Giáo án Chủ đề tự chọn toán 10 Tiết 24, 25 Công thức lượng giác

I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:

1. Về kiến thức:

- Nắm được nắm được công thức lượng giác: Tính số đo cung, độ dài cung tròn, các hệ thức lượng giác cơ bản, các cung liên kết.

2. Về kỹ năng:

- Đổi từ độ sang Radian và ngược lại. Từ đó tính được số đo cung và đội dài cung tròn.

- Vận dụng các Hệ thức lượng giác cơ bản để tính được các giá trị lượng giác còn lại khi biết trược một giá trị lượng giác.

- Tính dược các giá trị biểu thức lượng giác bằng các công thức cung liên kết

3. Về thái độ:

- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi giải toán cho học sinh.

4. Về tư duy:

- Rèn luyện tư duy logic cho học sinh.

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên:

- Chuẩn bị sẵn 1 số bài tập để đưa ra câu hỏi cho học sinh.

2. Học sinh:

- Ôn lại kiến thức công thức lượng giác.

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1487 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chủ đề tự chọn toán 10 Tiết 24, 25 Công thức lượng giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 8: CÔNG THỨC LƯỢNG GIÁC Tiết 24, 25: I. MỤC TIÊU BÀI DẠY: 1. Về kiến thức: - Nắm được nắm được công thức lượng giác: Tính số đo cung, độ dài cung tròn, các hệ thức lượng giác cơ bản, các cung liên kết. 2. Về kỹ năng: - Đổi từ độ sang Radian và ngược lại. Từ đó tính được số đo cung và đội dài cung tròn. - Vận dụng các Hệ thức lượng giác cơ bản để tính được các giá trị lượng giác còn lại khi biết trược một giá trị lượng giác. - Tính dược các giá trị biểu thức lượng giác bằng các công thức cung liên kết 3. Về thái độ: - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi giải toán cho học sinh. 4. Về tư duy: - Rèn luyện tư duy logic cho học sinh. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: - Chuẩn bị sẵn 1 số bài tập để đưa ra câu hỏi cho học sinh. Học sinh: - Ôn lại kiến thức công thức lượng giác. III. GỢI Ý VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: - Dùng phương pháp gợi mở - vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy đan xen kết hợp nhóm. II. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: Ổn định lớp: Bài cũ: Tính độ dài của một cung tròn có số đo cung là 150 của một đường tròn có bán kính 0,5m. Bài mới: Hoạt động 1: Đổi từ độ sang Radian: a) 100 b) 12030’ c) -125015’45” HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - Trả lời câu hỏi. - HS phải rèn luyện sử dụng máy tính - Giao nhiệm vụ cho học sinh. - Nhận xét phần trả lời của học sinh. - Thông qua phần trả lời nhắc lại công thức đổi từ độ sang Radian. - Hướng dẫn học sinh sử dụng máy tính với lưu ý: nhập phân số rồi nhân với Hoạt động 2: Đổi từ Radian sang độ: a) b) c) d) e) 1 e) -1,3 HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - Trả lời câu hỏi. - HS phải rèn luyện sử dụng máy tính - Giao nhiệm vụ cho học sinh. - Nhận xét phần trả lời của học sinh. - Thông qua phần trả lời nhắc lại công thức đổi từ Radian sang độ. - Hướng dẫn học sinh sử dụng máy tính với lưu ý: + Trong trường hợp Radian có chứa thì ta thế bằng 180 vào biểu thức. + Trong trường hợp Radian không chứa thì ta thế là một số thực trong công thức: Hoạt động 3: Giá trị của cosa = . Khi đó tana có giá trị là: a. b. c. d. HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - Trả lời câu hỏi. - Giao nhiệm vụ cho học sinh. - Nhận xét phần trả lời của học sinh. - Thông qua phần trả lời nhắc lại công thức Hệ thức lược giác cơ bản. Hoạt động 4: Câu 1: Cho 900 < x < 1800, khi đó: a. cosx > 0 b. tanx > 0 c. cotx < 0 d. sinx < 0 Câu 2: Giá trị của biểu thức A = 2sin2450 – 3cos900 + tan2600 – cot450 bằng: a. 2 b. 0 c. 3 d. 1 Câu 3: Biểu thức A = 2cot(– x) + tan(900 – x) + cos(1800 – x) + sin(900 – x) được rút gọn bằng: a. –cotx + 2sinx b. –3cotx c. 3cotx d. -cotx Câu 4: Khẳng định nào sau đây là sai: a. sin(900 – x) = cosx b. cos(1800 – x) = -cosx c. tan(900 – x) = cotx d. cot(– x) = cotx HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - Trả lời câu hỏi. - Nhận xét phần trả lời của học sinh. - Thông qua phần trả lời nhắc lại giá trị lượng giác của các góc đặc biệt - Thông qua phần trả lời nhắc lại công thức các cung liên kết. Hoạt động 5: Cho tam giác ABC. CMR a. cos(A + B) = - cosC b. c. d. HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - Trả lời câu hỏi. - Nhận xét phần trả lời của học sinh. - Thông qua phần trả lời nhắc lại công thức các cung liên kết. Củng cố: Nhắc lại các kiến thức sử dụng trong bài. Rèn luyện:

File đính kèm:

  • docCHU DE TU CHON TIET 2425doc.doc