• Đón trẻ vào lớp, cho trẻ cất đồ dùng đúng nơi quy định, gọn gàng, ngăn nắp.
• Trò chuyện với trẻ về chủ đề trường mầm non.
• Điểm danh
• Thể dục sáng: Hô hấp 1, Tay vai 4, Chân 1, Bụng – lườn 3, Bật 1.
33 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 45905 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Chủ đề nhánh: Đồ dùng đồ chơi của lớp (Tuần 3), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH TUẦN 3
Chủ đề nhánh:
ĐỒ DÙNG ĐỒ CHƠI CỦA LỚP
Từ 09/09/2013 đến 13/09/2013
Thứ hai
09/09/2013
Thứ ba
10/09/2013
Thứ tư
11/09/2013
Thứ năm
12/09/2013
Thứ sáu
13/09/2013
SÁNG
ĐÓN TRẺ
TDS
Đón trẻ vào lớp, cho trẻ cất đồ dùng đúng nơi quy định, gọn gàng, ngăn nắp.
Trò chuyện với trẻ về chủ đề trường mầm non.
Điểm danh
Thể dục sáng: Hô hấp 1, Tay vai 4, Chân 1, Bụng – lườn 3, Bật 1.
HOẠT ĐỘNG HỌC
PTTC
VĐCB:
Đi bước dồn trước trên ghế thể dục
TCVĐ: Tín hiệu
PTNN
Truyện “Món quà của cô giáo”
PTTM
Trọng tâm
DH: “Cô và mẹ”
Kết hợp
NH: “Cô giáo miền xuôi”
TCÂN: “Ai đoán giỏi?”
PTNT
Tìm hiểu đồ dùng đồ chơi trong lớp
PTTC – KNXH
Bé và cô làm hoa trang trí lớp
HĐ NGOÀI TRỜI
Quan sát tranh chủ đề
TT: “Món quà của cô giáo”
TC: Mèo đuổi chuột
Quan sát tranh chủ đề
TT: DH: “Cô và mẹ”
TC: Ai đoán giỏi?
Quan sát tranh chủ đề
TT: Tìm hiểu đồ dùng đồ chơi trong lớp
TC: Mèo đuổi chuột
Quan sát tranh chủ đề
TT: Bé và cô làm hoa trang trí lớp
TC: Nhảy vào nhảy ra
Quan sát tranh chủ đề
TT: Đi bước dồn ngang
TC: Đoán xem ai vào?
Làm quen TV
- Bảng
- Bút chì
- Bút màu
- Quyển truyện.
- Khăn mặt
- Đồ chơi
- Nhiều
- Ít
- Trống lắc
- Phách tre
Ôn các từ đã học trong tuần
HOẠT ĐỘNG CHƠI
* Góc phân vai: Chơi nhân viên bán thức ăn, bán những đồ dùng, dụng cụ cho học sinh ở trường. Đóng vai cha mẹ đưa con đi học. Đóng vai cô giáo dạy các bạn học
* Góc xây dựng: Xây trường Mẫu giáo, quanh trường có trồng nhiều cây xanh, hoa và có cột cờ treo lá cờ Tổ Quốc, trong sân trường có các đồ chơi như bập bênh, cầu tuột, quay vịt…
* Góc nghệ thuật: Vẽ, cắt xé dán tranh, tô màu các đồ dùng, dụng cụ cần thiết khi đến trường. Hát những bài hát về trường lớp Mẫu giáo, làm qua tặng bạn.
* Góc học tập: Chơi lô tô, đôminô về chủ đề. Xem tranh, ảnh kể tên được những dụng cụ học tập của trường, của lớp.
* Góc thiên nhiên: Cho các cháu trồng cây xanh, vệ sinh khuôn viên trường.
CHIỀU
ĐÓN TRẺ
Đón trẻ vào lớp, cho trẻ cất đồ dùng đúng nơi quy định, gọn gàng, ngăn nắp.
Trò chuyện với trẻ về chủ đề trường mầm non.
Điểm danh.
HĐ HỌC
PTTM
Tô màu trường Mầm non
PTNN
Thơ “Mèo con đi học”
PTTM
CỦNG CỐ
Trọng tâm
DH: “Cô và mẹ”
Kết hợp
NH: “Cô giáo miền xuôi”
TCÂN: “Ai đoán giỏi?”
Nghỉ
Nghỉ
HĐ CHƠI
Cho trẻ chơi các trò chơi “Ném còn”, “Nhảy vào nhảy ra”.
Hoạt động góc theo ý thích.
An Hảo, ngày …… tháng……. năm 2013
Duyệt GVCN
Trần Thị Phương Diễm
Thứ hai, ngày 09 tháng 09 năm 2013
HỌP MẶT ĐÓN TRẺ
Cô đón trẻ vào lớp, cho trẻ cất đồ dùng đúng nơi.
Cô cùng trẻ trò chuyện về chủ đề trường mầm non.
Điểm danh.
TIÊU CHUẨN BÉ NGOAN:
Ñi hoïc ñuùng giôø coù mang khaên tay, mang dép.
Bieát chaøo coâ chaøo khaùch khi ñeán tröôøng, ñeán lôùp.
Tieåu tieâu ñuùng nôi quy ñònh.
* Cô chuẩn bị các hoạt động trong ngày.
THỂ DỤC SÁNG
Khởi động: Cho trẻ đi các kiểu đi.
* Hô hấp 1: “Gà gáy ò ó o…”
TTCB: Đứng thẳng khép chân, tay thả xuôi, đầu không cúi.
TH: Bước chân trái lên phía trước, chân phải kiễng gót, 2 tay khum trước miệng, vươn người về bên trái giả làm tiếng gà gáy ò ó o. Sau đó hạ tay xuống, đưa chân trái về TTCB. Tiếp tục đổi bên và thực hiện như trên.
2. Trọng động:
* Tay vai 4 : Tay gập trước ngực, quay cẳng tay.
CB: Đứng chân rỗng bằng vai, 2 tay gập trước ngực.
TH: 2 tay quay tròn trước ngực 4 nhịp rồi quay đưa ra ngang. Tiếp tục thực hiện 4 nhịp hạ tay xuống về TTCB.)
* Chân 1: Ngồi xổm đứng lên liên tục.
CB: Đứng khép chân, tay thả xuôi.
+ Nhịp 1: Đưa 2 tay ra ngang, lòng bàn tay ngữa.
+ Nhịp 2: Ngồi xổm tay đưa ra trước (lòng bàn tay sấp)
+ Nhịp 3: Như nhịp 1.
+ Nhịp 4: Về tư thế chuẩn bị
* Bụng – lườn 3: Đứng nghiêng người sang hai bên.
CB: Đứng thẳng, tay thả xuôi.
+ Nhịp 1: Bước chân trái sang bên một bước, 2 tay đưa lên cao (lòng bàn tay hướng vào nhau).
+ Nhịp 2: Nghiêng người sang bên trái (tay thẳng trên cao)
+ Nhịp 3: Như nhịp 1.
+ Nhịp 4: Về tư thế chuẩn bị.
Nhịp 5,6,7,8: Đổi chân, nghiêng người sang phải
* Bật 1: Bật tiến về phía trước.
CB: Đứng khép chân, tay chống hông.
TH: Bật 2 chân về phía trước 3-4 lần. Quay sau, bật về chỗ cũ)
3. Hồi tỉnh:
* Cho trẻ chơi trò chơi “gieo hạt” vài lần.
HOẠT ĐỘNG HỌC
PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
ĐỀ TÀI:
VĐCB: ĐI BƯỚC DỒN TRƯỚC TRÊN GHẾ THỂ DỤC
TCVĐ: TÍN HIỆU
I. Mục đích yêu cầu:
- Dạy trẻ biết đi dồn trước trên ghế thể dục, biết giữ thăng bằng và bước đi một cách khéo léo.
- Rèn luyện và phát triển sức mạnh cơ bắp của đôi chân cũng như sự phối hợp sức mạnh của toàn thân, đồng thời phát triển khả năng thăng bằng.- Giáo dục trật tự trong giờ học biết chú ý lắng nghe cô, có tinh thần thi đua giữa các nhóm, nhường nhịn bạn khi chơi.II. Chuẩn bị:
- Đàn, 2 ghế thể dục
- Mũ cáo và thỏ
III. Tiến hành.
Hoạt động của cô
Hoạt động trẻ
1. Hoạt động 1: Khởi động
* Cả lớp hát “Em đi Mẫu giáo”
- Nắng vừa lên, các bạn nhỏ được cha mẹ đưa đến trường, còn các con thì sao?
- Các con được cha mẹ đưa đi học bằng phương tiện gì?
- Có những bạn thì cha mẹ có thời gian đưa các bạn đi học, còn có những bạn cha mẹ bận công việc, ít có thời gian để đưa các bạn ấy đi học, các bạn phải đi một mình.
- Dạo này, thời tiết vào mùa mưa, những bạn tự đi học các con nhớ là phải đi cho cẩn thận nhất là khi qua cầu nha các con. Để cho an toàn thì hôm nay cô sẽ dạy cho các con cách đi qua những cây cầu qua bài tập “đi bước dồn trước trên ghế thể dục”.
- Trước khi tập bài tập này thì chúng ta cùng nhau khởi động nhé!
- Hằng ngày, khi ở nhà, trước khi đến trường các con hãy tập thể dục để cơ thể được khỏe mạnh (Vừa nói cô vừa cho trẻ đi vòng tròn kết hợp các kiểu đi, chạy à bằng mũi bàn chân à đi bình thường à đi bằng gót chân à đi bình thường) Có bạn thì phụ mẹ vo gạo. Và khi nghe tiếng gà gáy
* Hô hấp 1: “Gà gáy ò ó o…”
2. Hoạt động 2: Trọng động:
A. BTPTC:
- Các con còn nhớ động tác thứ nhất là động tác gì không?
- Đúng rồi, vậy chúng ta cùng tập động tác này nha!
* Tay vai 4 : Tay gập trước ngực, quay cẳng tay.
- Động tác thứ hai là động tác gì?
* Chân 1: Ngồi xổm đứng lên liên tục.
* Bụng – lườn 3: Đứng nghiêng người sang hai bên.
* Bật 1: Bật tiến về phía trước.
- Khi tập thể dục xong, các bạn sẽ chuẩn bị đồ dùng, quần áo ăn mặc chỉnh tề để chuẩn bị đến trường.
.B. Vận động cơ bản:
- Khi đi qua cầu, các con phải nhớ đi cho cẩn thận, đi từ từ không được đùa giỡn.
P Cô làm mẫu lần 1 không giải thích.
P Cô làm mẫu lần 2 kết hợp phân tích:
- Các con đứng ở đầu ghế này, đứng tự nhiên, 2 tay chống vào hông để giữ thăng bằng, sau đó chuyển đứng chân trước, chân sau; mũi bàn chân sau sát gót bàn chân trước. Khi đi phải bước từng bước, hai bàn chân luôn luôn đặt thẳng nhau theo hàng dọc, mũi bàn chân sau sát gót bàn chân trước, bước chân trước lên rồi thu chân sau lên, cứ như thế đi đến đầu ghế kia và bước xuống, về chỗ ngồi.
- Cô nhờ 1 cháu khá lên làm mẫu. Cô nhận xét.
* Trẻ thực hành:
- Cô cho lần lượt từng trẻ lên thực hiện (2 lần)
- Cho những trẻ thực hiện chưa tốt lên thực hiện lại.
* Tổ chức thi đua: Chia trẻ làm 2 đội (1 đội bạn trai và 1 đội bạn gái), mỗi đội 5 trẻ thi đua với nhau. Hết một bài hát, đội nào thực hiện nhanh đội đó chiến thắng.
- Các con rất giỏi, để thưởng cho các con cô sẽ tổ chức cho các con chơi một trò chơi.
C. Trò chơi vận động: “Tín hiệu”
- Luật chơi: Bạn nào thực hiện không đúng phải nhảy lò cò.
- Cách chơi: Trẻ vừa đi vừa hát, khi cô giơ cờ vàng các bạn đi chậm, khi cô giơ cờ đỏ trẻ dừng lại, khi cô giơ cờ xanh trẻ đi bình thường.
3. Hoạt động 3: Hồi tỉnh:
* Cho trẻ chơi trò chơi “uống nước” (2 lần)
* Nhận xét – cắm hoa.
* Lớp hát.
* Trẻ kể
- Xe mô tô, con tự đi.
- Trẻ xếp 3 hàng dọc
- Trẻ đi theo hiệu lệnh của cô.
- Trẻ về đứng 3 hàng ngang.
- Tay – vai.
- Trẻ tập 2l x 8n
- Chân.
- Trẻ tập 4l x 8n
- Trẻ tập 2l x 8n
- Trẻ tập 2l x 8n
- Trẻ về đội hình hai hàng ngang đối diện.
- Trẻ quan sát và lắng nghe cô giải thích.
- Trẻ thực hành.
- Trẻ thi đua.
- Trẻ chơi.
* Hồi tỉnh.
* Trẻ cắm hoa.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
I. Mục đích - yêu cầu :
- Trẻ biết tên truyện “Món quà của cô giáo”, tên các nhân vật trong truyện, trẻ lắng nghe và nhớ nội dung câu truyện.
- Phát triển ngôn ngữ cho trẻ: Trẻ biết trả lời câu hỏi rõ ràng, mạch lạc, nói đủ câu, đúng nội dung câu truyện, trẻ thể hiện được một số lời thoại của các nhân vật.
- Giáo dục các cháu hứng thú tham gia vào các hoạt động trong giờ học, có ý thức dùng nước tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước sạch. Biết lễ phép và yêu thương cô giáo, bạn bè.
II. Chuẩn bị:
- Tranh truyện “Món quà của cô giáo”
- Rối các nhân vật, món quà của cô giáo.
- Mũ các nhân vật.
III. Cách tiến hành:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
1. Hoạt động 1: Quan sát tranh chủ đề.
- Cô cho trẻ hát bài “Cô và mẹ”.
- Các con vừa hát bài hát nói về ai ?
- Hôm nay cô sẽ kể cho các con nghe câu chuyện “món quà của cô giáo” nhé!
2. Hoạt động 2: Dạy trẻ kể truyện.
- Cô kể diễn cảm kết hợp rối.
* Giảng nội dung
Cô giáo Hưu Sao rất yêu thương các bạn, hiểu và thông cảm cho bạn Gấu Xù và Cún Đốm khi bạn đã sai, luôn an ủi để hai bạn ngoan hơn.
*Trẻ kể lại truyện và đặt tên câu truyện
- Cô hướng dẫn trẻ kể lại truyện.
* GDTT: Khi đến trường cô giáo chăm sóc dạy dỗ các con nên người vì thế các con phải biết chăm ngoan học giỏi để không phụ lòng cô nhé các con!
3. Hoạt động 3: Mèo đuổi chuột!
- Luật chơi: Chạy thật nhanh không cho mèo bắt,. phải nhớ hang của chuột chui vào
- Cách chơi : Các bạn ở ngoài đứng thành vòng tròn làm thành hàng rào, 2 người chơi chính đứng giữa vòng tròn một người làm chuột một người làm mèo, khi có hiệu lệnh thì bạn làm chuột bát đầu chạy, bạn làm mèo đuổi theo chuột chạy vào hang nào thì người làm mèo chạy vào đúng hang đó, nếu chuột bị mèo bắt thì chuột thua, nếu mèo chui vào nhầm hang thì mèo thua.
* Cho trẻ chơi 1 -2 lần.
* Nhận xét cắm hoa
- Cả lớp hát.
- Bài bài hát nói về cô và mẹ
- Trẻ lên kể ( khoảng 3 trẻ)
- Trẻ tham gia cùng cô
- Trẻ cắm hoa.
HOẠT ĐỘNG TĂNG CƯỜNG TIẾNG VIỆT
BẢNG
BÚT CHÌ
BÚT MÀU
I. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ nghe nhớ tên đồ dùng và nói được các từ: Bảng, cái bút, bút màu.
- Hỏi và trả lời được câu hỏi: Đây là cái gì? Đó là cái gì? Bảng dùng để làm gì? Bút dùng để viết…
- Giáo dục trẻ biết giữ gìn các đồ dùng, đồ chơi và dụng cụ học tập trong lớp.
II. Chuẩn bị:
Bảng con, bút chì, bút màu, phấn.
Trống lắc, đàn, bảng nỉ.
III. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Hoạt động 1: Ổn định, giới thiệu.
* Cô tập trung trẻ lại gần cô. Cô cho cả lớp nghe hát “Cháu đi Mẫu giáo”
- Bài hát vừa rồi các con được nghe có tên là “cháu đi Mẫu giáo”.
- Khi đến lớp mẫu giáo, các con sẽ được làm quen với nhiều bạn mới, được chơi rất nhiều đồ chơi, các con nhìn xem, trong lớp mình có những đồ dùng, đồ chơi nào?
- Hôm nay các con cùng cô sẽ cùng tìm hiểu với nhau về những đồ dùng, dụng cụ có trong lớp nhé!
2. Hoạt động 2: Truyền thụ.
+ Cho trẻ làm quen với từ “bảng”
- Cô đố! Cô đố!
“Thân tôi vừa trắng vừa tròn,
Viết bao nhiêu chữ tôi mòn bất nhiêu”
Là cái gì?
+ Cô cho các cháu xem viên phấn, cho các cháu lặp lại từ viên phấn.
- Phấn dùng để làm gì?
+ Cho các cháu lặp lại theo cô “bảng” (3 lần).
Cả lớp lặp lại (3 lần).
Nhóm
Tổ
+ Cô cho các cháu nói theo cô câu dài “phấn dùng để viết bảng”
+ Cho trẻ làm quen với từ “Cái bút chì”
- Cô đố! Cô đố!
“Cái gì dài một gang tay
Bé vẽ bé viết, ngày ngày ngắn đi?
Là cái gì?
+ Cho các cháu lặp lại theo cô “cái bút chì” (3 lần).
Cả lớp lặp lại (3 lần).
Nhóm
Tổ
+ Cô cho các cháu nói theo cô câu dài “cái bút chì dùng để vẽ”.
+ Cô cho các cháu nói theo cô câu dài “bút chì dùng để viết chữ”.
+ Cho trẻ làm quen với từ “Bút chì màu”
- Cô đố! Cô đố!
“Bút gì màu đỏ, màu xanh,
Mẹ mua cho trẻ vẽ tranh, tô màu?
Là cái gì?
+ Cho các cháu lặp lại theo cô “Bút chì màu” (3 lần).
Cả lớp lặp lại (3 lần).
Nhóm
Tổ
+ Cô cho các cháu nói theo cô câu dài “Bút chì dùng để tô màu”.
3. Hoạt động 3: Trò chơi “Tìm đồ vật”.
- Cách chơi: Cô nói tên một vật bất kì có trong lớp, trẻ tìm và nói vị trí của các đồ vật nằm ở đâu. Sau đó, trẻ nói lại tên và công dụng của các đồ vật vừa tìm được.
- Trẻ kể.
- Dạ!
- Đố gì? Đố gì?
- Viên phấn.
- Phấn dùng để viết bảng.
Cả lớp lặp lại (3 lần).
Nhóm
Tổ
- Là cái bút chì.
Cả lớp lặp lại (3 lần).
Nhóm
Tổ
- Bút chì màu.
Cả lớp lặp lại (3 lần).
Nhóm
Tổ
- Trẻ vui chơi.
HOẠT ĐỘNG CHƠI
I. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ chơi tự nguyện hứng thú, chơi theo ý thích của mình, biết liên kết các nhóm chơi với nhau, chơi đúng chủ đề “Trường MGAH thân yêu”.
- Thông qua trò chơi giáo dục trẻ biết vâng lời thầy, cô, đi học đều đúng giờ, nghỉ học có xin phép. Giáo dục trẻ biết giữ gìn đồ chơi cẩn thận, sạch sẽ.
- Trẻ biết sử dụng phối kết hợp nguyên liệu khác nhau để xây dựng trường Mẫu giáo
- Luyện kỹ năng vẽ, nặn, cắt dán, TH ra các bức tranh về chủ đề. Trẻ hát múa, biểu diễn các bài hát về chủ đề.
II. Chuẩn bị:
Nghệ thuật: giấy, đất nặn viết chì, viết màu và các vật liệu tự nhiên cho trẻ tạo hình, nhạc cụ cho trẻ hát múa về các bài hát.
Phân vai: đồ dùng nấu ăn, đồ dùng dạy học…
Xây dựng: hàng rào, gạch, nhà, cổng, cây xanh ….
Học tập: tập tô, tranh đôminô, tranh ghép hình , …
III. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Hoạt động 1: Ổn định, giới thiệu.
* Cô tập trung trẻ lại gần cô. Lớp hát “Trường chúng cháu là trường Mầm non”
- Các con vừa hát bài hát gì?
- Bài hát nói về điều gì?
- Vậy bạn nào hãy kể về trường mẫu giáo của mình xem nào?
- Đã đến giờ vui chơi rồi, thế tuần này các con sẽ chơi theo chủ đề gì?
- Đúng rồi! Tuần này chúng ta sẽ chơi theo chủ đề “Trường Mẫu Giáo An Hảo thân yêu”. Các con lắng nghe cô giới thiệu các nội dung chơi ở các góc nhé!
2. Hoạt động 2: Cô giới thiệu các góc chơi.
* Góc phân vai: Các con chơi nhân viên bán thức ăn, bán những đồ dùng, dụng cụ cho học sinh ở trường. Đóng vai cha mẹ đưa con đi học. Đóng vai cô giáo dạy các bạn học sinh lớp Một hát, múa, đọc thơ và dẫn các bạn đi tham quan ngôi trường mà các bạn ở góc xây dựng thiết kế
* Góc xây dựng: C/c sẽ xây trường Mẫu giáo, quanh trường có trồng nhiều cây xanh, hoa và có cột cờ treo lá cờ Tổ Quốc, trong sân trường có các đồ chơi như bập bênh, cầu tuột, quay vịt…
* Góc nghệ thuật: Cô cho các cháu vẽ, cắt xé dán tranh, tô màu các đồ dùng, dụng cụ cần thiết khi đến trường. Hát những bài hát về trường lớp Mẫu giáo, làm qua tặng bạn.
* Góc học tập: Cho các cháu chơi lô tô, đôminô về chủ đề. Xem tranh, ảnh kể tên được những dụng cụ học tập của trường, của lớp. Xem tranh ảnh, sách báo về chủ đề.
* Góc thiên nhiên: Cho các cháu trồng cây xanh, vệ sinh khuôn viên trường.
- Khi chơi, các con phải chơi như thế nào?
- Chơi xong, chúng ta phải làm sao?
2. Hoạt động 2: Quá trình chơi.
* Cô cho các cháu đọc thơ “đồ chơi của lớp” về góc chơi và phân công công việc.
* Cô lắc trống cho các cháu bắt đầu chơi và cùng tham gia chơi với các cháu.
* Tích hợp trò chơi dân gian: Trong khi các cháu chơi ở các góc thì cô cho 3 trẻ chơi “ném vòng cổ chai”.
- Chuẩn bị: 3 cái chai, 9 cái vòng đường kính từ 15 – 20cm làm bằng tre (tùy theo đích ném, nếu đích là vật có cổ to thì vòng phải to sao cho lọt được vào cổ vật làm đích).
- Cách chơi: Đặt 3 cái chai thành thành một hàng thẳng cách nhau 50 đến 60cm. Vẽ vạch chuẩn cách chai từ 100 đến 150cm. Các cháu đứng dưới hàng kẻ. Mỗi lần chơi 1 trẻ ném 3 vòng, thi xem ai ném được nhiều vòng lọt vào cổ chai là người đó thắng cuộc.
3. Hoạt động 3: Nhận xét góc chơi.
* Cô đến từng góc chơi quan sát, hướng dẫn trẻ chơi.
* Hết giờ, cô nhận xét từng góc chơi và cho trẻ chơi ngoan cắm hoa.
* Trẻ cất đồ chơi.
- Trường chúng cháu là trường Mầm non”
- Các bạn nhỏ ở trường không những ngoan ngoãn mà còn múa hát rất hay. Cô giáo là mẹ hiền còn các cháu là con ngoan.
* Cô mời vài trẻ kễ.
- “Trường Mẫu Giáo An Hảo thân yêu”
- Chơi ngoan, không giành đồ chơi của bạn…
- Cất đồ chơi gọn gàng ngay ngắn…
* Trẻ vui chơi.
* Trẻ vui chơi.
* Trẻ cắm hoa.
CHIỀU
ĐÓN TRẺ
HOẠT ĐỘNG HỌC
PHÁT TRIỀN THẨM MĨ
ĐỀ TÀI:
TÔ MÀU TRƯỜNG MẦM NON
I. Mục đích – yêu cầu:
- Cháu biết cầm bút tô màu trường mầm non theo sở thích của cháu.
- Rèn kỹ năng tô màu, khi tô màu không tô ra ngoài, tô từ trong ra ngoài, chọn màu phù hợp.
- Cháu ngồi ngay ngắn, cầm bút đúng cách, ngồi thẳng lưng.
- Giáo dục cháu yêu thích đến trường mầm non, biết giữ gìn đồ dùng, đồ chơi của trường cẩn thận.
II. Chuẩn bị:
Tranh tô màu mẫu của cô, bảng nỉ, giá treo tranh…
Tranh cho các cháu tô màu, bút chì, bút màu.
Bàn ghế, đàn, những bài hát trong chủ đề.
III. Cách tiến hành:
Hoạt động của cô
Hoạt động của cháu
1. Hoạt động 1: Ổn định – giới thiệu:
- Cô tập trung trẻ lại cho cháu hát “cháu đi mẫu giáo”
- Bài hát vừa rồi nói bạn nhỏ đi đâu?
- Vậy con học trường mầm non tên là gì?
- Trường của con như thế nào, các con hãy kể về trường của các con đi?
- Để ghi lại những hình ảnh đẹp đó cô cháu ta cùng tô màu bức tranh ngôi trường của mình thật đẹp nhé!
2. Hoạt động 2:
A. Quan sát tranh mẫu.
- Cô cho cháu quan sát tranh mẫu.
- Con xem cô có tranh gì đây?
- Bạn nào nói về bức tranh này cho cô và các bạn cùng nghe!
+ Cô gợi ý cho các cháu kể theo tranh.
+ Cô hướng dẫn cách tô: Trước tiên là các con chọn màu đỏ để tô mái ngói, khi tô chú ý không cho màu lan ra ngoài, sau đó con tô thân trường chọn màu náo mà con thích, con tô màu cửa ra vào, cửa sổ, sau đó tô cây xanh, đồ chơi xung quanh trường, tô màu cổng trường, ông mặt trời.
B. Cho trẻ nêu ý tưởng:
- Cô gọi 2 trẻ nêu ý tưởng về cách tô màu của mình.
3. Hoạt động 3: Trẻ thực hiện
- Cô có chuẩn bị sẵn các vật liệu ở các góc, vậy các con hãy về nhóm kết hợp vật liệu để tạo nên bức tranh thật đẹp nhé!
- Cô cho trẻ đọc bài thơ “ Cô giáo của em” rồi về nhóm thực hiện
- Cô nhắc tư thế ngồi, cách cầm bút…
- Cô quan sát trẻ chọn đúng màu tô và đặt câu hỏi khuyến khích, động viên, mở rộng sáng tạo cho trẻ.
- Cô chú ý, quan sát, nhắc trẻ tô kín màu trên hình vẽ, không bị lem ra ngoài và tay cầm bút hơi nghiêng.
* Nhận xét sản phẩm:
- Cô cùng trẻ chọn tranh đẹp và cho trẻ nói lên ý tưởng tranh của mình.
- Cô nhận xét tranh đẹp.
- Cô chọn tranh chưa hoàn chỉnh gợi ý thêm cho trẻ làm tiếp ở hoạt động góc
* GDTT:
- Các con đã tô được gì nào?
- Các con ơi! Các con thấy trường mầm non của mình có đẹp không?
- Trường mầm non là nơi các con được học tập vui chơi, có tình cảm yêu mến của bạn bè cô giáo. Vậy các con hãy cố gắng ngoan ngoãn học chăm, học giỏi để không phụ lòng cô giáo yêu thương bạn bè cùng lớp, cùng trường, giữ gìn trường lớp luôn sạch sẽ, ngăn nắp để trường mầm non của mình đẹp hơn nhé!
* Nhận xét cắm hoa
- Cháu hát theo cô.
- Đi tới trường mẫu giáo.
- Trường mẫu giáo An Hảo.
- Cháu kể.
- Dạ!
- Tranh ngôi trường.
- Trẻ kể theo tranh.
- Daï
- Cháu nên ý tưởng.
- Trẻ quan sát cô tô và nghe cô hướng dẫn
- Cháu chọn sản phẩm đẹp cùng cô
- Tô màu trường mầm non
- Dạ đẹp.
- Trẻ cắm hoa.
TRÒ CHƠI “NÉM CÒN”
.
I. Chuẩn bị:
+ 1 cột bằng gỗ hoặc tre cao 1,5m, ở trên đỉnh cột buộc một vòng tròn có đường kính 30- 40cm
+ 6 quả còn làm bằng vải
II. Cách làm quả còn: Lấy một miếng vải có hình chữ nhật (7cm x12cm) khâu mép vào nhau như một cái túi rồi lộn lại, nhồi trấu hoặc cát đã rữa sạch, khâu kính lại rồi đính 3 dải vải dài kích thước 1 x 25cm vào đầu của mép túi
III. Cách chơi: Trẻ có thể chơi theo từng nhóm, đứng cách cột từ 2m – 2,5m. Rồi lần lượt từng trẻ ném quả còn vào vòng treo ở cột ( mỗi lần, mỗi cháu được ném 3 quả). Ai ném được nhiều quả còn lọt vào vòng là thắng cuộc
HOẠT ĐỘNG CHƠI
(Như buổi sáng)
NÊU GƯƠNG
Cho trẻ nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan.
Chấm vào sổ cho các cháu đạt 3 - 5 hoa.
Động viên các cháu đạt 1, 2 hoa
Hát “Đi học về”.
Đánh giá trẻ hằng ngày
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ ba, ngày 10 tháng 09 năm 2013
HOẠT ĐỘNG HỌC
PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
ĐỀ TÀI
TRUYỆN “MÓN QUÀ CỦA CÔ GIÁO”
I. Mục đích - yêu cầu :
- Trẻ biết tên truyện “Món quà của cô giáo”, tên các nhân vật trong truyện: Cô giáo Hươu Sao, Cún Đốm, Gấu Xù, Mèo Khoang, trẻ hiểu nội dung của câu truyện. Trẻ lắng nghe và nhớ nội dung câu truyện.
- Phát triển ngôn ngữ cho trẻ: Trẻ biết trả lời câu hỏi rõ ràng, mạch lạc, nói đủ câu, đúng nội dung câu truyện, trẻ thể hiện được một số lời thoại của các nhân vật: Cô giáo Hưu Sao, Gấu Xù.
- Giáo dục các cháu hứng thú tham gia vào các hoạt động trong giờ học, có ý thức dùng nước tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước sạch. Biết lễ phép và yêu thương cô giáo, bạn bè.
II. Chuẩn bị:
- Tranh truyện “Món quà của cô giáo”
- Rối các nhân vật, món quà của cô giáo.
- Mũ các nhân vật.
III. Cách tiến hành:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
1. Hoạt động 1: Ổn định-giới thiệu
- Cô cho trẻ hát bài “Cô và mẹ”.
- Các con vừa hát bài hát nói về ai ?
- Vậy ở nhà ai chăm sóc các con ?
- Còn đến trường ai chăm sóc, dạy dỗ các con?
- Đúng rồi cô giáo rất yêu thương các con khi đến trường, cô giáo chính là người chăm sóc dạy dỗ các con, để xem tình cảm của cô giáo đối với các con như thế nào các con cùng lắng nghe cô kể một câu chuyện thì sẽ rõ nhé!
2. Hoạt động 2: Dạy trẻ kể truyện.
- Cô kể diễn cảm kết hợp rối.
* Giảng nội dung
Cô giáo Hưu Sao rất yêu thương các bạn, hiểu và thông cảm cho bạn Gấu Xù và Cún Đốm khi bạn đã sai, luôn an ủi để hai bạn ngoan hơn.
* Đàm thoại:
- Trong câu chuyện cô vừa kể gồm có những ai?
- Cô giáo Hưu Sao đã hứa gì với các bạn?
- Khi xếp hàng vào lớp, điều gì đã xảy ra?
- Tại sao bạn gấu xù không dám nhận quà?
- Cuối cùng thì những ai đã nhận lỗi?
- Theo con? Gấu xù và các bạn có ngoan không? Tại sao?
*Trẻ kể lại truyện và đặt tên câu truyện
- Cô hướng dẫn trẻ kể lại truyện
- Câu chuyện này thật hay, vậy dựa vào nội dung con hãy đặt tên cho câu chuyện này nhé!
- Vậy thống nhất đặt tên câu chuyện là “Món quà của cô giáo”
- Cô viết tên câu chuyện lên bảng và đọc lại
- Tên câu chuyện có mấy tiếng?
3. Hoạt động 3: Cho trẻ đóng kịch theo truyện.
- Cô đóng vai cô giáo Hươu Sao, ba bạn đội mũ múa và đóng vai Cún Đốm, Mèo Khoang, Gấu Xù.
* GDTT: Khi đến trường cô giáo chăm sóc dạy dỗ các con nên người vì thế các con phải biết chăm ngoan học giỏi để không phụ lòng cô nhé các con
* Nhận xét cắm hoa
- Cả lớp hát
- Bài bài hát nói về cô và mẹ
- Ở nhà mẹ chăm sóc các con
- Đến trường cô giáo chăm sóc các con
- Gồm có Cún Đốm, Mèo Khoang, Gấu Xù, cô giáo Hươu Sao
- Cô hứa sẽ tặng một món quà
- Gấu Xù xô vào Mèo Khoang làm Mèo Khoang ngã nhào
- Tại vì Gấu Xù biết mình sai đã xô Mèo Khoang té
- Cún Đốm, Gâu Xù đã nhận lỗi
- Cún Đốm, Gâu Xù ngoan tại vì hai bạn biết nhận lỗi
- Trẻ lên kể ( khoảng 3 trẻ)
- Trẻ đặt tên câu chuyện
- Lớp đồng thanh tên truyện
- 5 tiếng
- Trẻ tham gia cùng cô
- Trẻ cắm hoa.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
I. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ nhớ tên bài hát, hiểu nội dung bài hát, thuộc bài hát, hát rõ lời, hát với tình cảm vui tươi trong sáng.
- Phát triển thính giác và phân biệt âm sắc của một số dụng cụ đệm.
- Giáo dục trẻ yêu thương vâng lời cô và vâng lời mẹ.
II. Chuẩn bị:
- Đàn, mũ chóp, trống lắc, đồ dùng, đồ chơi cho trẻ chơi trò chơi.
- Bài hát “Cô và mẹ”
III. Cách tiến hành:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
1. Hoạt động 1: Quan sát tranh chủ đề.
- Cô đố, cô đố?
- Cô đố con biết ai là người đã sinh ra các con?- Thế ai dạy các con học?
- À! đúng rồi! Cô cũng có một bài hát nói về cô giáo và mẹ đó là bài "cô và mẹ". Do chú Phạm Tuyên sáng tác
2. Hoạt động 2: Truyền thụ
- Cô hát lần 1: Hát nhịp nhàng + thể hiện tình cảm
- Cô hát lần 2: Giảng nội dung bài hát: Bài hát này nói lên tình cảm của cô yêu thương chăm sóc như mẹ hiền và sự dạy bảo của mẹ như cô giáo.
- Cho cả lớp hát 2 lần.
File đính kèm:
- giao an truong mam non tuan 3.doc