I.MỤC TIÊU:
1.PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT:
-Trẻ khỏe mạnh,nhanh nhẹn trong hoạt động và thực hiện được yêu cầu phù hợp với lứa tuổi
-Trẻ thực hiện được các động tác đi,ném ,bò ,bật thành thạo
-Hứng thú chơi trò chơi vận động
2.PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
-Trẻ biết gọi tên,ích lợi và nói được những đặc điểm nổi bật về màu sắc,hình dạng,cấu tạo,hương vị,ích lợi của các loại rau,hoa,quả quen thuộc gần gũi với trẻ
-Biết đựơc ngày tết cổ truyền của dân tộc,biết được ngày tết có những đặc điểm nổi bật gì?,có những loại bánh,mức,hoa,quả đặc biệt gì?.
3.PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ:
-Phát triển vốn từ cho trẻ,mở rộng hiểu biết về môi trường xunh quanh theo chủ đề,dạy trẻ biết diễn đạt ý kiến của mình bằng những câu đơn giản,biết trả lời những câu hỏi của cô,biết vâng lời người lớn và thực hiện yêu cầu của người lớn
-Nói được câu có 4-5 từ.biết sử dụng từ ngữ,mẫu câu thích hợp với từng tình huống
87 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 9093 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Chủ điểm: Cây và những bông hoa đẹp (Thực hiện 4 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐIỂM:
CÂY VÀ NHỮNG BÔNG HOA ĐẸP
(THỰC HIỆN 4 TUẦN: TỪ NGÀY 09/01 ĐẾN NGÀY 10/02/2012)
I.MỤC TIÊU:
1.PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT:
-Trẻ khỏe mạnh,nhanh nhẹn trong hoạt động và thực hiện được yêu cầu phù hợp với lứa tuổi
-Trẻ thực hiện được các động tác đi,ném ,bò ,bật thành thạo
-Hứng thú chơi trò chơi vận động
2.PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
-Trẻ biết gọi tên,ích lợi và nói được những đặc điểm nổi bật về màu sắc,hình dạng,cấu tạo,hương vị,ích lợi của các loại rau,hoa,quả quen thuộc gần gũi với trẻ
-Biết đựơc ngày tết cổ truyền của dân tộc,biết được ngày tết có những đặc điểm nổi bật gì?,có những loại bánh,mức,hoa,quả đặc biệt gì?....
3.PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ:
-Phát triển vốn từ cho trẻ,mở rộng hiểu biết về môi trường xunh quanh theo chủ đề,dạy trẻ biết diễn đạt ý kiến của mình bằng những câu đơn giản,biết trả lời những câu hỏi của cô,biết vâng lời người lớn và thực hiện yêu cầu của người lớn
-Nói được câu có 4-5 từ.biết sử dụng từ ngữ,mẫu câu thích hợp với từng tình huống
4.PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM-XÃ HỘI
-Giáo dục trẻ biết yêu quý,chăm sóc,bảo vệ,sử dụng bảo quản một số loại rau,quả,cây xanh
-Trẻ biết lợi ích các món ăn có nguồn ngốc từ thực vật
-Trẻ biết giữ gìn đồ dung đồ chơi,thích múa hát đọc thơ,nghe kể truyện.thuộc một số bài thơ bài hát trong chủ điểm
-Yêu quý và luôn nhớ đến ngày tết cổ truyền
II. MẠNG NỘI DUNG:
Vườn hoa của bé
-Trẻ biết tên một số loại hoa gần gũi
-Biết được một số đặc điểm nổi bật của một số loại hoa:màu sắc,hình dạng….
-Biết được lợi ích của một số loại hoa
-Biết yêu quý và bảo vệ hoa
Vườn quả của bé
-Trẻ biết đựơc tên một số loại quả
-Biết được đặc điểm nổi bật của một số loại quả:màu sắc,hình dạng,kích thước..
-Biết được lợi ích của một số loại quả
-Biết yêu quý và chăm sóc cây để cho nhiều quả
Cây và những bông hoa đẹp
Mùa xuân đến rồi
-Trẻ biết được tết là ngày tết truyền thống của dân tọc ta
-Biết được những đặc điểm nổi bật của ngày tết có những gì:hoa,quả,bánh,mức…đặc trưng của ngày tết
-Trẻ yêu thích và vui vẻ đón tết
Vườn rau của bé
-Trẻ biết tên một số loại rau gần gũi đối với trẻ
-Biết đựoc những đặc điểm nội bật của một số loại rau:hình dạng,màu sắc….
-Biết đựơc lợi ích của một số loại rau
-Biết yêu quý và chăm sóc rau xanh
III. Mạng hoạt động:
-Truyện:Cây táo
-Thơ:Hoa nở
-Truyện:Cả nhà ăn dưa hấu
-Thơ:Cây bắp cải
-Bật nhảy tại chổ
-Bò trong đưòng hẹp
-Ném vào đích
-Đi theo đưòng ngoằn ngoèo
-NBPB:Bày quả to ra đĩa to-quả nhỏ ra đĩa nhỏ
-NBTN:Các loại hoa
-NBPB:Tặng búp bê lọ hoa
-NBTN:Nhận biết quả đỗ,quả cà chua
`Cây và những bông hoa đẹp
Phát triển thể chất
Các hoạt động phát triển ngôn ngữ
Các hoạt động phát triển nhận thức
Các hoạt động tình cảm phát triển xã hội
-Cây bắp cải
-Màu hoa
-Sắp đến tết rồi
-Cây bắp cải
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN TUẦN 19
Chủ đề nh¸nh :Vườn quả nhà em (1 tuÇn)
(TuÇn 1: tõ ngµy 09/01 ®Õn 13/01/2012).
Thêi gian
Ho¹t ®éng gi¸o dôc
Thø 2
(09/01)
Qủa gì ngon ngon!
Thø 3
(10/01)
Bé thích tập thể dục
Thø 4
(11/01)
Bé nặn quả gì?
Thø 5
(12/01)
Bắp cải xanh
Thø 6
(13/01)
-Cây táo ngộ nghĩnh
§ãn trÎ
- §ãn trÎ vµo líp, híng dÉn trÎ cÊt ®å dïng c¸ nh©n.
- Trß chuyÖn víi trÎ vÒ c¸c lo¹i rau, qu¶ gÇn gòi quen thuéc.
- ThÓ dôc s¸ng: “C©y non”.
- §iÓm danh trÎ ®Õn líp.
Ho¹t ®éng Häc
LVPTNT
KPMTXQ
-Bày quả to ra đĩa to-quả nhỏ ra đĩa nhỏ
LVPTTC
TD
-Bật nhảy tại chổ
LVPTTM
HĐVĐV
-Nặn quả mà bé thích
LVPTTCXH
ÂM NHẠC
-Cây bắp cải
LVPTNN
VĂN HỌC
- Truyện:Cây táo”
Ho¹t ®éng ngoµi trêi
- Qs:C©y bµng.
- Tc: “T×m l¸ cho c©y”.
- Ch¬i tù do
- Trß chuyÖn víi trÎ vÒ mét sè lo¹i qu¶.
- Trß ch¬i: “Gµ trong vên rau”.
- Ch¬i tù do
-LQ truyÖn: “C©y t¸o”.
- Trß ch¬i: “BÞt m¾t b¾t dª”.
- Ch¬i tù do
-Hát: “Hoa bÐ ngoan”.
- Trß ch¬i: “Dung d¨ng dung dΔ
- Ch¬i tù do
- Qs:C©y Phîng.
- Trß ch¬i: “Trêi n¾ng trêi ma”.
- Ch¬i tù do
Ho¹t ®éng gãc
- Gãc ph©n vai: Cöa hµng b¸n hoa qu¶.
- Gãc x©y dùng: x©y hµng rµo c©y xanh.
- Gãc häc tËp: Xem s¸ch tranh truyÖn vÒ c¸c lo¹i c©y xanh, rau, qu¶.
Ho¹t ®éng chiÒu
- Lµm quen bµi h¸t: “Hoa bÐ ngoan”.
- Trß ch¬i: “L¨n bãng”.
- H¸t bµi “Qña”
- Trß ch¬i: “Dung d¨ng dung dΔ.
- H¸t: “Hoa bÐ ngoan”
- Trß ch¬i: “Trêi n¾ng trêi ma”.
- Đọc th¬: “B¾p c¶i xanh”.
- Trß ch¬i: “Bãng trßn to”.
- Hát: “Hoa bÐ ngoan”.
- Trß ch¬i: “Dung d¨ng dung dΔ.
Tr¶ trÎ
- VÖ sinh cho ch¸u.
- Nªu g¬ng cuèi ngµy.
- Tr¶ trÎ tËn tay phô huynh, trao ®æi víi phô huynh vÒ ch¸u vµ chñ ®Ò häc.
KẾ HOẠCH ĐÓN TRẺ - THỂ DỤC SÁNG - ĐIỂM DANH.
Hoạt động
Yêu cầu
Chuẩn bị
Tổ chức hoạt động
- Đón trẻ, trò chuyện.
-Thể dục
- Thái độ cô ân cần, vui vẻ.
- Trẻ tập các động tác cùng với cô.
- Trẻ biết quan tâm giúp đỡ bạn bè.
- Cô quét dọn lớp sạch sẽ, sắp xếp đồ dùng, đồ chơi ngăn nắp, phù hợp với chủ điểm.
- Cô thuộc các động tác.
- Sân tâp sạch sẽ.
- Cô đón trẻ vào lớp với thái đó ân cần, vui vẻ.Cô chú ý đến tình trạng sức khỏe của trẻ khi đến lớp.
- Cô trò chuyện với trẻ về chủ điểm “cây và những bông hoa đẹp”cô hỏi trẻ: Con thấy trong trường, lớp của chúng ta có trồng những cây gì? Những cây đó có lợi ích gì?..
Giáo dục trẻ có thái độ yêu quí, chăm sóc và bảo vệ cây xanh. Trao đổi với phụ huynh để nắm tình hình của trẻ.Từ đó đưa ra biện pháp giáo dục trẻ tốt hơn để đảm bảo 4 lĩnh vực.
- Cô nêu tiêu chuẩn bé ngoan trong tuần và khuyến khích trẻ phấn đấu:
+ Đi học đều, đúng giờ.
+ Trong giờ học chú ý, phát biểu tỏ, rõ.
+ Trong giờ chơi nhẹ nhàng, không dành đồ chơi với bạn.
+ Đi tiêu, tiểu, bỏ rác đúng nơi qui định.
Chuyển hoạt động.
Khởi động: Cho trẻ tâp hợp thành 3 hàng dọc chuyển thành vòng tròn kết hợp với các kiểu đi: Đi thường, đi bằng gót chân, mũi bàn chân, chạy nhanh, chạy chậm. Đứng vòng tròn tập BTPTC.
Trọng động: Tập bài “cây non”.
- Đt tay: “Lá reo”.
TTCB: Đứng tự nhiên, tay thả xuôi.
N1: Giơ 2 tay lên cao, lắc lắc cổ tay nói “lá reo”.
N2: Về THCB.(4l-2n)
- Động tác bụng -lường: “vườn cây đung đưa”.
THCB: Đứng tự nhiên, tay thả xuôi.
N1: Đưa 2tay lên cao, nghiêng người qua phải, qua trái.
N2:Về TTCB(4l-2n).
- Động tác chân-bật: “cây lớn lên.”
THCB: Đứng tự nhiên, tay thả xuôi.
N1: Ngồi xổm xuống, 2tay để lên gối nói: “Cây bé xíu”.
N2: Đứng dậy, vung thẳng người, 2tay vung lên cao nói: “Cây lớn lên”.(4l-2n).
Hồi tĩnh: Cho trẻ đi nhẹ nhàng,hít thở không khí.
Điểm danh: Cho trẻ điểm danh theo tổ, thực hiện bảng bé đến trường.
Chuyển hoạt động.
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG GÓC
Hoạt động
Yêu cầu
Chuẩn bị
Tổ chức hoạt động
Góc phân vai:
T 2,3,6 Cửa hàng bán hoa quả.
- Trẻ biết thể hiện đúng vai người bán hàng.
- Một số đồ chơi cho trò bán hàng.
- Trẻ cùng lập nhóm chơi và thỏa thuận vai chơi dưới sự hướng dẫn của cô.
- Cô tham gia chơi cùng trẻ để gợi ý, giúp đỡ trẻ hòan thành tốt vai chơi và chơi vui vẻ.
Góc xây dựng:
T4,5Xây hàng rào cây xanh
- Trẻ biết dùng gạch, cây xanh, ghế đá...Để xây hàng rào cây xanh
- Gạch, cây xanh, cỏ….
- Cô hướng dẫn trẻ xây công viên, xây hàng rào có cổng, bố trí cây xanh cho đẹp mắt…
Góc học tập: T2,3,4,5,6 Xem sách, tranh ảnh về các loại cây xanh, hoa quả.
- Trẻ biết một số kỹ năng xem sách: Xem từng trang, xem từ trên xuống dưới.
- Sách, tranh ảnh về các loại cây xanh.
- Cô hướng dẫn trẻ cách xem sách, tranh ảnh: Xem từng trang, xem từ trên xuống dưới.
KẾ HOẠCH HÀNG NGÀY
Thứ 2:09/01/2012 Qủa gì ngon ngon?
Lĩnh vực phát triển nhận thức
Đề tài: Bày quả to ra đĩa to-quả nhỏ ra đĩa nhỏ
Mục đích yêu cầu
Chuẩn bị
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
-Trẻ nhận biết đựoc sự to-nhỏ
-Biết bày quả to vào đĩa to-quả nhỏ vào đĩa nhỏ
-Đĩa to-nhỏ.Qủa to-nhỏ đủ số lưọng cho các cháu
-Mẫu của cô
1.Ổn đ ịnh:
-Lớp hát bài: “Em búp bê”
2.Nội dung:
a.Truyền thụ kiến thức:
-Lớp mình vừa hát bài hát nói về ai?
-Các con nhìn xem ai đến thăm lớp mình nhé!
-Hai bạn búp bê này có to bằng nhau không?
-Búp bê còn mang quà đến tặng lớp mình nè, các con xem quà gì đây?
-Cô đưa quả xoài ra hỏi trẻ,quả gì đây?
-Có đến hai quả xoài,các con nhìn xem quả xoài màu gì?
-Hai quả xoài này có to bằng nhau không?
-Vậy quả nào to hơn-quả nào nhỏ hơn.(Cho cháu lên chỉ).Lớp nhắc lại.
- Để bày hai quả xòai này ra chúng ta cần cái gì?
-Cô có gì đây?
-Hai cái đãi này màu gì?
-Có to bằng nhau không?
-Cho trẻ lên chỉ và cho trẻ bày quả lên đĩa.
-Hỏi trẻ vậy chúng ta đựoc đĩa qu ả gì?
b.Luyện tập:
-Cô thấy các bạn lớp mình vừa bày quả ra đĩa rất giỏi,vậy các bạn còn lại thì sao,cô sẽ cuộc thi xem lớp mình ai sẽ là ngưòi bày quả đẹp nhất nhé!
-Cho tr ẻ ch ơi “Tìm nhanh-nói đúng”
-Cô cho trẻ chọn xen kẽ: đĩa to-nhỏ,quả to-nhỏ
-Cuối cùng cho trẻ bày quả to ra đĩa to,quả nhỏ ra đĩa nhỏ.Cho trẻ mang quả đĩa to tặng búp bê to.quả đĩa nhỏ tặng búp bê nhỏ
c.Củng cố:
-Cho trẻ chơi trò chơi: “Tìm đúng nhà”
-Cô đặt ngôi nhà ở hai vị trí khác nhau:một ngôi nhà mang hình quả xoài to,một ngôi nhà mang hình quả xoài nhỏ.Chia trẻ thành hai đội. đ ội cầm quả xoài to về nhà mang hình quả xoài to,một cầm quả xoải nhỏ chạy về ngôi nhà mang hình quả xoài nhỏ.Trẻ chơi 2 lần đổi quả cho nhau.
-Em búp bê
-Không to bằng nhau
-Qủa xoài
-Màu xanh
-Không bằng nhau
-Cái đĩa
-Màu xanh
-Không to bằng nhau
- Đĩa quả to- đĩa qu ả nhỏ
-trẻ thực hiện
-Trẻ thực hiện
Nội dung hoạt đ ộng
Mục đích yêu cầu
Chuẩn bị
Phưong pháp hưóng dẩn
*Hoạt động ngoài trời
- Qs:C©y bµng.
- Tc: “T×m l¸ cho c©y”.
- Ch¬i tù do:
-Trẻ chú ý quan sát và hừng thú tham gia trò chơi
-Một số câu hỏi và cách hưóng dẩn trẻ chơi
-Cô và trẻ đi đến cây bàng cho trẻ quan sát .sau đó hỏi trẻ về đặc điểm của cây bàng
-Tồ chức cho trẻ chơi trò chơi: “Tìm lá cho cây”
-Cô khoanh vùng cho trẻ chơi tự do
*Hoạt động chiều
- Lµm quen bµi h¸t: “Hoa bÐ ngoan”.
- Trß ch¬i: “L¨n bãng”.
-Trẻ tỏ thái độ thích hát và vui vẻ trong khi chơi
-Bài hát: “Hoa bé ngaon”
-Cô hát cho trẻ nghe,giới thiệu bài hát,cho lớp hát vài lần,chú ý gọi cá nhân,tổ,nhóm hát
-Tổ chức cho trẻ chơi trò chơi
-VSNG Cuối ngày:
+Cả lớp hát bài: “Tay thơm tay ngoan”
+Cho trẻ nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan
+Cho những trẻ ngoan lên cắm cờ theo từng tổ
+Cô khuyến khích những trẻ chưa được cắm cờ cố gắng hơn
-Trả trẻ tận tay phụ huynh về tình hình sức khỏe và học tập của trẻ
Thứ 3:10/01/2012
BÉ THÍCH TẬP THỂ DỤC
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
ĐỀ TÀI:BẬT NHẢY TẠI CHỔ
Mục đích yêu cầu
Chuẩn bị
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
-Trẻ biết bật nhảy bằng hai chân.nhảy đúng tư thế biết nhúng bật lên cao và rơi xuống nhẹ nhàng bằng hai chân
-Mỗi trẻ hai hoa bằng nhựa,cô hai hoa bằng nhựa,một chùm nho
-Phương pháp:làm mẫu,luyện tập,thực hành
1.Khởi động:
-Cô cho trẻ đi vòng tròn kết hợp các kiểu đi,chạy về 3 hàng ngang chuẩn bị bài tập phát triển chung
2.Trọng động:
aBài tập phát triển chung:
* Động tác 1: “tay-vẫy hoa”(3-4 lần)
-TTCB:Đứng tự nhiên,hai tay cầm cành hoa thả xuôi
1.Giơ hoa lên vẫy vẫy
2.Về TTCB
*Động tác 2:”Lưng bụng-hái hoa”(3-4lần)
-TTCB:Đứng tự nhiên,hai tay cầm hoa thả xuôi
1.Cuối chạm hoa xuống sàn
2.Về TTCB
*Động tác 3:”chân-trồng hoa”
-TTCB:Đứng tự nhiên hai tay cầm hoa thả xuôi
1. Ngồi xổm gõ cành hoa xuống sàn
2.Về TTCB
*Động tác 4:nhảy bật(3-4 lần)
b.Vận động cơ bản:”Bật nhảy tại chỗ”
-Cô và trẻ cùng ra vườn chơi.cô hỏi trẻ:
-Nhìn xem-nhìn xem.trên cành có trái gì vậy các con?
-các con có được ăn nho bao giớ chưa?
-Vậy các con muốn ăn nho không?Các con hái ăn đi nào.Hái được không?
-Đúng rồi,vì các con còn nhỏ nên không hái được trái trên cao.Muốn hái nho thì các con phải bật nhảy lên cao mới hái được
-Bây giờ các con tạo thành một vòng tròn nhìn xem cô bật nhảy như thế nào nhé!
*Cô làm mẫu và giải thích:
-Trước tiên:Đứng tự nhiên hoặc hai tay chống hông khuỵu gối,nhóm chân,bật lên bằng sức đẩy của hai chân,đáp xuống nhẹ nhàng bằng đầu bàn chân,hơi khuỵu gối
-Cô làm mẫu 2lần
-Cho những trẻ nhanh nhẹn lên làm mẫu trước
-Cho từng trẻ tập(mỗi trẻ bật 2,3lần)
-Sau đó cho lần lượt các bé tập 2-3 lần
-Để trẻ hứng thú, cô cho trẻ chơi trò chơi:”bóng nảy cao”
3.Trò chơi “Bóng tròn to”
-Cô và trẻ cầm tay nhau thành vòng tròn chơi 2,3 lần
4.Hồi tĩnh
-Cho trẻ đi một hai vòng quanh
-Trẻ thực hiện
-Trái nho
-Trẻ trả lời
-Không hái được
-Trẻ thực hiện
Nội dung hoạt động
Mục đích yêu cầu
Chuẩn bị
Phưong pháp hưóng dẩn
*Hoạt động ngoài trời
-Trß chuyÖn víi trÎ vÒ mét sè lo¹i qu¶.
- Trß ch¬i: “Gµ trong vên rau”.
- Ch¬i tù do
-Trẻ nhận biết và gọi đúng tên loại quả đựoc làm quen
-Một số loại quả
-Cô đố trẻ là quả gì?nêu từng đặc điểm cho trẻ biết một cách cụ thể
-Tổ chức ch o trẻ chơi trò chơi
-Cô khoanh vùng cho trẻ chơi tự do
*Hoạt động chiều.
- H¸t bµi “Qña”
- Trß ch¬i: “Dung d¨ng dung dΔ.
-Cô hát diễn cảm,trẻ thích chơi trò chơi
-Cô hát và đố trẻ đó là bài gì?Cho trẻ hát vài lần,gọi tổ,nhóm,cá nhân hát
-Tổ chức cho trẻ chơi trò chơi
-VSNG Cuối ngày:
+Cả lớp hát bài: “Hoa bé ngoan”
+Cho trẻ nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan
+Cho những trẻ ngoan lên cắm cờ theo từng tổ
+Cô khuyến khích những trẻ chưa được cắm cờ cố gắng hơn
-Trả trẻ tận tay phụ huynh về tình hình sức khỏe và học tập của trẻ
Thứ 4:11/01/2012 Nặn quả mà bé thích
Lĩnh vực phát triển TC-XH
Đề tài: Nặn quả mà bé thích
Mục đích yêu cầu
Chuẩn bị
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
-Trẻ biết đựơc các k ĩ năng nặn các loại quả mà bé thích.
-Biết g ọi tên sản phẩm
-Đất nặn,bảng,
khăn lau tay
-Qủa mẫu của cô
1.Ổn định:
-Cô và trẻ nhún nhảy theo bài hát: “Qủa”
2.Nội dung:
a.Hướng trẻ tới nhiệm vụ giờ học
-Lớp mình vừa hát bài hát nói về cái gì?
-Các con có đựoc ăn quả bao giờ chưa?
-Khi ăn quả các con thấy thế nào?
-Các con ơi!quả là loại trái cây có rất nhiều vitamin, đặc biệt khi ăn quả sẽ giúp cho da mặt đ ẹp,giúp cho cơ thể khỏe mạnh và mát mẻ nữa đó các con,vì vậy khi đựoc ba,mẹ mua quả thì các con nhớ ăn nhiều vào nhé.
-Cô cũng thích ăn quả nữa,hôm nay cô đã chuẩn bị rất nhiều quả,các con xem đây là quả gì?
-Qủa xoài màu gì?
-Qủa cam màu g ì?
Còn quả chuối?
-Những loại quả này do chính tay cô nặn đó các con các con
-Cô đã dùng kĩ năng lăn tròn. ấn dẹp,xoay tròn đ ể tạo thành quả.Qủa xoài cô dùng kĩ năng lăn tròn,sau đó ấn dẹp nhẹ xuống thành quả xoài,sau đó cô nặn thêm cuống đính vào quả xoài cho đẹp đó các con.Còn quả cam cô dùng kĩ năng lăn tròn,lăn thật đều tay,sau đó cô cũng nặn thêm cuống cho quả cam nữa.Cô dùng kĩ năng lăn dài,sau đó bẻ hơi cong lại thế là thành quả chuối rồi.
b.Hướng trẻ tới thực hiện nhiệm vụ giờ học.
-Cho trẻ về chổ và nặn theo ý thích
-Cô đến gần và hỏi trẻ,con đang nặn quả gì?con dùng kĩ năng gì để nặn?,con chọn đất màu gì?
-Giúp đỡ những trẻ còn nhút nhát,thụ động.
-Cho hoàn thành xong cho trẻ bày lên đĩa
c.Nhận xét- đánh giá sản phẩm.
-Cho vài cháu nhận xét sản phẩm của bạn.
-Cô nhận xét chung
3.K ết th úc:
-Cho trẻ mang đĩa quả lên tặng cô
-Trẻ hát
-Các loại quả
-Trẻ trả lời
-Màu vàng
-Màu xanh
-Trẻ thực hiện
Nội dung hoạt động
Mục đích yêu cầu
Chuẩn bị
Phương pháp hương dẩn
*Ho ạt động ng ài trời
-LQ truyÖn: “C©y t¸o”.
- Trß ch¬i: “BÞt m¾t b¾t dª”.
- Ch¬i tù do
-Trẻ hứng thú nghe cô kể truyện
-Hứng thú tham gia trò chơi
-Cô thuộc truyện,kể diễn cảm
-Cô kể cho trẻ nghe,giới thiệu tên truyện,nội dung,tác giả cho trẻ nắm cốt truyện
-Tổ chức cho trẻ chơi trò chơi
-Cô khoanh vùng cho trẻ chơi tự do
*Hoạt động chi- H¸t: “Hoa bÐ ngoan”
- Trß ch¬i: “Trêi n¾ng trêi ma”.
-Trẻ thích hát
-Hứng thú tham gia trò chơi
-Bài hát: “Hoa bé ngoan”
-Cách chơi trò chơi
-Cô hát cho trẻ nghe, đố trẻ bài gì?cho lớp,tổ,nhóm,cá nhân hát
-Tổ chức cho trẻ chơi trò chơi
-VSNG Cuối ngày:
+Cả lớp đọc thơ: “Yêu mẹ”
+Cho trẻ nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan
+Cho những trẻ ngoan lên cắm cờ theo từng tổ
+Cô khuyến khích những trẻ chưa được cắm cờ cố gắng hơn
-Trả trẻ tận tay phụ huynh về tình hình sức khỏe và học tập của trẻ
Thứ 5:12/01/2012
Bắp cải xanh
Lĩnh vực phát triển TC-XH
Đề tài: Cây bắp cải
Mục đích yêu cầu
Chuẩn bị
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
- Trẻ thuộc bài hát,nhớ tên bài hát,tên tác giả
- Biết được âm thanh nhạc cụ:”đàn”
-Trẻ cảm thụ được âm nhạc,thích nghe cô hát
-Hứng thú học hát và tham gia trò chơi
-Trẻ biết lợi ích của rau,ăn rau sẽ mau lớn,da dẻ hồng hào khỏe mạnh
- Bài :”cây bắp cải,lý cây xanh”
- Đàn,trống.sắc xô
-Hình chiếu,băng đĩa có nội dung về các loại rau
Tiến hành:
1.Hoạt động 1:
-Cô và trẻ đọc bài thơ”mùa xuân”,”Dung dăng dung dẻ………rúi rít chim ca”
-cô và các con vừa đọc bài thơ gì?
*Ổn định:
-Chào các con đã đến với vườn xuân.Mùa xuân đến cho cây xanh tươi tốt,có nhiều loại hoa đẹp đua nhau khoe sắc và còn rất nhiều loài rau xanh nữa đấy
-Các con cùng nhìn lên màn hình xem cô có cây rau gì nhé?
-Á!Đây là củ su hào,là loại rau ăn củ đó các con
-Các con thấy củ su hào có màu gì?
-Đúng rồi!củ su hào có màu xanh.Còn đây là quả gì?
-Qủa cà chua là loại rau ăn quả,có rất nhiều vitamin A đó các con
-Qủa cà chua có màu gì?
-Các con có biết loại rau gì mà hoa của nó ăn được không?
-Đó là súp lơ đó các con
-Bông súp lơ có màu gì?
-Đúng rối các loại rau có nhiều màu sắc rất là đẹp và mỗi loại đều chứa rất nhiều vitamin giúp cho da dẻ min màng,hồng hào,khỏe mạnh và mau lớn nữa đó
-Ví vậy khi ba mẹ chế biến món rau thì các con phải ăn nhiều để mau lớn nhé!
-Còn một loại rau nữa các con nhìn xem là rau gì?
-Đúng rồi!Cây bắp cải có những chiếc lá ở ngoài màu gì?
-Những chiếc lá xanh sắp vòng quanh còn bắp cải non nằm ngủ giữa
-Có một nhạc sĩ đã phổ nhạc bài hát này,cô sẽ dạy cho các con
2.Hoạt động 2:Dạy hát”Cây bắp cải”
-Hát lần 1:Giới thiệu thơ Phạm Hổ và do cô Thu Hằng phổ nhạc
-Hát lần 2:Làm điệu bộ minh họa
-Cô vừa hát cho các con nghe bài gì?
-Bài hát do ai sánh tác?
-“Bắp cải xanh………….em rất thích cây bắp cải xanh”Đó là nội dung bài hát đó các con
-Để bài hát thêm hay cô sẽ vừa hát vừa vận động theo nhạc cho các con xem nhé!
-Trong bài hát có những câu rất khó:”lá cải sắp”,”sắp vàng vòng quanh”.Các con cùng tập hát từng câu với cô cho đến hết bài nhé!
Bắp cải xanh,xanh man mát
Lá cải sắp vòng vòng quanh
Bắp cải non nằm ngủ giữa
Em thích nhất cây bắp cải xanh
Cô chú ý sửa sai cho cháu
-Cô hát và vận động
-Mời từng tổ hát một lần(tổ cải trắng,tổ cải xanh,tổ cải đỏ)
-Cá nhân vài cháu lên hát
-Nhóm bạn trai,nhóm bạn gái hát một lần
-Cả lớp cùng hát và vận động một lần nữa
*Trò chơi-trò chơi”Gieo hạt”
“ Gieo hạt,nảy mầm
Rau cải bắp,rau su hào
Ôi nhiều rau quá”
3.Hoạt động 3:Nghe hát”lý cây xanh”
-Hát lần 1:-Các con múa hát giỏi lắm cô sẽ hát tặng các con một bài hát mang làn điệu dân ca rất hay,các con ngồi ngoan nhé!
-Hát lần 2:hát và vận động
-Cô vừa hát bài hát gì?
-Đúng rồi đây là bài”lý cây xanh” của dân ca nam bộ đó các con.Để bái hát thêm hay cô và các con cùng đứng lên và vận động theo nhịp bài hát nhé!
-Bài hát nói về cái cây xanh xanh,có bóng mát và những chú chim hót líu lo thật là vui
-Cô và trẻ hát lại lần nửa
4.Hoạt động 4:Trò chơi âm nhạc
- “Bé ơi mau đến đây cùng cô
Xem ai thể hiện tai tinh nhất nào”
*TRò chơi :”tai ai tinh”
-Cách chơi:Để tham gia trò chơi này các con phải chú ý lắng nghe và phải nhắm mắt lại nghe âm thanh của nhạc cụ.khi cô dừng lại hỏi các con mở mắt ra và đoán đó là âm thanh của nhạc cụ nào
-Cô mời cá nhân vài cháu đoán,nhóm bạn 3-4 cháu đoán;nhóm bạn trai,bạn gái đoán.Sau đó cả lớp đoán lần cuối(âm thanh như trống,đàn sắc xô,trống lắc)
5.Hoạt động 5:“Nhận xét giờ học:”
-Đến với vườn xuân hôm nay các con được múa,hát,chơi trò chơi có thích không?
-Cô thấy hôm nay các con học rất là ngoan.Bây giờ cô và các con ra vườn chơi nhé!
-Củ su hào
-Màu xanh
-Qủa cà chua
-Màu đỏ
-trẻ trả lời
-Màu xanh
-Cây bắp cải
-Màu xanh
-Cây bắp cải
-Cô Thu Hằng
-Trẻ thực hiện
-Lý cây xanh
-Trẻ thực hiện
Nội dung hoạt động
Mục đích yêu cầu
Chuẩn bị
Phương pháp hướng dẩn
*Hoạt động ngoài trời
-Hát: “Hoa bÐ ngoan”.
- Trß ch¬i: “Dung d¨ng dung dΔ
- Ch¬i tù do
-Trẻ thích hát và hứng thú tham gia trò chơi
-Cô hát diễn cảm
-Cách chơi trò chơi
-Cô hát cho trẻ nghe, đố trẻ tên bài hát.Cho tổ,nhóm,các nhâ hát
-Tổ chức cho trẻ chơi trò chơi
-Cô khoanh vùng cho trẻ chơi tụ do
*Hoạt động chiều.
- Đọc th¬: “B¾p c¶i xanh”.
- Trß ch¬i: “Bãng trßn to”.
-Trẻ thích đọc thơ và hứng thú tham gia trò chơi
-Cô đọc diễn cảm
-Cô bát giọng cho cả lớp đọc.giới thiệu tên bài thơ,nội dung thơ cho trẻ nắm
-Tổ chức cho trẻ chơi trò chơi
-VSNG Cuối ngày:
+Cả lớp hát bài: “Tập đếm”
+Cho trẻ nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan
+Cho những trẻ ngoan lên cắm cờ theo từng tổ
+Cô khuyến khích những trẻ chưa được cắm cờ cố gắng hơn
-Trả trẻ tận tay phụ huynh về tình hình sức khỏe và học tập của trẻ
Thứ 6:13/01/2012
Cây Táo Ngộ Nghĩnh
Lĩnh vực phát triển ngon ngữ
Đề tài: Cây táo
Mục đích yêu cầu
Chuẩn bị
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
-Trẻ biết tên truyện cây táo,tên các nhân vật:ông,bé,gà trống và các hành động của các nhân vật:ông trồng cây,bé tưới nước,mưa tưới nước,mặt trời sưởi nắng,gà trống gọi,bướm gọi,ra lá,ra hoa,quả
-Thông qua bài trẻ biết bảo vệ,chăm sóc cây,không ngắt lá, bẻ cành
-Trình chiếu.một quả táo thật.một cây táo và trái táo thật
-Phương pháp:kể diễn cảm.quan sát,đàm thoại
1-ỔN ĐỊNH:
- Chơi trò chơi; gieo hạt
2-HOẠT ĐỘNG:
GIỚI THIỆU:
- cô hái được quả gì nè các con?
- đúng rồi đây là quả táo( lớp nhắc lại_ quả táo)
- các con có được ăn táo bao giờ chưa?
- Muốn có quả táo ăn các con phải làm gì?
.-Đúng rồi muốn có táo ăn các con phải trồng cây ,tưới nước ,bắt sâu cho cây để cây mau lớn ra hoa kết quả. Cô có một câu chuyện nói về ông già trồng cây, hôm nay cô sẽ kể cho các con nghe
KỂ TRUYỆN:
- Kể lần 1:chú ý nhấn vào các câu:ông trồng cây táo, bé tưới nước, mưa tưới nước, mặt trời sưởi nắng, lá non bật ra, ra lá ra hoa, quả táo chín ngon lành.
- Cô vừa kể cho các con nghe truyện “cây táo”
- Kể lần 2: mô hình
ĐÀM THOẠI:
Cô vừa kể cho các con nghe truyện gì?
-Trong truyện có những ai?
-Ai đã trồng cây táo?
-Bé làm gì cho cây?
-Mặt trời làm gì cho cây?
-Gà trống gọi cây như thế nào?
-Bướm gọi cây như thế nào?
-Rồi một hôm: ông, bé,gà trống, bướm cùng gọi cây ?
-Và cây đã ra quả. Những quả táo chín ngon lành làm sao?
-Kể lần 3: mời 1 cháu kể cùng cô
TÓM TẮT NỘI DUNG GD:
- Các con ơi câu truyện cho chúng ta biết muốn có quả ngon để ăn thì chúng ta phải trồng cây,chăm sóc cây như:bón phân, tưới nước và phải đề cây ở chỗ có ánh nắng mặt trời thì cây mới lớn mau,ra lá ,ra hoa,ra quả.khi quả chín ăn rất ngon và bổ dưỡng.cho nên các con phải giúp ông,bà,cha,mẹ chăm sóc cây xanh,không được ngắt là bẻ cành nhé!
- Ngoài vườn có một cây táo trũi quả.cô và các con cùng đi hái táo nhé!
-Mở nhạc:”lý cây xanh”cô và trẻ múa hát.
-Qủa táo
-Trẻ trả lời
-Trồng cây,tưới nước cho cây…..
-Cây táo
-Ông,bé,gà trống,bướm
-Ông trồng cây táo
-Bé tưới nước cho cây
-Mặt trời sưởi nắng cho cây
-Cây ơi ,cây lớn mau-lớp
- Cây ơi ,cây lớn mau-lớp
- Cây ơi ,cây lớn mau-lớp
Nội dung
Mục đích
Chuẩn bị
Phương pháp hướng dẩn
*Hoạt động ngoài trời
- Qs:C©y Phîng.
- Trß ch¬i: “Trêi n¾ng trêi ma”.
- Ch¬i tù do
-Trẻ nắm đựoc đặc điểm của cây phượng
-Hứng thú tham gia trò chơi
-Một số câu hòi gợi ý
-Cô dẩn trẻ đến cây phượng,hỏi trẻ đó là cây gì?lá màu gì thân cây như thế nào?cây có lợi ích gì?
-Tổ chức cho trẻ chơi trò chơi
-Cô khoanh vùng cho trẻ chơi trò chơi tự do
*Hoạt động c- Hát: “Hoa bÐ ngoan”.
- Trß ch¬i: “Dung d¨ng dung dΔ.
-Cô hát diễn cảm
-Trẻ hứng thú tham ga trò chơi
-Bài hát: “Hoa bé ngoan”
-Cô hát cho trẻ nghe, đố trẻ đó là bài gì?.cho lớp.tổ,cá nhân hát
-Tổ chức cho trẻ chơi trò chơi
-VSNG Cuối ngày:
+Cả lớp hát bài: “Cả tuần đều ngoan”
+Cho trẻ nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan
+Cho những trẻ ngoan lên cắm cờ theo từng tổ
+Cô khuyến khích những trẻ chưa được cắm cờ cố gắng hơn(Riêng ngày thứ sáu cho trẻ bình cờ cuối tuần,bạn nào được từ 3 bông hồng trở lên sẽ được bông sen.)
-Trả trẻ tận tay phụ huynh về tình hình sức khỏe và học tập của trẻ.
Ngày
Ký duyệt
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN TUẦN 20
CHỦ ĐỀ NHÁNH:MÙA XUÂN ĐẾN RỒI
(Thực hiện 1 tuần:từ ngày:16/01-20/01/2012)
Thêi gian
Ho¹t ®éng gi¸o dôc
Thø 2
(16/01)
Búp bê và lọ hoa
Thø 3
(17/02)
Bé yêu thể thao
Thø 4
(18/02)
Những cánh hoa xinh
Thø 5
(19/02)
Bé thêm một
File đính kèm:
- hong tho bac lieu.doc