A- MỤC TIÊU :
I – Phát triển thể chất :
1 – Dinh dưỡng và sức khỏe :
- Biết tên gọi một số món ăn ở trường và biết giá trị dinh dưỡng của thức ăn đối với cơ thể.
- Có kỹ năng tự phục vụ ( rửa tay, lau mặt, cất dép,cất dọn đồ dùng, đồ chơi )
- Rèn nề nếp thói quen trong ăn uống, ho, hắt hơi che miệng. Rèn thói quen tự xúc cơm.
2 – Phát triển thể chất :
- Phát triển các cơ lớn qua các bài vận động (đi, chạy ) các trò chơi phù hợp.
- Phát triển các cơ nhỏ của đôi bàn tay thông qua các hoạt động tạo hình : Tô màu, vẽ
- Phát triển sự phối hợp tay, mắt. Sự phối hợp vận động của cơ thể, vận động nhịp nhàng.
- Phát triển các giác quan thông qua việc sử dụng và tìm hiểu các sự vật hiện tượng khác nhau.
46 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1476 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Chủ đề Trường mầm non (thời gian thực hiện 3 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ : TRƯỜNG MẦM NON
( Thời gian thực hiện 3 tuần từ ngày 5 đến 21 tháng 9 năm 2012 )
A- MỤC TIÊU :
I – Phát triển thể chất :
1 – Dinh dưỡng và sức khỏe :
- Biết tên gọi một số món ăn ở trường và biết giá trị dinh dưỡng của thức ăn đối với cơ thể.
- Có kỹ năng tự phục vụ ( rửa tay, lau mặt, cất dép,cất dọn đồ dùng, đồ chơi )
- Rèn nề nếp thói quen trong ăn uống, ho, hắt hơi che miệng. Rèn thói quen tự xúc cơm.
2 – Phát triển thể chất :
- Phát triển các cơ lớn qua các bài vận động (đi, chạy ) các trò chơi phù hợp.
- Phát triển các cơ nhỏ của đôi bàn tay thông qua các hoạt động tạo hình : Tô màu, vẽ…
- Phát triển sự phối hợp tay, mắt. Sự phối hợp vận động của cơ thể, vận động nhịp nhàng.
- Phát triển các giác quan thông qua việc sử dụng và tìm hiểu các sự vật hiện tượng khác nhau.
II – Phát triển nhận thức :
- Phát triển sự hiẻu biết của trẻ về trường mầm non, trẻ biết đặc điểm của trường mầm non, ý nghĩa của việc đến trường.
- Trẻ biết tên lớp, tên cô giáo, các bạn trong lớp, các đồ dùng, đồ chơi của trường, lớp, các hoạt động của cô, các bác, các bạn trong trường, lớp. Qua đó, trẻ phát triển tính tò mò ham hiểu biết.
- Trẻ nhận biết số lượng 1, trẻ biết xếp tương ứng 1 – 1
III – Phát triển ngôn ngữ :
- Mở rộng kỹ năng giao tiếp qua trò chuyện, thảo luận, kể chuyện về trường mầm non.
- Mạnh dạn sử dụng một số từ mới và hiểu ý nghĩa của các từ đó, phát âm đúng, không nói ngọng, mạnh dạn giao tiếp bằng lời với những người xung quanh.
- Biểu lộ cảm xúc bản thân bằng ngôn ngữ.
IV – Phát triển tình cảm – xã hội.
- Trẻ nhận biết được mối quan hệ giữa trẻ với cô giáo với bạn bè và các cô các bác trong trường mầm non.
- Phát triển kỹ năng hợp tác, chia xẻ quan tâm đến mọi người, biết nhường nhịn bạn bè, em bé khi chơi.
- Kính trọng cô giáo và các bác trong trường mầm non. Biết yêu quý giữ gìn đồ dùng đồ chơi của lớp, của trường, biết cất đồ dùng, đồ chơi đúng nơi qui định.
V- Phát triển thẩm mỹ :
- Thể hiện kỹ năng phối hợp tai mắt trong hoạt động nghệ thuật như tạo hình, vẽ, nặn, xé dán.
- Yêu thích cái đẹp, có khả năng cảm nhận cái đẹp của bản thân qua một số tác phẩm tạo hình, thơ chuyện.
- Thích tham gia các hoạt động múa hát, thuộc bài hát về chủ đề trường mầm non.
B - CHUẨN BỊ :
- Tranh ảnh về trường mầm non.
- Khối gỗ, cây xanh, hột hạt. Một số hình khối bằng nhựa.
- Giấy màu, giấy vẽ, hồ dán, bút màu đất nặn, bảng.
- Bộ đồ chơi nấu ăn. Một số loại hoa quả.
TRƯỜNG MẦM NON CỦA BÉ
C – XÂY DỰNG MẠNG :
1 - Mạng nội dung :
LỚP HỌC CỦA BÉ
TRƯỜNG MẦM NON
- Tên gọi và địa chỉ của trường. Biết các khu vực trong trường.
- Biết những người làm việc trong trường ( cô giáo, bác cấp dưỡng,
bác bảo vệ) Các hoạt động của trẻ trong trường mầm non
- Tên lớp, tên cô giáo và các bạn trong lớp.
- Đồ dùng, đồ chơi ở lớp ( tên, cách sử dụng, bảo quản…) Hoạt động của cô và trẻ ở lớp.
- Tình cảm bạn bè, cách ứng xử với bạn bè, cô giáo ở lớp.
2 – Mạng hoạt động :
- Vận động cơ bản : Đi kiễng gót
Đi, chạy theo hướng thẳng.
Bò theo hướng thẳng
- Trò chơi vận động : Quả bong nảy
- Biết mời cô giáo và các bạn trước khi bắt đầu ăn, ngồi ăn ngay ngắn. Cầm thìa bằng tay phải và tự xúc ăn một cách gọn gàng
- Đi vệ sinh đúng nơi qui định, giữ gìn vệ sinh môi trường.
PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
- Không ra khỏi khu vực khi chưa có sự cho phép của cô giáo
PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
- Thơ : Bạn mới, cô giáo của em,
- Truyện : Đôi bạn tốt,
- Biết sử dụng các từ ngữ để kể chuyện, đọc thơ… giới thiệu về trường mầm non.
- Biết sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp với cô giáo, các bạn và người lớn.
- Biết tiếp nhận và cảm nhận tình cảm, cảm xúc khác nhau của bản thân và của người khác.
- Sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với bạn bè.
- Biết tôn trọng và làm theo những qui định chung của trường, lớp.
- Biết ứng xử với bạn bè và người lớn một cách phù hợp.
- Hát : Vui đến trường, cháu đi mẫu giáo, trường chúng cháu là trường mầm non.
- Nghe hát : Cô giáo, em yêu trường em, ngày đầu tiên đi học.
- Trò chơi : Nghe tiếng hát, tìm đồ vật, thi ai nhanh, tai ai tinh
- Trò chơi : Tín hiệu, kéo co, tìm bạn, đi chạy theo cô.
-Trò chơi : Dung dăng dung dẻ, tập tầm vông, chi chi chành chành,con muỗi
PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM – XÃ HỘI
TRƯỜNG MẦM NON CỦA BÉ
PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
- Cảm nhận vẻ đẹp của trường, lớp và có những hành động giữ gìn vệ sinh trường, lớp : Sắp xếp, giữ gìn đồ dùng, đồ chơi.
- Trẻ biết vẽ đường đi, tô màu tranh trường mầm non.
- Chơi với đất nặn, nặn bánh trung thu , nặn viên phấn.
- Hứng thú tham gia các hoạt động âm nhạc, thuộc bài hát trong chủ đề.
- Có một số hiểu biết về trường lớp mầm non : Biết tên trường lớp.
- Biết tên các bạn, đồ dùng, đồ chơi ở lớp, các hoạt động của trẻ ở trường mầm non.
-Nhận biết số lượng 1, xếp tương ứng 1-1 .
D - MỞ CHỦ ĐỀ :
- Đàm thoại trò chuyện với trẻ về trường mầm non. Cô gợi ý trẻ nói về những đồ dùng, đồ chơi trong lớp.
- Cho trẻ tự giới thiệu tên mình, tên lớp và tên trường đồ dùng đồ chơi của trường lớp.
- Hàng ngày nhắc trẻ cất đồ dùng, đồ chơi vào đúng nơi quy định. Cuối tuần cùng cô lau rửa đồ chơi.
Chủ đề nhánh 1 : TRƯỜNG MẦM NON
( Thời gian thực hiện 2 tuần: từ ngày 5 đến ngày 14 tháng 9 năm 2011 )
Thứ 4 ngày 5 tháng 9 năm 2011
KHAI GIẢNG
______________________________________________________________
Ngày soạn 3/9/2012
Ngày dạy 6/9/2012
Thứ 5 ngày 6 tháng 9 năm 2012
HOẠT ĐỘNG HỌC
Trò chuyện về trường mầm non
I - Mục tiêu:
1 - Kiến thức :
- Trẻ biết tên trường mình đang học
- Trẻ biết tên lớp, các đồ dùng, đồ chơi ở trường
2- Kĩ năng :
- Rèn kĩ năng giao tiếp, sử dụng vốn từ giao tiếp diễn đạt ngôn ngữ.
- Rèn luyện khả năng tư duy, trí nhớ, sự chú ý.
3- Thái độ :
- Biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi trong lớp
- Trẻ có nề nếp học tập. Trẻ thích đến trường, yêu lớp
II - Chuẩn bị :
1. Đồ dùng của cô:
- Tranh ảnh về trường mầm non.
2. Đồ dùng của trẻ:
- Đồ dùng đồ chơi ở trường
- Đồ chơi ở các góc
3. Địa điểm : Trẻ ngồi học trong lớp
4. Tâm thế: Thoải mái
III – Tổ chức cho trẻ hoạt động:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1 Hoạt động 1:
- Cô cho trẻ hát bài “Vui đến trường” nhạc và lời : Hồ Bắc
- Cô trò chuyện với trẻ ;
+ Các con vừa hát bài gì ?
+ Đến trường con gặp những ai?
+ Ai dạy con học bài ?
- Hôm nay, cô cháu mình cùng trò chuyện về trường của chúng mình nhé
2 - Hoạt động 2 :
- Cô đố các con : Các con đang học ở trường nào ? Lớp nào ?
+ Trường mầm non Nậm Cản nằm ở đâu ?
+ Các con thấy trường của chúng mình như thế nào?
+ Trong lớp có cô nào?
+ Ở trường có những đồ chơi nào ?
+ Các cô làm những công việc gì ?
( kết hợp cho trẻ xem tranh minh hoạ )
- Ở tường chúng minh có rất nhiều các lớp học, đồ chơi ở dưới sân trường.
- Các con có thấy lớp mình có rất nhiều góc chơi, các con đếm xem có mấy góc chơi nào ?
- Các con thích chơi góc chơi nào ?
3 - Hoạt động 3 :
- Cho trẻ về các góc chơi
- Cô đi từng góc và hỏi góc chơi đó có đồ dùng đồ chơi nào ?
- Cô tổ chức hướng dẫn và bao quát các hoạt động của trẻ
- Nhận xét và chuyển hoạt động
- Trẻ hát bài “ Vui đến trường”
- Vui đến trường
- Các cô và các bạn
- Cô giáo
- Trường mầm non Nậm Cản, Lớp mẫu giáo bé A1
- Khu Nậm Cản
- Đẹp
- Cô Hoa
- Đu quay, cầu trượt…
- Trẻ chú ý lắng
- Trẻ đếm các góc
- Trẻ trả lời
- Trẻ về các góc
- Trẻ trả lời
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
Quan sát có mục đích : Các khu vực làm việc trong trường
Trò chơi vận động : Bắt cá + Dung dăng dung dẻ
Chơi theo ý thích : Đồ chơi ngoài trời
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết được công việc của các cô, các bác trong trường mầm non.
- Trẻ được tham quan các khu vực làm việc trong việc trong trường.
2. Kỹ năng :
- Rèn kĩ năng quan sát, ghi nhớ có chủ định
- Phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
3. Thái độ :
- Trẻ biết kính trọng những người lớn trong trường
- Trẻ c ó ý thức trong giờ học
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô:
- Cắt 1 con cá to bằng giấy buộc vào sợi dây khoảng 50 cm, đầu kia buộc vào que dài 1 m
2. Đồ dùng của trẻ:
- Đồ dùng đồ chơi ở trường
- Đồ chơi ở sân trường
3. Địa điểm :
- Sân trường
- Các khu vực làm việc
4. Tâm thế: Thoải mái
II. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Hoạt động 1: Quan sát có mục đích :
Quan sát đồ chơi ngoài trời
- Cô dẫn trẻ đến địa điểm quan sát, cho trẻ lại gần và nhận xét các khu vực làm việc trong trường
- Cô động viên khuyến khích trẻ trả lời câu hỏi cô đưa ra
- Giáo dục trẻ
2. Hoạt động 2: Trò chơi vận động:
Bắt cá + Dung dăng dung dẻ
- Cô giới thiệu tên trò chơi và cách chơi, luật chơi.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi 3 – 4 lần
- Động viên khuyến khích trẻ chơi
- Cô bao quát trẻ chơi
3 - Chơi theo ý thích :
- Cô phân khu chơi, bao quát và đảm bảo an toàn cho trẻ
- Trẻ đếm địa điểm quan sát
- Trẻ trả lời các câu hỏi của cô
- Trẻ chơi trò chơi
- Trẻ chú ý lắng nghe
- Trẻ chơi trò chơi
- Trẻ chơi trò chơi
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
1. Luyện mới: Âm nhạc
- Cô giới thiệu tên bài hát
- Cô hát cho trẻ nghe 1-2 lần
- Cô cho trẻ hát cùng cô .
- Cô nhận xét trẻ hát .
2. Chơi các góc:
- Bé tập làm người lớn: Chơi bán hàng, cô giáo, mẹ con.
- Công trình của bé: Xây trường mầm non, vườn cây của bé.
- Bé yêu âm nhạc: Hát các bài hát về chủ đề
NHẬT KÝ TRONG NGÀY
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
______________________________________________________
Ngày soạn: 4/9/2012
Ngày dạy : 7/9/2012
Thứ 6 ngày 7 tháng 9 năm 2012
HOẠT ĐỘNG HỌC
Đề tài: Dạy hát : Cháu đi mẫu giáo
Nghe hát : Ngày đầu tiên đi học
Trò chơi : Ai đoán giỏi
I - Mục tiêu :
1- Kiến thức :
- Trẻ hát đúng giai điệu bài hát, đúng lời, bước đầu thể hiện tính chất vui vẻ- Trẻ nhớ tên bài hát đã học trong chủ đề
- Nắm được cách chơi trò chơi
2 – Kỹ năng :
- Trẻ thuộc và hát rõ lời
- Tập trung nghe cô hát, cảm nhận tính chất trữ tình
3 – Thái độ :
- Trẻ hứng thú với hoạt động
- Trẻ yêu quý trường lớp, thích đi học
II - Chuẩn bị :
1. Đồ dùng của cô:
- Băng đĩa,
2. Đồ dùng của trẻ:
- Đồ dùng đồ chơi ở trường
- Đồ chơi ở sân trường
3. Địa điểm :
- Sân trường
- Các khu vực làm việc
4. Tâm thế: Thoải mái
- Mũ chóp
III – Cách tiến hành :
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1- Hoạt động 1 :
- Cô cho trẻ xem ảnh chụp tại lễ khai giảng năm học mới
+ Trong ảnh có gì ?
+ Các bạn đang làm gì ?
+ Ảnh chụp vào dịp nào ?
+ Trường ta có tên là gì ?
+ Các cháu cảm thấy thế nào khi đến lớp
2 - Hoạt động 2 :
- Cô giới thiệu tên bài hát và tên tác giả.
- Cô hát mẫu :
+ Cô vừa hát bài gì ?
+ Bài hát do ai sáng tác ?
- Cô hát lại lần hai sau đó đàm thoại về nội dung bài hát.
- Cô cho cả lớp hát theo cô, cô chú ý sửa sai cho trẻ.
- Gọi tổ, nhóm,cá nhân
- Giáo dục trẻ
3- Hoạt động 3 : Nghe hát : Ngày đầu tiên đi học
- Các cháu đến trường thật là vui. Có bạn bè và có cô giáo. Cô giáo dạy cho các cháu bao điều bổ ích lý thú, dạy dỗ các cháu thành trò ngoan. Các cháu hãy nghe cô hát bài hát : “Ngày đầu tiên đi học” nhé.
- Cô hát lần 1 : Hát diễn cảm, hát rõ lời
- Lần 2 : Kèm theo điệu bộ minh hoạ
- Lần 3 : Cô mở đĩa cho trẻ nghe
4 - Hoạt động 4 : Trò chơi: Ai đoán giỏi
- Cô cho trẻ lên đội mũ chóp kín. Cô gọi một trẻ hát sau đó yêu cầu trẻ đội mũ chóp kín đoán xem là ai hát và hát bài gì.
- Có thể gọi nhóm lên hát
- Cô chú ý trẻ chơi
Khai giảng năm học mới
Dự lễ khai giảng
Khai giảng
Trường mầm non Nậm Cản
Vui
Cháu đi mẫu giáo
Trẻ chú ý lắng nghe
Trẻ hát theo cô
Trẻ l ên hát
Trẻ chú ý lắng nghe
Trẻ hưởng ứng cùng cô
- Trẻ chú ý lắng nghe
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
Quan sát có mục đích: Tham quan trường mầm non
Trò chơi vận động : Tìm bạn thân - Dung dăng dung dẻ
Chơi theo ý thích : Hột hạt phấn
I - Mục tiêu:
1 - Kiến thức :
- Trẻ biết tên trường mầm non mình đang học, biết về đặc điểm của trường mầm non, các nơi làm việc của trường mầm non.
2 - Kỹ năng :
- Rèn kỹ năng quan sát, ghi nhớ có chủ định cho trẻ.
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc
3 - Thái độ :
- Trẻ yêu quý ngôi trường mình đang học
- Trẻ hứng thú tham gia học
- Đoàn kết trong khi chơi.
II - Chuẩn bị :
- Cầu trượt
- Sân rộng bằng phẳng.
- Trang phục gọn gàng
III - Cách tiến hành :
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1 – QSCMĐ : Tham quan trường mầm non.
- Cô dẫn trẻ đến địa điểm quan sát, cho trẻ lại gần và nhận xét về trường mầm non.
- Cô động viên khuyến khích trẻ trả lời câu hỏi cô đưa ra.
- Trường mần non của các con tên là trường gì ?
- Trong trường có những ai?
- Các con thấy trong trường có những phòng nào ?
- Giáo dục trẻ:Các con phải yêu quý và bảo vệ trường mầm non.
2 - Trò chơi vận động : + Tìm bạn thân
+ Dung dăng dung dẻ
- Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi.
- Động viên khuyến khích trẻ chơi
- Cô cho trẻ chơi
3 - Chơi theo ý thích :Chơi với hột hạt,phấn ,lá cây…
- Cô phân khu chơi, bao quát và đảm bảo an toàn cho trẻ
- Cô động viên trẻ chơi
- Cô giúp đỡ trẻ chơi
- Cô nhận xét trẻ chơi ở các nhóm chơi .
-Trẻ đếm địa điểm quan sát
- Trẻ trả lời các câu hỏi của cô
-Trường mần non Nậm Cản
-Trẻ kể
-Trẻ trả lời
- Trẻ chú ý lắng nghe
- Trẻ chơi trò chơi
( 3 - 4 lần )
- Trẻ chơi trò chơi
- Trẻ lắng nghe
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
SINH HOẠT TẠI TRƯỜNG
NHẬT K Ý TRONG NGÀY
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
_______________________________________________________________
Chủ đề nhánh 2 : TRƯỜNG MẦM NON
( Thời gian thực hiện 1 tuần: từ ngày 10 đến ngày 14 tháng 9 năm 2012 )
Ngày soạn: 7/9/2012
Ngày dạy : 10/9/2012
HOẠT ĐỘNG HỌC
Thể dục: Đi kiễng gót
Trò chơi: Kéo co
I Mục đích yêu cầu :
1 Kiến thức :
- Trẻ biết đi kiễng gót
- Trẻ biết chơi trò chơi
2 Kỹ năng :
- Nhằm phát triển cơ chân và phát triển vận động cho trẻ
- Rèn kỹ năng đi kiễng gót cho trẻ , rèn tính mạnh dạn kỷ luật cho trẻ
3 Thái độ :
- Trẻ có ý thức kỷ luật, hứng thú tập luyện. giáo dục trẻ yêu quý cô giáo, yêu quý bạn bè, biết chơi với nhau đoàn kết.
II- Chuẩn bị :
- Đồ dùng của cô: Xắc xô
- Đồ dùng của trẻ: Quần áo gọn gàng sạch sẽ đảm bảo an toàn cho trẻ
- Đội hình: 2 hàng dọc
- Địa điểm: Sân trường sạch sẽ .
III- Hướng dẫn :
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1.Hoạt động 1: Trò chuyện với trẻ :
- Cô gọi trẻ lại gần hỏi trẻ
- Sáng nay ai đưa con đến trường ?
- Các con đến trường có vui không ?
- Các con ạ đến trường rất là vui được hát ,múa, tập thể dục… Hôm nay cô và các con cùng tập thể dục cho cơ thể khỏe mạnh nhé .
2. Hoạt động 2: Khởi động:
- Cho trẻ đi chạy thành vòng tròn kết hợp các kiểu chân: Đi thường->đi bằng mũi chân- đi thường->đi = gót chân->đi thường-> chạy chậm->chạy nhanh->chạy chậm->đi thường.
3. Hoạt động 3: Trọng động:
- Bài tập phát triển chung:
Các con hãy cùng tham gia bài tập phát triển chung cho cuộc thi nhé .
- Tay: Dấu tay (3x2)
- Chân: Cỏ thấp (4x3)
- Bụng: Gà mổ thóc (3x4)
- Bật: Bật tại chỗ (3x2)
Vận động cơ bản: “ Đi kiễng gót ''
* Cô tập mẫu:
- Lần 1: Cô tập mẫu cho trẻ quan sát (không phân tích động tác)
- Lần 2: Phân tích động tác
- Cô đứng tại chỗ khi có hiệu lệnh đi kiễng gót sao cho gót chân của cô không chạm vào đất kiễng gót song cô đi về cuối hàng cô đứng .
- Cô cho 2-3 trẻ khá lên tập cho cả lớp quan sát, nếu được cô cho cả lớp thực hiện
* Trẻ thực hiện:
- Lần 1: Cô cho 2 trẻ lên tập lần lượt cho đến hết, cô bao quát chú ý sửa sai động viên trẻ kịp thời
- Lần 2: Cô cho trẻ đi kiễng gót dưới hình thức thi đua giữa 2 tổ
4. Hoạt động 4: Trò chơi VĐ “Kéo co ”
- Cô giới thiệu luật chơi – cách chơi
- Cô tổ chức cho cả lớp cùng chơi 3 - 4 lần
- Cô bao quát động viên trẻ
* Hồi tĩnh:
- Cho trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 vòng
- Trẻ lại gần cô
- Bố ,mẹ …
- Có ạ
- Vâng ạ
- Trẻ đi các kiểu đi theo yêu cầu của cô
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ tập
- Trẻ tập
- Trẻ tập
- Trẻ tập
- Trẻ quan sát
- Trẻ quan sát và lắng nghe
- Trẻ khá lên tập
- Trẻ đi kiễng gót
- Trẻ đi kiễng gót thi đua 2 tổ
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ chơi
- Trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 vòng
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
Quan sát có mục đích: Quan sát cây ban
Trò chơi vận động: Gieo hạt, Lộn cầu vồng
Chơi theo ý thích: Xé lá, gấp lá, chơi với phấn…
I. Mục tiêu:
1. kiến thức :
- Trẻ biết quan sát và chú ý lắng nghe
- Biết quan sát và gọi tên cây ban , nhận biết được một số đặc điểm của cây .
2. Kỹ năng :
- Phát triển sự ghi nhớ cho trẻ, phát triển ngôn ngữ cho trẻ
- Rèn kỹ năng quan sát cho trẻ.
3. Thái độ :
- Trẻ biết chăm sóc cây , bảo vệ cây xanh.
- Biết lợi ích của cây
II. Chuẩn bị
Cây xanh trong sân trường, cây ban.
Một số đồ dùng đồ chơi: lá vàng, phấn
III . Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Hoạt động 1: Quan sát cây ban
- Trước khi ra sân cô kiểm tra trang phục phù hợp với thời tiết, hỏi thăm sức khỏe trẻ, giới thiệu mục đích buổi quan sát
- Cho trẻ đi dạo xung quanh và hát bài “Em yêu cây xanh”. Hỏi trẻ:
- Các con đang đứng cạnh cây gì ?
- Cây này như thế nào ?
- Thân cây như thế nào ?
- Lá cây màu gì
- Lá cây như thế nào (Cho trẻ sờ lá)
- Cây ban có hoa không ?Ai đã nhìn thấy hoa ban hãy kể lại cho các bạn biết nào ?
- Cây ban được trồng làm gì ?
- Ngoài cây ban ra trong sân trường có những cây gì nữa?
- Cô khái quát: Cây ban là cây có thân nhỏ, lá to màu xanh, cây có hoa màu đỏ hoặc màu trắng rất đẹp và trồng cây ban để làm cảnh , trồng cây ban còn có lợi đối với môi trường tạo cho môi trường xanh ,sạch đẹp
- Giáo dục trẻ bảo vệ cây và biết chăm sóc cây
2. Hoạt động 2: Trò chơi vận động :
“Gieo hạt, lộn cầu vồng”
- Cô giới thiệu tên trò chơi
- cô giới thiệu cách chơi và luật chơi
- Tổ chức cho trẻ chơi từng trò chơi 3-4 lần
- Cô bao quát và động viên trẻ chơi
- Cô nhận xét trẻ chơi
3. Hoạt động 3: Chơi theo ý thích : Xé lá,
gấp lá, chơi với phấn…
- Cô cho trẻ chơi với lá, phấn.
- Bao quát và động viên trẻ chơi
- Cô quan sát trẻ chơi
- Cô nhận xét trẻ chơi
- Cho trẻ vệ sinh rửa tay .
- Trẻ hát
- Cây ban
- Trẻ trả lời theo ý hiểu
- Thân nhỏ
- Lá màu xanh
- Có ạ,hoa màu đỏ...
- Trồng cây lấy hoa, lấy lá
- Làm cảnh
- Trẻ kể tên một số cây như cây hoa cúc , hoa quân tử ...
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ chơi trò chơi
- Trẻ chơi với lá cây, phấn xung quanh khu vực chơi.
- Trẻ lắng nghe
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
Trò chơi mới: Chuyền bóng
I. Mục tiêu:
1 Kiến thức
- Trẻ biết tên trò chơi, cách chơi, luật chơi của trò chơi, chơi biết tìm chuyền bóng cho bạn, đón bóng theo đúng theo yêu cầu của cô và hứng thú tham gia trò chơi.
2 Kỹ năng
- Qua trò chời nhằm phát triển cơ tay và sự linh hoạt cho trẻ .
- Rèn kỹ năng chuyền bóng cho trẻ.
3 Thái độ
- Giáo dục trẻ đoàn kết khi vui chơi.
II. Chuẩn bị
- Đồ dùng của cô: 3 quả bóng.
- Đồ dùng của trẻ: Quần áo gọn gàng.
- Đội hình: 3 hàng dọc.
III. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cô
Hoạt động cuả trẻ
1. Hoạt động 1: Giới thiệu tên trò chơi
- Cho trẻ chơi “trốn cô” và xuất hiện quả bóng
+ Cô có gì đây?
+ Con có thể làm gì được với qủa bóng này?
- Hôm nay cô giới thiệu với các con 1 trò chơi với quả bóng đó là “ Chuyền bóng”
2. Hoạt động 2: Cách chơi, luật chơi
- Cách chơi: Chia lớp thành 3 đội có số thành viên bằng nhau xếp thành hàng dọc. Bạn đứng đầu hàng chuyền bóng bằng 2 tay qua đầu hoặc qua bên phải, bên trái, qua chân) cho bạn ở phía sau sát mình. Bạn ở phía sau đỡ bóng bằng 2 tay thật cẩn thân không để bóng rơi. Đến bạn cuối cùng nhận được bóng thì chạy lên đầu hàng đứng và giơ cao bóng lên. Cứ như vậy đội nào xong thì đội đó chiến thắng
- Luật chơi: Trong quá trình chơi đội nào làm rơi bóng thì coi như là thua cuộc
3. Hoạt động 3: Cô chơi mẫu
-Cô cùng 1 nhóm trẻ chơi cho cả lớp quan sát
4. Hoạt động 4: Tổ chức cho trẻ chơi
- Trước khi cho trẻ chơi cô cho trẻ đọc chữ cái có gắn trên quả bóng ( o, ơ, ô) của mỗi đội
- Cho trẻ chơi 2-3 lần, cô bao quát chung, động viên khuyến khích trẻ kịp thời
- Cô vừa cho các con chơi trò chơi gì
- Giáo dục trẻ vui chơi đoàn kết
*Kết thúc: Nhận xét chung và cho trẻ ra chơi
Quả bóng
Dùng để chơi
Trẻ nghe cô nói cách chơi luật chơi
- Quan sát cô chơi mẫu
Trẻ chơi
Chuyền bóng
Ra chơi
* Chơi với đồ chơi ở các góc
- Cô cho trẻ chơi với đồ chơi ở các góc, nhắc trẻ lấy và cất đồ chơi đúng nơi quy định, không tranh giành đồ chơi của nhau
- Bao quát và động viên trẻ chơi.
NHẬT KÝ TRONG NGÀY
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
_________________________________________________________
Ngày soạn:8/9/2012
Ngày dạy:11/9/2012
HOẠT ĐỘNG HỌC
Thơ : Bạn mới
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức :
- Trẻ nhớ tên bài thơ , hiểu nội dung bài thơ.
2. Kỹ năng :
- Trẻ nghe hiểu, biết trả lời đúng trọng tâm câu hỏi của cô, rèn trẻ phát triển ngôn ngữ mạch lạc.
3. Thái độ :
- Hứng thú học bài
II. Chuẩn bị :
- Tranh thơ : Bạn mới
III. Tiến hành hoạt động:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1- Hoạt động 1 : Ổn định tổ chức gây hứng thú.
- Cô và trẻ trò chuyện về trường, lớp mầm non.
2 - Hoạt động 2 : Thơ : Bạn mới.
- Cô giới thiệu bài thơ
- Lần 1 : Đọc diễn cảm
- Lần 2 : Đọc diễn cảm bài thơ “ Bạn mới” theo tranh minh họa
* Đàm thoại :
- Cô vừa đọc bài thơ gi?
- Bài thơ nói về ai?
- Bạn mới đến trường làm sao?
- Cô dạy bạn như thế nào ?
- Các bạn trong lớp làm gì ?
- Cô thấy các bạn đó như thế nào ?
- Cô khen các bạn như thế nào?
- Cô giáo động viên khuyến khích trẻ trả lời câu hỏi của cô
- Giáo dục trẻ: Các bạn nhỏ mới đến trường mần non còn rất nhút nhát hay khóc nhè nhưng đến lớp cô đã rất nhẹ nhàng dạy các con hát ,có các bạn trong lớp còn rủ bạn cùng chơi nữa . Cô thấy cô đã khen các bạn nhỏ trong lớp là rất đoàn kết.Thông qua bài thơ lớp chúng mình cũng phải đoàn kết và biết giúp đỡ các bạn mới đến .
3- Hoạt động 3 : Trẻ đọc thơ.
- Cô cho trẻ đọc bài thơ theo :
+ Cả lớp ( 2 lần )
+ Tổ, nhóm, cá nhân
- Cô động viên khuyến khích trẻ đọc thơ, cô chú ý sửa sai cho trẻ
4- Hoạt động 4:Kết thúc:
- Cô và các con cùng nắm tay nhau và hát bài trường chúng cháu là trường mầm non ra ngoài sân chơi nào
- Trẻ trò chuyện cùng cô
- Trẻ nhớ tên bài thơ
- Trẻ chú lắng nghe cô đọc thơ
- Bạn mới
- Bạn mới đến trường
- Trẻ trả lời theo ý hiểu
- Dạy bạn hát .
- Rủ bạn cùng chơi
- Trẻ trả lời
- Cô khen đoàn kết
- Trẻ lắng nghe
Trẻ đọc thơ
Cả lớp đọc
Tổ, nhóm, cá nhân đọc
- Trẻ hát và ra chơi cùng cô
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TR ỜI
Quan sát : Cây cảnh
Trò chơi vận động : + Thả đỉa ba ba
+ Gieo hạt
Chơi theo ý thích : Phấn, hột hạt, lá cây…
I - Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- Trẻ gọi đúng tên cây, nhận xét được một số đặc điểm nổi bật của cây : Tán lá, màu sắc.
2. Thái độ:
- Rèn kỹ năng quan sát, ghi nhớ có chủ định cho trẻ.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú chơi trò chơi vận động và chơi tự chọn .
- Đoàn kết trong khi chơi.
II - Chuẩn bị :
- Phấn, hột hạt
- Sân rộng bằng phẳng
- Trang phục gọn gàng
III – Hướng dẫn hoạt động:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1 – Quan sát có mục đích : Cây cảnh.
- Cô dẫn trẻ đến địa điểm quan sát, cho trẻ lại gần và nhận xét về cây đang quan sát.
- Cô động viên khuyến khích trẻ trả lời câu hỏi cô đưa ra.
- Giáo dục trẻ.
2 - Trò chơi vận động : + Thả đỉa ba ba
+ Gieo hạt
- Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi.
- Động viên khuyến khích trẻ chơi
- Cô cho trẻ chơi
3 - Chơi theo ý thích :phấn ,hột hạt, lá cây…
- Cô phân khu chơi, bao quát và đảm bảo an toàn cho trẻ.
- Trẻ đếm địa điểm quan sát
- Trẻ trả lời các câu hỏi của cô
- Trẻ chú ý lắng nghe
- Trẻ chơi trò chơi ( 3- 4 lần )
- Trẻ chơi trò chơi
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
1. Luyện mới: Tạo hình :Vẽ đường đi.
- Cô giới thiệu tên bài.
- Cô vẽ mẫu cho trẻ quan sát
- Cô cho trẻ vẽ .
- Cô nhận xét trẻ vẽ .
2. Chơi các góc:
- Bé tập làm người lớn: Chơi bán hàng, cô giáo, mẹ con.
- Công trình của bé: Xây trường mầm non, vườn cây của bé.
- Bé yêu âm nhạc: Hát các bài hát về chủ đề trường mần non.
- Cô nhận xét trẻ chơi ở các góc chơi.
NHẬT KÝ TRONG NGÀY
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
___
File đính kèm:
- truong mam non(2).doc