BÀI 1 : ĐẠI CƯƠNG VỀ ĐCĐT(tt)
I.Mục đích – yêu cầu
Nắm được chu trình làm việc của động cơ Diesel 4kì, xăng 4 kì và xăng 2 kì 3 cửa khí
II.Đồ dùng dạy học : máy chiếu, mô hình động cơ Diesel 4 kì .
III.Trọng tâm : Chu trình làm việc của động cơ Diesel 4kì, xăng 2 kì 3 cửa khí
IV.Tiến trình giảng dạy :
1.On định lớp
2.Bài củ :
Câu hỏi : a.Nêu các khái niệm sau : Điểm chết trên, điểm chết dưới, thể tích buồng cháy, thể tích công tác
b. Viết công thức tính tỉ số nén , Giải thích tại sao xăng < Diesel
4 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 714 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 11 tiết 3: Đại cương về động cơ đốt trong (tt), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết :
Ngày
BÀI 1 : ĐẠI CƯƠNG VỀ ĐCĐT(tt)
I.Mục đích – yêu cầu
Nắm được chu trình làm việc của động cơ Diesel 4kì, xăng 4 kì và xăng 2 kì 3 cửa khí
II.Đồ dùng dạy học : máy chiếu, mô hình động cơ Diesel 4 kì .
III.Trọng tâm : Chu trình làm việc của động cơ Diesel 4kì, xăng 2 kì 3 cửa khí
IV.Tiến trình giảng dạy :
1.Oån định lớp
2.Bài củ :
Câu hỏi : a.Nêu các khái niệm sau : Điểm chết trên, điểm chết dưới, thể tích buồng cháy, thể tích công tác
b. Viết công thức tính tỉ số nén , Giải thích tại sao exăng < eDiesel
Trả lời :
a.* Điểm chết trên : là điểm chỉ vị trí giới hạn cao nhất của Piston
* Điểm chết dưới : là điểm chỉ vị trí giới hạn thấp nhất của Piston.
* Thể tích buồng cháy (Vbc) : là phần thể tích (không gian) giới hạn bởi nắp xilanh và đỉnh piston ở vị trí ĐCT.
* Thể tích công tác (Vct) : là phần thể tích (không gian) giới hạn bởi nắp xilanh và đỉnh piston ở vị trí ĐCD.
b. Công thức tính tỉ số nén
exăng < eDiesel vì : động cơ Diesel nhiên liệu tự cháy nhờ nhiệt độ và áp suất cao nên cần tỉ số nén lớn, còn động cơ xăng nhiên liệu cháy được là do nến điện bật tia lửa điện nên không cần tỉ số nén lớn.
3. Bài mới :
T.Gian
Hoạt động của Hs
Hoạt động của Gv
Nội Dung
* nhớ lại kiến thức cũ trả lời câu hỏi của gv
* trả lời 4 kì đó là 4 kì nào
* quan sát piston chuyển động trong mô hình động cơ diesel 4 kì để trả lời câu hỏi của gv .
* trả lời câu hỏi của gv .
* trả lời câu hỏi kết hợp với gợi ý của gv ở cả kì cháy giản nở và kì thải (nhìn hình vẽ trên máy chiếu).
* trả lời câu hỏi của gv.
* liên hệ bài cũ trả lời câu hỏi của gv.
* 1 hs nói nhanh chu trình hoạt động của đc xăng 4kì
* tự ghi bài dựa vào sự khác nhau và giống nhau giữa 2 loại động cơ và các thông số to và p đã có trong sgk
* cho gv biết tại sao gọi là đc xăng 2 kì 3 cửa kh.í
* ghi nhớ tên gọi các bộ phận mới.
* quan sát hvẽ trên máy chiếu trả lời câu hỏi của gv.
* trả lời câu hỏi của gv.
* quan sát hvẽ trên máy chiếu trả lời câu hỏi của gv.
* Yêu cầu hs 4 kì ở đây là 4 kì nào
* cho hs xem mô hình động
cơ Diesel 4 kì kết hợp với việc cho hs xem hình vẽ trên máy chiếu
* đặt câu hỏi : ở kì hút piston chuyển động từ đâu đến đâu ?, 2 cây xupap thay đổi vị trí như thế nào ?
to và p trong xilanh ra sao ?
* ở kì nén đặt câu hỏi
tương tự như kì hút .
* lưu ý hs ở kì cháy giản nở trục khuỷu không tác động thanh truyền để đưa piston đi từ ĐCT đến ĐCD mà chính là nhiên liệu được đốt cháy sinh công đẩy piston tác động đến thanh truyền làm trục khuỷu quay nữa vòng thứ 3.
* nên gợi ý cho hs tự ghi bài qua các bước kết hợp với các thông số to và p đã có trong sgk.
* động cơ Diesel 4 kì và xăng 4kì khác nhau ở kì nào
* đặt câu hỏi : ở kì hút động cơ xăng hút nhiên liệu là gì và nó được đốt cháy bằng cách nào ?
* yêu cầu hs tự ghi bài .
* Chiếu hình vẽ chu trình hoạt động trên máy chiếu của đc xăng 2kì
* giới thiệu cho hs các bộ phận mới : bộ chế hoà khí, cácte.
* kì nén piston chuyển động từ đâu đến đâu ? nó thực hiện việc đóng, mở các cửa nào ?
* kì cháy giản nở piston chuyển động ra sao ?
* khi piston đi xuống nó đóng và mở cửa nào ? và điều gì xảy ra khi ta đóng, mở các cửa đo .ù
* cho hs biết một phần nhiên liệu trong cácte theo khí cháy ra ngoài qua cửa quét 7 và cácte 6 dùng làm máy nén nên ta phải pha nhớt vào xăng theo tỉ lệ 2-4% để bôi trơn cho các chi tiết ma sát.
IV.Chu trình làm việc của động cơ Diesel 4 kì
Kì hút : trục khuỷu quay nữa vòng đầu, piston đi từ ĐCT đến ĐCD, xupáp hút mở xupap xả đóng, không khí được nạp vào xilanh, to =30-50oC, p = 0,08 – 0,095Mpa
Cuối kì hút xupáp hút đóng lại.
Kì nén : trục khuỷu quay nữavòng 2, piston đi từ ĐCD đến ĐCT, 2 xupáp đóng kín, piston đi lên nén không khí phía trên đỉnh làm to và p tăng nhanh (to = 650oC, p= 4Mpa), cuối kì nén 1 lượng nhiên liệu được phun vào buồng cháy.
Kì cháy giản nở : nhiên liệu được đốt cháy sinh công đẩy piston đi từ ĐCT đến ĐCD làm trục khuỷu quay nữa vòng 3, to = 1800oC
p = 8Mpa, 2 xupáp vẫn đóng kín.
Kì xả : trục khuỷu quay nữa vòng 4 piston đi từ ĐCD đến ĐCT, xupáp hút đóng xupáp xả mở để khí cháy thoát ra ngoài. Cuối kì xả xupáp xả đóng khi xupáp hút mở trong xilanh lại diễn ra một chu trình mới.
V. Chu trình làm việc của động cơ xăng 4 kì
* Giống Diesel : ở kì cháy giản nở và kì xả
* Khác Diesel : kì hút đc xăng hút hỗn hợp xăng – không khí và kì nén đc xăng có nến điện bật tia lửa điện để đốt cháy xăng – không khí.
VI. Chu trình làm việc của động cơ xăng 2 kì 3 cửa khí
Kì nén : trục khuỷu quay nửa vòng đầu piston đi từ ĐCD đến ĐCT khi đi lên piston mở cửa hút 5 đóng cửa xả 3 và cửa quét 7 nhờ đó hỗn hợp xăng – không khí được hút vào cácte qua cửa hút. cuối kì nén, nến điện bật tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp trong xilanh.
Kì cháy giản nở : nhiên liệu được đốt cháy ở cuối kì nén làm to và p môi chất tăng nhanh tạo lực đẩy piston từ ĐCT đến ĐCD. Lúc đi xuống piston đóng cửa hút 5 mở cửa xả 3 sau đó mở tiếp cửa quét 7, hỗn hợp được nén trong cácte 6 đi vào xilanh tiếp tục đẩy sản vật cháy ra ngoài để chiếm chỗ. Piston tiếp tục đi lên, trong xilanh diễn ra chu trình mới.
V.Củng cố :
Hoàn thành phần trắc nghiệm sau :
1.Trong kì nén động cơ Diesel hoạt động của 2 cây xupáp là
A. hút đóng, xả mở B. hút mở, xả đóng C. cả 2 đóng D. cả 2 mở
2.Trong kì cháy - giản nở động cơ xăng nhiên liệu được đốt cháy là.
A.dầu Diesel B.xăng – không khí C.không khí D.tất cả sai
3.Nhiệt độ trong kì nén của động cơ Diesel là ..
A. 30 B. 50 C. 1800 D.650
4.Trong động cơ Diesel nhiên liệu cháy được là do
A. tự cháy B. nến điện C.cả A và B D.tất cả sai
5.Kì cháy giản nở và kì .. là 2 kì của động cơ xăng 2 kì 3 cửa khí.
A.hút B. nén C. xả D.tất cả sai
6.Hỗn hợp xăng – không khí được hút vào khi piston đi từ ĐCD đến ĐCT.
A. cácte B. cửa hút C.xilanh D.tất cả đúng
VI. Rút kinh nghiệm sau tiết
File đính kèm:
- G.AN.TIET3.doc