A. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PPCT CẤP THPT
I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG
1. Về Phân phối chương trình dạy học tự chọn
a) Môn học tự chọn nâng cao (NC) của ban Cơ bản có thể thực hiện bằng 1 trong 2 cách: Sử dụng SGK nâng cao hoặc sử dụng SGK biên soạn theo chương trình chuẩn kết hợp với chủ đề tự chọn nâng cao (CĐNC) của môn học đó. CĐNC của 8 môn phân hóa chỉ dùng cho ban Cơ bản. Thời lượng dạy học CĐNC của môn học là khoảng chênh lệch giữa thời lượng dành cho chương trình chuẩn và chương trình nâng cao môn học đó trong Kế hoạch giáo dục THPT.
b) Dạy học chủ đề tự chọn bám sát (CĐBS) là để ôn tập, hệ thống hóa, khắc sâu kiến thức, kĩ năng, không bổ sung kiến thức nâng cao mới. Hiệu trưởng các trường THPT lập Kế hoạch dạy học CĐBS (chọn môn học, ấn định số tiết/tuần cho từng môn, tên bài dạy) cho từng lớp, ổn định trong từng học kì trên cơ sở đề nghị của các tổ trưởng chuyên môn và GV chủ nhiệm lớp.
34 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1064 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ 10 - Hướng dẫn thực hiện phân phối chương trình môn Thể dục – Cấp THPT, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH
MÔN THỂ DỤC – CẤP THPT
A. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PPCT CẤP THPT
I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG
1. Về Phân phối chương trình dạy học tự chọn
a) Môn học tự chọn nâng cao (NC) của ban Cơ bản có thể thực hiện bằng 1 trong 2 cách: Sử dụng SGK nâng cao hoặc sử dụng SGK biên soạn theo chương trình chuẩn kết hợp với chủ đề tự chọn nâng cao (CĐNC) của môn học đó. CĐNC của 8 môn phân hóa chỉ dùng cho ban Cơ bản. Thời lượng dạy học CĐNC của môn học là khoảng chênh lệch giữa thời lượng dành cho chương trình chuẩn và chương trình nâng cao môn học đó trong Kế hoạch giáo dục THPT.
b) Dạy học chủ đề tự chọn bám sát (CĐBS) là để ôn tập, hệ thống hóa, khắc sâu kiến thức, kĩ năng, không bổ sung kiến thức nâng cao mới. Hiệu trưởng các trường THPT lập Kế hoạch dạy học CĐBS (chọn môn học, ấn định số tiết/tuần cho từng môn, tên bài dạy) cho từng lớp, ổn định trong từng học kì trên cơ sở đề nghị của các tổ trưởng chuyên môn và GV chủ nhiệm lớp.
Bộ đã ban hành tài liệu CĐBS lớp 10, dùng cho GV để tham khảo, không ban hành tài liệu CĐBS lớp 11, 12. GV chuẩn bị giáo án CĐBS với sự hỗ trợ của tổ chuyên môn.
c) Việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập CĐNC, CĐBS các môn học thực hiện theo quy định tại Quy chế đánh giá, xếp loại HS THCS và HS THPT của Bộ GDĐT.
Lưu ý: Các bài dạy CĐNC, CĐBS bố trí trong các chương như các bài khác, có thể có điểm kiểm tra dưới 1 tiết riêng nhưng không có điểm kiểm tra 1 tiết riêng. Điểm CĐNC, CĐBS môn học nào tính cho môn học đó.
2. Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá
a) Đổi mới phương pháp dạy học (PPDH):
- Những yêu cầu quan trọng trong đổi mới PPDH là:
+ Bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình (căn cứ chuẩn của chương trình cấp THPT và đối chiếu với hướng dẫn thực hiện của Bộ GDĐT);
+ Phát huy tính tích cực, hứng thú trong học tập của HS và vai trò chủ đạo của GV;
+ Thiết kế bài giảng khoa học, sắp xếp hợp lý hoạt động của GV và HS, thiết kế hệ thống câu hỏi hợp lý, tập trung vào trọng tâm, tránh nặng nề, quá tải (nhất là đối với bài dài, bài khó, nhiều kiến thức mới); bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ, vận dụng sáng tạo kiến thức đã học, tránh thiên về ghi nhớ máy móc không nắm vững bản chất;
+ Sử dụng hợp lý SGK khi giảng bài trên lớp, tránh tình trạng yêu cầu HS ghi chép quá nhiều theo lối đọc - chép;
+ Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, khuyến khích sử dụng hợp lý công nghệ thông tin, sử dụng các phương tiện nghe nhìn, thực hiện đầy đủ thí nghiệm, thực hành, liên hệ thực tế trong giảng dạy phù hợp với nội dung từng bài học;
+ GV sử dụng ngôn ngữ chuẩn xác, trong sáng, sinh động, dễ hiểu; tác phong thân thiện, khuyến khích, động viên HS học tập; tổ chức hợp lý cho HS làm việc cá nhân và theo nhóm;
+ Dạy học sát đối tượng, coi trọng bồi dưỡng HS khá giỏi và giúp đỡ HS yếu kém.
- Đối với môn Thể dục cần coi trọng truyền thụ kiến thức, hình thành kỹ năng, bồi dưỡng hứng thú học tập, không quá thiên về đánh giá thành tích như yêu cầu đào tạo vận động viên.
- Tăng cường chỉ đạo đổi mới PPDH thông qua công tác bồi dưỡng GV và dự giờ thăm lớp của GV, tổ chức rút kinh nghiệm giảng dạy ở các tổ chuyên môn, hội thảo cấp trường, cụm trường, địa phương, hội thi GV giỏi các cấp.
b) Đổi mới kiểm tra, đánh giá (KTĐG):
- Những yêu cầu quan trọng trong đổi mới KTĐG là:
+ GV đánh giá sát đúng trình độ HS với thái độ khách quan, công minh và hướng dẫn HS biết tự đánh giá năng lực của mình;
+ Trong quá trình dạy học, cần kết hợp một cách hợp lý hình thức tự luận với hình thức trắc nghiệm khách quan trong KTĐG kết quả học tập của HS, chuẩn bị tốt cho việc đổi mới các kỳ thi theo chủ trương của Bộ GDĐT.
+ Thực hiện đúng quy định của Quy chế Đánh giá, xếp loại HS THCS, HS THPT do Bộ GDĐT ban hành, tiến hành đủ số lần kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ, kiểm tra học kỳ cả lý thuyết và thực hành.
- Đối với các môn Mĩ thuật, Âm nhạc (THCS), Thể dục (THCS, THPT): Đánh giá bằng nhận xét kết quả học tập theo quy định tại Quy chế Đánh giá, xếp loại HS THCS, HS THPT.
c) Đối với một số môn khoa học xã hội và nhân văn như: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân, cần coi trọng đổi mới PPDH, đổi mới KTĐG theo hướng hạn chế chỉ ghi nhớ máy móc, không nắm vững kiến thức, kỹ năng môn học. Trong quá trình dạy học, cần từng bước đổi mới KTĐG bằng cách nêu vấn đề mở, đòi hỏi HS phải vận dụng tổng hợp kiến thức, kỹ năng và biểu đạt chính kiến của bản thân.
d) Từ năm học 2009-2010, tập trung đổi mới KTĐG thúc đẩy đổi mới PPDH các môn học và hoạt động giáo dục, khắc phục tình trạng dạy học theo lối đọc-chép.
II. NHỮNG VẤN ĐỀ CỤ THỂ CỦA MÔN THỂ DỤC
Dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng trong chương trình GDPT môn Thể dục ban hành theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 và PPCT của Sở GDĐT.
1. Do đặc điểm dạy và học môn Thể dục phụ thuộc nhiều vào cơ sở vật chất và khí hậu thời tiết, Sở GD&ĐT xây dựng PPCT đảm bảo tương đối phù hợp với địa phương, trên nguyên tắc: Đảm bảo tính khoa học của bộ môn, không cắt xén chương trình. Các đơn vị phải đảm bảo cấp mỗi giáo viên (GV) đều có văn bản PPCT để áp dụng thống nhất.
2. Không dạy vào tiết 5 buổi sáng và tiết 1 buổi chiều, không bố trí học 2 tiết liền cùng buổi hoặc trái buổi.
3. Môn thể thao tự chọn (TTTC):
- Tất cả các trường dạy môn Đẩy tạ.
- Tuỳ theo điều kiện của từng trường để chọn 1 trong các môn còn lại. Khi giảng dạy, giáo viên cần giới thiệu nội dung một số môn thể thao có thế mạnh, mang đặc thù địa phương. Ngoài 5 môn được biên soạn trong chương trình và sách giáo viên, các trường có thể lựa chọn trên nguyên tắc: Giáo viên tổ chức biên soạn chương trình (xây dựng mục tiêu, lựa chọn nội dung, kế hoạch dạy học, kiểm tra đánh giá) bảo đảm thời lượng, nội dung vừa sức, không yêu cầu học sinh thực hành nếu không phù hợp tâm, sinh lý lứa tuổi và khó bảo đảm an toàn, trình Sở GD&ĐT phê duyệt trước khi đưa vào giảng dạy.
4. Môn Chạy bền dạy trong 2 học kì hoặc học kì II. Những tiết có nội dung chạy bền, GV cần phải tính toán kĩ lượng vận động của các nội dung trong cùng tiết dạy để đưa ra lượng vận động hợp lí cho HS theo nhóm sức khoẻ và giới tính sao cho vừa sức, tránh hiện tượng quá sức. Trong một tiết dạy, nội dung chạy bền được sắp xếp một cách hợp lí vào cuối phần cơ bản, thời gian chạy bền trong một tiết dạy khoảng 3-8 phút, khi HS đã học đủ thời lượng và luyện tập thường xuyên thì GV tổ chức kiểm tra nội dung chạy bền vào cuối học kì II.
5. Về đổi mới phương pháp dạy học:
Đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng:
- Lấy việc góp phần giữ gìn và nâng cao sức khoẻ, thể lực học sinh là mục tiêu, tổ chức tiết dạy sao cho khoa học, phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường, tăng cường cách tổ chức phân nhóm (không và có quay vòng), phối hợp hợp lý giữa tập đồng loạt với tập lần lượt để tăng thời gian cho HS tập luyện đạt đến lượng vận động hợp lý;
Dạy môn Thể dục ở giáo dục phổ thông là dạy cho tất cả học sinh, chưa đặt ra mục tiêu đào tạo chuyên nghiệp cho những người làm nghề thể thao. Cùng với một số môn học khác, môn Thể dục góp phần hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn, lâu dài về hiểu biết, kỹ năng, ý thức rèn luyện sức khỏe, truyền đạt một số kiến thức cơ bản, cần thiết, mang tính phổ thông nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, đồng thời phát hiện những học sinh có năng khiếu, tạo điều kiện cho các em tiếp tục phát triển năng khiếu thể thao.
- Tăng cường vận dụng phương pháp trò chơi và thi đấu;
- Bồi dưỡng cho HS kĩ năng tự quản, tự điều khiển và tham gia đánh giá kết quả học tập;
- Sử dụng thiết bị dạy học một cách hiệu quả, an toàn, tránh lãng phí, góp phần đổi mới phương pháp dạy học.
6. Về kiểm tra, đánh giá kết quả học tập.
Thực hiện theo Quy chế hiện hành và bám sát chuẩn kiến thức, kĩ năng của Chương trình. Trong đánh giá kết quả học tập, phải đánh giá hiệu quả của việc giáo dục tình cảm hứng thú, thái độ tích cực, tinh thần chủ động, sáng tạo, ý thức cố gắng vươn lên trong học tập của học sinh, không chỉ thiên về đánh giá thành tích chuyên môn.
a) Đánh giá bằng cho điểm:
- Kiểm tra định kì (KTđk): Trong mỗi học kì, thực hiện 2 lần (kiểm tra giữa học kì và học kì), theo phân phối chương trình.
- Kiểm tra thường xuyên (KTtx): Mỗi nội dung (trừ nội dung để kiểm tra định kì) sau khi học xong, dành thời lượng hợp lý để HS ôn tập và kiểm tra. Ngoài nội dung kiểm tra hết chương quy định trong phân phối chương trình, GV có thể kiểm tra lý thuyết hoặc kiểm tra thực hành trong quá trình dạy học đảm bảo trong mỗi học kì có đủ tối thiểu 3 lần điểm KTtx .
b) Đánh giá bằng nhận xét kết quả học tập.
Xếp thành 5 loại:
- Loại Giỏi (G), có các trường hợp:
+ Thực hiện đúng kĩ thuật động tác, bài tập hoặc trò chơi (nếu nội dung kiểm tra có tính thành tích thì phải đạt mức “khá” trở lên hoặc tương đương), tham gia học tập đầy đủ với thái độ tích cực, tự giác, hứng thú học tập.
+ Nếu kiểm tra về kiến thức (kiểm tra viết, kiểm tra miệng) phải đạt trên 4/5 yêu cầu.
- Loại Khá (K), có các trường hợp:
+ Thực hiện cơ bản đúng kĩ thuật động tác, bài tập hoặc trò chơi (nếu nội dung kiểm tra có tính thành tích thì phải đạt mức “khá” hoặc tương đương), tham gia học tập đầy đủ với thái độ tự giác.
+ Thực hiện đúng kĩ thuật động tác, bài tập hoặc trò chơi, tuy nhiên chưa thực sự ổn định (nếu nội dung kiểm tra có tính thành tích thì phải đạt mức “Tb” hoặc tương đương), tham gia học tập đầy đủ với thái độ tự giác, hứng thú học tập.
+ Nếu kiểm tra về kiến thức (kiểm tra viết, kiểm tra miệng) phải đạt ở mức 3/5 - 4/5 yêu cầu.
- Loại Trung bình (Tb), có các trường hợp:
+ Thực hiện cơ bản đúng kĩ thuật động tác, bài tập hoặc trò chơi (nếu nội dung kiểm tra có tính thành tích thì phải đạt mức “Tb” hoặc tương đương).
+ Thực hiện cơ bản đúng kĩ thuật động tác, bài tập hoặc trò chơi, tham gia học tập đầy đủ với thái độ tự giác, hứng thú (trường hợp này không tính thành tích).
+ Nếu kiểm tra về kiến thức (kiểm tra viết, kiểm tra miệng) phải đạt ở mức từ 1/2 - 3/5 yêu cầu.
- Loại Yếu (Y), có các trường hợp:
+ Chưa thực hiện được kĩ thuật động tác, bài tập hoặc trò chơi.
+ Nếu kiểm tra về kiến thức (kiểm tra viết, kiểm tra miệng) phải đạt ở mức 1/5 - 2/5 yêu cầu.
- Loại Kém: Các trường hợp thấp hơn loại yếu.
7. Đánh giá, xếp loại thể lực: Thực hiện theo Quyết định số 53/2008/QĐ-BGD ĐT ngày 18/9/2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy định về việc đánh giá, xếp loại thể lực học sinh, sinh viên và Công văn số 2329/SGDĐT-GDTrH ngày 13/11/2008 của Sở GDĐT về việc hướng dẫn thực hiện đánh giá, xếp loại thể lực học sinh.
III. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC
1. Mục tiêu của việc điều chỉnh nội dung dạy học
Điều chỉnh nội dung dạy học để dạy và học phù hợp với chuẩn kiến thức kĩ năng và mục tiêu giáo dục, phù hợp với thời lượng dạy học và điều kiện thực tế các nhà trường.
Điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng cắt giảm các nội dung quá khó, trùng lặp, chưa thật sự cần thiết đối với học sinh (HS), các câu hỏi, bài tập đòi hỏi phải khai thác quá sâu kiến thức lí thuyết, để giáo viên (GV), HS dành thời gian cho các nội dung khác, tạo thêm điều kiện cho GV đổi mới phương pháp dạy học theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông.
2. Thời gian thực hiện
Điều chỉnh nội dung dạy học dựa trên sách giáo khoa (SGK) của Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành năm 2011 và được áp dụng từ năm học 2011 - 2012. Nếu GV và HS sử dụng SGK của các năm khác thì cần đối chiếu với SGK năm 2011 để điều chỉnh, áp dụng phù hợp.
3. Hướng dẫn thực hiện các nội dung
Các nội dung đã được hướng dẫn cụ thể trong PPCT môn học. Cần lưu ý thêm một số vấn đề sau:
- Đối với các bài, các phần không dạy thì không ra bài tập và không kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS vào những nội dung được hướng dẫn là ”không dạy” hoặc ”đọc thêm”. Tuy nhiên, GV, HS vẫn có thể tham khảo các nội dung đó để có thêm sự hiểu biết cho bản thân.
- Toàn bộ PPCT này được nhà trường in sao gửi cho tất cả GV bộ môn.
B. PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH
LỚP 10
Cả năm: 70 tiết
Học kì I: 36 tiết
Học kì II: 34 tiết
HỌC KÌ I
Tiết
Nội dung
Tiết 1
Thể dục nhịp điệu: (TDNĐ)
Học
Hướng dẫn phương pháp học tập bộ môn
Động tác 1-3 (bài TDNĐ nam, nữ riêng)
Tiết 2
TDNĐ
- Ôn
Động tác 1-3
Chạy ngắn
- Học
+ Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau
+ Chạy tăng tốc độ 30 – 60m
Tiết 3
TDNĐ
- Ôn
- Học
Động tác 1-3
Động tác 4-5
Chạy ngắn
- Ôn
+ Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau
+ Chạy tăng tốc độ 30 – 60m
Tiết 4
TDNĐ
- Ôn
Động tác 1-5
Chạy ngắn
- Ôn
+ Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau
+ Bài tập 6, 7 (trang 57, SGV TD 10)
Tiết 5
TDNĐ
- Ôn
- Học
Động tác 1-5
Động tác 6-7
Chạy ngắn
- Ôn
Như tiết 4
Tiết 6
TDNĐ
- Ôn
Động tác 1-7
Chạy ngắn
- Học
Bài tập 2, 4 (trang 61, SGV TD 10) hoặc do GV chọn
Tiết 7
TDNĐ
- Ôn
- Học
Động tác 1-7
Động tác 8-9
Chạy ngắn
- Ôn
Như tiết 4 và bài tập 8 (trang 57, SGV TD 10) hoặc do GV chọn
Tiết 8
TDNĐ
- Ôn
Động tác 1-9
Chạy ngắn
- Ôn
+ Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau
+ Bài tập 5 (trang 61, SGV TD 10) hoặc do GV chọn
Tiết 9
TDNĐ
- Ôn
- Học
Động tác 1-9
Động tác 10-11
Chạy ngắn
- Ôn
Như tiết 8
Tiết 10
TDNĐ
- Ôn
Động tác 1-11
Chạy ngắn
- Học
Một số điểm trong Luật Điền kinh (phần chạy ngắn); Kiểm tra thử 80m
Tiết 11
TDNĐ
- Ôn
- Học
Động tác 1-11
Động tác 12-13
Chạy ngắn
- Ôn
Bài tập 9 (trang 57,SGV TD 10) hoặc do GV chọn
Tiết 12
TDNĐ
- Ôn
- Học
Động tác 1-13
Động tác 14-16
Chạy ngắn
- Ôn
Nội dung đã học (do GV chọn)
Tiết 13
Kiểm tra hết chương: Chạy ngắn
Tiết 14, 15
Ôn tập và kiểm tra (KTđk): Bài TDNĐ
Tiết 16
Lí thuyết
Học
Tập luyện TDTT và sử dụng các yếu tố thiên nhiên để rèn luyện sức khoẻ(nội dung 1, 2)
Tiết 17
Cầu lông
Học
Các tư thế chuẩn bị cơ bản; Cách cầm vợt, cầm cầu;
Một số trò chơi xây dựng cảm giác với cầu do GV chọn
TTTC
Thực hiện theo kế hoạch dạy học của GV
Tiết 18
Cầu lông
- Ôn
- Học
Các tư thế chuẩn bị cơ bản; Cách cầm vợt, cầm cầu.
Kĩ thuật di chuyển đơn bước; Kĩ thuật đánh cầu thấp thuận tay
TTTC
Thực hiện theo kế hoạch dạy học của GV
Tiết 19
Cầu lông
Ôn
Kĩ thuật di chuyển đơn bước (tiến, lùi phải) kết hợp đánh cầu thấp thuận tay
TTTC
Thực hiện theo kế hoạch dạy học của GV
Tiết 20
Cầu lông
- Ôn
- Học
Như tiết 19
Kĩ thuật di chuyển đơn bước kết hợp đánh cầu thấp trái tay
TTTC
Thực hiện theo kế hoạch dạy học của GV
Tiết 21
Cầu lông
- Ôn
- Học
Kĩ thuật di chuyển đơn bước (tiến, lùi trái) kết hợp đánh cầu thấp trái tay
Giới thiệu Luật Đánh cầu
TTTC
Thực hiện theo kế hoạch dạy học của GV
Tiết
Nội dung
Tiết 22
Cầu lông
- Ôn
- Học
Kĩ thuật di chuyển đơn bước kết hợp đánh cầu thấp thuận tay và trái tay
Di chuyển ngang bước đệm, bước chéo
TTTC
Thực hiện theo kế hoạch dạy học của GV
Tiết 23
Cầu lông
- Ôn
- Học
Di chuyển ngang bước đệm, bước chéo kết hợp đánh cầu thấp thuận tay và trái tay
Kĩ thuật di chuyển lên hai góc gần lưới
TTTC
Thực hiện theo kế hoạch dạy học của GV
Tiết 24
Cầu lông
- Ôn
- Học
Di chuyển ngang bước đệm, bước chéo kết hợp đánh cầu thấp thuận tay và trái tay.
Kĩ thuật di chuyển lên hai góc gần lưới kết hợp đánh cầu thấp thuận tay và trái tay.
Kĩ thuật di chuyển lùi về hai góc cuối sân
TTTC
Thực hiện theo kế hoạch dạy học của GV
Tiết 25
Cầu lông
- Học
- Ôn
+ Kĩ thuật phát cầu cao xa
+ Luật Phát cầu
Nội dung do GV chọn
TTTC
Thực hiện theo kế hoạch dạy học của GV
Tiết 26
Cầu lông
- Ôn
- Học
+ Kĩ thuật phát cầu cao xa
+ Nội dung do GV chọn
Kĩ thuật phát cầu thấp gần
TTTC
Thực hiện theo kế hoạch dạy học của GV
Tiết 27,28
Ôn tập và kiểm tra hết chương: TTTC
Tiết
29 - 32
Cầu lông
Ôn tập những nội dung học sinh còn yếu
Tiết 33-34
- Ôn tập
- Kiểm tra học kì I ( Cầu lông)
Tiết 35
Lí thuyết
Học
Tập luyện TDTT và sử dụng các yếu tố thiên nhiên để rèn luyện sức khoẻ (nội dung 3)
Tiết 36
Nhảy cao
- Học
- Ôn
Giới thiệu kĩ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng
Một số động tác bổ trợ nhảy cao, phát triển thể lực do GV chọn
Đá cầu
- Học
Di chuyển, tâng "búng" cầu
HỌC KÌ II
Tiết
Nội dung
Tiết 37
Nhảy cao
- Ôn
Một số động tác bổ trợ nhảy cao, phát triển thể lực do GV chọn
Đá cầu
- Ôn
- Học
Di chuyển, tâng "búng" cầu
Chuyền cầu bằng mu bàn chân
Tiết 38
Đá cầu
- Ôn
- Học
Di chuyển, tâng "búng" cầu; Chuyền cầu bằng mu bàn chân
Giới thiệu kích thước sân và lưới
Chạy bền
Chạy trên địa hình tự nhiên
Tiết 39
Nhảy cao
- Ôn
- Học
Như tiết 37
Bài tập 1, 2 (trang 84, SGV TD 10)
Đá cầu
- Ôn
Di chuyển; tâng "búng" cầu; Chuyền cầu bằng mu bàn chân
Tiết 40
Đá cầu
- Ôn
- Học
Như tiết 39
Luật Đá cầu
Chạy bền
Chạy trên địa hình tự nhiên hoặc do GV chọn
Tiết 41
Đá cầu
- Ôn
Di chuyển; tâng "búng" cầu; Chuyền cầu bằng mu bàn chân.
Nhảy cao
- Ôn
- Học
Một số động tác bổ trợ do GV chọn
Bài tập 3, 4 (trang 84, SGV TD 10)
Tiết 42
Nhảy cao
- Ôn
- Học
Bài tập 2, 4 (trang 84, SGV TD 10)
Giai đoạn trên không nhảy cao kiểu "nằm nghiêng"
Bài tập 5 (trang 85 SGV TD 10)
Chạy bền
Chạy trên địa hình tự nhiên hoặc do GV chọn
Tiết 43
Đá cầu
- Ôn
Di chuyển; tâng "búng" cầu; Chuyền cầu bằng mu bàn chân.
Đấu tập
Nhảy cao
- Ôn
- Học
Phối hợp kĩ thuật 3 giai đoạn chạy đà - giậm nhảy - trên không
Một số điểm trong luật Điền kinh (phần nhảy cao)
Tiết 44
Nhảy cao
- Ôn
- Học
Phối hợp kĩ thuật 3 giai đoạn chạy đà - giậm nhảy - trên không
Một số điểm trong Luật Điền kinh (phần nhảy cao)
Chạy bền
Thực hiện vào cuối phần cơ bản :
Chạy trên địa hình tự nhiên hoặc do GV chọn
Tiết 45
Nhảy cao
- Ôn
- Học
Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và phát triển sức mạnh chân do GV chọn
Kĩ thuật giai đoạn tiếp đất
Đá cầu
- Ôn
+ Chuyền cầu bằng mu bàn chân.
+ Đấu tập
Tiết 46
Nhảy cao
- Ôn
Kĩ thuật 4 giai đoạn nhảy cao kiểu "nằm nghiêng" và một số động tác bổ trợ kĩ thuật do GV chọn
Đá cầu
- Ôn
Một số kĩ thuật và đấu tập do GV chọn
Tiết 47-48
Ôn tập và kiểm tra (KTđk): Đá cầu
Tiết 49
Nhảy cao
Phối hợp kĩ thuật 4 giai đoạn nhảy cao kiểu "nằm nghiêng" và một số động tác bổ trợ kĩ thuật, phát triển sức mạnh chân do GV chọn
Chạy bền
Thực hiện vào cuối phần cơ bản :
Chạy trên địa hình tự nhiên hoặc do GV chọn
Tiết 50
Nhảy cao
Ôn
Hoàn thiện kĩ thuật nhảy cao kiểu "nằm nghiêng" và một số động tác, bài tập phát triển sức mạnh chân do GV chọn
Chạy bền
Chạy trên địa hình tự nhiên hoặc do GV chọn
Tiết 51
Nhảy cao
Ôn
Hoàn thiện kĩ thuật nhảy cao kiểu "nằm nghiêng "
Một số động tác, bài tập phát triển sức mạnh chân do GV chọn
Chạy bền
Chạy trên địa hình tự nhiên hoặc do GV chọn
Tiết 52-53
Ôn tập và Kiểm tra hết chương: Nhảy cao.
Tiết
54 - 63
TTTC
Thực hiện kế hoạch dạy học của GV
Chạy bền
Thực hiện vào cuối phần cơ bản theo kế hoạch của GV
Tiết 64
Chạy bền: Kiểm tra hết chương
Tiết
65 – 66
- Ôn tập
- Kiểm tra học kì II (TTTC)
67-70
- Ôn tập, kiểm tra đánh giá, xếp loại thể lực.
LỚP 11
Cả năm: 70 tiết
Học kì I: 36 tiết
Học kì II: 34 tiết
HỌC KÌ I
Tiết
Nội dung
Tiết 1
Bài Thể dục nhịp điệu (nữ);
Học
Hướng dẫn phương pháp học tập bộ môn
+ Động tác 1- 2 (nữ)
Bài Thể dục phát triển chung (nam) (Bài TD)
+ Động tác 1- 6 (nam)
Tiết 2
Chạy tiếp sức
- Học
Cách trao - nhận tín gậy
Bài TD
- Ôn
- Học
Động tác 1-2 (nữ);Động tác 1-6 (nam)
Động tác 3(nữ); Động tác 7-15 (nam)
Tiết 3
Chạy tiếp sức
- Học
Bài tập 1 và 2, một số động tác bổ trợ (do GV chọn)
Bài TD
- Ôn
Động tác 1-3 (nữ); Động tác 1-15 (nam)
Tiết 4
Chạy tiếp sức
- Ôn
Bài tập 1 và 2; một số động tác bổ trợ (do GV chọn)
Bài TD
- Ôn
Động tác 1-3 (nữ); Động tác 1-15 (nam)
- Học
Động tác 4 (nữ); Động tác 16 -20 (nam)
Tiết 5
Chạy tiếp sức
- Học
Xuất phát của người số 1, (bài tập 3 và 4); Xuất phát của người nhận tín gậy số 2, 3, 4
Bài TD
- Ôn
Động tác 1- 4 (nữ); Động tác 1- 20 (nam)
Tiết 6
Chạy tiếp sức
- Ôn
Xuất phát của người số 1, (bài tập 3 và 4); Xuất phát của người nhận tín gậy số 2, 3, 4; Phối hợp của người trao - nhận tín gậy
Bài TD
- Ôn
- Học
Động tác 1-4 (nữ);Động tác 1-20(nam)
Động tác 5-6 (nữ);Động tác 21-30 (nam)
Tiết 7
Chạy tiếp sức
- Ôn
Phối hợp của người trao - nhận tín gậy hoặc nội dung do GV chọn
Bài TD
- Ôn
- Học
Động tác 1- 6 (nữ); Động tác
1-30 (nam)
Động tác 7 (nữ);
Tiết 8
Chạy tiếp sức
- Ôn
Phối hợp của người trao - nhận tín gậy hoặc nội dung do GV chọn
Bài TD
- Ôn
- Học
Động tác 1- 7 (nữ); Động tác
1 - 30 (nam)
Động tác 8 (nữ); Động tác
31 - 40 (nam)
Tiết 9
Chạy tiếp sức
- Học
- Ôn
Một số điểm cơ bản trong Luật Điền kinh (phần chạy tiếp sức
4 x 100m)
Nội dung do GV chọn
Bài TD
- Ôn
- Học
Động tác 1 - 8 (nữ); Động tác
1 - 40 (nam)
Động tác 9 (nữ) ; Động tác
41 - 50 (nam)
Tiết 10
Kiểm tra hết chương: Chạy tiếp sức
Tiết 11-12
Ôn tập và Kiểm tra (KTđk): Bài TD
Tiết 13
Lí thuyết
Học
Nguyên tắc vừa sức
Tiết 14
Nhảy cao
TTTC
Ôn
Chạy đà - giậm nhảy
Một số động tác bổ trợ (do GV chọn)
Thực hiện theo kế hoạch dạy học của GV
Tiết 15
Nhảy cao
TTTC
Ôn
Chạy đà - giậm nhảy - trên không hoặc một số động tác bổ trợ kĩ thuật (do GV chọn)
Thực hiện theo kế hoạch dạy học của GV
Tiết 16
Nhảy cao
TTTC
Ôn
+ Hoàn chỉnh bốn giai đoạn kĩ thuật;
+ Một số động tác bổ trợ kĩ thuật và bài tập phát triển thể lực (do GV chọn)
Thực hiện theo kế hoạch dạy học của GV
Tiết 17
Nhảy cao
TTTC
Ôn
+ Hoàn chỉnh bốn giai đoạn kĩ thuật
+ Một số động tác bổ trợ kĩ thuật và bài tập phát triển thể lực (do GV chọn)
Thực hiện theo kế hoạch dạy học của GV
Tiết 18
Nhảy cao
TTTC
Ôn
+ Hoàn chỉnh bốn giai đoạn kĩ thuật
+ Một số động tác bổ trợ kĩ thuật và bài tập phát triển thể lực (do GV chọn)
Thực hiện theo kế hoạch dạy học của GV
Tiết 19
Nhảy cao
TTTC
Ôn
+ Hoàn chỉnh bốn giai đoạn kĩ thuật
+ Một số động tác bổ trợ kĩ thuật và bài tập phát triển thể lực (do GV chọn)
Thực hiện theo kế hoạch dạy học của GV
Tiết 20
Nhảy cao
Ôn
+ Hoàn chỉnh bốn giai đoạn kĩ thuật
+ Một số động tác bổ trợ kĩ thuật và bài tập phát triển thể lực (do GV chọn)
TTTC
Thực hiện theo kế hoạch dạy học của GV
Tiết 21
Lí thuyết
Nguyên tắc hệ thống
Tiết 22
Nhảy cao
Ôn
Hoàn chỉnh kĩ thuật, một số bài tập nâng cao thành tích (do GV chọn)
TTTC
Thực hiện kế hoạch dạy học của GV
Tiết 23
Nhảy cao
- Ôn
- Học
Hoàn chỉnh kĩ thuật, một số bài tập nâng cao thành tích (do GV chọn)
Một số điểm trong Luật Điền kinh (phần nhảy cao)
TTTC
Thực hiện kế hoạch dạy học của GV
Tiết 24
Nhảy cao
Ôn
Hoàn chỉnh kĩ thuật, một số bài tập nâng cao thành tích (do GV chọn)
TTTC
Thực hiện kế hoạch dạy học của GV
Tiết 25-26
Ôn tập và Kiểm tra hết chương: (Nhảy cao)
Tiết
27 - 32
TTTC
Thực hiện kế hoạch dạy học của GV
Tiết
33 - 34
- Ôn tập
- Kiểm tra học kì I: TTTC
Tiết 35
Đá cầu
- Ôn
- Học
Một số động tác bổ trợ đã học ở lớp 10
+ Kĩ thuật di chuyển bước lướt
+ Tâng "giật" cầu
Nhảy xa
- Học
Tập mô phỏng động tác chân lăng, động tác chân giậm và một số bài tâp phát triển thể lực (do GV chọn)
Tiết 36
Đá cầu
- Ôn
+ Kĩ thuật di chuyển bước lướt
+ Tâng "giật" cầu
Nhảy xa
- Ôn
- Học
Tập mô phỏng động tác chân lăng, động tác chân giậm
Phối hợp chạy đà - giậm nhảy - trên không
Chạy bền
Chạy trên địa hình tự nhiên hoặc do GV chọn
HỌC KÌ II
Tiết
Nội dung
Tiết 37
Đá cầu
- Ôn
- Học
Tâng "giật" cầu
Kĩ thuật tâng cầu (nhịp 1) - đá tấn công bằng mu bàn chân
Nhảy xa
- Ôn
Phối hợp chạy đà - giậm nhảy - trên không - tiếp đất, một số bài tập bổ trợ (do GV chọn)
Tiết 38
Đá cầu
- Ôn
Một số kĩ thuật đã học (do GV chọn)
Nhảy xa
- Ôn
Tập phối hợp chạy đà - giậm nhảy - trên không - tiếp đất, một số bài tập bổ trợ (do GV chọn)
Chạy bền
Chạy trên địa hình tự nhiên hoặc do GV chọn
Tiết 39
Đá cầu
- Ôn
Một số kĩ thuật đã học (do GV chọn)
Nhảy xa
- Ôn
Tập hoàn chỉnh 4 giai đoạn kĩ thuật, một số bài tập bổ trợ (do GV chọn)
Tiết 40
Đá cầu
- Ôn
+ Kĩ thuật tâng cầu (nhịp 1) - đá tấn công bằng mu bàn chân
Nhảy xa
- Ôn
- Học
Tập hoàn chỉnh 4 giai đoạn kĩ thuật, một số bài tập bổ trợ (do GV chọn)
Một số điểm trong Luật Điền kinh (phần nhảy xa)
Tiết 41
Đá cầu
- Ôn
- Học
Như nội dung tiết 40 hoặc do GV chọn
Một số điểm trong Luật Đá cầu
Nhảy xa
- Ôn
- Học
Tập hoàn chỉnh 4 giai đoạn kĩ thuật, một số bài tập bổ trợ (do GV chọn)
Một số điểm trong Luật Điền kinh (phần nhảy xa)
Chạy bền
Chạy trên địa hình tự nhiên hoặc do GV chọn
Tiết 42
Đá cầu
- Ôn
- Học
Các kĩ thuật đã học, đấu tập hoặc do GV chọn
Một số điểm trong Luật Đá cầu
Nhảy xa
- Ôn
Tập hoàn chỉnh 4 giai đoạn kĩ thuật, một số bài tập bổ trợ và phát triển thể lực (do GV chọn)
Chạy bền
Chạy trên địa hình tự nhiên hoặc do GV chọn
Tiết 43
Đá cầu
- Ôn
Các kĩ thuật đã học, đấu tập hoặc do GV chọn
Nhảy xa
- Ôn
Tập hoàn chỉnh 4 giai đoạn kĩ thuật, một số bài tập bổ trợ và phát triển thể lực (do GV chọn)
Chạy bền
Chạy trên địa hình tự nhiên hoặc do GV chọn
Tiết 44
Đá cầu
- Ôn
Các kĩ thuật đã học, đấu tập, kiểm tra thử hoặc do GV chọn
Nhảy xa
- Ôn
Tập hoàn chỉnh 4 giai đoạn kĩ thuật, một số bài tập bổ trợ và phát triển thể lực (do GV chọn)
Tiết 45-46
Ôn tập và Kiểm tra (KTđk): Nhảy xa
Tiết 47- 48
Ôn tậ
File đính kèm:
- Thể dục THPT.doc