Giáo án Công nghệ 10 (trọn bộ)

I. Mục tiêu : Sau khi học xong bài này học sinh phải:

1.Kiến thức:

- Biết được vị trí, vai trò quan trọng của nghề làm vườn và phương hướng phát triển của nghề làm vườn ở nước ta.

- Hiểu được nội dung chương trình, cách học

2.Kỹ năng:

Từ vị trí của nghề giúp Hs THPT xác định được thái độ học tập đúng đắn với bộ môn, từ đó phát triển tư duy.

3.Giáo dục tư tưởng

 Có ý thức định hướng nghề nghiệp tương lai sau khi ra trường.

II. Chuẩn bị

1.Giáo viên

- Các thành tựu của nghề làm vườn: sản phẩm xuất khẩu, số lượng, giá trị tính bằng tiền.

- Các định hướng của chính phủ về phát triển nghề làm vườn

2.Học sinh

 Nghiên cứu tài liệu nghề làm vườn

 

doc108 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1163 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ 10 (trọn bộ), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
N/s: Tiết 1 Bài mở đầu Giới thiệu về nghề làm vườn I. Mục tiêu : Sau khi học xong bài này học sinh phải: 1.Kiến thức: - Biết được vị trí, vai trò quan trọng của nghề làm vườn và phương hướng phát triển của nghề làm vườn ở nước ta. - Hiểu được nội dung chương trình, cách học 2.Kỹ năng: Từ vị trí của nghề giúp Hs THPT xác định được thái độ học tập đúng đắn với bộ môn, từ đó phát triển tư duy. 3.Giáo dục tư tưởng Có ý thức định hướng nghề nghiệp tương lai sau khi ra trường. II. Chuẩn bị 1.Giáo viên - Các thành tựu của nghề làm vườn: sản phẩm xuất khẩu, số lượng, giá trị tính bằng tiền. - Các định hướng của chính phủ về phát triển nghề làm vườn 2.Học sinh Nghiên cứu tài liệu nghề làm vườn III. Tiến trình bài dạy 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: 4. Các hoạt động dạy học. Nội dung Hoạt động Giáo viên – Học sinh I. Vị trí của nghề làm vườn: 1. Vườn là nguồn bổ sung thực phẩm và lương thực . 2. Vườn tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người nông dân. 3. Vườn là cách thích hợp nhất để đưa đất chưa sử dụng thành đất nông nghiệp 4.Vườn tạo nên môi trường sống trong lành cho con người Gv y/c Hs đọc sgk và cho biết Gv: Nêu câu hỏi gợi ý cho phần thảo luận chung: H1: Vị trí của nghề làm vườn trong giai đoạn hiện nay? Hs: Thảo luận Gv: đặt câu hỏi cho từng vị trí một H2: Lấy ví dụ vườn tạo việc làm tăng thêm thu nhập cho người nông dân? Vườn cải thiện môi trường sống? Hs: Ghi chép những ý chính vào vở theo chỉnh lý của g/v II. Tìm hiểu tình hình và phương hướng phát triển của nghề làm vườn 1. Tình hình nghề làm vườn hiện nay: (SGK) 2. Phương hướng phát triển của nghề làm vườn trong thời gian tới. - Tiếp tục đẩy mạnh cải tạo vườn tạp, xây dựng các mô hình vườn phù hợp với từng địa phương. - Khuyến khích phát triển vườn đồi, vườn rừng trang trại ở vùng trung du và miền núi góp phần phủ xanh đất trống đồi núi trọc - Tăng cường hoạt động của hội làm vườn địa phương nhằm hướng dẫn trao đổi, chuyển giao công nghệ cho nhân dân Gv y/c Hs đọc SGK sau đó phát vấn Hs H1: Hãy cho biết tình hình phát triển của nghề làm vườn hiện nay? Gv nêu và giải thích các phương hướng của nghề làm vườn trong thời gian tới. Hs ghi chép những ý chính vào vở III. Mục tiêu, nội dung chương trình và phương pháp học tập nghề làm vườn: 1. Mục tiêu cần đạt a.Kiến thức b.Kỹ năng c.Thái độ 2.Nội dung chương trình 3.Phương pháp học tập môn học 4.Biện pháp đảm bảo an toàn lao động 5.Biện pháp bảo vệ môi trường 6.Biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm Gv trình bày và nhấn mạnh các yêu cầu cần đạt khi học tập môn làm vườnvề +kiến thức +Kỹ năng +Thái độ học tập +Giáo viên giới thiệu khái quát về nội dung từng chương. +Phương pháp học tập môn học. +Các biện pháp đảm bảo an toàn lao động H1 :Khi sử dụng các loại phân hoá học cần chú ý những điểm gì? Vì sao? Hs: Lắng nghe và ghi chép những ý chính vào vở 5. Củng cố: (2’) H1:Hãy cho vị trí của nghề làm vườn? các biện pháp đảm bảo an toàn lao động? 6. Dặn dò học sinh về nhà: trả lời câu hỏi 1 và 4 SGK trang 11. IV.Rút kinh nghiệm: ......................................................................................................................... ......................................................................................................................... N/s: Tiết 2 Chương I-Thiết kế vườn Bài 1: Thiết kế vườn và một số mô hình vườn I. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này học sinh phải: 1.Kiến thức: - Hiểu được những yêu cầu và nọi dung thiết kế vườn. - Biết được một số mô hình vườn điển hình của nước ta 2.Kỹ năng: Qua bài mà học sinh rèn luyện kỹ năng so sánh, phân tích thông tin. 3.Thái độ: Ham thích học tập kỹ thuật nghề làm vườn II.Chuẩn bị: 1.Giáo viên - Chuẩm bị 1-2 hình ảnh một số mô hình vườn trong hệ sinh thái VAC, VACR - Sử dụng phiếu học tập hoạt động theo nhóm 2. Học sinh. Sách giáo khoa. III.Tiến trình bài giảng: 1.ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: (4’) H1: Em hãy nêu tóm tắt những biện pháp đảm bảo an toàn lao động trong hoạt động làm vườn? 4. Các hoạt động dạy học: (38’) Nội dung Hoạt động Giáo viên – Học sinh I. Thiết kế vườn: 1.Khái niệm: (SGK) 2.Yêu cầu: a.Đảm bảo tính đa dạng sinh học trong vườn cây Giáo viên lấy ví dụ để xây dựng một mảnh vườn như “vườn trường” thì trước hết chúng ta phải làm các công việc gì? Hs trả lời: -Xác định được mục tiêu của việc thiết kế -Điều tra thu thập các thông tin về đất đai, vị trí Gv chỉnh lý Hs ghi tóm tắt theo ý chỉnh lý của Gv H2: Để thiết kế thành công vườn trường thì chúng ta phải dựa trên các yêu cầu gì chúng ta sang phần 2. Nghiên cứu SGK rồi cho biết. H3: Thế nào là tính đa dạng sinh học trong vườn ? Gv: tóm tắt, bổ sung nhấn mạnh b.Đảm bảo và tăng cường hoạt động sống của vi sinh vật trong đất. c.Sản xuất trên một cấu trúc nhiều tầng 3.Nội dung thiết kế vườn: a.Thiết kế tổng quát vườn sản suất -Khu trung tâm: nhà trung tâm -Khu I: vườn, kho, chuồng trại -Khu II: trồng cây ăn quả -Khu III : Sx hàng hoá chủ yếu. -Khu IV : cây lấy gỗ, chắn gió. -Khu V : tái sinh rừng tự nhiên b.Thiết kế các khu vườn H4: Tăng cường hoạt động sống của vsv trong đất có vai trò gì trong làm vườn? H5: Xây dựng cấu trúc nhiều tầng trong làm vườn có tác dụng gì? Hs: trả lời Gv: tóm tắt, bổ sung nhấn mạnh Gv nêu H6: Để thiết kế vườn trước hết chúng ta phải làm gì? Hs trả lời -điều tra: +Yếu tố khí hậu +Tài nguyên đất, nước +Vị trí thiết kế Gv: tóm tắt nội dung thiết kế vườn gồm 2 giai đoạn +Thiết kế tổng quát vườn sản suất +Thiết kế các khu vườn Gv treo tranh vẽ và giải thích trên tranh vẽ từng khu Gv: mô tả giải thích cách mô tả vị trs các khu vườn II. Một số mô hình vườn sản suất ở các vùng sinh thái: 1. Vườn sản xuất ở vùng đồng bằng Bắc Bộ: a.Đặc điểm: (SGK) b.Mô hình vườn -Vườn được thiết kế trên đất thổ cư -Trong vườn trồng nhiều loại cây, nhiều tầng tán. -Liền kề với nhà ở và ở gần ao. Trên mặt ao có bắc giần để trồng mướp, bầu bí. -Xung quanh vườn có trồng cây để làm hàng rào. -Chuồng: được thiết kế xa nhà ở 2. Vườn sản xuất ở vùng đồng bằng Nam Bộ: a.Đặc điểm: (SGK) b.Mô hình vườn: -Vườn:+Do địa hình thấp trũng, lên làm vườn lên luống cao, có mương thoát nước. Luống phải cao hơn đỉnh lũ lịch sử Gv Chỉnh lý và dẫn dắt vào phần thứ hai Từ mô hình vườn ở gia đình em, kết hợp với hình 1.2 H1:Hãy mô tả đặc điểm mô hình vườn ở gia đình em? Vườn được thiết kế ở vị trí nào trong mô hình VAC? Hs trả lời +Vườn được thiết kế trên đất thổ cư +Trong vườn trồng nhiều loại cây, nhiều tầng tán. +Liền kề với nhà ở và ở gần ao. Trên mặt ao có bắc giàn để trồng mướp, bầu bí. Gv chỉnh lý như bên nội dung Hãy quan sát hình 1.3 SGK cho biết thiết kế vườn ở đồng bằng Nam Bộ có đặc điểm gì khác với đồng bằng Bắc Bộ? Hs trả lời sự khác nhau G/v chỉnh lý: +Quanh vương phải có hệ thống đê bao ngăn lũ và có hệ thống cống. +Trong vườn trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao: Xoài, chôm chôm, măng cụt, sầu riêng -Ao: đóng vai trò là mương -Chuồng: làm trên mặt ao. 3.Vườn sản xuất vùng trung du, miền núi: 4.Vườn sản xuất vùn ven biển: Học sinh dùng tư liệu ở mục 3 và 4 SGK trang 18 và 19 hoàn thành phiếu học tập sau vào vở: Nội dung Vùng trung du, miền núi Vùng ven biển Đặc điểm Vườn Ao Chuồng Gv: Quan sát theo dõi các nhóm, kịp thời nhắc nhở uốn nắn, những nội dung h/s chưa làm đúng và nhắc h/s ghi ngắn gọn. Gv: Cuối cùng gọi 2 Hs lên bảng trình bày Hs: ở dưới lớp nhận xét bổ xung cho 2 hs trên bảng Gv Tóm tắt, nhận xét, đánh giá 5. Củng cố. (3’) H1: So sánh sự giống và khác nhau giữa mô hình vườn đồng bằng Bắc Bộ và Nam Bộ? H2: So sánh sự giống và khác nhau giữa mô hình vườn trung du, miền núi và vùng ven biển? 6. Dặn dò học sinh về nhà: Đọc bài đọc thêm: “Thiết kế một số loại vườn” trang 20-23. Trả lời câu hỏi SGK trang19. IV.Rút kinh nghiệm: ......................................................................................................................... ......................................................................................................................... ......................................................................................................................... N/s: Tiết 3 Bài 2. Cải tạo và tu bổ vườn tạp I. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này học sinh phải: 1.Kiến thức: - Biết được đặc điểm của vườn tạo - Hiểu được nội dung công việc cải tạo vườn tạp. 2.Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng phân tích, tổng hợp trong cải tạo vườn tạp. 3.Giáo dục tư tưởng: Rèn luyện tính cẩn thận, tỷ mỉ. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Hình ảnh một số loại vườn tạp, 1-2 hình ảnh vườn sau khi được cải tạo 2. Học sinh: Sách , thước kẻ, bút chì, tẩy. III. Tổ chức tiến trình thực hành: 1. ổn định tổ chức lớp. 2. Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh 4. Các hoạt động dạy học. Nội dung Hoạt động Giáo viên- Học sinh I.Đặc điểm của vườn tạp ở nước ta: 1. Vườn manh mún, diện tích nhỏ . 2.Cơ cấu cây trồng hình thành theo hướng tự phát. 3.Cây trồng được bố trí chưa hợp lý cạnh tranh nhau về không gian sống. 4.Giống kém chất lượng, năng suất thấp II-Mục đích cải tạo vườn tạp: - Tăng giá trị thông qua các sản phẩm sản xuất ra, đáp ứng nhu cầu thị trường - Sử dụng triệt để nguồn tài nguyên sẵn có bằng các quy trình kỹ thuật tiên tiến Gv nêu, vườn ở gia đình chúng ta là vườn tạp Gv nêu câu hỏi gợi ý cho phần thảo luận chung: H1: Hãy cho biết đặc điểm vườn tạp? Hs: Thảo luận Gv: tóm tắt bổ sung và phát vấn tiếp Chỉ có cải tạo vườn mới khắc phục được những hạn chế, khai thác được tiềm năng của vườn. H2: Hãy cho biết mục đích của cải tạo vườn? Hs: Ghi chép những ý chính vào vở theo chỉnh lý của g/v II. Nguyên tắc cải tạo vườn tạp: 1.Bám sát yêu cầu của một vườn sản suất 2. Cải tạo và tu bổ vườn phải dựa trên : Gv nêu và giải thích các nguyên tắc cải tạo vườn tạp trên yêu cầu cảu vườn cần cải tạo Hs ghi chép những ý chính vào vở -Điều kiện thực tế của địa phương, của chủ vườn. -Điều kiện khí hậu đất đai. -Trình độ thâm canh III. Các bước thực hiện cải tạo và tu bổ vườn tạp : 1.Xác định hiện trạng, phân loại vườn : - Xác định nguyên nhân tạo nên vườn tạp 2.Xác định mục đích cụ thể của việc cải tạo vườn ; - Căn cứ vào thực trạng của vườn tạp và điều kiện kinh tế của mỗi gia đình mà chủ vườn lựa chọn 3.Điều tra, đánh giá các yếu tố có liên quan đến cải tạo vườn: (SGK) 4.Lập kế hoạch cải tạo vườn: - Vẽ sơ đồ khu vườn hiện tại. - Lên kế hoạch cải tạo cụ thể từng phần của vườn (thời gian cải tạo từng nội dung cụ thể) - Lựa chọn các cây giống tốt thoả mãn mục đích của chủ vườnsau khi cải tạo . - Cải tạo đất vườn Gv trình bày và giải thích các bước thực hiện cải tạo và tu bổ vườn. Bước1:Phân loại vườn tạp Bước 2: Xác địch mục đích vườn sau cải tạo Bước 3:Điều tra đánh gíá các yêú tố liên quan đến cải tạo vườn. Giáo viên giới thiệu khái quát về các bước lập kế hoạch. Gv hỏi + Tại sao phải vẽ sơ đồ khu vườn hiện tại? Hs thảo luận rồi trả lời Gv nhấn mạnh 5. Củng cố: (2’) H1:Hãy tóm tắt quy trình cải tạo và tu bổ vườn tạp? 6. Dặn dò học sinh về nhà: trả lời câu hỏi SGK trang 27. IV.Rút kinh nghiệm: ......................................................................................................................... ......................................................................................................................... N/s: Tiết 4+5+6 Thực hành: Quan sát mô tả một số mô hình vườn ở địa phương I. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này học sinh phải: 1.Kiến thức: - Nhận biết và so sánh được những đặc điểm giống nhau và khác nhau của một số mô hình vườn - Phân tích ưu nhược điểm của từng mô hình vườn ở địa phương trên cơ sở những điều đã học. 2.Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng phân tích, tổng hợp trong cải tạo vườn tạp. 3.Thái độ học tập: Thực hiện đúng quy trình đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường II. Chuẩn bị: Giáo viên: Liên hệ với địa phương tìm mô hình vườn tạp vườn đã cải tạo Địa điểm vườn tạp Ông: .................................... xóm ............... Xã .................... Địa điểm vườn cải tạo Ông: .................................... xóm ............... Xã .................... 2. Học sinh: Sách, giấy thếp, thước kẻ, bút chì, tẩy. III. Tổ chức tiến trình thực hành: 1. ổn định tổ chức lớp. 2. Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh 4. Các hoạt động dạy học. Tiết 4 : Đi đến địa điểm vườn tạp, giáo viên giới thiệu phần lý thuyết và quán triệt một số yêu cầu khi quan sát. Trao đổi của chủ vườn Tiết 5 : Đi đến địa điểm vườn tạp sau khi đã cải tạo, giáo viên giới thiệu phần lý thuyết và một số yêu cầu khi quan sát. Trao đổi của chủ vườn Tiết 6 :Học sinh viết một báo cáo thu hoạch sau khi đi quan sát 2 loại vườn trên nằm trong vùng sinh thái đồng bằng Bắc Bộ. Tiết 4 Nội dung Hoạt động Giáo viên – Học sinh I- Giới thiệu bài thực hành GV: Nêu mục tiêu của bài thực hành - Nhận biết và so sánh được những đặc điểm giống nhau và khác nhau của mô hình vườn tạp ở phần lý thuyết với vườn tạp thực tế. - Thực hiện đúng quy trình, đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường. - Yêu cầu Hs đi theo hàng để quan sát, không bẻ cành. II- Giới thiệu quy trình : Bước 1: Quan sát địa điểm lập vườn. Bước 2: Quan sát cơ cấu cây trồng trong vườn. Bước 3: Trao đổi với chủ vườn để biết được thông tin khác liên quan đến vườn. + Thời gian lập vườn: diện tích vườn + Lý do chọn cơ cấu cây trồng. + Thu nhập hàng năm từ vườn. + Nhu cầu thị trường + Đầu tư hàng năm. + áp dụng tiến bộ kỹ thuật + Nguồn nhân lực Bước 4:Hs phân tích đánh giá hiệu quả của mô hình. - GV thực hiện các bước của quy trình thực hành và yêu cầu HS quan sát, lắng nghe. - Hs quan sát quy trình tóm tắt trên tranh vẽ và nghe Gv giới thiệu . - HS quan sát, theo dõi GV thao tác. III-Thực hành quan sát: 1.Nghe báo cáo nhanh của chủ vườn: 2.Thực hành quan sát: 3.Gv Nhận xét tiết thực hành: Rút kinh nghiệm đối với học sinh Gv: yêu cầu các chủ vườn chuẩn bị trước và báo cáo trước học sinh. Hs: Lắng nghe và ghi chép Gv: Phân chia lớp theo 4 tổ xếp theo hai hàng dọc. Quan sát theo định hướng của giáo viên. Hs quan sát các mô hình ở các nội dung Gv đã hướng dẫn và ghi chép vào vở. Gv: Quan sát, phân tích, giải thích khi học sinh thắc mắc 5. Củng cố: (1’) Nhận xét - ý thức thực hành của các nhóm học sinh. - Đánh giá kết quả của học sinh 6. Dặn dò học sinh (1’) - GV dặn HS: + Mang giấy vẽ khổ A4, bút chì, tẩy, fhước IV.Rút kinh nghiệm: ............................................................................................. ......................................................................................................................... Tiết 5 Quan sát vườn tạp sau khi đã cải tạo Nội dung Hoạt động Giáo viên – Học sinh I- Giới thiệu bài thực hành - Thực hiện đúng quy trình, đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường. - Yêu cầu Hs đi theo hàng quan sát, không bẻ cây II- Giới thiệu quy trình : Bước 1: Quan sát địa điểm lập vườn. Bước 2:Q.s cơ cấu cây trồng trong vườn. Bước 3: Trao đổi với chủ vườn để biết được thông tin khác. + Thời gian lập vườn: diện tích vườn + Lý do chọn cơ cấu cây trồng. + Thu nhập hàng năm từ vườn. + Nhu cầu thị trường,đầu tư hàng năm. + áp dụng tiến bộ kỹ thuật, nhân lực Bước 4:Hs phân tích đánh giá hiệu quả của mô hình. - GV thực hiện các bước của quy trình thực hành và yêu cầu HS quan sát, lắng nghe. - Hs quan sát quy trình tóm tắt trên tranh vẽ và nghe Gv giới thiệu . - HS quan sát, theo dõi GV thao tác. III-Thực hành quan sát: 1.Nghe báo cáo nhanh của chủ vườn: 2.Thực hành quan sát: 3.Gv Nhận xét tiết thực hành: Rút kinh nghiệm đối với học sinh Gv: yêu cầu các chủ vườn chuẩn bị trước và báo cáo trước học sinh. Hs: Lắng nghe và ghi chép Gv: chia lớp theo 4 tổ xếp theo hai hàng dọc. Quan sát theo định hướng của giáo viên. Hs quan sát các mô hình ở các nội dung Gv đã hướng dẫn và ghi chép vào vở. Gv: Quan sát, phân tích, giải thích khi học sinh thắc mắc 5. Củng cố: (2’) Nhận xét - ý thức thực hành của các nhóm học sinh. - Đánh giá kết quả của học sinh 6. Dặn dò học sinh (1’) - GV dặn HS: + Mang giấy vẽ khổ A4, bút chì, tẩy, fhước IV.Rút kinh nghiệm: ............................................................................................. ......................................................................................................................... Tiết 6 Học sinh viết một báo cáo thu hoạch sau khi đi quan sát 2 loại vườn trên, nằm trong vùng sinh thái đồng bằng Bắc Bộ. Nội dung Hoạt động Giáo viên – Học sinh I- Giới thiệu quy trình thực hành - Thực hiện đúng quy trình, đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường. - Yêu cầu Hs viết tóm tắt ý chính II-Viết báo cáo: 1.Hs viết báo cáo: 2.Thực hành quan sát: 3.Gv Nhận xét tiết thực hành: Rút kinh nghiệm đối với học sinh Gv: yêu cầu các nhóm viết báo cáo Hs: Lắng nghe và ghi chép Quan sát theo định hướng của giáo viên. Hs quan sát các mô hình ở các nội dung Gv đã hướng dẫn và ghi chép vào vở. Gv: Y/c học sinh nộp bài Mỗi nhóm cử đại diện trình bày báo cáo kết quả tại lớp theo sự phân công của giáo viên Hs Cả lớp góp ý, nhận xét, bổ sung 5. Củng cố: (3’) G/v Nhận xét buổi thực hành: - ý thức thực hành của các nhóm học sinh. - Đánh giá kết quả của học sinh - Giáo viên yêu cầu học sinh thu dọn, vệ sinh của tổ, nhóm sau khi thực hành - Dựa vào kết quả thực hành của các nhóm GV đánh giá giờ thực hành. 6. Dặn dò học sinh (1’) GV dặn HS: + Mang giấy vẽ khổ A4, bút chì, tẩy, fhước IV.Rút kinh nghiệm: ......................................................................................................................... N/s: Tiết 7+8+9 Thực hành: Khảo sát, lập kế hoạch cải tạo, tu bổ một vườn tạp I. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này học sinh phải: 1.Kiến thức: - Biết điều tra và thu thập thông tin cần thiết cho việc cải tạo, tu bổ một vườn trường - Vẽ được sơ đồ vườn tạp trước và sau khi cải tạo. - Xác định được nội dung cần cải tạo và lập kế hoạch thực hiện 2.Kỹ năng: Qua bài mà học sinh rèn luyện kỹ năng phân tích, tổng hợp thiết kế và cải tạo một vườn tạp. 3.Thái độ học tập: Thực hiện II. Chuẩn bị: 1.Giáo viên: Liên hệ với địa phương tìm mô hình vườn tạp vườn đã cải tạo Địa điểm vườn tạp cần cải tạo là vườn cây ăn quả 2. Học sinh: Sách, giấy thếp, thước kẻ, bút chì, tẩy. III. Tổ chức tiến trình thực hành: 1. ổn định tổ chức lớp. 2. Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh 4. Các hoạt động dạy học. Tiết 7 : Khảo sát một vườn tạp Tiết 8 : Lập kế hoạch cải tạo Tiết 9 : Dự kiến kế hoạch cải tạo vườn tạp Tiết 7 Nội dung Hoạt động Giáo viên – Học sinh I- Giới thiệu bài thực hành GV: Nêu mục tiêu của bài thực hành - Nhận biết và so sánh được những đặc điểm giống nhau và khác nhau của mô hình vườn tạp ở phần lý thuyết với vườn tạp thực tế. - Thực hiện đúng quy trình, đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường. - Yêu cầu Hs đi theo hàng để quan sát, không bẻ cành. II- Giới thiệu quy trình : Bước 1: Bước 2: Bước 3: GV thực hiện các bước của quy trình thực hành và yêu cầu HS quan sát, lắng nghe. Bước 1: Xác định mục tiêu cải tạo vườn trên cơ sở kết quả đã khảo sát. Bước 2: Nhận xét, đánh giá những điểm bất hợp lí của vườn tạp, những tồn tại cần cải tạo. Bước 3: Vẽ sơ đồ vườn tạp HS quan sát, theo dõi GV thao tác. III-Thực hành quan sát: 1.Nghe báo cáo nhanh của chủ vườn: 2.Thực hành quan sát: 3.Gv Nhận xét tiết thực hành: Rút kinh nghiệm đối với học sinh Gv: yêu cầu các chủ vườn chuẩn bị trước và báo cáo trước học sinh. Hs: Lắng nghe và ghi chép Gv: Phân chia lớp theo 4 tổ xếp theo hai hàng dọc. Quan sát theo định hướng của giáo viên. Hs quan sát các mô hình ở các nội dung Gv đã hướng dẫn và ghi chép vào vở. Gv: Quan sát, phân tích, giải thích khi học sinh thắc mắc 5. Củng cố: (2’) Nhận xét - ý thức thực hành của các nhóm học sinh. - Đánh giá kết quả của học sinh 6. Dặn dò học sinh ( không) IV.Rút kinh nghiệm: ............................................................................................. ......................................................................................................................... Tiết 8 Lập kế hoạch cải tạo I- Giới thiệu bài thực hành - Thực hiện đúng quy trình, đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường. - Yêu cầu Hs đi theo hàng quan sát, không bẻ cành. II- Giới thiệu quy trình : Bước 4:Thiết kế sơ đồ vườn sau khi cải tạo, ao, chuồng, vườn, đường đi. Bước 5: Dự kiến những giống cây trồng sẽ đưa vào vườn Bước 6:Dự kiến biện pháp cải tạo. Bước 7:Lên kế hoạch cải vườn cho từng giai đoạn cụ thể. - GV thực hiện các bước của quy trình thực hành và yêu cầu HS quan sát, lắng nghe. Gv Lấy vd mô tả dự kiến biện pháp cải tạo, cho Hs theo dõi - Hs quan sát quy trình tóm tắt trên tranh vẽ và nghe Gv giới thiệu . - HS quan sát, theo dõi GV thao tác. III-Thực hành quan sát: 1.Nghe báo cáo nhanh của chủ vườn, sau khi đã cải tạo: 2.Thực hành quan sát: 3.Gv Nhận xét tiết thực hành: Rút kinh nghiệm đối với học sinh Gv: yêu cầu các chủ vườn chuẩn bị trước và báo cáo trước học sinh. Hs: Lắng nghe và ghi chép Gv: Phân chia lớp theo 4 tổ xếp theo hai hàng dọc. Quan sát theo định hướng của giáo viên. Hs quan sát các mô hình ở các nội dung Gv đã hướng dẫn và ghi chép vào vở. Gv: Quan sát, phân tích, giải thích khi học sinh thắc mắc 5. Củng cố: (2’) Nhận xét - ý thức thực hành của các nhóm học sinh. - Đánh giá kết quả của học sinh 6. Dặn dò học sinh (1’) - GV dặn HS: + Mang giấy vẽ khổ A4, bút chì, tẩy, thước IV.Rút kinh nghiệm: ............................................................................................. ......................................................................................................................... Tiết 9 Dự kiến kế hoạch cải tạo vườn tạp Nội dung Hoạt động Giáo viên – Học sinh I- Giới thiệu bài thực hành - Thực hiện đúng quy trình, đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường. - Yêu cầu Hs viết tóm tát ý chính II-Viết báo cáo: 1.Hs viết báo cáo: 2.Thực hành lên kế hoạch cải tạo vườn tạp: 3.Gv Nhận xét tiết thực hành: Rút kinh nghiệm đối với học sinh Gv: yêu cầu các nhóm viết báo cáo Hs: Lắng nghe và ghi chép Quan sát theo định hướng của giáo viên. Hs lên kế hoạch trên mô hình, hoặc viết các nội dung ra giấy như gv đã hướng dẫn . Gv: Y/c học sinh nộp bài Mỗi nhóm cử đại diện trình bày báo cáo kết quả tại lớp theo sự phân công của giáo viên Hs Cả lớp góp ý, nhận xét, bổ sung 5. Củng cố: (3’) G/v Nhận xét buổi thực hành: - ý thức thực hành của các nhóm học sinh. - Đánh giá kết quả của học sinh - Giáo viên yêu cầu học sinh thu dọn, vệ sinh của tổ, nhóm sau khi thực hành - Dựa vào kết quả thực hành của các nhóm GV đánh giá giờ thực hành. 6. Dặn dò học sinh (1’) -GV dặn HS: Ôn tập nội dung bài 2 để kiểm tra 1 tiết IV.Rút kinh nghiệm: ......................................................................................................................... ........................................................................................................................ N/s: Tiết 10 Kiểm tra 1 tiết I-Mục đích yêu cầu: Sau khi học xong bài này học sinh phải tự đánh giá lại : 1.Kiến thức: - Nhằm đánh giá lại các kiến thức lý thuyết đã học thông qua kiểm tra, đánh giá. - Nắm được đặc điểm các vùng sinh thái. - Nắm được các bước cải tạo và tu bổ vườn tạp. 2.Kỹ năng: Qua bài này hình thành cho học sinh kỹ năng làm bài. 3.Giáo dục ý thức: Từ đó có ý thức tự học . II-Chuẩn bị: - Học sinh tự ôn tập từ bài 1 và 2 - Giáo viên chuẩn bị đề kiểm tra. III-Tiến trình bài giảng: 1.ổn định tổ chức lớp: 2.Kiểm tra bài cũ : 4.Nội dung bài dạy: (40’) Câu1: So sánh đặc điểm mô hình vườn ở đồng bằng Bắc Bộ với mô hình vườn ở Đồng bằng nam bộ có gì khác nhau? (6điểm) Câu 2:Tóm tắt quy trình cải tạo vườn tạp ở gia đình em?(4 điểm) 5. Củng cố: (4’) Gv thu bài: 6. Dặn dò học sinh (1’) chuẩn bị bài 5 VI-Rút kinh nghiệm giờ kiểm tra: ......................................................................... .................................................................................................................. N/s: Tiết 11+12 Chương II-Vườn ươm và phương pháp nhân giống cây Bài 5: Vườn ươm và cây giống I. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này học sinh phải: 1.Kiến thức: - Hiểu được những yêu cầu chọn địa điểm lập vườn ươm cây giống. - Biết được những căn cứ để thiết kế và cách bố trí các khu trong vườn ươm cây giống 2.Kỹ năng: Qua bài mà học sinh rèn luyện kỹ năngthiết kế vườn ươm. 3.Thái độ: Ham thích học tập thiết kế nghề làm vườn II.Chuẩn bị: 1.Giáo viên: Chuẩn bị sơ đồ các khu nhân giống 2. Học sinh. Sách giáo khoa. III.Tiến trình bài giảng: 1.ổn định tổ chức: (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: 4. Các hoạt động dạy học: (44’) Tiết 11 : Tìm hiểu tầm quan trọng của vườn ươm và cách lựa chọn địa điểm vườn ươm Nội dung Hoạt động Giáo viên – Học sinh I. Tầm quan trọng của vườn ươm cây giống: - Chọn lọc và bồi

File đính kèm:

  • docNghe lam vuon k11 tron bo.doc
Giáo án liên quan