Giáo án Chủ đề: Quê hương - Đất nước - Bác Hồ (thời gian thực hiện: 3 tuần)

Mục tiêu:

1.Phát triển thể chất:

-Thực hiện được các vận động: Chuyền bắt bóng qua đầu, qua chân; Ném xa bằng một tay

-Phát triển các giác quan

-Biết ăn uống hợp vệ sinh

-Biết được một số món ăn đặc sản

2.Phát triển nhận thức:

-Trẻ biết tên nước Việt Nam, tên địa danh của quê hương. Nhận biết được cờ tổ quốc, Bác Hồ qua tranh ảnh, băng hình, biết Hà Nội là thủ đô của nước Việt Nam, biết một vài nét đặc trưng của một số địa danh nổi tiếng của quê hương , đất nước.Biết đất nước Việt Nam có nhiều dân tộc.

-Biết một số đặc trưng văn hóa của Việt Nam và quê hương: phong tục, truyền thống, nghề , lễ hội. Phân biệt được một số ngày lễ hội quen thuộc qua các đặc điểm nổi bật của chúng.

-Phân biệt một số đặc sản, sản phẩm truyền thống qua dấu hiệu nổi bật.

-Nhận ra qui tắc sắp xếp- xếp theo mẫu và sao chép lại; Sắp xếp các đối tượng theo trình tự nhất định theo yêu cầu.

3.Phát triển ngôn ngữ:

Được mở rộng vốn từ và biết được một số từ mới qua địa danh của quê hương đất nước. Có thể kể chuyện, đọc thơ và kể về một số di tích, danh lam, thắng cảnh của quê hương- đất nước- Bác Hồ một cách rõ ràng. Phát âm chữ cái v, r một cách chính xác, đọc thơ diễn cảm.

4.Phát triển thẩm mỹ:

Trẻ cảm nhận được vẻ đẹp và thể hiện tình cảm yêu quê hương, đất nước qua các sản phẩm tạo hình, âm nhạc. Biết sử dụng các nguyên vật liệu khác nhau để tạo ra các sản phẩm tạo hình có bố cục cân đối, màu sắc hài hòa. Thích và biết chơi một số trò chơi dân gian, nghe các bản nhạc, bài hát dân ca theo chủ đề.

 

doc35 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 105288 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Chủ đề: Quê hương - Đất nước - Bác Hồ (thời gian thực hiện: 3 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐINH THI MINH NHỰT LỚPMG:MINH QUANG CHỦ ĐỀ: QUÊ HƯƠNG- ĐẤT NƯỚC- BÁC HỒ THỜI GIAN THỰC HIỆN: 3 TUẦN Mục tiêu: 1.Phát triển thể chất: -Thực hiện được các vận động: Chuyền bắt bóng qua đầu, qua chân; Ném xa bằng một tay -Phát triển các giác quan -Biết ăn uống hợp vệ sinh -Biết được một số món ăn đặc sản 2.Phát triển nhận thức: -Trẻ biết tên nước Việt Nam, tên địa danh của quê hương. Nhận biết được cờ tổ quốc, Bác Hồ qua tranh ảnh, băng hình, biết Hà Nội là thủ đô của nước Việt Nam, biết một vài nét đặc trưng của một số địa danh nổi tiếng của quê hương , đất nước.Biết đất nước Việt Nam có nhiều dân tộc. -Biết một số đặc trưng văn hóa của Việt Nam và quê hương: phong tục, truyền thống, nghề , lễ hội. Phân biệt được một số ngày lễ hội quen thuộc qua các đặc điểm nổi bật của chúng. -Phân biệt một số đặc sản, sản phẩm truyền thống qua dấu hiệu nổi bật. -Nhận ra qui tắc sắp xếp- xếp theo mẫu và sao chép lại; Sắp xếp các đối tượng theo trình tự nhất định theo yêu cầu. 3.Phát triển ngôn ngữ: Được mở rộng vốn từ và biết được một số từ mới qua địa danh của quê hương đất nước. Có thể kể chuyện, đọc thơ và kể về một số di tích, danh lam, thắng cảnh của quê hương- đất nước- Bác Hồ một cách rõ ràng. Phát âm chữ cái v, r một cách chính xác, đọc thơ diễn cảm. 4.Phát triển thẩm mỹ: Trẻ cảm nhận được vẻ đẹp và thể hiện tình cảm yêu quê hương, đất nước qua các sản phẩm tạo hình, âm nhạc. Biết sử dụng các nguyên vật liệu khác nhau để tạo ra các sản phẩm tạo hình có bố cục cân đối, màu sắc hài hòa. Thích và biết chơi một số trò chơi dân gian, nghe các bản nhạc, bài hát dân ca theo chủ đề. 5.Phát triển tình cảm- xã hội: -Tích cực tham gia chuẩn bị đón mừng các sự kiện, lễ hội: Đón ngày sinh nhật Bác Hồ, ngày Tết, ngày Quốc Khánh… -Yêu quý, tự hào về quê hương. -Giữ gìn môi trường, cảnh quan văn hóa đẹp, không xả rác, bẻ cành… 6.Giáo dục theo chủ đề: Yêu quê hương , đất nước, yêu quí kính trọng Bác Hồ. Đoàn kết nhường nhịn giúp đỡ mọi người. Biết giữ gìn và bảo vệ các công trình địa phương, di tích lịch sử… -Bác Hồ: lãnh tụ của dân tộc Việt Nam -Ngày sinh nhật Bác, quê Bác -Một số địa danh noqi Bác sống và làm việc -Tình cảm của Bác Hồ với các cháu thiếu nhi và tình cảm của các cháu thiếu nhi đối với Bác BÁC HỒ MẠNG NỘI DUNG QUÊ HƯƠNG- ĐẤT NƯỚC- BÁC HỒ ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM DIỆU KỲ LÀNG XÓM CỦA EM -Tên gọi, địa danh của quê hương. -Một số đặc trưng văn hóa: Truyền thống, phong tục , trang phục, dân tộc, món ăn đặc sản nghề truyền thống. -Lễ hội , âm nhạc, trò chơi dân gian. -Yêu mến làng xóm ,quê hương , bảo vệ gìn giữ môi trường, cảnh quan, văn hóa. -Tên gọi, quốc kì, quốc ca -Một số địa danh nổi tiếng. -Một số ngày lễ hội: Ngày Quốc khánh 2-9, Tết Nguyên đán, Tết trung thu, ngày giải phóng Miền Nam… -Việt Nam có nhiều dân tộc, các bạn nhỏ dân tộc khác nhau( tên, trng phục, nơi sống của một vài dân tộc). -Thủ đô Hà Nội: Một số di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của Thủ đô Hà Nội, đặc sản, nét đẹp văn hóa… -Yêu mến quê hương, bảo vệ giữ gìn môi trường, cảnh quan văn hóa. MẠNG HOẠT ĐỘNG LQVT: Nhận ra qui tắc sắp xếp theo mẫu và sao chép lại; Sắp xếp các đối tượng theo trình tự theo yêu cầu. KPKH: - Trò chuyện tìm hiểu về một số đặc điểm nổi bậc đặc trưng của quê hương -Trò chuyện về một số địa danh lịch sử của quê hương đất nước -Trò chuyện về Bác Hồ kính yêu. Dinh dưỡng sức khỏe - Biết một số món ăn đặc sản, truyền thống của địa phương. -Biết vệ sinh trong ăn uống - Giáo dục AT- PCTNTT: GD trẻ phòng tránh tai nạn đuối nước, sét giông. Không trú mưa dưới gốc cây to. VĐ: Chuyền bắt bóng qua đầu- qua chân Ném xa bằng 1 tay- 2 tay Phát triển thể chất QUÊ HƯƠNG- ĐẤT NƯỚC-BÁC HỒ Phát trển nhận thức Phát triển thẩm mỹ Phát triển ngôn ngữ Phát triển TC- XH Giongs -Trò chuyện về truyền thống, đặc trưng văn hóa, phong tục của quê hương, đất nước, về Bác Hồ. -Tham gia làm các sản phẩm, trang trí, tổ chức ngày lễ hội, tết. -TC Đóng vai:Gia đình, bán hàng -TC xây dựng: Xây dựng lăng Bác -Góc nghệ thuật: Vẽ hoa dâng Bác, hát bà hát về chủ đề -Góc học tập: tô màu, dán tranh. -Kể chuyện: Thánh Gióng và đóng kịch qua câu chuyện; Thuộc bài thơ ‘Ảnh Bác” Phát âm chữ cái v-r -Đọc thơ, ca dao, đồng dao, tục ngữ về quê hương, đất nước, về Bác Hồ -Đọc sách, làm tranh về cảnh đẹp, về các lễ hội, về truyền thống của quê hương, đất nước, về Bác Hồ -TC phát triển ngôn ngữ: Tìm chữ cái trong từ trong tranh chỉ về quê hương… Tạo hình : -Vẽ, tô màu, xé dán về cảnh đẹp quê hương. -Làm dây hoa trang trí mừng sinh nhật Bác. Cho trẻ làm quen với tạo hình dân gian. -Dạy trẻ hát các bài hát ca ngợi quê hương, đất nước, Bác Hồ( Em yêu thủ đô; Nhớ ơn Bác, các bài dân ca địa phương) -Nghe hát: ‘Em nhớ Tây Nguyên” , ‘Nhớ giọng hát Bác Hồ” -Vận động âm nhạc TC: Tai ai tinh, bao nhiêu người hát v CHỦ ĐỀ: QUÊ HƯƠNG- ĐẤT NƯỚC- BÁC HỒ CHỦ ĐỀ NHÁNH I: LÀNG XÓM CỦA EM TUẦN II : Thực hiện từ ngày:8/4 đến ngày:12/4/2013 TÊN HOẠT ĐỘNG THỨ HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH HOẠT ĐỘNG CHIỀU Đón trẻ Cả tuần -Đón trẻ, trò chuyện về chủ đề -Chơi theo ý thích -Thể dục sáng, điểm danh. Hoạt động ngoài trời Cả tuần Trò chuyện về làng xóm của em. TCVĐ :Hái táo; TCDG: ‘Chi chi chành chành” Xem tranh, chơi tự do, chơi với cát nước Hoạt động có chủ đích 2 *TD : Chuyền bắt bóng qua đầu- qua chân. TCVĐ:Thi xem ai chạy nhanh. Chơi hoạt động theo ý thích 3 *MTXQ: Trò chuyện về làng xóm của em Xem tranh ảnh về chủ đề 4 *LQVT: Nhận ra qui tắc sắp xếp- xếp theo mẫu và sao chép lại. Hát về chủ đề 5 *VH: Chuyện: Thánh Gióng TCDG: Mèo đuổi chuột 6 LQCC : Tập tô chữ S-X Bình bầu bế ngoan Biểu diễn văn nghệ cuối tuần Hoạt động góc Góc đóng vai:gia đình; của hàng thực phẩm Nghệ thuật:Vẽ cảnh đẹp quê hương Góc học tập :Thực hiện góc mở. CHỦ ĐỀ: QUÊ HƯƠNG- ĐẤT NƯỚC- BÁC HỒ CHỦ ĐỀ NHÁNH II: ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM DIỆU KỲ TUẦN II : Thực hiện từ ngày:15/4 đến ngày:19/4/2013 TÊN HOẠT ĐỘNG THỨ HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH HOẠT ĐỘNG CHIỀU Đón trẻ Cả tuần Đón trẻ,trò chuyện về chủ đề Cho trẻ xem tranh ảnh băng hình về đất nước. Chơi tự do Thể dục sáng, điểm danh. Hoạt động ngoài trời Cả tuần Dạo quanh sân trường, quan sát thời tiết lắng nghe âm thanh TCVĐ: ‘Ai nhanh nhất’ TCDG: ‘Kéo cưa lừa xẻ’ Hoạt động có chủ đích 2 *T.HÌNH: Vẽ cánh đồng lúa Đọc thơ: ‘Ai dậy sớm’ 3 *MTXQ: Trò chuyện về một số danh lam thắng cảnh của quê hương Xem tranh về chủ đề. 4 *LQVT:Sắp xép các đối tượng theo trình tự nhất định. Chơi theo ý thích. 5 *LQCC: v-r Hát múa về chủ đề 6 * AN:Hát: Em yêu Thủ Đô Nghe:Em nhớ Tây Nguyên TC: Bao nhiêu bạn hát Bình bầu bé ngoan. Biểu diễn văn nghệ cuối tuần Hoạt động góc Góc đóng vai:gia đình, cửa hàng Nghệ thuật:Hát múa về chủ đề Góc học tập:Làm album ảnh về quê hương. CHỦ ĐỀ: QUÊ HƯƠNG- ĐẤT NƯỚC- BÁC HỒ CHỦ ĐỀ NHÁNH III : BÁC HỒ TUẦN III : Thực hiện từ ngày:22/4 đến ngày:26/4/2013 TÊN HOẠT ĐỘNG THỨ HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH HOẠT ĐỘNG CHIỀU Đón trẻ Cả tuần Đón trẻ,trò chuyện về chủ đề Cho trẻ xem tranh ảnh băng hình về Bác Hồ Chơi tự do Thể dục sáng, diểm danh. Hoạt động ngoài trời Cả tuần -HĐCĐ:Trò chuyện về Bác Hồ TCVĐ: ‘Ai nhanh nhất’;TCDG: Nu na nu nống HĐTD:Chơi với đồ chơi ngoài trời, xem tranh, vẽ tự do. Hoạt động có chủ đích 2 *PTTC: Ném xa bằng 1 tay- 2 tay. TCVĐ:Mèo đuổi chuột Xem tranh ảnh về Bác Hồ 3 *T.HÌNH: Làm dây hoa trang trí lớp mừng sinh nhật Bác Hát bài hát về Bác Hồ. 4 *MTXQ: Trò chuyện về tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu niên nhi đồng. Nghe kể chuyện 5 * V.HỌC: Thơ: Ảnh Bác Hát múa về chủ đề 6 * AN:VĐ: Nhớ ơn Bác Nghe: Nhớ giọng hát Bác Hồ. TC: Hát theo hình vẽ. Bình cờ bé ngoan. Biểu diễn văn nghệ cuối tuần Hoạt động góc Góc đóng vai:gia đình, cửa hàng bán quà lưu niệm . Nghệ thuật:Vẽ hoa dâng Bác . Góc xây dựng: Xây dựng lăng Bác. HOẠT ĐỘNG GÓC : TUẦN I CHỦ ĐỀ NHÁNH: LÀNG XÓM CỦA EM ĐỊNH HƯỚNG HOẠT ĐỘNG *GÓC PHÂN VAI: GIA ĐÌNH, CỬA HÀNG THỰC PHẨM *GÓC NGHỆ THUẬT: VẼ CẢNH ĐẸP QUÊ HƯƠNG *GÓC HỌC TẬP: THỰC HIỆN GÓC MỞ I.Mục đích yêu cầu: -Trẻ thể hiện được công việc của người bán hàng và những người thân trong gia đình và của người họa sĩ. -Biết thể hiện vai chơi của mình và biết liên hoàn giữa các nhóm chơi -Giáo dục trẻ biết đoàn kết trong khi chơi, biết trật tự và biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi II.Chuẩn bị: -Góc phân vai: Bộ đồ dùng gia đình, ca, cốc, các loại nước đóng chai, thực phẳm các loại. -Góc nghệ thuật: Tranh mẫu của cô, giấy vẽ, bút màu cho trẻ. -Góc học tập : tô màu, dán tranh. III.Tiến trình hoạt động: TT TÊN HOẠT ĐỘNG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CÔNG TÁC BỔ SUNG 1 2 3 4 Hoạt động 1 Hoạt động 2 Hoạt động 3 Kết thúc Ổn định thỏa thuận và phân vai chơi: Tập hợp trẻ cho trẻ hát bài:Quê hương tươi đẹp Cô hỏi trẻ vừa hát bài gì? Trong bài hát nói về những gì? Quê hương của con có những gì?Quê hương là nơi các con được sinh ra và nuôi con khôn lớn, đấy chính là quê hương. Giáo dục trẻ biết yêu quê hương, biết giữ gìn và bảo vệ các di tích lịch sử của địa phương. -Cô giới thiệu các chơi và nhóm chơi -Hỏi trẻ thích chơi ở góc chơi nào? Cô nêu nhiệm vụ của từng nhóm chơi +Góc phân vai: cửa hàng bán nước giải khát, cửa hàng bán các loại thực phẩm Nhóm gia đình: có bố , mẹ và các con. +Góc nghệ thuật: Vẽ tô màu cảnh đẹp của quê hương. +Góc học tập: Tô màu bảng mở, dán tranh về cảnh đẹp của quê hương. -Cho trẻ về góc chơi và tự lấy đồ chơi, cô nhắc trẻ không tranh giành đồ chơi với bạn và đoàn kết trong khi chơi. Qúa trình chơi: Trẻ về góc chơi và tự phân vai chơi trong nhóm Cô khuyến khích các nhóm chơi có mối liên kết với nhau Kịp thời xử lý những tình huống xảy ra. Nhận xét sau khi chơi Cô đến từng góc chơi nhận xét bằng hình thức cuốn chiếu .Từ nhóm chơi bán hàng đến nhóm chơi gia đình ;góc nghệ thuật, sau đưa trẻ về góc học tập. -Cho trẻ xem bảng mở mà góc chơi học tập đã thực hiện. -Cô tuyên dương góc học tập. -Nhắc nhở các nhóm chơi khác Cho trẻ hát một bài và thu dọn đồ dùng. * Thứ 3: Các hoạt động thực hiện như trên *Thứ 4: Thay đổi góc nghệ thuật bằng hát múa về quê hương. * Thứ 5, 6 :Thực hiện như trên. Thứ :2/8/4/ 2013 MÔN : THỂ DỤC ĐỀ TÀI: CHUYỀN BÓNG QUA ĐẦU- QUA CHÂN TCVĐ: THI XEM AI CHẠY NHANH I.Mục đích yêu cầu: *Kiến thức: -Trẻ chuyền bóng qua đầu, qua chân. Thực hiện tốt trò chơi vận động: ‘Thi xem ai nhanh” *Kỹ năng:Phát triển kỹ năng chuyền bóng cho trẻ, kỹ năng chơi đúng luật Phát triển cơ tay, cơ chân cho trẻ. Rèn luyện tính nhanh nhẹn cho trẻ. *Giaó dục trẻ tập thể dục để có sức khỏe , giáo dục nề nếp học tập cho trẻ, đoàn kết trong khi tập không xô đẩy bạn II.Chuẩn bị: Vạch chuẩn , vạch kẻ ô Đội hình: 2 hàng dọc. Đồ dùng phục vụ trò chơi III.Phương pháp – biện pháp: Làm mẫu, giảng giải, dùng lời IV. Tiến trình hoạt động HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ TRẺ 1.Hoạt động 1: Cho trẻ hát bài ‘ Quê hương tươi đẹp” Cô hỏi trẻ trong trong bài hát nói gì? Quê hương trong bài hát có những cảnh đẹp gì? Quê hương là nơi các con được sinh ra và nuôi con khôn lớn.Vậy con phải biết yêu quê hương của mình. Biết bảo vệ các di tích lịch sử và công trình của địa phương. Cho trẻ đi vòng tròn khởi động bằng các kiểu chân kết hợp nghe nhạc . Sau chuyển sang 3 hàng dọc tập bài tập phát triển chung. 2.Hoạt động 2: a. Bài tập phát triển chung: -Tay: Hai tay đưa trước, lên cao -Bụng: Giơ tay lên cao, cúi gập người về trước. - Chân: Kiễng chân, khuỵu gối. -Bật:bật tách chân, khép chân. b. Vận động cơ bản: -Mời 2 nhóm lên thực hiện, cô giải thích. -Tư thế chuẩn bị: Hai bạn đứng đầu hàng cầm bóng, khi nghe hiệu lệnh, bạn đứng đầu chuyền bóng cho bạn kế tiếp, bạn kế tiếp nhận bóng và chuyền cho bạn tiếp theo. Cứ như thế đến bạn cuối cùng cầm bóng chạy lên đứng đầu hàng , tiếp tục chuyền bóng qua chân cho bạn tiếp theo. Cứ như thế chuyền đến hết.Chú ý khi chuyền không để làm rơi bóng. -Cho trẻ thực hiện: Lần lượt mời 2 tổ thực hiện. -Cho trẻ tập theo nhóm. -Trong quá trình trẻ thực hiện, cô chú ý sửa sai cho trẻ, Tuyên dương những cháu thực hiện đúng, chính xác -Mời cháu yếu kém lên và sửa sai -Mời 2 nhóm giỏi lên tập. -Cho trẻ nhắc lại tên bài tập c. Trò chơi VĐ: Thi xem ai chạy nhanh. -Cô giới thiệu tên trò chơi -Hướng dẫn cách chơi: Trẻ đứng ngay vạch chuẩn, khi có hiệu lệnh, trẻ chạy nhanh đến đích xong quay về lại vạch xuất phát .Ai chạy về trước sẽ là người nhanh nhất. Trẻ chơi, cô quan sát nhắc nhở 3. Hoạt động 3: Hồi tĩnh Cho trẻ đi lại hít thở nhẹ kết hợp nghe nhạc. -Trẻ trả lời Trẻ khởi động cùng cô Trẻ tập Trẻ thực hiện Trẻ chơi * HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI Hoạt động có chủ đích: Trò chuyện về làng xóm của em. Trò chơi vận động: Hái táo TC tự do: Vẽ tự do, chơi tự do, chơi với cát, nước I.Mục đích yêu cầu: -Trẻ biết tên làng xóm của trẻ nơi trẻ sống, biết một số nghề truyền thống của địa phương. -Trong trò chơi vận động, trẻ chơi đúng luật -Đảm bảo an toàn trong khi chơi -Thỏa mãn nhu cầu vui chơi của trẻ -Giáo dục trẻ biết yêu quê hương , làng xóm, biết giữ gìn các di tích lịch sử của địa phương. II.Chuẩn bị: Sân bằng phẳng đảm bảo an toàn cho trẻ Phấn vẽ, cát, nước. III.Tiến trình hoạt động TT Tên hoạt động Nội dung hoạt động 1 2 3. 4 Hoạt động 1 Hoạt động 2 Hoạt động 3 Kết thúc Trò chuyện : Cho trẻ hát bài: Quê hương tươi đẹp Cho trẻ trả lời địa chỉ nhà nơi trẻ đang ở Nơi con sinh ra và lớn lên, đấy chính là quê hương, Vậy quê hương con có những gì? Có những di tích lịch sử nào? Qua đó giáo dục trẻ biết yêu quê hương, làng xóm, biết giữ gìn các di tích lịch sử. TCVĐ: ‘Hái táo” -Cô giới thiệu tên trò chơi -Hướng dẫn cách chơi, luật chơi: Cô cùng trẻ chơi, vừa nói vừa làm động tác. -Đây là cây táo nhỏ( giơ hai tay lên, xòe các ngón tay ra) -Tôi nhìn lên cây và thấy(nhìn theo các ngón tay) -Táo chín đỏ và ngọt(hai bàn tay làm động tác ôm quả táo) -Táo chín ăn ngon quá(đư tay lên miệng) -Lắc cây táo nhỏ(làm động tác lắc cây bằng 2 tay) -Những quả táo rơi vao tôi(giơ 2 tay lên và hạ xuống) -Đây là cái giỏ to và tròn( làm vòng tròn bằng 2 tay) -Nhặt táo trên mặt đất( cúi xuống nhặt và bỏ vào giỏ) -Hái táo ở trên cây(giơ tay lên cao, mắt nhìn theo tay) -Tôi sẽ ăn quả táo(đưa tay lên miệng) Trẻ chơi, cô quan sát nhắc nhở Chơi tự do: Chia trẻ làm 3 nhóm +Nhóm 1:chơi tự do +Nhóm 2:vẽ tự do +Nhóm 3: Chơi với cát, nước Trẻ chơi, cô quan sát Cho trẻ vệ sinh, rửa tay vào lớp. HOẠT ĐỘNG CHIỀU Ôn lại kiến thức buổi sáng Chơi hoạt động theo ý thích Bình cờ bé ngoan Vệ sinh trả trẻ * ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY: - Tình trạng sức khoẻ của trẻ: trẻ đảm bảo sức khoẻ tham gia hoạt động. - Trẻ tham gia đầy đủ các hoạt động, tích cực tham gia hoạt động. - Hoạt động chung: 24/26 cháu ,Tỷ lệ:84,17% -Hoạt động ngoài trời : đạt 25/26 cháu , Tỷ lệ: 90,47% -Hoạt động vệ sinh: đạt :26 cháu Tỷ lệ :100% Thứ:3/9/4/2013 MÔN:MTXQ ĐỀ TÀI: TRÒ CHUYỆN VỀ LÀNG XÓM CỦA EM I.Mục đích yêu cầu: *Kiến thức:Trẻ biết tên làng, xóm, phường , xã nơi trẻ đang sinh sống gọi là quê hương, ở nơi đó có gia đình, bạn bè, bà con cô bác…và tình cảm yêu thương gắn bó của mọi người với nhau *Kỹ năng: Trẻ có kỹ năng quan sát , nhận xét , kỹ năng nói trọn câu đủ ý… *Giáo dục trẻ hứng thú học tập, biết yêu quí mọi người và quê hương mình. II.Chuẩn bị: Tranh vẽ làng xóm, phố phường, tranh làng quê. Bài hát , bài thơ theo chủ đề. III.Phương pháp- biện pháp -Đặt câu hỏi , đàm thoại, thực hành IV.Tiến trình hoạt động HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ TRẺ 1.Hoạt động 1:Trẻ đọc bải thơ: ‘Em yêu nhà em’.Cô dẫn dắt giới thiệu tên bài dạy 2.Hoạt động 2: Quan sát và thảo luận nhóm. Chia trẻ làm 3 nhóm, mỗi nhóm thảo luận một tranh. +Nhóm 1: Tranh vẽ về làng xóm. +Nhóm 2: Tranh vẽ về làng quê của búp bê +Nhóm 3: Tranh vẽ về phố phường. Mời đại diện của mỗi nhóm lên đàm thoại về tranh của nhóm mình. .Nhóm 1: -Tranh vẽ gì? -Trong tranh vẽ những gì? -Quang cảnh trong tranh như thế nào? . Nhóm 2: -Tranh vẽ gì? Làng quê nhà búp bê có những gì? -Bạn búp bê và các bạn nhỏ đang chơi trò chơi gì? - Nơi búp bê được sinh ra, lớn lên , có nhà và những người thân của búp bê gọi là gì? -Quê búp bê ở nông thôn hay thành thị? Cô hệ thống lại câu trả lời của trẻ Nơi có những người bà con, người hàng xóm, nơi các con sinh ra và lớn lên gọi là quê hương. -Tương tự , mời đại diện nhóm 3 lên trả lời tranh của nhóm mình. *Giáo dục: Mỗi người đều được sinh ra và lớn lên trong vòng tay yêu thương của gia đình, bà con làng xóm, ở nơi ấy có những kỷ niệm rất đẹp mà mỗi khi ai đi xa cũng thường nhớ về quê hương mình. Vậy con có yêu quê hương của mình không? Yêu quê hương thì con phải làm gì? *So sánh : Cho trẻ so sánh bức tranh ở nông thôn và thành thị. +Giống: Điều là bức tranh vẽ về quê hương. +Khác: Bức tranh vẽ về thành thị có khu phố và nhiều nhà san sát nhau, có những khu chung cư cao tầng…Tranh về nông thôn, có đồng lúa, nương khoai, với hàng dừa, hàng cau xanh ngắt, con người nông thôn chất phát thật thà… 3.Hoạt động 3: Luyện tập *Trò chơi: ‘Ô cửa bí mật” Trong ô cửa bí mật có các tranh vẽ các vùng quê thuộc thành phố, thị xã, làng quê…Cháu chọn ô cửa nào thì nói lên nội dung tranh đó Cháu kể em quê cháu ở đâu? Nơi đó có ai? Có công trình gì? Có di tích nào?.. Cháu nói lên tình cảm của mình với người xung quanh. *TC: Chèo thuyền qua sông hái quả -Cách chơi: Chia làm 4 hàng dọc làm động tác chèo thuyền, trẻ đứng đầu hàng chạy lên lấy 1 quả chạy về đặt quả vào rổ đội mình, trẻ tiếp theo chạy lên tiếp tục như thế đến hết . Đội nào lấy được nhiều quả hơn thì đội đó thắng. 4.Kết thúc: Nhận xét lớp Cho trẻ hát 1 bài. Trẻ quan sát và thảo luận tranh. Trẻ trả lời. Trẻ chú ý lắng nghe. Trẻ so sánh. Trẻ chơi. * HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI Hoạt động có chủ đích: Trò chuyện về làng xóm của em. Trò chơi vận động: Hái táo TC tự do: Vẽ tự do, chơi tự do, chơi với cát, nước I.Mục đích yêu cầu: -Trẻ biết tên làng xóm của trẻ nơi trẻ sống, biết một số nghề truyền thống của địa phương. -Trong trò chơi vận động, trẻ chơi đúng luật -Đảm bảo an toàn trong khi chơi -Thỏa mãn nhu cầu vui chơi của trẻ -Giáo dục trẻ biết yêu quê hương , làng xóm, biết giữ gìn các di tích lịch sử của địa phương. II.Chuẩn bị: Sân bằng phẳng đảm bảo an toàn cho trẻ Phấn vẽ, cát, nước. III.Tiến trình hoạt động TT Tên hoạt động Nội dung hoạt động 1 2 3. 4 Hoạt động 1 Hoạt động 2 Hoạt động 3 Kết thúc Trò chuyện : Cho trẻ hát bài: Quê hương tươi đẹp Cho trẻ trả lời địa chỉ nhà nơi trẻ đang ở Nơi con sinh ra và lớn lên, đấy chính là quê hương, Vậy quê hương con có những gì? Có những di tích lịch sử nào? Qua đó giáo dục trẻ biết yêu quê hương, làng xóm, biết giữ gìn các di tích lịch sử. TCVĐ: ‘Hái táo” -Cô giới thiệu tên trò chơi -Hướng dẫn cách chơi, luật chơi: Cô cùng trẻ chơi, vừa nói vừa làm động tác. -Đây là cây táo nhỏ( giơ hai tay lên, xòe các ngón tay ra) -Tôi nhìn lên cây và thấy(nhìn theo các ngón tay) -Táo chín đỏ và ngọt(hai bàn tay làm động tác ôm quả táo) -Táo chín ăn ngon quá(đư tay lên miệng) -Lắc cây táo nhỏ(làm động tác lắc cây bằng 2 tay) -Những quả táo rơi vao tôi(giơ 2 tay lên và hạ xuống) -Đây là cái giỏ to và tròn( làm vòng tròn bằng 2 tay) -Nhặt táo trên mặt đất( cúi xuống nhặt và bỏ vào giỏ) -Hái táo ở trên cây(giơ tay lên cao, mắt nhìn theo tay) -Tôi sẽ ăn quả táo(đưa tay lên miệng) Trẻ chơi, cô quan sát nhắc nhở Chơi tự do: Chia trẻ làm 3 nhóm +Nhóm 1:chơi tự do +Nhóm 2:vẽ tự do +Nhóm 3: Chơi với cát, nước Trẻ chơi, cô quan sát Cho trẻ vệ sinh, rửa tay vào lớp. HOẠT ĐỘNG CHIỀU Ôn lại kiến thức buổi sáng Xem tranh ảnh về chủ đề. Bình cờ bé ngoan Vệ sinh trả trẻ * ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY: - Tình trạng sức khoẻ của trẻ: trẻ đảm bảo sức khoẻ tham gia hoạt động. - Trẻ tham gia đầy đủ các hoạt động, tích cực tham gia hoạt động. - Hoạt động chung: đạt :24/26 cháu ,Tỷ lệ:84,17% -Hoạt động ngoài trời : đạt :25/26 cháu , Tỷ lệ: 90,47% -Hoạt động vệ sinh: đạt :26 cháu Tỷ lệ :100% Thứ 4/10/4/2013 MÔN : LQVT ĐỀ TÀI: NHẬN RA QUI TẮC SẮP XẾP THEO MẪU VÀ SAO CHÉP LẠI I.Mục đích yêu cầu: *Kiến thức: Trẻ biết nhận ra qui tắc sắp xếp theo mẫu và sao chép lại. *Kỹ năng: Luyện kỹ năng thực hiện đúng qui tắc sắp xếp. *Giáo dục nề nếp học tập cho trẻ. II.Chuẩn bị: III. Phương pháp- biện pháp Trực quan, đặt câu hỏi, thực hành. IV.Tiến trình hoạt động HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ TRẺ 1.Hoạt động 1: Thứ 4/10/4/2013 MÔN : LQVT ĐỀ TÀI: NHẬN RA QUI TẮC SẮP XẾP THEO MẪU VÀ SAO CHÉP LẠI I.Mục đích yêu cầu: *Kiến thức: Trẻ biết nhận ra qui tắc sắp xếp theo mẫu và sao chép lại. *Kỹ năng: Luyện kỹ năng thực hiện đúng qui tắc sắp xếp. *Giáo dục nề nếp học tập cho trẻ. II.Chuẩn bị: Áo , váy cho cô và trẻ Đồ dùng phục vụ trò chơi. III. Phương pháp- biện pháp Trực quan, đặt câu hỏi, thực hành. IV.Tiến trình hoạt động HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ TRẺ 1.Hoạt động 1: Trẻ hát bài: Nhớ ơn Bác” .Đưa trẻ vào góc quan sát. 2.Hoạt động 2: a. Cho trẻ quan sát qui tắc sắp xếp mẫu: -Mẫu 1: Cô xếp cứ 1 áo đến 1 váy và đường viền 1 chấm tròn đỏ đến 1 chấm tròn xanh. -Mẫu 2: Cô xếp theo qui luật: 2 váy đến 1 áo . -Mẫu 3: Cô xếp theo qui luật: 1 váy đến 2 áo. b.Trẻ thực hiện bằng cách sao chép lại theo mẫu của cô. Cho trẻ thực hiện theo 3 mẫu mà trẻ quan sát. +Mẫu 1: Cô gắn chữ a, b tương ứng và đặt theo qua tắc a, b.( Cho trẻ đọc) +Mẫu 2: Cô gắn chữ a, b tương ứng và đặt theo qui tắc a a ,b.(cho trẻ đọc) +Mẫu 3: Cô đặt chữ a, b b, tương ứng và đặt theo qui tắc : a ,b b.(cho trẻ đọc) 3.Hoạt động 3: Luyện tập: Trò chơi ‘Ai nhanh nhất” Chia trẻ làm 3 đội, lần lượt từng trẻ của mỗi đội lên lên sắp xếp theo qui tắc mà đội mình bốc thăm. Trò chơi: Dán tranh. Chia trẻ làm 3 nhóm, cho trẻ dán tự do theo ý thích của trẻ và nêu ý tưởng. 4.Kết thúc: Cho trẻ hát 1 bài Nhận xét tuyên dương lớp. Trẻ quan sát. * HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI Hoạt động có chủ đích: Trò chuyện về làng xóm của em. Trò chơi dân gian: ‘Chi chi chành chành” TC tự do: Vẽ tự do, chơi tự do, chơi với cát, nước I.Mục đích yêu cầu: -Trẻ biết tên làng xóm của trẻ nơi trẻ sống, biết một số nghề truyền thống của địa phương. -Trong trò chơi dân gian, trẻ chơi đúng luật. -Đảm bảo an toàn trong khi chơi -Thỏa mãn nhu cầu vui chơi của trẻ -Giáo dục trẻ biết yêu quê hương , làng xóm, biết giữ gìn các di tích lịch sử của địa phương. II.Chuẩn bị: Sân bằng phẳng đảm bảo an toàn cho trẻ Phấn vẽ, cát, nước. III.Tiến trình hoạt động TT Tên hoạt động Nội dung hoạt động 1 2 3. 4. Hoạt động 1 Hoạt động 2 Hoạt động 3 Kết thúc. Trò chuyện : Cho trẻ hát bài: Quê hương tươi đẹp Cho trẻ trả lời địa chỉ nhà nơi trẻ đang ở Nơi con sinh ra và lớn lên, đấy chính là quê hương, Vậy quê hương con có những gì? Có những di tích lịch sử nào? Qua đó giáo dục trẻ biết yêu quê hương, làng xóm, biết giữ gìn các di tích lịch sử. TCDG: ‘Chi chi chành chành” -Cô giới thiệu tên trò chơi -Hướng dẫn cách chơi, luật chơi: ‘Chi chi chành chành Cái đanh thổi lửa Con ngựa đứt cương Ba vương ngũ đế Bắt dế đi tìm Con chim làm tổ Ù à ù ập”. Trẻ chơi, cô quan sát nhắc nhở Chơi tự do: Chia trẻ làm 3 nhóm +Nhóm 1:chơi tự do +Nhóm 2:vẽ tự do +Nhóm 3: Chơi với cát, nước Trẻ chơi, cô quan sát Cho trẻ vệ sinh, rửa tay vào lớp. HOẠT ĐỘNG CHIỀU Ôn lại kiến thức buổi sáng Hát về chủ đề Bình cờ bé ngoan Vệ sinh trả trẻ * ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY: - Tình trạng sức khoẻ của trẻ: trẻ đảm bảo sức khoẻ tham gia hoạt động. - Trẻ tham gia đầy đủ các hoạt động, tích cực tham gia hoạt động. - Hoạt động chun

File đính kèm:

  • docCHU DE QUE HUONG.doc