I. Mục tiêu bài học
Sau khi học xong bài này học sinh phải:
- Hiểu rõ được mục đích, ý nghĩa của công tác khảo nghiệm giống cây
trồng
- Trình bày được nội dung, mục đích của các thí nghiệm khảo nghiệm
giống cây trồng
- Rèn luyện kỹ năng phân tích so sánh
197 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 924 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ 10 - Trường THPT Hàm Giang, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THPT Hàm Giang Giáo án Công Nghệ 10
Tổ: Hóa - Sinh - Tin GV: Kim Chanh Thi 1
Ngày soạn : 03/8/2010
Tuần : 01
Tiết : 01
CHƯƠNG I
TRỒNG TRỌT, LÂM NGHIỆP ĐẠI CƯƠNG
Bài 2: KHẢO NGHIỆM GIỐNG CÂY TRỒNG
I. Mục tiêu bài học
Sau khi học xong bài này học sinh phải:
- Hiểu rõ được mục đích, ý nghĩa của công tác khảo nghiệm giống cây
trồng
- Trình bày được nội dung, mục đích của các thí nghiệm khảo nghiệm
giống cây trồng
- Rèn luyện kỹ năng phân tích so sánh
II. Phƣơng pháp, phƣơng tiện
* Phương pháp: Vấn đáp, trực quan, diễn giảng
* Phương tiện: Tranh ảnh về các thí nghiệm khảo nghiệm GCT, băng hình
về hội nghị đầu bờ (gồm hoạt động báo cáo và khảo sát thực tế)
III. Tiến trình dạy học
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Dạy học bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS NỘI DUNG BÀI HỌC
Hoạt động 1: Tìm hiểu mục đích, ý nghĩa của công tác khảo nghiệm
giống
- Muốn khai thác tối đa hiệu quả
của giống cần khảo nghiệm về
những đặc điểm nào?
- Một giống lúa mới, nếu không
thông qua khải nghiệm mà đưa vào
sản xuất đại trà ngay thì kết quả sẽ
thế nào? Tại sao?
I. Mục đích, ý nghĩa của công tác
khảo nghiệm GCT
- Xác định được điều kiện khí hậu,
Trường THPT Hàm Giang Giáo án Công Nghệ 10
Tổ: Hóa - Sinh - Tin GV: Kim Chanh Thi 2
- Tóm tắt mục đích, ý nghĩa của
công tác khảo nghiệm GCT?
thổ nhưỡng phù hợp với từng giống
cây trồng
- Xây dựng hoàn thiện hệ thống
luân canh, kỹ thuật canh tác phù
hợp với từng giống
- Kịp thời đưa giống mới vào sản
xuất đại trà.
Hoạt động 2: Tìm hiểu các thí nghiệm khảo nghiệm giống cây trồng
- Trong thí nghiệm SS, giống mới
được bố trí so sánh với giống nào?
Mục đích là gì? (so sánh với giống
đại trà nhằm xác định những đặc
điểm ưu việt của giống mới so với
giống đại trà)
- GV cho HS quan sát tranh ảnh về
TNSS; yêu cầu HS quan sát hình
2.1SGK xác định giống mới, giống
đại trà.
- So sánh giống cần chú ý đến các
chỉ tiêu nào?
- Mục đích của thí nghiệm kiểm tra
kỹ thuật là gì?
- Thí nghiệm kiểm tra kỹ thuật
được tiến hành ở phạm vi nào?
- GV yêu câu HS quan sát hình 2.2
SGK cho biết đó là thí nghiệm
kiểm tra nội dung gì? (kiểm tra chế
II. Các loại thí nghiệm khảo
nghiệm GCT
1. Thí nghiệm so sánh giống
* Mục đích: So sánh giống mới và
giống sản xuất đại trà nhằm xác
định tính ưu việt của giống mới
* Nội dung: So sánh toàn diện
giống mới và giống sản xuất đại trà
về các chỉ tiêu:
- Sinh trưởng, phát triển
- Năng suất, chất lượng sản phẩm
- Khả năng chống chịu
2. Thí nghiệm kiểm tra kỹ thuật
* Mục đích: Kiểm tra những đề
xuất của cơ quan chọn tạo giống để
xác định quy trình kỹ thuật chuẩn
bị cho sản xuất đại trà
* Nội dung: Gieo trồng và chăm
sóc giống mới với nhiều chế độ
khác nhau
Trường THPT Hàm Giang Giáo án Công Nghệ 10
Tổ: Hóa - Sinh - Tin GV: Kim Chanh Thi 3
độ phân bón phù hợp)
- Giống mới với những điều kiện gì
sẽ được tổ chức thí nghiệm sản
xuất quảng cáo? (sau khi đã được
cấp giấy chứng nhận giống QG)
- Thí nghiệm sản xuất quảng cáo
nhằm mục đích gì?
- Thí nghiệm sản xuất quảng cáo
phải tiến hành những nội dung gì?
3. Thí nghiệm sản xuất quảng cáo
* Mục đích: Tuyên truyền đưa
giống mới vào sản xuất đại trà
* Nội dung:
- Tổ chức hội nghị đầu bờ để đánh
giá năng suất, chất lượng của giống
mới
- Tuyên truyền, quảng cáo trên các
phương tiện thông tin đại chúng về
giống mới.
4. Củng cố
HDMT : Ở việt nam nhập một số giống cỏ, ốc bươu vàng, không chú ý
đến ảnh hưởng của chúng đến hệ sinh thái gây những hậu quả không tốt
cho sản xuất và môi trường . hiện nay việt nam có nhập Rùa móng đỏ đả
bọc lộ nhgiều tiêu cực
- Yêu cầu HS lần lượt trả lời các câu hỏi trong SGK
- Nhận xét ý thức, thái độ và kết quả học tập của HS
5. Hƣớng dẫn
- Học bài, trả lời các câu hỏi trong SGK
- Đọc trước ở nhà bài 3 và bài 4: “Sản xuất giống cây trồng”
Trường THPT Hàm Giang Giáo án Công Nghệ 10
Tổ: Hóa - Sinh - Tin GV: Kim Chanh Thi 4
Ngày soạn : 06/8/2010
Tuần : 02
Tiết : 02
Bài 3-4: SẢN XUẤT GIỐNG CÂY TRỒNG
I. Mục tiêu bài học
Sau khi học xong bài này học sinh phải:
- Trình bày được mục đích của công tác khảo nghiệm giống cây trồng và
quy trình sản xuất GCT
- Phân biệt được sự giống và khác nhau giữa quy trình sản xuất giống theo
sơ đồ DT và sơ đồ PT
- So sánh được sự giống và khác nhau giữa quy trình sản xuất giống tự thụ
phấn và quy trình sản xuất giống thụ phấn chéo
- Rèn luyện kỹ năng phân tích so sánh.
II. Phƣơng pháp, phƣơng tiện
* Phương pháp: Thảo luận nhóm, vấn đáp, trực quan
* Phương tiện: Phóng to quy trình sản xuất giống theo sơ đồ duy trì và sơ
đồ phục tráng
III. Tiến trình dạy học
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- Mục đích, ý nghĩa của công tác khảo nghiệm giống cây trồng?
- Mục đích, cách thức tiến hành thí nghiệm kiểm tra kỹ thuật?
3. Dạy học bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS NỘI DUNG BÀI HỌC
Hoạt động 1: Tìm hiểu mục đích sản xuất giống cây trồng và hệ thống
sản xuất GCT
- Yêu cầu HS đọc SGK phần I
- Tóm tắt mục đích của công tác
SX GCT?
I. Mục đích của công tác SX GCT
- Duy trì, củng cố độ thuần chủng,
sức sống và tính trạng điển hình
Trường THPT Hàm Giang Giáo án Công Nghệ 10
Tổ: Hóa - Sinh - Tin GV: Kim Chanh Thi 5
- Thế nào là thuần chủng? (độ
thuần chủng của giống là nói tới
kiểu gen đồng hợp của giống)
- Hệ thống sản xuất giống cây trồng
bắt đầu từ đâu và khi nào kết thúc?
- Hệ thống sản xuất GCT gồm
những giai đoạn nào?
- Thế nào là hạt SNC, nơi nào có
nhiệm vụ sản xuất hạt SNC? (Là lô
hạt giống được nhân ra từ giống
tác giả hoặc phục tráng giống sản
xuất đạt tiêu chuẩn chất lượng theo
quy định của TCN hoặc TCVN)
- Thế nào là hạt NC, nơi nào có
nhiệm vụ sản xuất hạt NC? (Là lô
hạt chất lượng cao được nhân ra từ
lô hạt SNC theo quy trình của Bộ
NN và PTNT và đạt tiêu chuẩn chất
lượng theo quy định của TCN hoặc
TCVN)
- Thế nào là hạt XN, nơi nào có
nhiệm vụ sản xuất hạt XN? (hạt
chất lượng cao, được nhân ra từ
hạt NC; Sản xuất tại cơ sở nhân
giống địa phương)
của giống
- Tạo ra đủ số lượng giống cần thiết
để đưa vào sản xuất đại trà.
II. Hệ thống sản xuất giống cây
trồng
Sơ đồ hệ thống sản xuất GCT:
Hoạt động 2: Tìm hiểu quy trình sản xuất GCT – 20’
- Cây trồng nông nghiệp có mấy
hình thức sinh sản, là những hình
thức nào? (sinh sản vô tính và sinh
sản hữu tính)
- Sinh sản hữu tính có mấy phương
thức, là những phương thức nào?
(tự thụ và thụ phấn chéo)
- GV: Tương ứng với mỗi hình
III. Quy trình sản xuất giống cây
trồng
1. Sản xuất giống cây trồng nông
nghiệp
a. Sản xuất giống ở cây tự thụ phấn
* Sơ đồ duy trì
- Đối tượng áp dụng: đã có sẵn hạt
SẢN XUẤT HẠT
SNC
SẢN XUẤT HẠT
NC
SẢN XUẤT HẠT
XN
SẢN XUẤT ĐẠI
TRÀ
GĐ 1
GĐ 2
GĐ 3
Trường THPT Hàm Giang Giáo án Công Nghệ 10
Tổ: Hóa - Sinh - Tin GV: Kim Chanh Thi 6
thức, phương thức sinh sản của cây
trồng NN mà chúng ta có các quy
trình sản xuất khác nhau.
- GV: Chia lớp thành 4 nhóm,
nhóm thứ nhất nghiên cứu, trình
bày sơ đồ duy trì; Nhóm thứ hai
nghiên cứu, trình bày sơ đồ phục
tráng; Nhóm thứ 3 và thứ 4 so sánh
sự giống và khác nhau của hai sơ
đồ phục tráng và duy trì.
- GV: Treo sơ đồ phóng to hình 3.2
và 3.3
- Sau 5’ GV yêu cầu đại diện nhóm
1 và nhóm 2 trình bày bảng. Sau
khi hai nhóm 1 và 2 trình bày bảng
xong, yêu cầu nhóm 3, 4 so sánh.
- Điều kiện phục tráng:
+ Sản xuất có nhu cầu hạt giống
của giống cây trồng đó
+ Có mô tả giống gốc hoặc tài liệu
có liên quan làm cơ sở để phục
tráng
+ Cán bộ chuyên môn sâu và nắm
vững đặc điểm của giống
- Sau khi học sinh báo cáo kết quả
xong, GV nhận xét, bổ sung (nếu
cần thiết) và kết luận.
TG hoặc hạt SNC
- Sơ đồ:
* Sơ đồ phục tráng
- Sơ đồ:
- Đối tượng áp dụng: giống đang
được sử dụng nhưng có biểu hiện
thoái hóa hoặc đã bị thoái hóa. Đặc
biệt là những giông không rõ nguồn
gốc hoặc tác giả chọn tạo.
b. Sản xuất giống ở cây trồng thụ
phấn chéo
c. Sản xuất giống ở cây trồng nhân
giống vô tính
Trường THPT Hàm Giang Giáo án Công Nghệ 10
Tổ: Hóa - Sinh - Tin GV: Kim Chanh Thi 7
- GV: đối với cây trồng thụ phấn
chéo, quy trình đều làm như với
cây tự thụ nhưng tất cả các bước
đều tiến hành trong khu cách ly và
khi phải loại bỏ các cây, dòng
không đạt yêu cầu thì phải tiến
hành trước khi phấn chín (tung
phấn).
- Yêu cầu một HS đọc SGK.
- Cây rừng có đặc điểm gì khác với
cây lương thực, thực phẩm?
- GV: cây rừng là cây dài ngày cho
nên quy trình sản xuất chủ yếu gồm
hai giai đoạn
- Gđ 1: Sản xuất giống SNC bằng
chọn lọc
- Gđ 2: Sản xuất giống NC từ giống
SNC
- Gđ 3: Sản xuất giống XN từ giống
NC
2. Sản xuất giống cây rừng
- Gđ 1: Sản xuất giống SNC và NC
bằng cách chọn lọc cây trội để xây
dựng rừng giống hoặc vườn giống
- Gđ 2: Nhân giống cây rừng ở
vườn giống hoặc rừng giống để
cung cấp cho sản xuất đại trà, có
thể bằng hạt hoặc giâm hom hoặc
nuôi cấy mô
4. Củng cố
Yêu cầu HS hoàn thành phiếu học tập: So sánh quy trình sản xuất
giống ở 3 nhóm cây trồng:
CÂY TỰ THỤ
PHÂN
CÂY THỤ
PHẤN CHÉO
CÂY NGVT
GIỐNG
NHAU
KHÁC
NHAU
5. Hƣớng dẫn
- Trả lời các câu hỏi cuối bài
- Đọc trước bài 5: “Thực hành: Xác định sức sống của hạt”; Học
thuộc quy trình thực hành
- Chuẩn bị mẫu vật cho bài thực hành
Trường THPT Hàm Giang Giáo án Công Nghệ 10
Tổ: Hóa - Sinh - Tin GV: Kim Chanh Thi 8
Ngày soạn : 10/8/2010
Tuần :03
Tiết : 03
Bài 5: Thực hành
XÁC ĐỊNH SỨC SỐNG CỦA HẠT
I. Mục tiêu bài học
Sau khi học xong bài này học sinh phải:
- Biết phương pháp và xác định được sức sống của hạt một số cây trồng
nông nghiệp
- Rèn luyện tính chu đáo, cẩn thận thông qua việc thực hiện đúng quy trình
thực hành, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động
- Áp dụng được kiến thức và kỹ năng vào thực tế sản xuất tại gia đình và
địa phương
II. Phƣơng pháp, phƣơng tiện
* Phương pháp: Làm việc theo nhóm
* Phương tiện:
- Hạt giống: Mỗi nhóm HS chuẩn bị trước 3 loại hạt giống cây trồng nông
nghiệp: 1 lạng thóc; 2 lạng đỗ tương; 3 lạng ngô
- Dụng cụ: GV chuẩn bị trước: Đĩa Petri; Panh; Dao cắt hạt; Lam kính;
Giấy thấm; Dung dịch Indicago cacmin và ống hút
III. Tiến trình dạy học
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra trƣớc khi thực hành
Nêu quy trình thực hành: Xác định sức sống của hạt
3. Dạy học bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS NỘI DUNG BÀI HỌC
Hoạt động 1: Hướng dẫn quy trình thực hành
- Yêu cầu HS trình bày quy trình
- GV nhắc học sinh: Khi thực hiện
I. Quy trình thực hành
- Bước 1: Lấy mẫu: lấy 50 hạt (số
Trường THPT Hàm Giang Giáo án Công Nghệ 10
Tổ: Hóa - Sinh - Tin GV: Kim Chanh Thi 9
4 bước đầu tiên, các em khác chú ý
quan sát và ghi bảng thành 2 cột:
Hạt nhuộm màu và hạt không
nhuộm màu, như cách kiểm phiếu:
mỗi hạt đánh 1 gạch, 5 hạt được
một ô vuông có 1 đường chéo:
. Sau mỗi lần cắt, gạt hạt đã cắt ra
khỏi lam kính để tránh nhầm lẫn và
phải cắt đủ tất cả các hạt đã sử
dụng vào làm thí nghiệm.
lượng tùy loại hạt), lau sạch rồi cho
vào đĩa Petri đã lau sạch
- Bước 2: Dùng ống hút dung dịch
thuốc thử cho vào hộp Petri đã có
hạt giống sao cho thuốc thử ngập
hạt giống rồi ngâm trong thời gian
10 – 15 phút
- Bước 3: Dùng panh gắp hạt giống
ra giấy thấm và lau thật khô hạt
giống vừa được gắp ra
- Bước 4: Dùng panh kẹp chặt hạt
giữ trên lam kính, dùng dao cắt đôi
hạt theo chiều ngang rồi quan sát
nội nhũ. Nếu nội nhũ bị nhuộm
màu thì hạt đã bị chết, nếu không bị
nhuộm màu thì hạt là hạt sống.
- Bước 5: Tính tỉ lệ hạt sống:
A% =
C
× 100
Trong đó: B là số hạt không bị
nhuộm màu; C là tổng số hạt sử
dụng vào làm thí nghiệm.
Hoạt động 2: HS thực hành theo nhóm
- HS thực hiện lần lượt các bước thực hành như đã hướng dẫn. Trong
thời gian ngâm hạt giống, HS ghi tóm tắt quy trình thực hành vào vở
thực hành. Kẻ bảng “tính tỉ lệ hạt sống” và bảng “đánh giá kết quả” theo
mẫu trong SGK.
- GV theo dõi, hướng dẫn, nhắc nhở học sinh đảm bảo đúng quy trình
thực hành và đảm bảo an toàn vệ sinh lao động.
4. Củng cố
- Các nhóm nộp báo cáo thực hành
- GV thu báo cáo; Nhận xét kết quả, ý thức thái độ HS qua bài thực
hành
Trường THPT Hàm Giang Giáo án Công Nghệ 10
Tổ: Hóa - Sinh - Tin GV: Kim Chanh Thi 10
- Nhắc nhở HS thu dọn, vệ sinh phòng học.
5. Hƣớng dẫn
-Ap dụng kiến thức, kỹ năng vào thực tiễn
- Đọc trước bài 6; sưu tầm hình ảnh về một số giống cây trồng là sản
phẩm của công nghệ nuôi cấy mô tế bào.
Trường THPT Hàm Giang Giáo án Công Nghệ 10
Tổ: Hóa - Sinh - Tin GV: Kim Chanh Thi 11
Ngày soạn : 20/8/2010
Tuần : 04
Tiết : 04
Bài 6
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ TẾ BÀO TRONG TẠO
VÀ NHÂN GIỐNG CÂY TRỒNG NÔNG, LÂM NGHIỆP
I. Mục tiêu bài học
Sau khi học xong bài này học sinh phải:
- Trình bày được khái niệm nuôi cấy mô tế bào và cơ sở khoa học của
phương pháp nuôi cấy mô tế bào
- Trình bày được một số ứng dụng của công nghệ nuôi cấy mô tế bào trong
tạo và nhân giống cây trồng nông, lâm nghiệp
- Trình bày được quy trình công nghệ nhân giống bằng phương pháp nuôi
cấy mô
II. Phƣơng pháp, phƣơng tiện
* Phương pháp: Vấn đáp, diễn giảng
* Phương tiện: Hình 6 SGK phóng to; Tranh ảnh có liên quan đến nội dung
bài học
III. Tiến trình dạy học
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Dạy học bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS NỘI DUNG BÀI HỌC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm của phương pháp nuôi cấy mô tế bào
- Yêu cầu HS đọc SGK mục I
- Môi trường dinh dưỡng phù hợp
là môi trường như thế nào?
- Môi trường nuôi cấy:
+ Đa lượng: Các loại muối của N –
I. Khái niệm phƣơng pháp nuôi
cấy mô TB
* Nuôi cấy mô TB là phương pháp
tách rời TB, mô đem nuôi cấy trong
môi trường thích hợp để chúng tiếp
tục phân bào rồi biệt hóa thành mô,
Trường THPT Hàm Giang Giáo án Công Nghệ 10
Tổ: Hóa - Sinh - Tin GV: Kim Chanh Thi 12
P – K – Ca – S – Mg
+ Vi lượng: Sắt, kẽm, Brom,
Mangan, Molipden
+ Các chất phụ gia hữu cơ: Vit,
amino acid, một số chất phụ gia
khác như nước dừa, dịch chiết nấm
men
+ Nguồn các bon: Đường Glucose
hoặc Fructose
+ Tác nhân làm rắn mt: Agar (poly
saccharide thu từ ngành tảo đỏ)
+ Chất điều hòa sinh trưởng: Auxin
(IAA, IBA, NAA) và Cytokinin
(ABA, )
cơ quan và phát triển thành cây mới
* Môi trường dinh dưỡng phù hợp:
có đầy đủ các nguyên tố đa lượng
(N, S, Ca, K, P) các nguyên tố vi
lượng (Fe, B, Mo, I, ) Glucose
hoặc Saccarose có thêm các chất
điều hòa sinh trưởng như Auxin,
Cytokinin
Hoạt động 2: Tìm hiểu cơ sở khoa học của phương pháp nuôi cấy mô tế
bào
- Dựa vào những khả năng nào của
tế bào thực vật mà có thể nuôi cấy
TB để tạo ra cơ thể mới?
- Trình bày tóm tắt quá trình phát
triển của thực vật từ hợp tử đến cây
trưởng thành?
- Đặc điểm của tế bào chuyên biệt ở
thực vật là gì?
- GV: Cơ thể thực vật trưởng thành
là một thể thống nhất gồm nhiều cơ
II. Cơ sở khoa học của phƣơng
pháp nuôi cấy mô tế bào
1. Tính toàn năng của tế bào
Theo quan niệm của sinh học hiện
đại, mỗi TB riêng rẽ đã phân hóa
đều mang toàn bộ lượng thông tin di
truyền cần thiết và đủ của cả cơ thể
sinh vật đó. Khi gặp điều kiện phù
hợp, mỗi TB đều có thể phát triển
thành một cơ thể hoàn chỉnh
2. Sự phân hóa và phản phân hóa tế
bào
TB PHÔI SINH
TB CHUYÊN HÓA
PHÂN HÓA TB
PHẢN PHÂN
HÓA TB
Trường THPT Hàm Giang Giáo án Công Nghệ 10
Tổ: Hóa - Sinh - Tin GV: Kim Chanh Thi 13
quan có chức năng khác nhau được
hình thành từ nhiều loại TB khác
nhau. Tất cả các TB đó đều có
nguồn gốc chung từ một TB ban
đầu gọi là TB hợp tử
- Thế nào là kỹ thuật nuôi cấy tế
bào?
* Kỹ thuật nuôi cấy TB là kỹ thuật
điều khiển sự phát sinh hình thái
của TBTV một cách định hướng
dựa vào sự phân hóa và phản phân
hóa của TB trên cơ sở tính toàn
năng của TBTV khi nuôi cấy tách
rời trong đk nhân tạo và vô trùng.
Hoạt động 3: Tìm hiểu quy trình công nghệ nhân giống bằng nuôi cấy
mô tế bào
- Theo em, vật liệu nuôi cấy phải
đạt yêu cầu gì?
- Tại sao phải khử trùng vật liệu?
- Nhân giống bằng nuôi cấy mô tế
bào có những ý nghĩa gì?
III. Quy trình công nghệ nhân
giống bằng nuôi cấy mô tế bào
Ý nghĩa của công nghệ nhân giống
bằng nuôi cấy mô tế bào
- Tạo ra một quần thể cây con đồng
đều giữ nguyên đặc tính của
nguyên liệu ban đầu với hệ số nhân
giống cao
- Chủ động được việc sản xuất cây
Chọn vật liệu
Khử trùng VL
Tạo chồi
Tạo rễ
Cấy cây ra mt
thích hợp
Cấy cây ra vƣờn
ƣơm, cách ly
Phẩm chất tốt, NS cao, không có
dấu hiệu bị bệnh, đang ở trạng
thái ngủ nghỉ.
Sử dụng: Ca(OCl)2 hoặc HgCl2
hoặc H2O2 hoặc C2H5OH. Nồng
độ 3 -7% trong thời gian 5 – 15’.
Nuôi cấy vật liệu trong điều kiện
môi trường nhân tạo có bổ sung
Auxin và Cytokinin (Cyt > Aux).
Nuôi cấy vật liệu trong điều kiện
môi trường nhân tạo có bổ sung
Auxin và Cytokinin (Cyt < Aux).
Giá thể là cát, đất phù sa, trấu hun,
xơ dừa hoặc hỗn hợp các thành
phần này theo tỷ lệ khác nhau.
Sau khi cây phát triển bình thường
và đạt tiêu chuẩn cây giống, chuyển
cây ra vườn ươm.
Trường THPT Hàm Giang Giáo án Công Nghệ 10
Tổ: Hóa - Sinh - Tin GV: Kim Chanh Thi 14
giống
- Tạo ra cây con khỏe mạnh, sạch
virus, có thể phục tráng giống cây
trồng quý hiếm
4. Củng cố
GV sử dụng hình 6 phóng to treo lên bảng và giải thích tóm tắt quy
trình công nghệ nhân giống bằng nuôi cấy mô tế bào
5. Hƣớng dẫn
- Về nhà học bài, trả lời câu hỏi trong SGK cuối bài
- Tìm hiểu, thu thập thông tin tư liệu liên quan đến ứng dụng CNTB
trong cuộc sống
- Đọc trước bài 7: Một số tính chất của đất trồng
Trường THPT Hàm Giang Giáo án Công Nghệ 10
Tổ: Hóa - Sinh - Tin GV: Kim Chanh Thi 15
Ngày soạn : 10/9/2010
Tuần : 05
Tiết : 05 Bài 7
MỘT SỐ TÍNH CHẤT CỦA ĐẤT TRỒNG
I. Mục tiêu bài học
Sau khi học xong bài này học sinh phải:
- Trình bày được khái niệm, cấu tạo của keo đất và khả năng hấp phụ của
đất
- Trình bày được phản ứng của dung dịch đất, các loại PƯ của dung dịch
đất và độ phì nhiêu của đất
- Áp dụng kiến thức vào bảo vệ và nâng cao độ phì nhiêu của đất
II. Phƣơng pháp, phƣơng tiện
* Phương pháp: Trực quan, vấn đáp
* Phương tiện: Hình 7 SGK phóng to; Đất thịt phơi khô, tán thành bột (20
– 30g), cốc thủy tinh, đũa thủy tinh, 500ml nước sạch; Phiếu học tập
III. Tiến trình dạy học
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
Nêu quy trình công nghệ nhân giống bằng nuôi cấy mô tế bào? Ý
nghĩa?
3. Dạy học bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS NỘI DUNG BÀI HỌC
Hoạt động 1: Tìm hiểu keo đất và khả năng phụ của đất
- Đọc SGK, nêu khái niệm keo đất?
- Giáo viên làm thí nghiệm hòa tan
đất bột vào nước sạch và chỉ cho HS
thấy nguyên nhân nước bị đục là do
keo đất không tan, lơ lửng trong
I. Keo đất và khả năng hấp phụ
của đất
1. Keo đất
a. Khái niệm keo đất
Keo đất là những phần tử cơ giới đất
có kích thước nhỏ từ 1 – 200µm,
không tan trong nước, ở trạng thái
Trường THPT Hàm Giang Giáo án Công Nghệ 10
Tổ: Hóa - Sinh - Tin GV: Kim Chanh Thi 16
NH4
+
NH4
+
H
+
H
+
KĐ KĐ
nước làm nước đục
- GV treo sơ đồ cấu tạo keo đất lên
bảng
- Yêu cầu HS quan sát, hoàn thành
bảng:
Chỉ tiêu so sánh
Keo
âm
Keo
dƣơng
Nhân
(Có hay
không)
Điện
tích
lớp
ion
Lớp QĐ
điện
Lớp
ion
bù
+ Ion
bất
động
+ Ion
khuếch
tán
huyền phù.
b. Cấu tạo keo đất
Chỉ tiêu so sánh
Keo
âm
Keo
dƣơng
Nhân
(Có hay
không)
Có Có
Điện
tích
lớp
ion
Lớp QĐ
điện
- +
Lớp
ion
bù
+ Ion
bất
động
+ Ion
khuếch
tán
+
+
-
-
- Thế nào là khả năng hấp phụ của
đất?
- Tại sao keo đất có khả năng hấp
phụ?
- GV lấy ví dụ
- Yêu cầu HS lấy ví dụ tương tự
2. Khả năng hấp phụ của đất
- Khả năng hút bám các ion, các
phần tử nhỏ trên bề mặt hạt keo,
không làm thay đổi bản chất của
những phần tử đó do năng lượng bề
mặt của keo đất gây ra gọi là khả
năng hấp phụ của keo đất.
- Ví dụ:
+ (NH4)2SO4 →
+ H2SO4
Hoạt động 2: Tìm hiểu phản ứng của dung dịch đất – 20’
- Phản ứng của dung dịch đất do yếu
tố nào quyết định?
II. Phản ứng của dung dịch đất và
ý nghĩa của nó
Phản ứng của dung dịch đất do nồng
độ của ion H
+
và ion OH
-
quyết
Trường THPT Hàm Giang Giáo án Công Nghệ 10
Tổ: Hóa - Sinh - Tin GV: Kim Chanh Thi 17
- Có mấy loại phản ứng của dung
dịch đất?
- Độ chua của dung dịch đất có mấy
loại? Là những loại nào?
- Phản ứng chua thường xảy ra với
loại đất nào?
- Phản ứng kiềm xảy ra khi nào?
- Thường gặp ở loại đất nào?
- Nếu biết là đất chua, kiềm muốn
cải tạo để cho đất trung tính hoặc
bớt chua, kiềm người ta thường làm
thế nào? (Bón vôi bột hoặc tăng
cường bón phân chua sinh lý)
- Vậy phản ứng của dung dịch đất có
ý nghĩa gì?
định. Nếu:
[H
+
] > [OH
-
] → phản ứng chua
[H
+
] < [OH
-
] → phản ứng
kiềm
[H
+
] = [OH
-
] → trung tính
1. Phản ứng chua của dung dịch đất
Dựa vào trạng thái của ion H
+
và
Al
3+
trong dung dịch đất, phản ứng
chua chia làm hai loại:
- Chua hoạt tính: H
+
và Al
3+
ở trạng
thái tự do trong dung địch đất
- Chua hoạt tiềm tàng: H
+
và Al
3+
bị
hấp phụ trên bề mặt keo đất gây nên
- Đa số đất trong đê (trừ đất phù sa,
đất mặn) là đất chua
2. Phản ứng kiềm
Thường gặp với loại đất chứa muối
Cacbonate: Na2CO3 và CaCO3:
Na2CO3 + 2H2O 2NaOH +
H2CO3
H2CO3 → H2O + CO2↑
3. Ý nghĩa
Giúp xác định được các giống cây
trồng phù hợp với từng loại đất và
đề ra các biện pháp cải tạo, chăm
bón phù hợp
Hoạt động 3: Độ phì nhiêu của đất
- Thế nào là độ phì nhiêu của đất?
III. Độ phì nhiêu của đất
1. Khái niệm
Là khả năng đất cung cấp đầy đủ và
không ngừng nước, các chất khoáng
cần thiết cho cây, không chứa các
Trường THPT Hàm Giang Giáo án Công Nghệ 10
Tổ: Hóa - Sinh - Tin GV: Kim Chanh Thi 18
- Yếu tố nào quyết định độ phì nhiêu
của đất? Cần áp dụng các biện pháp
nào để làm tăng độ phì nhiêu của
đất?
- Nêu sự khác nhau giữa hai loại độ
phì nhiêu của đất?
- Nêu ví dụ về hoạt động sản xuất
của con người làm tăng độ phì nhiêu
của đất?
chất độc hại, bảo đảm cho cây đạt
năng suất cao
2. Phân loại
- Độ phì tự nhiên: Hình thành do
thảm thực vật tự nhiên, không có sự
tác động của con người
- Độ phì nhân tạo: Hình thành do
quá trình cải tạo và sử dụng đất của
con người
4. Củng cố
GDMT : Hs thấy được tác hại của việc bón phân quá nhiều và bón liên tục
một số loại phân vô cơ sẽ làm cho đất chua (do tăng nồng độ H
+
trong đất )
Thấy được hoạt động sản xuất của on người cũng có vai trò nhất định
trong việc hình thành độ phì nhiêu của đất,hiểu được cơ sở khoa học của
việc bón phân, bón vôi để cải tạo độ phì nhiêu của đất.
- Thế nào là phản ứng của dung dịch đất? Nêu một vài ví dụ về ứng
dụng thực tế của phản ứng dung dịch đất?
- Thế nào là độ phì nhiêu của đất? Một số biện pháp kỹ thuật làm
tăng độ phì của đất?
5. Hƣớng dẫn
- Học bài, áp dụng kiến thức vào bảo vệ và nâng cao độ phì nhiêu của
đất
- Đọc trước nội dung bài thực hành: Xác định độ chua của đất
- Chia lớp thành 6 – 8 nhóm, mỗi nhóm chuẩn bị 1.5 lạng đất thịt
phơi khô đã nghiền nhỏ.
Trường THPT Hàm Giang Giáo án Công Nghệ 10
Tổ: Hóa - Sinh - Tin GV: Kim Chanh Thi 19
Ngày soạn : 20/9/2010
Tuần :06
Tiết : 06
Bài 8: Thực hành
XÁC ĐỊNH ĐỘ CHUA CỦA ĐẤT
I. Mục tiêu bài học
Sau khi học xong bài này học sinh phải:
- Trình bày được quy trình thực hành xác định độ chua của đất
- Xác định được pH các mẫu đất bằng các thiết bị thông thường
- Rèn luyện tính cẩn thận, khéo léo, phương pháp làm việc khoa học
- Áp dụng được kiến thức, kỹ năng vào thực tiễn
II. Phƣơng pháp, phƣơng tiện
* Phương pháp: Làm việc theo nhóm nhỏ
* Phương tiện: Mẫu đất (HS chuẩn bị từ nhà); Thuốc thử (dung dịch KCl
1N), bình tam giác, ống hút, cốc thủy tinh, đũa thủy tinh, máy đo pH và
cân điện tử
III. Tiến trình dạy học
1. Ổn định tổ chức
- Giáo viên kiểm tra mẫu vật học sinh đã chuẩn bị
- Chia lớp thành 6 – 8 nhóm nhỏ, giao dụng cụ cho các nhóm
2. Kiểm tra bài cũ
Trình bày quy trình các bước thực hành Xác định độ chua của đất?
3. Dạy học bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS NỘI DUNG BÀI HỌC
Hoạt động 1: Giáo viên phân tích kỹ thuật
- Yêu cầu một HS nêu quy trình
- Giáo viên làm thí nghiệm mẫu và
phân tích quy trình kỹ thuật
I. Quy trình thực hành
- Bước 1: Cân 2 mẫu đất đã chuẩn
bị, mỗi mẫu 20gam vào hai bình
Trường THPT Hàm Giang Giáo án Công Nghệ 10
Tổ: Hóa - Sinh - Tin GV: Kim Chanh Thi 20
tam giác loại 100ml
- Bước 2: Đong 50ml KCl 1N vào
bình thứ nhất và 50ml nước cất vào
bình thứ hai
- Bước 3: Lắc đều hai bình trong
thời gian 15’
- Bước 4: Dùng máy đo pH xác
định pH của dung dịch đất trong
hai bình
Hoạt động
File đính kèm:
- Giao an CN10 tron bo.pdf