I.MỤC TIÊU CÁC LÍNH VỰC PHÁT TRIỂN: GỒM CÓ 5 LĨNH VỰC.
1.Phát triển thể chất.
*Dinh dưỡng và sức khỏe:
- Biết một số món ăn thông thường ở trường mầm non.
- Sử dụng thành thạo đồ dùng sinh hoạt ở trường mầm non như.khăn,bàn chải đánh r ăng,cốc uống nước,thìa xúc cơm
-Có thói quen vệ sinh,thực hiện hánh vi văn minh trong ăn uống và sinh hoạt như:rửa tay bằng xà phòng trước khi ănvà sau khi đi vệ sinh,trong khi ăn không nói chuyện.
* Vận động:Thực hiện và phối hợp nhịp nhàng các vận động:
- Tung bóng lên cao và bắt bóng ; Đi trên ghế thể dục ;Nhảy xuống từ độ coa 40cm : Đập bóng xuống sàn và bắt bóng :
-Rèn luyện kỷ năng đi,chạy,nhảy,leo,trèo
2.Phát triển nhận thức:
* Khám phá khoa học:Biết tên địa chỉ của trường ,lớp đang học,hiểu được ý nghĩa của ngày trung thu,phân biệt được các khu vực trong trường và các công việc của các cô các bác trong khu vực đó.
-Phân loại đồ dùng đồ chơi theo 2-3 dấu hiệu :Hình dạng,màu sắc,kích thước .
117 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1510 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Chủ điểm 1: Trường mầm non (thực hiện 4 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chñ ®iÓm 1:
trêng mÇm non
(Thùc hiÖn 4 tuÇn tõ ngµy 3 /9 -28/ 9/2012)
KẾ HOACH GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ ‘’TRƯỜNG MẦM NON”
(Thực hiện 4 tuần từ ngày 3/9-28/9/2012)
I.MỤC TIÊU CÁC LÍNH VỰC PHÁT TRIỂN: GỒM CÓ 5 LĨNH VỰC.
1.Phát triển thể chất.
*Dinh dưỡng và sức khỏe:
- Biết một số món ăn thông thường ở trường mầm non.
- Sử dụng thành thạo đồ dùng sinh hoạt ở trường mầm non như.khăn,bàn chải đánh r ăng,cốc uống nước,thìa xúc cơm…
-Có thói quen vệ sinh,thực hiện hánh vi văn minh trong ăn uống và sinh hoạt như:rửa tay bằng xà phòng trước khi ănvà sau khi đi vệ sinh,trong khi ăn không nói chuyện.
* Vận động:Thực hiện và phối hợp nhịp nhàng các vận động:
- Tung bóng lên cao và bắt bóng ; Đi trên ghế thể dục ;Nhảy xuống từ độ coa 40cm : Đập bóng xuống sàn và bắt bóng :
-Rèn luyện kỷ năng đi,chạy,nhảy,leo,trèo…
2.Phát triển nhận thức:
* Khám phá khoa học:Biết tên địa chỉ của trường ,lớp đang học,hiểu được ý nghĩa của ngày trung thu,phân biệt được các khu vực trong trường và các công việc của các cô các bác trong khu vực đó.
-Phân loại đồ dùng đồ chơi theo 2-3 dấu hiệu :Hình dạng,màu sắc,kích thước….
3. Phát triển ngôn ngữ:
- Biết bày tỏ nhu cầu mong muốn,suy nghĩ của mình bằng lời nói.
-Biết lắng nghe cô và các bạn nói ,biết đặt và trả lời câu hỏi.
-Kể về các hoạt động trong lớp trong trường ,trong ngày hội trung thu có trình tự lô rích .Đọc thơ,kể chuyện diễn cảm về trường lớp mầm non,về ngày hội trung thu
-Nhận biết được ký hiệu chữ viết qua từ.
-Biết giao tiếp bằng lời nói rõ ràng mạch lạc,lễ phép,mạnh dạn,vui vẻ trong giao tiếp.
4.Phát triển thẩm mỹ:
*Âm nhạc: Thể hiện các bài hát về chủ đề một cách tự nhiên,đúng nhip,có cảm xúc .Thực hiện các vận động nhịp nhàng theo lời ca
-Hứng thú khi tham gia các hoạt động nghe hát ,trò chơi.
* Tạo hình: Thể hiện cảm xúc ,khản năng sáng tạo trong sản phẩm tạo hình về trường,lớp,đồ dùng,đồ chơi,cảnh vật,cô giáo,các bạn trong lớp và các hoạt động và các hoạt động về ngày hội trung thu một cách hài hòa cân đối.
-Hứng thú khi tham gia vào các hoạt động nghệ thuật.
5.Phát triển tình cảm - xã hội:
-Biết kính trọng yêu quý cô giáo,các cô,các bác trong trường,thân thiện hợp tác với các bạn trong lớp.
-Biết giữ gìn đồ dùng,đồ chơi trong lớp trong trường .
II.MẠNG NỘI DUNG:
* Gồm có 3 nhánh: 1.Trường mầm non của bé (2 tuần)
2.Lớp học của bé.
3.Vui tết trung thu.
1. Trường mầm non của bé:
-Tên trường.
- Địa chỉ của trường.
- Ngày hội đến trường,ngày khai giảng.
- Các khu vực trong các phòng làm việc trong trường.
- Công việc của các thành viên trong trường mầm non.
- các hoạt động của trẻ trong trường mầm non.
- Bạn bè trong trường mầm non.
- Đồ dùng đồ chơi trong trường mầm non.
2.Lớp học của bé.
- Tên lớp.
- Các góc chơi,các khu vực trong lớp.
- Cô giáo dạy.
- tên,sở thích các bạn trong lớp
- Đồ dùng ,đồ chơi trong lớp
- Các hoạt động hàng ngày của bé.
- Lớp học là nơi được cô giáo chăm sóc,dạy dỗ là nơi vui chơi với bạn bè.
3.Vui tết trung thu.
-Trung thu là ngày 15/8 âm lịch.
- Ý nghĩa của ngày trung thu .
- Các hoạt động trong ngày tết trung thu.
- Các đồ chơi,trò chơi và các loại bánh trung thu .
- Vui trung thu nhỡ Bác Hồ.
III. MẠNG HOẠT ĐỘNG
Gồm có 5 lĩnh vực
1.Phát triển thể chất.
*Dinh dưỡng và sức khỏe:
- Trò chuyện về ích lợi của thực phẩm và các món ăn trong trường mầm non đối với sức khỏe của trẻ.
- Làm quen một số quy định an toàn đối với trẻ.
- Thực hiện các lao động tự phục vụ trong ăn uống,ngủ,chơi.Thực hiện một số thao tác vệ sinh cá nhân,vệ sinh thân thể.
* Vận động: - Tập đội hình đội ngũ.
- Tung bóng lên cao và bắt bóng
- Đập bóng xuống sàn và bắt bóng.
- Đi trên nghế thể dục
- Nhảy xuống từ độ cao 40cm.
+Trò chơi: “Đuổi bắt’’ “Tung cao hơn nữa ‘’ ‘’Nhảy vào nhảy ra”
- Rèn luyện các kỷ năng đi,chạy nhảy,leo trèo
- Chơi xâu dây giày,cài cúc áo,xâu lỗ.
2. Phát triển ngôn ngữ:
* Văn học:
+ Thơ: “Nghe lời cô giáo’’ “Trăng ơi từ đâu đến”
+ Chuyện: “Gà tơ đi học” “Mèo con và quyển sách’’
-Chơi: ‘’Truyền tin” “Tay cầm tay” “Cái gì đã thay đổi” “Ai nói đúng”
-Kể chuyện sáng tạo về sự kiện xẩy ra trong lớp trong trường.
- Nhận biết các ký hiệu chữ viết qua từ,tìm và sao chép tên của bé ,tên của bạn,tạo chữ,viết tên lớp,tên những người bạn thân
+ LQVCC:
- Cho trẻ tô các đường nét chấm mờ con vật,chấm tròn và làm quen chữ cái o,ô,ơ.
- Xem tranh ảnh sách báo về trường mầm non.Làm sách tranh về trường mầm non.
3.Phát triển thẩm mỹ:
*Âm nhạc:
- Hát: “Trường chúng cháu là trường mầm non” “Ngày vui của bé” “vui đến trường” “Rước đèn dưới ánh trăng”
- Vận động: Gõ đệm theo nhịp,tiết tấu,minh họa.
- Nghe hát: “Đi học” “Cô giáo” “Ngày đầu tiên đi học” “Bàn tay cô giáo” “Chiếc đèn ông sao”
* Tạo hình:- Vẽ,nặn,xé dán,tô,in,gấp hình các đồ dùng,đồ chơi trong lớp.
- Vẽ trường mầm non của bé ,vẽ cô giáo,vẽ quà tặng bạn,vẽ các hoạt động của cô bác trong trường mầm non.
- Làm tranh tập thể,làm đồ chơi từ nguyên phế liệu,làm tập san về chủ đề.
- Thực hiện các bài sách tạo hình.
4.Phát triển nhận thức:
* Làm quen với toán:
- Ôn số lượng 1,2. Nhận biết số 1,2. Ôn so sánh chiều dài .
- Ôn số lượng 3 .Nhận biết số 3. Ôn so sánh chiều rộng
- Ôn số lượng 4 .Nhận biết số 4. Ôn nhận biết,phân biệt hình vuông,hình chữ nhật,hình tam giác.
- Ôn số lượng trong phạm vi 5. Nhận biết chữ số 5.
- Tên các thứ trong tuần
* Khám phá khoa học:
- Tìm hiểu về trường lớp mầm non
- Đồ dùng ,đồ chơi của lớp:Tên gọi,đặc điểm,công dụng,màu sắc,cấu tạo,cách sử dụng,nơi để.
-Trò chuyện về ngày tết trung thu 15/8 âm lịch.
- Làm thí nghiệm vật chìm nổi,màu sắc.
5.Phát triển tình cảm - xã hội:
- Chơi đóng vai: “Cô giáo” “Lớp học” “Cựa hàng sách” “Chị hằng nga”.
- Xây dựng: Xây dựng trường mầm non,lắp ghép các đồ dùng, đồ chơi trong lớp.
- Làm am bun,làm đồ chơi tặng bạn,trang trí lớp.
- Trò chuyện về tình cảm của trẻ với trường, lớp, cô giáo,các bạn trong lớp và các cô bác trong trường.
- Tham gia các hoạt động lễ hội ở trường mầm non.
- Sắp xếp các đồ dùng,đồ chơi đúng nơi quy định sau khi chơi xong,chăm sóc cây,vệ sinh lớp,trường.
- Hợp tác,chia sẻ,giúp đỡ bạn,cô giáo.
- Thực hiện các quy định của lớp,trường .
CHỦ ĐỀ NHÁNH 1:
“TRƯỜNG MẦM NON CỦA BÉ”
(Thực hiện 2 tuần: tuần 1 từ ngày 3 - 14/9/2012)
Y£U CÇU
1. KiÕn thøc:
- Trẻ biết địa chỉ tên trường ,tên cụm ,lớp của mình .
- BiÕt tªn c« gi¸o vµ c«ng viÖc cña c¸c c«, b¸c trong trêng, biÕt ®îc c¸c häat ®éng cña trÎ trong trêng mÇm non. ThÓ dôc s¸ng, häc tËp, vui ch¬i, ¨n, ngñ...
- BiÕt tªn gäi c¸c khu vùc phßng ban trong nhà trêng, phßng ban gi¸m hiÖu, và các phòng học của các lớp,phòng nhà bếp,phòng kho… s©n ch¬i... nhà để xe…vµ biÕt ®îc chøc n¨ng cña tõng khu vùc: Nhµ bÕp ®Ó nÊu ¨n cho trÎ, phßng lớp trong lớp có các góc để trẻ hoạt động như góc nghệ thuật để học vẽ…góc thư viện ®Ó xem s¸ch, ®äc truyÖn, th gi·n, …
- BiÕt giíi thiÖu b¶n th©n tªn, tuæi, së thÝch.của mình.
2. Kü n¨ng:
- Nãi vÒ c« gi¸o, b¹n bÌ, ®å dïng, ®å ch¬i b»ng lêi vµ qua s¶n phÈm t¹o h×nh, h¸t móa, ®äc th¬, kÓ chuyÖn, s¾p xÕp c¸c gãc ho¹t ®éng trang trÝ líp häc.
- X©y dùng, vÏ, t« trêng líp c« gi¸o vµ mét sè ®å ch¬i trong trêng.
- Cho trẻ tập tô những nét cơ bản ,nét ngang ,nét xiên phải,xiên trái,nét móc xuống nét móc lên,nét cong hở phải nét cong hở trái,nét cong kín,nét xoắn,nét khuyết trên,nét khuyết dưới.
-Ôn số lượng 1,2 .nhận biết số 1,2 .Ôn so sánh chiều dài .
- Tham gia tháa thuËn hîp t¸c trong mét sè häat ®éng tËp thÓ
- Phèi hîp nhÞp nhµng gi÷a tay vµ m¾t khi tung bãng lên cao vµ b¾t bãng mét c¸ch khÐo lÐo.
3. Th¸i ®é:
- TrÎ thÝch ®Õn trêng, yªu quý b¹n bÌ, thÝch gi¸o tiÕp vµ quan t©m gióp ®ì b¹n.
- BiÕt gi÷ g×n trêng líp s¹ch sÏ: Kh«ng vøt r¸c bõa b·i, bÎ c©y...
- LÔ phÐp víi c«, b¸c trong trêng
- Nhêng nhÞn gióp ®ì b¹n
- BiÕt gi÷ g×n vµ s¾p xÕp ®å dïng, ®å ch¬i gän gµng ng¨n n¾p
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG
NHÁNH 1 ‘’BÉ ĐẾN TRƯỜNG’’.
HOẠT ĐỘNG
2/3/9
3/4/9
4/5/9
5/6/9
6/7/9
đón trẻ
Thể dục
sáng
- Xem tranh ¶nh vµ trß chuyÖn víi trÎ vÒ trêng MN
- Cho trÎ tËp kÕt hîp bµi: "Trêng chóng ch¸u lµ trêng mÇm non"
Hoạt động học có chủ đích
Lvpttc
V®cb:
"Tung bãnglªn cao vµ b¾t bãng"
TC:BÞt m¾t b¾t dª
Lvptnt
To¸n:
- Ôn số lượng 1-2, nhận biết chữ số 1-2.
- Ôn so sánh chiều dài
Lvptnn
Văn học
TruyÖn ''MÌo con vµ quyÓn s¸ch"
Lvptnt
Kpkh:
Trêng MN cña bÐ
lvpttm:
¢m nh¹c
-(TT)H + V§: (MMH) Bài ‘’Ngµy vui cña bÐ ‘’
-NH: Ngµy ®Çu tiªn ®i häc
-TC: Ai..nhÊt
Hoạt động ngoài trời
- Quan s¸t s©n trêng
-TC: KÐo co
- Ch¬i tù do
- Xem mét sè tranh ¶nh vÒ trêng MN
-TCV§: T×m b¹n th©n.
- Ch¬i tù do
- Quan s¸t bÕp ¨n cña trêng
-TC: Thi ai giái
- VÏ tù do
TC: Thi ®éi nµo nhanh
- Ch¬i tù do
- Quan s¸t ®å ch¬i ngoµi trêi.
- TC:KÐo co
-Ch¬i tù do
Hoạt động góc
* Gãc ph©n vai: C« gi¸o, b¸c cÊp dìng, b¸c sÜ
* Gãc x©y dùng: Trêng MÇm non
* Gãc häc tËp: + GhÐp tranh trêng MÇm non + T« mµu tranh trêng mÇm non
+ tô những nét cơ bản ,nét ngang ,nét xiên phải,xiên trái,nét móc xuống nét móc lên,nét cong hở phải nét cong hở trái,nét cong kín,nét xoắn,nét khuyết trên,nét khuyết dưới.+Tô viết số 1,2,3
* Gãc nghÖ thuËt: + VÏ trêng MÇm non,vÏ vµ c¾t bÐ tËp thÓ dôc
+ BiÓu diÔn mét sè bµi h¸t vÒ trêng MÇm non
* Gãc thiªn nhiªn, ch¨m sãc c©y
Hoạt động chiều
LVPTTM
T¹o h×nh:
Cho trẻ tô các đường nét chấm mờ về trường mn
Cho trÎ ch¬i trong vë:"BÐ lµm quen víi to¸n".
-«n to¸n buæi s¸ng
Lvptnn
Lqvcc:
- Cho trẻ tập tô những nét cơ bản.
T×m ch÷ c¸i qua xóc gi¸c
Cho trÎ t« c¸c nÐt c¬ b¶n trong vë tËp t«
Cho trÎ nhËn biÕt ký hiÖu: ca, cèc, kh¨n, bµn ch¶i ®¸nh r¨ng,.
-VN,Ph¸t phiÕu bÐ ngoan
KÕ ho¹ch häat ®éng gãc
Néi dung
Yªu cÇu chuÈn bÞ
GîI ý HO¹T §éNG
Lu ý
1. Gãc ph©n vai
- C« gi¸o
- B¸c cÊp dìng
- B¸c sü
- TrÎ thÓ hiÖn ®îc vai ch¬i nh: c« gi¸o tæ chøc, c¸c häat ®éng trong ngµy cho trÎ.
- BiÕt ®îc vai trß cña c« dinh dìng nÊu c¸c mãn ¨n ngon cho c¸c ch¸u.
- BiÕt ®îc c«ng viÖc cña b¸c sü lµ kh¸m vµ ch÷a bÖnh.
- TrÎ ch¬i biÕt phèi hîp c¸c nhãm ch¬i víi nhau.
* ChuÈn bÞ: Bé ®å nÊu ¨n, b¶ng con, phÊn, bé ®å dïng cho b¸c sü
- C« ®éng viªn khuyÕn khÝch trÎ m¹nh d¹n thÓ hiÖn ®óng vai ch¬i cña m×nh nh:
+ C« gi¸o d¹y häc nh:
C« cho trÎ tËp thÓ dôc s¸ng, móa h¸t, häc ch÷ c¸i, ch¬i ®å ch¬i, ¨n c¬m, ngñ tra...
+ C« cÊp dìng chÕ biÕn nhiÒu mãn ¨n cho c¸c ch¸u ¨n, khi nÊu ph¶i s¹ch sÏ gän gµng...
+ C« gi¸o mêi c¸c sü ®Õn kh¸m bÖnh, kh¸m søc kháe cho c¸c ch¸u, uèng thuèc giun...
C« bæ sung thªm häc liÖu vµo trß ch¬i b¸c cÊp dìng
2. Gãc x©y dùng
X©y dùng trêng MN Kú s¬n
TrÎ biÕt x©y m« pháng t¸i t¹o l¹i trêng MN Kú S¬n víi c¸c d·y nhµ, ®å ch¬i ngoµi Trêi c©y xanh, c©y hoa...dïng g¹ch ®Ó x©y dùng hµng rµo.
- BiÕt bè côc c«ng tr×nh hîp lý, biÕt s¾p xÕp ®å ding, ®å ch¬i gän gµng, nãi nhá, kh«ng g©y ån µo.
* ChuÈn bÞ: Khèi g¹ch nhùa c©y xanh, c©y hoa, h¹t sái, c¸c ®å ch¬i do c« tù t¹o.
- TrÎ ch¬i x©y dùng trêng MN Kú s¬n
BiÕt dïng c¸c nguyªn vËt liÖu ®Ó x©y hµng rµo, bao quanh tõng khu vùc x©y c¸c d·y nhµ häc, s©n ch¬i cã c¸c lo¹i ®å ch¬i ngoµi trêi, vên trêng trång nhiÒu lo¹i rau, trång hoa trång c©y c¶nh...
- C« quan s¸t trÎ ch¬i vµ gióp ®ì trÎ ®Ó hoµn thµnh c«ng tr×nh cña m×nh.
C« n©ng cao yªu cÇu dÇn vµo cuèi chñ ®Ò.
3.Gãc häc tËp
- GhÐp tranh trêng MN
- Cho trẻ tập tô những nét cơ bản.
- ViÕt sè t¬ng øng 1,2...
- Thùc hiÖn bµi tËp ë Gãc
- TrÎ biÕt t×m c¸c m¶nh rêi ®Ó ghÐp c¸c bøc tranh trêng MN.
- Cho trẻ tập tô những nét cơ bản ,nét ngang ,nét xiên phải,xiên trái,nét móc xuống nét móc lên,nét cong hở phải nét cong hở trái,nét cong kín,nét xoắn,nét khuyết trên,nét khuyết dưới.vµ viÕt sè t¬ng øng 1, 2.
- BiÕt thùc hiÖn c¸c bµi tËp, ë gãc nh sao chÐp ch÷, bï ch÷ cßn thiÕu trong tõ g¾n sè lîng t¬ng øng, kÓ chuyÖn s¸ng t¹o.
*ChuÈn bÞ: C¸c m¶nh rêi trêng MN có đường nét chấm mờ con vật,chấm tròn bót mµu, thÎ ch÷, sè.
- C« híng dÉn gîi ý cho trÎ ch¬i.
- T×m c¸c m¶nh ghÐp, ghÐp l¹i víi nhau ®Ó t¹o thµnh mét bøc tranh vÒ trêng MN.
- Cho trẻ tập tô những nét cơ bản.
- TrÎ t×m ghÐp c¸c ¶nh víi nhau vµ tù kÓ thµnh mét c©u chuyÖn cho trÎ tù nghÜ
C« chó ý tíi nh÷ng trÎ nhót nh¸t.
4. Gãc nghÖ thuËt
-VÏ trêng MN
- VÏ vµ c¾t bÐ tËp thÓ dôc
- BiÓu diÔn mét sè bµi móa h¸t vÒ trêng MN
- TrÎ sö dông c¸c kü n¨ng ®· häc ®Ó vÏ vÒ trêng MN
- TrÎ thÓ hiÖn mét sè bµi h¸t móa vÒ trêng MN
*ChuÈn bÞ: GiÊy vÏ, bót mµu, mµu níc, ®µn, dông cô ©m nh¹c, ®µi cacsÐc.
- C« gîi ý cho trÎ vÏ vÒ trêng MN theo ý tîng cña trÎ. TrÎ nghe nh¹c vµ móa h¸t mét sè bµi vÒ trêng MN nh: Em ®i mÉu gi¸o, trêng chóng ch¸u lµ trêng MN, vui ®Õn trêng...
C« chó ý nh÷ng trÎ cßn yÕu vÒ kü n¨ngt¹o h×nh.
5. Gãc thiªn nhiªn
- Ch¨m sãc c©y
BiÕt ch¨m sãc b¶o vÖ tíi níc cho c©y
- C« cho trÎ nhÆt l¸ vµng, lau l¸ cho c©y sau ®ã xíi ®Êt nhæ cá tíi níc cho c©y...
trß chuyÖn - thÓ dôc buæi s¸ng
N«i dung
Yªu cÇu
ChuÈn bÞ
C¸ch tiÕn hµnh
Xem tranh ¶nh , trß chuyÖn vÒ trêng MN
- TrÎ biÕt ®îc mét sè häat ®éng trong trêng MN, tªn gäi c¸c khu vùc phßng ban cña trêng, biÕt ®îc mét sè c«ng viÖc cña c¸c c«, b¸c trong trêng
Tranh ¶nh vÒ trêng MN vµ mét sè häat ®éng trong trêng MN
Cho trÎ xem tranh ¶nh vÒ trêng MN
- Tranh vÏ g×?
- C¸c b¹n ®ang lµm g×?
- Ai ®a c¸c b¹n ®Õn trêng?
- §Õn trêng c¸c b¹n gÆp ai?
- ë s©n trêng cã nh÷ng ®å dïng, ®å ch¬i g×?
- TrÎ quan s¸t vµ nhËn xÐt
ThÓ dôc s¸ng, tËp kÕt hîp bµi h¸t "trêng chóng ch¸u lµ trêng MN"
- TrÎ tËp c¸c ®éng t¸c tay2, ch©n 2, bông 3, kÕt hîp bµi h¸t "Trêng chóng ch¸u lµ trêng MN"
- TrÎ tËp kÕt hîp nhÞp nhµng víi ®éng t¸c vµ lêi cña bµi h¸t.
- Gi¸o dôc trÎ thÓ dôc cho c¬ thÓ kháe m¹nh.
- C« tËp chuÈn
- S©n tËp s¹ch sÏ, tho¸ng
* Khëi ®éng:
- Cho trÎ ®i ch¹y vßng trßn, ®i c¸c kiÓu ®i theo hiÖu lÖnh cña c«, dµn thµnh 4 hµng ngang.
* Trong ®éng: KÕt hîp bµi h¸t:
"Ai hái ch¸u... hay"
"BÐ nµo ngoan mÑ...non:
"Ai hái ch¸u... vui thÕ"
Khi vÒ nhµ...non
* Håi tÜnh: TrÎ ®i nhÑ nhµng xung quanh s©n 2,3 vßng.
Thø 2/3/9/2012
I. ®ãn trÎ ,thÓ dôc s¸ng
– Trß chuyÖn víi trÎ vÒ trêng mÇm non
-Cho trÎ h¸t vÒ c¸c bµi h¸t nãi vÒ trêng mÇm non
II. Häat ®éng Cã CHñ §ÝCH
Lvpttc:
Tung bãng lªn cao vµ b¾t bãng
TC: BÞt m¾t b¾t dª
A. Môc ®Ých yªu cÇu:
- KiÕn thøc: TrÎ biÕt tung bãng lªn cao vµ b¾t bãng b»ng hai tay, n¾m ®îc luËt ch¬i vµ c¸ch ch¬i trß ch¬i "BÞt m¾t b¾t dª".
- Kü n¨ng: LuyÖn kü n¨ng tung, b¾t bãng b»ng 2 tay, kü n¨ng phèi hîp khÐo lÐo, chÝnh x¸c gi÷a tay vµ m¾t.
- Ph¸t triÓn: tè chÊt m¹nh, khÐo, bÒn cho trÎ
- Gi¸o dôc: TrÎ tÝnh kû luËt, tinh thÇn tËp thÓ trong khi ch¬i, yªu th¬ng gióp ®ì nh÷ng ngêi khiÕm thÞ.
ë NDTH: ¢m nh¹c “§u quay, §i ch¬i”
To¸n: Ph¶i, tr¸i
B. ChuÈn bÞ:
-8 ®Õn 10 qu¶ bãng ræ ®ùng bãng,
- x¾c x«, phÊn, vÏ h×nh sè 1+2, lªn bãng, 2 kh¨n ®Ó bÞt m¾t.
- Trang phôc cña c« vµ trÎ gän gµng phï hîp víi thêi thiÕt
- S©n tËp réng s¹ch sÏ, ®¶m b¶o an toµn cho trÎ.
C. C¸ch tiÕn hµnh:
Ho¹t ®éng cña c«
Ho¹t ®éng cña trÎ
* æn ®Þnh: C« trß chuyÖn víi trÎ vÒ trêng líp mÇm non.
+ C¸c con häc ë líp nµo? c« g×? trêng g×?
- Trêng m×nh cã nhiÒu khu vùc vui ch¬i rÊt ®Ñp c¸c con cã muèn tham quan kh«ng?
1. Häat ®éng 1: Khëi ®éng
- Cho trÎ h¸t bµi "§i ch¬i" vµ ®i c¸c kiÓu ®i cña ch©n sau ®ã chuyÓn ®éi h×nh thµnh 4 hµng ngang d·n c¸ch ®Òu.
2. Häat ®éng 2: Träng ®éng
a. Bµi tËp ph¸t triÓn chung
TËp kÕt hîp bµi h¸t "§u quay"
NhÊn m¹nh ®éng t¸c "®u quay...bay"
b. VËn ®éng c¬ b¶n:
=> Hµng ngµy ®Õn trêng c¸c con ®îc häc, ch¬i nhng ®Ó cã søc kháe mµ häc tËp vui ch¬i chóng m×nh cÇn ph¶i lµm g×?
Ph¶i tËp thÓ dôc ®Ó c¬ thÓ lín nhanh.H«m nay c« con m×nh cïng tËp bµi "tung bãng lªn cao vµ b¾t bãng” nhÐ.
* Lµm mÉu 2 lÇn.
-LÇn 2 ph©n tÝch: TTCB ch©n ®øng réng b»ng vai 2 tay cÇm bãng, tung bãng lªn cao th¼ng híng ®ång thêi m¾t nh×n theo bãng, khi bãng r¬i xuèng ®ãn bãng b»ng 2 tay vµ b¾t, kh«ng ®Ó bãng r¬i xuèng s©n vµ khong tú bãng vµo ngêi.
-Cho trÎ lªn lµm mÉu.
* TrÎ thùc hiÖn: C« cho trÎ tung bãng vµ chuyÒn cho b¹n ®øng vßng trßn.
(C« chó ý söa sai ®éng viªn khuyÕn khÝch trÎ)
LÇn 1: TrÎ tung vµ b¾t bãng
LÇn 2: Chia trÎ lµm 2 ®éi thi ®ua nhau
LÇn 3: Mêi mçi nhãm 1 b¹n thi ®ua sau ®ã cho 1-2 trÎ yÕu lªn thùc hiÖn l¹i ®Ó söa sai.
- Võa thùc hiÖn bµi vËn ®ång g×?
c. Trß ch¬i vËn ®éng: BÞt m¾t b¾t dª
C« giíi thiÖu luËt ch¬i, c¸ch ch¬i
TrÎ ch¬i 3-5 lÇn
=> Gi¸o dôc: Khi bÞt m¾t c¸c ch¸u nh×n thÊy g× kh«ng? khi gÆp ngêi khiÕm thÞ kh«ng may m¾n cã ®«i m¾t s¸ng nh chóng m×nh th× c¸c ch¸u sÏ lµm g×?
3. Häat ®éng 3: Håi TÜnh
Lµm chim bay nhÑ nhµng 1-2 lÇn quanh s©n tËp sau ®ã d¹o ch¬i tham quan s©n trêng.
- 3-4 trÎ tr¶ lêi
- TrÎ tr¶ lêi
- TrÎ ®i theo hiÖu lÖnh vµ chuyÓn ®éi h×nh thµnh 4 hµng ngang.
- TrÎ tËp 3 lÇn
- TrÎ ®a ra ý kiÕn
- TrÎ chó ý quan s¸t
- 2 trẻ lªn lµm mÉu
- TrÎ thùc hiÖn
- §øng thµnh 2 vßng trßn vµ tung bãng
- 2 trÎ lªn thi ®ua nhau
-2-3 trÎ tr¶ lêi
- TrÎ ch¬i
- Gióp ®ì, kh«ng trªu chäc
- TrÎ ®I nhÑ nhµng quanh s©n tËp
Häat ®éng ngoµi trêi
- H§CM§: Quan s¸t s©n trêng
- TCV§: KÐo co
- Ch¬i tù do
A. Môc ®Ých yªu cÇu:
- TrÎ biÕt ®îc quang c¶nh s©n trêng cã c©y xanh, vên rau hoa, c©y c¶nh, tªn c¸c lo¹i ®å dïng ®å ch¬i ngoµi trêi vµ biÕt c¸ch ch¬i trß ch¬i "KÐo co"
- Gi¸o dôc: TrÎ cã ý thøc b¶o vÖ vên rau, hoa, c©y,…
B. ChuÈn bÞ:
- §Þa ®iÓm thuËn lîi cho trÎ ®øng vµ ch¬i quan s¸t
C. TiÕn hµnh:
1. Häat ®éng 1: Quan s¸t s©n trêng
C« vµ trÎ võa ®i võa h¸t bµi "Bµi ca ®i häc"
+ C¸c con cã nhËn xÐt g× vÒ trêng m×nh?
+ Trªn s©n trêng cã nh÷ng g×?
+ Cã c©y g×?
+ Cã nh÷ng lo¹i hoa g×?
+ Muèn quang c¶nh trêng cã nhiÒu bãng m¸t nhiÒu ®å ch¬i míi ®Ñp c¸c con ph¶i lµm g×?
=> Gi¸o dôc trÎ kh«ng trÌo c©y bøt l¸, bÎ cµnh
2. Häat ®éng 2: Trß ch¬i vËn ®éng "KÐo co"
- C« gîi ý c¸ch ch¬i, luËt ch¬i
- TrÎ ch¬i: Chia lµm 2 ®éi ch¬i
3. Ho¹t ®éng 3: Ch¬i tù do
C« bao qu¸t trÎ ch¬i ®¶m b¶o an toµn cho trÎ trong khi ch¬i.
- TrÎ h¸t
- TrÎ nªu nhËn xÐt
- TrÎ kÓ, ®u quay, cÇu...
- C©y na xiêm,cây xoài,cây chuối….,
- Kh«ng trÌo c©y bøt l¸, bÎ cµnh
- TrÎ ch¬i
*ho¹t ®éng gãc:(Theo KHT)
-Cô tổ chức cho trẻ chơi.
-Cô đi nhận xét từng nhóm., sau đó cho các nhóm đi lại nhóm xây dựng để tham quan công trình.
-Cô nhận xét nhóm xây dựng ,cho trẻ thu dọn đồ dừng vào giá
-Cho trẻ chơi tự do.
III . Häat ®éng chiÒu
LvptTM:Tạo hình
CHO TRẺ TÔ CÁC ĐƯỜNG NÉT CHẤM MỜ VỀ TRƯỜNG MẦM
(§Ò tµi)
A. Môc ®Ých yªu cÇu:
- KiÕn thøc: TrÎ biÕt tô các đường nét chấm mờ về trường mầm non gåm cã líp häc, cã c©y xanh, vên hoa, cã nhiÒu ®å ch¬i ngoµi trêi, cã nhiÒu b¹n vui ch¬i...
- Kü n¨ng: LuyÖn kü n¨ng vÏ phèi hîp c¸c nÐt, nÐt th¼ng, nÐt xiªn, nÐt cong, nÐt ngang...
- Gi¸o dôc: TrÎ biÕt yªu trêng, yªu líp. biÕt gi÷ g×n s¶n phÈm cña m×nh cña b¹n.
ë NDTH: ¢m nh¹c :Vui ®Õn trêng”
B. ChuÈn bÞ:
- Tranh mÉu cña c«
- GiÊy A4, bót mµu cho trÎ.
C. C¸ch tiÕn hµnh:
Ho¹t ®éng cña c«
Ho¹t ®éng cña trÎ
1. Häat ®éng 1: æn ®Þnh - giíi thiÖu
- Cho trÎ h¸t bµi "Vui ®Õn trêng"
+ H»ng ngµy ai ®a c¸c con ®Õn trêng?
+ §Õn trêng cã vui kh«ng? v× sao?
+ Trêng m×nh cã tªn gäi lµ g×?
=> H«m nay c« con m×nh cïng tô các đường nét chấm mờ về trường mầm non củ chúng mình nhé.
2. Ho¹t ®éng 2: Quan s¸t - ®µm tho¹i
- Cho trÎ kÓ vÒ trêng mÇm non Kỳ Sơn
- C« cho trÎ xem bøc tranh vÏ vÒ trêng mÇm non Kỳ Sơn
- §©y lµ bøc tranh vÏ g×?bức tranh đã được thấy rõ chưa nhỉ?giờ ta phải làm gì để bức tranh thấy rõ?đây là nhừng nét gì?
- Cho trÎ quan s¸t vµ nhËn xÐt tranh mÉu?
Bè côc, mµu s¾c, ®êng nÐt...
- Hái ý ®Þnh trÎ
+ Con vÏ lên theo những dấu chấm mờ để trường MN được rõ và đẹp hơn .
+ Con vÏ lên dấu chấm mờ về trêng mÇm non nh thÕ nµo?
3. Häat ®éng 3: TrÎ thùc hiÖn
Khi trÎ vÏ c« theo dâi quan s¸t híng dÉn, gîi ý cho nh÷ng trÎ cßn lóng tóng thÓ hiÖn ®îc bøc tranh vÒ trêng mÇm non theo sù s¸ng t¹o cña trÎ.
4. Häat ®éng 4: NhËn xÐt s¶n phÈm
- Cho trÎ trng bµy s¶n phÈm cña m×nh
+ Ai cã nhËn xÐt g× vÒ bøc tranh cña m×nh cña b¹n
+ Con thÝch bøc tranh nµo? v× sao?
+ TrÎ cã tranh ®Ñp lªn giíi thiÖu
- C« nhËn xÐt (tïy vµo s¶n phÈm)
* KÕt thóc: Cho trÎ h¸t bµi"Trêng….MN".
- TrÎ móa h¸t
- TrÎ tr¶ lêi
- Trêng MN Hoa Mai
-3-4 trÎ kÓ: Cã líp häc, ®å ch¬i, c©y xanh, hoa...
- Trêng MN...
- TrÎ quan s¸t vµ nhËn xÐt.
- 3-4 trÎ nªu ý ®Þnh
- TrÎ vÏ trêng MN theo ý tîng cña trÎ.
- TrÎ trng bµy s¶n phÈm cña m×nh lªn gi¸.
- TrÎ nªu lªn nhËn xÐt
- TrÎ nªu ý thÝch cña m×nh
- TrÎ giíi thiÖu bøc tranh cña m×nh.
- TrÎ h¸t
* VÖ sinh, nªu g¬ng, tr¶ trÎ.
* NHẬN XÉT CUỐI NGÀY
1. Những kết quả đạt được qua hoạt động hàng ngày.
a.Tình hình sức khỏe của trẻ.
………………………………………………………………………………………........
b.Kiến thức,kỷ năng,thái độ.
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
c. Những trẻ có biểu hiện đặc biệt:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
d.Biện pháp:........................................................................................................................
Thø 3/4/9/2012
I. ®ãn trÎ ,thÓ dôc s¸ng
- Cho trẻ hát một số bài hát về trường mầm non
II. Häat ®éng cã chñ ®ÝCh
Lvptnt: To¸n:
ÔN SỐ LƯỢNG 1,2.NHẬN BIẾT CHỮ SỐ 1,2
ÔN SO SÁNH CHIỀU DÀI
A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Kiến thức: Ôn luyện nhận biết nhóm đồ vật có số lượng 1.2. và nhận biết số lượng 1. 2 thông qua các trò chơi. Nhận biết chữ số 1.2. Ôn so sánh chiều dài.
- Kỹ năng: Luyện kỹ năng so sánh, tạo nhóm.
- Giaó dục: Trẻ biết yêu trường lớp, cô giáo bạn bè. Biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi ở trong lớp.
ë NDTH: Âm nhạc “Trường chúng cháu …mầm non”
MTXQ: Trò chuyện về trường mầm nonn.
Văn học: Đồng dao “Rềnh rềnh, ràng ràng”
B. CHUẨN BỊ:
- 3 băng giấy (trong đó có 2 băng giấy máu vàng, 1 sợi bằng băng giấy màu đỏ).
- Thẻ số từ 1.2. Hộp đựng các nhóm đồ dùng đồ chơi số lượng 1.2.
C. CÁCH TIẾN HÀNH:
Hoạt động cuả cô
Hoạt động của trẻ
*Ôn định: Cho trẻ hát bài “Trường chúng cháu …mầm non ”.
1.Hoạt động 1: Luyện tập nhận biết số lượng 1.2.
+ Sắp đến ngày gì:ngày khai giảng là ngày mùng mấy?
+Cô phân tích cho trẻ hiểu về ngày khai giảng.
- Cô chuẩn bị 1 số món quà cho ngày khai giảng các con xem đó là những món quà gì nhé!
- Cô lần lượt cho trẻ mở hộp quà : Bóng bay,lá cờ,..
- Cho trẻ gọi tên, đếm và gắn số lượng tương ứng.
* Cho trẻ chơi trò chơi “Thi xem ai nhanh”
yêu cầu: trẻ lấy đồ chơi mà trẻ thích ở các góc chơi với số lượng là 2 sau đó cô kiểm tra và cho trẻ thao tác chỉ, đếm và tách, gộp cuối cùng nêu kết quả số lượng trẻ đã chọn
* Trò chơi: “Nghe thấu đánh tài”
- Cho trẻ đánh trống theo cô các kiểu đánh khác nhau.
2. Hoạt động 2: Ôn so sánh chiều dài.
- Cho trẻ lấy băng giấy ra cùng đo .
- Hãy tìm xem có mấy băng giấy ngắn hơn băng giấy màu vàng.
+ Có mấy băng giấy ngắn hơn?
+ Có mấy sợi len ngắn hơn?
+ Tương ứng với số mấy?
- Cho trẻ chọn thẻ số và đặt cạnh băng giấy, sợi len.
+ Còn lại mấy băng giấy? Màu gì?
+ Hãy tìm sợi len dài bằng băng giấy màu vàng
+ Có mấy sợi len dài bằng 2 băng giấy màu vàng?
- Trẻ chọn thẻ số tương ứng đặt cạnh 2 băng giấy .
- Cho trẻ so sánh băng giấy màu vàng và bằng giấy màu xanh,
+ Các con nhận xét gì về những băng giấy này?
3.Hoạt động 3: Luyện tập.
- Cho trẻ đọc đồng dao: Rềnh rềnh ràng ràng.
+ Một người có mấy chân?
+ Trên cơ thể người còn có bộ phận nào là 2?
+ Bộ phận nào có 1?
- Cho trẻ về góc chơi: Đếm số lượng đồ dung”.
Tô màu và tô chữ 1-2 để có bức tranh đẹp tặng các bạn nghèo nhân ngày tết trung thu nhé!
* Kết thúc: Trẻ hát bài “Ông trăng ơi”.
- Trẻ hát.
- Ngày khai giảng.
- Trẻ trả lời ngày 5/9
- Trẻ chú ý lắng nghe
-Trẻ đếm 2 quả bóng bay, 2 lá cờ , 1 cái bánh.. và gắn số lượng tương ứng.
- Trẻ chơi theo yêu cầu của cô.
- Trẻ tìm và phát hiện ra 1 băng giấy xanh ngắn hơn.
- 1 băng giấy ngắn hơn,
-1 sợi len ngắn hơn.
- số 1.
- Trẻ chọn và đặt số tương ứng.
- 2 băng giấy, màu vàng
- Trẻ tìm và đo
- Có 2 sợi len
- Thẻ số 2 đặt vào cạnh 2 băng giấy màu vàng.
- Trẻ so sánh và nêu kết quả.
- Băng giấy vàng nhiều hơn băng giấy màu xanh ít hơn.
- Trẻ đọc đồng dao
- 2 chân …
- Đầu, miệng…
- Trẻ về góc chơi.
- Trẻ hát
Häat ®éng ngoµi trêi
- H§CM§: Xem mét sè tranh ¶nh vÒ trêng mÇm non
- TCVD: T×m b¹n th©n
- Ch¬
File đính kèm:
- chu diem truong mam non(2).doc