I. Thế nào là trường học thân thiện?
- Trường học thân thiện, trước hết là nơi tiếp nhận tất cả trẻ em trong độ tuổi quy định, đến trường. Nhà trường phải tạo điều kiện để thực hiện bình đẳng về quyền học tập cho trẻ.
- Trường học thân thiện là trường học có chất lượng giáo dục hiệu quả giáo dục không ngừng được nâng cao. Giáo viên phải thân thiện trong dạy học, thân thiện trong đánh giá kết quả các hoạt động của trẻ, đánh giá trẻ công bằng, khách quan. Trong quá trình tổ chức các hoat động phải thân thiện với mọi năng lực thực tế của mọi đối tượng trẻ để các cháu tự tin tham gia vào tất cả các hoạt động .Giáo viên phải thực sự tôn trọng trẻ,yêu thương tôn trọng trẻ.
- Trường học thân thiện là trường học có môi trường lành mạnh, an toàn, tránh được những bất trắc, nguy hiểm đe dọa trẻ.
- Trường học thân thiện là trường học có cơ sở vật chất đảm bảo các quyền tự nhiên thiết yếu con người như: đủ nước sạch, ánh sáng, nhà vệ sinh, sân chơi, v.v
- Trường học thân thiện là nơi huy động có hiệu quả sự tham gia của giáo viên, cha mẹ trẻ, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể xã hội, nhân dân địa phương nơi trường đóng cùng đồng lòng, đồng sức xây dựng nhà trường.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 7845 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chủ đề: Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD-ĐT HƯỚNG HOÁ
TRƯỜNG MẦM NON A TÚC
Chủ đề:
“XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC”
Kính thưa các Quý vị Đại biểu! Thưa hội nghị!
Được sự phân công của lãnh đạo nhà trường, trong Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2009-2010 của trường Mầm non A Túc, tôi xin phép được đọc tham luận với chủ đề “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Đây là phong trào thi đua rộng lớn đã được Bộ Giáo dục-Đào tạo triển khai trong toàn ngành vào đầu năm học (2008 đến 2013). Theo đó, các cơ sở giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng phải xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của mình,của địa phương ; và chúng ta phải làm thế nào để phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của trẻ trong học tập và trong các hoạt động
Trong tham luận này, tôi xin đề cập đến những nội dung sau:
- Thế nào là trường học thân thiện?
- Việc thực hiện như thế nào để hưởng ứng phong trào “Xây dựng trường học thân thiện,học sinh tích cực”.
I. Thế nào là trường học thân thiện?
- Trường học thân thiện, trước hết là nơi tiếp nhận tất cả trẻ em trong độ tuổi quy định, đến trường. Nhà trường phải tạo điều kiện để thực hiện bình đẳng về quyền học tập cho trẻ.
- Trường học thân thiện là trường học có chất lượng giáo dục hiệu quả giáo dục không ngừng được nâng cao. Giáo viên phải thân thiện trong dạy học, thân thiện trong đánh giá kết quả các hoạt động của trẻ, đánh giá trẻ công bằng, khách quan. Trong quá trình tổ chức các hoat động phải thân thiện với mọi năng lực thực tế của mọi đối tượng trẻ để các cháu tự tin tham gia vào tất cả các hoạt động .Giáo viên phải thực sự tôn trọng trẻ,yêu thương tôn trọng trẻ. - Trường học thân thiện là trường học có môi trường lành mạnh, an toàn, tránh được những bất trắc, nguy hiểm đe dọa trẻ.
- Trường học thân thiện là trường học có cơ sở vật chất đảm bảo các quyền tự nhiên thiết yếu con người như: đủ nước sạch, ánh sáng, nhà vệ sinh, sân chơi, v.v…
- Trường học thân thiện là nơi huy động có hiệu quả sự tham gia của giáo viên, cha mẹ trẻ, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể xã hội, nhân dân địa phương nơi trường đóng cùng đồng lòng, đồng sức xây dựng nhà trường.
II.Thực hiện: Để phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong trường học đạt kết quả tốt đẹp, theo tôi cần thực hiện các việc sau:
1 - Cần huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp điều kiện của địa phương.
2 - Khắc phục tính thụ động, phát huy tính chủ động, sáng tạo của trẻ trong mọi hoạt động một cách phù hợp, hiệu quả.Trẻ em dân tộc thường rụt rè, nhút nhát,vì vậy cho nên giáo viên phải luôn gần gũi,quan tâm,tạo mọi điều kiện để trẻ được thực sự được khám phá,tham gia vào tất cả các hoat động học và chơi.
3 - Xây dựng, chỉnh trang trường, lớp xanh hơn, sạch hơn, đẹp hơn. Bảo đảm trường học sạch sẽ, có cây xanh, thoáng mát, lớp học đủ ánh sáng, thoáng đãng,trang trí lớp học phù hợp, đẹp, thu hút trẻ.
4 - Trường có đủ nhà vệ sinh và giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, không ảnh hưởng xấu đến lớp học và cảnh quan môi trường. Học sinh tích cực tham gia giữ vệ sinh các công trình công cộng, nhà trường, lớp học và cá nhân.
5 - Bên cạnh đó,nhà trường cần phối hợp với công đoàn tổ chức các hoạt động văn nghệ,tổ chức các ngày lễ hội cho trẻ một cách có hiệu quả,tổ chức các trò chơi dân gian giúp hình thành ở trẻ kỹ năng giao tiếp với bạn bè và cô giáo.Từ đó sẽ góp phần làm trẻ thích đến trường hơn.
- Nhà trường phải phấn đấu trở thành trung tâm văn hóa giáo dục ở địa phương. Phải gương mẫu trong việc gìn giữ môi trường tự nhiên và môi trường xã hội ở địa phương,giữ gìn đường làng ngõ xóm sạch sẽ.Từ đó, địa phương sẽ đồng thuận, đồng lòng, đồng sức tham gia xây dựng nhà trường, xây dựng quan hệ tốt đẹp giữa đôi bên. 6- Một nội dung nữa về việc “xây dựng trường học thân thiện ,học sinh tích cực” đó là sự thân thiện trong tập thể sư phạm với nhau. Điều này rất quan trọng, vì nó là “cái lõi” để thân thiện với mọi đối tượng khác.
Và để thực hiện tốt phong trào “Xây dựng trường học thân thiện và học sinh tích cực” cần phải có sự chung tay của cả nhà trường, gia đình và xã hội.
Trên đây là một số ý kiến của tôi về việc thực hiện phong trào“Xây dựng trường học thân thiện,học sinh tích cực”.Xin hội nghị đóng góp thêm ý kiến để chúng ta thực hiện phong trào được tốt hơn
Cuối cùng,xin chúc quý vị đại biểu mạnh khoẻ,chúc hội nghị thành công tốt đẹp.
Nguyễn Thị Ái Nghĩa
File đính kèm:
- THAM LUAN VE TRUONG HOC THAN THIEN.doc