Giáo án chuyên môn bài 32: hiđro sunfua - Lưu huỳnh đioxit lưu huỳnh trioxit tiết 2

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

HS biết:

- Tính chất vật lí, trạng thái tự nhiên, tính oxit axit, ứng dụng, phương pháp điều chế SO2, SO3.

- H¬2¬S, SO2, SO3 có những tính chất nào giống nhau và khác nhau.

HS hiểu:

 SO2 vừa có tính oxi hoá, vừa có tính khử.

 

doc4 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 2508 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án chuyên môn bài 32: hiđro sunfua - Lưu huỳnh đioxit lưu huỳnh trioxit tiết 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN CHUYÊN MÔN Bài 32: HIĐRO SUNFUA - LƯU HUỲNH ĐIOXIT LƯU HUỲNH TRIOXIT Tiết 2 Họ và tên sinh viên: Phạm Thị Nguyệt Quế Trường TTSP: THPT Hồng Đức Họ và tên GV hướng dẫn: Cô Bùi Thị Mỹ Dương Ngày soạn: 3/03/2011 Ngày dạy: 14/03/2011 Lớp dạy: 10A3 I. Mục tiêu 1. Kiến thức HS biết: - Tính chất vật lí, trạng thái tự nhiên, tính oxit axit, ứng dụng, phương pháp điều chế SO2, SO3. - H2S, SO2, SO3 có những tính chất nào giống nhau và khác nhau. HS hiểu: SO2 vừa có tính oxi hoá, vừa có tính khử. 2. Kĩ năng - Dự đoán, kiểm tra, kết luận về tính chất hoá học của SO2, SO3. - Viết ptpư minh hoạ tính chất hoá học của SO2, SO3. 3. Thái độ II. Chuẩn bị 1. Giáo viên - Hình vẽ điều chế SO2 trong phòng thí nghiệm. 2. Học sinh - Học bài cũ. - Xem truớc bài mới. III. Phương pháp dạy học chủ đạo - Đàm thoại - Nêu vấn đề IV. Lên lớp 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ S có những tính chất hoá học nào? Viết phương trình phản ứng minh hoạ? 3. Bài mới Thời gian Hoạt động dạy và học Nội dung 3’ 10’ 15’ 5’ 5’ 3’ Hoạt động 1: - GV yêu cầu HS nghiên cứu sgk và rút ra nhận xét về tính chất vật lí của SO2. - GV nhấn mạnh tính độc của SO2. Hoạt động2: - GV yêu cầu HS nhận xét về thành phần phân tử của SO2, từ đó rút ra SO2 là một oxit axit. - GV yêu cầu HS nhắc lại tính chất hoá học chung của oxit axit. Viết ptpư minh hoạ đối với SO2. - GV giới thiệu bảng tóm tắt sản phẩm của phản ứng giữa SO2 với NaOH. Hoạt động 3: - GV yêu cầu HS nhận xét về số oxi hoá của S trong SO2, nhắc lại các số oxi hoá thường gặp của lưu huỳnh, từ đó rút ra nhận xét: SO2 vừa có tính khử vừa có tính oxi hoá. - HS viết các ptpư chứng minh tính khử và tính oxi hoá của H2S. - GV hướng dẫn HS làm bài tập 1, 2 trang 138. Hoạt động 4: GV hướng dẫn HS nghiên cứu ứng dụng và điều chế SO2 theo sgk. Cho HS quan sát hình vẽ 6.5. Hoạt động 5: - GV hướng dẫn HS nghiên cứu tính chất vật lí của SO3. - GV yêu cầu HS viết các ptpư chứng minh tính oxit axit của SO3 tương tự như SO2. Hoạt động 6: - GV hướng dẫn HS nghiên cứu sgk. - GV nhấn mạnh xúc tác của phản ứng SO2 với O2 là V2O5, nhiệt độ thích hợp là khoảng 450OC. B. LƯU HUỲNH ĐIOXIT I. TÍNH CHẤT VẬT LÍ - SO2 là chất khí, không màu, mùi hắc, độc. - Nặng hơn không khí (dSO2/kk = >1), tan nhiều trong nước. II. TÍNH CHẤT HOÁ HỌC 1. SO2 là oxit axit SO2 + H2O H2SO3 Axit sunfurơ SO2 + CaO → CaSO3 Canxi sunfit SO2 +2NaOH → Na2SO3 Natri sunfit SO2+NaOH→NaHSO3 Natri hiđrosunfit (Natri bisunfit) Bảng tóm tắt sản phẩm 1 2 NaHSO3 Na2SO3 Na2SO3 SP (SO2 dư) NaHSO3 NaHSO3 Na2SO3 (NaOH dư) 2. Tính khử và tính oxi hoá * Nhận xét: Trong SO2, S có số oxi hoá trung gian (+4) → SO2 vừa có tính khử vừa có tính oxi hoá. a. Tính khử Vd: O2 + 2 + H2O → H + H2O4 (Nhận biết SO2) O2 + 2 + H2O → H + H2O4 b. Tính oxi hoá Vd: O2 + H2 → ↓ + H2O III. ỨNG DỤNG VÀ ĐIỀU CHẾ 1. Ứng dụng (sgk) 2. Điều chế - Trong PTN: Na2SO3+H2SO4Na2SO4+H2O+ SO2 - Trong CN: S + O2 SO2 4FeS2 + 11O2 2Fe2O3 + 8SO2 C. LƯU HUỲNH TRIOXIT I. TÍNH CHẤT VẬT LÍ Chất lỏng, không màu, tan vô hạn trong nước và trong axit H2SO4 (tạo oleum nSO3.H2SO4) II. TÍNH CHẤT HOÁ HỌC SO3 là oxit axit Vd: SO3 + H2O → H2SO4 axit sunfuric SO3 + 2NaOH → Na2SO4 + H2O natri sunfat SO3 + Na2O→ Na2SO4 II. ỨNG DỤNG VÀ SẢN XUẤT - Ứng dụng: sản xuất axit sunfuric - Sản xuất: SO2 + O2 SO3 4. Củng cố - SO2 vừa là oxit axit, vừa có tính khử và tính oxi hoá. - Làm bài tập sgk. Tính chất hóa học cơ bản của khí hiđrosunfua là: Tính oxi hóa. Tính khử. Tính axit. Tính bazo. Dãy chất nào sau đây chỉ có tính oxi hóa? O2, Cl2, H2S. KMnO4, O2, O3. H2S, HCl, KI. Cl2, S, Na. 5. Dặn dò - Học bài, làm bài tập đầy đủ. - Xem trước bài tiếp theo. Kinh nghiệm: GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN GIÁO SINH Bùi Thị Mỹ Dương Phạm Thị Nguyệt Quế

File đính kèm:

  • docLuu huynh dioxit Luu huynh trioxit.doc
Giáo án liên quan