- Biết được một số phương pháp bảo quản và các quy trình bảo quản thịt
- Biết được một số phương pháp bảo quản trứng, cá và cách bảo quản cá
- Biết được một số phương pháp bảo quản sữa và quy trình bảo quản sữa
B. Chuẩn bị:
C. Tiến trình dạy học:
1. Ồn định tồ chức, kiểm tra sĩ số :
2. Kiểm tra bi cũ: 5
Cu 1: Trình bày một số phương pháp bảo quản và chế biến lúa ngô mà em biết?
Cu 2: Trình bày quy trình bảo quản và chế biến khoai lang, săn?
3. Nghin cứu bi mới: 35
7 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1189 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 10 - Tiết 26 đến tiết 30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 8/1/12 Ngày dạy: 10/1
( Tiết 26 ) Bài 43: BẢO QUẢN THỊT, TRỨNG, SỮA VÀ CÁ
A. Mục tiêu:
- Biết được một số phương pháp bảo quản và các quy trình bảo quản thịt
- Biết được một số phương pháp bảo quản trứng, cá và cách bảo quản cá
- Biết được một số phương pháp bảo quản sữa và quy trình bảo quản sữa
B. Chuẩn bị:
C. Tiến trình dạy học:
1. Ồn định tồ chức, kiểm tra sĩ số :
2. Kiểm tra bài cũ: 5’
Câu 1: Trình bày một số phương pháp bảo quản và chế biến lúa ngô mà em biết?
Câu 2: Trình bày quy trình bảo quản và chế biến khoai lang, săn?
3. Nghiên cứu bài mới: 35’
Tg
Nội dung
Họat động của thầy-trị
12’
6’
6’
11’
I Bảo quản thịt:
1. Một số phương pháp bảo quản thit:
Làm lạnh, lạnh đông, hun khói, đóng hộp, ướp muối, ủ chua, sấy khô
2. Phương pháp làm lạnh:
SGK
3. Phương pháp ướp muối: tự học
II. Một số phương pháp bảo quản trứng:
Bảo quản lạnh (180 - 220 ngày), nước vôi (20 – 30 ngày), tạo màng mỏng (silisat, parafin), khí CO2, N2 , muối
III. Bảo quản sơ bộ sữa tươi:
Thu nhận sữa – lọc sữa – làm lạnh nhanh.
IV. Bảo quản cá:
1. Một số phương pháp bảo quản cá:
Bảo quản lạnh, ướp muối, axít hữu cơ, hun khói, đóng hộp, chất chống oxi hóa
2. Bảo quản lạnh:
Xử lí nguyên liệu – ướp đá – bảo quản – sử dụng.
- Gọi hs nêu một số phương pháp bảo quản thịt
- Gọi hs nêu lên trình tự quy trình bảo quản lạnh? Hình 43.1
- Gọi hs nêu lên cách ướp muối?
- Có những phương pháp bảo quản trứng và bảo quản như thế nào? Hình 43.2
- Gọi hs nêu quy trình?
- Sữa tươi sau khi vắt có thể để ở đk tự nhiên 2 - 3 giờ mà không bị vi sinh vật xâm nhập.
- Gọi hs nêu một số phương pháp bảo quản cá?
- Nêu quy trình bảo quản lạnh ở cá.
IV. Củng cố( 5’ )
Bảo quản cá bằng đơng lạnh và ướp muối, phương pháp nào phổ biến hơn, vì sao?
Ưu nhược điểm của phương pháp baỏ quan lạnh và ướp muối là gì?
Ngày soạn: 29/1/12 Ngày dạy: 1/2
( Tiết 28 ) Bài 46: BẢO QUẢN, CHẾ BIẾN SẢN PHẨM CHĂN NUÔI, THỦY SẢN.
A. Mục tiêu:
- Biết được một số phương pháp chế biến thịt và quy trình chế biến thịt hộp
- Biết được một số phương pháp chế biến cá và cách làm ruốc cá
- Biết được một số phương pháp chế biến sữa và quy trình công nghệ chế biến sữa bột
B. Chuẩn bị:
C. Tiến trình dạy học:
1. Ồn định tồ chức, kiểm tra sĩ số :
2. Kiểm tra bài cũ: 5’
Câu 1: Trình bày một số phương pháp bảo quản và chế biến lúa ngô mà em biết?
Câu 2: Trình bày quy trình bảo quản và chế biến khoai lang, săn?
3. Nghiên cứu bài mới: 35’
Tg
Nội dung
Hoạt động dạy - học
16’
16’
I. Chế biến thịt
1. Một số phương pháp chế biến thịt:
- Theo công nghệ chế biến có một số phương pháp đóng hộp, hun khói, sấy khô
- Theo sản phẩm chế biến, có một số phương pháp: chế biến lạp xưỡng, chế biến batê, chế biến giò, chế biến xuc xích, các loại chả, nem.
- Một số phương pháp chế biến khác: luộc, rán, hầm quay.
2. Quy trình chế biến thịt hộp
Bươc1: chuẩn bị nguyên liệu đảm bảo yêu cầu về chất lượng.
Bước 2: chế biến cơ học ( thái nghiền hoặc xay nhỏ)
Bước 3: chế biến nhiệt ( hấp chín)
Bước 4: cho vào hộp bài khí, ghép mí
Bước 5: thành trùng diệt khuẩn
Bước 6: dán nhãn bao bì
Bước 7: nhập kho , bảo quản
Bước 8: đem đến nơi sử dụng
II.Chế biến cá:
1. Một số phương pháp chế biến cá:
- Theo công nghệ chế biến có một số phương pháp đóng hộp, hun khói, sấy khô, chế biến xúc xích, làm ruốc cá, làm nước mắm, cáfile đông lạnh
- Ở quy mô gia đình thường có các phương pháp: luộc
2. Quy trình côngnghệ làm ruốc cá ( cá chá bông) từ cá tươi:
Bước 1: chọn nguyên liệu
Bước 2: hấp chín, tách bỏ xương va làm tơi
Bước 3: làm khô
Bước 4: bao gói sản phẩm
III. Chế biến sữa
1. . Một số phương pháp chế biến sữa
- Chế biến sữa tươi
- Làm sữa chua
- Chế biến sữa bột
- Một số phương pháp chế biến khác: cô đặc sữa, làm bánh sữa
2. Quy trình công nghệ chế biến sữa bột
Bước 1: kiễm tra chất lượng sữa
Bước 2: lọc tạp chất có trong sữa tươi
Bước 3: tách bớt một phần bơ trong sữa
Bước 4: thanh trùng sữa tươi
Bước 5: cô đặc sữa
Bước 6: sấy để làm khô
Bước 7: làm nguội sữa
Bước 8:đóng gói, đem vào kho bảo quản
Bước 9.:đưa đến nơi tiêu thụ
Yêu cầu hs đọc mục I trang 139 –140 sgk
?/ Ở gia đình em thường chế biến thịt để dùng hàng ngày như thế nào?
?/ Ở các cửa hàng bán thực phẩm chế biến ở ngoài chợ em thường thấy họ bán các loại thịt chế biến thành sản phẩm gì?
- Yêu cầu hs đọc nội dung mục 2 trang 140 sgk và lập sơ đồ quy trình chế biến thịt hộp.
- Yêu cầu hs đọc mục II trang 140 sgk
- Ở gia đình em thường chế biến cá như thế nào?
- Ở các cửa hàng bán thực phẩm chế biến từ cá có các mặt hàng gì?
Yêu cầu hs đọc nội dung mục 2 trang 140 sgk và lập sơ đồ quy trình làm ruốc từ cá tươi
?/Chọn cá để làm ruốc phải đảm bảo yêu cầu gi?
?/ Trong bước 2 để ruốc đảm bảo chất lượng phải chú ý các yêu cầu gì?
?/ Để ruốc thơm ngon trong bước 3 phải đảm bảo yêu cầu gì?
Yêu cầu hs đọc mục II trang 141 sgk
?/ Ở gia đình em thường sử dụng các sản phẩm nào chế biến từ sữa?
Yêu cầu học sinh sơ đồ hoá chế biến sữa
- Nhân xét, bổ sung.
4. Củng cố: 3’
- Hệ thống lại kiến thức bằng cách đặt câu hỏi cho học sinh trả lời
- Dặn học sinh về học bài chuẩn bị bài tiếp theo.
Ngày soạn:29/1/12 Ngày dạy:2/2
(Tiết 29) Bài 47: THỰC HÀNH: LÀM SỮA CHUA HOẶC SỮA ĐẬU NÀNH BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐƠN GIẢN
A. Mục tiêu:
- Làm được sữa chua hoặc sữa đậu nành
- Thực hiện đúng quy trình, đảm bảo an tồn lao động và vệ sinh mơi trường.
B. Chuẩn bị:
- Một hộp sữa đặc.
- Một hộp sữa chua cĩ dung tích từ 30 – 50mi làm men mồi ( men cái ).
- Khoảng 400 đến 500ml ( 2 lon sữa bị) nước sơi, từ 400 – 500ml nước đun sơi để nguội
- Dụng cụ sạch: Cốc thủy tinh hay hộp nhựa để đựng sũa chua, thìa, đũa, đũa chậu, xoong, nồi
C. Tiến trình dạy học:
1. Ồn định tồ chức, kiểm tra sĩ số :
2. Kiểm tra bài cũ: 7’
Câu 1: Nêu một số phương pháp bảo quản và chế biến thịt?
Câu 2: Nêu một số phương pháp bảo quản và chế biến cá?
Câu 3: Nêu quy trình công nghệ làm ruốc cá?
3. Nghiên cứu bài mới: 33’
Tg
Nội dung
Hoạt động thầy -
trị
16’
17’
I. Làm sữa chua
1. Chuẩn bị(Sgk)
2. Quy trình thực hành:
Bước 1: Mở hộp sữa vào chậu
Bước 2: Hịa thêm vào sữa
Bước 3: Hịa sữa chua mồi với dung dịch sữa đã pha.
Bước 4: Rĩt sữa dụng cụ chứa, đậy nắp kĩ.
Bước 5: Ũ ấm hoặc phơi nắng.
II. Làm sữa đậu nành
1. Chuẩn bị (Sgk)
2. Quy trình thực hành
Bước 1: Chọn và rửa sạch đậu
Bước 2: Ngâm đậu
Bước 3: Loại vỏ
Bước 4: Xay ướt
Bước 5: Lọc tách bã, phĩi chế
Bước 6: Thanh trùng
Bước 7: Sử dụng
- Chia nhĩm cho hs
- Gv kiểm tra sự chuẩn bị của hs.
- Phát dụng cụ cho hs.
- Gọi hs đọc lớn quy trình thực hành.
- Gv làm mẩu cho hs quan sát theo Sgk
- Cho hs thực hành.
- Quan sát hs làm.
- Uốn nắn từng thao tác của hs.
- Thu nhận kết quả của hs.
-H:Vì sao phải chọn những hạt đậu mẩy, đều và ko sâu, bệnh?
-H:Tại sao phải thường xuyên thay nước?
-H:Làm thế ào để biết được sữa chua đạt yêu cầu kĩ t?
-H:Tác dụng cuả thanh trùng là gì?
-GV:Theo dõi sau đĩ kiểm tra, đánh giá
- Chia nhĩm.
- Để vật dụng lên bàn cho gv kiểm tra.
- Nhận lây dụng cụ về cho nhĩm.
- Đọc quy trình.
- Quan sát gv làm mẫu.
- Làm thực hành.
- Trật tự thực hành, đảm bảo an tồn, vệ sinh.
- Làm theo sự chỉ dẫn của gv.
- Báo cào kết quả cho gv
- Làm vệ sinh
4. Củng cố: 5’
Nhận xét, đánh giá kết quả thực hành của hs, cho điểm nhĩm làm thực hành tốt nhất.
5. Hướng dẫn học ở nhà: 1’
Dặn học sinh về học bài chuẩn bị bài tiếp theo.
Ngày soạn:4/2/12 ngày dạy:7/2
( Tiết 30 )Bài 48: CHẾ BIẾN SẢN PHẨM CÂY CÔNG NGHIỆP VÀ LÂM SẢN
A. Mục tiêu:
- Biết được một số phương pháp chè, cà phê
- Biết được quy trình công nghệ chế biến chè xanh và ca phê nhân
- Biết được một số sản phẩm chế biến từ lâm sản phục vụ đời sống con người
- Xây dựng ý thức hs vận dụng các kiến thức đã học vào thực tế sản xuất và đời sống của bản thân, gia đình và địa phương
B. Chuẩn bị:
C. Tiến trình dạy học:
1. Ồn định tồ chức, kiểm tra sĩ số :
2. Kiểm tra bài cũ: khơng
3. Nghiên cứu bài mới: 40’
Tg
Nội dung
Hoạt động của thầy -
trị
15’
12’
13’
I. Chế biến sản phẩm cây công nghiệp (chè, cà phê)
1. Chế biến chè
a) Một số phương pháp chế biến
- Chế biến chè đen
- Chế biến chè xanh
- Chế biến chè vàng
- Chế biến chè đỏ
b) Quy trình công nghệ chế biến chè xanh quy mô công nghệ
Nguyên liệu (lá chè xanh) ® làm héo ® diệt men trong lá chè ® vò chè ® phân loại đóng gói ® dụng
2) Chế biến cà phê nhân
a) Một số phương pháp chế biến cà phê nhân
- Phương pháp chế biến ướt
- Phương pháp chế biến khô
b) Quy trình công nghệ chế biến cà phê nhân theo phương pháp ướt
Thu hái quả cà phê ® bóc vỏ quả ® ngâm ủ lên men ® rửa nhớt ® làm khô ® cà phê thóc ® xát bỏ vỏ trấu ® cà phê nhân ® đóng gói ® bảo quản ® sử dụng
II. Một số phương pháp chế biến từ lâm sản:
Trong lâm nghiệp chế biến gỗ vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong lâm sản, sản phẩm chủ yếu như: ván gỗ xẽ, gỗ dán phục vụ cho xây dựng, đồ mộc gia dụng và trang trí nội thất, ngoài ra còn có bột gỗ để sản xuất giấy.
Yêu cầu hs đọc mục I trang 145 sgk
?/ Em hãy kể tên một số loại chè gia đình em thường dùng?
?/ Yêu cầu hs lập sơ đồ hoá các bước của quy trình chế biến chè xanh theo quy mô công nghiệp
yêu cầu hs đọc mục 2 chế biến cà phê nhân
?/ Phương pháp chế biến ướt và khô có gi khác nhau?
?/ Hãy sơ đồ hóa quá trình chế biến cà phê nhân theo phương pháp ướt?
- Nêu một số sản phẩm được chế biến từ lâm sản?
Hs đọc sgk
+ Tuỳ địa phương hs có thể kể các loại chè thường dùng như ( chè xanh, chè tươi)
Trả lời và ghi chép đầy đủ
Hs đọc sgk
Quan sát sơ đồ, giải thích và ghi đầy đủ vở
4. Củng cố: 5’
Gọi học sinh đọc ghi nhớ.
Hệ thống lại kiến thức bằng cách đặt câu hỏi cho học sinh trả lời
5. Hướng dẫn học ở nhà: 1’
Dặn học sinh về học bài chuẩn bị bài tiếp theo.
File đính kèm:
- BAI43-48.doc