1/ Phát triển thể chất vận động
- Có thói quen vệ sinh, thực hiện hành vi văn minh trong ăn uống ( sinh hoạt ) : Rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh.
- Phát triển các cơ nhỏ của đôi bàn tay thông qua các hoạt động vẽ .
- Phát triển các cơ lớn qua các bài tập vận động : Tung , đập bắt bóng .
- Phát triển sự phối hợp vận động của các bộ phận trên cơ thể , phát triển sự phối hợp giữa các giác quan tay mắt vận động nhịp nhàng .
- Phối hợp các bộ phận trên cơ thể một cách nhịp nhàng để tham gia các hoạt động như : đi chạy bò tung bắt bóng – thực hiện các vận động cơ thể.
- Biết tránh các vật dụng và nơi nguy hiểm trong trường.
2/ Phát triển nhận thức
- Biết tên địa chỉ của trường lớp đang học.
- Biết được tên gọi của một số cô trong trường
- Biết tên và một vài đặc điểm nổi bật của các bạn trong lớp.
- Biết các loại đồ dùng đồ chơi của lớp , trẻ mạnh dạn khi giới thiệu về mình .
- Phân biệt các khu vực trong trường và công việc của các cô, bác trong khu vực đó.
- Phân biệt đồ dùng đồ chơi theo 2 – 3 dấu hiệu hình dáng, màu sắc, kích thước.
- Nhận biết các chữ số, số lượng trong phạm vi 5.
- Biết vẽ những nét cơ bản về trường mầm non .
- Múa hát vỗ tay theo nhịp , tiết tấu chậm về các bài hát nói đến cô và các bạn .
28 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1471 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án chủ đề trường mầm non, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ
* * & * *
1/ Phát triển thể chất vận động
Có thói quen vệ sinh, thực hiện hành vi văn minh trong ăn uống ( sinh hoạt ) : Rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh.
Phát triển các cơ nhỏ của đôi bàn tay thông qua các hoạt động vẽ .
Phát triển các cơ lớn qua các bài tập vận động : Tung , đập bắt bóng .
Phát triển sự phối hợp vận động của các bộ phận trên cơ thể , phát triển sự phối hợp giữa các giác quan tay mắt vận động nhịp nhàng .
Phối hợp các bộ phận trên cơ thể một cách nhịp nhàng để tham gia các hoạt động như : đi chạy bò tung bắt bóng – thực hiện các vận động cơ thể.
Biết tránh các vật dụng và nơi nguy hiểm trong trường.
2/ Phát triển nhận thức
Biết tên địa chỉ của trường lớp đang học.
Biết được tên gọi của một số cô trong trường
Biết tên và một vài đặc điểm nổi bật của các bạn trong lớp.
Biết các loại đồ dùng đồ chơi của lớp , trẻ mạnh dạn khi giới thiệu về mình .
Phân biệt các khu vực trong trường và công việc của các cô, bác trong khu vực đó.
Phân biệt đồ dùng đồ chơi theo 2 – 3 dấu hiệu hình dáng, màu sắc, kích thước.
Nhận biết các chữ số, số lượng trong phạm vi 5.
Biết vẽ những nét cơ bản về trường mầm non .
Múa hát vỗ tay theo nhịp , tiết tấu chậm về các bài hát nói đến cô và các bạn .
3/ Phát triển ngôn ngữ
Biết bày tỏ nhu cầu, mong muốn suy nghĩ của minh bằng lời nói.
Biết lắng nghe cô và các bạn nói, biết đặc và trả lời các câu hỏi.
Kể về các hoạt động trong lớp trong trường có trình tự và lôgic.
Đọc thơ kể truyện diễn cảm về trường lớp của mình.
Phát âm chính xác các từ không nói ngọng , mạnh dạn giao tiếp bằng lời nói với những người xung quanh , trẻ biểu lộ những hiểu biết của mình qua sự buồn vui , khen chê , ….
Biết trả lời tròn câu trước những câu hỏi của cô qua bài thơ câu chuyện .
4/ Phát triển tình cảm xã hội
Biết kính trọng, yêu quí các cô giáo, các cô bác trong trường, thân thiện hợp tác với các bạn trong lớp.
Biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi trong lớp trong trường.
- Biết giữ gìn vệ sinh môi trường, cắt gọn gàng đồ dùng đồ chơi sau khi chơi xong, không vứt rác, bẻ cây.
- Biết thực hiện một số quy định của lớp của trường.
- Trẻ biết yêu quý các bạn trong trường , trẻ biết xưng hô chào hỏi lễ phép với mọi người , vui chơi và hòa thuận các bạn cùng lớp .
- Biết tưởng tượng để vẽ những bức tranh đẹp có nội dung về trường mầm non .
5/ Phát triển thẩm mỹ
Hào hứng tham gia các hoạt động nghệ thuật trong trường lớp.
Thể hiện bài hát về trường mầm non một cách tự nhiên đúng nhịp có cảm xúc.
Thễ hiện cảm xúc, khả năng sáng tạo trong các sản phẩm tạo hình về trường lớp đồ dùng đồ chơi, cảnh vật, cô giáo các bạn trong lớp một cách hài hòa cân đối. Trẻ biết tô màu về trường mầm non .
CHUAÅN BÒ
-Tranh aûnh veà tröôøng MN treo ôû xq lôùp
-Caùc cuoán taäp tranh veà tröôøng MG
-Giaáy khoå to, buùt maøu,ñaát naën,hoäp lon,oáng huùt,laù caây,len,maøu nöôùc…
-Söu taàm baøi thô,baøi haùt,ñoàng dao,truyeän veà tröôøng MG
-Troø chuöeän vôùi treû veà tröôøng MG,caùc hoaït ñoäng cuûa coâ,baùc vaø treû trong töôøng mầm non .
MẠNG NỘI DUNG
* * * *
NGÀY HỘI ĐẾN TRƯỜNG CỦA BÉ
Trẻ biết được ngày tựu trường, tên trường địa chỉ
các khu vực của trường các lớp học,
khu vệ sinh sân trường , đồ chơi ngoài trời.
- Trẻ biết được ngày hội diễn ra như thế nào ?
TRƯỜNG MẦM NON
TRƯỜNG MẦM NON
LỚP HỌC THÂN YÊU CỦA BÉ
Tên lớp, tên cô, tên các bạn trai bạn gái
- Các góc chơi trong lớp, các đồ dùng
đồ chơi trong lớp
- Các hoạt động của trẻ học tập, vui chơi, trò chuyện
VUI HỘI TRĂNG RẰM
Trong mùa thu có ngày tết trung thu.
Tết trung thu được tổ chức vào ngày nào ?
- Các hoạt động diễn ra trong ngày tềt trung thu.
- Nhận biết các hoạt động có trong ngày tết trung thu : Chị Hằng Nga , Chú Cuội , Các bạn nhỏ đang rước đèn trung thu .
- Các loại hoa quả trong mua thu : chôm chôm, na, bưởi, hồng.
- Thời tiết mua thu mát mẻ.
MẠNG GIÁO DỤC
Phát triển nhận thức
- Ôn số lượng từ 1 – 5 . So sánh chiều dài chiều rộng.
- Trò chuyện ngày hội đến trường , tìm hiểu về trường mầm non . Dạo chơi tham quan khuôn viên trường
* * *
Phát triển thẩm mỹ
- Ngày vui của bé
-Em đi mẫu giáo
- Vui đến trường
- Vẽ trường mẫu giáo
- Trẻ biết nặn xé dán , xếp hình lồng đèn .
NGÀY HỘI ĐẾN TRƯỜNG
Phát triển thể chất
- Tung bóng lên cao và bắt bóng . Đập bóng xuống sàn và bắt bóng , lăn bóng bằng 2 tay và đi theo bóng .
Phát triển tình cảm xã hội
- Vui thích tham gia vào ngày hội , ngày tết trung thu . Biết làm phục vụ bản thân , cất dọn đồ dùng đồ chơi gọn gàng , cháu yêu thích đến trường
Phát triển ngôn ngữ
- Thơ “ Bàn tay cô giáo “
- Truyện : Món quà của cô giáo .
- Làm quen chữ cái : O , Ô , Ơ
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN
CHỦ ĐỀ NHỎ : NGÀY HỘI ĐẾN TRƯỜNG CỦA BÉ
Thời gian thực hiện : từ ngày 22/08 – 26/08/2011
I/ MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU :
Biết tên, địa chỉ, quang cảnh của trường, các khu vực trong trường, biết các hoạt động chuẩn bị cho ngày lễ hội.
Biết được ngày hội đến trường là ngày các bé được đi học .
- Biết mối quan hệ của mình với các bạn, với cô giáo, các cô bác trong trường.
- Biết chơi, bảo vệ đồ chơi trong trường.
- Biết chào hỏi, kính trọng cô giáo, các cô bác trong trường.
- Biết yêu quí trường lớp, giữ gìn đồ dùng, đồ chơi và vệ sinh trường lớp.
II/ KẾ HOẠCH TRONG TUẦN
HOẠT ĐỘNG
NỘI DUNG
ĐÓN TRẺ
TG : 7 – 8 giờ
THỂ DỤC SÁNG
ĐIỂM DANH
- Cô và trẻ cùng trao đổi về những câu chuyện , những ngày nghỉ ở nhà .
- Đón trẻ vào lớp, nhắc nhở trẻ sắp xếp đồ dùng
- Phân công trực nhật
- Trao đổi với phụ huynh
- Hô hấp 1 - Tay 4 – chân 1 – bụng 3 – bậc 1
- Điểm danh, kiểm tra vệ sinh
HOẠT
ĐỘNG HỌC
30 – 35
phút
Thứ hai
22 - 8
- Phát triền nhận thức
Đề tài : Trò chuyện với trẻ về ngày hội đến trường
Thứ ba
23 - 8
- Phát triển thẩm mỹ
Hát : Vui đến trường
Vân động : múa ( Trọng tâm )
Nghe : Đi học
Thứ tư
24- 8
- Phát triển Thể chất
Đề tài : Tung bóng lên cao và bắt bóng
- ĐTNM : Tay 4
- TCVĐ : Chuyền bóng trái phải
Thứ năm
25 - 8
- Phát triển Ngôn ngữ
- Đề tài : Thơ “ Bàn Tay Cô Giáo “ .
Thứ Sáu
26 - 8
- Phát triển Thẫm Mỹ
- Đề tài : Vẽ Trường mẫu giáo của bé “ .
HOẠT
ĐỘNG
NGOÀI
TRỜI
50 phút
- Dạo quanh sân trường, tham quan các khu vực trong trường. Trò chuyện về hoạt động của các cô bác trong trường, nhật hoa lá.
- Quan sát cây xanh .
- Chơi với đồ chơi ngoài trời
- Chơi các trò chơi dân gian
- Trò chơi “ chuyền bóng , kéo co “
HOẠT
ĐỘNG
GỐC
30 – 35 phút
- Phân Vai : Cô giáo
- Xây Dựng : xây trường mẫu giáo.
- Học Tập : xem tranh truyện, kể truyện theo tranh, cho so hình , ghép hình
- Nghệ Thuật : Vẽ, tô màu, lắp ghép trường mầm non của bé
- Thiên Nhiên : chăm sóc cây kiểng .
VỆ SINH
NÊU GƯƠNG
TRẢ TRẺ
- Cô và trẻ đọc tiêu chuẩn bé ngoan
- Cô phát phiếu bé ngoan
- Chải tóc gọn gàng vệ sinh cho trẻ .
- Vệ sinh cá nhân
+ Nhận xét lớp
+ Nêu gương, trả trẻ.
- Phân công hướng dẫn trẻ trực nhựt lớp
ĐÓN TRẺ TRÒ CHUYỆN
I/ NỘI DUNG
Cô đón trẻ vào lớp, hướng dẫn trẻ cất xếp đồ dùng cá nhân của cháu.
Trao đổi với phụ huynh tình hình học tập, vui chơi, sức khỏe của các cháu.
Cô cháu cùng trao đổi với nhau về trường mầm non, tên trường lớp cô giáo và các bạn trong trường.
Các đồ dùng đồ chơi của trường mầm non.
Cô trò chuyện với trẻ về dịch cúm AH1N1 và dạy trẻ cách rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi tiêu tiểu, hất hơi phải che miệng, đi tiêu tiểu phải đúng chỗ, không vứt rác bừa bãi trong sân trường.
MỞ CHỦ ĐỀ
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Trẻ biết được một số kiến thức về trường mầm non , biết được một số công việc của các cô trong trường
II/ CHUẨN BỊ : phòng học thoáng mát , sân sạch ….
III/ NỘI DUNG :
Chủ đề Mầm non mở ra thông qua hoạt động trò chuyện nhằm giúp cho trẻ có một số kiến thức hiểu biết về trường mẫu giáo, về lớp học của cháu, về công việc làm của các cô trong trường, gần gũi, cô giáo dùng một số hình thức tổ chức hoạt động giúp trẻ nắm được.
Tên trường, địa chỉ trường, đồ dùng đồ chơi trong trường, biết tên cô giáo và công việc làm của cô giáo, tên tổ nhóm lớp. Biết hoạt động của lớp trong ngày.
Biết được ngày tựu trường., mùa thu có lễ hội khai trường, lễ hội trung thu.
Qua đó giáo dục trẻ ý thức đến trường lớp giao tiếp với bạn bè, quan tâm giúp đỡ bạn, chăm sóc vệ sinh và bảo vệ cây cảnh, giữ gìn trường lớp sạch sẽ hoa kiểng trong sạn trường.
Trẻ biết thể hiện tình yêu thương với trường mầm non qua các biểu hiện, hành động cụ thể như đọc thơ, múa hát, vẽ tranh lao động.
HOẠT ĐỘNG GỐC
TÊN GÓC / NỘI DUNG
YÊU CẦU HOẠT ĐỘNG
CHUẨN BỊ
HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG
NHẬN XÉT
1 GỐC
PHÂN
VAI :
Cô giáo
- Trẻ biết chơi với đồ chơi lý thú tham gia.
- Trẻ biết nhận vai chơi và thể hiện vai chơi.
- Trẻ nắm được số công việc của vai chơi, mẹ đi chợ nấu ăn, cô giáo dạy học.
- Đồ dùng của cô : bảng , phấn ….
- đồ chơi cho trò chơi bán hàng.
- Đóng vai cô giáo dạy trẻ trong một hoạt động, đóng vai các thành viên trong gia đình.
- Bán hàng.
Nhận xét nhóm
GỐC
XÂY
DỰNG
- Trẻ biết xây hàng rào tạo khung cảnh tường vườn
- Khối xây dựng hàng rào, cây xanh hoa kiểng
- Xây trường mẫu giáo Bình Long có hàng rào, cây xanh hoa kiểng, có đồ chơi ngoài trời.
Nhận xét nhóm
GỐC
HỌC
TẬP
- Trẻ xem tranh ảnh, biết tô các nét cơ bản.
- Bút màu, giấy cho trẻ tô.
- Tranh lô tô, các loại sách về trường mầm non.
- Chơi lô tô, lắp ghép hình, tô chữ cái ,xem tranh truyện về trường mầm non.
Nhận xét nhóm
GỐC
NGHỆ
THUẬT
- Nghe nhạc hát trường mầm non. Biểu diễn văn nghệ nhân ngày khai giảng.
- keo , hồ , một số hình ảnh về đồ dùng đồ chơi .
- Tô, vẽ, xé dán, lấp ghép hình về trường mầm non.
- Cắt dán một số đồ dùng đồ chơi trong trường mẫu giáo .
Nhận xét nhóm
GÓC THIÊN NHIÊN
- biết chăm sóc cây xanh , không ngắt hái bẻ cành …
Bình tưới , cây cảnh ,….
Chăm sóc cây kiểng , nhặt lá vàng ,tưới nước nhổ cỏ ,…
Nhận xét nhóm
THỂ DỤC BUỔI SÁNG
* * *
I/ Khởi động :
Cho trẻ đi theo vòng tròn kiểu khiểng chân nhón gót.
Chuyển đội hình thành bốn hàng ngang.
Hô hấp 1 : gà gáy .
II/ Trọng động
- Tay 4 : đưa ra trước lên cao. ( 2 X 8 nhịp )
- Chân 1: ngồi xổm đứng lên. ( 1 X 8 nhịp )
- Bụng 3 : đứng nghiêng người sang hai bên. ( 1 X 8 nhịp )
- Bật 1 : bật tiến về phía trước. ( 1 X 8 nhịp )
Tay 4 :
Chân 1 :
Bụng 3 :
Bật 1 :
III/ Hồi tỉnh
Chơi trò chơi uống nước.
- kết thúc thể dục sáng
Thứ hai ngày 22 tháng 8 năm 2011
HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
ĐỀ TÀI : TRÒ CHUYỆN VỀ NGÀY HỘI ĐẾN TRƯỜNG
- DỰ KIẾN THỜI GIAN : 30 – 35 PHÚT .
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1/ Kiến thức
Trẻ biết ngày hội đến trường là ngày nào, không khí nhộn nhịp vui tươi của ngày hội đến trường.
Trẻ hiểu biết về trường lớp của mình, biết tên cô giáo, bạn trong lớp và các thành viên trong trường.
Lồng ghép – tích hợp : tạo hình , âm nhạc .
2/ Kỹ năng
Trẻ biết ghép tranh trường mầm non.
Trẻ biết cách chọn đồ dùng mà trẻ thích
3/ Thái độ
Trẻ yêu thích đến trường, biết giữ gìn trường lớp sạch đẹp, biết kính trọng các cô bác trong trường .
Trẻ có ý thức lễ phép với mọi người , có ý thức bảo vệ đồ dung đồ chơi trong lớp .
II/ CHUẨN BỊ
Trang trí lớp đẹp hấp dẫn.
Tranh ảnh ngày hội đến trường .
III/ NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
Hoạt động 1: ổn định – giới thiệu đề tài ( 3 phút )
Này các bạn ơi ! lại đây chơi, chơi với cô với bạn bè có vui không nào ?
- Vui cũng hãy cùng cô hát vang bài “Vui đến trường “ nhé
- Vì sao các con cảm thấy vui ?
- Ngày tựu trường của mình là ngày mấy ? ngày khai giảng là ngày nào ?
- Thế bây giờ các con có muốn biết ngày 8/8/2011 và ngày 5/9/2011 diễn ra như thế nào thì cô cháu mình cùng trò chuyện về ngày hội đến trường nhé.
- Hoạt động2 :Trò chuyện về ngày hội đến trường ( thời gian khoảng 15 phút )
- Lớp đọc thơ “ bàn tay cô giáo “
- Đến trường các con gặp ai ?
- Các con thấy quang cảnh đến trường diễn ra như thế nào ?
- Bước vào trường các con sẽ gặp gì ?
- Cổng trường có đề tên gì ?
- Vậy các con có biết trường của mình tên là gì không ?
- Trường Mẫu Giáo Bình Long nằm ở đường nào ? thuộc xã nào ?
- Xung quanh trường các con thấy những gì ?
- các con thấy những loại đồ chơi nào ?
- Ngoài cô ra còn có cô nào nữa ?
- Cô giáo con tên gì ?
- Con đang học lớp nào ?
- Cô giáo dạy con môn học nào ?
* Cô giáo đã vất vã dạy các con , vì thấy các con phải yêu mến và vâng lời cô dạy bảo nhé !
- Vào lớp các con học chung với ai ?
- Trong lớp con có những bạn nào là con trai, những bạn nào là con gái.
- Được học chung với nhau các phải như thế nào ?
- Đến trường lớp các con được vui chơi, học tập những gì ?
- Thế con có biết ngày hội đến trường là ngày nào không ?
- Trong ngày hội đến trường diễn ra như thế nào ? Các con xem các cô làm những công việc gì cho ngày lễ hội này ?
- Vậy để chuẩn bị cho ngày lễ hội này lớp chúng ta sẽ làm những công việc gì nè ?
- Hoạt động 3 : Lớp hát bài “ Ngày vui của Bé “ ( thời gian : 8 phút )
- Cô chia ra làm 3 nhóm :
- Nhóm 1 thực hiện dán dây xúc xích .
- nhóm 2 : thực hiện dán các lá cờ ( hình chữ nhật , tam giác , hình vuông )
- Nhóm 3 : thực hiện ghép tranh về trường mẫu giáo
- Cô theo dõi quan sát .
- Cô và trẻ cùng nhau trưng bày sản phẩm xung quanh lớp học ( trang trí lớp )
- Cô và trẻ nhau nhận xét .
Các con nhìn ngôi trường mầm non có đẹp không?
- Nơi đây có cô giáo như mẹ hiền luôn chăm sóc dạy dỗ, thương yêu các con, Mong các con ăn thật nhiều, ngũ ngoan mau lớn học chăm.
- Vậy các con làm gì để cho cô giáo mình vui?
- Và các con làm sao giữ cho ngôi trường của mình luôn đẹp?
- Nào chúng ta cùng hát vang bài hát yêu thương mái trường của mình đi nào ?
* Hoạt động 4 : “ Trò chơi Tìm bạn thân “ ( thời gian 5 phút )
- Cô giới thiệu luật chơi và hướng dẫn cách chơi ( Trẻ tìm được đôi bạn thân của mình và trẻ đôi bạn của mình lên biểu diễn văn nghệ chào mình ngày hội của bé ở trường mẫu giáo bình long ) . Nếu trẻ chưa tìm được đôi bạn thân của mình lên biểu diễn văn nghệ là thua cuộc : ( bạn cao tìm bạn thấp ,…. )
- Trẻ vui chơi 2 – 3 lần .
- Trẻ thua nhảy lò cò .
Nhận xét cắm hoa
- Trẻ đến bên cô .
- Trẻ chú ý hát và vận động cùng cô .
- Trẻ trả lời theo sự suy nghĩ của trẻ
- Trẻ chú ý .
- Trẻ đọc kết hợp chuyển đội hình
- Trẻ trả lời theo sự suy nghĩa của trẻ .
- Trẻ chú ý lắng nghe
- Trẻ trả lời theo sự suy nghĩ của trẻ
- trẻ hát và vận động chuyển đội hình
- Trẻ về nhóm thực hiện
- Trẻ cùng nhau vui chơi .
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
* NỘI DUNG TỔ CHỨC :
Cho trẻ làm quen với bài sắp học “ Vui đến trường “
1 . Quan sát khung cảnh xung quanh trường.
2 . Trò chơi : Chuyền bóng .
3 . Dạy hát bài : “ Vui đến trường “
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
Trẻ hát từng câu bài Vui đến trường và thuộc bài hát .
Trẻ quan sát và ghi nhớ được khung cảnh trong trường học của mình.
Trẻ nắm được luật chơi, cách chơi và hứng thú chơi tró chơi.
II/ CHUẨN BỊ
Sân trường rộng sạch sẽ an toàn cho trẻ.
III/ CÁCH TIẾN HÀNH
HOẠT ĐỘNG CÔ
HOẠT ĐỘNG TRẺ
1. Quan sát khung cảnh xung quanh trường
Cô và trẻ cùng đi dạo và quan sát khung cảnh trường.
Các con thấy sân trường hôm nay có đẹp không ?
Vì sao con thấy đẹp?
Các con quan sát xem sân trường hôm nay có gì lạ ?
Vì sao sân trường lại được trang hoàng đẹp đến thế?
Để sân trường lúc nào cũng đẹp thì các con phải làm gì ?
Đến trường học các con có cảm giác như thế nào ?
- Cháu đi dạo cùng cô
- Dạ đẹp
- Có đồ chơi, cây hoa có trong sân trường
- Có cờ hoa, trang hoàng.
- Ngày khai trường.
- Luôn giữ cho sân trường sạch đẹp không vứt rác bừa bãi không ngắt lá bẻ cành.
2. Truyền đạt kiến thức mới
Dạy hát bài “ Vui đến trường “ kết hợp vận động .
3 . Trò chơi vận động : “ Chuyền bóng “
- Luật chơi : Cháu phải chuyền bóng qua bên phải và ngược lại hoặc qua đầu và ngược lại .
- Cách chơi : Cô chia làm hai đội và yêu cầu trẻ chuyền bóng qua bên phải và ngược lại …… cầm bóng bằng hai tay , không cho bóng rơi xuống đất , nếu rơi sẽ thua cuộc , khi chuyền đến bạn cuối cùng thì bạn cuối cùng cạy lên đứng đầu hàng và giơ bóng cao lên ……
NÊU GƯƠNG CUỐI BUỔI
Hoạt động có chủ đích : Sỉ số lớp : ……………………………………….
Cháu vắng………………………………………………………………
Cháu đạt………………………………………………………………...
Cháu chưa đạt…………………………………………………………...
Hoạt động ngoài trời :
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ ba ngày 23 tháng 8 năm 2011
HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
DẠY HÁT : VUI ĐẾN TRƯỜNG
VẬN ĐỘNG : MÚA ( TRỌNG TÂM )
NGHE HÁT : ĐI HỌC
- THỜI GIAN 30 – 35 PHÚT
I . môc ®Ých yªu cÇu:
1. KiÕn thøc:
- TrÎ nhí tªn bµi h¸t, tªn t¸c gi¶.
- TrÎ thuéc lêi bµi h¸t, hiÓu néi dung bµi h¸t.
- TrÎ c¶m nhËn ®îc giai ®iÖu trong s¸ng, vui t¬i cña bµi h¸t.
- TrÎ biÕt h¸t kÕt hîp vận động múa cña bµi h¸t.
- Qua bµi h¸t trÎ cã hiÓu biÕt vÒ niềm vui khi được đi học .
- Qua giê häc tÝch hîp mét sè m«n: MTXQ, LQVT
2. KÜ n¨ng:
- TrÎ h¸t ®óng giai ®iÖu cña bµi h¸t thÓ hiÖn phong c¸ch, s¾c th¸i ©m nh¹c trong s¸ng, vui t¬i.
- TrÎ biÕt vận động múa phối hợp chân tay nhịp nhàng theo nhịp điệu cña bµi h¸t.
- TrÎ biÕt tr¶ lêi c¸c c©u hái cña c«.
3. Th¸i ®é :
- Qua nghe h¸t trÎ yªu quÝ và thích được đến trường – đến lớp .
- TrÎ høng thó tham gia vµo c¸c ho¹t ®éng.
II. ChuÈn bÞ:
- Lớp sạch sẽ , thoáng mát
- Tranh bạn trai , bạn gái
- Bút chì màu
- Tranh nội dung bài hát
III. C¸ch tæ chøc thùc hiÖn:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
* Hoạt động 1 : Ổn định – giới thiệu bài ( thời gian : 3 phút )
- Cô cho trẻ đọc đồng thanh tranh bài thơ “ bé đến trường “
- Các bé đang làm gì ?
- các bé đến trường mầm non để làm gì ?
- Ở bài thơ này bạn nhỏ đến trường có vui không ?
- Được đến trường tâm trạng các con cảm thấy rất vui vì được học cùng chung bạn trai , bạn gái vào mỗi buổi sáng khi bình minh lên các bạn nhỏ sẽ rửa mặt thạt sạch sẽ để vội đi đến trường , để thể hiện niềm vui ấy nhạc sĩ Hồ Bắc đã sáng tác ra bài hát “ Vui đến trường “
* Hoạt động 2 : thời gian 7 phút
Dạy hát : “ Vui đến Trường “
- Cô hát lần 1
- Cả lớp hát cùng cô 1 lần
- Tổ ( hát đuổi nhau ) 1 lần
- Cả lớp hát lần cuối 1 lần
- Cô chú ý quan sát trẻ hát và sửa sai
Vào năm các bạn nhỏ nô nức đến trường với niềm vui hồ hởi, vui gặp lại bạn vui gặp lại cô. Hàng cây cũng đung đưa như vẫy gọi chào đón các bạn đến trường.
Đàm thoại :
Con vùa hát bài hát gì ?
Bài hát này do ai sáng tác?
Bài hát nói lên điều gì?
* Lớp chơi trò chơi thư giản “ uống nước “ chuyển đội hình .
* Hoạt động 3 : thời gian 13 phút
* Dạy vận động : Múa ( Trọng tâm )
Các con ạ ! bài hát sẽ hay hơn khi ta vừa hát vừa vận động múa nhịp nhàng nhé !
- Cô vận động mẫu lần 1
- Cô vận động mẫu lần 2 ( giải thích động tác múa )
+ Động tác 1 : “ Com chim …… líu lo “ ( hai tay giả vờ làm mỏ chim đầu nghiêng trái , nghiêng phải theo nhịp .
+ Động tác 2 : “ Kìa ông …… sáng rõ “
( Tay phải từ từ đưa lên cao chếch phía phải mắt nhìn theo tay hạ xuống )
+ Động tác 3 : “ Em …… trắng tinh “
( làm động tác rửa mặt đánh răng )
+ Động tác 4 : “ mẹ ….. tới trường “
( hai tay giang sang hai bên đưa nhẹ cánh tay lên xuống nhún chân )
+ Động tác 5 : “ Gặp …. Vui “ ( tay phải từ từ lật bàn tay đưa sang phải vào phía bên cạnh vào chữ “ bạn “ rồi từ từ đặt tay lên ngực vào chữ “ cô “ kết hợp nhún chân một cái đến “ vui “ vỗ phách ) .
- Cả lớp thực hiện ( 2 lần )
- Tổ thực hiện 1 lần
- Nhóm thực hiện 1 lần
- Cá nhân ( vài cháu )
- Ngoài các động tác này ra còn bạn nào vận động khác nửa .
- Cả lớp vận động lần cuối .
* . Hoạt động 4 : thời gian 8 phút
* Nghe hát : Đi học
- Ngày đầu tiên đi học các con có tâm trạng vui buồn ra sao ?
- các con biết không ! không chỉ có các con không mà còn có các bạn vùng sâu vùng xa , hay ở vùng núi cao , các bạn cũng vẫn vượt suối trèo đèo để được đến trường học với bao bạn bè. Mặc dù các bạn vượt đèo băng rừng đi nữa nhưng tâm trang của các bạn rất vui vì ở nơi đó có nhiều bạn và có cô giáo yêu thương dạy dỗ chúng ta nên người ……và đây cũng là nội dung của bài hát “ Đi học “ của nhạc sĩ “ Bùi Đình Thảo “ .
- Vậy bây giờ cô mời các bạn hãy lắng nghe bài hát “ Đi học “nhạc – lời của chú Bùi Đình Thảo nhé.
Cô hát diễn cảm 2 lần .
* Các bạn học rất ngoan cô sẽ cho các con tô màu bạn trai – bạn gái ở lớp mình để tặng cho người bạn thân nhé !
- Cô cho trẻ tô màu
- Chọn tranh đẹp nhận xét
Ngày đầu tiên đi học, các bạn còn bở ngở, rụt rè, khóc nhòe bên mẹ. Nhưng nhờ có sự yêu thương dịu dàng vỗ về an ủi của cô giáo nên các bạn thấy yên lòng xem cô giáo như mẹ hiền. Vì thế các bạn vui thích đến trường lớp hơn.
Cả lớp hát lần cuối
Nhận xét cắm hoa.
- Trẻ tập trung lên cô , chú ý đọc theo
- Trẻ trả lời theo suy nghĩ của trẻ
- Trẻ chú ý và hát cùng cô
Trẻ trả lời
- Trẻ tập trung chú ý theo cô .
- Trẻ thực hiện vận động múa
Trẻ xung phong
- Trẻ chú ý lắng nghe và lắc lư theo nhịp điệu bài hát .
- Trẻ về nhóm thực hiện
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
* NỘI DUNG TỔ CHỨC : cho trẻ quan sát ngoài trời , truyền đạt các bài thể dục
Quan sát các lớp học .
. Dạy trẻ tung và bắt bóng .
Trò chơi : chuyền bóng
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
Trẻ quan sát và ghi nhớ khung cảnh các lớp trong trường học của mình.
Trẻ nắm được luật chơi, cách chơi và hứng thú chơi.
II/ CHUẨN BỊ
Sân bãi sạch sẽ thoáng mát.
III/ CÁCH TIẾN HÀNH
HOẠT ĐỘNG CÔ
HOẠT ĐỘNG TRẺ
- Cô và trẻ cùng đi dạo và quan sát khung cảnh các lớp trong trường học .
- Các con thấy sân trường hôm nay như thế nào?
- Vì sao con thấy đẹp?
- Các con quan sát sân trường có phát hiện ra điều gì không?
- Vì sao sân trường lại được trang trí đẹp như vậy?
- Để sân trường lúc nào cũng đẹp thì các con phải làm gì?
- Các lớp học thì sau ? lớp mình là lớp gì ? ….
Cháu đi cùng cô.
- Trẻ trả lời
2/ Truyền thụ : Dạy trẻ Tung bóng lên cao và bắt bóng .
3/ Trò chơi vận động : kéo co .
Luật chơi : không dẫm lên vạch chuẩn …...
Cách chơi : chia làm 2 đội thi đua kéo với nhau , nếu đội nào dẫm lên mức gạch chuẩn trước đội đó sẽ thua cuộc thì nhảy lò cò ………..
Cho cả lớp chơi.
NÊU GƯƠNG CUỐI BUỔI
Hoạt động có chủ đích : Sỉ số ……………………………………………..
Cháu vắng……………………………………………………………….
Cháu đạt…………………………………………………………………
Cháu chưa đạt…………………………………………………………...
Hoạt động ngoài trời ………………………………………………………
………………………………………………………………………………….
THỨ TƯ NGÀY 24 THÁNG 8 NĂM 2011
HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
ĐỀ TÀI : TUNG BÓNG LÊN CAO VÀ BẮT BÓNG.
ĐỘNG TÁC NHẤN MẠNH : TAY 2
TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG : CÁO VÁ THỎ.
DỰ KIẾN THỜI GIAN : 30 – 35 PHÚT
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1.Kiến thức
Trẻ biết tung bắt bóng bằng 2 tay.
2. Kỹ năng
- Trẻ biết tung bóng lên cao bằng 2 tay. Khi bóng rơi xuống bắt bóng bằng 2 tay, không làm rơi bóng, không ôm bóng vào ngực.
- Qua trò chơi củng cố vận động chạy cho trẻ.
3. Thái độ
Trẻ hứng thú tham gia vận động.
Rèn luyện ý thức tổ chức, kĩ thuật, tính nhanh nhẹn.
II/ CHUẨN BỊ
10 quả bóng – 2 sọt để đồ chơi cho bạn trai và bạn gái.
III/ CÁCH TIẾN HÀNH
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
* Hoạt động 1 : ổn định – giới thiệu ( thời gian 8 phút )
- Cô và trẻ cùng hát bài “ Bàn tay cô giáo “.
- Trong bài hát cô giáo đã làm gì cho các cháu ?
- Lớp mình có máy cô ?là cô nào ?
- Ngoài cô trong lớp con còn biết những ai?
- Cô giáo dạy con những gì ?
- Vậy muốn cho cơ thể khỏe mạnh chúng ta phải làm sao ?
* Cô giáo dạy các con rất nhiều điều , vậy các con phải luôn yêu mến cô và các bạn học cùng lớp luôn giữ gìn vệ sinh sạch sẽ không vứt rác bừa bãi ….
- À ! Bây giờ cô sẽ cho các con chơi nhé.
I/ Khởi động :
- Cho trẻ đi chạy theo vòng tròn kết hợp đi các kiểu đi kiểng chân, nhón gót chạy nhanh chạy chậm, đi bình thường.
II/ Trọng động : động tác nhấn mạnh
* Động tác tay : tay đưa trước lên cao.
TTCB : đứng thẳng tay thả xuôi.
N1 : tay đưa ra trước le.
N2 : đưa 2 tay lên cao.
N3 : Như N1.
N4 : TTCB 2 lần 8 nhịp.
* Hoạt động 2 : thời gian 16 phút
* Vận động cơ bản : “ TUNG BÓNG LÊN VÀ BẮT BÓNG “
Cô làm mẫu một lần.
Cô làm mẫu lần 2, giải thích.
- Tư Thế Chuẩn Bị : Đứng tự nhiên, 2 chân sang ngang rộng bằng vai, 2 tay cầm bóng đưa ra trước. Khi có hiệu lệnh, dùng
File đính kèm:
- giao an chu de truong mam non.doc