Giáo án Công nghệ 10 năm 2012

I. MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU:

1. Kiến thức:

Sau khi học xong bài , HS phải:

- Hiểu được điều kiện phát sinh phát triển của sâu và bệnh hại cây trồng

- Hiểu được thế nào là phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng

- Hiểu được nguyên lí cơ bản và các biện pháp chủ yếu sử dụng trong phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng

2. Kĩ năng:

- Vận dụng vào thực tế đề ra các giải pháp hạn chế sự phát triển của sâu, bệnh hại

3. Thái độ:

- Hình thành ý thức bảo vệ môi trường, vệ sinh đồng ruộng

II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:

1. Chuẩn bị của thầy;

- Nghiên cứu SGK . Đọc phần thông tin bổ sung trong SGV

2. Chuẩn bị của trò:

- Nghiên cứu SGK, tìm thêm 1 số số liệu có liên quan

III/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:

1. Ổn định tổ chức:

2. Kiểm tra bài cũ:

1. Trình bày nguyên lí và thành tựu của ứng dụng công nghệ vi sinh vào Ssản xuất phân bón?

2. Trình bày đặc điểm 1 số loại

doc132 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 835 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ 10 năm 2012, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:28/11/2012 Ngày dạy:30/11/2012 TiÕt12 : Bµi 15: §iÒu kiÖn ph¸t sinh, ph¸t triÓn cña s©ubÖnh h¹i c©y trång Vµ Phßng trõ tæng hîp dÞch h¹i c©y trång I. Môc ®Ých , yªu cÇu: 1. KiÕn thøc: Sau khi häc xong bµi , HS ph¶i: - HiÓu ®­îc ®iÒu kiÖn ph¸t sinh ph¸t triÓn cña s©u vµ bÖnh h¹i c©y trång - HiÓu ®­îc thÕ nµo lµ phßng trõ tæng hîp dÞch h¹i c©y trång - HiÓu ®­îc nguyªn lÝ c¬ b¶n vµ c¸c biÖn ph¸p chñ yÕu sö dông trong phßng trõ tæng hîp dÞch h¹i c©y trång 2. KÜ n¨ng: - VËn dông vµo thùc tÕ ®Ò ra c¸c gi¶i ph¸p h¹n chÕ sù ph¸t triÓn cña s©u, bÖnh h¹i 3. Th¸i ®é: - H×nh thµnh ý thøc b¶o vÖ m«i tr­êng, vÖ sinh ®ång ruéng II. ChuÈn bÞ cña thÇy vµ trß: 1. ChuÈn bÞ cña thÇy; - Nghiªn cøu SGK . §äc phÇn th«ng tin bæ sung trong SGV 2. ChuÈn bÞ cña trß: - Nghiªn cøu SGK, t×m thªm 1 sè sè liÖu cã liªn quan iii/ TiÕn tr×nh bµi d¹y: 1. æn ®Þnh tæ chøc: 2. KiÓm tra bµi cò: 1. Tr×nh bµy nguyªn lÝ vµ thµnh tùu cña øng dông c«ng nghÖ vi sinh vµo Ss¶n xuÊt ph©n bãn? 2. Tr×nh bµy ®Æc ®iÓm 1 sè lo¹i ph©n vi sinh th­êng dïng? 3./ D¹y bµi míi: Đặt vấn đề: Nªu t¸c h¹i cña s©u, bÖnh h¹i ®èi víi sù ph¸t triÓn n«ng nghiÖp mçi quèc gia? Liªn hÖ ë n­íc ta? Tr¶ lêi: T¸c h¹i: lµm gi¶m s¶n l­îng c©y trång, phÈm chÊt n«ng s¶n bÞ gi¶m sót...Chi phÝ cho viÖc phßng trõ kh¸ tèn kÐm. N­íc ta: do diÒu kiÖn khÝ hËu nhiÖt ®íi nãng Èm nªn thÝch hîp víi ST, PT cña s©u nªn thiÖt h¹i ®ã cµng nÆng nÒ. (cã nhiÒu lo¹i s©u, mçi lo¹i l¹i cã nhiÒu løa trong 1 n¨m, c¸c løa gèi lªn nhau) (?) LÊy vÝ dô 1 sè lo¹i s©u h¹i c©y trång vµ 1 sè lo¹i bÖnh h¹i c©y trång th­êng gÆp, tõ ®ã ph©n biÖt nguyªn nh©n g©y nªn bÖnh h¹i c©y trång? HS: S©u h¹i: rÇy n©u, s©u ®ôc th©n, s©u cuèn l¸.... BÖnh h¹i: Do VSV g©y nªn: ®¹o «n (do nÊm), kh« v»n ( do nÊm), b¹c l¸ ( do VK) Do ®k thêi tiÕt, ®Êt ®ai, ph©n bãn...(ko ph¶i VSV) g©y nªn: nh­ tr¾ng l¸ m¹ do nhiÖt ®é thÊp qu¸ (diÖp lôc ko tæng hîp), ®Êt thiÕu l©n g©y bÖnh huyÕt dô ë ng« (?) sù ph¸t sinh, ph¸t triÓn cña s©u, bÖnh h¹i c©y trång phô thuéc vµo c¸c yÕu tè nµo? HS: nguån s©u, bÖnh h¹i, diÒu kiÖn khÝ hËu, ®Êt ®ai, gièng, chÕ ®é ch¨m sãc Ho¹t ®éng Néi dung (?) Cã nh÷ng nguyªn nh©n nµo lµm xuÊt hiÖn s©u, bÖnh h¹i trªn ®éng ruéng (?) BiÖn ph¸p ng¨n ngõa? T¸c dông? (?) NhiÖt ®é ¶nh h­ëng tíi s©u, bÖnh h¹i ntn? Cho vÝ dô? (?) T¹i sao ®é Èm kh«ng khÝ vµ l­îng m­a l¹i ¶nh h­ëng tíi inh tr­ëng, ph¸t dôc cña s©u? (?) Khi gÆp ®iÒu kiÖn nhiÖt ®é vµ ®é Èm cao cÇn lµm g× ®Ó h¹n chÕ sù ph¸t sinh, ph¸t triÓn cña s©u, bÖnh? GV: ®Êt thõa ®¹m c©y ph¸t triÓn m¹nh, th©n yÕu, hµm l­îng aa t¨ng lªn nªn nÊm dÔ x©m nhËp g©y bÖnh ®¹o «n, b¹c l¸ §Êt chua ®é pH cao c©y ph¸t triÓn yÕu lµ ®iÒu kiÖn tèt ®Ó bÖnh tiªm löa ph¸ h¹i (?) ThÕ nµo lµ phßng trõ tæng hîp dÞch h¹i c©y trång? T¹i sao ph¸i phßng trõ tæng hîp dÞch h¹i c©y trång? HS: V× mçi biÖn ph¸p phßng trõ ®Òu cã nh÷ng ­u vµ nh­îc riªng nªn ph¶i phèi hîp c¸c biÖn ph¸p ®Ó ph¸t huy ­u vµ h¹n chÕ nh­îc (?) T¹i sao ph¶i trång c©y khoÎ? (?) ThÕ nµo lµ thiªn ®Þch? Cho vÝ dô? (?) NÕu ph¸t hiÖn s©u bÖnh kh«ng kÞp thêi sÏ cã hËu qu¶ g×? (?) Lµm thÕ nµo ®Ó n«ng d©n trë thµnh chuyªn gia? (?) X¸c ®Þnh tiªu chÝ cô thÓ cho môc III? (?) Cho biÕt ­u vµ nh­îc ®iÓm cña biÖn ph¸p kÜ thuËt? T¸c dông cña tõng biÖn ph¸p? (?) ThÕ nµo lµ thiªn ®Þch? Cho vÝ dô? Cho biÕt ­u vµ nh­îc ®iÓm cña BP nµy? (?) Ph©n tÝch ­u - nh­îc cña biÖn ph¸p ho¸ häc? Lµm thÕ nµo ®Ó h¹n chÕ nh­îc ®iÓm cña biÖn ph¸p nµy? (?) Cho vÝ dô vÒ biÖn ph¸p c¬ giíi vËt lÝ? Gi¶i thÝch c¬ së khoa häc cña viÖc lµm b¶ ®éc, bÉy ®Ìn? HS: C¬ së tËp tÝnh cña s©u tr­ëng thµnh (?) t¹i sao ph¶i ¸p dông biÖn ph¸p ®iÒu hoµ? A. §iÒu kiÖn ph¸t sinh, ph¸t triÓn cña s©u bÖnh h¹i I/ Nguån s©u, bÖnh h¹i: - S½n cã trªn ®ång ruéng - Cã trong h¹t gièng, c©y con nhiÔm s©u, bÖnh *BiÖn ph¸p ng¨n ngõa: cµy, bõa, ng©m ®Êt, ph¬i ®Êt, ph¸t quang bê ruéng, vÖ sinh ®ång ruéng, dïng gièng s¹ch bÖnh II/ §iÒu kiÖn khÝ hËu, ®Êt ®ai: 1/ NhiÖt ®é m«i tr­êng: - ¶nh h­ëng ®Õn sù ph¸t sinh, ph¸t triÓn cña s©u, bÖnh h¹i + Mçi loµi s©u h¹i th­êng ST, ph¸t triÓn trong 1 giíi h¹n nhiÖt ®é nhÊt ®Þnh + NhiÖt ®é ¶nh h­ëng tíi qu¸ tr×nh x©m nhËp vµ l©y lan cña bÖnh h¹i 2/ §é Èm kh«ng kÝ vµ l­îng m­a: - ¶nh h­ëng ®Õn ST, ph¸t dôc cña c«n trïng: + QuyÕt ®Þnh l­îng n­íc trong c¬ thÓ + ¶nh h­ëng ®Õn nguån thøc ¨n 3/ §iÒu kiÖn ®Êt ®ai: §Êt thiÕu hoÆc thõa dinh d­ìng th× c©y trång kh«ng ph¸t triÓn b×nh th­êng nªn rÊt dÔ bÞ s©u bÖnh ph¸ ho¹i VD: §Êt giµu mïn, giµu ®¹m c©y dÔ m¾c ®¹o «n, b¹c l¸ - §Êt chua c©y kÐm ph¸t triÓn dÔ bÞ tiªm löa III/ §iÒu kiÖn vÒ gièng c©y trång vµ chÕ ®é ch¨m sãc: - Sö dông gièng, c©y con nhiÔm bÖnh - Ch¨m sãc mÊt c©n ®èi gi÷a n­íc, ph©n bãn - Bãn ph©n kh«ng hîp lÝ - NgËp óng l©u ngµy, nh÷ng vÕt th­¬ng c¬ giíi IV/ §iÒu kiÖn ®Ó s©u, bÖnh ph¸t triÓn thµnh dÞch: GÆp ®iÒu kiÖn thuËn lîi (thøc ¨n, nhiÖt ®é ®é Èm....) bÖnh sÏ ph¸t triÓn m¹nh, æ dÞch sÏ lan kh¾p ruéng. B. Phßng trõ tæng hîp dÞch h¹i c©y trång I/ Kh¸i niÖm vÒ phßng trõ tæng hîp dÞch h¹i c©y trång Lµ sö dông phèi hîp c¸c biÖn ph¸p phßng trõ dÞch h¹i c©y trång 1 c¸ch hîp lÝ II/ Nguyªn lÝ c¬ b¶n phßng trõ tæng hîp dÞch h¹i c©y trång: 1. Trång c©y khoÎ 2. B¶o tån thiªn ®Þch 3.Th¨m ®ång th­êng xuyªn, ph¸t hiÖn kÞp thêi ®Ó cã biÖn ph¸p phßng trõ 4. N«ng d©n trë thµnh chuyªn gia III/ BiÖn ph¸p chñ yÕu cña phßng trõ tæng hîp dÞch h¹i c©y trång: 1/ BiÖn ph¸p kÜ thuËt: - Néi dung: Gåm c¸c biÖn ph¸p: cµy bõa, tiªu huû tµn d­ c©y trång, t­íi tiªu, bãn ph©n hîp lÝ, lu©n canh c©y trång, gieo trång ®óng thêi vô - ¦u ®iÓm: ®¬n gi¶n, rÎ tiÒn, dÔlµm, kh«ng ¶nh h­ëng ®Õn søc kháe ng­êi, gia sóc. 2/ BiÖn ph¸p sinh häc: - Néi dung: Dïng c¸c SV cã Ých hoÆc c¸c s¶n phÈm cña chóng ®Ó h¹n chÕ, tiªu diÖt s©u h¹i - ¦u ®iÓm: Kh«ng g©y « nhiÔm m«i tr­êng, hiÖu qu¶ cao 3/ Sö dông gièng c©y trång chèng chÞu s©u, bÖnh: Néi dung: sö dông gièng c©y trång mang gen chèng chÞu hoÆc h¹n chÕ ng¨n ngõa sù ph¸t triÓn cña dÞch h¹i 4/ BiÖn ph¸p ho¸ häc: - Néi dung: sö dông thuèc ho¸ häc ®Ó trõ dÞch h¹i c©y trång - ¦u ®iÓm: Tiªu diÖt ®­îc s©u bÖnh 1 c¸ch nhanh chãng, chÆn ®øng sù lan trµn cña dÞch h¹i - Nh­îc ®iÓm: « nhiÔm MT, dÔ g©y ngé ®éc cho ng­êi, gia sóc, dÔ ph¸t sinh hiÖn t­îng nhên thuèc, kh¸ng thuèc 5/ BiÖn ph¸p c¬ giíi vËt lÝ: - Néi dung: dïng c¸c yÕu tè vËt lÝ, nhiÖt häc c¬ häc ®Ó trùc tiÕp hoÆc gi¸n tiÕp tiªu diÖt s©u bÖnh VD: bÉy ®Ìn, b¶ ®éc, b¾t b»ng vît, ng¾t bá trøng s©u, dïng tia phãng x¹, .... 6/ BiÖn ph¸p ®iÒu hoµ : - Néi dung: sö dông phèi hîp c¸c BP trªn ®Î gi÷ cho dÞch h¹i c©y trång chØ PT ë møc ®é nhÊt ®Þnh nh»m gi÷ c©n b»ng sinh th¸i 4. Cñng cè: (?) Trong c¸c yÕu tè kÓ trªn th× yÕu tè nµo ¶nh h­ëng nghiªm träng nhÊt v× sao? HS: nhiÖt ®é v× s©u lµ ®éng vËt biÕn nhiÖt. ChÝnh nhiÖt ®é m«i tr­êng quyÕt ®Þnh vßng ®êi dµi hay ng¾n, sù tån t¹i vµ ph¸t sinh, ph¸t triÓn cña mçi lo¹i s©u ë tõng vïng ®Þa lÝ (?) Theo em ngoµi c¸c yÕu tè trªn cßn yÕu tè nµo còng ¶nh h­ëng tíi ST, PT cña s©u, bÖnh h¹i? Tr¶ lêi: C¸c yÕu tè SV: thùc vËt, c¸c §V cã Ých kh¸c( thiªn ®Þch) Em sÏ lµm g× ®Ó phßng trõ tæng hîp dÞch h¹i c©y trång ë ®Þa ph­¬ng em cho cã hiÖu qu¶? KÓ tªn 1 vµi dÞch bÖnh hiªn nay ®ang ®­îc d­ luËn quan t©m. Theo em nguyªn nh©n g©y nªn dÞch bÖnh ®ã lµ g×? 5. Bµi tËp vÒ nhµ: nªu c¸c biÖn ph¸p ®Ó ng¨n ngõa s©u, bÖnh h¹i? KÓ tªn 1 vµi dÞch bÖnh hiÖn nay ®ang ®­îc d­ luËn quan t©m. Theo em nguyªn nh©n g©y nªn dÞch bÖnh ®ã lµ g×? Ngày soạn:04/01/2013 Ngày dạy:09/01/2013 TiÕt 20: Baøi 17 PHOØNG TRÖØ TOÅNG HÔÏP DÒCH HAÏI CAÂY TROÀNG I. Muïc tieâu baøi hoïc 1. Kieán thöùc a. Cô baûn - Hieåu ñöôïc theá naøo laø phoøng tröø toång hôïp dòch haïi caây troàng. - Nguyeân lí vaø bieän phaùp chuû yeáu söû duïng trong phoøng tröø toång hôïp dòch haïi caây troàng. b. Troïng taâm Naém ñöôïc nguyeân lyù vaø bieän phaùp phoøng tröø toång hôïp dòch haïi caây troàng. 2. Kyõ naêng Reøn luyeän kó naêng phaân tích, quan saùt, so saùnh. 3. Thaùi ñoä Bieát caùch phoøng, tröø caùc loaïi beänh haïi caây troàng ñeå khoâng gaây oâ nhieãm moâi tr II. Chuaån bò daïy vaø hoïc 1. Giaùo vieân - Phieáu hoïc taäp ñeå thaûo luaän nhoùm. - Hình chuïp moät soá loaïi loaïi coân truøng gaây haïi vaø caùc loaøi thieân ñòch coù lôïi cho caây troàng. 2. Hoïc sinh - Phieáu hoïc taäp ñeå thaûo luaän nhoùm. - Xem tröôùc baøi môùi ôû nhaø, tìm hieåu veà nguyeân lyù phoøng tröø toång hôïp dòch haïi caây troàng, vai troø cuûa caùc loaøi thieân ñòch treân ñoàng ruoäng. III. Tieán trình daïy vaø hoïc 1. OÅn ñònh toå chöùc lôùp 2. KiÓm tra bµi cò: 3. Hoaït ñoäng daïy vaø hoïc Hoaït ñoäng cuûa GV vaø HS Noäi Dung Hoaït ñoäng 1: Tìm hieåu veà khaùi nieäm vaø nguyeân lyù phoøng tröø toång hôïp dòch haïi caây troàng. GV: Trong troàng troït ñeå phoøng tröø beänh thì ngöôøi ta thöôøng söû duïng nhöõng bieän phaùp naøo? HS: Trao ñoåi vôùi nhau vaø traû lôøi: thaêm ñoàng thöôøng xuyeân, troàng gioáng caây khaùng beänh, xòt thuoác hoùa hoïc,... GV: Theá naøo laø phoøng tröø toång hôïp dòch haïi caây troàng? HS: Phoøng tröø toång hôïp dòch haïi caây troàng laø söû duïng phoái hôïp caùc bieän phaùp phoøng tröø dòch haïi caây troàng moät caùch hôïp lí. GV: Nhaän xeùt vaø boå sung cho hoaøn chænh. GV: Phoøng tröø toång hôïp dòch haïi caây troàng mang laïi nhöõng lôïi ích gì? HS: Giuùp caây troàng phaùt trieån khoûe maïnh, naêng suaát cao, giaûm oâ nhieãm moâi tröôøng do söû duïng thuoác hoùa hoïc,... GV: Cho HS thaûo luaän nhoùm: Coù caùc nguyeân lyù cô baûn naøo veà phoøng tröø toång hôïp dòch haïi caây troàng? Giaûi thích cuï theå töøng nguyeân lyù. HS: Chia nhoùm thaûo luaän vaø ghi nhaän keát quaû. Cöû ñaïi dieän trình baøy vaø nhaän xeùt laãn nhau. GV: Nhaän xeùt, ñaùnh giaù vaø boå sung cho hoaøn chænh. Hoaït ñoäng 2: Tìm hieåu caùc bieän phaùp chuû yeáu trong phoøng tröø toång hôïp dòch haïi caây troàng. GV: Coù caùc bieän phaùp chuû yeáu naøo trong phoøng tröø toång hôïp dòch haïi caây troàng? HS: Nghieân cöùu SGK vaø traû lôøi: bieän phaùp kó thuaät, sinh hoïc, gioáng caây khaùng beänh, hoùa hoïc, cô hoïc, vaät lyù, ñieàu hoøa,... GV: Trong caùc bieän phaùp ñoù thì bieän phaùp naøo laø chuû yeáu trong phoøng tröø toång hôïp dòch haïi caây troàng? HS: Bieän phaùp chuû yeáu nhaát laø bieän phaùp kó thuaät: caøy böøa, tieâu huûy taøn dö caây troàng, töôùi tieâu, boùn phaân hôïp lí, luaân canh caây troàng, gieo troàng ñuùng thôøi vuï, GV: Söû duïng thuoác hoùa hoïc trong phoøng tröø toång hôïp dòch haïi caây troàng coù taùc haïi gì khoâng? HS: Söû duïng thuoác hoùa hoïc nhieàu seõ gaây oâ nhieãm moâi tröôøng, tieâu dieät nhieàu thieân ñòch coù lôïi cho caây troàng. GV: Ñeå tieâu dieät raày maø khoâng duøng thuoác hoùa hoïc, ta seõ duøng bieän phaùp naøo ñeå tieâu dieät ñöôïc chuùng? HS: Söû duïng caùc bieän phaùp cô giôùi, vaät lyù: Baãy aùnh saùng, muøi vò baét baèng vôït, baèng tay, GV: Caùc loaøi coân truøng coù lôïi cho caây troàng: kieán vaøng, boï,...coù haïi hay coù lôïi cho caây troàng? Ta coù neân tieâu dieät caùc loaøi naøy khoâng? HS: Ñaây laø caùc loaøi thieân ñòch coù lôïi, ta neân baûo veä chuùng, vì chuùng seõ giuùp phoøng tröø moät soá loaïi coân truøng gaây haïi khaùc. GV: Theá naøo laø bieän phaùp ñieàu hoøa trong phoøng tröø toång hôïp dòch haïi caây troàng? HS: Laø bieän phaùp giöõ cho dòch haïi chæ phaùt trieån ôû möùc ñoä nhaát ñònh, trong dieän tích giôùi haïn, khoâng cho chuùng môû roäng phaïm vi. GV: Haõy neâu nhöõng öu ñieåm trong phoøng tröø toång hôïp dòch haïi caây troàng? HS: Döïa treân kieán thöùc ñaõ hoïc, HS thaûo luaän vaø ruùt ra ñöôïc nhöõng öu ñieåm cuûa caùc bieän phaùp phoøng tröø toång hôïp dòch haïi caây troàng. GV: Nhaän xeùt vaø boå sung cho hoaøn chænh. I. Khaùi nieäm veà phoøng tröø toång hôïp dòch haïi caây troàng 1. Khaùi nieäm Phoøng tröø toång hôïp dòch haïi caây troàng laø söû duïng phoái hôïp caùc bieän phaùp phoøng tröø dòch haïi caây troàng moät caùch hôïp lí. 2. Vì sao phaûi phoøng tröø toång hôïp dòch haïi caây troàng? - Moãi bieän phaùp phoøng tröø ñeàu coù öu ñieåm vaø haïn cheá nhaát ñònh’Phoái hôïp caùc bieän phaùp phoøng tröø ñeå phaùt huy öu ñieåm vaø khaéc phuïc nhöôïc ñieåm. - Giaûm oâ nhieãm moâi tröôøng do thuoác hoaù hoïc gaây ra. II. Nguyeân lí cô baûn phoøng tröø toång hôïp dòch haïi caây troàng Nguyeân lí phoøng tröø toång hôïp dòch haïi caây troàng goàm caùc ñieåm cô baûn sau: 1. Troàng caây khoeû. 2. Baûo toàn thieân ñòch. 3. Thaêm ñoàng thöôøng xuyeân. 4. Noâng daân trôû thaønh chuyeân gia. III. Bieän phaùp chuû yeáu cuûa phoøng tröø toång hôïp dòch haïi caây troàng 1. Bieän phaùp kó thuaät - Laø bieän phaùp phoøng tröø chuû yeáu. - Caùc bieän phaùp: caøy böøa, tieâu huûy taøn dö caây troàng, töôùi tieâu, boùn phaân hôïp lí, luaân canh caây troàng, gieo troàng ñuùng thôøi vuï, - ¦u ®iÓm: ®¬n gi¶n, rÎ tiÒn, dÔlµm, kh«ng ¶nh h­ëng ®Õn søc kháe ng­êi, gia sóc. 2. Bieän phaùp sinh hoïc Söû duïng sinh vaät hoaëc saûn phaåm cuûa chuùng ñeå ngaên chaën, laøm giaûm thieät haïi do dòch haïi gaây ra. Ví duï: Kieán vaøng tieâu dieät saâu haïi caây, chuoàn kim - ¦u ®iÓm: Kh«ng g©y « nhiÔm m«i tr­êng, hiÖu qu¶ cao 3. Söû duïng gioáng caây troàng choáng chòu saâu beänh haïi Söû duïng gioáng caây troàng mang gen choáng chòu hoaëc haïn cheá, ngaên ngöøa söï phaùt trieån cuûa beänh haïi. Ví duï: Luùa mang gen khaùng raày. 4. Bieän phaùp hoùa hoïc - Söû duïng thuoác hoùa hoïc ñeå phoøng tröø dòch haïi. - Thuoác hoùa hoïc chæ ñöôïc söû duïng khi dòch haïi tôùi ngöôõng gaây haïi maø caùc bieän phaùp phoøng tröø khaùc toû ra khoâng coù hieäu quaû. - Chæ ñöôïc söû duïng thuoác coù tính choïn loïc cao ñöôïc Boäâ Noâng nghieäp vaø phaùt trieån noâng thoân cho pheùp. - ¦u ®iÓm: Tiªu diÖt ®­îc s©u bÖnh 1 c¸ch nhanh chãng, chÆn ®øng sù lan trµn cña dÞch h¹i - Nh­îc ®iÓm: « nhiÔm MT, dÔ g©y ngé ®éc cho ng­êi, gia sóc, dÔ ph¸t sinh hiÖn t­îng nhên thuèc, kh¸ng thuèc 5. Bieän phaùp cô giôùi, vaät lí - Néi dung: dïng c¸c yÕu tè vËt lÝ, nhiÖt häc c¬ häc ®Ó trùc tiÕp hoÆc gi¸n tiÕp tiªu diÖt s©u bÖnh Baãy aùnh saùng, muøi vò baét baèng vôït, baèng tay, 6. Bieän phaùp ñieàu hoøa: Laø bieän phaùp giöõ cho dòch haïi chæ phaùt trieån ôû möùc ñoä nhaát ñònh, trong dieän tích giôùi haïn, khoâng cho chuùng môû roäng phaïm vi. * Öu ñieåm cuûa phoøng tröø toång hôïp dòch haïi caây troàng: - Ngaên ngöøa dòch beänh, saâu haïi caây troàng phaùt trieån thaønh dòch. - Giuùp caây troàng phaùt trieån khoûe maïnh, cho naêng suaát cao. - Giaûm ñöôïc chi phí vaø coâng söùc trong chaêm soùc vaø trò beänh cho caây troàng khi xaûy ra dòch beänh. 4. Cuûng coá( 5’ ) - Söû duïng caùc caâu hoûi ôû cuoái baøi ñeå cuûng coá. - Haõy keå teân moät soá loaïi thieân ñòch coù lôïi cho caây troàng maø em bieát? - Taïi sao ta phaûi phoøng tröø toång hôïp dòch haïi caây troàng Ngày soạn:06/01/2013 Ngày dạy:10/01/2013 TiÕt 21: Bµi 18: Thùc hµnh: Pha chÕ dung dÞch booc - ®« phßng trõ nÊm h¹i I. Môc tiªu bµi häc Häc xong bµi nµy häc sinh ph¶i: 1. KiÕn thøc - NhËn xÐt chÝnh x¸c vÏ h×nh ®óng vµ ®Ñp - Pha chÕ ®­îc dung dÞch booc ®« phßng trõ nÊm h¹i 2. Kü n¨ng - RÌn luyÖn kü n¨ng lµm viÖc ®éc lËp, tæ chøc nhãm 3. Th¸i ®é: - TÝnh cÈn thËn, khÐo lÐo, cã ý thøc tæ chøc kØ luËt - ý thøc gi÷ g×n vÖ sinh vµ ®¶m b¶o an toµn lao ®éng trong qu¸ tr×nh thùc hµnh II. Ph­¬ng tiÖn d¹y häc CuSO4. 5H2O V«i t«i Que ®Ó khuÊy dung dÞch Cèc chia ®é dung tÝch 1000ml ChËu men hoÆc chËu nhùa C©n kü thuËt N­íc s¹ch GiÊy quú, thanh s¾t nhá ®­îc mµi s¹ch III. ph­¬ng ph¸p d¹y häc VÊn ®¸p gîi më Trùc quan t×m tßi BiÓu diÔn thÝ nghiÖm t×m tßi IV. TiÕn tr×nh bµi gi¶ng 1. æn ®Þnh tæ chøc 2. KiÓm tra bµi cò 3. TiÕn tr×nh bµi míi Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh GV yªu cÇu HS nghiªn cøu quy tr×nh thùc hµnh trong SGK GV chia líp thµnh 4 nhãm vµ yªu cÇu häc sinh lµm thÝc nghiÖm theo quy tr×nh ®· cho DÆn dß häc sinh cÇn thËn víi ho¸ chÊt vµ ®å thuû tinh GV kiÓm tra quy tr×nh thùc hµnh cña häc sinh d¨n dß häc sinh ph¶i cÇn thËn trong thùc hµnh GV nhËn xÐt vµ cho ®iÓm vÒ buæi thùc hµnh Häc sinh nghiªn cøu quy tr×nh thùc hµnh ®· cho trong SGK Häc sinh lµm theo quy tr×nh Hs b¸o c¸o kÕt qu¶ thùc hµnh Bµi: Pha chÕ dung dich thuèc Booc-®« a. Ho¹t ®éng 1. Giíi thiÖu n«i dung bµi thùc hµnh B­íc 1: C©n 10g CuSO4. 5H2O, 15g v«i t«i B­íc 2: Hoµ 15g v«i t«i víi 200ml n­íc, ch¾t bá s¹n, sau dã ®æ vµ chËu B­íc 3: Hoµ tan 10g CuSO4. 5H2O trong 800ml n­íc B­íc 4: ®æ tõ tõ ® ®ång sunph¸t vµo dung dÞch v«i t«i, võa ®æ võa khuÊy ®Òu B­íc 5: Kiªmr tra chÊt l­îng s¶n phÈm b. Ho¹t ®éng 2. Tæ chøc, ph©n c«ng nhãm GV ph©n nhãm thùc hµnh (theo c¸c tæ) KiÓm tra sù chuÈn bÞ cña HS Ph©n c«ng dông cô vµ vÞ trÝ thùc hµnh cho c¸c nhãm c. Ho¹t ®éng 3. Thùc hµnh HS thùc hiÖn quy tr×nh thùc hµnh GV quan s¸t c¸c nhãm TH vµ h­íng dÉn thªm d. Ho¹t ®éng 4. §¸nh gi¸ kÕt qu¶ thùc hµnh GV c¨n cø kÕt qu¶ thùc hµnh cña c¸c tæ ®Ó ®¸nh gi¸, nhËn xÐt rót kinh nghiÖm 4. Cñng cè Yªu cÇu 1 HS nh¾c l¹i quy tr×nh thùc hµnh 5. Bµi tËp vÒ nhµ 1. ChuÈn bÞ bµi 19 ------------—&–--------- Ngày soạn:10/01/2013 Ngày dạy:16/01/2013 TiÕt 22: Bµi 19: ¶nh h­ëng cña thuèc ho¸ häc b¶o vÖ thùc vËt ®Õn quÇn thÓ sinh vËt vµ m«i tr­êng I. Môc ®Ých , yªu cÇu: 1. KiÕn thøc: Sau khi häc xong bµi , HS ph¶i: BiÕt ®­îc ¶nh h­ëng xÊu cña thuèc ho¸ häc b¶o vÖ thùc vËt ®Õn quÇn thÓ SV, ®Õn m«i tr­êng Nªu ®­îc c¸c biÖn ph¸p ®Ó h¹n chÕ ¶nh h­ëng xÊu cña thuèc ho¸ häc b¶o vÖ thùc vËt. 2. KÜ n¨ng: VËn dông vµo thùc tÕ ®Ò ra c¸c gi¶i ph¸p h¹n chÕ ¶nh h­ëng xÊu cña thuèc ho¸ häc 3. Th¸i ®é: H×nh thµnh ý thøc b¶o vÖ m«i tr­êng, vÖ sinh ®ång ruéng, tù m×nh ®Ò ra c¸c gi¶i ph¸p nh»m b¶o vÖ m«i tr­êng tõ ®ã cã ý thøc h¬n trong viÖc BVMT II. ChuÈn bÞ cña thÇy vµ trß: 1/ ChuÈn bÞ cña thÇy: Nghiªn cøu SGK . §äc phÇn th«ng tin bæ sung trong SGV. ChuÈn bÞ c¸c phiÕu häc tËp 2/ ChuÈn bÞ cña trß: Nghiªn cøu SGK, t×m thªm 1 sè sè liÖu cã liªn quan III. TiÕn tr×nh bµi d¹y: 1. æn ®Þnh tæ chøc: 2. KiÓm tra bµi cò: Nªu c¸c biÖn ph¸p chñ yÕu phßng trõ tæng hîp dÞch h¹i c©y trång? Ph©n tÝch ­u nh­îc ®iÓm cña biÖn ph¸p ho¸ häc? 3. D¹y bµi míi: Ho¹t ®éng N«i dung GV: Nªu nguyªn nh©n lµm cho thuèc cã thÓ ¶nh h­ëng xÊu ®Õn QT SV? GV ph©n tÝch phæ ®éc cña thuèc, sù h×nh thµnh c¸c d¹ng s©u kh¸ng thuèc... GV gi¶i thÝch thªm: ng­êi n«ng d©n nhiÒu khi v× mong cã hiÖu qu¶ nhanh nªn sö dông thuèc víi liÒu cao, v× tham rÎ nªn cßn sö dông c¶ nh÷ng thuèc ngoµi luång kh«nng ®­îc phÐp sö dông hoÆc nh÷ng thuèc ®· qu¸ h¹n tõ ®ã g©y nªn hËu qu¶ xÊu (?) T¹i sao cã hiÖn t­îng s©u bÖnh kh¸ng thuèc? HS: Do sö dông nhiÒu lo¹i thuèc cã tÝnh n¨ng gÇn gièng nhau vµ sd trong thêi gian dµi lµm s©u ph¸t sinh c¸c §B cã kh¶ n¨ng chÞu ®ùng cao víi thuèc HH GV: Hoµn thµnh phiÕu häc tËp sau vÒ nguyªn nh©n vµ hËu qu¶ cña thuèc ho¸ häc t¬Ý m«i tr­êng? (?) Nªu vµ gi¶i thÝch t¸c dông cña tõng nguyªn t¾c? I/ ¶nh h­ëng xÊu cña thuèc ho¸ häc b¶o vÖ thùc vËt ®Õn quÇn thÓ SV: 1/ Nguyªn nh©n: - Thuèc th­êng cã phæ ®éc rÊt réng nªn ®­îc sö dông linh ®éng - §Ó t¨ng hiÖu qu¶ diÖt trõ thuèc th­êng ®­îc sö dông víi nång ®é cao hoÆc tæng l­îng cao 2/ HËu qu¶: - Thuèc t¸c ®éng vµo TB, m« cña c©y trång g©y hiÖu øng ch¸y, t¸p l¸, th©n ¶nh h­ëng ®Õn ST - PT cña c©y dÉn ®Õn lµm gi¶m n¨ng suÊt, chÊt l­îng n«ng s¶n - ¶nh h­ëng xÊu ®Õn thiªn ®Þch, lµm mÊt c©n b»ng sinh th¸i - Lµm xuÊt hiÖn c¸c quÇn thÓ dÞch h¹i kh¸ng thuèc II/ ¶nh h­ëng xÊu cña thuèc ho¸ häc b¶o vÖ thùc vËt ®Õn m«i tr­êng HËu qu¶ Nguyªn nh©n + ¤ nhiÔm MT : ®Êt, n­íc + ¤ nhiÔm n«ng s¶n + ¶nh h­ëng tíi søc khoÎ ng­êi, gia sóc. + Sö dông thuèc víi liÒu l­îng cao, phô nhiÒu lÇn lµm cho thuèc theo n­íc m­a, n­íc t­íi ngÊm xuèng ®Êt, n­íc --> g©y « nhiÕm + Phun víi CM cao, thêi gian c¸ch li ng¾n + Thuèc tån l­u trong ®Êt, n­íc ®i vµo §V thuû sinh, vµo n«ng s¶n, thùc phÈm --> vµo con ng­êi III/ BiÖn ph¸p h¹n chÕ nh÷ng ¶nh h­ëng xÊu cña thuèc ho¸ häc BVTV: Tu©n thñ c¸c nguyªn t¾c sau: - ChØ dïng thuèc khi dÞch h¹i tíi ng­ìng g©y h¹i - Sö dông thuèc cã tÝnh chän läc cao, ph©n huû nhanh - Sd ®óng thuèc, ®óng lóc, ®óng nång ®é, liÒu l­îng - Trong qu¸ tr×nh b¶o qu¶n vµ sö dông ph¶i tu©n thñ quy ®Þnh vÒ an toµn lao ®éng vµ VS MT 4. Cñng cè: - Nªu ¶nh h­ëng xÊu cña thuèc ho¸ häc b¶o vÖ thùc vËt ®Õn m«i tr­êng - VÏ s¬ ®å ®­êng truyÒn cña thuèc vµo m«i tr­êng vµ vµo con ng­êi? 5. Bµi tËp vÒ nhµ: Nªu c¸c BP ®¶m b¶o an toµn lao ®éng cho ng­êi ®i phun thuèc ho¸ häc BVTV? ------------—&–--------- Ngày soạn:12/01/2013 Ngày dạy:17/01/2013 TiÕt 23: Bµi 20: øng dông c«ng nghÖ vi sinh s¶n xuÊt chÕ phÈm b¶o vÖ thùc vËt I. Môc ®Ých , yªu cÇu: 1/ KiÕn thøc: Sau khi häc xong bµi , HS ph¶i: - BiÕt ®­îc thÕ nµo lµ chÕ phÈm sinh häc b¶o vÖ TV - BiÕt ®­îc c¬ së khoa häc vµ quy tr×nh s¶n xuÊt chÕ phÈm VK, VR, nÊm trõ s©u 2/ KÜ n¨ng: RÌn kÜ n¨ng t×m hiÓu SGK, ph©n tÝch so s¸nh... 3/ Th¸i ®é: H×nh thµnh ý thøc b¶o vÖ m«i tr­êng, vÖ sinh ®ång ruéng II. ChuÈn bÞ cña thÇy vµ trß: 1/ ChuÈn bÞ cña thÇy: Nghiªn cøu SGK . §äc phÇn th«ng tin bæ sung trong SGV. ChuÈn bÞ c¸c phiÕu häc tËp 2/ ChuÈn bÞ cña trß: Nghiªn cøu SGK, t×m thªm 1 sè sè liÖu cã liªn quan iii. TiÕn tr×nh bµi d¹y: 1. æn ®Þnh tæ chøc: 2. KiÓm tra bµi cò: Nªu nh÷ng ¶nh h­ëng xÊu cña thuèc h¸o häc ®Õn QT SV vµ MT? Ph©n tÝch ­u vµ nh­îc ®iÓm cña viÖc sö dông biÖn ph¸p sinh häc trong phßng trõ s©u bÖnh h¹i? LÊy vÝ dô chøng minh? 3. D¹y bµi míi: Ho¹t ®éng Néi dung (?) ThÕ nµo lµ chÕ phÈm SH b¶o vÖ TV? Cã ­u ®iÓm g× næi bËt? (?) Vi khuÈn dïng ®Ó SX thuèc trõ s©u lµ lo¹i nµo? Cã ®Æc ®iÓm g×/ (?) Nªu ®Æc ®iÓm h×nh th¸i vµ c¬ chÕ g©y ®éc cña Pr ®éc? (?) B¶n chÊt cña thuèc trõ s©u BT lµ g×? HS: lµ chÊt ®éc chiÕt tõ bµo tö cña Vk Baccillus thuringiensis, ®éc víi s©u mµ kh«ng ®éc víi ng­êi, MT GV: NPV = nuclear polihedrrin Virus: Vi rót kÝ sinh trªn s©u (?) Nªu sù kh¸c biÖt vÒ b¶n chÊt vµ ph­¬ng thøc diÖt trõ s©u h¹i gi÷a BT vµ NPV? HS: B¶n chÊt: Bt lµ pr ®éc cña VK NPV lµ vi rus + Ph­¬ng thøc diÖt trõ: Bt g©y ®éc lµm tª liÖt s©u, g©y chÕt NPV: lµm s©u bÞ nhiÔm VR --> TB s©u bÞ ph¸ --> chÕt (?) nªu sù kh¸c nhau cña 2 nhãm nÊm g©y h¹i cho s©u? I/ Kh¸i niÖm chÕ phÈm SH b¶o vÖ TV: - §N: lµ s¶n phÈm diÖt trõ s©u, bÖnh h¹i cã nguån gèc SV - §Æc ®iÓm: kh«ng ®éc h¹i cho ng­êi , MT II/ ChÕ phÈm vi khuÈn trõ s©u: - §èi t­îng: VK cã tinh thÓ Pr ®éc ë giai ®o¹n bµo tö VD: vi khuÈn Baccillus thuringiensis - §Æc ®iÓm cña tinh thÓ Pr ®éc: + HD: qu¶ tr¸m hoÆc lËp ph­¬ng + C¬ chÕ: sau khi s©u nuèt tinh thÓ Pr ®éc , c¬ thÓ bÞ tª liÖt, sau 2 - 4 ngµy sÏ chÕt - ­u ®iÓm: s¶n xuÊt chÕ phÈm thuèc trõ s©u BT: trõ s©u rãm, s©u t¬, s©u khoang - Quy tr×nh SX: SGK III/ ChÕ phÈm vi rót trõ s©u: - §èi t­îng: Sd vi rót nh©n ®a diÖn NPV - C¬ chÕ: Khi s©u non ¨n ph¶i thøc ¨n cã VR, c¬ thÓ sÏ mÒm nhòn do c¸c m« bÞ tan r·. Mµu s¾c vµ ®é c¨ng cña c¬ thÓ bÞ biÕn ®æi - ¦D: s¶n xuÊt thuèc trõ s©u NPV: trø©u rãm, s©u ®o, s©u xanh... - Quy tr×nh SX: SGK IV/ ChÕ phÈm nÊm trõ s©u: Cã 2 nhãm nÊm g©y bÖnh cho s©u: 1. NÊm tói; - §èi t­îng diÖt trõ; s©u bä: chñ yÕu lµ rÖp c©y - §Æc ®iÓm: Sau khi s©u bÞ nhiÔm nÊm c¬ thÓ tr­¬ng lªn, sau yÕu dÇn vµ chÕt 2. NÊm phÊn tr¾ng: - §èi t­îng diÖt trõ: rÊt réng kho¶ng 200 loµi s©u h¹i - §Æc ®iÓm: Khi bÞ nhiÔm nÊm, c¬ thÓ s©u sÏ cøng l¹i vµ tr¾ng ra nh­ bÞ r¾c bét, sau vµi ngµy sÏ chÕt 3. ­u ®iÓm Tõ nÊm phÊn tr¾ng ng ta SX chÕ phÈm nÊm trõ s©u: Beauveria bassiana: trõ s©u rãm, s©u ®ôc th©n ng«, rÇy n©u, bä c¸nh cøng h¹i khoai t©y 4. Quy tr×nh SX: SGK 4. Cñng cè; (?) Nªu sù kh¸c biÖt vÒ b¶n chÊt vµ ph­¬ng thøc diÖt trõ s©u h¹i gi÷a Bt vµ NPV? Tr¶ lêi: + B¶n chÊt: BT lµ pr ®éc cña VK NPV lµ vi rus + Ph­¬ng thøc diÖt trõ: BT g©y ®éc lµm tª liÖt s©u, g©y chÕt NPV: lµm s©u bÞ nhiÔm VR --> TB s©u bÞ ph¸ --> chÕt 5. Bµi tËp vÒ nhµ: Tr¶ lêi c¸c c©u hái SGK Ngày soạn:20/01/2013 Ngày dạy :23/01/2013 CHƯƠNG 3: BẢO QUẢN, CHẾ BIẾN NÔNG, LÂM, THỦY SẢN. TIẾT 24- BÀI 40: MỤC ĐÍCH, Ý NGHĨA CỦA CÔNG TÁC BẢO QUẢN, CHẾ BIẾN NÔNG, LÂM, THỦY SẢN. I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này học sinh phải: - Nêu được mục đích, ý nghĩa của công tác bảo quản, chế biến nông, lâm, thủy sản. - Nêu được những đặc điểm chủ yếu của nông, lâm, thủy sản. - Nêu được những ảnh hưởng của yếu tố môi trường đến chất lượng nông, lâm, thủy sản trong bảo quản và chế biến. 2. Kỹ năng: - Quan sát - Khái quát tổng hợp kiến thức. II. Phương tiện dạy học: Sưu tầm tranh ảnh liên quan tới bài học: III. Phương pháp chủ yếu: Vấn đáp – tìm tòi. IV. Tiến trình bài học: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra vì tiết trước ôn tập chương 1. 3. Bài mới: Sau khi thu hoạch nông sản, người ta thường tiến hành phân loại để chọn ra những nông sản đạt tiêu chuẩn để bảo quản cho vụ sau. Vậy mục đích, ý nghĩa của công tác bảo quản chế biến nông sản, lâm, thủy sản là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay. Hoạt động của GV- HS Nôi dung Hoạt động 1: Tìm hiểu về mục đích, ý nghĩa của công tác bảo quản, chế biến nông, lâm, thủy sản. - Gv: Em hãy cho biết sau khi giặt hái xong, nông dân thường bảo quản thóc lúa như thế nào? Làm vậy với mục đích gì? - Hs

File đính kèm:

  • docgiao an cong nghe 10 luutt1.doc