Mục tiêu:
1.Phát triển nhận thức:
Có một số kiến thức sơ đẳng về ngày Tết nguyên đán của người việt Nam. (Phong tục, các loại trái cây, hoa quả, các món ăn trong ngày Tết )
Biết được các đặc điểm đặc trưng của mùa Xuân ( thời tiết, cây cối, con vật)
Biết được một số lễ hội trong ngày Tết tại các địa phương ( kéo co, đô vật mùa xuân )
2.Phát triển thể chất:
Phát triển một số vận động cơ bản: Chuyền bắt bóng bên trái, bên phải.Nhảy và tách chụm chân.
Phối hợp tốt sự vận động và các giác quan (vận động thô và vận động tinh)
Phát triển tính kiên trì, nhanh nhẹn, thông qua các trò chơi dân gian: Kéo co, thả đỉa ba ba
Dinh dưỡng: Nhận biết được giá trị dinh dưỡng và cách chế biến một số món ăn trong ngày Tết: Bánh chưng,mứt, dưa món, chả lụa
3.Phát triển ngôn ngữ:
Biết sử dụng các từ chỉ mùa trong năm.
Biết cách chúc Tết, chào hỏi mọi người khi có khách đến nhà.
Phát triển ngôn ngữ mạch lạc thông qua việc tập kể chuyện sáng tạo theo tranh, kể tiếp đoạn của câu chuyện
4.Phát triển tình cảm xã hội:
Có tình cảm,thái độ kính trọng, lễ phép đối với ông bà, cha mẹ trong ngày Tết.
Tham gia tích cực vào các hoạt động đón chào ngày Tết của gia đình, trường lóp.
Tôn trọng các truyền thống di tích văn hóa, lịch sử của địa phương
5.Phát triển thẩm mỹ:
30 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1635 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Chủ điểm Tết và mùa xuân (thời gian: 2 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chñ ®iÓm : TÕt vµ mïa xu©n
Thêi gian: 2 tuÇn (Tõ ……………...)
Mục tiêu:
1.Phát triển nhận thức:
Có một số kiến thức sơ đẳng về ngày Tết nguyên đán của người việt Nam. (Phong tục, các loại trái cây, hoa quả, các món ăn trong ngày Tết…)
Biết được các đặc điểm đặc trưng của mùa Xuân ( thời tiết, cây cối, con vật)
Biết được một số lễ hội trong ngày Tết tại các địa phương ( kéo co, đô vật mùa xuân…)
2.Phát triển thể chất:
Phát triển một số vận động cơ bản: Chuyền bắt bóng bên trái, bên phải.Nhảy và tách chụm chân..
Phối hợp tốt sự vận động và các giác quan (vận động thô và vận động tinh)
Phát triển tính kiên trì, nhanh nhẹn, thông qua các trò chơi dân gian: Kéo co, thả đỉa ba ba…
Dinh dưỡng: Nhận biết được giá trị dinh dưỡng và cách chế biến một số món ăn trong ngày Tết: Bánh chưng,mứt, dưa món, chả lụa…
3.Phát triển ngôn ngữ:
Biết sử dụng các từ chỉ mùa trong năm.
Biết cách chúc Tết, chào hỏi mọi người khi có khách đến nhà.
Phát triển ngôn ngữ mạch lạc thông qua việc tập kể chuyện sáng tạo theo tranh, kể tiếp đoạn của câu chuyện…
4.Phát triển tình cảm xã hội:
Có tình cảm,thái độ kính trọng, lễ phép đối với ông bà, cha mẹ trong ngày Tết.
Tham gia tích cực vào các hoạt động đón chào ngày Tết của gia đình, trường lóp.
Tôn trọng các truyền thống di tích văn hóa, lịch sử của địa phương
5.Phát triển thẩm mỹ:
Cảm nhận được sự gọn gàng, ngăn nắp của nhà cửa khi được dọn dẹp, trang trí mỗi dịp xuân về.
Thể hiện được vẻ đẹp của cây cối, hoa quả,thời tiết mùa xuân.
MẠNG NỘI DUNG
TẾT NGUYÊN ĐÁN
-Các phong tục Tết truyền thống Việt Nam
- Trước Tết: dọn dẹp, trang trí nhà cửa.
- Trong Tết: đi chúc Tết ông ba, họ hang, hái lộc đầu Xuân, đi chơi Tết.
- Các món ăn truyền thống trong ngày Tết.
- Vui chơi giải trí, lế hội ở các địa phương.
Các loại trái cây trong ngày Tết: dưa hấu, đu đủ, xoài, dừa, sung...
Mùa xuân của bé
Cây cối và các con vật mùa xuân,Thời tiết mùa xuân
- Các loại hoa cỏ, cây cối mùa xuân( hoa đào, hoa mai, hoa cúc, cây đâm chồi nảy lộc...)
- - Ấm áp.
- Gió nhẹ.
- Nắng ấm( miền Nam), se lanh( miền Bắc).
Thứ tự các mùa trong năm
- Mùa xuân.
- Mùa hạ.
- Mùa thu.
- Mùa đông.
- Đặc điểm đặc trưng của từng mùa.
- Ăn mặc và giữ vệ sinh thân thể để phù hợp với thời tiết từng mùa.
MẠNG HOẠT ĐỘNG
PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
- Trò chơi dân gian: kéo co, đô vật mùa xuân, thr đỉa ba ba.
- Bắt chước, tạo dáng cô tiên mùa xuân, ông địa, ông lân...
- Vận động: chuyền bắt bóng bên trái, bên phải; nhảy tách và chum chân...
- Dinh dưỡng: tập gói bánh chưng, bánh tét.
PHÁT TRIỂN TC - XH
- Thực hành chúc Tết ông bà, bố mẹ, họ hàng.
- Tham gia dọn dẹp, trang trí lớp học, nhà cửa để chuẩn bị đón Tết.
- Làm quen với luật các trò chơi dân gian, lễ hội ở các địa phương.
- Tổ chức lễ hội hoa xuân.
PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
- Trò chơi: gia đình hoa mai.
- Trò chơi ôn luyện hình học: tập trung vào hình.
Khám phá khoa học
- Quan sát, trò chuyện về đặc điểm của mùa xuân.
- Các phong tục Tết cổ truyền Việt Nam.
- Phân nhóm, xếp thứ tự các mùa trong năm.
- Thí nghiệm: món xà lách cầu vồng.
- Thí nghiệm: ảo thuật với màu nước.
PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
- Trò chơi dân gian: kéo co, đô vật mùa xuân, thr đỉa ba ba.
- Bắt chước, tạo dáng cô tiên mùa xuân, ông địa, ông lân...
- Vận động: chuyền bắt bóng bên trái, bên phải; nhảy tách và chum chân...
- Dinh dưỡng: tập gói bánh chưng, bánh tét.
PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
Vẽ phong cảnh mùa xuân.
Cắt, xé dán hoa đào, hoa mai.
Tập gói bánh chưng, bánh tét.
Làm mứt, kẹo từ nguyên vật liệu phế thải.
Họa hát, vận động, nghe các bài hát về Tết và Mùa xuân.
Ôn các bài hát đã học dưới hình thức biểu diễn văn nghệ.
PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
- Đọc thơ, kể chuyện, câu đố về chủ đề Tết và Mùa xuân: hoa cúc vàng, bốn mùa em yêu, sự tích bánh chưng bánh dày.
- Tập chúc Tết ông bà, họ hàng.
- Tìm chữ cái trong từ, qua môi trường chữ, tập đặt câu, nghe âm, tìm tiếng...
- Làm sách tranh chữ to về mùa xuan và Tết.
Chñ ®Ò nh¸nh: MÙA XUÂN CỦA BÉ.
( Thêi gian 1 tuÇn: Tõ ngµy …………..)
I/ Yêu cầu:
*Trẻ biết:
- Các loại hoa cỏ, cây cối mùa xuân( hoa đào, hoa mai, hoa cúc, cây đâm chồi nảy lộc...)
- - Ấm áp.
- Gió nhẹ.
- Nắng ấm( miền Nam), se lanh( miền Bắc).
-Thứ tự các mùa trong năm
- Mùa xuân.
- Mùa hạ.
- Mùa thu.
- Mùa đông.
- Đặc điểm đặc trưng của từng mùa.
- Ăn mặc và giữ vệ sinh thân thể để phù hợp với thời tiết từng mùa.
II-MẠNG NỘI DUNG:
- Cây cối, các hoạt động trong mùa xuân:
Các loại cây, cỏ, hoa
Các con vật
Thời tiết mùa xuân
Gió, nắng ấm, ẩm ướt
Thứ tự các mùa trong năm
Mùa xuân
Mùa hè
Mùa thu
Mùa đông
MÙA XUÂN CỦA BÉ
III- Mạng hoạt động:
PTTM- Vẽ hoa mùa xuân, mieu tả về tết mùa xuân qua vẽ nặn xé dán…
- Làm đồ chơi bằng nguyên vật liệu thiên nhiên, gói bánh chưng bằng lá chuối. nặn bánh dày…
- Trẻ hát bài hát về chủ điểm mùa xuân
- Biểu lộ cảm súc qua nội dung bài hát
- Vận động nhịp nhàng qua nội dung bài hát.
MTXQ:
- Đàm thoại trò truyện với trẻ về mùa xuân
- Tìm hiểu về mùa xuân
- Quan sát tranh ảnh vế mùa xuân
Nhận biết thao tác đo độ dài của 1 đối tượng
PTTCXH:
Chơi hát múa chào xuân
- Trang trí, làm hoa quả về ngày xuân
- Chơi trò chơi dân gian; dung dăng dung dẻ…
PTTC:
D¹y trÎ biÕt ®a tay lªn cao ®Ó nÐm
- TrÎ ®Þnh ®îc híng nÐm vµo ®Ých c¸ch xa 1,5m vµ ®äc tªn c¸c ch÷ c¸i trong ®Ých, nÐm ®óng kü thuËt, nÐm tói c¸t kh«ng ch¹m vßng.
- RÌn søc m¹nh cña tay vµ khÐo lÐo trong c¸c vËn ®éng
PTNN:
- Nghe đọc thơ, kể truyện về mùa xuân
- Làm quen với chữ b,d,đ
- tô viết chữ b,d,đ
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TRONG TUẦN
Ho¹t ®éng
Thø 2
Thø 3
Thø 4
Thø 5
Thø 6
®ãn trÎ, trß chuyÖn
- C« ®ãn trÎ ©n cÇn, niÒm në, dÞu dµng, nh¾c trÎ cÊt ®å dïng ®óng n¬i quy ®Þnh, nh¾c trÎ chµo bè mÑ, chµo c« gi¸o
- Cho trÎ quan s¸t gãc næi bËt cña chñ ®Ò: “TÕt vµ mïa xu©n”.
- Trß chuyÖn víi trÎ vÒ ngµy tÕt, phong tôc, tËp qu¸n cña ngêi viÖt nam trong ngµy tÕt...
- Cho trÎ ch¬i theo ý thÝch ë c¸c gãc.
ThÓ dôc s¸ng
H« hÊp 5 Tay 6 ch©n 4 bông 2 bËt 3
Ho¹t ®éng cã chñ ®Ých
PTTC::
“NÐm tróng ®Ých n»m ngang”.
KPKH ::
“Mïa xu©n”.
PTNN:
Th¬ “Hoa cóc vµng”
PTNT:
“Thao t¸c ®o ®é dµi cña mét ®èi tîng”.
PTTM:
H¸t, vç tay(gâ) tiÕt tÊu kÕt hîp bµi “Nh÷ng khóc nh¹c hång”
Nghe h¸t
“ Cß l¶”
Trß ch¬i: “H¸t theo néi dung h×nh vÏ
PTTM:
“VÏ hoa mïa xu©n”.
PTTC-XH
Sự tich Mùa Xuân
PTNN
tô viết chữ b,d,đ
Ho¹t ®éng gãc
- Gãc ®ãng vai: QuÇy b¸n hµng ngµy tÕt. §ãng vai «ng bµ vµ c¸c ch¸u chóc tÕt, mõng tuæi.
- Gãc nghÖ thuËt, t¹o h×nh: BiÓu diÔn chµo mïa xu©n, nÆn, vÏ, xÐ, d¸n b¸nh trng, b¸nh dµy, hoa qu¶ ngµy tÕt, lµm bu thiÕp chóc mõng ngµy tÕt
- Gãc thiªn nhiªn: Ch¨m sãc c©y xanh mïa xu©n. Gieo h¹t – quan s¸t sù n¶y mÇm. C¾t tØa hoa.
- Gãc s¸ch: Xem tranh vÒ c¸c ho¹t ®éng trong ngµy tÕt, lµm s¸ch tranh vÒ c¸c lo¹i b¸nh hoa qu¶ trong ngµy tÕt
- Gãc x©y dùng/ xÕp h×nh: X©y dùng c«ng viªn c©y xanh, ch¬i trång c©y trong s©n trêng mÉu gi¸o, trang trÝ gia ®×nh ngµy tÕt.
Ho¹t ®éng ngoµi trêi
Quan s¸t vên hoa mïa xu©n
Ch¬i vËn ®éng: “h¸i hoa ch÷ theo yªu cÇu”.
Quan s¸t c©y bµng ra chåi míi
Ch¬i vËn ®éng: “Ai nhanh nhÊt”
Quan s¸t qu¶ bßng, qu¶ chuèi
Ch¬i vËn ®éng: “Lén cÇu vång”.
Quan s¸t hµng c©y c¶nh.
Ch¬i vËn ®éng “Cíp cê”.
Quan s¸t bÇu trêi, thêi tiÕt mïa xu©n.
Ch¬i vËn ®éng : “Lén cÇu vång”
Ho¹t ®éng chiÒu
¤n bµi cò
Lµm quen néi dung bµi míi,
¤n bµi cò:thơ hoa cúc vàng
Lµm quen néi dung bµi míi,
¤n “VÏ hoa mïa xu©n”.
VÖ sinh s¾p xÕp ®å dïng ®å ch¬i ë c¸c gãc.
¤n luyÖn c¸c bµi th¬ bµi h¸t vÒ mïa xu©n, ®äc c©u ®è nãi vÒ mïa xu©n.
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TRONG TUẦN
Thø 2 ngµy …. th¸ng …….. n¨m …….
1/ĐÓN TRẺ
C« ®ãn trÎ ©n cÇn, niÒm në, dÞu dµng, nh¾c trÎ cÊt ®å dïng ®óng n¬i quy ®Þnh, nh¾c trÎ chµo bè mÑ, chµo c« gi¸o
- Cho trÎ quan s¸t gãc næi bËt cña chñ ®Ò: “TÕt vµ mïa xu©n”.
- Trß chuyÖn víi trÎ vÒ ngµy tÕt, phong tôc, tËp qu¸n cña ngêi viÖt nam trong ngµy tÕt...
- Cho trÎ ch¬i theo ý thÝch ë c¸c gãc.
2/ThÓ dôc s¸ng
I/ môc ®Ých yªu cÇu:
BiÕt vËn ®éng theo nh¹c vµ tËp ®óng nhÞp.
TËp ®Òu vµ ®óng c¸c ®éng t¸c.
TrÎ cã ý thøc tæ chøc kû luËt trong khi luyÖn tËp
II. chuÈn bÞ:
®Þa ®iÓm: Ngoµi s©n tËp b»ng ph¼ng, m¸y, b¨ng nh¹c.
C« tËp chuÈn.
III. Tæ chøc ho¹t ®éng.
Ho¹t ®éng 1: Khëi ®éng
Cho trÎ lµm ®oµn tµu chuyÓn dÇn thµnh vßng trßn - ®i c¸c kiÓu… vÒ ®éi h×nh , ®iÓm sè 1-2…chuyÓn thµnh 4 hµng ngang (so le) chuÈn bÞ bµi tËp thÓ dôc s¸ng.
Ho¹t ®éng 2: Träng ®éng
§éng t¸c h« hÊp 5: M¸y bay ï… ï… .
§éng t¸c tay 6: C¸c ngãn tay ®an vµo nhau, gËp duçi c¼ng tay ra phÝa tríc.
§éng t¸c ch©n 4: Bíc khôy mét ch©n ra phÝa tríc, ch©n sau th¼ng.
§éng t¸c bông 2: §øng quay ngêi sang 2 bªn.
§éng t¸c bËt 3: BËt tríc ®Öm trªn mét ch©n (bËt ch©n s¸o)
Ho¹t ®éng 3: Håi tÜnh.
Cho trÎ ®i l¹i nhÑ nhµng
3/ HOẠT ĐỘNG HỌC:
PTTC:“NÐm tróng ®Ých n»m ngang”.
Trß ch¬i vËn ®éng “VÒ ®óng vên c©y”.
I . môc ®Ých – yªu cÇu
1 . Gi¸o dìng:
- D¹y trÎ biÕt ®a tay lªn cao ®Ó nÐm
- TrÎ ®Þnh ®îc híng nÐm vµo ®Ých c¸ch xa 1,5m vµ ®äc tªn c¸c ch÷ c¸i trong ®Ých, nÐm ®óng kü thuËt, nÐm tói c¸t kh«ng ch¹m vßng.
- RÌn søc m¹nh cña tay vµ khÐo lÐo trong c¸c vËn ®éng
2. Gi¸o dôc: TÝnh kiªn tr× vµ tÝnh thi ®ua tËp thÓ, cã ý thøc tæ chøc kû luËt tèt
II . chuÈn bÞ
- 25 – 30 tói c¸t
- s©n tËp b»ng ph¼ng, s¹ch sÏ.
- 6 vßng thÓ dôc, trªn ®Ých ghi h, k
- S¬ ®å tËp
* * * * * * * * * *
* * * * * * * * * *
* TÝch hîp : ¢m nh¹c, MTXQ, ch÷ c¸i
III . tæ chøc ho¹t ®éng
Ho¹t ®éng 1: Khëi ®éng
C« ®è c¸c con mïa nµy lµ mïa g×? mïa nay cã ngµy g×
µ! ®óng råi, mïa xu©n ®· ®Õn c« ch¸um×nh cïng h¸t bµi “ Mïa xu©n ®Õn råi” ®Ó chµo ®ãn mïa xu©n nµo.. Võa h¸t võa kÕt hîp c¸c kiÓu ®i . Sau ®ã cho trÎ ®øng thµnh 3 hµng ®Ó tËp bµi tËp ph¸t triÓn chung.
Ho¹t ®éng 2: Träng ®éng
a . Bµi tËp ph¸t triÓn chung: §Ó ®îc vui h¬n chóng m×nh h·y cïng vËn ®éng cho khoÎ nhÐ.
- §éng t¸c tay 6 : C¸c ngãn tay ®an vµo nhau, gËp duçi c¼ng tay lªn cao
- §éng t¸c ch©n 3 : §øng ®a ch©n ra phÝa tríc lªn cao
- §éng t¸cbông 1 : §øng cói gËp ngêi vÒ phÝa tríc tay ch¹m ngãn ch©n.
- §éng t¸c bËt 2 : BËt t¸ch khÐp ch©n.
b . VËn ®éng c¬ b¶n
Cho trÎ ®øng thµnh 2 hµng ngang ®èi diÖn c¸ch nhau 3- 4m
- Cho trÎ ®Õm tói c¸t
- C« lµm mÉu lÇn 1 :
- C« lµm mÉu lÇn 2+ ph©n tÝch
C« ®i tõ ®Çu hµng ®Õn ræ c¸t tay cÇm tói c¸t ®i ®Õn v¹ch chuÈn, ®øng ch©n tríc, ch©n sau, tay ph¶i (cïng bªn víi ch©n sau) cÇm tói c¸t ®a vÒ phÝa trøoc nh»m th¼ng vµo ®Ých. Khi c« h« 1 - 2 c¸c con quay tay vÒ phÝa sau ®a cao ngang ®Çu vµ nghe ®Õm ®Õn 3 c¸c con dïng søc cña tay nÐm tói c¸t vµo vßng trßn phÝa tríc ®äc to ch÷ c¸i 3 ®Ých ®ã vµ ®i vÒ cuèi hµng ®øng.
- LÇn 3: NhÊn m¹nh nh÷ng ®iÓm chÝnh
- TrÎ lµmn mÉu
- TrÎ thùc hiÖn
Cho tõng nhãm 2 trÎ lªn thùc hiÖn( mçi lÇn nÐm 2 – 3 tói c¸t) sau ®ã ®i vÒ cuèi hµng ®øng.
- Cñng cè - nhËn xÐt
C . Trß ch¬i vËn ®éng : “VÒ ®óng vên c©y”
- C« phæ biÕn c¸ch ch¬i – luËt ch¬i.
- KhuyÕn khÝch trÎ ch¬i
- NhËn xÐt sau khi ch¬i
Ho¹t ®éng 3: Håi tÜnh
Cho trÎ h¸t ra vên hoa ®i nhÑ nhµng
KPKH:: “Mïa xu©n”.
I . môc ®Ých - yªu cÇu
- TrÎ nhËn biÕt ®îc nh÷ng dÊu hiÖu ®Æc trng cña mïa xu©n, nh n¾ng Êm, giã nhÑ, mïa xu©n kh«ng khÝ Èm ít .
- TrÎ biÕt thêi tiÕt mïa xu©n cã t¸c ®éng ®Õn c©y cèi, hoa, l¸, con ngêi, con vËt vµ sinh ho¹t trong x· héi.
- TrÎ biÕt ®îc thø tù mïa trong n¨m vµ sù ¶nh hëng cña thêi tiÕt ®Õn m«i trêng vµ x· héi.
- Gi¸o dôc trÎ yªu thiªn nhiªn, biÕt b¶o vÖ m«i trêng thiªn nhiªn.
II . chuÈn bÞ
- M« h×nh c«ng viªn mïa xu©n
- Cho trÎ su tÇm tranh ¶nh vÒ mïa xu©n.
- Tranh hoa ®µo në, c©y n¶y léc.
- GiÊy vÏ, bót mµu cho mçi trÎ
III . tæ chøc ho¹t ®éng
Ho¹t ®éng 1 : G©y høng thó – Giíi thiÖu bµi
- Cho trÎ ®i th¨m c«ng viªn mïa xu©n vµ trß chuyÖn vÒ c«ng viªn mïa xu©n.
- C¸c con ¬i ! Chóng m×nh cïng gi¶i ®è nhÐ:
“Mïa g× Êm ¸p
Ma phïn nhÑ bay
Kh¾p chèn cá c©y
§©m chåi n¶y léc”
(lµ mïa g×?)
- Mïa xu©n ®Õn råi ®Êy. Mïa xu©n ®Õn, tÕt ®ang ®Õn råi chóng m×nh cïng h¸t vang chµo ®ãn tÕt vµ mïa xu©n nµo.
Ho¹t ®éng 2 : Xem tranh ¶nh muà xu©n vµ ®µm tho¹i
- C« cã bøc tranh vÏ g× ®©y?
- Phong c¶nh thiªn nh thÕ nµo? Cã nh÷ng ai trong tranh ? Mäi ngêi ®ang lµm g×?
- Con cã suy nghÜ g× vÒ bøc tranh ?
- C¸c con cã biÕt kh«ng, mét n¨m cã 4 mïa : xu©n, h¹, thu, ®«ng. Mïa xu©n lµ mïa b¾t ®Çu cña mét n¨m.
Ho¹t ®éng 3 : Trß chuyÖn víi trÎ vÒ mïa xu©n ë ®Þa ph¬ng
- Khi mïa xu©n ®Õn tÕt nh thÕ nµo?
- C©y cèi vµo mïa xu©n nh thÕ nµo?
- Mïa xu©n cã nh÷ng lo¹i hoa qu¶ g×?
- Trong nh÷ng ngµy tÕt cã nh÷ng hoa g× nhiÒu ?
- Gia ®×nh con trong ngµy tÕt cã g×?
Ho¹t ®éng 4:
- Cho trÎ vÏ nhanh 2 – 3 lo¹i hoa
- H¸t nh÷ng bµi h¸t cã néi dung vÒ mïa xu©n
--> KÕt thóc chuyÓn ho¹t ®éng
* ho¹t ®éng ngoµi trêi:
1. Ho¹t ®éng cã chñ ®Ých : Quan s¸t vên hoa mïa xu©n
* Yªu cÇu : - TrÎ biÕt tªn mét sè lo¹i hoa trong vên.
- TrÎ biÕt yªu quý vµ b¶o vÖ c¸c lo¹i hoa.
* C©u hái ®µm tho¹i :
- Cho trÎ ®äc bµi th¬ “C©y ®µo”
- C¸c con vêa ®äc bµi th¬ cã néi dung g×?
- Ai cã nhËn xÐt g× vÒ c©y ®µo trong bµi th¬? Hoa ®µo në b¸o hiÖu cho chóng ta ®iÒu g×? C¸c con xen tríc mÆt c¸c con cã g× ®©y?
- Ai cã nhËn xÐt g× vÒ vên hoa? V× sao l¹i gäi lµ vên hoa?
- Nh÷ng b«ng hoa cóc nµy nh thÕ nµo? Hoa cóc cã mïi g×?Cã nh÷ng lo¹i hoa cóc g×?
- Cßn nh÷ng b«ng hång nµy th× sao? C¸nh hoa hång nh thÕ nµo?
- Nã s¾p xÕp nh thÕ nµo? Th©n vµ l¸ hoa hång th× lµm sao? Hoa hång cã mïi g×?
(C¸c lo¹i hoa kh¸c hát t¬ng tù, so s¸nh 2 lo¹i hoa)
2. Ch¬i vËn ®éng: “h¸i hoa ch÷ theo yªu cÇu”.
- C« phæ biÕn c¸ch ch¬i – luËt ch¬i
- KhuyÕn khÝch trÎ ch¬i
3 . Ch¬i tî do:
C« bao qu¸t qu¸n xuyÕn trÎ ch¬i.
5 . ho¹t ®éng gãc
- Gãc ®ãng vai: QuÇy b¸n hµng ngµy tÕt. §ãng vai «ng bµ vµ c¸c ch¸u chóc tÕt, mõng tuæi.
- Gãc nghÖ thuËt, t¹o h×nh: BiÓu diÔn chµo mïa xu©n, nÆn, vÏ, xÐ, d¸n b¸nh trng, b¸nh dµy, hoa qu¶ ngµy tÕt, lµm bu thiÕp chóc mõng ngµy tÕt
- Gãc thiªn nhiªn: Ch¨m sãc c©y xanh mïa xu©n. Gieo h¹t – quan s¸t sù n¶y mÇm. C¾t tØa hoa.
- Gãc s¸ch: Xem tranh vÒ c¸c ho¹t ®éng trong ngµy tÕt, lµm s¸ch tranh vÒ c¸c lo¹i b¸nh hoa qu¶ trong ngµy tÕt
- Gãc x©y dùng/ xÕp h×nh: X©y dùng c«ng viªn c©y xanh, ch¬i trång c©y trong s©n trêng mÉu gi¸o, trang trÝ gia ®×nh ngµy tÕt.
I . môc ®Ých - yªu cÇu.
- Gãc ph©n vai: TrÎ biÕt bè côc s¾p xÕp mét quÇy hµng phôc vô ngµy tÕt cã hoa, qu¶, b¸nh kÑo, møt tÕt.
- Gãc nghÖ thuËt, t¹o h×nh: TrÎ biÕt phèi hîp c¸c kü n¨ng ®· häc (T¹o h×nh, ¢m nh¹c) ®Ó t¹o nªn c¸c s¶n phÈm qua vÏ nÆn xÐ d¸n, c¸c bµi h¸t nãi vÒ mïa xu©n ngµy tÕt.
- Gãc thiªn nhiªn: TrÎ biÕt c¸ch ch¨m sãc vµ tíi c©y.
- Gãc s¸ch: TrÎ biÕt tù gië tranh truyÖn xem vµ hiÓu néi dung tranh.
- Gãc x©y dng / xÕp h×nh : TrÎ biÕt t¸i t¹o l¹i c«ng viªn mïa xu©n qua viÖc x©y dùng l¾p ghÐp hét h¹t c©y xanh, c©y c¶nh, hoa qu¶ mïa xu©n. BiÕt bè trÝ hîp lý s¸ng t¹o.
II . chuÈn bÞ
- Gãc ph©n vai: C¸c lo¹i hoa qu¶, b¸nh kÑo.
- Gãc nghÖ thuËt, t¹o h×nh: Bót mµu, giÊy vÏ, ®Êt nÆn, bót s¸p kÐo hå d¸n.
- Gãc thiªn nhiªn: C¸c lo¹i c©y, b×nh tíi.
- Gãc s¸ch: Hét h¹t, vë c¸c lo¹i tranh truyÖn,
- Gãc x©y dùng: Bé l¾p ghÐp c©y xanh, c©y c¶nh, hét h¹t, hµng rµo.
III . tæ chøc ho¹t ®éng
Ho¹t ®éng 1: Tháa thuËn tríc khi ch¬i:
C« cïng trÎ h¸t bµi: “ Em thªm mét tuæi”.
Bµi h¸t cã néi dung g×? Khi mïa xu©n ®Õn c¶nh vËt nh thÕ nµo?
TÕt ®Õn mäi ngêi thêng ®i ®©u ch¬i vµ lµm nh÷ng c«ng viÖc g×?
Ai ®· ®îc bè mÑ ngêi th©n cho ®i c«ng viªn ch¬i råi?
- H«m nay chóng m×nh cïng x©y dùng c«ng viªn mïa xu©n nhÐ.?
Ai ch¬i ë gãc ph©n vai? Nµo chóng m×nh h·y vÒ gãc ch¬i cña m×nh nµo? Khi ch¬i ph¶i nh thÕ nµo? C« mêi c¸c con vÒ gãc ch¬i cña m×nh nµo?
2 . Qu¸ tr×nh trÎ ch¬i
C« quan s¸t t¹o t×nh huèng nhËp vai ch¬i cïng trÎ ( Khi trÎ ch¬i ®îc mét lóc cho chuyÓn tõ nhãm nµy sang nhãm kh¸c ch¬i).
3 . NhËn xÐt sau khi ch¬i
- C« ®Õn tõng nhãm nhËn xÐt, c« gîi ý ®Ó trÎ nãi lªn s¶n phÈm cña m×nh ®· lµm ®îc.
- C« híng dÉn trÎ ë c¸c gãc ch¬i kh¸c vÒ gãc ch¬i chÝnh ®Ó cïng tham gia nhËn xÐt , trÎ nhãm chÝnh tù giíi thiÖu vÒ nh÷ng thµnh qu¶ mµ m×nh ®· t¹o nªn.
- C« lu ý nh¾c nhë nh÷ng trÎ ®ãng vai cßn nhót nh¸t cha tù tin, cha m¹nh d¹n trong khi ch¬i
à Gi¸o dôc trÎ .
Cho trÎ h¸t bµi “hoa trong vên”
à KÕt thóc chuyÓn ho¹t ®éng: Cho trÎ h¸t bµi “CÊt ®å ch¬i” vµ thu dän ®å dïng, ®å ch¬i.
6/Ho¹t ®éng chiÒu:
- V©n ®éng nhÑ - ¨n quµ chiÒu
- ¤n bµi cò : Th¬ “Hoa cóc vµng”
- Lµm quen néi dung bµi míi : Lµm quen ch÷ c¸i h, k
- Ch¬i tù do ë c¸c gãc
- VÖ sinh – Tr¶ trÎ.
Đánh giá hoạt động chung trong ngày
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TRONG TUẦN
Thø 3 ngµy ……. th¸ng ……… n¨m ..
PTNN:: Th¬ “Hoa cóc vµng” – nguyÔn v¨n ch ¬ng.
I . môc ®Ých – yªu cÇu
- TrÎ hiÓu néi dung bµi th¬, thÓ hiÖn ©m ®iÖu ªm dÞu, vui, nhÞp ®iÖu chËm d·i khi ®äc bµi th¬.
- Gi¸o dôc trÎ yªu thiªn nhiªn, biÕt ch¨m sãc vµ b¶o vÖ c¸c lo¹i hoa.
II . chuÈn bÞ
- M« h×nh vên hoa
- Tranh vÏ néi dung bµi th¬ vµ mét sè tranh vÒ c¸c lo¹i hoa kh¸c cã kÌm theo tõ chØ tªn loµi hoa.
III . tæ chøc ho¹t ®éng
Ho¹t ®éng 1: G©y høng thó – Giíi thiÖu bµi
Xóm xÝt – Xóm xÝt
- C« vµ c¸c con cïng ch¬i trß ch¬i 4 mïa nhÐ.
- Mïa xu©n ®Õn tr¨m hoa ®ua në c¸c con nh×n k×a mu«n loµi hoa ®ang khoe s¾c. Nµo c¸c con h·y cïng c« ®i th¨m vên hoa xu©n.
- §µm tho¹i cïng trÎ vÒ mét sè lo¹i hoa, cho trÎ h¸t bµi “Mïa xu©n” vµ vÒ chç ngåi
Ho¹t ®éng 2: §äc th¬ diÔn c¶m
- LÇn 1:
Hái trÎ tªn bµi th¬, tªn t¸c gi¶.
- LÇn 2: KÕt hîp cho trÎ xem tranh
* Gi¶ng néi dung
T¸c gi¶ cho thÊy mïa ®«ng rÊt Ýt n¾ng, bÇu trêi cã nhiÒu m©y nªn t¸c gi¶ ®· vÝ nh trêi ®¾p ch¨n b«ng, chØ cã c©y lµ chÞu rÐt v× mïa ®«ng c©ytrôi l¸
“Suèt c¶….. chÞu rÐt”
Nhng s¸ng nay l¹i ®Çy s©n cóc vµng lµm t¸c gi¶ ng¹c nhiªn vµ hái:
“Sím nay në hÕt….vÒ ch¨ng”
Nhng kh«ng ph¶i vËy ®©u mµ mïa ®«ng n¾ng Ýt nªn cóc ®· gom n¾ng vµng vµo l¸ biÕc ®Ó chê cho ®Õn tÕt míi në bung ra vµ mang niÒm vui ®Õn cho mäi nhµ, hoa cóc në lµ mïa xu©n ®Õn, hoa cóc vµng mang h¹nh phóc ®Õn cho mäi ngêi:
“å ch¼ng ph¶i ®©u
…Êm vui mäi nhµ”
“Në bung” cã nghÜa lµ tÊt c¶ c¸c c¸nh hoa cóc ®Òu në xoÌ ra.
Ho¹t ®éng 3: §µm tho¹i
- C« võa ®äc xong bµi th¬ g×? Do ai s¸ng t¸c?
- Cho trÎ ®äc tªn bµi th¬ - t×m ch÷ c¸i ®· häc
- C©y cèi vµ bÇu trêi mïa ®«ng thÕ nµo?
- Mïa xu©n quang c¶nh thÕ nµo? T¸c gi¶ vÝ mïa ®«ng nh thÕ nµo?
- Hoa cóc në vµo mïa nµo trong n¨m?
- T¹i sao t¸c gi¶ l¹i nãi cóc gom n¾ng vµng?
- Trong bµi th¬ t¸c gi¶ t¶ hoa cóc thÕ nµo?
+ §Çy s©n cóc vµng
+ Cóc gom n¾ng vµng
+ Në bung thµnh hoa
+ Rùc vµng hoa cóc
- ngoµi hoa cóc, hoa g× còng në vµo mïa xu©n?
Ho¹t ®éng 4 : D¹y trÎ ®äc th¬
- C¶ líp ®äc 3 lÇn
- Tæ ®äc
- §äc nèi tiÕp – tæ – nhãm – c¸ nh©n
Cho trÎ h¸t bµi “Mïa xu©n ®Õn råi”
Ho¹t ®«ng 5 : T¸i t¹o tac phÈm
- Cho trÎ vÏ vµ t« mµu hoa cóc
- §äc th¬ “Hoa cóc vµng” --> ra ngoµi
*. ho¹t ®éng ngoµi trêi:
1 . Ho¹t ®éng cã chñ ®Ých: Quan s¸t c©y bµng ra chåi míi
* Yªu cÇu : TrÎ biÕt mïa xu©n ®Õn c©y cèi ®©m chåi n¶y léc.
* §µm tho¹i : C« cïng trÎ d¹o mét vßng xung quanh trêng sau ®ã dõng l¹i quan s¸t c©y bµng vµ ®µm tho¹i cïng trÎ.
- §©y lµ c©y g×? C¸c con xem c©y bµng cã g× míi?
- Mïa xu©n ®Õn tiÕt trêi Êm ¸p, cã ma phïn nªn c©y cèi ®©m chåi n¶y léc, ®Ó chuÈn bÞ ra hoa kÕt tr¸i.
2 . Ch¬i vËn ®éng: “Ai nhanh nhÊt”
- C« nãi c¸ch ch¬i – luËt ch¬i
- KhuyÕn khÝch trÎ ch¬i.
3 . Ch¬i tù do: VÏ nÆn xÐ d¸n c¸c lo¹i hoa.
C« bao qu¸t qu¸n xuyÕn trÎ ch¬i.
Đánh giá hoạt động chung trong ngày
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TRONG TUẦN
Thø 4 ngµy ……. th¸ng ……… n¨m……….
PTNT: “Thao t¸c ®o ®é dµi cña mét ®èi tîng”.
I . Môc ®Ých – yªu cÇu
- TrÎ biÕt môc ®Ých cña phÐp ®o, biÓu diÔn ®é dµi cña kÝch thíc 1 ®èi tîng qua ®é dµi cña mét vËt chän lµm ®¬n vÞ .
II . ChuÈn bÞ
- 10 h×nh ch÷ nhËt dµi b»ng nhau, cã mµu kh¸c nhau, 1 sè vá hép b¸nh kÑo
- Mçi trÎ cã 3 b¨ng giÊy mµu kh¸c nhau, kÝch thíc kh¸c nhau ( gÊp 6, 7, 8 lÇn h×nh ch÷ nhËt trªn ).
- L« t« sè tõ 5--> 10
- B¨ng giÊy vµ h×nh ch÷ nhËt cho c«. C¸c b¨ng giÊy mµu dµi 5cm, vµ 8cm.
- Mét sè ¶nh vÒ mïa xu©n
III . Tæ chøc ho¹t ®éng
Ho¹t ®éng 1: G©y høng thó – Giíi thiÖu bµi:
Xóm xÝt – xóm xÝt
- C¸c con ¬i! c« ch¸u m×nh cïng ch¬i gi¶i ®è nhÐ.
“Mïa g× Êm ¸p
Ma phïn nhÑ bay
Kh¾p chèn cá c©y
§©m chåi n¶y léc”
( §ã lµ mïa g×? )
¤i! mïa xu©n t¬i ®Ñp ®· vÒ tÕt ®ang ®Õn víi mäi nhµ. VËy ngµy tÕt ®iÒu g× lµm c¸c con thÝch nhÊt?. Chóng m×nh h·y h¸t vang bµi ca ngµy tÕt.
- Ngµy tÕt ngoµi ®i th¨m «ng bµ, c¸c con cßn ®îc ®i ®©u?
- VËy ë nh÷ng lÔ héi cã trß ch¬i g×?
- Chóng m×nh h·y cïng c« thi bËt xa ®Ó c¸c con bËt thËt tèt trong ngµy xu©n ®i trÈy héi nhÐ.
Ho¹t ®éng 2: ¤n luyÖn so s¸nh chiÒu dµi
Nµo ai sÏ lµ ngêi lªn dù cuéc thi: “BËt xa”. Cßn chóng m×nh lµ ban gi¸m kh¶o c«ng minh ®Ó kiÓm tra xem ai lµ ngêi bËt xa nhÊt nhÐ. Thíc ®o thµnh tÝch cña c¸c b¹n sÏ lµ viªn g¹ch l¸t nÒn nhµ ®Êy . NÕu b¹n nµo bËt bao nhiªu viªn sÏ t¬ng øng víi thÎ sè ®iÓm cña ban gi¸m kh¶o dµnh cho b¹n.
Cho trÎ bËt , c« vµ trÎ kh¸c kiÓm tra
Ho¹t ®éng 3: BiÓu diÔn c¸ch ®o chiÒu dµi cña b¨ng giÊy qua chiÒu dµi h×nh ch÷ nhËt.
C« cã g× ®©y?
- H«m nay c« sÏ d¹y c¸c con dïng h×nh ch÷ nhËt ®Ó ®o chiÒu dµi b¨ng giÊy c¸c con cã thÝch kh«ng?
- B©y giê chóng m×nh chóng m×nh sÏ ®o xem chiÒu dµi cña b¨ng giÊy nµy b»ng mÊy lÇn chiÒu dµi cña b¨ng giÊy h×nh ch÷ nhËt nhÐ(c« võa ®o võa gi¶i thÝch).
- §Æt liªn tiÕp c¸c h×nh ch÷ nhËt lªn mét b¨ng giÊy xem chiÒu dµi b¨ng giÊy b»ng mÊy lÇn h×nh ch÷ nhËt, chän thÎ sè t¬ng ønh víi sè lîng h×nh ch÷ nhËt ®ã.
- C« quan s¸t trÎ ®o – söa sai cho trÎ.
+ Cho trÎ ®o 2 lÇn lËt mÆt tr¸i b¨ng giÊy, so s¸nh 2 lÇn ®o ®Õu cã kÕt qu¶ nh nhau.
+ T¬ng tù víi c¸c b¨ng giÊy cßn l¹i vµ so s¸nh c¸c b¨ng giÊy víi nhau xem b¨ng giÊy nµo ®îc xÕp b»ng nhiÒu h×nh ch÷ nhËt (Ýt h×nh ch÷ nhËt) nhÊt, b¨ng giÊy nµo dµi nhÊt, b¨ng giÊy nµo ng¾n nhÊt
* Trß ch¬i :
C« nãi : B¨ng giÊy mµu xanh
B¨ng giÊy mµu vµng
B¨ng giÊy mµu ®á
HoÆc c« nãi ch÷ sè trÎ nãi tªn b¨ng giÊy
Ho¹t ®éng 4 : LuyÖn tËp
- B©y giê c¸c con dïng h×nh ch÷ nhËt ®o xem chiÒu réng cña bµn b»ng mÊy h×nh ch÷ nhËt?
( nh¾c trÎ tay cÇm). C¸c con ®Æt 1 c¹nh b»ng víi ®Çu bµn råi ®¸nh dÊu phÊn vµo ( cho 2 trÎ ngåi 2 ®Çu bµn ®Ó ®o).
- C¸c con ®Õm xem ®îc bao nhiªu h×nh ch÷ nhËt
+ ThÕ con ®Æt thÎ sè mÊy?
- Cho trÎ ®o c¸c vËt xung quanh líp
--> ChuyÓn ho¹t ®éng: Cho trÎ h¸t bµi : S¾p ®Õn tÕt råi” vµ ®i ra ngoµi.
PTTM : H¸t bµi “Nh÷ng khóc nh¹c hång”
Nghe h¸t : Cß l¶ - D©n ca Nam Bé.
Trß ch¬i: “H¸t theo néi dung h×nh vÏ
I . Môc ®Ých – yªu cÇu
- TrÎ h¸t bµi “nh÷ng khóc nh¹c hång” thÓ hiÖn t×nh c¶m hån nhiªn.
- TrÎ biÕt gâ ®Öm tiÕt tÊu “kÕt hîp” ( ) vµo bµi h¸t “nh÷ng khóc nh¹c hång”, thÓ hiÖn ®îc c¸ch gâ ®Öm tiÕt tÊu kÕt hîp víi nhÞp.
- Bµi nghe h¸t “cß l¶” lµn ®iÖu d©n ca B¾c Bé m« t¶ c¶nh ®Ñp ®ång quª.
- Gi¸o dôc trÎ yªun thiªn nhiªn.
II . ChuÈn bÞ
§µn oãc gan, dông cô ©m nh¹c.
- C¸c tranh ¶nh vÒ mïa xu©n cho trr ch¬i trß ch¬i ©m nh¹c, tranh vÏ nh÷ng khóc nh¹c hång.
III . Tæ chøc ho¹t ®éng
Ho¹t ®éng 1 : G©y høng thó – Giíi thiÖu bµi
Xóm xÝt – xóm xÝt
- Chóng m×nh cïng ch¬i trß ch¬i “gieo h¹t” nµo
- ¤i chóng m×nh ®· gieo h¹t n¶y mÇm thµnh vên c©y xanh tèt.
- Nµo chóng m×nh cïng ®i th¨m vên c©y . C¸c con thÊy c©y cèi mïa xu©n thÕ nµo? --> Mïa xu©n Êm ¸p nªn c©y cèi ®©m chåi n¶y léc. C¸c con nh×n k×a trªn c©y cßn cã g× n÷a?.
- Chóng m×nh h·y cïng c« l¾ng nghe tiÕn chim hãt nhÐ. ®Ó c©y m·i xanh t¬i cho qu¶ ngät hoa t¬i, bãng m¸t cho ®êi víi nh÷ng tiÕng chim hãt th× chóng m×nh ph¶i lµm g×?
Nh thÕ chóng ta ®· b¶o vÖ m«i trêng råi ®Êy, Nµo chóng m×nh h·y cïng trë vÒ líp häc nµo.
Ho¹t ®éng 2 : H¸t vç tay, gâ theo tiÕt tÊu kÕt hîp.
- Mïa xu©n thËt ®Ñp víi bao ®iÒu míi l¹ víi nh÷ng hoa th¬m vµ tiÕng chim cïng nhau ®ua hãt. Chóng m×nh h·y ®Õn víi khung c¶nh vui t¬i cña mïa xu©n qua bµi h¸t “nh÷ng khóc nh¹c hång” cña Tr¬ng Xu©n MÉn.
+ H¸t mÉu lÇn 1:
+ H¸t mÉu lÇn 2+ gâ tiÕt tÊu
File đính kèm:
- tet mua xuan.doc