Giáo án Công nghệ 11 tiết 10: Kiểm tra 1 tiết lần I

II.TRẮC NGHIỆM ĐIỀN KHUYẾT(MỗI câu đúng 0.5đ).

1.Trong rãnh của vòng găng dầu có các lổ nhỏ dẫn dầu dùng để dẫn dầu bôi trơn trong quá trình piston làm việc

2. Động cơ đốt trong là loại máy biến nhiệt năng thành cơ năng làm quay máy công tác.

3. Xilanh cùng với nắp xilanh và đỉnh piston tạo ra buồng đốt động cơ .

4. Thể tích buồng cháy là phần thể tích không gian giới hạn bởi nắp xilanh và đỉnh piston khi ở ĐCT

5. Piston xăng của một số động cơ có phay bỏ một phần kim loại ở thân nhằm tạo không gian quay cho trục khuỷu khi piston ở ĐCD.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 623 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 11 tiết 10: Kiểm tra 1 tiết lần I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 10 Ngày KIỂM TRA 1 TIẾT LẦN I ĐÁP ÁN : Đề 1 : I.TRẮC NGHIỆM LỰA CHỌN (Mỗi câu đúng (0.25đ)) 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 d d b d d b b d a b a b 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 b b c d d a a b c a c d II.TRẮC NGHIỆM ĐIỀN KHUYẾT(MỗI câu đúng 0.5đ). 1.Trong rãnh của vòng găng dầu có các lổ nhỏ dẫn dầu dùng để dẫn dầu bôi trơn trong quá trình piston làm việc 2. Động cơ đốt trong là loại máy biến nhiệt năng thành cơ năng làm quay máy công tác. 3. Xilanh cùng với nắp xilanh và đỉnh piston tạo ra buồng đốt động cơ . 4. Thể tích buồng cháy là phần thể tích không gian giới hạn bởi nắp xilanh và đỉnh piston khi ở ĐCT 5. Piston xăng của một số động cơ có phay bỏ một phần kim loại ở thân nhằm tạo không gian quay cho trục khuỷu khi piston ở ĐCD. III. TỰ LUẬN(1.5đ)(nói được sự mở sớm và đóng muộn của xupáp hút và xả được 1đ) Hvẽ : Giải thích sơ đồ + Trong thực tế xupáp hút có sự mở sớm và đóng muộn nhằm hút thêm nhiều môi chất( pha phân phối của kì hút là 180 + a0 + b0 ), xupáp xả có sự mở sớm và đóng muộn nhằm xả sạch khí cháy ra ngoài(pha phân phối của kì xả là 180 + g0 + q0 ) so với lí thuyết. + Trong sơ đồ có thời điểm mà cả xupáp hút và xả cùng mở gọi là góc trùng điệp của xupáp góc a0 + q0 ). * pha phân phối phụ thuộc chính vào tốc độ động cơ , tốc độ quay càng cao thì pha phân phối càng lớn. Đề 2 : I.TRẮC NGHIỆM LỰA CHỌN (Mỗi câu đúng (0.25đ)) 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 b c c d a d b d c c d d 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 c b a d b c a a d b a a II.TRẮC NGHIỆM ĐIỀN KHUYẾT(MỗI câu đúng 0.5đ). 1.Kì là một phần của chu trình được thực hiện trong một hành trình piston hoặc nửa vòng quay trục khuỷu. 2. Đầu to của thanh truyền được lắp vào chốt khuỷu trên trục khuỷu 3. Xilanh cùng với nắp xilanh và đỉnh piston tạo ra buồng đốt của động cơ . 4. Nhiệm vụ của cơ cấu trục khuỷu - thanh truyền là biến chuyển động tịnh tiến của piston trong kì cháy giản nở thành chuyển động quay tròn của trục khuỷu và trong các kì cản thì chuyển biến ngược lại . 5. Người ta phân loại động cơ dựa vào nhiên liệu sử dụng và số hành trình của piston. III. TỰ LUẬN Trình bày chu trình làm việc của động cơ xăng 4 kì (1.5đ) Kì hút : Trục khuỷu quay nữa vòng đầu, piston đi từ ĐCT đến ĐCD, xupáp hút mở xupap xả đóng, xăng - không khí được nạp vào xilanh, to =75 - 129oC, p = 0,07 – 0,09Mpa Cuối kì hút xupáp hút đóng lại. Kì nén : Trục khuỷu quay nữa vòng 2, piston đi từ ĐCD đến ĐCT, 2 xupáp đóng kín, piston đi lên nén không khí phía trên đỉnh. (to = 350 - 400oC, p= 1 – 1,5Mpa), cuối kì nén nến điện bật tia lửa điện để đốt cháy xăng trong buồng cháy. Kì cháy giản nở : nhiên liệu được đốt cháy sinh công đẩy piston đi từ ĐCT đến ĐCD làm trục khuỷu quay nữa vòng 3, to = 2200 - 2500oC p =3,5 - 5Mpa, 2 xupáp vẫn đóng kín Kì xả : trục khuỷu quay nữa vòng 4 piston đi từ ĐCD đến ĐCT, xupáp hút đóng xupáp xả mở để khí cháy thoát ra ngoài. Cuối kì xả xupáp xả đóng khi xupáp hút mở trong xilanh lại diễn ra một chu trình mới.t0 =700 – 8000C; p = 0,11 – 0,12Mpa. Đề 3 : I.TRẮC NGHIỆM LỰA CHỌN (Mỗi câu đúng (0.25đ)) 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 b c c a a c d d d a a c 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 b d b c b a d c d c d c II.TRẮC NGHIỆM ĐIỀN KHUYẾT(MỗI câu đúng 0.5đ). 1. Năm 1885 Dămlê chế tạo thành công chiếc động cơ đốt trong đầu tiên chạy bằng xăng. 2. Cơ cấu trục khuỷu thanh truyền gồm các chi tiết nắp xilanh, cácte, thân máy, piston, vòng găng, chốt piston, thanh truyền, trục khuỷu, các bạc và bánh đà. 3. Thể tích buồng cháy là : phần thể tích giới hạn bởi nắp xilanh và đỉnh piston khi pis ton lên đến ĐCT. 4. Đầu to của thanh truyền được lắp vào chốt khuỷu trên trục khuỷu. 5. Hình dạng lõm của piston Diesel phụ thuộc vào vị trí vòi phun và cách lắp đặt các xupáp. III. TỰ LUẬN (1.5đ) Bảng hoạt động các xilanh của động cơ 6 xilanh theo sơ đồ 1-4-2-6-3-5 Vòng quay của trục khuỷu Các Xilanh 1 2 3 4 5 6 0 - 1200 Nổ Nổ Hút Xả Xả Nén 120 - 2400 Xả Xả Nén Nổ Hút Nổ 240 – 3600 Hút Nổ Nổ Xả Nén Xả 360 - 4800 Nén Xả Xả Hút Nổ Nổ 480 - 6000 Nổ Hút Nổ Nén Xả Xả 600 – 7200 Xả Nén Xả Nổ Nổ Hút Đề 4 : I.TRẮC NGHIỆM LỰA CHỌN (Mỗi câu đúng (0.25đ)) 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 d a b c a a c d b c a d 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 d a b c a d c c d d d d II.TRẮC NGHIỆM ĐIỀN KHUYẾT (Mỗi câu đúng 0.5đ) 1. Khi cơ cấu phân phối khí làm việc quá trình mở của xupáp dài hay ngắn phụ thuộc vào hình dạng vấu cam là nhọn hay tù . 2. Khung xương động cơ dùng để lắp đặt các chi tiết và các hệ thống của động cơ . 3. Trên nắp xi lanh của động cơ Diesel có lắp vòi phun và động cơ Xăng có lắp nến điện . 4. Nhiệm vụ của vòng găng là ngăn không cho khí cháy lọt xuống cácte(vòng găng khí) và ngăn không cho dầu nhờn từ cácte đi vào buồng cháy(vòng găng dầu). 5. Năm 1784 James Watt chế tạo thành công máy hơi nước . III. TỰ LUẬN (1.5đ) Bảng hoạt động các xilanh của động cơ 6 xilanh theo sơ đồ 1-5-3-6-2-4 Vòng quay của trục khuỷu Các Xilanh 1 2 3 4 5 6 0 - 1200 Nổ Hút Nổ Xả Xả Nén 120 - 2400 Xả Nén Xả Hút Nổ Nổ 240 – 3600 Hút Nổ Nổ Nén Xả Xả 360 - 4800 Nén Xả Xả Nổ Hút Nổ 480 - 6000 Nổ Nổ Hút Xả Nén Xả 600 – 7200 Xả Xả Nén Nổ Nổ Hút

File đính kèm:

  • docG.AN.TIET10.doc