I/ Dự kiến thời điểm và hình thức cho trẻ chọn góc :
- Đầu giờ buổi sáng đến lớp, trẻ sẽ tự chọn góc chơi ngày hôm đó bằng cách lấy ảnh của mình treo tại góc chơi đã chọn.
II/ Định hướng cho trẻ vào góc :
- Tập trung trẻ, báo cho trẻ biết đã đến giờ hoạt động góc và cho trẻ vào các góc chơi trẻ đã chọn theo ý thích.
III/ Kế hoạch chi tiết :
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1840 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chủ điểm giáo dục: Mùa hè, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GÓC
Lớp mẫu giáo : 5-6 tuổi
Chủ điểm giáo dục : Mùa hè
I/ Dự kiến thời điểm và hình thức cho trẻ chọn góc :
- Đầu giờ buổi sáng đến lớp, trẻ sẽ tự chọn góc chơi ngày hôm đó bằng cách lấy ảnh của mình treo tại góc chơi đã chọn.
II/ Định hướng cho trẻ vào góc :
- Tập trung trẻ, báo cho trẻ biết đã đến giờ hoạt động góc và cho trẻ vào các góc chơi trẻ đã chọn theo ý thích.
III/ Kế hoạch chi tiết :
Các góc hoạt động
Chuẩn bị
Mục tiêu
Tiến hành
Lưu ý
Góc phân vai
- Đồ chơi gia đình, đồ chơi bác sĩ, búp bê , thau chậu nhựa.
- Một số chai , lọ có dán nhãn các loại quả ( cam, chanh, dưa hấu, nho…), ống hút nhựa , ly, ...
- Bảng hiệu “ Cửa hàng giải khát ” bằng xốp.
- Một số thực phẩm, trái cây nhựa .
- Thông qua vai chơi, trẻ được thể hiện một số hành vi , công việc của người lớn : Đi chợ, nấu ăn, bán hàng, khám bệnh …qua đó, giáo dục trẻ hành vi giao tiếp văn minh , phù hợp với cuộc sống.
- Trẻ biết lựa chọn thực phẩm ngon, phù hợp với thời tiết mùa hè , biết giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm , vệ sinh cá nhân …
- Trẻ biết cách phòng và chữa một vài bệnh thông thường của mùa hè : say nắng , sốt, cảm cúm…
- Trẻ biết tạo mối quan hệ qua lại trong quá trình chơi.
- Trẻ tự thoả thuận vai chơi và bày đồ dùng đồ chơi theo yêu cầu của trò chơi :
- Trẻ đóng vai mẹ : đi chợ , nấu ăn hoặc tắm cho em bé.
- Trẻ đóng vai người bán hàng : Sắp xếp các loại thực phẩm gọn gàng , sạch sẽ, theo thứ tự .
- Trẻ đóng vai bác sỹ : khám bệnh, tư vấn cách phòng và chữa bệnh cho bệnh nhân.
Cô quan sát và giúp đỡ nếu trẻ còn lúng túng khi thể hiện vai chơi.
Góc xây dựng
- Đồ chơi lắp ghép, khối gỗ, lõi phim, cây xanh, thảm cỏ...
- Một số đồ chơi : cầu tuột, xích đu , bàn, ghế dựa ,dù …
- Một số các miếng xốp nhiều kích cỡ khác nhau.
- Cổng và bảng tên “ công viên nước”
- Trẻ biết dựa vào những biểu tượng đã được nhìn thấy, được nghe kể …kết hợp với việc sử dụng thành thạo các kỹ năng xếp cạnh nhau , xếp chồng lên nhau , ráp nối .. để xây công viên nước có các bể bơi , có thảm cỏ, cây xanh , có phòng thay đồ, có chỗ để thư giãn, nghỉ ngơi …
- Trẻ biết phối hợp các nhóm để hoàn thành công việc xây dựng .
- Phát huy khả năng sáng tạo , óc tưởng tượng của trẻ .
- Trẻ chia thành các nhóm phối hợp xây công viên nước .
- Các nhóm nêu dự định của nhóm mình , bàn bạc và thoả thuận sẽ làm những nội dung gì
- Chọn đồ dùng, nguyên vật liệu phù hợp với nội dung xây dựng của nhóm.
Cô có thể cùng trao đổi, gợi mở , giúp đỡ nếu trẻ không thực hiện được vai trò của mình.
Góc nghệ thuật
- Vải vụn, hoạ báo, giấy A4 , màu tô, đất nặn .
- Kéo , hồ dán, khăn lau tay , bảng con .
- Cuống và lá một số loại quả : nhãn, chôm chôm, xoài ,…Giỏ đựng quả.
- Máy nghe đĩa , trống rung , phách gõ , vòng đeo tay, mũ múa…
- Trẻ được rèn một số các kỹ năng tạo hình : Cắt dán, vẽ , tô màu…
- Củng cố việc phối hợp các kỹ năng lăn tròn, vuốt nhọn, gắn nối …để tạo ra sản phẩm.
- Phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc cho trẻ qua nghe nhạc theo chủ điểm “mùa hè”
- Trẻ dùng kéo để cắt vải vụn , hoạ báo thành các loại áo quần theo ý thích .
- Trẻ dùng bút màu vẽ hoa văn lên các trang phục và tô màu theo ý thích.
- Trẻ nặn một số loại quả : nhãn, xoài, chôm chôm …
- Trẻ sử dụng một số dụng cụ âm nhạc để gõ nhịp, phách ,
và múa minh hoạ một vài bài hát theo cảm xúc.
Góc thiên nhiên
- Cây xanh , bình tưới cây.
- Cát biển , xô, xẻng xúc cát , vỏ sò …
- 1 chai nước biển, 1 chai nước máy , vài cái dĩa nhỏ…
- Trẻ biết chăm sóc cây xanh .
- Trẻ biết công dụng của cát biển, nước biển đối với đời sống con người .
- Trẻ dùng bình tưới phun nước nhẹ nhàng lên cây xanh tại góc thiên nhiên.
- Trẻ xúc cát làm nhà, làm bánh bằng các vỏ sò .
- Trẻ rót nước biển ra dĩa , nếm và nhận xét mùi vị của nước biển .
- Trẻ làm thí nghiệm với 2 loại nước : phơi nắng 2 dĩa nước và nhận xét .
Trước khi kết thúc hoạt động , cô có thể đến từng góc, nhắc nhở trẻ thu dọn đồ dùng đồ chơi . Đối với những góc chơi có xảy ra tình huống đặc biệt trong khi chơi , cô nhận xét và rút kinh nghiệm cho lần chơi sau.
File đính kèm:
- Ke hoach hoat dong goc.doc