Giáo án Chủ đề1: Trường mầm non (thực hiện 3 tuần)

+ Trẻ tập xếp hàng, chuyển đội hình và tập các động tác thể dục theo hướng dẫn của cô.

+ Trẻ biết thực hiện một số vận động cơ bản: Đi trên dây, tung bóng, đập bóng, đi trên ghế thể dục, bò bằng bàn tay, cẳng chân và chui qua cổng Bật xa

 

 

doc28 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1609 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Chủ đề1: Trường mầm non (thực hiện 3 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chñ ®Ò1: tr­êng mÇm non Thực hiện 3 tuần từ 16/09-04/10 LÜnh vùc Môc tiªu L­u ý 1. Ph¸t triÓn thÓ chÊt Vận động + Trẻ tập xếp hàng, chuyển đội hình và tập các động tác thể dục theo hướng dẫn của cô. + Trẻ biết thực hiện một số vận động cơ bản: Đi trên dây, tung bóng, đập bóng, đi trên ghế thể dục, bò bằng bàn tay, cẳng chân và chui qua cổng Bật xa GDSK dinh dưỡng *ChØ sè 5: Tù mÆc vµ cëi ®­îc ¸o * ChØ sè 15: BiÕt röa tay b»ng xµ phßng tr­íc khi ¨n vµ sau khi gi÷ vÖ sinh vµ khi tay bÈn + Biết ích lợi của việc ăn uống hợp lí đối với sức khoẻ +.Biết một số món ăn thông thường ở trường mầm non có đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng. + Có một số hành vi và thói quen tốt trong ăn uống. + Biết sử dụng thành thạo đồ dùng trong sinh hoạt ở trường mầm non. + Nhận biết được một số nguy cơ không an toàn và biết cách phòng tránh. 2. Ph¸t triÓn nhËn thøc * Hoạt động khám phá: .+.Biết các góc chơi và hoạt động khi tới lớp. + Biết các nội quy của lớp học và biết tuân thủ đúng các nội quy đó. + BiÕt tªn, ®Þa chØ cña tr­êng, líp trÎ ®ang häc. + TrÎ biÕt tªn vµ c«ng viÖc cña c« gi¸o. + BiÕt mét vµi së thÝch cña b¹n, + BiÕt c«ng viÖc cña ng­êi lín trong tr­êng MN. + BiÕt mét sè lo¹i ®å dïng, ®å ch¬i cña líp, biÕt tªn c¸c b¹n trong líp, m¹nh d¹n khi giíi thiÖu vÒ b¶n th©n. + Biết đặc điểm đặc trưng của ngày tết trung thu và ý nghĩa của ngày tết trung thu * ChØ sè 102: biÕt sö dông c¸c VËt liÖu kh¸c nhau dÓ lµm mét sè s¶n phÈm ®¬n gi¶n * ChØ sè109: Gäi tªn c¸c ngµy trong tuÇn * Làm quen với một số khái niệm sơ đẳng về toán: + NhËn biÕt c¸c sè l­îng vµ mèi quan hÖ vÒ sè l­îng trong ph¹m vi 5 nhËn biÕt c¸c sè tõ 1-5 + Ôn nhận biết , phân biệt, hình vuông, chữ nhật, tam giác. 3. Ph¸t triÓn ng«n ng÷ Nghe hiểu lời nói + Thực hiện một số yêu cầu trong khi hoạt động tập thể * Chỉ số 62: Nghe hiểu và thực hiện được các chỉ dẫn liên quan tới 2-3 hành động * ChØ sè 64:Nghe hiÓu néi dung dung c©u truyÖn, th¬, ®ång giao, ca dao dµnh cho løa tuæi trÎ Sử dụng lời nói + Đọc thuộc một số bài thơ, ca dao. đồng dao… về trường, lớp, bạn bè và cô giáo. + Biết đặt câu hỏi và trả lời rõ ràng, mạch lạc. * ChØ sè 78: Kh«ng nãi tôc chöi bËy + Ph¸t ©m chuÈn, kh«ng nãi ngäng, m¹nh dan trong giao tiÕp b»ng lêi nãi víi ng­êi xung quanh. Làm quen vơi đọc và viết + Ph¸t ©m, nhận dạng ch÷ c¸i o,«,¬ + Biết sao chép một số kí hiệu, chữ vieet, đồ chữ o,ô,ơ 4. Ph¸t triÓn t/c XH + Trẻ nhận biết vị trí và trách nhiệm của mình trong lớp học. + Biết chào hỏi lễ phép, kính trọng với người lớn, quan tâm đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ các bạn trong lớp. + Biết cách sắp xếp, giữ gìn đồ chơi ngăn nắp, gọn gàng và cất đồ dùng đúng nơi quy định + Thích được đi học: Tích cực, chủ động tham gia các hoạt động hàng ngày của trường lớp và hoạt động trong ngày tết trung thu. * Chỉ số 33 Chủ động làm một số công việc đơn giản hàng ngày * ChØ sè 47: BiÕt chê ®Õn l­ît khi tham gia c¸c ho¹t ®éng * ChØ sè 42: DÔ hoµ ®«ng víi b¹n bÌ trong nhãm ch¬i; * ChØ sè 46: Cã nhãm b¹n ch¬i th­êng xuyªn ; * ChØ sè 49: Trao ®æi ý kiÕn cña m×nh víi b¹n * ChØ sè 50: ThÓ hiÖn sù th©n thiÖn ®oµn kÕt víi b¹n bÌ; + TrÎ yªu quý tr­êng, líp MN, kÝnh träng c« gi¸o vµ c¸c b¹n trong tr­êng. 5. Ph¸t triÓn thÈm mÜ Âm nhạc * ChØ sè 99: NhËn ra giai ®iÖu( vui, ªm dÞu, buån) Cña bµi h¸t hoÆc b¶n nh¹c; + Gi÷ g×n tr­êng líp s¹ch ®Ñp. -Hµo høng tham gia c¸c ho¹t ®éng nghÖ thuËt trong tr­êng +BiÕt móa, h¸t vËn ®éng theo nh¹c c¸c bµi h¸t trong chñ ®Ò, biÕt ngµy tÕt trung thu th­êng cã nh÷ng g×? + Thể hiện cảm xúc và tình cảm thông qua các hoạt động hát múa về trường mầm non Tạo hình + Trẻ biết sử dụng các nguyên vật liệu khác nhau để tạo ra các sản phẩm tạo hình về trường mầm non qua các hoạt động: vẽ, nặn, xé dán. Chỉ số 6: Tô màu kín không chườm ra ngoài đường viền các hình vẽ + BiÕt thÓ hiÖn c¶m xóc, kh¶ n¨ng s¸ng t¹o trong t«, vÏ tranh vÒ chñ ®Ò Chñ ®Ò 2: gia ®×nh Thực hiện 5 tuần từ 07/10-08/11 Tªn lÜnh vùc Môc ®Ých L­u ý 1. Ph¸t triÓn nhËn thÓ chÊt Vận động + Thực hiện đúng các bài tập của bài tập thể dục, bắt đầu và kết thúc động tác đúng nhịp cùng cô. + Phát triển thể lực chất khéo léo, phối nhịp nhàng + Cã kÜ n¨ng thùc hiÖn mét sè v/® ®i trong ®g hÑp, bËt, bß tung, b¾t… + Cã kh¶ n¨ng tù phôc vô b¶n th©n mét c¸c thµnh th¹o .* ChØ sè 1:BËt xa tèi thiÓu 50cm GD dinh dưỡng + Phát triển các vận động tinh: phối hợp được cử động bàn tay, các ngón tay, phối hợp tay- mắt trong vận động và một số hoạt động: đánh răng, xúc cơm, chải tóc, sử dụng kéo cắt, xé dán… Phèi hîp chÝnh x¸c gi÷a tay vµ m¾t, biÕt c¸ch c¾t b»ng kÐo. + Biết giữ gìn sức khoẻ cho bản thân và người thân trong gia đình + Nhận biết, phân loại một số thực phẩm thông thường theo 4 nhóm thực phẩm. Biết lựa chọn các nhóm thực phẩm theo sở thích của gia đình, kể được tên một số món ăn ở nhà và cách chế biến đơn giản. .+ Biết nói với người lớn khi ốm, mệt và đau. * ChØ sè 16: Tù ch¶i r¨ng röa mÆt hµng ngµy * ChØ sè 17: Che miÖng khi ho, H¾t h¬i, ng¸p * ChØ sè 18: Gi÷ ®Çu tãc quÇn ¸o gon gµng * Chỉ số 19: Kể được tên một số thức ăn cần có trong bữa ăn hàng ngày * ChØ sè 20: BiÕt vµ kh«ng ¨n, uèng mét sè thø cã h¹i cho søc khoÎ * ChØ sè 24: Kh«ng ®i theo, kh«ng nhËn quµ cña ng­êi ch­a ®­îc ng­êi th©n cho phÐp * ChØ sè 26: BiÕt hót thuèc l¸ cã h¹i vµ kh«ng l¹i gÇn ng­êi ®ang hót thuèc + Cã kh¶ n¨ng tù phôc vô b¶n th©n mét c¸c thµnh th¹o 2. PhÊt triÓn nhËn thøc Hoạt động khám phá: + Trẻ biết ngày 20/10 là ngày phụ nữ Việt Nam , biết hát và làm một số món qùa nhỏ để tặng bà, tặng mẹ +Biết tên , công dụng, chất liệu một số đồ dùng trong gia đình; phân biệt và so sánh chúng theo 2-dấu hiệu. * ChØ sè 96: Ph©n lo¹i ®å dïng th«ng th­êng theo chÊt liÖu vµ c«ng dông + Biết được các thành viên trong gia đình công việc của bố mẹ và những người thân trong gia đình. + Biªt x­ng h« víi nh÷ng ng­êi trong gia ®×nh ®óng mùc + biết mối quan hệ các thành viên trong gia đình với nhau và tình cảm của các thành viên trong gia đình. * ChØ sè 97: KÓ ®­îc mét sè ®ia ®iÓm c«ng céng gÇn gòi n¬i trÎ sèng; Làm quen với một số khái niệm sơ đẳng về toán: - Trẻ đếm đến 6. Nhận biết nhóm có 6 đối tượng. - Trẻ nhận biết mối quan hệ hơn kém trong phạm vi 6. - Trẻ thêm bớt, chia nhóm 6 đối tượng thành 2 phần. + BiÕt so s¸nh sè l­îng ng­êi trong gia ®×nh. + BiÕt so s¸nh tõ 2 ®èi t­îng trë lªn 3. Ph¸t triÓn ng«n ng÷ Văn học Trẻ nghe và hiểu được nội dung các câu truyện, bài hát, bài thơ, ca dao, đồng dao… về gia đình. - Đọc thuộc, đọc to, rõ ràng một số bài thơ, ca dao, đồng dao về gia đình. Nghe và hiểu lời nói * ChØ sè 61: NhËn ra ®­îc s¾c th¸i biÓu c¶m cña lêi nãi khi vui, buån, tøc giËn, ng¹c nhiªn, sî h·i LQ vơi cách đọc và viết * ChØ sè 77: Sö dông mét sè tõ chµo hái vµ tõ lÔ phÐp phï hîp víi t×nh huèng * ChØ sè 82: BiÕt ý nghÜa mét sè kÝ hiÖu , biÓu t­îng trong cuéc sèng; ChØ sè 90: BiÕt viÕt ch÷ theo thø tù tõ ph¶i sang tr¸i, tõ trªn xuèng d­íi; * ChØ sè 91: NhËn d¹ng ®­îc ch÷ c¸i trong b¶ng ch÷ c¸i tiÕng viÖt. +Ph¸t ©m ®óng ch÷ c¸i a,©,¨,e,ª +Lµm quen víi c¸ch ®äc vµ c¸ch viÕt tiÕng viÖt + BiÕt ®äc diÔn c¶m vµ thuéc mét sè bµi th¬ trong chñ ®Ò gia ®×nh + Trẻ hiểu và sử dụng được các từ: gia đình lớn, gia đình nhỏ, gia đình sống chung nhiều thế hệ… +Trẻ kể được về người thân, các sự kiện, đồ dùng trong gia đình mình một cách lưu loát. 4. Ph¸t triÓn t×nh c¶m x· héi * ChØ sè 27: nãi mét sè th«ng tin quan träng vÒ b¶n th©n vµ gia ®×nh * ChØ sè 28: øng sö phï hîp víi giíi tÝnh cña b¶n th©n * ChØ sè 35: NhËn biÕt c¸c tr¹ng th¸i c¶m xóc vui, buån, g¹c nhiªn, sî h·i, tøc giËn, xÊu hæ cña ng­êi kh¸c ChØ sè 36: Béc lé c¶m xóc cña b¶n th©n b¾ng lêi líi cö chØ, nÐt mÆt; * ChØ sè 37: thÓ hiÖn sù an ñi vµ chia vui víi ng­êi th©n vµ b¹n bÌ * ChØ sè 54: Cã thãi quen chµo hái, c¸m ¬n xin lçi vµ x­ng h« lÔ phÐp víi ng­êi lín; * ChØ sè 58: Nãi ®­îc kh¶ n¨ng vµ së thÝch cña b¹n vµ b¶n th©n + T«n träng së thÝch cña b¹n, ch¬i hßa ®éng víi b¹n. + Cã ý thøc tù phôc vô c¸ nh©n, cã thãi quen hµnh vi v¨n minh trong ¨n uèng + Có ý thức bảo quản, giữ gìn các đồ dùng gia đình, biết sử dụng tiết kiệm điện nước. 5. Ph¸t ttriÓn thÈm mÜ Âm nhạc * ChØ sè 101: ThÓ hiÖn c¶m xóc vµ vËn ®éng phï hîp víi nhÞp ®iÖu cña bµi h¸t hoÆc b¶n nh¹c + Trẻ hát đúng lời ca, đúng giai điệu diễn cảm, vận động minh hoạ nhịp nhàng phù hợp sắc thái tình cảm của bài hát về gia đình và về những người thân trong gia đình + Gi÷ g×n nhµ cöa ng¨n n¾p s¹ch sÏ + B¶o qu¶n vµ sö dông tiÕt kiÖm c¸c ®å dïng, ®å ch¬i Tạo hình + Biết sử dụng các nguyên vật liệu khác nhau để tạo ra các sản phẩm tạo hình như hoa các đồ dùng trong gia đình…qua các hoạt động vẽ, nặn, xé cắt dán. + Nhận và phát hiện ra các sản phẩm đẹp, chưa đẹp Chñ ®Ò 3: NghÒ nghiÖp Thực hiện 5 tuần từ 11/11-13/12 Tªn lÜnh vùc Môc tiªu L­u ý 1. Ph¸t triÓn thÓ chÊt Vận động + Thùc hiÖn vËn ®éng theo h­íng dÉn. + Cã mét sè kü n¨ng gi÷ th¨ng b»ng trong mét sè vËn ®éng; ®i, ch¹y bËt nh¶y tung b¾t… + §i th¨ng b»ng ®­îc trªn ghÕ TD, nh¶y từ độ cao 40cm, chạy liên tục không hạ chế thời gian + Ph«Ý hîp nhÞp nhµng, cã thÓ thùc hiÖn m« pháng hµnh/® mét sè nghÒ quen thuéc * chØ sè 11: §I th¨ng b»ng trong ghÕ thÓ dôc (2m x 0,25m x 0,35m) GDSK dinh dưỡng * ChØ sè 21: nhËn ra vµ kh«ng ch¬i mét sè ®å vËt cã thÓ g©y nguy hiÓm; * ChØ sè 22: BiÒt vµ kh«ng lµm mét sã viÖc cã thÓ g©y nguy hiÓm; * ChØ sè 25: biÕt kªu cøu vµ ch¹y khái n¬i nguy hiÓm; + Nhận biết được đồ dùng cá nhân và biết cách sử dụng một số đồ dùng trong sinh hoạt hàng ngày 2. Ph¸t triÓn nhËn thøc Hoạt động khám phá *ChØ sè 98: KÓ ®­îc mét sè nghÒ n¬i trÎ sèng * ChØ sè 114: Gi¶i thÝch ®­îc mèi quan hÖ nguyªn nh©n – KÕt qu¶ ®¬n gi¶n trong cuéc sèng h»ng ngµy; + BiÕt trong x· héi cã nhiÒu nghÒ, Ých lîi cña nghÒ ®èi víi con ng­êi. + Ph©n biÖt ®­îc mét sè nghÒ phæ biÕn, nghÒ tuyÒn thèng cña ®Þa ph­¬ng qua mét sè ®Æc ®iÓm næi bËt. + Ph©n loaÞ dông cô, s¶n phÈm theo nghÒ.. + BiÕt ®­îc ngµy 20/11 lµ ngµy héi cña thÇy c« gi¸o Làm quen vơi biểu tượng toán đơn giản * ChØ sè 116: NhËn ra quy t¾c s¾p xÕp ®¬n gi¶n vµ tiÕp tôc thùc hiÖn theo quy t¾c. * ChØ sè 106: BiÕt c¸ch ®o ®é dµi vµ nãi kÕt qu¶ ®o + NhËn biÕt sè l­îng trong ph¹m vi 7, biÕt t¸ch gép, thªm bít theo dÊu hiÖu chung trong ph¹m vi 7 3. Ph¸t triÓn ng«n ng÷ Đọc và viết * ChØ sè 65: nãi râ rµng; ChØ sè 66: Sö dông c¸c tõ chØ tªn gäi, hµnh ®éng, tÝnh chÊt vµ tõ biÓu c¶m trong sinh ho¹t hµng ngµy; *ChØ sè 69: sö dông lêi nã ®Ó trao ®æi vµ chØ dÉn b¹n bÌ trong ho¹t ®éng; *ChØ sè 86: BiÕt ch÷ viÕt cã thÓ đäc ®­îc vµ cã thÓ thay cho lêi nãi; *ChØ sè 89: BiÕt viÕt tªn b¹n theo c¸ch cña m×nh + BiÕt sö dông tõ ng÷ ®Ó miªu t¶ mét sè nghÒ phæ biÕn cña ®Þa ph­¬ng ( tªn, dông cô, s¶n phÈm…) + Ph¸t ©m chuÈn nh÷ng ch÷ c¸i u,­,i,t,c vµ nh÷ng ch÷ c¸i ®· häc Văn học +§äc thuéc mét sè bµi th¬ nãi vÒ mét sè nghÒ, tr¶ lêi mét sè c©u hái , th¶o luËn víi b¹n vÒ nghÒ truyÒn ch¬i cña b¶n th©n vµ gia ®×nh, vµ cña mäi ng­êi 4. P/t thÈm mÜ Âm nhạc + Biết hát, vận động theo nhạc các bài hát theo chủ đề. + BiÕt biÓu lé t×nh c¶m khi nghe nh¹c, h¸t, vËn ®éng nhÞp nhµng, phï hîp víi nhÞp ®iÖu bµi h¸t * Chỉ số 100: Hát đúng giai điệu bài hát trẻ em Tạo Hình + BiÕt phèi hîp gi÷a c¸c ®­êng nÐt, mµu s¾c trong trang trÝ. BiÕt nhËn xÐt gi÷ g×n s¶n phÈm cña m×nh vµ b¹n + Biết tạo ra các sản phẩm tạo hình có bố cục cân đối, màu sắc hài hoà về sản phẩm, đồ dùng của các nghề. + Biết vận dụng các kĩ năng vẽ, nặn, xé dán tranh về sản phẩm, dụng cụ…các nghề bằng các nguyên + BiÕt gi÷ g×n m«i tr­¬ng s¹ch ®Ñp 5. P/t t/c x· héi * ChØ sè 29: Nãi ®­îc kh¶ n¨ng vµ së thÝch riªng cña b¶n th©n; * ChØ sè 30: §Ò xuÊt trß ch¬I vµ ho¹t ®éng thÓ hiÖn së thÝch cña b¶n th©n; * ChØ sè 31: Cè g¾ng thùc hiÖn c«ng viÖc ®Õn cïng; ChØ sè 40: Thay ®æi hµnh vi vµ thÓ hiÖn c¶m xóc phï hîp víi hoµn c¶nh; * ChØ sè 50: Quan t©m ®Õn sù c«ng b»ng trong nhãm b¹n * ChØ sè 59: ChÊp nhËn sù kh¸c biÖt gi÷a ng­êi kh¸c víi m×nh; + Quý träng ng­êi lao ®éng; biÕt gi÷ g×n, t«n träng thµnh qu¶ lao ®éng, thùc hiÖn nÒ nÕp, néi quy cña l¬p, c/céng + Yªu quý vµ t«n träng ngµy lÔ cña c¸c thÇy c« Chñ ®Ò 4: thÕ giíi ®éng vËt Thực hiện 4 tuần từ 16/12-10/1/2014 Tªn lÜnh vùc Môc tiªu L­u ý 1. Ph¸t triÓn thÓ chÊt Phát triển thể chất * ChØ sè 2: Nh¶y xuèng tõ ®é cao 40 cm; * ChØ sè 13: Ch¹y liªn tôc 150m kh«ng h¹n chÕ thêi gian; + Trẻ thực hiện đúng động tác của bài tập thể dục buổi sáng và thể dục nhịp điệu một cách nhịp nhàng theo nhạc từ lúc bắt đầu đến lúc kết thúc động tác. + Phát triển ở trẻ một số vận động cơ bản: Chuyền bắt bóng qua đầu, đi trên ván kê dốc, bật sâu 25cm, tung đập bắt bóng tại chỗ, ném xa bằng một tay, đi bước dồn trên ghế. + Ph¸t triÓn c¸c c¬ nhá cña bµn tay th«ng qua c¸c h/® kh¸c nhau . GDSK dinh dưỡng + BiÕt lîi Ých cña mét sè lo¹i thùc phÈm ®­îc chÕ biÕn tõ ®éng vËt + Trẻ biết giá trị dinh dưỡng của các loại thực phẩm từ động vật +Trẻ có kỹ năng lao động tự phục vụ. + Trẻ biết cách phòng tránh và bảo vệ mình trước những động vật có hại. + Trẻ biết cách giữ gìn và làm vệ sinh sau khi tiếp xúc với con vật. 2. Ph¸t triÓn nhËn thøc Hoạt động khám phá + Trẻ biết được vòng đời phát triển của con bướm như thế nào. + Động vật sống ở khắp mọi nơi. + Trẻ biết sự vận động sinh sản của một số loài động vật * ChØ sè 92: Gäi tªn nhãm c©y cèi, con vËt theo ®Æc diÓm chung; * ChØ sè 93: NhËn ra sù thay ®æi trong qu¸ tr×nh ph¸t triÓn cña c©y, con vËt vµ mét sè hiÖn tù¬ng tù nhiªn + TrÎ biÕt tªn gäi, ®Æc ®iÓm, m«i tr­êng sèng, thøc ¨n, vËn ®éng, sinh s¶n( mét sè con vËt gÇn gòi) + Mèi quan hÖ gi÷a vËn ®éng vµ m«i tr­êng sèng cña ®éng vËt th«ng qua: cÊu t¹o, vËn ®éng, thøc ¨n, Ých lîi, t¸c h¹i cña chóng ®èi víi m«i tr­êng sèng. + So s¸nh, ph©n lo¹i 1 sè ®éng vËt vÒ h×nh d¸ng vµ cÊu t¹o, sinh s¶n, n¬i sèng, vËn ®éng… + T×m ®­îc ch÷ c¸i trong c¸c tõ chØ con vËt…ph¸t hiÖn ®­îc ch÷ cßn thiÕu trong tõ t­¬ng tù LQV toán sơ đẳng * ChØ sè 107: ChØ ra ®­îc khèi cÇu, khèi trô, khèi vu«ng, khèi ch÷ nhËt theo yªu cÇu; *ChØ sè 115: Lo¹i ®­îc mét ®èi t­îng kh«ng cïng nhãm víi c¸c ®èi t­îng cßn l¹i + NhËn biÕt ch÷ sè 8, sè l­îng 8, thªm bít trong ph¹m vi 8, biÕt ph©n chia nhãm con vËt cã sè l­îng trong ph¹m vi 8. 3. Ph¸t triÓn ng«n ng÷ Nghe hiểu, nói * ChØ sè 63: HiÓu mét sè tõ kh¸i qu¸t chØ sù vËt , hiÖn t­îng ®¬n gi¶n, gÇn gòi Văn học * ChØ sè 71: KÓ l¹i néi dung chuyÖn ®· nghe theo tr×nh tù nhÊt ®Þnh * ChØ sè: 84 ®äc theo truyÖn tranh ®· biÕt + Trẻ mạnh dạn tự tin trong giao tiếp. Biết sử dụng ngôn ngữ của mình để kể chuyện, đọc thơ, đọc ca dao, đồng giao về các con vật. + BiÓu lé tr¹ng th¸i xóc c¶m cña b¶n th©n trÎ b»ng ng«n ng÷, cö chØ, ®ãng vai, t¹o d¸ng, b¾t ch­íc tiÕng kªu cña mét sè con vËt. + H¸t, ®äc th¬, kÓ chuyÖn, gi¶i ®è vÒ mét sè con vËt + Ph¸t ©m chuÈn c¸c ch÷ c¸i ®· vµ ®ang häc. 4. Ph¸t triÓn t/c Xã Hội * ChØ sè 32: ThÓ hiÖn sù vui thÝch khi hoµn thµnh c«ng viÖc; * ChØ sè 39: ThÝch ch¨m sãc c©y cèi, con vËt quen thuéc * ChØ sè 48: L¾ng nghe ý kiÕn cña ng­êi kh¸c; * ChØ sè 55: §Ò nghÞ sù gióp ®ì cña ng­êi kh¸c khi cÇn thiÕt + Trẻ biết đánh dấu vào hành vi đúng hoặc sai trong việc bảo vệ và chăm sóc vật nuôi. + Có ý thức bảo vệ chăm sóc các con vật nuôi gần gũi trong gia đình. + Yªu quý ch¨m sãc mét sè con vËt gÇn gòi. + Quý träng ng­êi ch¨n nu«i. + Yªu thÝch nh÷ng con vËt cã Ých, tr¸nh xa vµ ghÐt nh÷ng con vËt cã h¹i 5. Ph¸t triÓn thÈm mÜ * Giáo dục âm nhạc - Biết hát thuộc lời bài hát và đúng theo nhạc. - Biết vận động minh hoạ theo nhạc một số bài hát về động vật. - Nhớ được tên và tác giả bài hát nghe - Biết tên trò chơi, cách chơi và chơi đúng luật. * Tạo hình + Biết phối hợp các đường nét mầu sắc, hình dạng qua vẽ, nặn, xé dán để tạo ra các sản phẩm đa dạng về các loài động vật. + Biết cảm nhận cái đẹp về các loài động vật. + ThÝch t« tranh, vÏ, xÐ, d¸n, nÆn vÒ c¸c con vËt. + BiÕt nhËn xÐt ®­îc mÇu s¾c cña mét sè con vËt + Mong muèn ®­îc t¹o ra c¸i ®Ñp Chñ ®Ò 5: Thùc vËt- tÕt vµ mïa xu©n Thực hiện 5tuần từ 13/01-21/2 Tªn lÜnh vùc Néi dung môc tiªu LÜnh vùc 1. Ph¸t triÓn thÓ chÊt Sức khoẻ dinh dưỡng * ChØ sè 23: Kh«ng ch¬i ë nh÷ng n¬i mÊt vÖ sinh, nguy hiÓm + Bå tr­ên, nÐm, chuyÒn… + BiÕt lîi Ých cña mét sè lo¹i thùc phÈm cã nguån gèc tõ thùc vËt víi søc khoÎ b¶n th©n + H×nh thµnh mét sè thãi quen tèt trong sinh ho¹t h»ng ngµy, cã hµnh vi vÖ sinh trong ¨n uèng(¨n qu¶ ®­îc röa s¹ch, gät vá, thøc ¨n chÝn ®­îc chÕ biÕn) Vận động + Thực hiện thành thạo các động tác của bài tập thể dục sáng, tập chính xác và nhịp nhàng theo nhạc. + Phát triển thể lực thông qua một số vận động cơ bản: Ném trúng đích nằm ngang. Bò dích dắc qua 5 hộp cách nhau 60cm. Chạy trong khoảng thời gian từ 5-7 phút Phát triển các tố chất thể lực: nhanh nhẹn, khéo léo. + Phát triển vận động tinh: Phối hợp cử động bàn tay, ngón tay, phối hợp tay - mắt trong vận động và một số hoạt động vẽ, nặn, xé dán. + Trẻ có một số kỹ năng vận động trong các trò chơi dân gian của ngày tết, lễ hội. 2. Ph¸t triÓn nhËn thøc * ChØ sè 92: Gäi tªn nhãm c©y cèi, con vËt theo ®Æc ®iÓm chung * ChØ sè 93: NhËn ra sù thay ®æi trong qu¸ tr×nh ph¸t triÓn cña c©y vµ mét sè con vËt vµ mét sè hiÖn t­îng tù nhiªn * ChØ sè 113: ThÝch kh¸m ph¸ sù c¸c sù vËt hiÖn t­îng xung quanh * ChØ sè 118: Thùc hiÖn mét sè c«ng viÖc theo c¸ch riªng cña m×nh; + TrÎ nhËn biÕt mét sè ®Æc ®iÓm cña mét sè loµi hoa, qu¶, rau quen thuéc. trÎ hiÓu ®Æc ®iÓm cña mïa xu©n, vµ ngµy tÕt + Trẻ biết các hoạt động trước, trong và sau Tết (dọn dẹp nhà cửa, mua sắm đồ Tết…) + Biết được một số món ăn truyền thống trong ngày tết, cách gói bánh chưng và các nguyên vật liệu để gói bánh chưng. + BiÕt so s¸nh, ph©n nhãm c¸c loµi hoa, qu¶, rau vµ mét sè läai c©y theo dÊu hiÖu ®Æc tr­ng.(2 hoÆc 3 dÊu hiÖu +TrÎ biÕt lîi Ých cña c©y xanh víi m«i tr­êng sèng cña con ng­êi, biÕt qu¸ tr×nh ph¸t triÓn cña c©y vµ chøc n¨ng tõng bé phËn cña c©y + §o c¸c ®èi t­îng cã kÝch th­íc kh¸c nhau b»ng mét ®¬n vÞ ®o - NhËn biÕt sè 9,MQH thªm bít trong ph¹m vi 9, t¸ch gép trong ph¹m vi 9 3. Ph¸t triÓn ng«n ng÷ Nghe và hiểu lời nói * ChØ sè 74: Ch¨m chó l¾ng nghe ng­êi kh¸c vµ ®¸p l¹i b»ng cö chØ, nÐt mÆt, ¸nh m¾t phï hîp * ChØ sè 75: Chê ®Õn l­ît trong trß chuyÖn, kh«ng nãi leo, kh«ng ng¾t lêi ng­êi kh¸c; + Hiểu được lời người khác nói Văn học *ChØ sè 80: ThÓ hiÖn sù thÝch thó víi s¸ch +TrÎ BÕt miªu t¶ vÓ ®Ñp cña c©y cèi, hoa qu¶ trong thiªn nhiªn qua tham quan hoa qña tranh truyÖn. + Ph¸t triÓn ng«n ng÷ m¹ch l¹c tù tin trong giao tiÕp. -Ph¸t ©m ch÷ c¸i ®· vµ ®ang häc, ph¸t ©m ®­îc nh÷ng ©m cña ch÷ c¸i trong c¸c tõ chØ loµi hoa, c©y cèi + Trß chuyÖn vµ miªu t¶ vÒ ngµy tÕt nguyªn ®¸n, biÕt giao tiÕp vµ chóc tÕt «ng bµ… trong ngµy tÕt + Đọc thuộc những bài ca dao, đồng giao, Bài thơ, nói tên những nhân vật trong truyện của chủ đề 4. Ph¸t triÓn thÈm mÜ Tạo hình * ChØ sè 38: ThÓ hiÖn sù thÝch thó tr­íc c¸i ®Ñp; + RÌn kÜ n¨ng vÏ, nÆn, xÐ d¸n t¹o ra c¸c s¶n phÈm ®Ñp vÒ thÕ gi¬Ý XQ b»ng nh÷ng nguyªn vËt liÖu kh¸c nhau * ChØ sè 8: D¸n c¸c h×nh vµo ®óng vÞ trÝ cho tr­íc, kh«ng bÞ nh¨n + TrÎ sö dông vá c©y, l¸ c©y kh« ®Ó t¹o ra c¸c sÈn phÈm t¹o h×nh vµ lµm ®å ch¬i + TrÎ t« viÕt ch÷ vÒ c¸c laßi hoa qu¶, c¸c lo¹i rau vµ c©y xanh. + TrÎ cã kÜ n¨ng gieo trång ch¨m sãc b¶o vÖ c©y: xíi ®Êt, gieo h¹t, lau l¸ c©y, nhæ cá, t­íi n­íc cho c©y… Âm nhạc + Hát, vận động thể hiện đúng giai điệu, nhịp điệu, tình cảm của bài hát trong chủ điểm 5. Ph¸t triÓn T/CXH *ChØ sè 39: thÝch ch¨m sãc c©y cèi vµ c¸c con vËt quen thuéc; * ChØ sè 51: ChÊp nhËn sù ph©n c«ng cña nhãm b¹n vµ ng­êi lín * ChØ sè 52: S½n sµng thùc hiÖn nhiÖm vô ®¬n gi¶n cïng ng­êi kh¸c * ChØ sè 56: NhËn xÐt ®­îc mét sè hµnh vi ®óng hoÆc sai cña con ng­êi ®èi víi m«i tr­êng + Biết cảm ơn khi nhận được quà, biết chúc Tết mọi người. + Trẻ tích cực tham gia các hoạt động đón chào năm mới ở trường lớp và gia đình (trang trí, dọn dẹp…) + TrÎ yªu thÝch vµ cã ý thøc b¶o vÖ c©y, loµi hoa, kh«ng ng¾t l¸ bÎ cµnh + KÝnh träng ng­êi trång c©y Chñ ®Ò 6 : Ph­¬ng tiÖn vµ quy ®Þnh giao th«ng Thực hiện 4 tuần từ 24/02-21/03 Tªn lÜnh vùc Néi dung môc tiªu L­u ý 1.Ph¸t triÓn thÓ chÊt Vận động * ChØ sè 12: Ch¹y 18 m trong kho¶ng thêi gian 5-7 phót + Đập bóng bằng 2 tay + Trẻ mạnh dạn và tự tin khi thực hiên các vận động: Trườn sấp trèo qua ghế thể dục; bài tập tổng hợp, chạy nhấc cao đùi. + Phát triển các tố chất thể lực nhanh nhẹn , khéo léo. + Biết phối hợp bàn tay, các cơ ngón tay để thực hiện các vận động một cách linh hoạt, khéo léo. Sk dinh dưỡng + Biết một số quy định đảm bảo an toàn khi tham giao giao thông. + Biết giữ gìn sức khoẻ (đeo kính, đeo khẩu trang) khi tham gia giao thông. + Biết giữ an toàn cho bản thân (đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, không thò đầu, thò tay ra ngoài khi ngồi trên tàu xe). 2. Ph¸t triÓn nhËn thøc Làm quen với toán: * ChØ sè 108: X¸c ®Þnh ®­îc vÞ trÝ (trong, ngoµi, trªn, d­íi, tr­íc sau,ph¶i tr¸i) cña mét vËt so víi mét vËt kh¸c + Ph©n lo¹i giao th«ng theo n¬i ho¹t ®éng - NhËn biÕt sè 10, MQH thªm bít, t¸ch gép trong ph¹m vi 10 Hoạt động khám phá + Trẻ biết tên của một số loaị phương tiện giao thông phổ biến so sánh và phân biệt được những đặc điểm giống và khác nhau của các phương tiện giao thông qua tên gọi, dụng và nơi hoạt động. + Biết phân nhóm các phương tiện giao thông qua dấu hiệu chung. + Biết 1 số quy định giao thông thông thường của giao thông đường bộ. + BiÕt ®Æc ®iÓm ph­¬ng tiÖn giao th«ng. Nh÷ng ng­êi ®iÒu khiÓn vµ phôc vô trªn c¸c ph­¬ng tiÖn giao th«ng. + Lµm quen víi mét sè luËt lÖ ATGT ®­êng bé . So s¸nh sù kh¸c nhau, gièng nhau gi÷a c¸c ph­¬ng tiÖn giao th«ng vµ ng­êi §K + Biết một số quy định GT đơn giản và một số biển báo 3. Ph¸t triÓn ng«n ng÷ Nghe và nói + Trẻ trả lời được các câu hỏi mạch lạc, rõ ràng về các phương tiện giao thông như; tại sao? Có gì giống nhau? Có gì khác nhau?... * ChØ sè 76: Hái l¹i hoÆc cã nh÷ng biÓu hiÖn qua cö chØ, ®iÖu bé, nÐt mÆt khi kh«ng hiÓu ng­êi kh¸c nãi Văn học * ChØ sè 81: Cã hµnh vi gi÷ g×n b¶o vÖ s¸ch + §äc thuéc mét sè bµi th¬ trong chñ ®iÓm + T¹o ra c¸c ch÷ viÕt, ch÷ sè vµ c¸c h×nh cã thÓ nhËn ra + Có thể kể tóm tắt một số câu truyện trong chủ để + Ph¸t ©m chuÈn cac ch÷ c¸i g,y, p q + Lµm quen víi c¸ch ®äc vµ c¸ch viÕt tiÕng viÖt 4. PTT/CXH * ChØ sè 53: NhËn ra viÖc lµm cña m×nh cã ¶nh h­ëng ®Õn ng­êi kh¸c * ChØ sè 57: Cã hµnh vi b¶o vÖ m«i tr­êng trong sinh ho¹t hµng ngµy + Quý träng ng­êi ®iÒu khiÓn, phôc vô trªn c¸c ph­¬ng tiÖn giao th«ng, cã ý thøc ban ®Çu vÒ nghÒ giao thông + Có ý thức khi tham gia giao thông, và biết nhờ người giúp đỡ khi gặp khó khăn + ChÊp hµnh luËt lÖ ATGT, cã th¸i ®é phª ph¸n, kh«ng ®ång t×nh víi nh÷ng hµnh vi kh«ng chÊp hµnh luËt lÖ giao th«ng - BiÕt thùc hiÖn mét sè nÒ nÕp, quy ®Þnh trong líp, n¬i c«ng céng, chÊp hµnh luËt lÖ ATGT, vµ mét sè quy ®Þnh an toan giao th«ng 5. Ph¸t triÓn thÈm mÜ Tạo hình * ChØ sè 103: Nãi ®­îc ý t­ëng thÓ hiÖn trong s¶n phÈm t¹o h×nh - BiÕt t« vÏ, kÓ chuyÖn vÒ mét sè ph­¬ng tiÖn giao th«ng, mét sè luËt lÖ giao th«ng + Biết sử dụng một số nguyên liệu khác tạo thành một số loại phương tiện giao thông Âm nhạc + Hát, nhún nhảy, vận động, minh hoạ các bài hát trong chủ điểm giao thông + Nghe và cảm nhận các bài được nghe hát trong chủ điểm Chñ ®Ò 7: N­íc vµ c¸c mïa Thực hiện 3 tuần từ 24/03-11/04 Tªn lÜnh vùc Néi dung môc tiªu L­u ý 1. Ph¸t triÓn ThÓ chÊt Phát triển vËn ®éng: + Tập đúng, thuần thục các động tác của bài thể dục nhịp nhàng, uyển chuyển theo bản nhạc. Bắt đầu và kết thúc đúng nhịp. + Trẻ có kỹ năng thành thạo thực hiện các vận động cơ bản: ném trúng đích nằm ngang, nhảy kép và tách chân qua 7 ô, bật liên tục qua 5 vòng bật và bắt bóng, * ChØ sè 10: §Ëp vµ b¾t bãng b»ng 2 tay + Ph¸t triÓn c¬ nhá cña ®«i tay th«ng qua c¸c ho¹t ®éng n¨n, xÐ, d¸n. + Rèn luyện sức khoẻ, phát triển thể lực nhanh nhẹn và khéo léo. + Giúp phát triển sự khéo léo của đôi bàn tay qua các kỹ năng: đong đo nước,cát… + Phát triển các cơ nhỏ của đôi bàn tay thông qua các hoạt động lặn vẽ xé dán, sao chép chữ cái chữ số. GDSK dinh dưỡng BiÕt kªu c­ u vµ ch¹y khái n¬ nguy hiÓm + Cã thãi quen, hµnh vi vÖ sinh trong ¨n uèng vµ phßng bÖnh + Thùc hiÖn c¸c vËn ®éng tù tin vµ khÐo lÐo. + Ph¸t triÓn c¬ nhá cña ®«i tay th«ng qua c¸c ho¹t ®éng n¨n, xÐ, d¸n. + BiÕt uèng n­íc nhiÒu lµ rÊt tèt cho søc kháe + Biết đội mũ nón khi trời nắng, mưa + biết chạy vào trú khi trời nắng và mưa 2. Ph¸t triÓn nhËn th­c Hoạt động khám phá * ChØ sè 94: Nãi®­îc ®Æc ®iÓm cña c¸c mïa trong n¨m n¬i trÎ sèng * ChØ sè 95: Dù ®o¸n mét sè hiÖn t­îng tù nhiªn ®¬n gi¶n x¾p x¶y ra * ChØ sè 110: Ph©n biÖt ®­îc h«m qua, h«m nay, ngµy mai qua c¸c sù kiÖn + TrÎ biÕt thø tù c¸c mïa trong n¨m + NhËn biÕt ®­îc nguyªn nh©n g©y « nhiÔm nguån n­íc vµ c¸ch gi÷ g×n b/v nguån n­íc + Trẻ biết được lợi ích của nước, sự cần thiết của nước với cuộc sống con n

File đính kèm:

  • docMUC TIEU KHOI 5 TUOI.doc
Giáo án liên quan