Phát triển các cơ nhỏ của đôi bàn tay thông qua các họat động bài tập vận động,các trò chơi vận động :
- Khi bước lên ghế không mất thăng bằng. Khi đi mắt nhìn thẳng.Giữ được thăng bằng hết chiều dài của ghế
- Nhận biết và phân biệt đ-ược những loại thực phẩm thông th¬ường ở tr¬ờng mầm non. Sử dụng thành thạo các đồ dùng trong sinh hoạt ở tr¬ờng mầm non: khăn, bàn chải đánh răng, cốc uống n¬ước, bát ăn cơm.
81 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4912 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Chủ đề trường mầm non, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦĐỀ TRƯỜNG MẦM NON
Các chỉ số đánh giá trong chủ đề :
6-11-15-23-28-31-42-48-52-54-55-77-78-99-100
Thời gian: 3 tuần (từ ngày …… đến ngày ………….. )
MỤC TIÊU-MẠNG NỘI DUNG- MẠNG HOẠT ĐỘNG
Muc tiêu:
Nội dung
Hoạt động
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
-Phát triển cơ tay chân bụng thông qua các bài tập Đi thăng bằng được trườn ghế thể dục (2m x 0,25m x 0,35m). (Chỉ số 11)
-Biết rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn; (Chỉ số 15).
- Không chơi ở những nơi mất vệ sinh, nguy hiểm;( Chỉ số 23)
-Phát triển các cơ nhỏ của đôi bàn tay thông qua các họat động bài tập vận động,các trò chơi vận động :
- Khi bước lên ghế không mất thăng bằng. Khi đi mắt nhìn thẳng.Giữ được thăng bằng hết chiều dài của ghế
- Nhận biết và phân biệt được những loại thực phẩm thông thường ở trờng mầm non. Sử dụng thành thạo các đồ dùng trong sinh hoạt ở trờng mầm non: khăn, bàn chải đánh răng, cốc uống nước, bát ăn cơm....
- Biết ích lợi của việc ăn uống đầy đủ và hợp lý.
- Tự rửa tay bằng xà phòng, Trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn.
- Rửa không vẩy nước ra ngoài, không ướt quần áo
- Rửa sạch tay không còn mùi xà phòng.
-Biết tránh những vật dụng và nơi nguy hiểm trong trường, lớp mầm non
- Phân biệt được nơi bẩn, nơi sạch.
- Phân biệt được nơi nguy hiểm (gần hồ / ao / sông / suối/ vực/ ổ điện...) và không nguy hiểm.
- Chơi ở nơi sạch và an toàn.
Bảo vệ môi trường: cất đồ chơi gọn gàng sau khi chơi xong , không vứt rác bẻ cây...
-Chủ động làm một số công việc đơn giản hằng ngày
* Tập các động tác phát triển các nhóm cơ và hô hấp
Tập theo lời ca bài “Trường của chúng cháu là trường mầm non”
* Luyện tập các kỷ năng vận động cơ bản và phát triển tố chất trong vạn động:
-Vận động thô:
-VĐCB:
+Đi trên dây
+ Đi trên ván kê dốc
+Đi thăng bằng được trên ghế thể dục (2m x 0,25m x 0,35m). (Chỉ số 11)
*TCVĐ: Tìm bạn thân
nhảy vào nhảy ra, Tung bóng
*TCDG: Kéo co, Rồng rắn lên mây chi chi chành chành, Lộn cầu vồng.
*Tập các cử động của bàn tay, ngón tay,, phối hợp tay, mắt và sử dụng một số đồ dùng dụng cụ:
-Vận động tinh:
+LĐVS: Rửa tay( cs 15 ) Cách sử dụng, giữ gìn vệ sinh đồ dùng, đồ chơi trong lớp
+ Bé vẽ trường Mầm non
(Chỉ số 6-mc1,2,3)
* Thiên nhiên: Chăm sóc cây cảnh vườn trường +TCXD-LG: *Góc Xây dựng: Xây trường mầm non. (chỉ số 52)
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN TÌNH- CÃM XA HỘI
Biết ưng xử phù hợp với giới tính của bản thân(Chỉ số 28)
Cố gắng thực hiện công việc đến cùng (Chỉ số 31)
Dễ hoà đồng với bạn bè trong nhóm chơi (Chỉ số 42)
Lắng nghe ý kiến của người khác (Chỉ số 48)
Sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ đơn giản cùng người khác (Chỉ số 52)
Có thói quen chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi và xưng hô lễ phép với người lớn(Chỉ số 54)
Đề nghị sự giúp đỡ của người khác khi cần thiết(Chỉ số 55)
Nhận ra được một số hành vi ứng xử cần có, sở thích có thể khác nhau giữa bạn trai và bạn gái, ví dụ: bạn gái cần nhẹ nhàng trong khi nói, đi đứng, bạn trai cần phải giúp đỡ các bạn gái bê bàn, xách các đồ nặng…;bạn trai thích chơi đá bong, bạn gái thích chơi búp bê…
- Vui vẻ nhận công việc được giao mà không lưỡng lự hoặc tìm cách từ chối.
- Nhanh chóng triển khai công việc, tự tin khi thực hiện, không chán nản hoặc chờ đợi vào sự giúp đỡ của người khác
- Hoàn thành công việc được giao.
Lắng nghe ý kiến của người khác Nhìn vào người khác khi họ đang nói,Không cắt ngang lời khi người khác đang nói
Vui thích tham gia vào ngày hội đến trường.
- Trẻ hào hứng tham gia các hoạt động nghệ thuật trong trường, lớp.
Thể hiện sự hứng thú tham gia vào các hoạt động chơi phân vai của chủ đề.
Biết và thực hiện các quy tắc trong sinh hoạt hàng ngày :Chào hỏi, xưng hô lễ phép với người lớn mà không phải nhắc nhở: nói lời cảm ơn khi được giúp đở hoặc cho quà; xin lỗi khi có hành vi không phù hợp gây ảnh hưởng đến người khác.
Trẻ biết kính trọng, yêu quý cô giáo, các cô bác trong trường, thân thiện, hợp tác với bạn trong lớp.
Biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi trong lớp trong trường.
Yêu quí và giữ gìn ĐD-ĐC của lớp, của trường, biết cất ĐD-ĐC đúng chỗ.
--Biết được không khí náo nức của ngày tựu trường, cảm giác thích đến trường.
-Trẻ ham thích đến trường ,đến lớp.
Biết tìm sự hỗ trợ từ người khác
- Biết cách trình bày để người khác giúp đỡ.
Trò chuyện về ngày hội đến trường của bé (ý nghĩa, thời điểm diễn ra ngày hội… Nghe băng đài bài hát về ngày khai trường.
-Tập cho trẻ có thói quen chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi và xưng hô lễ phép với người lớn(Chỉ số 54).
-Đề nghị sự giúp đỡ của người khác khi cần thiết(Chỉ số 55).
- Quan sát sân trường khi ngày hội đến.
Trao đổi với phụ huynh về hoạt động của trẻ trong ngày
Ngày hội đến trường của bé.
Tìm hiểu trường MN(Chỉ số 77-78)
Tìm hiểu một số ĐD-ĐC trong lớp
Trò chuyện với trẻ về trường MN, xem tranh ảnh về trường Mầm Non.
-Trẻ biết tên trường lớp, tên cô giáo, các bạn trong lớp. Nhận biết các trạng thái cảm xúc vui, buồn, ngạc nhiên, sợ hãi, tức giận, xấu hổ của người khác(chỉ số 35)
-Biết yêu trường, lớp, biết đoàn kết thân ái, giúp đỡ nhau.
Trò chuyện với trẻ về lớp của chúng ta.
-Nêu tên gọi, đặc điểm riêng của cô giáo, các bạn, đồ dùng, đồ chơi và các khu vực trong lớp.
-Nêu các hoạt động của lớp, công việc của cô và cháu.
-Góc phân vai: Cô giáo.
-Góc Xây dựng: Xây trường mầm non.
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
Sử dụng một số từ chào hỏi và từ lễ phép phù hợp với tình huống(Chỉ số 77)
Không nói tục, chửi bậy(Chỉ số 78)
Sử dụng mọt sô từ trong câu xã giao đơn giản để giao tiếp với bạn bè và người lớn hơn như “tạm biệt”, “Xin chào”, cám ơn; cháu chào cô ạ, tạm biệt .….
Trò chuyện về lớp, về các bạn, về ĐD, ĐCcủa lớp.
Mạnh dạn sử dụng một số từ mới và hiểu ý nghĩa về các từ đó, phát âm đúng, không nói ngọng, mạnh dạn giao tiếp bằng lời nói với những người xung.
Không nói hoặc bắt chước lời nói tục trong bất cứ tình huống nào
Trẻ biết bày tỏ những suy nghỉ của mình bằng ngôn ngữ một cánh mạch lạc rỏ ràng.
Biết lắng nghe, gọi tên các khu vực và một số dặc điểm rỏ nét. nổi bật của một số đồ dùng đồ chơi Nhận biết, phân biệt được các chữ cái qua tên các khu vực, các đồ dùng đồ chơi trong trường, lớp mầm non. Nhận biết, phân biệt và phát âm nhóm chữ cái O,Ô,Ơ.
Trẻ kể chuyện đọc thơ về trờng, lớp mầm non rõ ràng diển cảm.
Diễn đạt nhu cầu của bản thân bằng những câu đơn giản.
-Trò chuyện về ngày hội đến trường của bé. - Trò chuyện về ngày hội đến trường của bé (ý nghĩa, thời điểm diễn ra ngày hội… Nghe băng đài bài hát về ngày khai trường.
-Tập cho trẻ có thói quen chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi và xưng hô lễ phép với người lớn
-Trò chuyện về trường MN, Trò chuyện với trẻ về trường MN, xem tranh ảnh về trường Mầm Non.
-Trẻ biết tên trường lớp, tên cô giáo, các bạn trong lớp. Nhận biết các trạng thái cảm xúc vui, buồn, ngạc nhiên, sợ hãi, tức giận, xấu hổ của người khác
-Trò chuyện về đồ dùng đồ chơi của lớp
-Nêu tên gọi, đặc điểm riêng của cô giáo, các bạn, đồ dùng, đồ chơi và các khu vực trong lớp.
-Nêu các hoạt động của lớp, công việc của cô và cháu
-Làm quen chữ o,ô,ơ
-Thơ: “Bàn tay cô giáo”(
-Truyện món quà cô giáo
Đọc chuyện cho trẻ nghe
Xem him hoạt hình, ca nhạc thiếu nhi.
Góc Phân vai: Chơi đóng vai cô giáo.
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
Giúp trẻ hiểu biết về trường mầm non, tên, địa chỉ của trường, líp ®ang häc., ĐC trong lớp, sân trường
Biết được tình cảm bạn bè, cô giáo và ý nghĩa của việc đến trường.
Biết tên nhóm, tổ, lớp, biết họat động của lớp hàng ngày, biết giới thiệu bản thân, tên tuổi ,sở thích, biết công việc, mối quan hệ của các thành viên trong trường.
Phân biệt các khu vực trong trờngvà công việc của các cô bác trong khu vực đó.
Biết tên và một vài đặc điểm nổi bật của các bạn trong lớp.
Phân loại đồ dùng đồ chơi theo 2-3 dấu hiệu: hình dạng, màu sắc, kích thớc, chất liệu.
-Trẻ biết ngày 5-9 là ngày khai giảng năm học mới, và biết ý nghĩa của ngày hội đến trường của bé.
-Trẻ biết được tên lớp, các khu vực trong lớp.
- Các góc chơi của lớp, cô giáo, các bạn trong lớp, tên gọi sở thích đặc điểm riêng.
- Lớp học là nơi cô giáo dạy dỗ và chăm sóc, được chơi đùa với các bạn
Tìm hiểu về ngày hội đến trường của bé (ý nghĩa, thời điểm diễn ra ngày hội…
Tìm hiểu về trường MNđể trẻ biết tên trường lớp, tên cô giáo, các bạn trong lớp.
-Ôn số lượng 1-2.Nhận biết chữ số 1,2. Ôn so sánh chiều dài của 2 đối tượng.
-So sánh chiều rộng của 3 đối tượng. ôn số lượng và chữ số 3.
-Củng cố so sánh chiều dài 2 đối tượng sắp xếp thứ tự về chiều dài của 3 đối tượng
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẪM MỸ
Tô màu kín, không chờm ra ngoài đường viền các hình vẽ (Chỉ số 6)
Thể hiện cảm xúc phù hợp qua các bài hát, vận động theo nhạc nói về trường mầm non. Nhận ra giai điệu (vui, êm dịu, buồn) của bài hát hoặc bản nhạc(Chỉ số 99)
Hát đúng giai điệu bài hát trẻ em(Chỉ số100)
Trẻ biết vẽ ĐD-ĐC của lớp, biết vẽ cô giáo, vẽ đồ chơi tặng bạn.
Cầm bút đúng: bằng ngón trỏ và ngón cái, đỡ bằng ngón giữa.
- Tô màu đều
- Không chờm ra ngoài nét vẽ.
Thể hiện cảm xúc, khả năng sáng tạo trong các sản phẩm tạo hình, về trường lớp, đồ dùng, đồ chơi, cảnh vật, cô giáo, các bạn trong lớp một cách hài hoà cân đối.
Có thể làm ra các sản phẩm tạo hình có bố cục cân đối, màu sắc hài hoà qua vẽ, nặn, cắt, xé, dán, xếp hình về trường mầm non qua ý thích.
Giữ gìn các sản phẩm đẹp, sạch sẽ.
Trẻ hào hứng tham gia các hoạt động nghệ thuật trong trường, lớp. Thể hiện bài hát về trường mầm non một cách tự nhiên, đúng nhịp, có cảm xúc
Nghe bản nhạc/ bài hát gần gủi và nhận ra được bãn nhạc là vui hay buồn nhẹ nhàng hay mạnh mẽ, êm diệu hay hùng tráng, chậm hay nhanh
Trẻ hát đúng lời, giai điệu của một sô bài hát trẻ em đã được học
-Có thái độ yêu thích, hào hứng tham gia vào các hoạt động nghệ thuật.
- Thể hiện bài hát về trường mầm non một cách tự nhiên, đúng nhịp, có cảm xúc.
-Ngày vui của bé
Bé vẽ trường Mầm non(Chỉ số 6)
Trường chúng cháu là trường mầm non
Cách sử dụng, giữ gìn vệ sinh đồ dùng, đồ chơi trong lớp
Vệ sinh cá nhân cho cháu sạch sẽ.
- Dạy cháu biết giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ.
- Biết rữa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.
- Vệ sinh đầu tóc gọn gàng cho trẻ, phát đồ dùng cá nhân cho trẻ.
Dạy cháu có thói quen chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi và xưng hô lễ phép với người lớn
-Nghệ thuật: Múa hát các bài hát về trường mầm non, vẽ và xé dán về tường mầm non.
KẾ HOẠCH TUẦN
CHỦ ĐỀ TRƯỜNG MN
NHÁNH 1: NGÀY HỘI ĐẾN TRƯỜNG CỦA BÉ
Thời gian: Từ ngày …………….. đến ngày ……….
Thứ ngày hoạt động
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
Đón trẻ
- Trò chuyện về ngày hội đến trường của bé (ý nghĩa, thời điểm diễn ra ngày hội… Nghe băng đài bài hát về ngày khai trường.
-Tập cho trẻ có thói quen chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi và xưng hô lễ phép với người lớn(Chỉ số 54).
-Đề nghị sự giúp đỡ của người khác khi cần thiết(Chỉ số 55).
- Quan sát sân trường khi ngày hội đến.
Thể dục sáng
Tập theo lời ca bài “Trường của chúng cháu là trường mầm non”.
Hoạt động học
Phát triển thể chất
- VĐCB: Đi trên dây
(Chỉ số 11)
PTTC-XH
Ngày hội đến trường của bé.
Phát triển ngôn ngữ
Làm quen chữ o,ô,ơ
Phát triển nhận thức
Ôn số lượng 1-2.Nhận biết chữ số 1,2. Ôn so sánh chiều dài của 2 đối tượng.
Phát triển thẩm mỹ
-Ngày vui của bé
(Chỉ số 101)
Hoạt động ngoài trời
Dạo chơi quan/s quang cảnh sân trường
-Tc vđ: kéo co.
-Chơi tự do
-Trò chuyện thảo luận về trường mâm non.
-Tcvđ; kéo co.
-Chơi tự do.
-quan sát lớp học.
-Tcvđ: Trò chơi rồng rắn lên mây.
-Chơi tự do
Quan sát toàn cảnh trường mầm non
TCDG:Rồng rắn lên mây
Chơi tự do
Quan sát các loại cây cảnh trên sân trường
TCVĐ: kéo co
Chơi tự do
Hoạt động góc
*Góc Phân vai: Chơi đóng vai cô giáo. (chỉ số 31)
*Góc Xây dựng: Xây trường mầm non. (chỉ số 52)
*Góc Nghệ thuật: Múa hát các bài hát về trường mầm non. Vẽ về trường mầm non.
* Thiên nhiên: Chăm sóc cây cảnh vườn trường
Hoạt động chiều
Làm quen trò chơi mới: nhảy vào nhảy ra.
LĐVS: Rửa tay(chỉ số 15)
Thực hiện vở tập tô chử cái làm quen các cc o ô ơ
Thực hiện vở toán số 1, 2.
Cho trẻ xem băng hát, múa kể chuyện. Nêu gương, cắm cờ.
-Vệ sinh cá nhân. Trả trẻ.
Trả trẻ
Trao đổi với phụ huynh về hoạt động của trẻ trong ngày.
Chơi tự do.Đọc chuyện cho trẻ nghe theo yêu cầu.
Chơi tự do ở các góc.
Xem him hoạt hình của thiếu nhi.
Xem ca nhạc thiếu nhi.
Vệ sinh, chải đầu cho trẻ.
* KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
I. CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG TUẦN;
1. Đón trẻ, trò chuyện, điểm danh, thể dục sáng;
a. Trò chuyện:
- Trò chuyện về ngày hội đến trường của bé (ý nghĩa, thời điểm diễn ra ngày hội…)
- Nghe băng đài bài hát về ngày khai trường.
- Quan sát sân trường khi ngày hội đến.
-Tập cho trẻ có thói quen chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi và xưng hô lễ phép với người lớn(Chỉ số 54)
-Đề nghị sự giúp đỡ của người khác khi cần thiết(Chỉ số 55)
- Dạy trẻ sử dụng một số từ chào hỏi và từ lễ phép phù hợp với tình huống(Chỉ số 77)
-Không nói tục, chửi bậy(Chỉ số 78)
b/THỂ DỤC SÁNG:
- Tập theo lời ca bài “Trường của chúng cháu là trường mầm non”.
1. YÊU CẦU:
- Trẻ biết tập theo cô các động tác bài tập phát triển chung và bài tập theo lời ca.
- Luyện cho trẻ có tính nhanh hoạt bát nhằm phát triển các cơ tay chân mình.
- Trẻ biết tập thể dục sáng thường xuyên cho cơ thể luôn khỏe mạnh.
2. CHUẨN BỊ:
- Sân tập thoáng, rộng, an toàn.
- Băng đĩa ghi bài hát : Trường chúng cháu là trường mầm non”.
- Các động tác bài tập phát triển chung.
3. TIẾN HÀNH:
- HĐ1: Khởi động:
+ Trẻ xếp hàng theo tổ khởi động theo hiệu lện của cô đi chạy xung quanh sân tập, đi nhanh - chạy - đi chậm dần. Sau đó về đội hình 2 hàng ngang dàn hàng
- HĐ2: Trong động
* Tập bài tập phát triển chung
+ ĐT1: Hô hấp: Gà gáy
+ ĐT2: Tay vai:
+ ĐT3: Chân:
+ ĐT4: Bụng
+ ĐT5: Bật: Bật tại chỗ.
Cô nhận xét bài tập.
+ Trò chơi: Cây cao, cô thấp.
HĐ3: Hồi tĩnh
Trẻ đi nhẹ nhàng xung quanh sân tập 1 - 2 vòng.
2. Hoạt động góc:
Tuần đầu tập làm quen cách chơi của từng góc chơi.
Phân vai: Cô giáo
+ Yêu cầu : Trẻ biết công việc của các cô giáo trong trường
Chuẩn bị : 1 số đồ dùng để dạy.Tranh ảnh cô bác trong trường
Cách chơi: Trẻ chọn nhóm chơi và thỏa thuận vai chơi, một trẻ làm cô giáo các trẻ còn lại trong nhóm làm học trò. Trẻ phản ánh lại một số công việc của cô giáo mà cháu thích.
Xây dựng: Xây trường mầm non.
+Yêu cầu : Trẻ dùng các khối gỗ, gạch, xốp để xây dựng khuôn viên trường, lắp ghép các dãy nhà, đồ chơi ngoài trời
Cố gắng thực hiện công việc đến cùng. (chỉ số 31) Sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ đơn giản cùng người khác(chỉ số 52)
+Chuẩn bị :
Khối gỗ, hàng rào, cây xanh, một số đồ chơi ngoài trời…
Cách chơi: Sau khi chọn nhóm chơi, trẻ trưởng nhóm phân công cho mỗi bạn làm một việc và hợp tác với nhau xây trường mầm non có: dãi trường, cột cờ, sân chơi, cây xanh…
Nghệ thuật: Chơi biểu diễn văn nghệ “Mừng ngày hội đến trường của bé”.
+ Yêu cầu : Hát tự nhiên, đúng nhịp theo chủ điểm.
+Chuẩn bị : Đàn gỗ, trống lắc, phách gõ.
+Cách chơi: . Nhóm hát, vận động với hình thức biểu diễn.
Thiên nhiên: Chăm sóc cây cảnh vườn trường.
+ Yêu cầu : Trẻ thích lao động, tưới cây, xới đất, chơi với cát, khi làm nhẹ nhàng.
+Chuẩn bị : Dụng cụ làm vườn, nước tưới, cát, hòn sỏi.
+Cách chơi: Chăm sóc, tưới nước, lau lá ở góc thiên nhiên chơi với nước: chơi chìm nổi
II. CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY:
Thứ hai, ngày ………..
A. HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH:
Lĩnh vực phát triển: PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
Đề tài: Đi trên dây
I/Mục đích Yêu cầu:
a/Kiến thức:
- Trẻ đi và giữ được thăng bằng trên đoạn dây đặt trên sàn, chân luôn bước đúng trên dây, khi đi mắt nhìn thẳng
b/Kỷ năng:
-Dạy trẻ kỹ năng đi và giử được thăng bằng khi đi, khi đi mắt nhìn thẳng đầu không cúi.( . (chỉ số 11 –mc 2,3))
-Phát triển tố chất khéo léo thăng bằng và sự phối hợp giữa chân, mắt và đầu
c/ Thái độ :
- Giáo dục trẻ ý thức kỷ luật khi luyện tập.
- Tham gia hoạt động học tập liên tục và không có biểu hiện mệt mỏi trong khoảng 30 phút: Tập trung chú ý,Tham gia hoạt động tích cực, Không có biểu hiện mệt mỏi như ngáp, ngủ gật,...
2/ Chuẩn bị môi trường hoạt động: Trong lớp
b) Đồ dung, phương tiện:
Cô: Sân tập sạch sẽ,
Băng nhạc, trống lắc, dây (để tập BTPTC).
Cháu: dây đặt trên sàn
3/ Tổ chức hoạt động:
* Hoạt động1 : Khởi động:
-Trò chuyện: Trò chuyện cùng trẻ về sức khỏe của con người, muốn có sức khỏe phải siêng năng tập thể dục, chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ hằng ngày, có sức khỏe thì các con mới đến trường học đều đặn.
Cho trẻ đi theo nhạc thành vòng tròn kết hợp các kiểu đi: đi thường đi bằng mũi bàn chân, gót chân, đi khom, đi thường, đi nhanh, chạy chậm, chạy nhanh, chạy chậm, đi thường.
2. Hoạt động 2 :Trọng động:
a. Bài tập phát triển chung:Tập với bài “ Bài ca đi học”
+ ĐT1: Hô hấp: Gà gáy
+ ĐT2: Tay vai:
+ ĐT3: Chân:
+ ĐT4: Bụng
+ ĐT5: Bật: Bật tại chỗ.
Cô nhận xét bài tập.
b. Vận động cơ bản: Đi thăng bằng được trên ghế thể dục (2m x 0,25m x 0,35m
Cô làm mẫu 2 lần
Giải thích: TTCB: Cô đứng ở đầu dây tay chông hông. Khi có hiệu lệnh cô bước từng chân đi trên dây đầu ngẩng, khi đi bàn chân luôn luôn bước đúng lên sợi dây và giữ được thăng bằng và đi đến cuối đoạn dây cô dừng lại, đi về hàng đứng. Bạn kế tiếp lên thực hiện. - Hỏi lại tên vận động? Cô vừa thực hiện vận động gì?- Mời trẻ khá lên thực hiện cho cả lớp xem.Trẻ tự tập, cô quan sát giúp đỡ những trẻ còn lúng túng
Trẻ hát: Bài “Quả bóng”
c. Trò chơi vận động: Kéo co
Cô cho 2 đội thi đua xem đội nào khỏe nhất qua trò chơi "kéo co". Cô giải thích cách chơi và luật chơi.
- Bây giờ đội số 1 và 2 sẽ thi đấu trước rồi đến đội 3,4 sau đó 2 đội thắng sẽ chơi với nhau để chọn đội giỏi nhất. Luật chơi là 2 đội cầm dây khi có hiệu lệnh thì cả 2 cùng kéo đội nào bị kéo qua vạch coi như thua cuộc. - Cho trẻ chơi, cô bao quát trẻ chơi.Cho cháu chơi vài lần
* Kết thúc hoạt động:
3. Hoạt động 3 :Hồi tĩnh: Cho trẻ đi hát nhẹ nhàng , hít thở sâu
B. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI:
Quan sát xung quanh vườn trường
TCVĐ:Kéo có
Chơi tự do
I. yêu cầu :
-Trẻ trật tự trong giờ chơi, hứng thú tham gia quan sát cùng cô, biết nhặt lá rụng làm đồ chơi
-Trẻ chơi hứng thú và chơi trò chơi đúng luật chơi
-Trẻ chơi đoàn kết, an toàn
II/Chuẩn bị:
áo quần gọn gàng, dặn dò trẻ trớc khi đi dạo chơi.
III. Tiến hành:
1. HĐCCĐ: quan sát xung quanh vườn trường
- Cô giới thiệu nội dung buổi hoạt động.
- Cô dẫn trẻ ra sân dạo chơi tham quan xung quanh vườn trường. Cô trò chuyện với trẻ về đồ dùng đồ chơi ngoài trời, về cây cối trong khuân viên trường mầm non.
Hát: Trường chúng cháu là trường mầm non .
- Cô gợi ý trẻ trò chuyện về trường lớp mầm non .
- Hằng ngày các con được bố mẹ đưa đi học ở đâu ?
- Tên trường con là gì ? Cô giáo tên là gì ?
- Trong lớp có những ai ?
- Trường chúng ta tên là gì ?
- Lớp các con đang học có tên là gì ?
- Trường mình có những phòng nào ?
- Ngoài sân có những đồ chơi gì?
- xung quanh sân trường có gì?
- Để cho trường lớp sạch sẽ chúng ta phải làm gì?
- Trò chuyện về lớp học của trẻ
- Có những đồ dùng, đồ chơi gì, sắp xếp ở đâu?
- Các con thấy sân trường có đẹp không?
- Vì sao các con thấy đẹp?
- Muốn sân trường luôn sạch đẹp thì các con phải làm gì?
- Cô cho trẻ trả lời theo ý trẻ , Gợi ý cho trẻ nói về trường bé đang học.......
- Giáo dục trẻ biết: yêu thương cô giáo và thích đến trường .
- Giáo dục trẻ biết giữ gìn bảo vệ đồ chơi, cây cối.
2. TCVĐ: Kéo co
Mục đích
Rèn sức mạnh cho trẻ, giáo dục tinh thần tập thể và tính kỷ luật
Chuẩn bị
Vẽ 1 vạch thẳng làm ranh giới giữa 2 đội, 2 cây gậy.
Luật chơi
Đội nào giẫm chân lên vạch chuẩn trước là thua cuộc.
Cách chơi
Cho xếp 4 hàng dọc, từng cặp 2 đội đối diện nhau. Cháu đứng đầu từng đội cầm vào gậy, ngay vạch chuẩn. Các bạn còn lại ôm hông nhau, khi nghe tín hiệu tất cả kéo mạnh về phía mình.
Đội nào giẫm chân lên vạch chuẩn trước là thua cuộc.
Cô tổ chức cho trẻ chơi 3-4 lần và giáo dục trẻ.
3. Chơi tự do:
- Cô giới thiệu các đồ chơi và chuẩn bị nguyên vật liệu cho trẻ chơi tự do mà trẻ thích.
- Cô hướng dẫn cách chơi, luật chơi.
- Tổ chức cho trẻ chơi 3 - 4 lần.
- Giáo dục trẻ chơi đoàn kết với bạn, có tinh thần tập thể
C. HOẠT ĐỘNG CHIỀU:
LÀM QUEN TRÒ CHƠI MỚI:
“Nhảy vào nhảy ra”
I/ Mục đích yêu cầu
-Trẻ nhớ tên trò chơi, biết cách chơi, hứng thú trong khi chơi
-Rèn luyện sức khỏe, tính nhanh nhẹn ở trẻ. Hình thành khả năng phối kết hợp ở trẻ
II/ Chuẩn bị
-Sân rộng dãi, sạch sẽ
III/ Tổ chức hoạt động
* Hoạt động 1: Gợi mở giới thiệu tên T/C
- Dẫn dắt giới thiệu tên trò chơi: “Nhảy vào nhảy ra”
* Hoạt động 2: giới thiệu cách chơi, luật chơi.
-Cách chơi: chia 2 nhóm, mỗi nhóm chọn 1 người để oản tù tì, bên nào thắng đi trước(nhóm 1). Nhóm 2 ngồi thành vòng nắm tay nhau tạo thành cửa, các cửa luôn giơ lên hạ xuống ngăn không cho người nhóm 1 vào (mỗi trẻ đứng 1 cửa) rình xem khi nào cửa mở (tay hạ xuống) thì nhảy vào. Trẻ vừa nhảy vào vừa nói “vào”, khi đã vào được trẻ nói “vào rồi”. sau đó tiếp tục tìm cách nhảy ra
-Luật chơi:
+ 1 trẻ vào được thì tất cả các cửa phải mở để trẻ nhóm 1 vào
+ Khi trẻ nhóm 1 đã vào hết các cửa phải đóng lại
+Nhảy vào nhảy ra không đúng cửa, chạm tay người ngồi hoặc nhóm chưa nhảy vào hết có trẻ nhảy ra thì nhóm 1 đó phải thay cho nhóm 2
* Hoạt động 3: Cô chơi mẫu
- Cô mời 2-3 trẻ lên chơi mẫu cùng cô 1-2 lần
- Cô động viên, khuyến khích trẻ.
* Hoạt động 4: Trẻ Chơi
-Cả lớp chơi 4-5 lần
- Trẻ chơi cô khuyến khích, động viên trẻ kịp thời.
Thứ ba, ngày tháng năm
A. HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
Lĩnh vực phát triển: PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM XÃ HỘI
Đề tài: Trò chuyện về ngày hội đến trường của bé
I.Mục đích yêu cầu:
a/Kiến thức:
-Trẻ biết ngày 5-9 là ngày khai giảng năm học mới, và biết ý nghĩa của ngày hội đến trường của bé.
b/ Kĩ năng
-Trẻ ham thích đến trường ,đến lớp.
c/ Thái độ
-GD trẻ biết chào hỏi, kính trọng cô giáo, các cô bác trong trường và yêu thương bạn bè.
II.Chuẩn bị::
a) Chuẩn bị môi trường hoạt động: Trong lớp
b) Đồ dung, phương tiện:
Cô:Tranh ảnh về ngày khai giảng, ngày hội đến trường
Cháu:
Mỗi cháu 2 bông hoa (hoa đỏ, hoặc hoa xanh BDVN)
Một số tiết mục văn nghệ đơn giản.
III.Tổ chức hoạt động:
1.Hoạt động 1:ổn định
Cô cùng trẻ hát và vận động theo nhạc bài “Ngày vui của bé”
2.Hoạt động 2: Cô cho trẻ thành 4 nhóm ngồi xem tranh, quan sát, thảo luận về nội dung bức tranh
-Sáng nay ai đưa con đến trường? Cô hỏi 1 vài trẻ.
-Các con có biết hôm nay là ngày gì không?
-Thế ngày khai giảng là ngày mấy nào?
-Năm nay chúng ta đi học sớm và trước ngày khai giảng
-Các con a! Ngày 5/9 là ngày khai giảng năm học mới đó!Chúng ta lại bắt đầu một năm học mới, cô mong muốn rằng các con phải biết chăm ngoan, học giỏi, biết vâng lời cô giáo, biết đoàn kết giúp đỡ các bạn trong học tập cũng như trong vui chơi. Được như thế các con mới trở thành con ngoan, trò giỏi. Các con nhớ chưa?
-Ngày đầu của năm học mới các con có thấy vui không? Vì sao con cảm thấy vui ?
-Cô thấy sáng hôm nay lớp mình có bạn đi học còn khóc nhòe đấy, vì ngày đầu tiên đến trường bạn còn bỡ ngỡ chưa quen cô, chưa quen các bạn. Vậy các con làm gì để giúp đỡ bạn nào?Bạn nào có ý kiến khác?
-Cô thấy các con rất giỏi biết đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ bạn. Đó thật là một điều tốt, cô biểu dương tất cả lớp mình nào!
-Cô giáo dục cho trẻ biết kính trọng cô giáo, yêu thương bạn bè, ham thích đến lớp
3. Hoạt động 3: Mừng ngày hội
-Hát một số bài hát về trường mầm non với hình thức biểu diễn văn nghệ “Mừng ngày hội đến trường của bé”
4.Hoạt động 4: Cuối hoạt động cả lớp hát và vỗ tay theo nhịp bài: Trường chúng cháu là trường mầm non, ra ngoài kết thúc hoạt động.
B. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI:
- Trò chuyện thảo luận về trường mầm non.
- Tc: kéo co.
- chơi tự do.
a-Mục đích yêu cầu
- Kiến thức: Trẻ biết đợc một số khu vực, đồ dùng, đồ chơi, các góc chơi, các bạn trong lớp, vị trí của lớp mình đang học...
- Kỹ năng: trẻ biết trả lời lu loát các câu hỏi của cô, có kỹ năng tha gỉ khi trả lời, quan sát ghi nhớ, trẻ chơi tốt các trò chơi cùng bạn.
-Thái độ: Trẻ biết giữ gìn, bảo vệ đồ dùng đồ chơi, biết yêu quí các bạn trong lớp và bảo vệ trờng lớp mình.
b-Chuẩn bị:
- Đồ dùng đồ chơi quanh lớp, các câu hỏi và một số trò chơi.
c- Tổ chức hoạt động:
Hoạt động 1: ổn định tổ chức:
Cô tổ chức cho trẻ hát bài “Trường mẫu giáo yêu thương”
- Cô trò chuyện cùng trẻ về nội dung bài hát và thảo luận cùng trẻ về trờng mầm non.Tổ chức cho trẻ quan sát trò chuyện về đồ chơi, góc chơi, lớp học, làm quen với các bạn trong lớp....
Trò chuyện, đàm thoại với trẻ
+ Con học ở lớp nào?
+ Lớp mình có xnhững bạn nào?
+ Bạn đó tên là gì?
+ con có thể giới thiệu tên mình cho các bạn cùng lớp nghe không?.....
+Con thấy lớp mình có nhiều góc chơi không?
+Đó là những góc nào?ai có thể kể cho cô và các bạn cùng nghe?
+ Muốn có nhiều đồ chơi các con phải
File đính kèm:
- chu diem truong mam non co long ghep cac chi so cu dep day.doc