Giáo án Công nghệ 11 tiết 4: So sánh giữa các loại động cơ

BÀI 2 : So sánh giữa các loại động cơ

I.Mục đích – yêu cầu

Nắm được sự giống và khác của động cơ Diesel và Xăng, 2 kì và 4 kì, động cơ nhiều xilanh

II.Đồ dùng dạy học : máy chiếu

III.Trọng tâm : sự giống và khác của động cơ Diesel và Xăng, 2 kì và 4 kì

IV.Tiến trình giảng dạy

1.On định lớp

2. Bài cũ

Câu hỏi : trình bày chu trình làm việc của động cơ Diesel 4kì

Tại sao gọi là động cơ 2kì 3 cửa khí, trong động cơ này piston làm nhiệm vụ gì

Trả lời :

Kì hút : trục khuỷu quay nữa vòng đầu, piston đi từ ĐCT đến ĐCD, xupáp hút mở xupap xả đóng, không khí được nạp vào xilanh, to =30-50oC, p = 0,08 – 0,095Mpa

Cuối kì hút xupáp hút đóng lại.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 5118 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 11 tiết 4: So sánh giữa các loại động cơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : Ngày BÀI 2 : So sánh giữa các loại động cơ I.Mục đích – yêu cầu Nắm được sự giống và khác của động cơ Diesel và Xăng, 2 kì và 4 kì, động cơ nhiều xilanh II.Đồ dùng dạy học : máy chiếu III.Trọng tâm : sự giống và khác của động cơ Diesel và Xăng, 2 kì và 4 kì IV.Tiến trình giảng dạy 1.Oån định lớp 2. Bài cũ Câu hỏi : trình bày chu trình làm việc của động cơ Diesel 4kì Tại sao gọi là động cơ 2kì 3 cửa khí, trong động cơ này piston làm nhiệm vụ gì Trả lời : Kì hút : trục khuỷu quay nữa vòng đầu, piston đi từ ĐCT đến ĐCD, xupáp hút mở xupap xả đóng, không khí được nạp vào xilanh, to =30-50oC, p = 0,08 – 0,095Mpa Cuối kì hút xupáp hút đóng lại. Kì nén : trục khuỷu quay nữavòng 2, piston đi từ ĐCD đến ĐCT, 2 xupáp đóng kín, piston đi lên nén không khí phía trên đỉnh làm to và p tăng nhanh (to = 650oC, p= 4Mpa), cuối kì nén 1 lượng nhiên liệu được phun vào buồng cháy. Kì cháy giản nở : nhiên liệu được đốt cháy sinh công đẩy piston đi từ ĐCT đến ĐCD làm trục khuỷu quay nữa vòng 3, to = 1800oC p = 8Mpa, 2 xupáp vẫn đóng kín. Kì xả : trục khuỷu quay nữa vòng 4 piston đi từ ĐCD đến ĐCT, xupáp hút đóng xupáp xả mở để khí cháy thoát ra ngoài. Cuối kì xả xupáp xả đóng khi xupáp hút mở trong xilanh lại diễn ra một chu trình mới. * gọi là đc 2 kì 3 cửa khí vì : nó có 3 cửa khí là của hút, cửa xả và cửa quét. Trong đc này piston đóng vai trò là xupáp ( chuyển động tịnh tiến để đóng hoặc mở các của khí). 3.Bài mới T.Gian Hoạt động của Hs Hoạt động của Gv Nội Dung * gợi nhớ các kiến thức đã học về 2 loại động cơ này chuẩn bị so sánh * cho gv biết những ý so sánh trên ( mỗi ý phải giải thích nếu cần) Vd : exăng < eDiesel phải giải thích : vì Diesel cần tỉ số nén lớn để nhiên liệu có thể tự bốc cháy được * suy nghĩ trả lời câu hỏi của gv * kết hợp sgk, liên hệ kiến thức cũ trả lời theo yêu cầu của gv * Hướng dẫn hs so sánh giữa 2 loại động cơ này trên cơ sở các kiến thức đã học + tỉ số nén (e) : + nhiên liệu sử dụng + tuổi thọ động cơ + cách khởi động động cơ * từ những ý trên yêu cầu học sinh tự rút ra kết luận vậy dùng động cơ nào sẽ kinh tế hơn * tương tự yêu cầu học sinh so sánh 2 kì và 4 kì dựa vào các ý sau I.So sánh động cơ Diesel và động cơ xăng II. So sánh động cơ 2 kì và 4 kì T.Gian Hoạt động của Hs Hoạt động của Gv Nội Dung * trả lời các ý trên có giải thích(liên hệ kiến thức cũ) * liên hệ kiến thức về chu trình hoạt động của động cơ Diesel 4 kì ( trong 4 kì có 3 kì sinh công và 1 kì tiêu thụ công) * giải thích ý nghĩa biểu thức nếu động cơ 4 xilanh * nêu thắc mắc về ưu và nhược điểm của 2 loại động cơ trên. + hành trình piston : + công suất : + cấu tạo : + lượng nhiên liệu sử dụng * yêu cầu học sinh trả lời tại sao phải dùng động cơ nhiều xilanh * cho hs biết điều kiện để đảm bảo cho tốc độ quay đều của động cơ nhiều xilanh là kì cháy - giản nở của các xilanh phải được chia đều trong thời gian 1 chu trình theo công thức sau trong đó : khoảng cách giữa 2 xilanh nổ kế tiếp nhau n : là số xilanh * giới thiệu cho hs động cơ đặt một hàng và động cơ hình chữ V (giới thiệu những ưu và nhược điểm của nó) III. Động cơ nhiều xilanh (hình trang bên) Trong 4 kì làm việc của động cơ có 3 kì trục khuỷu sinh công và 1 kì tiêu thụ công nên tốc độ quay của nó không đều . Để khắc phục nhược điểm trên ta dùng động cơ nhiều xilanh V.Củng cố : Hoàn thành câu trắc nghiệm sau : 1.Nếu cùng một thể tích công tác công suất của động cơ 2 kì như thế nào so với động cơ 4 kì A. bằng nhau B.lớn hơn C. nhỏ hơn D.B hoặc C đúng 2.Động cơ 4 xilanh cứ thì có 1 xilanh thực hiện kì cháy – giản nở A.1200 B.1400 C.1600 D.1800 3.Với cùng một công suất lượng nhiên liệu tiêu thụ của đc Diesel như thế nào so với đc xăng A. bằng nhau B.nhiều hơn C.ít hơn D.tùy loại máy 4.Động cơ Diesel khó khởi động hơn xăng là vì : A.tỉ số nén lớn hơn B.khối lượng nặng hơn C.Dầu khó đốt cháy hơn xăng D.tất cả đều đúng 5. Khi các cổ khuỷu của động cơ nhiều xilanh không được bố trí cân bằng nhau so với đường tâm của trục sẽ làm cho trục khuỷu . A.Mất cân bằng B.rung C.cả A và B D.A và B sai VI. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy .. .. ..

File đính kèm:

  • docG.AN.TIET4.doc