I/ Mục đích :
Qua chủ đề giúp cho học sinh biết được một số kiến thức về thế giới nghề nghiệp phong phú, đa dạng và có xu thế phát triển, biến đổi theo sự phát triển chung của kinh tế toàn cầu. Đồng thời tìm hiểu được thông tin về một số nghề ở địa phương. Biết cách tìm hiểu thông tin nghề, kể được một số nghề đặc trưng, minh hoạ cho tính đa dạng, phong phú của thế giới nghề nghiệp. Có ý thức chủ động tìm hiểu thông tin nghề, chuẩn bị việc hướng nghề của bản thân.
ã Trọng tâm:
Tính đa dạng, phong phú của thế giới nghề nghiệp
Cơ sở phân loại nghề trong đó yêu cầu đặc biệt chú ý tới phân loại nghề theo yêu cầu nghề đối với người lao động . Tìm hiểu được thông tin về một số nghề ở địa phương
II/ Chuẩn bị :
Giáo viên : Soạn bài, nghiên cứu tài liệu.Chuẩn bị phiếu học tập cho học sinh liệt kê một số nghề.
Học sinh: Chuẩn bị trước các ý: Phân loại nghề đối với người lao động.
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1699 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 10 - Chủ đề 4: Tìm hiểu thông tin về một số nghề ở địa phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 3 : Chủ đề 3:
Thế giới nghề nghiệp quanh ta .
Chủ đề 4:
Tìm hiểu thông tin về một số nghề ở địa phương
I/ Mục đích :
Qua chủ đề giúp cho học sinh biết được một số kiến thức về thế giới nghề nghiệp phong phú, đa dạng và có xu thế phát triển, biến đổi theo sự phát triển chung của kinh tế toàn cầu. Đồng thời tìm hiểu được thông tin về một số nghề ở địa phương. Biết cách tìm hiểu thông tin nghề, kể được một số nghề đặc trưng, minh hoạ cho tính đa dạng, phong phú của thế giới nghề nghiệp. Có ý thức chủ động tìm hiểu thông tin nghề, chuẩn bị việc hướng nghề của bản thân.
Trọng tâm:
Tính đa dạng, phong phú của thế giới nghề nghiệp
Cơ sở phân loại nghề trong đó yêu cầu đặc biệt chú ý tới phân loại nghề theo yêu cầu nghề đối với người lao động . Tìm hiểu được thông tin về một số nghề ở địa phương
II/ Chuẩn bị :
Giáo viên : Soạn bài, nghiên cứu tài liệu.Chuẩn bị phiếu học tập cho học sinh liệt kê một số nghề.
Học sinh: Chuẩn bị trước các ý: Phân loại nghề đối với người lao động.
III/Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động I : Thế giới nghề nghiệp quanh ta :
Hoạt động của thày và trò
Ghi bảng
GV:Hãy nêu tên 10 nghề mà em thích?
Chia lớp thành 6 nhóm cho học sinh thảo luận bổ sung cho nhau những nghề không trùng với nghề các em đã ghi.
GV:Kết luận về tính đa dạng của thế giới nghề nghiệp.
Phân loại nghề theo đối tượng người lao động:
Treo bảng phân loại nghề cho HS quan sát.
Trả lời các câu hỏi sau:
Từng nhóm nghề đó mỗi nghề cần người lao động như thế nào?
Em hãy suy nghĩ lựa chọn cho mình nhóm nghề nào?
Để theo được ước mơ đó em phải làm gì?
Bản mô tả nghề
HS: Đọc thông tin trong tài liệu.
GV gới thiệu cho HS bản mô tả nghề.
Hoạt động hai
Tìm hiểu thông tin về một số nghề ở địa phương:
Em hãy kể một số nghề ở địa phương em biết ?
Theo em triển vọng các nghề đó như thế nào?
Em có muốn tìm hiểu kỹ và thích làm nghề nào không?
I/ Tính đa dạng của nghề nghiệp:
Căn cứ vào những đặc điểm khác nhau về đối tượng lao động, công cụ lao động người ta chia hoạt động lao động sản xuất thành các nghề khác nhau.
Bên cạnh những nghề thuộc danh mục nhà nước đào tạo còn rất nhiều nghề được đào tạo theo nhiều cách thức khác nhau. Nghề thuộc danh mục nhà nước đào tạo phải tính đến hàng trăm, nghề ngoài danh mục nhà nước đào tạo phải tính đến hàng ngàn.
Thế giới nghề rất phong phú đa dạng, thế giới đó luôn luôn vận động và thay đổi không ngừng
II/Phân loại nghề theo đối tượng người lao động:
- Những nghề thuộc lĩnh vực hành chính.
-Những nghề thuộc lĩnh vực tiếp xúc với con người :(Thày giáo, thày thuốc)
-Những nghề thợ : ( người lái ô tô, tàu điện ..)
- Những nghề kỹ thuật: ( kỹ sư thuộc lĩnh vực SX)
- Những nghề trong lĩnh vực KH:
- Những nghề tiếp xúc với thiên nhiên:
- Những nghề có ĐK LĐ đặc biệt:
III/ Bản mô tả nghề:
1/ Tên nghề và những chuyên môn thường gặp trong nghề.
2/Nội dung và tiêu chuẩn LĐ của nghề.
3/Những điều kiện cần thiết để tham gia LĐ trong nghề.
4/Những điều kiện để đảm bảo cho người LĐ làm việc trong nghề.
5/ Những nơi có thể theo học nghề.
6/Những nơi có thể làm việc sau khi học nghề.
IV/ Tìm hiểu thông tin về một số nghề ở địa phương:
- Trồng trọt( lúa, rau màu,hoa
Nghề nông: cây cảnh )
-Chăn nuôi ( Gia súc, gia cầm
Cá, thuỷ sản)
Công nghiệp - May mặc,
Cơ khí: - Hàn, rèn, gò, trạm bạc
- Gia công cơ khí
-Mộc, xây dựng.
Thủ công: - Gốm, sx gạch.
- Thêu, ren, mây tre đan.
Dịch vụ: - Buôn bán
- Làm đầu, sơn sửa mong tay .
- Tư vấn : sức khoẻ, thời trang.
IV/ Đánh giá kết quả của chủ đề :
GV tổng kết các cách phân loại nhgề và bản mô tả nghề.
Học sinh viết thu hoạch ra giấy.
Câu hỏi:
1/ Theo em có những nhóm nghề LĐ gì ? Mỗi nhóm nghề có yêu cầu như thế nào với người lao động?
2/ Em có xu hướng chọn nghề như thế nào? Muốn thực hiện được điều đó, em phải làm gì?
3/ ở địa ph]ơng có những nhóm nghề gì ? em thích nghề nào ?
GV thu bài, đọc và nhận xét .
File đính kèm:
- Giao an nghe lop 10.doc