
*Giáo án điện tử. -Tranh vẽ và tranh lô tô : Quả mãng cầu, quả xoài…Một số quả thật.
-Đất nặn, bảng con, khăn lau tay ẩm… đủ cho từng trẻ.
*Nội dung tích hợp :
-GDÂN: Hát “Quả”
III. HƯỚNG DẪN :
* Ổn định :Hát bài “Quả”.
*Trò chuyện với trẻ về một số loại quả mà trẻ biết…
Hoạt động 1: Quan sát xem tranh ảnh “ Quả mãng cầu, quả xoài”
-Cô có rất nhiều tranh vẽ rất đẹp các con nhìn kỹ và xem trong tranh là quả gì nhé?
-Trẻ quan sát, cô mời trẻ nào xung phong lên chỉ nói tên quả trên màn hình.
Hoạt động 2: Trẻ nhận biết, tập nói.
- Mời lần lượt từng trẻ lên nhận biết và tập nói. Yêu cầu trẻ chỉ và nói đúng đó là quả gì? “Hình dạng của quả?”Vỏ? Màu sắc của vỏ? Ruột quả? Màu sắc của ruột? Hạt? …
Trẻ chỉ và nói được một số bộ phận của quả trẻ nhìn thấy.VD nhận biết quả mãng cầu: (Cô yêu cầu trẻ nhận biết, nói tên và chỉ khái quát các phần của quả: Hình dạng?, Cấu tạo của vỏ ngoài? (Nhẵn hay sần sùi), Màu sắc của vỏ?… và chỉ, nói chi tiết: “ Ruột quả? Ruột quả có màu gì? Hạt quả? Hạt mãng cầu có màu gì?”, “Lợi ích của quả?” “ Cách ăn quả chín?”… Xong cô cất tranh đi đưa tranh quả khác mời trẻ khác lên nhận biết tập nói tương tự như trên.
-Trẻ nào cũng được nhận biết và tập nói. “Cô yêu cầu trẻ nói rõ ràng rành mạch, tròn câu đủ ý.”
-Ngoài những quả vừa học cô cho trẻ xem thêm tranh một số quả khác như: Quả mít,quả sầu riêng…( Da quả có gai), quả chuối, quả vú sữa( Da nhẵn bóng)..
-Trò chơi: Tìm nhanh theo yêu cầu: Trẻ để rổ tranh lô tô trước mặt và tìm nhanh các quả có trong tranh ở rổ. Giơ lên, nói tên quả, để xuống theo yêu cầu của cô.(Cho trẻ chơi vài lượt)
-Giáo dục trẻ “Quả chín ăn rất tốt cho sức khỏe, có nhiều vitamin giúp cơ thể phát triển tốt, mau lớn, học giỏi. Khi ăn quả bỏ vỏ, bỏ hạt…
+ Đọc thơ: “Quả thị” chuyển hoạt động.
* Hoạt động 3 : Nặn quả cam.
-Cô hướng dẫn trẻ ngồi vào bàn, lấy bảng con, bỏ viên đất vào giữa bảng, áp lòng bàn tay vào viên đất, dùng kỹ năng xoay tròn, ấn hơi dẹt để viên đất có hình dạng giống quả cam.
Trẻ nặn xong lau tay vào khăn ẩm để trước mặt.
* Kết thúc : trẻ đi vệ sinh, rửa tay, uống nước. “ khoảng 15 phút”
4 – Hoạt động góc :
I –Yêu cầu :
-Trẻ biết bỏ riêng từng chủng loại quả: Quả bưởi, Quả mận…để khi bán thuận tiện hơn.Khi khách hàng cần mua loại quả nào trẻ nhớ tên, nói giá tiền, lấy tiền, đưa hàng, cảm ơn khách hàng.
- Trẻ biết dùng các khối gỗ để xếp thành hình cái bàn, để bày quả lên trên
- Trẻ nhận biết và nói tên đúng tên một số quả trong tranh. Tìm đúng tranh gắn lên bảng theo yêu cầu.
-Trẻ dùng kỹ năng xoay tròn, ấn hơi dẹt để viên đất có hình dạng giống quả cam. Trẻ nói được tên công việc mình làm.
II - Chuẩn bị :
-Góc phân vai: Chuẩn bị một số loại quả để trẻ bán.
-Góc xây dựng: Chuẩn bị một số khối gạch, gỗ, cây xanh, đủ trẻ hoạt động.
-Góc học tập: Chuẩn bị một số tranh, lô tô có vẽ một số loại quả.
-Góc nghệ thuật: Bàn, ghế, đất nặn, bảng con… Đủ trẻ hoạt động.
III –Hướng dẫn :
- Góc phân vai: Của hàng bán một số loại quả.
- Góc xây dựng : xếpbàn bày hoa quả.
- Góc học tập: Xem tranh lô tô vẽ một số loại quả.
- Góc nghệ thuật: nặn quả cam.
*Kết thúc : Cho trẻ tham quan góc khác.
5-Vệ sinh – Ăn trưa .
6- Ngủ trưa .
7-Vệ sinh - Quà xế .
8-Sinh hoạt chiều: Trẻ chơi trò chơi dan gian “mèo đuổi chuột”.
9-Trả trẻ
Thứ năm ngày 28 tháng 02 năm 2013
Đón trẻ - Chơi tự chọn – Thể dục sáng – Điểm danh
2-Hoạt động ngoài trời :
-Quan sát đồ chơi ngoài trời: “Quan sát cầu tuột”
- Trò chơi vận động : “ Trời nắng, trời mưa”
I. YÊU CẦU :
-Trẻ nhận biết và tập nói được tên: Cầu tuột, trẻ biết không xô đẩy bạn khi lên cầu tuột…
- Trẻ kết hợp cùng cô và bạn chơi với cầu tuột.
II. CHUẨN BỊ:
-Đầu tóc quần áo cô và trẻ gọn gàng sạch sẽ .
- Sân tập thoáng mát .
III. HƯỚNG DẪN :
a- quan sát có mục đích: .
-Cô dẫn trẻ đến gần cầu tuột và đố trẻ: “Đây là cái gì?” “Dùng để làm gì?” “Khi chơi cầu tuột phải làm sao?”( Trèo lên trên cầu tuột và tuột xuống) “Cô và hướng dẫn trẻ cách trèo lên ngồi trên cầu và tuột xuống. Giáo dục trẻ: Khi chơi cầu tuột không tranh giành nhau, bạn tuột xuống xong đến lượt mình. Không chen lấn xô đẩy nhau gây tai nạn…
b- Chơi trò chơi: Trẻ chơi với cầu tuột.
-Cô giúp đỡ trẻ chơi cầu tuột vài lần.
c- Trẻ chơi tự do .
-Trẻ chơi tự do cô quan sát trẻ .
3- Hoạt động chung
GIÁO DỤC ÂM NHẠC :
- DẠY HÁT: QUẢ
-NGHE HÁT: HOA THƠM BƯỚM LƯỢN
-TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG: TRỜI NẮNG, TRỜI MƯA
I- YÊU CẦU ::
-Trẻ nói đúng tên bài hát. Hát và vỗ tay theo lời bài hát cùng cô.
-Làm một số động tác minh họa theo cô bài “Hoa thơm, bướm lượn”.
II- CHUẨN BỊ :
* Đồ dùng dạy học :
- Đàn , trống lắc cho cô và trẻ .
-Nhạc bài hát : Hoa thơm, bướm lượn.
* Nội dung tích hợp :
-Văn học: Thơ “Quả thị”.
- Môi trường xung quanh : Trò chuyện về một số quả mà trẻ biết…
III- HƯỚNG DẪN :
* Ổn định : Đọc thơ “Quả thị”
* Trò chuyện với trẻ về một số quả mà trẻ biết…
HOẠT ĐỘNG 1: DẠY HÁT “ QUẢ”
- Cô đàn trẻ đoán tên bài hát.
- Cô hát mẫu cho trẻ nghe :1-2 lần .
- Mời cả lớp hát lại cùng cô 1-2.
- Mời từng nhóm nhỏ lên hát .
-Mời từng cá nhân trẻ lên hát. “Cô sửa sai”
- Mời lớp hát lại lần nữa .
- Hỏi trẻ tên bài hát ?
*Giáo dục trẻ “ Quả chín ăn tốt cho sức khỏe…Ăn quả chín bỏ vỏ, bỏ hạt”…
HOẠT ĐỘNG 3: VẬN ĐỘNG THEO NHẠC “TRỜI NẮNG, TRỜI MƯA
- Cô mở nhạc trẻ đoán tên bài hát ?
- Cô hướng dẫn cách vận động theo nhạc .
- Cô và trẻ vận động theo nhạc 2-3 lần .
HOẠT ĐỘNG 3: NGHE HÁT “HOA THƠM, BƯỚM LƯỢN”
-Cô đàn hát cho trẻ nghe lần 1.
-Lần 2 cô hát và minh họa theo lời bài hát( Khuyến khích trẻ múa minh họa cùng cô).
* Kết thúc : Trẻ đi vệ sinh ,uống nước. “khoảng 15 phút”.
4- Hoạt động góc:
-Trẻ biết bỏ riêng từng chủng loại quả: Quả bưởi, Quả mận…để khi bán thuận tiện hơn.Khi khách hàng cần mua loại quả nào trẻ nhớ tên, nói giá tiền, lấy tiền, đưa hàng, cảm ơn khách hàng. Trẻ nói đúng tên công việc mình đang làm, trả lời được một số câu hỏi của cô.
- Trẻ biết dùng các khối gỗ để xếp thành hình cái bàn, để bày quả lên trên. Trẻ biết tên quả mình bày. Trẻ trả lời được một số câu hỏi của cô.
- Trẻ nhận biết và nói tên đúng tên một số quả trong tranh. Tìm đúng tranh gắn lên bảng theo yêu cầu. Trả lời được một số câu hỏi cô hỏi theo nội dung hoạt động.
-Trẻ dùng kỹ năng xoay tròn, ấn hơi dẹt để viên đất có hình dạng giống quả cam. Trẻ nói được tên công việc mình làm. Trẻ có thể chọn đất các màu để nặn quả theo ý sáng tạo của trẻ.
II - Chuẩn bị :
-Góc phân vai: Chuẩn bị một số loại quả để trẻ bán.
-Góc xây dựng: Chuẩn bị một số khối gạch, gỗ, cây xanh, đủ trẻ hoạt động.
-Góc học tập: Chuẩn bị một số tranh, lô tô có vẽ một số loại quả.
-Góc nghệ thuật: Bàn, ghế, đất nặn, bảng con… Đủ trẻ hoạt động.
III –Hướng dẫn :
- Góc phân vai: Của hàng bán một số loại quả.
- Góc xây dựng : xếpbàn bày hoa quả.
- Góc học tập: Xem tranh lô tô vẽ một số loại quả.
- Góc nghệ thuật: nặn quả cam.
*Kết thúc : Cho trẻ tham quan góc khác.
5-Vệ sinh – Ăn trưa .
6- Ngủ trưa .
7 - Vệ sinh – quà xế .
8- Sinh hoạt chiều: Chơi trò chơi dân gian: Lộn cầu vồng.
9 - Trả trẻ.
Thứ sáu ngày 01 tháng 03 năm 2013
1-Đón trẻ - Chơi tự chọn – Thể dục sáng – Điểm danh
2-Hoạt động ngoài trời :
-Quan sát quả xoài trên cây xoài.
- Trò chơi vận động :Bóng tròn to.
I.YÊU CẦU :
-Trẻ nhận biết và tập nói được tên cây? Lá cây ?Hoa ,quả xoài…
-Kết hợp cùng cô cùng bạn chơi trò chơi : Bóng tròn to.
II.CHUẨN BỊ ;
-Đầu tóc quần áo cô và trẻ gọn gàng.
- Sân tập thoáng mát, sạch sẽ.
-Cây xoài có quả để trẻ xuống quan sát.
III. HƯỚNG DẪN :
a -quan sát có mục đích :Quan sát quả xoài trên cây xoài.
-Cô dẫn trẻ đến địa điểm cần quan sát :đố trẻ “Đây là cây gì?” “Đây là cái gì?”(chỉ lá, quả hỏi trẻ) . “Lá màu gì?” “Quả có màu gì?” “Cây xoài trồng để làm gì?” “ Khi ăn xoài phải như thế nào?”. Giáo dục trẻ bảo vệ cây không bẻ cành, bứt hoa…
2- Trò chơi vận động : Bóng tròn to.
- Cô nhắc tên trò chơi, luật chơi /Cho trẻ chơi vài lượt.
3- Trẻ chơi tự do .
Trẻ chơi tự do cô quan sát trẻ .
Hoạt động chung :
PHÁT TRIỂN VẬN ĐỘNG
-BÀI TẬP PHÁT TRIỂN CHUNG: TẬP VỚI QUẢ
-VẬN ĐỘNG CƠ BẢN: ĐI VÀ BÊ VẬT TRÊN HAI TAY
- TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG: HÁI QUẢ
I- YÊU CẦU :
-Trẻ tập thành thạo bài “ Tập với quả”.
-Trẻ bê bao cát bằng hai tay, thẳng người, giữ cho bao cát cân đối trước ngực. Mắt nhìn thẳng về phía trước, không làm rơi vật trong quá trình đi.
- Trẻ bật cao khi chơi trò chơi vận động “Hái quả”
II- CHUẨN BỊ :
* Đồ dùng dạy học :
- Vạch chuẩn. Một số loại quả nhỏ vừa tầm tay trẻ, đủ để trẻ tập và chơi trò chơi hái quả.
* Nội dung tích hợp:
-Văn học “Thơ : Quả thị”
- Môi trường xung quanh:Trò chuyện về: một số loại quả mà trẻ biết…
III- HƯỚNG DẪN :
* Ổn định : Đọc thơ “Quả thị”.
* Trò chuyện với trẻ về một số loại quả mà trẻ biết…
Hoạt động 1: Khởi động :
-Trẻ làm các động tác khởi động : Đi bình thường -chạy chậm -nhanh dần –nhanh –chậm dần –đứng lại thành vòng tròn.
Hoạt động 2 : Trọng động
A - BÀI TẬP PHÁT TRIỂN CHUNG :TẬP VỚI QUẢ .
-Động tác hô hấp: Trẻ cầm quả nhỏ trên tay, hai cánh tay giang ra đưa lên xuống, hít mạnh vào và thở ra vài lượt).
- Động tác 1: Tay.
*Tư thế chuẩn bị :Đứng tự nhiên hai tay cầm quả thả xuôi .
1- Hai tay đưa thẳng về phía trước, gõ hai quả vào nhau.
2-Về tư thế chuẩn bị.
“Tập 4 lần”
- Động tác 2:Lưng bụng.
*Tư thế chuẩn bị:như động tác 1
1- Cúi gập người về phía trước gõ hai quả vào nhau.
2-Về tư thế chuẩn bị .
“Tập 2 lần”
- Động tác 3: Chân
* Đặt quả trước mặt, nhảy qua rồi nhảy trở lại.
“Tập 4 lần”
B –VẬN ĐỘNG CƠ BẢN: ĐI VÀ BÊ VẬT TRÊN HAI TAY
- Cô gợi ý trẻ nhớ tên bài vận động. Cô yêu cầu cả lớp nhắc lại tên bài.
-Vận động mẫu:
+ lần 1: Cô mời trẻ vận động giỏi lên vận động cho cả lớp xem.
+Lần 2: Cô vận động mẫu và phân tích động tác: “Cô đứng chuẩn bị ngay vạch chuẩn, Khi có hiệu lệnh cô cúi xuống bê bao cát bằng hai tay, thẳng người, giữ cho bao cát cân đối trước ngực. Mắt nhìn thẳng về phía trước, không làm rơi vật trong quá trình đi. Lên tới đích bỏ bao cát vào rổ, đi sau lưng trẻ, về chỗ của mình.
-Cô chia làm hai đội. Mỗi đội có bao cát và đường đi riêng của mình.
+Lần lượt các đội cử hai người một lên thi Bê vật bằng hai tay với đội bạn.
-Mời trẻ “Đi và bê vật bằng hai tay” chưa đạt lên làm lại“Cô sửa sai. Lưu ý tư thế thẳng người, giữ cho bao cát cân đối trước ngực. Mắt nhìn thẳng về phía trước, không làm rơi vật trong quá trình đi. Lên tới đích bỏ bao cát vào rổ, đi sau lưng bạn, về chỗ của mình.”
.Khuyến khích trẻ nói : “ Đi và bê vật trên hai tay”.
- Mời trẻ “Đi và bê vật trên hai tay giỏi” lên vận động lại lần nữa.
-Hỏi trẻ tên bài vận động?
C- TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG: HÁI QUẢ
-Cô cột chùm quả trên cành, giơ cao cho trẻ thấy. Cô nói cho trẻ biết “Muốn hái được quả phải nhảy bật cao lên hái quả”. Cho cả lớp đứng lên, cô giơ chùm quả lên cao khỏi đầu trẻ, trẻ nhảy bật lên hái quả vài lượt.
- Hoạt động 3 : Hồi tĩnh :
- Trẻ nhẹ nhàng trong phòng tập khoảng 1 phút.
4- Hoạt động góc :
I –Yêu cầu :
- Trẻ biết sắp xếp quả gọn gàng, bỏ riêng từng chủng loại quả: Quả bưởi, Quả mận…để khi bán thuận tiện hơn.Biết mời khách mua hàng. Khi khách hàng cần mua loại quả nào trẻ nhớ tên, nói giá tiền, lấy tiền, đưa hàng, cảm ơn khách hàng. Trẻ nói đúng tên công việc mình đang làm, trả lời được một số câu hỏi của cô rõ ràng rành mạch hơn.
- Trẻ biết dùng các khối gỗ để xếp thành hình cái bàn, để bày quả lên trên. Trẻ biết tên quả mình bày. Trẻ bày thêm bình hoa cho đẹp. Trẻ trả lời được một số câu hỏi của cô theo nội dung hoạt động.
- Trẻ nhận biết và nói tên đúng tên một số quả trong tranh. Tìm đúng tranh gắn lên bảng theo yêu cầu. Trả lời được một số câu hỏi cô lưu loát hơn.
-Trẻ dùng kỹ năng xoay tròn, ấn hơi dẹt để viên đất có hình dạng giống quả cam. Trẻ nói được tên công việc mình làm. Trẻ có thể chọn đất các màu để nặn nhiều quả theo ý sáng tạo của trẻ. Trẻ có thể đặt tên cho tác phẩm của mình, biết mang quả bày lên đĩa để lên bàn.
II - Chuẩn bị :
-Góc phân vai: Chuẩn bị một số loại quả để trẻ bán.
-Góc xây dựng: Chuẩn bị một số khối gạch, gỗ, cây xanh, đủ trẻ hoạt động.
-Góc học tập: Chuẩn bị một số tranh, lô tô có vẽ một số loại quả.
-Góc nghệ thuật: Bàn, ghế, đất nặn, bảng con… Đủ trẻ hoạt động.
III –Hướng dẫn :
- Góc phân vai: Của hàng bán một số loại quả.
- Góc xây dựng : xếpbàn bày hoa quả.
- Góc học tập: Xem tranh lô tô vẽ một số loại quả.
- Góc nghệ thuật: nặn quả cam.
*Kết thúc : Cho trẻ tham quan góc khác.
5 - Vệ sinh – Ăn trưa
6- Ngủ trưa .
7 - Vệ sinh – quà xế .
8- Sinh hoạt chiều : Hát “Hoa bé ngoan”.
-Trẻ cắm hoa bé ngoan cuối tuần: Trẻ ngoan cô cho cắm hoa. Động viên trẻ chưa ngoan cố gắng ngoan hơn để được cắm hoa.
9 - Trả trẻ .
Giáo viên soạn
P Hiệu trưởng chuyên môn
Đỗ Minh Thuận
File đính kèm:
- T2 CâyVNBHđẹp.doc